Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên 6 - Chủ đề: Đa dạng nấm
B. Hoạt động học
Trích mô tả hoạt động 4:
1. Mục tiêu:
-Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được,.(KHTN 3.1)
-Hs vẽ được hình nấm chính xác (KHTN3.1)
Năng lực chung:
- Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về kỹ thuật trồng nấm
Năng lực đặc thù
-Năng lực thẩm mỹ: HS vẽ chính xác, đẹp hình nấm, thiết kế poster có hình thức khoa học, sáng tạo và đẹp
Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực tìm hiểu về các bước trồng nấm
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên 6 - Chủ đề: Đa dạng nấm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên 6 - Chủ đề: Đa dạng nấm
Nhóm Hoa Hồng CHỦ ĐỀ: ĐA DẠNG NẤM Tiến trình dạy học Hoạt động Tên chủ đề: Sự đa dạng của Nấm YCCĐ Mục tiêu Nội dung trọng tâm PP,KTDH Hoạt động 1: Khởi động -Nêu được tên một số nấm em đã được biết trong thực tế Kể tến được một số nấm em đã được biết trong thực tế Tạo hứng thú cho học sinh tiếp thu bài học Nhận diện được các đại diện của nấm trong thực tế Tổ chức trò chơi Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại nấm trong tự nhiên – Nhận biết được một số đại diện nấm thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật (nấm đơn bào, đa bào. Một số đại diện phổ biến: nấm đảm, nấm túi, ...). -Dựa vào hình thái, trình bày được sự đa dạng của nấm. -Nhận biết được các loại nấm độc Năng lực KHTN: Nhận biết được một số đại diện nấm, (KHTN 1.1) Trình bày được sự đa dạng của Nấm về kích thước, màu sắc hình dạng (KHTN1.2) Phân biệt các loại nấm độc trong tự nhiên(KHTN1.3) Năng lực chung: -Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về hình thái nấm Phẩm chất -Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh tích cực chủ động tìm hiểu kiến thức về hình thái nấm Hình thái của các loại nấm trong tự nhiên Giới thiệu nấm đơn bào nấm đa bào Sự đa dạng của nấm trong tự nhiên Dạy học trực quan. Dạy học thuyết trình + trực quan Dạy học hợp tác Kỹ thuật khăn trải bàn Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trò của nấm Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn (nấm được trồng làm thức ăn, dùng làm thuốc, ...). – Nêu được một số bệnh do nấm gây ra. Trình bày được cách phòng và chống bệnh do nấm gây ra. Năng lực KHTN: Trình bày được vai trò của nấm trong tự nhiên và trong thực tiễn (KHTN1.2) Nêu được một số bệnh do nấm gây ra đối với con người động vật và thực vật (KHTN1.1) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ tự học: Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao Phẩm chất: -Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh tích cực chủ động tìm hiểu kiến thức về nấm Lợi ích của nấm, tác hại của nấm. Một số bệnh do nấm gây ra Phương pháp phòng bệnh do nấm gây ra Dạy học hợp tác Kỹ thuậtmảnh ghép Hoạt động 4: Tìm hiểu quy trình trồng nấm – Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được. – Thông qua thực hành, quan sát và vẽ được hình nấm (quan sát bằng mắt thường hoặc kính lúp). Năng lực KHTN: -Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được,.(KHTN 3.1) -Hs vẽ được hình nấm chính xác (KHTN3.1) Năng lực chung: - Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về kỹ thuật trồng nấm Năng lực đặc thù -Năng lực thẩm mỹ: HS vẽ chính xác, đẹp hình nấm, thiết kế poster có hình thức khoa học, sáng tạo và đẹp Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực tìm hiểu về các bước trồng nấm Quy trình trồng nấm cách sử dụng và bảo quản nấm Các loại nấm độc và cách nhận biết Dạy học dự án Kỹ thuật mảnh ghép B. Hoạt động học Trích mô tả hoạt động 4: Mục tiêu: -Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng trong đời sống như kĩ thuật trồng nấm, nấm ăn được,.(KHTN 3.1) -Hs vẽ được hình nấm chính xác (KHTN3.1) Năng lực chung: - Năng lực hợp tác: Học sinh chủ động thảo luận trong nhóm tìm hiểu về kỹ thuật trồng nấm Năng lực đặc thù -Năng lực thẩm mỹ: HS vẽ chính xác, đẹp hình nấm, thiết kế poster có hình thức khoa học, sáng tạo và đẹp Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực tìm hiểu về các bước trồng nấm 2. Tổ chức hoạt động * Chuẩn bị: - Giáo viên chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có nhóm trưởng và thư ký - Giấy A0, bút màu * Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV sử dụng dạy học dựa trên dự án, kỹ thuật các mảnh ghép, hình thức làm việc nhóm Bước 1: - GV khai thác hiểu biết sơ bộ của học sinh về tình hình nuôi trồng nấm ở Thanh Hóa bằng kỹ thuật KWL, học sinh trình bày những điều đã biết, những điều muốn biết và những điều đã học được - HS xem vi deo về một số mô hình trồng nấm thực tế - GV giới thiệu dự án: Với hiểu biết của mình em hãy tìm hiểu quy trình trồng nấm ở địa phương Bước 2: Lập kế hoạch thực hiện dự án GV hướng dẫn HS nội dung hoạt động nhóm, thiết kế tiến trình làm việc cho nhóm theo định hướng nhiệm vụ Nhóm 1: Tìm hiểu quy trình trồng nấm linh chi Nhóm 2: Tìm hiểu quy trình trồng nấm rơm Nhóm 3: Tìm hiểu quy trình trồng mục nhĩ (nấm mèo) Nhóm 4: Tìm hiểu giá trị của nấm trong tự nhiên. Nhiệm vụ Nội dung cần thực hiện Sản phẩm dự kiến Nhóm 1: Tìm hiểu quy trình trồng nấm linh chi Trình bày trên poster về các vấn đề -Nguyên liệu trồng nấm -Quy trình kỹ thuật -Điều kiện nuôi trồng -Cách thu hoạch sản phẩm và bảo quản -Cách sử dụng nấm linh chi trong thực tế Poster về quy trình nuôi trồng thu hoạch nấm Nhóm 2: Tìm hiểu quy trình trồng nấm rơm Trình bày trên poter về các vấn đề -Nguyên liệu trồng nấm -Quy trình kỹ thuật -Điều kiện nuôi trồng -Cách thu hoạch sản phẩm và bảo quản -Cách sử dụng nấm rơm trong thực tế Poster về quy trình nuôi trồng thu hoạch nấm Nhóm 3: Tìm hiểu quy trình trồng mục nhĩ (nấm mèo) Trình bày trên poster về các vấn đề -Nguyên liệu trồng nấm -Quy trình kỹ thuật -Điều kiện nuôi trồng -Cách thu hoạch sản phẩm và bảo quản -Cách sử dụng mục nhĩ trong thực tế Poster về quy trình nuôi trồng thu hoạch nấm Nhóm 4: Tìm hiểu giá trị các loại nấm Trình bày trên poster về các vấn đề -Các loại nấm trong tự nhiên, Nấm làm thuốc., nấm làm thực phẩm, nấm làm cảnh Poster trình bày về các giá trị của nấm Bước 3: Thực hiện dự án Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thu thập thông tin Điều tra khảo sát thực tế -Theo dõi hướng dẫn giúp đỡ các nhóm -Thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch Thảo luận để xử lý thông tin và lập dàn ý báo cáo Hoàn thành báo cáo của nhóm Theo dõi hướng dẫn giúp đỡ các nhóm (Xử lý thông tin, cách trình bày sản phẩm của các nhóm) Từng nhóm phân tích kết quả thu thập được và trao đổi về các trình bày sản phẩm Xây dựng báo cáo sản phẩm của nhóm Bước 4: viêt báo cáo và trình bày báo cáo Dự án “Quy trình trồng nấm – Cách sử dụng các loại nấm” Các nhóm sẽ thực hiện báo cáo theo kế hoạch đã thực hiện được công bố dưới dạng poster Bước 5: Đánh giá kết quả dự án GV và HS cùng đánh giá hoạt động nhóm dựa vào mục tiêu
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_mon_khoa_hoc_tu_nhien_6_chu_de_da_dang_nam.docx