Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 14 NH 2024-2025 (Cao Thị Tuyết Mai)
Hoạt động trải nghiệm:
CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN NHÀ CỬA NGĂN NẮP SẠCH ĐẸP
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: THƯ VIỆN EM YÊU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Học sinh tham gia lễ chào cờ đầu tuần.
- Biết xếp hàng ngay ngắn, thẳng hàng và đúng vị trí
- Chào cờ đứng trang nghiêm, mắt hướng về lá cờ Tổ quốc
- Biết hát quốc ca đúng giai điệu, lời ca
- Nghe thầy cô phụ trách thư viện giới thiệu về thư viện của trường.
- Nhận xét về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy.
2. Phát triển năng lực và phẩm chất:
- HS có kĩ năng sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháyở thư viện trường.
- Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để bản thân luôn gọn gàng trước tập thể.
- Có ý thức với lớp, có trách nhiệm với bạn bè trong lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động:: - GV tổ chức cho HS ra xếp hàng. - Nhắc nhở các em khi ra sân chào cờ. - GV kiểm tra trang phục HS 2. Khám phá: Sinh hoạt chủ đề. Giới thiệu về thư viện của trường - Quan sát các kệ sách, chỗ để sách, tem dán các bảng màu theo quy định từng lớp và ghi nhớ. - Trao đổi trong nhóm về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học của thư viện - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương những bạn đọc tích cực, có ý thức tốt khi đến đọc sách tại thư viện. 3. Vận dụng. - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân + Tìm hiểu các loại sách phù hợp với bản thân để đọc + Chuẩn bị một cuốn sách yêu thích để giới thiệu với cả lớp + Sắp xếp sách vở trên giá sách và bàn học của em cho gọn gàng, ngăn nắp. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà |
- HS tham gia - HS lắng nghe. - Giới thiệu về kết quả thu hoạch của mình. - Các nhóm nhận xét. - Nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu để về nhà ứng dụng với các thành viên trong gia đình. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm |
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 14 NH 2024-2025 (Cao Thị Tuyết Mai)

TUẦN 14 Thứ hai, ngày 9 tháng 12 năm 2024 Hoạt động trải nghiệm: CHỦ ĐỀ: GIỮ GÌN NHÀ CỬA NGĂN NẮP SẠCH ĐẸP SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: THƯ VIỆN EM YÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Học sinh tham gia lễ chào cờ đầu tuần. - Biết xếp hàng ngay ngắn, thẳng hàng và đúng vị trí - Chào cờ đứng trang nghiêm, mắt hướng về lá cờ Tổ quốc - Biết hát quốc ca đúng giai điệu, lời ca - Nghe thầy cô phụ trách thư viện giới thiệu về thư viện của trường. - Nhận xét về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS có kĩ năng sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học, đảm bảo tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháyở thư viện trường. - Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để bản thân luôn gọn gàng trước tập thể. - Có ý thức với lớp, có trách nhiệm với bạn bè trong lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:: - HS tham gia - GV tổ chức cho HS ra xếp hàng. - HS lắng nghe. - Nhắc nhở các em khi ra sân chào cờ. - GV kiểm tra trang phục HS 2. Khám phá: Sinh hoạt chủ đề. - Giới thiệu về kết quả thu hoạch của Giới thiệu về thư viện của trường mình. - Quan sát các kệ sách, chỗ để sách, tem dán các bảng màu theo quy định - Các nhóm nhận xét. từng lớp và ghi nhớ. - Trao đổi trong nhóm về cách sắp xếp sách ngăn nắp, khoa học của thư - Nhóm trả lời viện - Nhóm khác nhận xét - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - GV nhận xét chung, tuyên dương những bạn đọc tích cực, có ý thức tốt khi đến đọc sách tại thư viện. 3. Vận dụng. - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà cùng với người thân + Tìm hiểu các loại sách phù hợp với bản thân để đọc - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu + Chuẩn bị một cuốn sách yêu thích cầu để về nhà ứng dụng với các thành để giới thiệu với cả lớp viên trong gia đình. + Sắp xếp sách vở trên giá sách và bàn học của em cho gọn gàng, ngăn - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm nắp. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ........................................................................................................................ ......................................................................................................................... __________________________________________ Tiêng Việt: CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ Bài 25: NHỮNG BẬC ĐÁ CHẠM MÂY (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những bậc đá chạm mây”. - Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết nhấn giọng ở những từ ngữ nói về những khó khăn gian khổ, những từ ngữ thể hiện sự cảm xúc, quyết tâm của nhân vật. - Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. - Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - Kể lại được từng câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” dựa theo tranh và lời gợi ý. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài, tham gia trò chơi, vận dụng, tham gia đọc trong nhóm. - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. - Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè. - Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Chú chó trông như thế nào khi về nhà + Trả lời: nó tuyệt xinh: lông bạn nhỏ? trắng, khoang đen, đôi mắt tròn xoe và loáng ướt. + Câu 2: Em hãy nói về sở thích của chú chó? + Trả lời: chú chó thích nghe bạn nhỏ đọc truyện. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS nhắc lại tên bài 2. Khám phá. 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. câu đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm với ngữ điệu phù hợp. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn) - HS quan sát + Đoạn 1: Từ đầu đến đường vòng rất xa. + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến không làm được. + Đoạn 3: Tiếp theo cho đến đến làm cùng. + Đoạn 4: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: cuốn phăng thuyền bè, chài - HS đọc từ khó. lưới, đương đầu với khó khăn, - Luyện đọc câu dài: Người ta gọi ông là cố - 2-3 HS đọc câu dài. Đương/vì/ hễ gặp chuyện gì khó,/ ông đều đảm đương gánh vác.// - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện - HS luyện đọc theo nhóm 4. đọc đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. hỏi: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Câu 1: Vì sao ngày xưa người dân dưới chân núi Hồng Lĩnh phải bỏ nghề đánh cá, lên núi + Vì tất cả thuyền bè của họ kiếm củi? bị bão cuốn mất. + Câu 2: Vì sao cô Đương có ý định ghép đá + Cố Đương là môt người thành bậc thang lên núi? luôn sẵn lòng đương đầu với khó khăn, bất kể là việc của ai. Thương dân làng phải đi đường vòng rất xa để lên núi ông đã một mình tìm cách làm + Câu 3: Công việc làm đường của cố Đương đường. diễn ra như thế nào? + Từ lúc ông làm một mình, tới lúc trong xóm có nhiều + Câu 4: Hình ảnh “những bậc đá chạm mây” người đến làm cùng. nói lên điều gì về việc làm của cố Đương? + HS tự chọn đáp án theo suy + Câu 5: Đóng vai một người dân trong xóm nghĩ của mình. nói về cố Đương. + Hoặc có thể nêu ý kiến - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm khác... - GV mời một số nhóm lên đóng vai - HS làm việc nhóm đóng vai - GV nhận xét, kích lệ HS có cách giới thiêu tự các nhân vật trong câu nhiên, đúng với nhân vật. chuyện. - GV mời HS nêu nội dung bài. - HS lên đóng vai - GV Chốt: Trong cuộc sống, có những người - HS lắng nghe rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - HS nêu theo hiểu biết của mình. 2.3. Hoạt động: Luyện đọc lại. -2-3 HS nhắc lại - GV đọc diễn cảm toàn bài. - YC HS đọc nối tiếp, cả lớp đọc thầm theo. - HS lắng nghe HS đọc nối tiếp 3. Nói và nghe: Những bậc đá chạm mây 3.1. Hoạt động 3: Quan sát tranh minh họa, nói về sự việc trong từng tranh. - GV YC HS quan sát tranh - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 nói về sự - HS quan sát việc trong từng tranh. - HS sinh hoạt nhóm và về sự - Gọi HS trình bày trước lớp. việc trong từng tranh. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS trình bày kể về sự việc 3.2. Hoạt động 4: Kể từng đoạn câu chuyện trong từng tranh. theo tranh - GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - GV cho HS làm việc nhóm 2: Các nhóm cùng - 1 HS đọc yêu cầu nhau nhắc lại sự việc thể hiện trong mỗi tranh - HS làm việc nhóm 2 và tập kể thành đoạn - Mời các nhóm trình bày. - HS trình bày trước lớp, HS - GV nhận xét, tuyên dương. khác có thể nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai HS khác trình bày. 4. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. kiến thức đã học vào thực tiễn. - Cho HS nhắc lại nội dung câu chuyện “Những - HS nhắc lại bậc đá chạm mây” - Giáo dục HS biết trân trọng những người biết - HS lắng nghe sống vì cộng đồng - GV khuyến khích HS về nhà kể cho người - HS lắng nghe, ghi nhớ thân nghe câu chuyện “Những bậc đá chạm mây” - HS lắng nghe - Nhận xét, tuyên dương IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _____________________________________ Tiêng Việt: Nghe – Viết: NHỮNG BẬC ĐÁ CHẠM MÂY (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Viết đúng chính tả bài thơ “Những bậc đá chạm mây” trong khoảng 15 phút. - Viết đúng từ ngữ chứa vần ch/tr - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong SGK, tham gia trò chơi, vận dụng. - HS tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi trong bài. - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết. - Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi. - Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS trả lời + Câu 1: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa c. - HS trả lời + Câu 2: Xem tranh đoán tên đồ vật chứa k. - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS nhắc lại tên bài - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. 2.1. Hoạt động 1: Nghe- Viết. (làm việc cá nhân) - GV giới thiệu nội dung: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - HS lắng nghe. - GV đọc toàn bài - Mời 4 HS đọc nối tiếp bài - GV hướng dẫn cách viết bài: - HS lắng nghe. + Viết hoa tên bài và các chữ đầu dòng. - 4 HS đọc nối tiếp nhau. + Chú ý các dấu chấm và dấu chấm than cuối câu. - HS lắng nghe. + Chú ý cách viết một số từ dễ nhầm lẫn - GV đọc cho HS viết. - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi. - GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - HS viết bài. - GV nhận xét chung. - HS nghe, dò bài. 2.2. Hoạt động 2: - HS đổi vở dò bài cho nhau. a, Chọn ch hoặc tr thay cho ô vuông (làm việc cá - HS lắng nghe nhân). - GV mời HS nêu yêu cầu. - Cho HS làm việc cá nhân làm bài - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV mời HS trình bày. - HS làm việc theo yêu cầu. - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. - Kết quả: Gà trống, mặt trời, b, Quan sát tranh, tìm từ ngữ có chứa tiếng ăn câu chào, buổi chiều, mặt hoặc ăng. trời,... - Cho HS quan sát tranh - HS lắng nghe - YC HS thảo luận nhóm 2 tìm từ ngữ chỉ hoạt động hoặc sự vật có trong tranh. - YC HS đại diện nhóm trình bày - HS quan sát - GV nhận xét, tuyên dương - HS thảo luận nhóm 2 2.3. Hoạt động 3: Tìm thêm các từ ngữ có tiếng - HS nhóm trình bày bắt đầu bằng ch, tr (hoặc ăn, ăng) - HS lắng nghe - GV mời HS nêu yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tìm thêm từ ngữ - Các nhóm làm việc theo yêu chỉ sự vật, hoạt động có tiếng bắt đầu ch, tr cầu. hoặcăn, ăng - HS lắng nghe - GV gợi mở thêm - Đại diện các nhóm trình bày - Mời đại diện nhóm trình bày. - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - GV giáo dục HS biết trân trọng những người - HS lắng nghe biết sống vì cộng đồng - Nêu cảm nhận của em về bài học hôm nay? - HS lắng nghe - Nhắc nhở HS có ý thức viết bài, trình bày đẹp. - HS lắng nghe, ghi nhớ - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. - HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ____________________________________ Luyện Toán LUYỆN TẬP: NHIỆT ĐỘ - ĐƠN VỊ ĐO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Giúp học sinh củng cố kiến thức, kĩ năng: +Nhận biết được đơn vị đo độ dài mi-li-mét. +Biết đọc viết tắt đơn vị đo độ dài mi-li-mét. +Biết được mối liên hệ hai số đo độ dàimi-li-mét và xăng-ti-mét. * Phát triển năng lực, phẩm chất: - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Vở bài tập Toán; các hình ảnh trong SGK 2. Học sinh: Vở bài tập toán, bút, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV tổ chức cho Hs hát - HS thực hiện - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe - Gv nêu yêu cầu cần đạt của tiết học: 2.Luyện tập, thực hành. Hoạt động 1: GV giao BT cho HS làm bài. - Gv lệnh: HS đạt chuẩn làm bài 1, 2, 3, 4/ - HS đánh dấu bài tập cần làm vào 77 Vở Bài tập Toán. vở. - GV cho Hs làm bài trong vòng 15 phút. -Hs làm bài - Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế ngồi học cho Hs; chấm chữa bài và gọi Hs đã được cô chấm chữa lên làm bài. - HS làm xong bài GV cho HS đổi vở - HS cùng bàn đổi vở kiểm tra bài. kiểm tra bài cho nhau. Hoạt động 2: Chữa bài: - GV gọi HS chữa lần lượt các bài: * Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm a) 150mm + 400mm = mm 45mm + 2mm = mm - HS nối tiếp trả lời b) 450mm – 180mm = mm a) 150mm + 400mm = 550 mm 72mm – 34mm = mm 45mm + 2mm = 47mm c) 37mm x 2 = mm b) 450mm – 180mm = 270mm 72mm : 3 = mm 72mm – 34mm = 38mm -GV cho HS chữa bài. c) 37mm x 2 = 74mm - GV nhận xét bài làm trên bảng, khen học 72mm : 3 = 24mm sinh thực hiện tốt. - Học sinh nhận xét Gv chốt thực hiênkj được phép tính công, trừ, nhân, chia đơn giản số đo mi-li- mét.. * Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV cho 2 bạn lên thực hiện với hình thức trò chơi: “Ai nhanh, Ai đúng?” - HS lắng nghe câu hỏi - GV hỏi: giảm đi một số lần làm phép tính gì? + Phép tính chia Gấp lên một số lần làm phép tính gì? + Phép tính nhân. - HS lắng nghe cách thực hiện - HS thực hiện làm bài a) 3mm b) 98mm c) 24mm - Cho học sinh nhận xét d) 90mm - GV nhận xét, khen học sinh nhanh – - HS nhận xét đúng và chốt đáp án. - HS lắng nghe, quan sát Gv chốt cách thực hiên phép toán gấp một số lên một só làn và giảm một số đi một số lần. * Bài 3: Một búp măng ngày hôm qua cao 173mm - 1HS lên bảng làm bài so với mặt đất. Ngày hôm nay búp măng Bài giải đó đã cao 292mm so với mặt đất. Hỏi sau Sau một ngày, búp măng đó cao một ngày, búp măng đó cao thêm được thêm được số mi-li-mét là: bao nhiêu mi-li-mét? 292 – 173 = 119 (mi-li-mét) - GV cho học sinh lên thực hiện Đáp số: 119mm - GV nhận xét, khen, chốt kiến thức Gv chốt cách giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị mm * Bài 4: - GV gọi 1 hs nêu -Hs nêu kết quả: Lượng mưa đo được vào ngày thứ Ba là Bài giải 17mm. Ngày thứ Tư cùng tuần đó lượng Lượng mưa đo được vào ngày thứ mưa đo được gấp 4 lần ngày thứ Ba. Hỏi Tư là: lượng mua đó được vào ngày thứ Tư là 17 x 4 = 68 (mi-li-mét) bao nhiêu mi-li-mét? Đáp số 68 mm - GV nhận xét, chốt kết quả: + Các trang bị mất được ghi sốXII (mười hai) và XIII (mười ba). Gv chốt cách giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị mm 3. Vận dụng - - GV tổ chức vận dụng bằng các hình - HS tham gia để vận dụng kiến thức như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để thức đã học vào thực tiễn học sinh biết thực hiện phép tính cộng , trừ có đơn vị đo mm - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - GV dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. _______________________________________________ Toán CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DUNG TÍCH, NHIỆT ĐỘ Bài 34: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VỚI CÁC ĐƠN VỊ MI – LI – MÉT, GAM, MI – LI – LIT, ĐỘ C (T2) – Trang 94 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Biết phân tích, so sánh các độ dài ước lượng vào thự tế. - Qua các hoạt động ước lượng, thống kê, so sánh các đơn vị đo độ dài, nhiệt độ và dung tích HS được phát triển năng lực quan sát, tư duy toán học, năng lực liên hệ giải quyết vấn để thực tế. - Qua các bài tập vận dụng, HS phát triển năng lực sử dụng công cụ đo. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Hs lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập, tham gia trò chơi, vận dụng, hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: Bài 1. (Làm việc cá nhân) -Đọc đề bài. - Yêu cầu HS quan sát tranh và đọc số đo ở các nhiệt - HS quan sát đọc .- kế. Lắng nghe, trả lời. - HS nêu số đo ở từng nhiệt kế phù hợp với mỗi bức tranh. Tranh số 2 em thấy bạn em thấy Việt đang thấy nóng - Lắng nghe. hay lạnh? Các bức tranh còn lại tiến hành tương tự. -Đọc đề bài. - GV nhận xét, tuyên dương. -Quan sát hình, ước Bài 2: (Làm việc nhóm 2) lượng nối cho phù hợp - HDHS ước lượng đồ vật trong thực tế để chọn cho -Thảo luận nhóm 2. phù hợp. -Các nhóm trình bày kết quả. - Lắng nghe. -Đọc đề bài. -GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu học -Quan sát, trả lời. tập nhóm. - Lắng nghe. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - GV Nhận xét, tuyên dương. Bài 3. (Làm việc cá nhân) - Yêu cầu HS quan sát hình và nêu kết quả. - GV nhận xét, tuyên dương 3. Vận dụng. - Hôm nay, chúng ta học bài gì? -HS trả lởi - GV cho HS quan sát bảng đo thời tiết có sẵn, yêu - HS nêu thi đua đọc cầu HS thi đọc đúng nhiệt độ. - Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên HS. -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài tiếp theo. -Lắng nghe. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ............................................................................................................................ ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ _____________________________________________ Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024 Toán CHỦ ĐỀ 5: MỘT SỐ ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DUNG TÍCH, NHIỆT ĐỘ Bài 35: LUYỆN TẬP CHUNG (T1) – Trang 95 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Thực hiện được các phép tính với các số đo. - Biết cách sử dụng công cụ đo. -Vận dụng giải quyết được các bài toán thực tế liên quan đến các đơn vị đo. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập, tham gia trò chơi, vận dụng, hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: Bài 1. (Làm việc cá nhân) Tính? - Gọi 1 số HS lên bảng làm bài - Lớp làm bảng con . - GV nhận xét, tuyên dương. -Lắng nghe. Bài 2: (Làm việc nhóm 2) -Đọc đề bài. - HDHS quan sát đồ vật sau đó viết phép tính ứng -Lắng nghe. với mỗi ý của bài - GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu -Thảo luận nhóm 2. học tập nhóm. - Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. - Các nhóm trình bày kết - GV Nhận xét, tuyên dương. quả. Bài 3: (Làm cá nhân) - Lắng nghe. - HDHS phân tích bài toán: + Bài toán cho biết - Đọc đề bài. gì? -Trả lời: 1 chiếc cúc áo: 70 + Bài toán hỏi gì? mm + Muốn đơm 5 chiếc bao nhiêu mm ta phải làm - 5 chiếc cúc cần bao nhiêu phép tính gì? mm. - Yêu cầu HS làm vở, theo dõi hướng dẫn. -Trả lời. - Thu vở chấm, sửa bài. GV Nhận xét, tuyên -1 Hs làm bảng lớp, lớp làm dương. vở. Bài 4: (Làm cá nhân) - Sửa bài nếu sai. -Nếu đổ nước từ cốc 400ml sang cốc 150 ml thì - Đọc đề bài. còn dư bao nhiêu ml? -Trả lời. - GV Nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe. 3. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh củng cố kiến thức đã học vào thực bài tiễn. - Nhận xét, tuyên dương -Lắng nghe. 4. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _____________________________________ Tiêng Việt: CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ Bài 26: ĐI TÌM MẶT TRỜI (T1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Đi tìm mặt trời”. - Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu, biết nhấn giọng. - Nhận biết được các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể - Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. - Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Trong cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài, tham gia trò chơi, vận dụng, tham gia đọc trong nhóm. - Biết yêu quê hương, đất nước qua bài đọc - Biết yêu quý bà và những người thân qua bài đọc - Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi. - Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi. + Câu 1: Đọc đoạn 1 bài “Những bậc đá + Đọc và trả lời câu hỏi: Vì tất cả chạm mây” và trả lời câu hỏi : Vì sao ngày thuyền bè của họ bị bão cuốn xưa người dân dưới chân núi Hồng Lĩnh phải mất. bỏ nghề đánh cá, lên núi kiếm củi? - HS lắng nghe + GV nhận xét, tuyên dương. + Câu 2: Đọc đoạn 4 bài “Những bậc đá + Đọc và trả lời câu hỏi:Trong chạm mây”và nêu nội dung bài. cuộc sống, có những người rất đáng trân trọng vì họ biết sống vì cộng đồng. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. 2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - HS lắng nghe. những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. - GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt/ - HS lắng nghe cách đọc. nghỉ đúng chỗ - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn) - HS quan sát + Khổ 1: Từ đầu đến đi tìm mặt trời + Khổ 2: Tiếp theo cho đến chờ mặt trời + Khổ 3: Tiếp theo cho đến trời đất ơi ơi! + Khổ 4: Còn lại. - GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn - HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Luyện đọc từ khó: gõ cửa, nhận lời, rừng - HS đọc từ khó. nứa, rừng lim, - Luyện đọc ngắt/ nghỉ: Mặt trời/ vươn những - 2-3 HS đọc cánh tay ánh sáng,/ đính lên đầu gà trống một cụm lửa hồng,/ - GV mời HS nêu từ ngữ giải nghĩa trong - HS đọc giải nghĩa từ. SGK. GV giải thích thêm. - Luyện đọc: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4. đoạn theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm. - HS lắng nghe 2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Muôn loài trong rừng lâu nay + Câu 1: Vì sao gõ kiến phải gõ cửa từng nhà phải sống trong cảnh tối tăm ẩm hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời? ướt. Cuộc sống vô cùng hổ sở khi không có ánh sáng, không nhìn thấy nhau....Vì thế, gõ kiến được giao nhiệm vụ đến các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời,... + Câu 2: Gõ kiến đã gặp những ai để nhờ đi + Gõ kiến gõ cửa rất nhiều nhà tìm mặt trời? Kết quả ra sao? như liếu điếu, chích chòe và nhiều nhà khác nhưng không ai đi, chỉ có gà trống sẵn sàng đi tìm mặt trời. + Gió lạnh ù ù. Mấy lần gà trống + Câu 3: Kể lại hành trình đi tìm mặt trời suýt ngã, phải quắp những ngón gian nan của gà trống? chân thật chặt vào thân cây. - HS nêu theo hiểu biết của + Câu 4: Theo em, vì sao gà trống được mặt mình. trời tặng một cụm lửa hồng? + Câu 5: Câu chuyện muốn nói điều gì? - HS chọn đáp án. - GV mời HS nêu nội dung bài. - HS nêu theo hiểu biết của - GV chốt: Ca ngợi những việc làm cao đẹp mình. vì cộng đồng - 2-3 HS nhắc lại nội dung bài 2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc thuộc lòng (làm việc cá nhân, nhóm 2). - GV đọc diễn cảm toàn bài. HS lắng nghe - HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo. - Một số HS đọc nối tiếp. 4. Vận dụng. - GV giáo dục HS biết trân trọng những - HS lắng nghe, ghi nhớ người biết sống vì cộng đồng - Nêu cảm nhận của em về bài học hôm nay? - HS lắng nghe - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. - HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _____________________________________ Tiêng Việt: CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ Bài 26: ĐI TÌM MẶT TRỜI (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức kĩ năng - Viết đúng chữ hoa L cỡ nhỏ, viết đúng từ ngữ và câu ứng dụng có chữ viết hoa L. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Khám phá. 3. Luyện viết. 3.1. Hoạt động 4: Ôn chữ viết hoa (làm việc cá nhân, nhóm 2) - GV dùng video giới thiệu lại cách viết chữ - HS quan sát video. hoa L - GV viết mẫu lên bảng. - HS quan sát. - GV cho HS viết bảng con (hoặc vở nháp). - HS viết bảng con. - Nhận xét, sửa sai. - GV cho HS viết vào vở. - HS viết vào vở chữ hoa L - GV chấm một số bài, nhận xét tuyên dương. 3.2. Hoạt động 5: Viết ứng dụng (làm việc cá nhân, nhóm 2). a. Viết tên riêng. - GV mời HS đọc tên riêng. - HS đọc tên riêng: Đông Anh. - GV giới thiệu: Lam Sơn là tên gọi của một - HS lắng nghe. ngọn núi ở tình Thanh Hóa, nơi đây từng là khu căn cứ đầu tiên của nghĩa quân Lam Sơn đánh giặc Minh. - GV yêu cầu HS viết tên riêng vào vở. - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. - HS viết tên riêng Lam Sơn vào b. Viết câu. vở. - GV yêu cầu HS đọc câu. - GV giới thiệu câu ứng dụng: - 1 HS đọc yêu câu: Cao nhất là núi Lam Sơn Cao nhất là núi Lam Sơn Có ông Lê Lợi chặn đường giặc Minh Có ông Lê Lợi chặn đường giặc - GV nhắc HS viết hoa các chữ trong câu thơ: Minh L, S, M Lưu ý cách viết thơ lục bát. - GV cho HS viết vào vở. - HS lắng nghe. - GV yêu cầu nhận xét chéo nhau trong bàn. - GV chấm một số bài, nhận xét, tuyên - HS viết câu thơ vào vở. dương. - HS nhận xét chéo nhau. 4. Vận dụng. - GV giáo dục HS biết trân trọng những - HS lắng nghe, ghi nhớ người biết sống vì cộng đồng - Nêu cảm nhận của em về bài học hôm nay? - HS lắng nghe - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. - HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _____________________________________ Thứ tư, ngày 11 tháng 12 năm 2024 GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHỦ ĐỀ 3: TƯ THẾ VÀ KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN BÀI 1: BÀI TẬP PHỐI HỢP DI CHUYỂN VƯỢT QUA CHƯỚNG NGẠI VẬT TRÊN ĐƯỜNG THẲNG (tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.VỀ PHẨM CHẤT:Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinhcác phẩm chất cụ thể: - Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. 2. VỀ NĂNG LỰC: 2.1. NĂNG LỰC CHUNG: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện được bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường thẳng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. 2.2. NĂNG LỰC ĐẶC THÙ: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách thực hiện được bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường thẳng. Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.Thực hiện được bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường thẳng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Lượng VĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung T. S. lần Hoạt động GV Hoạt động HS gian I. HĐ mở đầu: 5‘ Nhận lớp -Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội Khởi động 2x8N dung, yêu cầu giờ - HS khởi động - Xoay các khớp cổ học theo GV. tay, cổ chân, vai, hông, - GV HD học sinh gối,... khởi động. - HS Chơi trò chơi. - Trò chơi“ Làm theo lời nói” 7- - GV hướng dẫn 10’ chơi - Gv nhận xét, tuyên dương II. HĐ hình thành kiến thức mới: - Kiến thức. -Ôn di chuyển vượt - Đội hình hs tập qua chướng ngại vật luyện - Gv cho hs ôn tập nhỏ trên đường thẳng - Gv quan sát, sửa sai - Hs quan sát, nhận xét - Ôn di chuyển vượt 18- 20’ qua chướng ngại vật 4 lần lớn trên đường thẳng - Đội hình HS quan sát 3 lần -Cho HS quan sát - Học bài tập phối hợp tranh(nếu có) HS quan sát GV làm di chuyển vượt qua -GV làm mẫu động mẫu chướng ngại vật trên tác kết hợp phân đường thẳng 1 lần tích kĩ thuật động tác. -Hô khẩu lệnh và HS tiếp tục quan sát thực hiện động tác 3-5’ mẫu III.HĐLuyện tập: -Cho 1 tổ lên thực hiện cách chuyển Tập đồng loạt đội hình. -GV cùng HS nhận - Đội hình tập luyện xét, đánh giá tuyên đồng loạt. 1-2l dương Tập theo tổ nhóm 1-2’ - GV hô - HS tập ĐH tập luyện theo 4- 5’ theo GV. tổ Thi đua giữa các tổ - Gv quan sát, sửa sai cho HS. GV - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập - Từng tổ lên thi theo khu vực. đua - trình diễn - Tiếp tục quan sát, -Trò chơi “Chạy tiếp nhắc nhở và sửa sai sức ” - Chơi theo đội hình cho HS hàng dọc - GV tổ chức cho -- -------- HS thi đua giữa các tổ. ----------- - GV và HS nhận xét đánh giá tuyên dương. HS tham gia chơi - Bài tập PT thể lực: - GV nêu tên trò tích cực. chơi, hướng dẫn -HS chạy kết hợp đi IV. HĐ vận dụng cách chơi, tổ chức lại hít thở - Thả lỏng cơ toàn chơi trò chơi cho thân. HS. - HS trả lời - Nhận xét, đánh giá - Nhận xét tuyên chung của buổi học. dương và sử phạt - HS thực hiện thả Hướng dẫn HS Tự ôn người phạm luật lỏng ở nhà,xuống lớp. - Cho HS chạy XP - ĐH kết thúc cao 20m
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_3_tuan_14_nh_2024_2025_cao_thi_tuy.docx