Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 23 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
NGHE HƯỚNG DẪN PHÒNG TRÁNH CÁC BỆNH DỊCH THÔNG THƯỜNG
I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết một số cách để phòng tránh các bệnh như cảm cúm, dịch bệnh thông thường…
2. Năng lực chung:
- Giúp HS có thêm động lực để duy trì thực hiện kế hoạch tự bảo vệ cơ thể mình thông qua “lập pháo đài sức khoẻ”.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh.
* Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tivi chiếu bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. Hoạt động chào cờ . - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. - GV mời HS chia sẻ theo cặp đôi về việc tự chăm sóc sức khoẻ của em: + Em làm gì hằng ngày để tự bảo vệ sức khoẻ của mình? + Điều gì khiến em khó thực hiện kế hoạch của mình? b. Hoạt động nhóm: -HDHS chơi trò chơi chống lại anh em vi khuẩn, vi rút. -GV mời hai bạn đóng vai vi khuẩn và vi rút. - GV đưa ra các thẻ bài ghi nhiều hoạt động để lộn xộn trên một chiếc bàn, trong đó có nội dung tích cực – bảo vệ sức khoẻ và tiêu cực – làm hại sức khoẻ: + Uống nước chưa đun; Uống nước đun sôi; Không ăn rau quả; Ăn nhiều rau xanh; Không rửa tay trước khi ăn: Rửa tay khi vào nhà; Chăm tập thể dục; Ngủ thích hơn tập thể dục; + Nhịn uống nước cho đỡ tốn nước; Thay quần áo mặc nhà khi về nhà; Ăn sữa chua; Không đeo khẩu trang khi đi xe máy cho dễ thở,… -GV nêu cách chơi. - Khen ngợi, đánh giá. 3. Cam kết hành động. HS một lần nữa cùng GV đọc lại các “bí kíp” lập “pháo đài. |
- HS lắng nghe và thực hiện - HS đọc |
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 2 - Tuần 23 NH 2024-2025 (Phan Thị Hà)

TUẦN 23 Thứ 2 ngày 19 tháng 2 năm 2024 Hoạt động giáo dục theo chủ đề NGHE HƯỚNG DẪN PHÒNG TRÁNH CÁC BỆNH DỊCH THÔNG THƯỜNG I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Biết một số cách để phòng tránh các bệnh như cảm cúm, dịch bệnh thông thường 2. Năng lực chung: - Giúp HS có thêm động lực để duy trì thực hiện kế hoạch tự bảo vệ cơ thể mình thông qua “lập pháo đài sức khoẻ”. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tivi chiếu bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động chào cờ . - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... - HS lắng nghe và thực hiện 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. - GV mời HS chia sẻ theo cặp đôi về việc tự chăm sóc sức khoẻ của em: + Em làm gì hằng ngày để tự bảo vệ sức khoẻ của mình? + Điều gì khiến em khó thực hiện kế hoạch của mình? b. Hoạt động nhóm: -HDHS chơi trò chơi chống lại anh em vi khuẩn, vi rút. -GV mời hai bạn đóng vai vi khuẩn và vi rút. - GV đưa ra các thẻ bài ghi nhiều hoạt động để lộn xộn trên một chiếc bàn, trong đó có nội dung tích cực – bảo vệ sức khoẻ và tiêu cực – làm hại sức khoẻ: + Uống nước chưa đun; Uống nước đun sôi; Không ăn rau quả; Ăn nhiều rau xanh; Không rửa tay trước khi ăn: Rửa tay khi vào nhà; Chăm tập thể dục; Ngủ thích hơn tập thể dục; - HS đọc + Nhịn uống nước cho đỡ tốn nước; Thay quần áo mặc nhà khi về nhà; Ăn sữa chua; Không đeo khẩu trang khi đi xe máy cho dễ thở, -GV nêu cách chơi. - Khen ngợi, đánh giá. 3. Cam kết hành động. HS một lần nữa cùng GV đọc lại các “bí kíp” lập “pháo đài. IV. Điều chỉnh sau bài học: Tiếng Việt: TẬP ĐỌC : VÈ CHIM (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng các từ ngữ khó, đọc rõ ràng bài Vè chim với ngữ điệu đọc phù hợp. Biết ngắt giọng phù hợp với nhịp thơ - Hiểu nội dung bài: Một số loài chim cũng có đặc điểm, tính nết giống như con người.2. Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhớ tên và nhận biết đặc điểm riêng của mỗi loài chim. - Có khả năng nhận biết và bày tỏ tình yêu đối với thế giới loài vật; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. - Yêu quý và trân trọng hạt thóc cũng như công sức lao động cảu mọi người. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Nói về loài chim mà em biết? ( Tên, nơi sống, đặc điểm) - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: hài hước dí dỏm thể hiện đặc điểm nghịch ngợm, đáng yêu, thói xấu của - Cả lớp đọc thầm. từng loài chim - Đọc nối tiếp câu. -Hs đọc nối tiếp - Luyện đọc từ khó:lom xom ,liếu điếu, chèo bẻo - HDHS đọc đoạn:Yêu cầu học sinh đọc nối - 10 học sinh nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi tiếp, mỗi học sinh đọc hai câu. học sinh đọc 2 câu. Đọc 2 vòng. - Giải nghĩa từ: lon xon, lân la, nhấp nhem. . - Luyện đọc câu dài: Hay chạy lon xon/ Là gà mới nở// - 2-3 HS đọc. Vừa đi vừa nhảy/ Là em sáo xinh// - Luyện đọc nhóm: Chia nhóm học sinh, mỗi - Lần lượt từng học sinh đọc bài trong nhóm có 5 học sinh và yêu cầu đọc bài trong nhóm của mình, các bạn trong cùng một nhóm. Theo dõi học sinh đọc bài theo nhóm. nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau. Học sinh thi đọc giữa các nhóm. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc - Các nhóm thi đọc. - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. - Lắng nghe. - Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các nhóm. Đọc đồng thanh - Yêu cầu học sinh đọc đồng thanh bài vè. - Cả lớp đọc đồng thanh bài vè. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: sgk/tr.40. C1: Hs hoạt động nhóm 2. Tên các loài - GV HDHS trả lời từng câu hỏi chim được nhắc trong bài là gà, sáo, liếu - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách điếu, chìa vôi,chèo bẻo, chim khác, sẻ, trả lời đầy đủ câu. chim sâu, tu hú, cú mèo C2: Từng cặp đố đáp loài chim trong bài vè theo mẫu dựa vào bài vè C3: Từ ngữ chỉ hoạt động trong bài vè: chạy lon xon, đi, nhảy, nói linh tinh, chao đớp mồi, mách lẻo, nhặt lân la C4: Đáp án mở. hs có thể chọn, giới thiệu về một loài chim bất kì phải nêu được một số nội dung như tên loài chim, đặc điểm nổi bật của loài chim,... - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - HS lắng nghe, đọc thầm. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng dí dỏm - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc toàn bài. - Gv hướng dẫn hs đọc thuộc lòng bằng cách xóa bớt từ - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản - 2-3 HS đọc. đọc. - 2-3 HS chia sẻ đáp án, Từ chỉ người Bài 1: được dùng để gọi các loài chim: bác, em, - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.40 cậu, cô - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào VBTTV/tr.21. - 1-2 HS đọc. - Tuyên dương, nhận xét. - 2-3 HS chia sẻ đáp án. Lưu ý câu phải Bài 2: đầy đủ 2 phần: phần 1 là các từ ở bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.40. 1, phần 2 là các từ chỉ hoạt động hoặc - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện đặc điểm. vào VBTTV/tr.21. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học: Tự nhiên và Xã hội: BÀI 20: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về môi trường sống của thực vật, động vật *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Có ý thức thực hiện được một số việc làm bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật - Chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: * Hoạt động Vận dụng: - GV cho HS làm việc nhóm đôi thảo luận - Hs thảo luận nhóm và chia sẻ trong nhóm và chia sẻ về: - Đại diện 2,3 nhóm chia sẻ trước lớp, các + Những việc làm mà người dân địa nhóm khác bổ sung phương đã làm khiến môi trường sống của thực vật, động vật bị thay đổi + Những việc HS và gia đình đã làm để bảo vệ va hạn chế sự thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật - GV nhận xét, khen ngợi và hoàn thiện câu trả lời của HS - Gv có thể cho HS xem thêm một số hình ảnh về những việc làm của người dân đối với môi trường sống của thực vật, động vật * Tổng kết: - YC quan sát tranh sgk/tr.77 và TLCH: - HS quan sát, trả lời. + Hình vẽ ai? + Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Nói gì? + Chúng mình có thể làm giống bạn không? - GV gọi một số HS trả lời - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em được ôn lại nội dung nào đã học? - Nhận xét giờ học. - Nhắc nhở HS trao đổi với người thân về nhwunxg việc làm giúp bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật IV. Điều chỉnh sau bài học: Thứ 3 ngày 18 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt: VIẾT: CHỮ HOA U, Ư I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết viết chữ viết hoa U, Ư cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Rừng U Minh có nhiều loài chim quý. 2. Năng lực chung: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa U, Ư - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa U, Ư. - 2-3 HS chia sẻ. + Chữ hoa U, Ư gồm mấy nét? - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa U, Ư - HS quan sát. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS quan sát, lắng nghe. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu - 3-4 HS đọc. ý cho HS: - HS quan sát, lắng nghe. + Viết chữ hoa U, Ư đầu câu. + Cách nối từ M sang i. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa U, Ư và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - HS thực hiện. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài học: Tiếng Việt: NÓI VÀ NGHE: CẢM ƠN HỌA MI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận biết được các nhân vật và diễn biến câu chuyện. Câu chuyện kể về một vị vua nọ và chú chim họa mi có tiếng hót rất hay. 2. Năng lực chung: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. 3. Phẩm chất: hình thành và phát triển phẩm chất yêu thích và giữ gìn phát huy trò chơi dân gian của quê hương Việt Nam. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: * Hoạt động 1: Nghe kể chuyện - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. + Tranh vẽ cảnh gì? + Trong tranh có những ai? + Mọi người đang làm gì? - Gv kể cho hs nghe câu chuyện ( 3 lượt). Gv hướng dẫn hs nhớ lời nhân vật ở đoạn 4 - Tranh 1: nhà vua tự hào vì có chim quý. - Gv yêu cầu hỏi đáp theo cặp các câu hỏi Tranh 2: Nhà vua được tặng 1 con chim đồ dưới tranh để nhớ nội dung câu chuyện. chơi bằng máy - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. Tranh 3: con chim đồ chơi bị hỏng mọi người - Nhận xét, động viên HS. tháo tung ra để sửa nhưng không được Tranh 4: Biết vua ốm chim tìm về hoàng cung cất tiếng hót giúp vua khỏi bệnh. * Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn của - HS nhìn theo tranh nhớ lại nội dung từng câu chuyện theo tranh đoạn - YC HS nhớ lại từng đoạn câu chuyện và tập kể từng đoạn. - HS thảo luận nhóm - Gv cho hs thảo luận nhóm 2 kể lần lượt từng đoạn hoặc kể hết bài - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách - HS lắng nghe. diễn đạt cho HS. - Nhận xét, khen ngợi HS. - Hướng dẫn hs tập kể trước lớp và về nhà kể * Hoạt động 3: Vận dụng: cho bố mẹ nghe - Gv hướng dẫn hs đóng vai họa mi + Hướng dẫn hs tập kể trước lớp - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS chia sẻ. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học: Toán: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Giúp học sinh - HS thực hiện được phép nhân,phép chia ;Giải được bài toán thực tế liên quan đến phép chia 2. Năng lực chung: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng giải toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ số 2 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: phiếu phép tính Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng ”. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm trabài cũ : Gọi 2-3 hs lên bảng làm BT Hs thực hiện trên BC theo yêu cầu của gv Gv nhận xét 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1/32: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện lần lượt các YC. - GV nêu: + Muốn tìm tích ta làm như thế nào ?? -Ta lấy thừa số nhân vơi thừa số . + Muốn tìm thương ta làm thế nào? -Ta lấy số bị chia chia cho số chia - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2/32: - Gọi HS đọc YC bài. -HS đọc đề bài . -Bài toán cho biết gì ? -Bà có 20 quả vải , bà chia đều cho 2 cháu -Bài toán hỏi gì ? -Hỏi mỗi cháu được bao nhiêu quả vải? -Để tìm được số quả của mỗi cháu em -Phép tính chia . phải thực hiện phép tính gì ? - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi Hs làm bài vào BC HS. Gọi 1 HS lên bảng lớp giải . - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3/32: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. Thực hiện lần lượt từng phép tính từ trái - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC sang phải . hướng dẫn. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. -HS chia sẻ. 2.2. Trò chơi “Đường đến kho báu ”: - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách - HS lắng nghe. chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - HS quan sát hướng dẫn. - Tổ chức cho HS chơi có thể chia lớp - HS thực hiện chơi theo nhóm 4. thành 3-4 đội chơi tùy ĐK Qua trò chơi em thấy trò chơi này có giúp -Giúp em ôn lại bảng nhân và bảng chia em gì cho em không ? đã học . - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Củng cố, dặn dò: Hôm nay em học được những kiến thức -Hs trả lời . gì? Về nhà cần học thuộc bảng chia 2 ,5 nhé - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học: Buổi chiều Luyện Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS ghi nhớ bảng nhân 5,chia 5, nhân 2,chia 2 qua thực hành tính. - Giải được bài toán về chia 5. - Vận dụng kiến thức vào bài tập điền số vào chỗ trống, nối . 2. Năng lực. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ số 2 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS thi đọc bảng nhân 2, bảng - HS thi đọc thuộc nhân 5. - GV cho HS hát. - HS hát 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Nối (theo mẫu) - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - GV hướng dẫn học sinh nối kết quả ở mỗi - HS nghe chú bướm với bông hoa thích hợp - GV yêu cầu HS làm bài - Yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương b, Bông hoa ghi số 5 có nhiều bướm học sinh. đậu nhất. - HS ghi nhớ Bài 2: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - BT yêu cầu điền số thích hợp. - Gọi hs đọc mẫu - HS đọc - Y/c hs làm VBT. 2 HS làm bảng phụ. - HS làm bài - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn Lời giải: a, 5 x 1 = 5; 2 x 1 = 2 b, 4 : 2 = 2; 10 : 5 = 2 - GV gọi HS chữa bài - HS nhận xét, chữa bài - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS đổi vở kiểm tra nhau. Bài 3: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS: - HS đọc - GV yêu cầu HS làm VBT - HS trả lời: 2 HS lên bảng làm - HS làm vở: a, b, - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét, chữa bài - GV nhận xét, tuyên dương Bài 4: >;<;= - HS đọc - Gọi HS đọc YC bài. - GV hướng dẫn HS : Vận dụng phép nhân - HS làm bài chia thích hợp điền dấu vào chỗ trống sao HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ cho thích hợp a, 5 x 3 = 15 b, 12 : 2 < 35 : 5 - GV yêu cầu HS làm vở 10 : 2 30 : 5 - GV gọi HS chữa bài. - HS chữa bài - GV nhận xét, tuyên dương - HS đổi chéo vở kiếm tra Bài 5: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS: - HS trả lời: - GV yêu cầu HS làm VBT - HS làm vở: 2 HS lên bảng làm Lời giải: - GV gọi HS nhận xét a, 2 x 5 = 5 x 2 b, 5 x 2 = 2 x 5 + Con cố nhận xét gì về các phép tính ở - HS: Khi ta đổi chỗ các thừa số trong Bài 5? một phép nhân thì kết quả không thay đổi 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ - Nhận xét giờ học. Tiếng Việt: ĐỌC: KHỦNG LONG ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng ngữ điệu, biết nghỉ hơi sau mỗi đoạn - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Khủng long là loài động vật đã tuyệt chủng nên chúng ta không thể gặp khủng long thật. 2. Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ bộ phận và từ chỉ đặc điểm; kĩ năng đặt câu. - Biết yêu động vật, bảo vệ các loài động vật hoang dã. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Gọi HS đọc bài Vè chim - 2 HS đọc nối tiếp. - Tìm từ chỉ hoạt động của các loài chim trong - 2 HS trả lời. bài vè? - 2 hs hỏi đáp: Vd Chim gì vừa đi vừa nhảy? Chim sáo - Nhận xét, tuyên dương. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Chiếu tranh khủng long. Hỏi: Em đã nhìn thấy loài vật này ở đâu? Em biết gì về chúng? - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: nhẹ nhàng, luyến tiếc - HDHS chia đoạn: 4 đoạn, mỗi lần xuống - Cả lớp đọc thầm. dòng là một đoạn HS đọc nối tiếp câu.. - Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý ngắt nghỉ đúng: Khủng long/ có khả năng săn mồi tốt/ nhờ có đôi mắt tinh tường/ cùng cái mũi và đôi tai thính.// -4 hs đọc nối tiếp đoạn - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: săn mồi, quất đuôi, dũng mãnh, tuyệt chủng,... - Luyện đọc nhóm Gv hướng dẫn học sinh đọc nhóm 4 - Tổ chức thi đọc - Nhận xét, tuyên dương - HS luyện đọc theo nhóm 4. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.43 - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: trả lời đầy đủ câu. C1: Bài đọc cho biết những thông tin về khủng long là: a,b,c C2: Khủng long có khả năng săn mồi tốt nhờ đôi mắt tinh tường cùng cái mũi và - HDHS học thuộc lòng 2 khổ thơ bất kỳ. đôi tai thính. - Nhận xét, tuyên dương HS. C3: Khủng Long có khả năng tự vệ tốt 3. Củng cố, dặn dò: nhờ cái đầu cứng và cái đuôi dũng mãnh. - Hôm nay em học bài gì? C4: chúng ta không thể gặp khủng long - GV nhận xét giờ học. thật vì khủng long đã tuyệt chủng trước khi con người xuất hiện. - HS thực hiện. IV. Điều chỉnh sau bài học: Thứ 3 ngày 19 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt: ĐỌC: KHỦNG LONG ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng ngữ điệu, biết nghỉ hơi sau mỗi đoạn - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Khủng long là loài động vật đã tuyệt chủng nên chúng ta không thể gặp khủng long thật. 2. Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ bộ phận và từ chỉ đặc điểm; kĩ năng đặt câu. - Biết yêu động vật, bảo vệ các loài động vật hoang dã. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Gọi HS đọc bài Vè chim - 2 HS đọc nối tiếp. - Tìm từ chỉ hoạt động của các loài chim trong - 2 HS trả lời. bài vè? - 2 hs hỏi đáp: Vd Chim gì vừa đi vừa nhảy? Chim sáo - Nhận xét, tuyên dương. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Chiếu tranh khủng long. Hỏi: Em đã nhìn thấy loài vật này ở đâu? Em biết gì về chúng? - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. HS đọc - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc tình cảm, lưu luyến thể hiện sự tiếc nuối. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản - Tai: nhỏ; mắt: to; đầu: cứng; Chân: đọc. chắc khỏe Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.43 - Gọi HS trả lời câu hỏi - Tuyên dương, nhận - HS đọc. xét. - HS nêu. Bài 2: - HS thực hiện. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.43 - HDHS đặt câu với từ vừa tìm được. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. - HS chia sẻ. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học: Toán: Bài 46 : KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Giúp học sinh - Nhận dạng được khối trụ, khối cầu trong các mô hình ở bộ đồ dùng học tập và vật thật . -Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. 2. Năng lực chung: -Thông qua nhận dạng hình,HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư dauy, mô hình hóa,đồng thời bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian . -Qua thực hành, luyện tập,HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề . 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc nhựahộp sữa, cái cốc , ống nước - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm trabài cũ : GV kiểm ra dụng cụ học sinh như : Bộ dụng cụ học toán ; hộp sữa , cái cốc , viên - HS để lên bàn . bi , quả banh mà cô dặn mang theo. Gv nhận xét . 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: * GV cho HS quan sát tranh đồ vật hình khối trụ : -Đây là gì ?Nó có hình dạng hình gì ? - 2-3 HS trả lời. Em thấy hoặc được sờ vào nó chưa ? -HS quan sát xung quanh và hai đáy của -GV giới thiệu hộp sữa , khúc gỗ đây là những đồ vật đó . những đồ vật có dạng hình khối trụ. -Gv cho HS xem cả tư thế đứng và nằm của khối trụ. Gv cho Hs quan sát nhiều mẫu khác nhau . GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ - HS lấy ví dụ và chia sẻ. trong SGK /34. * GV cho HS quan sát tranh đồ vật hình khối cầu : - Đây là gì ?Nó có hình dạng hình gì ? - HS chia sẻ quả bóng , viên bi . GV cho HS quan sát xung quanh những đồ vật có dạng khối cầu . GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ - HS lắng nghe, nhắc lại. trong SGK /34. - Nhận xét, tuyên dương. 2.2. Hoạt động: Bài 1/34: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn HS quan sát và nêu cách - HS lắng nghe và chọn hình khối trụ ( D) nhận biết khối trụ , khối cầu . hình cầu ( B) - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2/34: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. a/- Bài yêu cầu làm gì? - GV cho HS lên bảng lớp thực hành . - HS lên bảng chỉ và nêu vật nào có khối trụ - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. vật nào có khối cầu . - Đánh giá, nhận xét bài HS. Dưới lớp HS làm miệng theo nhóm cặp . b/Hãy nêu tên một số đồ vật có dạng khối -HS thi Ai nhanh hơn và nói đúng thì được 1 trụ hoặc khối cầu mà em biết . tràng vỗ tay . Vd : Viên bi đá khối cầu. -Gv quan sát , giúp đỡ Thùng phi nước khối trụ Bài 3/35: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. Gv phóng to tranh , sau đógọi một số em - HS quan sát. lên chỉ vaò khối hình và cho biết khối gì. -HS thi nhau nói đúng tên khối - Cả lớp GV cùng HS khai thác tranh và GV hd tuyên dương . cách tìm tên sao cho đúng với yêu cầu đề bài . - HS thực hiện làm bài cá nhân. Khối trụ : đầu , 2 cẳng tay ,2 cẳng chân , lon nước ngọt Khối cầu :2 đầu râu , 2 cầu vai , thân của Rô- - GV nhận xét, khen ngợi HS. bốt. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà tìm thêm khối trụ khối cầu có - HS lắng nghe . trong nhà em nhé . - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài học: Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Năng lực đặc thù: - Đọc đúng đoạn viết theo yêu cầu 2. Năng lực chung. - Biết quan sát và đọc đúng các từ khó đọc Phẩm chất - HS có ý thức chăm chỉ học tập. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ i,l II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1,Khởi động: Cho HS hát bài Ở trường cô dạy em thế theo nhạc 2. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Chia đoạn đọc - HS lắng nghe. - GV đọc đoạn cần viết. - 2-3 HS đọc. - Gọi HS bài chia mấy đoạn ? - 2-3 HS chia sẻ. - GV hỏi: + Đoạn thơ có những chữ nào khó đọc - HDHS thực hành đọc các từ dễ sai vào - HS luyện viết bảng con. bảng con. - GV cho HS đọc bài theo cá nhân nhóm . đôi tổ - Nhận xét bạn đọc - HS chia sẻ. - G, nhận xét. 3. Vận dụng - Nhận xét giờ học. - HD về nhà: Đọc lai bài IV. Điều chỉnh sau bài học: Thứ 5 ngày 20 tháng 2 năm 2025 Toán: Bài 47: LUYỆN TẬP I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Giúp học sinh - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu - Củng cố kĩ năng xếp hình với khối trụ , khối cầu, khối hộp chữ nhật;kĩ năng xử lí vấn đề qua các bài toán có quy luật hình . 2. Năng lực chung: - Qua bài toán xếp hình HS phát triển năng lực mô hình hóa , phát triển trí tưởng tượng không gian - Qua giải quyết các bài tập HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát . 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. * Em Báu KT : Động viên em ngồi nghiêm túc, Lắng nghe và nói theo một số tiếng Tô chứ số 2 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV-HS chuẩn bi 15 khối gỗ. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm trabài cũ : Gv kiểm tra phần chuẩn bị dụng cụ mà Gv Hs bỏ dụng cụ lên bàn gv kiểm tra . đã giao . Gv nhận xét 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1/37: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện lần lượt các YC. - GV nêu: Quan sát tranh ( Phóng to ) hình trên cần bao nhiêu khối trụ, khối cầu,khối - HS quan sát và nêu kết quả hộp chữ nhật ? 4 khối trụ . 1 khối cầu . 6 khối hộp chữ nhật - GV cho Hs thực hành xếp hình mà em - HS chia sẻ với bạn cùng bàn . thích từ các khối hình em mang đến lớp . - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2/37: - Gọi HS đọc YC bài. -HS đọc đề bài . - Bài yêu cầu làm gì? -HS trả lời . Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . -HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 và tìm đáp án ghi ra BC - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên các HS. Chốt đáp án : B khối hình hiện có . - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3/37: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 và tìm đáp án ghi ra BC
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_2_tuan_23_nh_2024_2025_phan_thi_ha.docx