Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 20, Bài 16: Sơ đồ hình cây - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông:
+ Biết được có thể biểu diễn một sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
+ Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động tìm được những ví dụ trong thực tế có dạng sơ đồ hình cây. Có ý thức tổng kết và trình bày những điều đã học.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
- Trách nhiệm: Có ý thức sắp xếp vật dụng, đồ dùng trong cuộc sống một cách khoa học, hợp lí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
- Bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối ti vi (hoặc máy chiếu).
- Video mô tả tình huống sử dụng trong hoạt động Khởi động.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 3 - Tuần 20, Bài 16: Sơ đồ hình cây - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 Thứ 4 ngày 22 tháng 01 năm 2025 Bài 16. SƠ ĐỒ HÌNH CÂY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: + Biết được có thể biểu diễn một sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. + Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Chủ động tìm được những ví dụ trong thực tế có dạng sơ đồ hình cây. Có ý thức tổng kết và trình bày những điều đã học. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có ý thức sắp xếp vật dụng, đồ dùng trong cuộc sống một cách khoa học, hợp lí. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối ti vi (hoặc máy chiếu). - Video mô tả tình huống sử dụng trong hoạt động Khởi động. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Khởi động (6p) - Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu học sinh - Học sinh quan sát, lắng nghe để thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi sau: hiểu rõ nhiệm vụ. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 + Em hãy kể tên các cách sắp xếp đối tượng. Sách trong thư viện được sắp xếp theo cách nào? + Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát video mô tả tình huống, sau đó trả lời câu hỏi: + Tại sao trong thư viện có cả nghìn cuốn sách nhưng cô thủ thư lại tìm được cuốn Dế mèn phiêu lưu kí rất nhanh? - Giáo viên quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. - Học sinh thảo luận nhóm về câu - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ hỏi của giáo viên. câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - HS chia sẻ câu trả lời - Giáo viên khích lệ học sinh chia sẻ ý kiến của - HS nhóm khác nhận xét, phản mình, khen thưởng học sinh có câu trả lời tốt. biện câu trả lời của bạn. - Giáo viên tổng hợp ý kiến, dẫn dắt vào bài mới: Bài học này giúp các em biết được có thể - HS chú ý lắng nghe. biểu diễn một sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp. Hoạt đông 2: Hoạt động hình thành kiến thức (14p) 2.1. Tìm kiếm đúng và nhanh đối tượng (7 phút) - Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi tìm đồ vật: - Học sinh quan sát, lắng nghe để + Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh các hiểu rõ nhiệm vụ. ngăn của tủ giày dép đã được đánh số. + Giáo viên nói “Tôi cần” học sinh trả lời “Bạn hãy đến ngăn số.”. Ví dụ: “Tôi cần một đôi giày thể thao nữ màu trắng”; “Bạn hãy đến ngăn số 15”. + Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh cách sắp xếp và đánh số căn hộ ở chung cư ở KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 hình 16.2 trang 43 SGK sau đó giới thiệu về cách đánh số nhà trong mỗi tòa. + Giáo viên yêu cầu học sinh mô tả cách để tìm - Học sinh thảo luận nhóm về câu đến một vài căn hộ có số cụ thể. Ví dụ, căn hộ hỏi của giáo viên. số 1105, 1608, + Giáo viên hướng dẫn học sinh liên hệ thực tế bằng cách chia sẻ cách tìm đến phòng học của học sinh, ý nghĩa cách nhà trường đánh số hoặc tên cho từng phòng học. + Giáo viên sử dụng bài 1 trong vở bài tập để củng cố thêm nội dung này cho học sinh. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - Giáo viên khen thưởng nhóm có câu trả lời - HS chia sẻ câu trả lời. đúng và kết luận: Để tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm em phải biết đối tượng đó được - HS nhóm khác nhận xét, phản sắp xếp như thế nào. biện câu trả lời của bạn. 2.2. Sơ đồ hình cây (7 phút) - HS chú ý lắng nghe. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 16.3 trang 43 SGK. - Giáo viên trình bày về cách sắp xếp các loại sách trong hình 16.3. - Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: - Học sinh thảo luận nhóm về câu Để tìm được cuốn truyện về nhà bác học Anh- hỏi của giáo viên. xtanh em phải tìm trong ngăn sách nào? - Giáo viên có thể sử dụng bài tập 2 trong vở bài tập để củng cố thêm kiến thức cho học sinh. - Giáo viên quan sát quá trình thảo luận của các nhóm và hỗ trợ nếu cần. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ câu trả lời trước lớp. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - Giáo viên khích lệ học sinh chia sẻ ý kiến của mình, khen thưởng học sinh có câu trả lời tốt. - HS chia sẻ câu trả lời - Giáo viên khen thưởng nhóm có câu trả lời đúng và kết luận: Có thể biểu diễn một sắp xếp, - HS nhóm khác nhận xét, phản phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. biện câu trả lời của bạn. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3. Luyện tập (10p) - Giáo viên cho học sinh thảo luận cặp đôi - HS thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm để tìm được .. đôi - Giáo viên khen thưởng học sinh có câu trả lời tốt và gợi ý câu trả lời nếu cần: 1. Để tìm được cuốn truyện Ếch ngồi đáy giếng, em thực hiện lần lượt như sau: - Đến Thư viện; - Đến giá sách Truyện ngụ ngôn; - Đến giá sách Việt Nam; - Tìm cuốn truyện Ếch ngồi đáy giếng. 2. Ghi vắn tắt cách tìm truyện Ếch ngồi đáy giếng: Thư viện\Truyện ngụ ngôn\Việt Nam\Ếch ngồi đáy giếng. Hoạt động 4. vận dụng (5p) - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc cá - Học sinh quan sát, lắng nghe hướng nhân để vẽ sơ đồ hình cây mô tả cách sắp xếp dẫn thực hiện yêu cầu. sách vở, đồ dùng học tập ở góc học tập của em. - Giáo viên mời hai hoặc ba học sinh chia sẻ - HS chia sẽ câu trả lời câu trả lời trước lớp. - Giáo viên mời các học sinh khác nhận xét, - HS nhận xét phản biện câu trả lời của bạn. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 20 2024 - 2025 - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét bạn thực hiện thao tác đã đúng chưa, có cần điều chỉnh ở thao tác nào không. - Giáo viên khen ngợi học sinh có câu trả lời tốt sau đó đưa ra kết luận: - HS lắng nghe, ghi nhớ. ✓ Có thể biểu diễn một sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. ✓ Để tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm em phải biết đối tượng đó được sắp xếp như thế nào. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ...................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_tuan_20_bai_16_so_do_hinh_cay_nh.docx