Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 11 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
TIẾT 11: ÔN BÀI HÁT: NẾU EM LÀ...
NGHE NHẠC ĐIỀU MONG ƯỚC TẶNG THẦY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS nhớ được tên bài hát, đôi nét về tác giả, nội dung của bài nghe nhạc
- Nhớ tên chủ đề đang học
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Nếu em là… Biết hát kết hợp vận động theo nhịp điệu.
-Biết lắng nghe, cảm nhận được giai điệu và lời ca của bài hát Điều mong ước tặng thầy cô.
-Biết chia sẻ những cảm xúc của mình sau khi nghe bài hát .
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân , đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
- Tự tin , tích cực phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân.
3. Phẩm chất
- Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập và cuộc sống. Yêu thương, quý trọng thầy , cô giáo.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 11 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TUẦN 11: Thứ hai, ngày 18 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4A TIẾT 11: ÔN BÀI HÁT: NẾU EM LÀ... NGHE NHẠC ĐIỀU MONG ƯỚC TẶNG THẦY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - HS nhớ được tên bài hát, đôi nét về tác giả, nội dung của bài nghe nhạc - Nhớ tên chủ đề đang học 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Nếu em là Biết hát kết hợp vận động theo nhịp điệu. -Biết lắng nghe, cảm nhận được giai điệu và lời ca của bài hát Điều mong ước tặng thầy cô. -Biết chia sẻ những cảm xúc của mình sau khi nghe bài hát . + Năng lực chung - Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân , đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. - Tự tin , tích cực phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. 3. Phẩm chất - Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập và cuộc sống. Yêu thương, quý trọng thầy , cô giáo. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động Mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Nhắc tên chủ đề đang học - Chủ đề 3: Thầy cô với chúng em. - Quan sát, trả lời. - Giáo viên cho học sinh quan sát một trích đoạn video bài hát Thầy cô là tất cả ( tác giả : Bùi Anh Tú ) hoặc một bài hát khác về thầy, cô giáo sau đó hỏi học sinh : Những hình ảnh vừa xem giúp các em nhớ đến bài hát nào mới được học? Tác giả của bài hát là ai? - Học sinh quan sát bài hát trong SGK (trang 25) và trả lời câu hỏi: Hãy kể tên các nốt - Quan sát sau đó trả lời theo nhạc em nhận biết được ở câu 1 của bài hát kiến thức. hoặc câu hát khác trong bài mà em lựa chọn. Hoạt động luyện tập (15’) Nội dung Ôn bài hát Nếu em là... - GV cho HS ôn hát cả bài đa dạng các hình - Lắng nghe những chú ý hát thức để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi thêm với các hình thức. sai cho HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vui tình cảm của bài). – Ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình - Thực hiện theo HDGV thức - Ôn hát với hình thức tam ca - Ôn Hát kết hợp vận động theo nhịp - Ôn hát kết hợp các hình thức tự chọn - Thực hiện theo HDGV - GV đặt câu hỏi Hãy nêu cảm nhận của em - Thực hiện theo HDGV về nội dung bài hát? - Lắng nghe, theo dõi, thực hiện cùng GV sau đó luyện tập - 2,3 HS trả lời theo cảm nhận. Hoạt động hình thành kiến thức mới (15’) Nội dung Nghe nhạc Điều mong ước tặng thầy - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: - Theo dõi, Lắng nghe, ghi + Bùi Anh Tôn Chuyên ngành sáng tác Ông nhớ. sinh ngày 1 tháng 5 năm 1962, quê Thái Bình, là chuyên viên Sở Giáo dục - Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp Đại học Sáng tác tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Ông tốt nghiệp Khoa Sư phạm Âm nhạc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc Họa Trung ương Hà Nội (1980-1983). - HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lần (GV tự trình - Lắng nghe, cảm nhận. bày hoặc nghe qua mp3/ mp4). - Thực hiện - GV hướng dẫn cả lớp cùng đứng lên và vận động theo nhịp điệu của bài hát, cùng giao lưu để thể hiện biểu cảm qua động tác, nét mặt. Khuyến khích HS thể hiện cảm xúc theo mong muốn. - Giáo viên đặt các câu hỏi gợi mở để học sinh - 5,6 HS trả lời theo cảm nói lên hiểu biết và cảm nahanj của bản thân : nhận và kiến thức + Nhịp điệu bài hát Như thế nào (nhanh hay chậm)? + Giai điệu bài hát được thể hiện như thế nào (êm dịu nhẹ nhàng hay thiết tha tình cảm)? + Những ca từ nào trong bài hát đã mang đến cho em nhiều cảm xúc nhất? + Em có cảm nhận gì về tình cảm và sự quan tâm của các thầy cô giáo dành cho em? em cần làm gì để bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo? - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc - Giáo viên nhận xét và khen ngợi những học phục, tuyên dương. sinh trả lời đúng. - Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực GV khen ngợi và động viên HS tích cực học tập. hiện IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... _____________________________________ Thứ hai, ngày 18 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TNXH LỚP 3A TUẦN 11 CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG Bài 09: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Nói được những việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường và lí do vì sao phải làm những việc đó. - Đưa ra được cách xử lí khi gặp các tình huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. - Thảo luận, lập kế hoạch thực hiện dự án. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý, tiết kiệm khi sử dụng những sản phẩm nông nghiệp và biết ơn những người nông dân đã làm ra các sản phẩm đó. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS khởi động bài học thông qua - HS tham gia khởi động. một số câu hỏi sau: + Giới thiệu 1 hoạt động sản xuất nông nghiệp ở - HS Trả lời: địa phương em? + Sản phẩm của hoạt động đó là gì? + Sản phẩm đó mang lại lợi ích gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Nêu được một số việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Nêu được lí do vì sao phải làm những việc đó. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Tìm hiểu những việc nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường và lí do phải làm những việc đó (làm việc nhóm) - GV chia sẻ các hình 14; 15 và nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh quan sát, làm việc nhóm 4 và mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả. + Những việc nào nên làm để tiêu dùng tiết kiệm, - Một số nhóm trình bày. bảo vệ môi trường? Vì sao chúng ta nên làm như vậy? + Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp: Không dùng - GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả. thuốc BVTV, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hóa học, hạn chế sử dụng phân bón hóa học; nên sử dụng phân bón hữu cơ, phân vi sinh, không xả nước thải, phân từ vật nuôi ra môi trường, ra nguồn nước, ... + Tiêu dùng tiết kiệm: Sử dụng các sản phẩm nông nghiệp tiết kiệm: Không mua, nấu quá nhiều thức ăn, sử dụng các bộ phận của thực vật để làm thức ăn cho vật nuôi hoặc làm phân bón; tiết kiệm nguồn nước trong tưới tiêu;... - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét ý kiến của nhóm - GV nhận xét chung, tuyên dương. bạn. - GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - Học sinh lắng nghe. 3. Thực hành: - Mục tiêu: + Đưa ra được cách xử lí khi gặp các tình huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. + Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp. - Cách tiến hành: Hoạt động 2. Xử lí tình huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. (làm việc cặp đôi) - GV cho HS quan sát hình 16, chỉ và nói tình huống trong hình, GV nêu câu hỏi, HS làm việc - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu cặp đôi đóng vai 2 bạn trong hình, đưa ra các câu cầu bài và tiến hành thảo luận. trả lời và xử lí tình huống. - Đại diện một số cặp trình bày: - GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả. + Một bạn nói: Sao bạn lấy nhiều thức ăn thế? Bạn còn lại trả lời: Không sao, mình ăn không hết sẽ để lại/ Mình lấy thức ăn cho cả bạn mình nữa. Khuyên: Lấy vừa đủ ăn, tránh lãng phí. - GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - GV chốt HĐ2 và mời HS đọc lại. - Đại diện các nhóm nhận xét. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng: - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Bày tỏ được tình cảm, sự quan tâm đối với các thành viên trong gia đình. - Cách tiến hành: Hoạt động 3. Giới thiệu một số sản phẩm nông nghiệp của địa phương (Làm việc chung cả lớp) - GV chia lớp thành 3 nhóm, trưng bày sản phẩm của nhóm mình đã sưu tầm được vào góc nhóm - Học sinh cùng nhau trưng bày mình. sản phẩm của nhóm mình đã sưu tầm được vào góc nhóm - GV mời các nhóm chia sẻ về thông tin nhóm mình. mình thu thập được: Các sản phẩm nông nghiệp được trưng bày là những sản phẩm gì? Các sản phẩm đó có lợi ích gì? Hoạt động sản xuất nông nghiệp nào tạo ra sản phẩm đó? Giới thiệu một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương em? - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét chung, tuyên dương. Bổ sung thêm * Thảo luận , lập kế hoạch thực hiện dự án. - Các học sinh khác nhận xét. - Nhận xét bài học. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ________________________________________ TUẦN 11 Thứ hai, ngày 18 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1A Tiết 3: - Ôn đọc nhạc: Ban nhạc Đô – Rê - Mi - Nghe nhạc : Những bông hoa những bài ca (Nhạc và lời : Hoàng Long) I. Mục tiêu - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát “Những bông hoa những bài ca” của nhạc sĩ: Hoàng Long. - HS nhớ tên 3 nốt nhạc, đọc được cao độ 3 nốt nhạc Đồ - Rê – Mi. - Kiến thức xã hội: Hiểu biết thêm nét đẹp của âm nhạc. 1. Về phẩm chất - Yêu thích ca hát. - Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè, thầy cô và mái trường. 2. Về năng lực - Đọc tốt cao độ 3 nốt nhạc. - Biết thể hiện cảm xúc, tính chất, niềm vui khi nghe bài Những bông hoa những bài ca. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên - Loa Blutooth – nhạc bài Những bông hoa những bài ca. 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1, thanh phách... III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca. + GV nhận xét 3. Bài mới Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (25p) - GV cho HS khởi động hát cao a. Ôn đọc nhạc: Ban - HS hát cao độ 3 độ ba nốt Đô, Rê, Mi. Yêu cầu nhạc Đồ - Rê - Mi nốt nhạc, đọc âm to đọc to – nhỏ, cao – thấp Khởi động – nhỏ, cao – thấp. - HS thực hiện theo - GV hướng dẫn hs vận động, từng cá nhân, nhóm. b. Đọc nhạc kết hợp vỗ tay và giậm chân theo hình - Luyện tập và biểu vận động theo nhịp nhịp. biễn. - Mời tổ nhóm, cá nhân luyện tập theo hướng dẫn sau đó mời - HS lắng nghe và hs khá biểu biễn. ghi nhớ - GV nhận xét , sửa sai (nếu Hoạt động 2: Nghe có), khích lệ tuyên dương hs nhạc bài : Những bông kịp thời. hoa những bài ca - GV giới thiệu sơ lược về tác a. Giới thiệu giả và bài hát: Nhạc sĩ Hoàng Long sinh năm 1942. Ông và người em song sinh Hoàng Lân tạo thành một liên danh quen thuộc trong nền âm nhạc nước nhà và đã sáng tác nhiều ca khúc cho thiếu nhi như: Đi học về, chúng em cần hòa bình, Bác - HS lắng nghe và Hồ - Người cho em tất cả,... cảm thụ - GV cho HS nghe bài hát 2 lần để cảm thụ âm nhạc. - Nêu ý kiến b.Nghe bài hát: Những - GV gợi ý cho HS mô tả bức bông hoa những bài ca tranh trong SGK - Đến thăm cô giáo ? Bức tranh nói về điều gì? và tặng hoa cho cô - GV chốt ý nghĩa của bức tranh giáo nói về ngày lễ hiến chương Nhà giáo Việt Nam ngày tôn vinh các thầy cô giáo đã dạy dỗ các em nên người, bức tranh nói lên tình cảm của các bạn HS đối với cô giáo khi đến thăm cô giáo bằng những đóa hoa tươi thắm rực rỡ sắc màu. Tình cảm trân trọng, kính yêu. - GV hướng dẫn HS nghe cảm - HS lắng nghe. c. Cảm thụ thụ bài nhạc rồi vổ tay theo nhịp kết hợp trong khi nghe. - HS lắng nghe và - Sau khi HS đã nghe và vận về nhà thực hiện. động theo bài hát, - Các bạn nhỏ tặng ? Bức tranh trên nói lên điều cô giáo bó hoa đẹp gì? Tình cảm gì của các bạn nhất để thể hiện tình nhò dành cho cô giáo. cảm trân trọng, kính ❖ GV khuyến khích HS chia sẻ yêu câu chuyện và suy nghĩ của mình vế bài hát Những bông hoa những bài ca với bỗ mẹ và những người thân trong gia đình. - GV củng cố lại nội dung bài học Hoạt động 3: - GV nhận xét tiết học, khen Củng cố - dặn dò ngợi HS - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài hát. Thứ ba, ngày 19 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TNXH LỚP 3A Bài 10: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT THỦ CÔNG VÀ CÔNG NGHIỆP (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Kể được tên của một số hoạt động sản xuất thủ công ở địa phương, sản phẩm và lợi ích của hoạt động sản xuất đó. - Giới thiệu được một sản phẩm thủ công của địa phương dựa trên thông tin, tranh ảnh, vật thật ... sưu tầm được. - Đưa ra được cách xử lí khi gặp các tình huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. - HS thể hiện trách nhiệm trong việc tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. - Phát triển năng lực hợp tác, năng lực tìm tòi và khám phá khoa học và năng lực giao tiếp. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sổng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi và thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Máy tính, máy chiếu, webcam kế hoạch bài dạy, các slide minh họa, SGK, ... - HS: SGK, vở ghi, giấy A4, sưu tầm tranh ảnh, vật thật về một số sản phẩm thủ công nói chung và ở địa phương... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động * Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi bắt đầu tiết học - HS trả lời câu hỏi: * Cách tiến hành: + Nón và các món đồ trang trí làm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: quan sát từ gáo dừa: được sản xuất bằng tay. hình và cho biết sản phẩm nào được làm bằng Xe máy và bút bi được sản xuất tay, sản phẩm nào được làm bằng máy móc. bằng máy móc - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới: Nón và các món đồ trang trí làm từ gáo dừa: - HS lắng nghe. được sản xuất bằng tay là chủ yếu. Đây là hoạt - HS nhắc lại tên bài, ghi vở động sản xuất thủ công. Xe máy và bút bi được sản xuất bằng máy móc là chủ yếu. Đây là hoạt động sản xuất công nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp (Tiết 1) 2. Khám phá Hoạt động 1: Hoạt động sản xuất thủ công * Mục tiêu: HS nói được tên hoạt động sản xuất thủ công trong hình. * Cách tiến hành: - GV chiếu hình 2,3,4,5 và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành vào phiếu học tập: - HS quan sát và trả lời câu hỏi. Phiếu học tập: Hình Hoạt động của Tên nghề Sản phẩm những người trong thủ công hình 2 3 4 5 - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Lợi ích của một số hoạt động sản xuất thủ công - HS trả lời: * Mục tiêu: Nêu được lợi ích của một số hoạt động sản xuất thủ công. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập: Quan sát các tranh 6, 7, 8, 9 và nêu lợi ích của các sản phẩm thủ công ở trong hình. Hình Sản phẩm Ích lợi - Các bạn khác theo dõi và NX 6 - HS lắng nghe. 7 8 9 -GV NX -GV hỏi: Hoạt động sản xuất thủ công có lợi ích gì? - HS lắng nghe. -GV NX và chốt: -HS thảo luận nhóm 4 Hoạt động sản xuất thủ công làm ra các sản - Đại diện 2 nhóm trình bày, các phẩm để phục vụ cuộc sống con người như dùng nhóm khác nghe và bổ sung trong sinh hoạt (nấu nướng, trang trí ...) ngoài ra còn đem bán để mang lại các ích lợi về kinh tế. Hoạt động 3: Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công mà em biết * Mục tiêu: Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công và sản phẩm cuả hoạt động đó mà HS biết. -HS nghe * Cách tiến hành: -HS trả lời -GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công mà em biết. Nói tên sản phẩm của các hoạt động đó. -Gọi HS lần lượt nói tên một hoạt động sản xuất thủ công cùng với một sản phẩm của hoạt động -HS nghe và ghi nhớ đó. -GV NX và bổ sung thông tin về hoạt động sản xuất thủ công: Có nhiều ngành nghề thủ công như: nghề gốm sứ, nghề làm chiếu, nghề dệt vải, nghề nón lá, nghề mây tre đan, ... Các sản phẩm thủ công truyền thống thường được sản xuất ở các làng nghề thủ công. Nhiều sản phẩm thủ công nổi tiếng đã được xuất khẩu ra nước ngoài. - Gọi HS đọc mục “Em có biết” 3. Vận dụng – Thực hành Hoạt động 1: Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công ở địa phương * Mục tiêu: Củng cố tri thức, kĩ năng về tên một số hoạt động sản xuất thủ công. - Giới thiệu được một sản phẩm thủ công của địa phương dựa trên thông tin, tranh ảnh, vật thật -HS chia sẻ với bạn ngồi cạnh ... sưu tầm được. * Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu Bài tập 1. -HS nói tiếp nêu - GV chia HS thành các nhóm, phát giấy để HS thảo luận nhóm trong 5 phút. -HS nghe, quan sát và ghi nhớ + GV quan sát và giúp đỡ HS ghi đủ và chính thông tin xác thông tin nhất. - Mời đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. Hoạt động 2: Xử lí tình huống * Mục tiêu: - Đưa ra được cách xử lí khi gặp các tình huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. -1HS đọc, cả lớp theo dõi * Cách tiến hành: - GV chiếu yêu cầu tình huống của bài tập 2. - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo gợi ý: + Mọi người trong hình đang ở đâu? + Tình huống gì đang diễn ra? + Nếu là em, em sẽ làm gì để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường? -Mời đại diện nhóm trình bày -1 HS đọc: Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công ở địa phương. Nêu tên sản phẩm và ích lợi của hoạt động sản xuất đó. - HS chia thành các nhóm 6, trao đổi và thực hiện nhiệm vụ. -Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm khác theo dõi và nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. - HS lắng nghe. Hoạt động sản xuất thủ công tạo ra sản phẩm chủ yếu bằng tay với công cụ đơn giản và thường -HS quan sát sử dụng nguyên liệu lấy từ thiên nhiên. Các sản - HS nghe phẩm thủ công phục vụ cuộc sống và mang lại lợi ích kinh tế cho con người. -Đại diện nhóm trình bày. 4. Tổng kết - dặn dò - Nhóm khác theo dõi và nhận xét. - Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên HS. Tình huống 1: Bạn nam cùng với - Dặn HS về nhà sưu tầm thông tin về hoạt động mẹ và chị gái đang ở cửa hàng bán sản xuất công nghiệp nói chung và hoạt động sản đồ gốm. Bạn nam muốn mẹ mua xuất công nghiệp ở địa phương (nếu có). cho con lợn đất mới trong khi bạn ấy đã có mấy con lợn đất ở nhà rồi. Xử lí: Nên khuyên bạn nam không nên mua quá nhiều món đó giống nhau hoặc tương tự nhau, vì như thế sẽ rất làng phi tiến bạc. Tình huống 2: Bố và con gái đang ở siêu thị, trước gian hàng bán các đồ dùng ở nhà (rổ, rá, khay.... bằng nhựa và máy tre dạn). Bé đang băn khoăn không biết nên mua đồ nhựa hay mua đó làm bằng máy tre dan. Xử lí: Nói với bố là nên mua đó làm bằng máy tre dan, hạn chế sử dụng đồ nhựa để bảo vệ môi trường; đồng thời, dùng hàng máy tre dan sẽ giúp bảo tồn nghề truyền thống tốt hơn. - HS lắng nghe. -1-2 HS nhắc lại -HS nghe -HS nghe và ghi nhớ 5. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ________________________________________ TUẦN 11 Thứ tư, ngày 20 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 3B TIẾT 11: NGHE NHẠC ĐI HỌC ÔN ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: – Biết thể hiện cảm xúc và vận động theo nhịp điệu bài hát Đi học. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù – Đọc được cao độ, trường độ bài đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay. Biết vỗ tay, gõ đệm theo phách bài đọc nhạc số 2. – Lắng nghe và phối hợp với bạn/ nhóm khi đọc nhạc và vận động theo bài hát. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu (5p) * Quan sát tranh và trả lời câu hỏi - GV cho HS quan sát một bức tranh về phong - Trả lời theo cảm nhận cảnh miền núi phía Bắc, hình ảnh các bạn nhỏ đang đi học. GV đặt câu hỏi gợi mở: Trong bức tranh này, có những hình ảnh nào? Em thử đoán xem bức tranh này mô tả điều gì? Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) 1. Nghe nhạc Ca ngợi Tổ quốc - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: - Theo dõi, Lắng nghe, ghi nhớ. + Hoàng Vân Ông sinh ngày 24/7/1930 tại Hà Nội trong gia đình Nho học ở phố Hàng Các ca khúc của ông Bảy sắc cầu vồng, Bốn mùa (tổ khúc), Ca ngợi Tổ quốc, con chim vành khuyên Bà thương em, Bàn tay mẹ,... + Bài hát “Đi học” là một bài hát đã ghi lại cảm xúc hồi hộp lần đầu tiên đến trưởng, bài hát có âm hưởng dân ca miền núi phía bắc, với giai điệu rất đẹp và sinh động. - HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lần (GV tự trình bày hoặc nghe qua mp3/ mp4). - GV hướng dẫn cả lớp cùng đứng lên và vận động theo nhịp điệu của bài hát, cùng giao lưu để thể hiện biểu cảm qua động tác, nét mặt. Khuyến khích HS thể hiện cảm xúc theo mong muốn. - GV đặt câu hỏi gợi mở giúp HS cảm nhận rõ hơn về bài hát: + Em cảm nhận như thế nào khi nghe bài hát? + Hình ảnh phong cảnh miền núi trong bài hát được miêu tả như thế nào? - Lắng nghe, cảm nhận. + Bài hát nói về các bạn ở vùng nào đi học? + Khi nghe bài hát này, em nhớ tới điều gì? - Thực hiện - Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá. GV khen ngợi và động viên HS tích cực học tập. Khuyến khích HS về nhà hát lại bài Quốc ca Việt Nam cho người thân nghe. - 4 HS trả lời theo cảm nhận và kiến thức - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx