Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 - Tiết 31: Vẽ trang trí, Trang trí tự do - Năm học 2021-2022 - Bùi Công Tiến
Hoạt động 1: Hình thành kiến thức
Mục tiêu
- HS hiểu thế nào là trang trí cơ bản, trang trí ứng dụng và biết cách trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc trang trí một số đồ vật có dạng hình cơ bản: Cái đĩa, lọ cắm hoa, quạt giấy...
1. Hướng dẫn quan sát, nhận xét. (7’)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giáo viên cho hs quan sát 6 bức tranh.
GV: chiếu slideH1,H2,H3,H4,H5,H6.
? Em hãy nêu tên các hình trang trí trên.
- H1 trang trí hình tròn
- H2 trang trí hình vuông
- H3 trang trí hình chữ nhật
- H4 trang trí đường diềm
- H5 trang trí bìa lịch treo tường
- H1 trang trí đầu báo tường
GV: Câu hỏi thảo luận:( thời gian 3 phút)
? Em hãy cho biết hình trang trí nào thuộc trang trí cơ bản, hình trang trí nào thuộc trang trí ứng dụng.
Hs: trang trí cơ bản gồm những hình H1,H2,H3,H4.
Trang trí ứng dụng gồm H5, H6.
Bước 2: HS trả lời, HS khác bổ sung.
? Thế nào là trang trí cơ bản?
(Trang trí cơ bản là sắp xếp hình mảng, màu sắc, đậm nhạt, đường nét và sử dụng các nguyên tắc trang trí một cách đầy đủ.)
Gv; Chiếu slide
? Màu sắc sử dụng trong hình trang trí như thế nào.
- màu sắc sử dụng theo các gam màu khác nhau. nóng, lạnh hòa sắc nong lạnh.
? Họa tiết sử dụng trang trí trong 3 hình trên là những hình ảnh gì.
- Hình ảnh hoa lá….
? Hoạ tiết được sắp xếp theo những cách thức nào.
(Hoạ tiết được sắp xếp đối xứng, xen kẽ hoặc nhắc lại.)
Bước 3: GV đưa ra 1 số dạng trang trí ứng dụng và 1 số đồ vật để HS nhận ra sự khác nhau giữa 2 dạng trang trí này.
? Trong trang trí ứng dụng có những nguyên tắc nào?
(Nguyên tắc cân đối và hình mảng không đều.)
? Thế nào là trang trí ứng dụng?
- HS trả lời, HS khác bổ sung.
- (Là dạng trang trí sử dụng cách sắp xếp bố cục hình mảng đường nét và sử dụng các nguyên tắc trên 1 cách linh hoạt.)
Bước 4: GV nhận xét, bổ sung chốt kiến thức
2: Hướng dẫn HS cách trang trí: (8’)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
? Em hãy nêu trình tự các bước tiến hành một bài trang trí.
Bước 2: HS trả lời câu hỏi, các bạn khác nhận xét bổ xung
Bước 3: GV hướng dẫn HS cách vẽ:
Gv: chiếu slide các bước làm một bài trang trí thay cho minh họa bảng.
Bước 4: GV chiếu slide một số bài vẽ của học sinh năm trước cho hs quan sát.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 - Tiết 31: Vẽ trang trí, Trang trí tự do - Năm học 2021-2022 - Bùi Công Tiến

Tuần: 31 Ngày soạn: / / 2022 Tiết: 31 Ngày dạy: Lớp 7A: / / 2022 Lớp 7B: / / 2022 VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ TỰ DO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - HS hiểu và biết cách trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc trang trí một số đồ vật có dạng hình cơ bản: Cái đĩa, lọ cắm hoa, quạt giấy... 2. Kỹ năng: - Học sinh vẽ được bài trang trí theo các bước đã hướng dẫn. 3. Thái độ: - Phát triển tư duy sáng tạo ở Hs. - Rèn luyện Hs tính kiên trì... 4. Năng lực: - Năng lực tự học tự chủ - Năng lực giao tiếp hợp tác - Năng lực tìm hiểu tự nhiên xã hội - Năng lực thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: - Thiết bị dạy học. - Một số bài trang trí của Hs năm trước. - Một số đồ vật được trang trí. 2. Học sinh: - Tìm hiểu bài ở nhà, đồ dùng học tập. - Sưu tầm tranh ảnh (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1 Khởi động (3’) Mục tiêu -Tạo hứng thú học tập - Biết được mức độ nhận thức của Hs Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Chia nhóm lớp. Cho HS quan sát 4 bức tranh. - Em hãy chọn đáp án đúng với các hình sau? Bước 2: Thời gian 2 phút - Hs quan sát nhận biết đưa ra đáp án Bước 3:Hs trả lời H1 : Tranh tĩnh vật. H2 : Tranh trang trí. H3 : Tranh ký họa H4 : Tranh đề tài Bước 4: GV nhận xét, dẫn dắt vào bài Hoạt động 1: Hình thành kiến thức Mục tiêu - HS hiểu thế nào là trang trí cơ bản, trang trí ứng dụng và biết cách trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc trang trí một số đồ vật có dạng hình cơ bản: Cái đĩa, lọ cắm hoa, quạt giấy... 1. Hướng dẫn quan sát, nhận xét. I. Quan sát, nhận xét. (7’) Trang trí cơ bản Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: - GV giáo viên cho hs quan sát 6 bức tranh. GV: chiếu slideH1,H2,H3,H4,H5,H6. ? Em hãy nêu tên các hình trang trí trên. - H1 trang trí hình tròn - H2 trang trí hình vuông - H3 trang trí hình chữ nhật - H4 trang trí đường diềm - H5 trang trí bìa lịch treo tường - H1 trang trí đầu báo tường GV: Câu hỏi thảo luận:( thời gian 3 phút) ? Em hãy cho biết hình trang trí nào Trang trí ứng dụng thuộc trang trí cơ bản, hình trang trí nào thuộc trang trí ứng dụng. Hs: trang trí cơ bản gồm những hình H1,H2,H3,H4. Trang trí ứng dụng gồm H5, H6. Bước 2: HS trả lời, HS khác bổ sung. ? Thế nào là trang trí cơ bản? (Trang trí cơ bản là sắp xếp hình mảng, màu sắc, đậm nhạt, đường nét và sử dụng các nguyên tắc trang trí một cách đầy đủ.) Gv; Chiếu slide ? Màu sắc sử dụng trong hình trang trí như thế nào. - màu sắc sử dụng theo các gam màu khác nhau. nóng, lạnh hòa sắc nong lạnh. ? Họa tiết sử dụng trang trí trong 3 hình trên là những hình ảnh gì. - Hình ảnh hoa lá. ? Hoạ tiết được sắp xếp theo những cách thức nào. (Hoạ tiết được sắp xếp đối xứng, xen kẽ hoặc nhắc lại.) Bước 3: GV đưa ra 1 số dạng trang trí ứng dụng và 1 số đồ vật để HS nhận ra sự khác nhau giữa 2 dạng trang trí này. ? Trong trang trí ứng dụng có những nguyên tắc nào? (Nguyên tắc cân đối và hình mảng không đều.) ? Thế nào là trang trí ứng dụng? - HS trả lời, HS khác bổ sung. - (Là dạng trang trí sử dụng cách sắp xếp bố cục hình mảng đường nét và sử dụng các nguyên tắc trên 1 cách linh hoạt.) Bước 4: GV nhận xét, bổ sung chốt kiến thức II. Cách trang trí 2: Hướng dẫn HS cách trang trí: (8’) Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Gồm 4 bước ? Em hãy nêu trình tự các bước tiến 1. Kẻ các trục đối xứng. hành một bài trang trí. 2. Phác mảng chính, mảng phụ. Bước 2: HS trả lời câu hỏi, các bạn 3. Vẽ hoạ tiết. khác nhận xét bổ xung 4. Vẽ màu. Bước 3: GV hướng dẫn HS cách vẽ: Gv: chiếu slide các bước làm một bài trang trí thay cho minh họa bảng. Bước 4: GV chiếu slide một số bài vẽ của học sinh năm trước cho hs quan sát. Hoạt động 3: Luyện tập (22’) III. Thực hành Mục tiêu - Trang trí một hình vuông có cạnh là - HS hình thành được sản phầm trên 17cm, hoặc trang trí hình tròn có bán giấy. kính 10cm. khổ giấy A4. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: - Trang trí một hình vuông có cạnh là 17cm, hoặc trang trí hình tròn có bán kính 10cm. khổ giấy A4. Bước 2: HS làm bài - GV gợi ý để HS lựa chọn loại bà trang trí theo ý thích và phù hợp với khả năng của mình. - GV có thể gợi ý hoặc HS chọn hoạ tiết, tìm màu, cách sắp xếp hoạ tiết để bài vẽ có hiệu quả hơn Bước 3: GV chọn một số bài vẽ của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau và cho HS nêu nhận xét và xếp loại theo cảm nhận của mình. - Cách sắp xếp mảng hình chính phụ? - Cách sắp xếp các họa tiết? - Màu sắc sử dụng trong bài vẽ? Bước 4: GV nhận xét, đánh giá lại, biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. Hoạt động 4: Vận dụng (2p) Mục tiêu - Vận dụng kiến thức đã học áp dụng làm đẹp cho cuộc sống. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp làm 2 nhóm - Nhóm 1: Từ đồ gia dụng gia đình hoặc tự tạo đồ vật theo ý thích, thực hiện trang trí 3D - Nhóm 2: Sử dụng các hoạ tiết trang trí 1 số vỏ hộp (phế thải) làm đồ dùng học tập hoặc làm đồ chơi, trang trí thiếp chúc mừng các ngày lễ Bước 2: HS nghi nhớ, về nhà làm bài. Bước 3: HS nộp bài. Bước 4: Gv thu bài xếp loại và nhận xét đánh giá. IV. Rút kinh nghiệm ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Như hòa, ngày tháng năm 2022 Xác nhận của BGH Người soạn Bùi Công Tiến
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_tiet_31_ve_trang_tri_trang_tri_t.doc
Kim Sơn_Toán_Lớp 8_Trang tri tu do.pptx