Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 13, Bài 12: Định dạng hình ảnh trong văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực

Năng lực Tin học

Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học:

- Đưa được hình ảnh vào trong văn bản một cách thành thạo.

Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.

- Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn các kiểu định dạng phù hợp cho hình ảnh trong văn bản.

2. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của bài học.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn các thiết bị trong phòng thực hành.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu.

- HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút,…

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

docx 4 trang Thu Thảo 22/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 13, Bài 12: Định dạng hình ảnh trong văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 13, Bài 12: Định dạng hình ảnh trong văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)

Kế hoạch bài dạy Tin Học 5 - Tuần 13, Bài 12: Định dạng hình ảnh trong văn bản (Tiết 1) - NH 2024-2025 (Ngô Thị Kiều Hằng)
 Lớp: 5A, 5B Thứ 6 ngày 6 tháng 12 năm 2024
 TUẦN 13
 BÀI 12: ĐỊNH DẠNG HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN (TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực
 Năng lực Tin học
 Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: 
 - Đưa được hình ảnh vào trong văn bản một cách thành thạo.
 Năng lực chung
 - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông 
qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo.
 - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi 
nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập.
 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn các kiểu định dạng phù hợp 
cho hình ảnh trong văn bản. 
 2. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, thực hiện đầy 
đủ các yêu cầu của bài học.
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn các thiết bị trong phòng 
thực hành. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu.
 - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút,
 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 Hoạt động Khởi động 
 - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Lật mảnh - HS tham gia trò chơi 
 ghép”. - HS trả lời các câu hỏi ở mỗi 
 - GV phổ biến cách chơi: HS sẽ trả lời câu hỏi mảnh ghép
 ở 4 mảnh ghép. Trả lời đúng mảnh ghép sẽ 
 được mở ra 1 bức tranh bí ẩn ở phía dưới. 
 - Luật chơi: Đội chơi mở được nhiều mảnh 
 ghép nhất là đội chiến thắng. Thời gian dành 
 cho trò chơi: 4 phút. 
 ✔ Câu 1: Em sử dụng phần mềm nào dưới đây 
 để soạn thảo văn bản? A. Excel B. Word 
C. Paint D. Powerpoint
✔ Câu 2: Để cắt (cut) phần văn bản em dùng tổ 
hợp phím nào dưới đây?
A. Ctrl + V B. Ctrl + C 
C. Ctrl + X D. Ctrl + A
✔ Câu 3: Lệnh nào dưới đây giúp định dạng 
màu sắc cho văn bản?
A. B. 
C. D. 
✔ Câu 4: Thao tác nào dưới đây để chèn hình 
ảnh vào văn bản?
A. Insert / Pictures / This Device 
B. Home / Pictures / This Device 
C. Insert / Shapes / This Device  
D. Insert / Table / This Device 
 - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa 
ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động Khám phá
Hoạt động 2.1. Chèn hình ảnh vào văn bản
 GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh - HS tham gia trò chơi theo nhóm.
hơn”. -Nhóm chiến thắng chia sẻ kết 
- GV phổ biến cách chơi: Các nhóm thực hiện quả làm bài trước lớp. 
nhiệm vụ sau trên máy tính: Chèn hình ảnh - HS nhận xét, phản biện câu trả 
DeMen-NhaTro vào tệp văn bản lời của bạn.
DeMenBenhVucKeYeu. - HS quan sát trên dải lệnh, phát 
- Luật chơi: Nhóm nào thực hiện xong sớm hiện sự thay đổi.
nhất và đúng sẽ là nhóm chiến thắng. Thời 
gian: 1 phút. 
- GV khuyến khích HS tham gia chơi. 
- GV mời đội chơi dành chiến thắng chia sẻ kết 
quả bài làm.
- GV nhận xét, tuyên dương đội chơi dành 
chiến thắng. 
- GV gợi mở để HS phát hiện thẻ lệnh Picture 
Format khi nháy chuột chọn vào hình ảnh: 
+ GV hướng dẫn HS bấm chọn hình ảnh. 
+ GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết trên dải 
lệnh có sự thay đổi nào không? . - GV chốt kiến thức: Các bước chèn hình ảnh 
vào văn bản:
+ Bước 1. Mở tệp văn bản chọn lệnh Insert 
/Picture / This Device
+ Bước 2. Mở đến thư mục chứa tệp ảnh và 
chọn một ảnh, sau đó chọn Insert.
+ Bước 3. Nháy chuột chọn hình ảnh, xuất 
hiện thẻ lệnh Picture Format. Trong đó chứa 
các nhóm lệnh định dạng hình ảnh.
Hoạt động 2.2. Định dạng kiểu văn bản bao 
quanh hình ảnh, viền khung và kiểu khung 
hình ảnh
- GV chia lớp thành các cụm, số cụm tùy thuộc - HS hoạt động theo cụm, hoàn 
vào số HS của lớp. thành nhiệm vụ học tập.
- Trong mỗi cụm, GV sẽ thiết lập 3 trạm tương - HS di chuyển đến các trạm, 
ứng với 3 nhóm HS. Tại mỗi trạm HS sẽ tìm hoàn thành phiếu học tập
hiểu một thao tác định dạng hình ảnh cho văn - HS trình bày kết quả trong phiếu 
bản DeMenBenhVucKeYeu theo các nhiệm học tập. 
vụ học tập ở bảng dưới đây trong vòng 5 phút. - HS quan sát trên dải lệnh, phát 
 T hiện sự thay đổi. 
 rạ Thao tác Nhiệm vụ học tập - HS nhận xét, phản biện câu trả 
 m lời của bạn
 Nhiệm vụ học tập của 
 trạm 1:
 - HS xem hướng dẫn 
 Định dạng 
 tại tại trạm trên giấy in 
 kiểu văn bản 
 1 khổ to.
 bao quanh 
 - Tự thực hành thao tác 
 hình ảnh
 và trả lời câu hỏi tương 
 ứng trong phiếu học 
 tập.
 Nhiệm vụ học tập của 
 trạm 2: 
 - HS xem video hướng 
 Định dạng 
 dẫn thực hiện thao tác.
 2 viền khung 
 - Tự thực hành thao tác 
 hình ảnh
 và trả lời câu hỏi tương 
 ứng trong phiếu học 
 tập. Nhiệm vụ học tập của 
 trạm 3:
 - HS thảo luận, tìm 
 Định dạng hiểu các bước định 
 3 kiểu khung dạng kiểu khung ảnh.
 hình ảnh - Tự thực hành thao tác 
 và trả lời câu hỏi tương 
 ứng trong phiếu học 
 tập.
 - GV hướng dẫn HS cách di chuyển lần lượt 
 đến các trạm tiếp theo như sơ đồ ở hình bên 
 dưới (Trạm bắt đầu của mỗi nhóm sẽ tương 
 ứng với số thứ tự của nhóm. Ví dụ, trạm bắt 
 đầu của nhóm 3 sẽ là trạm 3).
 - Sau khi HS di chuyển qua hết các trạm, GV 
 mời một hoặc hai HS trình bày kết quả trong 
 phiếu học tập.
 - GV mời HS khác nhận xét, phản biện câu trả 
 lời của bạn.
 - Mời 1 nhóm nhắc lại cả 3 thao tác.
 - GV tuyên dương các nhóm thực hiện tốt, các 
 HS có câu trả lời tốt và chốt kiến thức. 
 Hoạt động Luyện tập 
 GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm hoàn thành - HS hoạt động nhóm thực hiện 
 phiếu học tập. phiếu học tập. 
 - GV mời 1- 2 chia sẻ kết quả làm bài. - Một, hai nhóm chia sẻ kết quả 
 - GV mời HS khác nhận xét, phản biện câu trả làm bài. 
 lời của bạn. - HS nhận xét, phản biện câu trả 
 - GV tổng kết và đưa ra đáp án nếu cần. lời của bạn.
 Hoạt động Vận dụng 
 - GV cho HS thực hiện trò chơi trên Kahoot. - HS thực hiện.
 - GV nhận xét và tuyên dương. - HS lắng nghe.
 - GV dặn dò 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
.................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_5_tuan_13_bai_12_dinh_dang_hinh_anh.docx