Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Bài 17: Chăm sóc cây trồng và vật nuôi (Tiết 1+2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

– Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật và động vật để đề xuất việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi, giải thích được tại sao cần phải làm công việc đó.

– Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng hoặc vật nuôi ở nhà.

* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.

* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi, hình ảnh minh hoạ các nội dung liên quan đến bài học.

Dụng cụ chiếu tranh, ảnh lên màn ảnh (nếu có).

- HS: sgk, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

  1. Mở đầu:

- GV cho cả lớp hát bài : Vườn cây cây của ba.

- GV hỏi:

+ Trong bài hát có nhắc đến những cây nào?

Nhà em trồng những gì ? Hàng ngày em chăm sóc nó ra sao?

+ Ngoài cây trồng, nhà có nuôi con gì không?

Em chăm sóc nó thế nào?

- GV giới thiệu- ghi bài

2. Hình thành kiến thức:

Hoạt động 1. Chăm sóc cây trồng

a) Các việc làm chăm sóc cây trồng

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK.

- Yêu cầu HS nêu tên từng hoạt động chăm sóc cây trồng của các bạn nhỏ trong hình và cho biết hoạt động đó đáp ứng nhu cầu sống nào của cây.

– GV cho HS thảo luận nhóm 4 : Hãy kể một số việc làm chăm sóc cây trồng mà em đã thực hiện, hoạt động đã được thực hiện như thế nào ?

– GV nhận xét, chốt ý.

b) Tìm hiểu về nhu cầu sống của cây trồng.

– GV yêu cầu HS quan sát hình 2, đọc thông tin rồi thảo luận cặp đôi trả lời 2 câu hỏi.

– GV yêu cầu HS đọc mục "Em có biết?"

– GV yêu cầu các nhóm lấy ví dụ về cây trồng cần nhiều nước, ít nước, cây thích hợp ở nơi bóng râm, cây cần nhiều nắng....và đề xuất một số việc làm cụ thể để chăm sóc cây trồng đã lấy ví dụ. Giải thích vì sao cần làm việc đó.

Hoạt động 2. Chăm sóc vật nuôi

- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 SGK .

- Hoạt động nhóm đôi: Nêu các công việc chăm sóc vật nuôi trong hình.

- GV gọi đại diện một hai HS trả lời.

- Cả lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung.

- GV chốt câu trả lời.

- GV yêu cầu HS đọc phần (?)

- GV gợi ý cho HS thảo luận nhóm 4 nhiệm vụ mục hỏi (?).

- Yêu cầu HS trình bày trước lớp.

- GV nhận xét và chốt ý.

3. Vận dụng, trải nghiệm:

- Để chăm sóc cây trồng và vật nuôi ta phải làm như thế nào? Nêu 1 VD thực tế.

- Nhận xét tiết học.

- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.

doc 4 trang Phương Mai 18/06/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Bài 17: Chăm sóc cây trồng và vật nuôi (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Bài 17: Chăm sóc cây trồng và vật nuôi (Tiết 1+2)

Kế hoạch bài dạy Khoa học 4 - Bài 17: Chăm sóc cây trồng và vật nuôi (Tiết 1+2)
 Khoa học
 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VÀ VẬT NUÔI (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
– Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật và động vật để đề xuất 
việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi, giải thích được tại sao cần 
phải làm công việc đó.
– Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng hoặc vật nuôi ở nhà.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, hình ảnh minh hoạ các nội dung liên quan đến bài học.
Dụng cụ chiếu tranh, ảnh lên màn ảnh (nếu có).
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Mở đầu:
- GV cho cả lớp hát bài : Vườn cây cây của - HS hát .
ba.
- GV hỏi: - HS trả lời.
+ Trong bài hát có nhắc đến những cây nào? 
Nhà em trồng những gì ? Hàng ngày em 
chăm sóc nó ra sao?
+ Ngoài cây trồng, nhà có nuôi con gì không?
Em chăm sóc nó thế nào?
- GV giới thiệu- ghi bài - HS lắng nghe, ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động 1. Chăm sóc cây trồng
 a) Các việc làm chăm sóc cây trồng
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK. - HS quan sát hình, trả lời câu 
- Yêu cầu HS nêu tên từng hoạt động chăm hỏi.
sóc cây trồng của các bạn nhỏ trong hình và Hình 1a: tưới cây => nhu cầu 
cho biết hoạt động đó đáp ứng nhu cầu sống nước;
nào của cây. 1b: bón phân => nhu cầu chất 
 khoáng 
 1c: xới đất => nhu cầu khí
 1d: đưa cây ra nắng => nhu cầu 
 ánh sáng.
– GV cho HS thảo luận nhóm 4 : Hãy kể một - Một số đại diện HS trả lời, cả 
số việc làm chăm sóc cây trồng mà em đã lớp lắng nghe và bổ sung
thực hiện, hoạt động đã được thực hiện như thế nào ?
– GV nhận xét, chốt ý.
b) Tìm hiểu về nhu cầu sống của cây trồng.
– GV yêu cầu HS quan sát hình 2, đọc thông - HS làm việc cả nhân quan sát 
tin rồi thảo luận cặp đôi trả lời 2 câu hỏi. hình, đọc thông tin .
 - HS tham gia thảo luận nhóm để 
 thống nhất trả lời hai câu hỏi.
 - Cây ưa bóng râm: hoa lan; cây 
 cần nhiều nắng: xương rồng, hoa 
 súng, hoa giấy .
 Cây cần ít nước: xương rồng; 
 cây cần nhiều nước: hoa súng.
– GV yêu cầu HS đọc mục "Em có biết?" - HS đọc.
– GV yêu cầu các nhóm lấy ví dụ về cây – HS thảo luận, nếu ví dụ các 
trồng cần nhiều nước, ít nước, cây thích hợp cây và đề xuất một số việc làm 
ở nơi bóng râm, cây cần nhiều nắng....và đề cụ thể để chăm sóc cây trồng, 
xuất một số việc làm cụ thể để chăm sóc cây giải thích lí do về những lưu ý 
trồng đã lấy ví dụ. Giải thích vì sao cần làm khác biệt giữa các cây khi chăm 
việc đó. sóc.
Hoạt động 2. Chăm sóc vật nuôi
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 SGK . − HS quan sát ,thảo luận :
- Hoạt động nhóm đôi: Nêu các công việc Hình 3a: cho vịt ăn → nhu cầu 
chăm sóc vật nuôi trong hình. thức ăn; 
- GV gọi đại diện một hai HS trả lời. Hình 3b: tắm cho vật nuôi = làm 
 mát (nhiệt độ), vệ sinh sạch sẽ; 
 Hình 3c: che chắn chuồng nuôi 
 = tránh gió rét (nhiệt độ); 
 Hình 3d: thắp đèn = ảnh sáng và 
 nhiệt độ.
- Cả lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung. - HS nhận xét.
- GV chốt câu trả lời.
- GV yêu cầu HS đọc phần (?) - HS đọc
- GV gợi ý cho HS thảo luận nhóm 4 nhiệm - HS thảo luận và chia sẻ với 
vụ mục hỏi (?). lớp.
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp. - HS nêu
- GV nhận xét và chốt ý. - HS lắng nghe.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Để chăm sóc cây trồng và vật nuôi ta phải - HS nêu.
làm như thế nào? Nêu 1 VD thực tế.
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ............................................................................................................................... Khoa học
 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VÀ VẬT NUÔI (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
–Đề xuất việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi, giải thích được 
tại sao cần phải làm công việc đó.
– Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng hoặc vật nuôi ở nhà.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài tập.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV hỏi: - HS trả lời
+ Khi chăm sóc vật nuôi em cần lưu ý những + Em cho ăn, uống nước hằng 
điều gì để vật nuôi sống tốt và khoẻ mạnh? Ở ngày – đảm nhu cầu thức ăn, 
nhà em có nuôi con gì không? Em chăm sóc nước uống.
nó ra sao. – Khi vật nuôi đói khát: cần cho 
 vật nuôi thức ăn đủ và phù hợp, 
 cho nước uống đủ, sạch.
 – Khi thời tiết quá nóng: tắm 
 mát, cho uống đủ nước, ở trong 
 chuồng trại thoảng mát... 
 – Khi thời tiết lạnh giả: không 
 thả vật nuôi, che chuồng trại 
 tránh gió, mặc ấm,sưởi ấm cho 
 vật nuôi, cho ăn nó,...
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu- ghi bài - HS lắng nghe, ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động 3. Thực hiện chăm sóc cây 
trồng, vật nuôi
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để xây – HS thảo luận lập bằng chăm 
dựng kế hoạch chăm sóc một loại cây trồng sóc. hoặc vật nuôi ở nhà theo bảng gợi ý trong 
SGK. - HS chia sẻ.
– GV cử đại diện một số nhóm lên trình bày - HS nhận xét và lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá, điều chỉnh, tổng kết.
– Nhiệm vụ 2 và 3: GV lưu ý HS về thực 
hiện ở nhà theo kế hoạch, ghi lại bằng mô tả 
hoặc hình ảnh sau một thời gian.
- GV tổ chức cho HS tổng kết bài học theo 
nội dung "Em đã học".
3. Thực hành, luyện tập
- Về nhà chia sẻ cách chăm sóc cây trồng và - HS hoạt động
vật nuôi với người thân.
- Nhờ người thân đánh giá hoạt động của 
mình tốt chưa.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Hôm nay chúng ta học bài gì? - HS nêu.
- Nêu lại nội dung bài ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................
 ...............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_khoa_hoc_4_bai_17_cham_soc_cay_trong_va_vat.doc