Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 17 - Bài 34-35: Ôn tập phép cộng, phép trừ. Ôn tập hình học

BÀI 34: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (TIẾT 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- Thực hiện được phép cộng, trừ trong phạm vi lớp triệu.

- Tính nhẩm được các phép cộng, trừ liên quan đến các số tròn nghìn, tròn chục nghìn, tròn trăm nghìn, tròn triệu, tròn chục triệu, tròn trăm triệu.

- Biết vận dụng để giải bài toán thực tế liên quan đến tính toán với tiền Việt Nam.

- Tính được giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện.

* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.

* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.

- HS: sgk, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Mở đầu:

- GV yêu cầu HS thực hiện 2 phép tính về phép cộng, trừ.

- GV nhận xét, giới thiệu bài.

2. Luyện tập, thực hành:

Bài 1:

- GV cho HS đọc yêu cầu của bài

- Cho HS làm việc cá nhân, GV lưu ý HS cách tính nhẩm: lấy triệu, chục triệu làm đơn vị tính.

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi gọi thuyền.

Bài 2:

- GV cho HS nêu yêu cầu của bài

- Yêu cầu HS làm việc cá nhân. Lưu ý HS cách đặt tính.

- Yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi, chia sẻ trước lớp.

- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện.

Bài 3:

- Cho HS đọc đề bài.

- GV hướng dẫn học sinh phân tích đề: Muốn biết Mai đủ tiền mua ba món đồ nào ta làm thế nào?(Tính tổng giá tiền của ba món đồ có giá tiền theo thứ tự từ thấp nhất?

- Cho HS làm bài theo nhóm 4

- Cho HS chia sẻ

Bài 4:

- GV cho HS nêu yêu cầu

- Để tính được giá trị biểu thức sử dụng tính chất nào của phép cộng?

- Trong biểu thức đã cho, hai số nào có tổng là số tròn trăm?

- Cho HS làm bài cặp đôi

3. Vận dụng, trải nghiệm:

- Nêu cách thực hiện phép cộng, phép trừ?

- Thế nào là tính chất giao hoán? Tính chất kết hợp trong phép cộng?

- Nhận xét tiết học.

doc 9 trang Phương Mai 19/06/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 17 - Bài 34-35: Ôn tập phép cộng, phép trừ. Ôn tập hình học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 17 - Bài 34-35: Ôn tập phép cộng, phép trừ. Ôn tập hình học

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 17 - Bài 34-35: Ôn tập phép cộng, phép trừ. Ôn tập hình học
 TUẦN 17
 BÀI 34: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (TIẾT 2) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép cộng, trừ trong phạm vi lớp triệu.
- Tính nhẩm được các phép cộng, trừ liên quan đến các số tròn nghìn, tròn chục 
nghìn, tròn trăm nghìn, tròn triệu, tròn chục triệu, tròn trăm triệu.
- Biết vận dụng để giải bài toán thực tế liên quan đến tính toán với tiền Việt 
Nam.
- Tính được giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS thực hiện 2 phép - HS làm việc cá nhân.
tính về phép cộng, trừ.
- GV nhận xét, giới thiệu bài.
2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: Tính nhẩm
Bài 1: - HS làm cá nhân vào vở
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài a. 8 000 000 + 4 000 000 =12 000 000
- Cho HS làm việc cá nhân, GV lưu ý 60 000 000+50 000 000 =110 000 000
HS cách tính nhẩm: lấy triệu, chục 15 000 000 - 9 000 000 =6 000 000
triệu làm đơn vị tính. 140 000 000-80 000 000 = 60 000 000
 b. 6 000 000 + 9 000 000 – 7 000 000 
 = 8 000 000
 130 000 000 – 60 000 000 + 50 000 
 000 = 120 000 000
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi gọi - HS tham gia chơi.
thuyền.
Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài 2: Đặt tính rồi 
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài tính
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân. Lưu ý - HS làm bài
HS cách đặt tính. - Đáp án: 
 370528 + 85706 = 456234 251749 – 6052 = 245697
 435290 + 208651 = 643941
 694851 – 365470 = 329381
- Yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi, chia sẻ - HS chia sẻ cặp đôi
trước lớp. - HS trả lời
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện.
Bài 3:
- Cho HS đọc đề bài. - HS đọc đề bài
- GV hướng dẫn học sinh phân tích 
đề: Muốn biết Mai đủ tiền mua ba - HS phân tích đề.
món đồ nào ta làm thế nào?(Tính 
tổng giá tiền của ba món đồ có giá 
tiền theo thứ tự từ thấp nhất?
- Cho HS làm bài theo nhóm 4 - HS làm bài theo nhóm
 Bài giải
 a. Số tiền mua một đôi dép và một 
 hộp đồ chơi xếp hình là:
 70000 + 125000 = 195000 (đồng)
 Cô bán hàng trả lại Mai số tiền là:
 200 000 – 195 000 = 5 000 (đồng)
 Đáp số: 5 000 đồng
 b. Ta có: 50 000 + 65 000 + 70 000 = 
 185 000 bé hơn 200 000. Vậy chọn B
- Cho HS chia sẻ - HS chia sẻ
Bài 4: 
- GV cho HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu (Tính bằng cách 
 thuận tiện)
- Để tính được giá trị biểu thức sử - HS trả lời (Tính chất giao hoán và 
dụng tính chất nào của phép cộng? tính chất kết hợp)
- Trong biểu thức đã cho, hai số nào - HS trả lời
có tổng là số tròn trăm?
- Cho HS làm bài cặp đôi - HS làm bài - chia sẻ
 16370 + 6090 + 2530 + 4010 
 = (16370 + 2530 ) + (6090 +4 010)
 = 18900 + 10100 = 29000
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Nêu cách thực hiện phép cộng, phép - HS nêu
trừ?
- Thế nào là tính chất giao hoán? Tính 
chất kết hợp trong phép cộng?
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): 
.
 ___________________________________________
 BÀI 34: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (TIẾT 3) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép cộng, trừ trong phạm vi lớp triệu.
- Tính nhẩm được các phép cộng, trừ liên quan đến các số tròn nghìn, tròn chục 
nghìn, tròn trăm nghìn, tròn triệu, tròn chục triệu, tròn trăm triệu.
- Tính được giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện liên quan đến phép cộng, 
phép trừ.
- Giải được bài toán thực tế liên quan tới phép cộng, trừ.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS thực hiện 2 phép - HS làm việc cá nhân.
tính về phép cộng, trừ.
- GV nhận xét, giới thiệu bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: Bài 1: Đặt tính rồi tính
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài - HS nêu (Đặt tính rồi thực hiện tính)
- Cho HS nêu lại cách thực hiện
- Cho HS làm việc cá nhân - HS làm cá nhân vào vở
- Gọi HS báo cáo kết quả - HS báo cáo kết quả.
 245 489 + 32 601 = 278 090
 566 345 – 7 123 = 559 222
 760 802 + 239 059 = 999 861
 800 693 – 750 148 = 50 545
Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài - Điền Đ, S
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân - HS làm bài
- Yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi, chia sẻ - HS chia sẻ
trước lớp. - HS trả lời
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện. Đáp án: S - S - Đ Bài 3:
- Cho HS đọc đề bài. - HS nêu yêu cầu. 
- GV hướng dẫn học sinh phân tích - HS trả lời
đề: Bài toán cho biết gi? Bài toán hỏi 
gì? Cần tìm gì trước? phải làm phép 
tính gì?
- Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ - HS vẽ sơ đồ
- Cho HS làm bài theo nhóm 4 - HS làm bài theo nhóm
 Bài giải
 Hai lần độ dài tuyến đường sắt Hà 
 Nội – Đồng Hới là: 
 791 + 253 = 1 044 (km)
 Độ dài tuyến đường sắt Hà Nội – 
 Đồng Hới là:
 1 044 : 2 = 522 (km)
 Độ dài tuyến đường sắt Đồng Hới – 
 Đà Nẵng là:
 522 – 253 = 269 (km)
 Đáp số: 522km, 269km.
- Cho HS chia sẻ - HS chia sẻ
- GV nhận xét.
Bài 4: 
- GV cho HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu (>; < ; =)
- Để điền được dấu vào ô trống ta - HS trả lời
phải làm như nào?
- Hướng dẫn HS cách thực hiện - HS làm bài và chia sẻ.
- Cho HS làm bài cặp đôi và chia sẻ Đáp án: a. > ; b.>
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Nêu cách thực hiện phép cộng, phép - HS nêu
trừ?
- Thế nào là tính chất giao hoán? Tính 
chất kết hợp trong phép cộng?
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
.
 ___________________________________________
 BÀI 35: ÔN TẬP HÌNH HỌC (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và viết được tên góc nhọn, góc vuông, góc tù. - Nhận biết được hình bình hành, hình thoi, cặp đoạn thẳng song song và cặp 
đoạn thẳng vuông góc.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác, năng lực sử dụng công cụ toán học.
- Phát triển năng lực mô hình hóa, năng lực giải quyết vấn đề.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS thực hiện 2 phép - HS làm việc cá nhân.
tính về phép cộng, trừ.
- GV nhận xét, giới thiệu bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: 
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài Bài 1: Chọn câu trả lời đúng.
- Cho HS làm việc cặp đôi. - HS làm cá nhân vào vở, đổi vở kiểm 
 tra chéo cho nhau
- Cho HS chia sẻ - HS chia sẻ.
- GV nhận xét
- GV hỏi: Em hãy tìm một thời điểm - HS trả lời.
khác nhau trong ngày mà kim giờ và 
kim phút tạo thành một góc tù?
Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - HS làm bài
- Yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi, chia sẻ 
trước lớp.
- GV yêu cầu HS giải thích tại sao em - HS trả lời
biết đó là góc nhọn, góc vuông, góc 
tù?
- Em có thể vẽ một hình tứ giác nào - HS trả lời
có 4 góc tù không?
Bài 3:
- Cho HS đọc đề bài.
- Cho HS thảo luận cặp đôi - HS đọc yêu cầu
- Cho HS chia sẻ - HS thảo luận
Bài 4: - HS chia sẻ cặp đôi
- GV cho HS nêu yêu cầu - Cho HS thảo luận nhóm 4 rồi chia sẻ - HS đọc yêu cầu
- GV chữa bài - HS thảo luận và chia sẻ
- Kết quả: 5 góc nhọn, 4 góc vuông và 
4 góc tù.
- Có thể đặt câu hỏi nâng cao về số 
lượng góc bẹt. (Có 4 góc bẹt)
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- GV đưa 1 hình, yêu cầu học sinh xác - HS nêu
định số lượng các góc.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
.
 ___________________________________________
 BÀI 35: ÔN TẬP HÌNH HỌC (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và viết được tên cặp cạnh vuông hoặc không vuông với nhau; nhận 
biết được hình thoi, cặp cạnh song song của hình thoi.
- Dùng được ê ke để kiểm tra góc vuông.
- Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng cho 
trước; vẽ được hình chữ nhật, hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác, năng lực sử dụng công cụ toán học.
- Phát triển năng lực mô hình hóa, năng lực giải quyết vấn đề.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV hỏi: Thế nào là hai cặp cạnh - HS trả lời.
vuông góc với nhau?
- GV nhận xét, giới thiệu bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: 
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm việc cặp đôi. - HS làm cá nhân vào vở, đổi vở kiểm 
 tra chéo cho nhau - Cho HS chia sẻ - HS chia sẻ.
- GV nhận xét Kết quả: AB và AD, CB và CD là các 
 cặp cạnh vuông góc với nhau ; AB và 
 BC, AD và DC là các cặp cạnh cắt 
 nhau và không vuông góc với nhau.
Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân lần - HS làm bài
lượt theo thứ tự câu a, xong mới làm 
tiếp câu b,c.
- Yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi, chia sẻ - HS trả lời
trước lớp.
- Gv nhận xét các hình vẽ của học 
sinh
Bài 3:
- Cho HS đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu
- Cho HS thảo luận cặp đôi - HS thảo luận
- Cho HS chia sẻ - HS chia sẻ cặp đôi
 Kết quả: a. Chọn C; b. chọn B
Bài 4: 
- GV cho HS nêu yêu cầu
- Cho HS thảo luận nhóm 4 rồi chia - HS đọc yêu cầu
sẻ. Lưu ý HS cách vẽ hình: xác định - HS thảo luận và chia sẻ
các đỉnh của các hình thoi rồi nối các 
đỉnh đó.
- GV chữa bài, nhận xét các hình vẽ 
của học sinh và cách tô màu.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- GV đưa giấy màu cho học sinh, yêu - HS thực hiện
cầu HS vẽ trên giấy.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
.
 ___________________________________________
 BÀI 35: ÔN TẬP HÌNH HỌC (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hình bình hành, hình thoi.
- Nhận biết được cặp cạnh song song, cặp cạnh góc vuông; nhận biết được đặc 
điểm các cạnh của hình thoi, hình bình hành; 
- Vẽ được góc nhọn, góc tù trên giấy kẻ ô vuông. * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao 
tiếp hợp tác, năng lực sử dụng công cụ toán học.
- Phát triển năng lực mô hình hóa, năng lực giải quyết vấn đề.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GVhỏi HS: Nêu dấu hiệu nhận biết - HS trả lời.
bình bình hành? Dấu hiệu nhận biết 
hình thoi?
- GV nhận xét, giới thiệu bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: - HS đọc yêu cầu
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài - HS làm cá nhân vào vở, đổi vở kiểm 
- Cho HS làm việc cặp đôi. tra chéo cho nhau
- Cho HS chia sẻ, nêu lý do chọn - HS chia sẻ.
phương án đó. - HS trả lời.
 - Kết quả: a chọn B; b chọn C (hình 
 này là hình chữ nhật nên vừa có cặp 
 cạnh song song vừa có cặp cạnh 
- GV nhận xét vuông góc)
Bài 2:
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - HS làm bài
- Yêu cầu HS chia sẻ cặp đôi, chia sẻ 
trước lớp.
- GV yêu cầu HS nêu đặc điểm của - HS trả lời
hình bình hành, hình thoi. Nêu số đo 
của từng cạnh.
Bài 3:
- Cho HS đọc đề bài. - HS đọc yêu cầu
- Cho HS thảo luận cặp đôi, đổi vở 
kiểm tra chữa bài cho nhau. - HS thảo luận và chia sẻ
- Cho HS chia sẻ
- Gv nhận xét cách hình đã vẽ của học 
sinh.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
* Trò chơi: Lấy que tính
- GV nêu mục đích của trò chơi: Củng - HS lắng nghe.
cố nhận biết hình bình hành, hình thoi.
- GV giải thích thuật ngữ, gọi một vài - HS chơi thử
HS chơi thử.
- Tổ chức cho HS chơi theo nhóm 4. - HS chơi.
- Nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
.
 ___________________________________________

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_17_bai_34_35_on_tap_phep_cong_p.doc