Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 10 Tiết 1: Phần mềm soạn thảo văn bản

Hoạt động Khởi động

1. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.

2. Nội dung:

- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_43 để trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm:

- HS trả lời được câu hỏi SGK_43.

4. Tổ chức thực hiện:

GV tổ chức hoạt động

Gv đưa ra tình huống trong bài học:

- Trong những bài học trước, em đã soạn thảo văn bản tiếng Việt trong phần mềm trình chiếu.. Văn bản trong bài trình chiếu cần ngắn ngọn, cô đọng. Khi trình bày thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như một bức thư, một bài văn...thì phần mềm trình chiếu không phù hợp. Vậy phần mềm nào phù hợp?

Gv chốt dẫn vào bài.

Hoạt động của HS

HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.

Kết quả/sản phẩm học tập

- Muốn trình bày thông tin cụ thể hơn, chúng ta nên sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản.

docx 5 trang Phương Mai 20/06/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 10 Tiết 1: Phần mềm soạn thảo văn bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 10 Tiết 1: Phần mềm soạn thảo văn bản

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 4 KNTT - Bài 10 Tiết 1: Phần mềm soạn thảo văn bản
 Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức
 • Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn 
 bản.
 • Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.
 • Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá.
 2. Năng lực
 a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận biết được thao tác chọn, xoá văn bản.
 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
 2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 
 - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới. 2. Nội dung:
 - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_43 để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm: 
 - HS trả lời được câu hỏi SGK_43.
4. Tổ chức thực hiện: 
 Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
 học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Muốn trình bày 
 luận nhóm để cùng thông tin cụ thể 
- Trong những bài học trước, em đã nhau tìm hiểu tình hơn, chúng ta nên 
soạn thảo văn bản tiếng Việt trong huống mà giáo viên sử dụng phần mềm 
phần mềm trình chiếu.. Văn bản đưa ra. soạn thảo văn bản.
trong bài trình chiếu cần ngắn ngọn, 
cô đọng. Khi trình bày thông tin chi 
tiết hơn, chẳng hạn như một bức thư, 
một bài văn...thì phần mềm trình 
chiếu không phù hợp. Vậy phần 
mềm nào phù hợp?
Gv chốt dẫn vào bài.
 Hoạt động 1: Soạn thảo văn bản
1. Mục tiêu: 
 • Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn 
 bản.
 • Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_43.
3. Sản phẩm 
 • HS sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản.
4. Tổ chức thực hiện
 Hoạt động của Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động
 HS học tập Hoạt động của Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động
 HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm: HS hoạt động - Phần mềm soạn thảo 
? Em đã soạn thảo văn bản trên nhóm để trả lời văn bản giúp em gõ, 
 câu hỏi chỉnh sửa, trình bày và 
máy tính chưa? lưu văn bản. Khi gõ 
? Em đã dùng phần mềm nào để tạo phím, kí tự sẽ xuất hiện 
 2-> 3 nhóm HS 
 tại vị trí con trỏ soạn 
ra văn bản? trình bày các nội 
 thảo.
+ Màn hình làm việc của phần mềm dung mà giáo 
 - Màn hình phần mềm 
soạn thảo văn bản được minh hoạ viên đưa ra trước 
 lớp soạn thảo văn bản gồm: 
như hình 39 SGK_43. con trỏ soạn thảo, vùng 
 soạn thảo, các dải lệnh.
 2-> 3 HS trả lời 
 câu hỏi. Các HS 
 khác nhận xét
GV nhận xét, chốt kiến thức
 Câu hỏi : Đáp án A.
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả 
lời câu hỏi SGK _ 44.
 Hoạt động 2: Xoá văn bản
1. Mục tiêu: 
 • Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá.
2. Nội dung
 • HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_44.
3. Sản phẩm 
 • HS chỉnh sửa được văn bản với thao tác chọn, xoá.
4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm 
 GV tổ chức hoạt động
 HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm: HS hoạt động - Em có thể xoá từng 
? Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em nhóm để trả lời kí tự hoặc một phần 
 câu hỏi văn bản bằng cách sử 
phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em sẽ dụng phím Delete 
làm gì để được văn bản đúng? hoặc phím Backspace.
 2-> 3 nhóm HS 
? Quan sát hình 40 SGK_44 để biết trình bày các nội + Phím Delete dùng để 
được nút lệnh xoá kí tự bên phải, bên dung mà giáo xoá kí tự bên phải con 
trái con trỏ soạn thảo. viên đưa ra trước trỏ soạn thảo.
 lớp + Phím Backspace 
 dùng để xoá kí tự bên 
 trái con trỏ soạn thảo.
 2-> 3 HS trả lời 
 câu hỏi. Các HS 
 khác nhận xét
? Quan sát hình 41 SGK_44 để xoá 
 một phần văn bản.
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời Câu hỏi : Đáp án A.
câu hỏi SGK _ 45.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: 
– .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: 
– ..............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_4_kntt_bai_10_tiet_1_phan_mem_s.docx