Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu etylic và axit axetic

1. Kiến thức:

- Củng cố kiến thức đã học về rượu etylic và axit axetic.

2. Kỹ năng:

Rèn kỹ năng thao tác thí nghiệm chính xác cẩn thận, nhận xét hiện tượng chính xác.

3. Thái độ:

Giáo dục ý thức cẩn thận, tiết kiệm trong thực hành.

4. Năng lực có thể hình thành và phát triển

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ hóa học, hợp tác nhóm.

- Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

doc 3 trang Phương Mai 09/06/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu etylic và axit axetic", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu etylic và axit axetic

Kế hoạch bài dạy Hóa học 9 - Bài 49: Thực hành - Tính chất của rượu etylic và axit axetic
 Bài 49: THỰC HÀNH 
 TÍNH CHẤT CỦA RƯỢU ETYLIC VÀ AXIT AXETIC
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
 - Củng cố kiến thức đã học về rượu etylic và axit axetic.
2. Kỹ năng:
 Rèn kỹ năng thao tác thí nghiệm chính xác cẩn thận, nhận xét hiện tượng 
chính xác.
3. Thái độ: 
 Giáo dục ý thức cẩn thận, tiết kiệm trong thực hành.
4. Năng lực có thể hình thành và phát triển
 - Năng lực sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ hóa học, hợp tác nhóm.
 - Năng lực phát hiện, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. 
II. Chuẩn bị bài học
1. Giáo viên (GV)
- Dụng cụ: ống nghiệm,ống nghiệm có nhánh, giá để ống nghiệm, ống nhỏ giọt, 
đèn cồn, kẹp ống nghiệm, nút cao so có kèm ống dẫn khí thủy tinh chữ L, cốc thủy 
tinh 250 ml, diêm, chổi rửa, chậu thủy tinh .
 0
- Hoá chất: Dung dịch CH3COOH đậm đặc, cồn 96 , CuO, CaCO3 , Zn , quỳ tím , 
dd NaCl bão hòa.
-Phiếu học tập
2. Học sinh (HS)
- Nghiên cứu trước bài, nghiên cứu các thí nghiệm trong sách giáo khoa, chuẩn bị 
báo cáo thực hành.
III. Tiến trình bài học 
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
 - Mục tiêu: Huy động các kiến thức đã biết của HS và tạo nhu cầu tiếp tục tìm 
hiểu kiến thức mới của HS 
B1: GV cho HS làm bài tập sau: Dự đoán hiện tượng và viết các PTHH (nếu có) 
của phản ứng ở mỗi thí nghiệm sau:
a) Cho mẩu quỳ tím vào cốc đựng dung dịch axit axetic.
b)Thả mẩu kim loại Zn vào cốc đựng giấm ăn.
c) Cho dung dịch axit axetic vào cốc đựng mẩu đá vôi.
d) Cho dung dịch axit axetic vào cốc đựng bột CuO(t0).
B2: HS hoạt động nhóm
B3: HS trả lời, HS khác nhận xét
B4: GV nhận xét và đánh giá
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút) Mục tiêu: HS nắm được: Tính chất của axit axetic và rượu etylic
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm 1: Tính axit của 
B1: GV HD HS các bước tiến hành thí nghiệm axit axetic 
Thí nghiệm chứng minh tính axit của CH3COOH. - Cách tiến hành
1, Tác dụng với quỳ tím. - Hiện tượng
2, Tác dụng với kẽm. + Ống nghiệm 1: quỳ tím ngả 
3, Tác dụng với CaCO3. đỏ
4, Tác dụng với CuO + Ống nghiệm 2: có bọt khí 
GV: Lưu ý một số thao tác thí nghiệm : thoát ra, viên Zn tan dần
 2CH COOH + Zn 
+ Cần rửa ống nghiệm thât sạch, sau đó sấy khô 3
 (CH3COO)2Zn + H2 
ống nghiệm . + Ống nghiệm 3: có bọt khí 
 thoát ra, mẩu đá vôi tan dần
+Khi cho kẽm và đá vôi vào ống nghiệm phải 
 2CH3COOH + CaCO3 
nghiêng ống nghiệm và cho trượt từ từ vào . (CH3COO)2Ca + CO2 + 
 H O
B2: HS thực hiện theo nhóm, ghi chép lại hiện 2 
 + Ống nghiệm 4: CuO tan, 
tượng quan sát được
 dung dịch chuyển màu xanh
B3: HS báo cáo kết quả
 2CH COOH + CuO 
B4: GV nhận xét và đánh giá 3 
 (CH3COO)2Cu +H2O 
 * Kết luận: CH3COOH có đầy 
 đủ tính chất hóa học của 1 axit 
 Thí nghiệm 2: Phản ứng của 
Hoạt động 2.2: rượu etylic với axit axetic
B1: - Cách tiến hành
 - Hiện tượng
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân: nghiên cứu Chất lỏng tạo thành không tan 
nội dung thí nghiệm 2, trong nước, nhẹ hơn nước, có 
 mùi thơm là etyl axetat 
- Dựa vào kết quả phiếu học tập 1, HS hoạt động H
 CH3 –COOH + HO-C2H5 
 o
 SO đặc, t
nhóm, tiến hành thí nghiệm phân biệt các chất 2 4 
 CH COOC H + H O 
trên, quan sát ghi kết quả thí nghiệm. 3 2 5 2 
Chú ý : Etyl axetat
- Sử dụng H2SO4 phải hết sức cẩn thận; rượu 
etylic dễ cháy nên không để gần lửa .
- Trước khi tiến hành thí nghiệm Phản ứng của 
rượu etylic với axit axetic giáo viên cần lưu ý 
học sinh phải rửa sạch và sấy khô ống nghiệm A, 
lắp dụng cụ như hình 5.5/141 SGK sau đó đun nhẹ hỗn hợp cho chất lỏng bay hơi từ từ sang ống 
 B , đến khi chất long trong ống A chỉ còn khoảng 
 1/3 thể tích ban đầu thì ngừng đun .
 B2: HS hoạt động nhóm 
 B3: HS báo cáo kết quả
 B4: GV nhận xét và đánh giá
Hoạt động 3: Viết bản tường trình (10 phút)
- Mục tiêu: Hoàn thiện kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết bản tường trình
B1: Giáo viên cho học sinh thu dọn vệ sinh sau thí nghiệm và hướng dẫn học viết 
bản tường trình
B2: HS hoạt động nhóm
B3: Nhóm trưởng báo cáo kết quả
B4: GV đánh giá và nhận xét
Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi, mở rộng: 
Mục tiêu: : Giúp học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức để giải quyết các vấn đề 
trong thực tiễn
B1: GV đưa ra câu hỏi: Nêu các phương pháp làm sạch vết dầu mỡ bám trên áo 
quần?
B2: HS suy nghĩ
B3: HS báo cáo kết quả 
B4: GV đánh giá và nhận xét 
* Rút kinh nghiệm bài học:

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_hoa_hoc_9_bai_49_thuc_hanh_tinh_chat_cua_ru.doc
  • webmAxit axetic tac dung ruou etylic.webm
  • pptKim Sơn_Hóa_Lớp 9_Thực hành Tính chất của rượu và axit.ppt
  • mp4Tính axit của axit axetic.mp4