Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 15, Bài 13: Định dạng chữ trong trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực Tin học
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Định dạng được kiểu, màu, kích thước (cỡ) chữ cho văn bản trên trang chiếu.
Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Định dạng được kiểu, màu, kích thước (cỡ) chữ cho văn bản trên trang chiếu.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
- Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học.
- Bài giảng trình chiếu.
- Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu).
- Trò chơi sử dụng trong hoạt động Luyện tập.
- Tệp trình chiếu mẫu đã lưu trong bài 12.
- Phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm trình chiếu PowerPoint.
Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 15, Bài 13: Định dạng chữ trong trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 4 - Tuần 15, Bài 13: Định dạng chữ trong trang chiếu - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Lớp: 4A, 4C Thứ 4 ngày 18 tháng 12 năm 2024 Lớp: 4B Thứ 6 ngày 20 tháng 12 năm 2024 Tuần 15 Bài 13. ĐỊNH DẠNG CHỮ TRONG TRANG CHIẾU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Định dạng được kiểu, màu, kích thước (cỡ) chữ cho văn bản trên trang chiếu. Năng lực chung -Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Định dạng được kiểu, màu, kích thước (cỡ) chữ cho văn bản trên trang chiếu. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên - Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học. - Bài giảng trình chiếu. - Máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu). - Trò chơi sử dụng trong hoạt động Luyện tập. - Tệp trình chiếu mẫu đã lưu trong bài 12. - Phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm trình chiếu PowerPoint. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Khởi động (5p) - Hát và vận động theo nhạc: “Lớp chúng - HS hát và vỗ tay theo nhạc. ta đoàn kết” 1 - GV trình chiếu 2 trang chiếu theo mẫu gợi ý hình 13.1 trang 47 SGK, sau đó đặt - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. câu hỏi gợi mở: 2 trang chiếu a, b trong - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của hình 13.1 có đặc điểm gì giống và khác bạn. nhau? - GV khích lệ HS chia sẻ câu trả lời và ý kiến của mình. GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, - HS chú ý lắng nghe. đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới. Hoạt đông 2. Hoạt động hình thành kiến thức (15p) Định dạng chữ trong trang chiếu - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm máy để tìm hiểu và trả lời câu hỏi: - HS tìm hiểu SGK. + Em hãy quan sát và chỉ ra dải lệnh định - Các nhóm trao đổi và hoàn thành dạng chữ trong thẻ Home. nhiệm vụ được giao theo hướng dẫn của + Em hãy chỉ ra rà gọi tên các hộp danh GV sách trong dải lệnh định dạng chữ. - HS thuyết trình để trả lời trước lớp. - GV mời hai nhóm HS thuyết trình trước - HS nhóm khác nhận xét, phản biện câu lớp. trả lời của bạn. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. - GV nhận xét bài làm và khen thưởng khích lệ. - Yêu cầu các nhóm máy thảo luận để - HS tham kháo SGk và thảo luận trình bày 5 bước để định dạng phông, - HS trình bày các bước thực hiện trước màu, kích thước (cỡ) theo trong SGK lớp trang 48. - HS nhóm khác nhận xét, phản biện câu - GV đưa gợi ý nếu cần. trả lời của nhóm bạn nếu cần. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt - HS chú ý lắng nghe kiến thức như sau: 1. Chọn phần văn bản cần định dạng; 2. Mở hộp danh sách phông/cỡ/màu chữ; 3. Chọn một phông/cỡ/màu chữ. - Yêu cầu các nhóm máy thực hành vào - HS thực hành vào máy. máy của mình. 2 - Yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu: hãy - Các nhóm máy thực hành theo yêu chọn một phần văn bản, nháy chuột chọn cầu. các lệnh: , , , , , - HS trình bày kết quả sau khi thực hành: quan sát kết quả và trả lời trước lớp các lệnh: giúp em định dạng kiểu chữ, trong đó: : Chữ đậm; : Chữ nghiêng; : Chữ có gạch chân; : Chữ có bóng; : Chữ có gạch ngang. - HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn nếu cần. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức như sau: - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ. + Trong dải lệnh định dạng chữ còn có các lệnh: giúp em định dạng kiểu chữ, trong đó: : Chữ đậm; : Chữ nghiêng; : Chữ có gạch chân; : Chữ có bóng; : Chữ có gạch ngang. + Để hủy bỏ định dạng kiểu chữ đã chọn, em chọn phần văn bản đó và nháy chuột vào lệnh định dạng tương ứng. - Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác lưu - HS thực thành theo yêu cầu. văn bản. Hoạt động 3. Luyện tập (5p) - Thiết kế bằng PowerPoint tạo câu hỏi phần luyện tập. - HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả hướng dẫn của GV. lời trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản - HS: 2 HS trả lời biện câu trả lời của bạn. - Các nhóm khác nhận xét và phản biện - GV tổng hợp ý kiến của HS và đưa ra câu trả lời của bạn. đáp án như sau: 3 + Bài 1: Dải lệnh định dạng chữ trong thẻ lệnh Home, lệnh định dạng phông, màu, kích thước (cỡ) chữ, kiểu chữ. + Bài 2: B, C. + Bài 3: 1-e, 2-b, 3-d, 4-c, 5-a. Hoạt động 4. Vận dụng (10p) - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm - HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo máy để thực hiện các nhiệm vụ thực hành hướng dẫn của GV. phần Vận dụng ở trang 50 SGK. - Nhóm HS chia sẻ bài làm trước lớp. - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần. - GV mời hai nhóm HS chia sẻ sản phẩm - HS trả lời. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản - HS nhận xét, góp ý cho bài làm của bạn. biện, góp ý cho sản phẩm của bạn. - Đánh giá quá trình học tập của HS, Động viên khích lệ HS chăm thảo luận, chăm thực hành nêu lên nhóm TH tốt nhóm TH chưa tốt. - Nhắc lại kiến thức chốt: + Các bước định dạng chữ cho trang chiếu: 1. Chọn phần văn bản cần định dạng; - HS lắng nghe và ghi nhớ. 2. Mở hộp danh sách phông/cỡ/màu chữ; 3. Chọn một phông/cỡ/màu chữ. + Em có thể chọn các kiểu chữ: : Chữ đậm; : Chữ nghiêng; : Chữ có gạch chân; : Chữ có bóng; : Chữ có gạch ngang. - Chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ..................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... 4
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_tuan_15_bai_13_dinh_dang_chu_tron.docx