Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 13 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

CHỦ ĐỂ 4: VUI ĐÓN TẾT

YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ.

I.MỤC TIÊU

* Năng lực âm nhạc

- Hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Tết là Tết. Biết biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp và sáng tạo.

- Thể hiện được các hình tiết tấu với nhạc cụ gõ ở hình thức cá nhân và kết hợp cùng bạn. Biết vận dụng hình tiết tấu đã học để gõ đệm cho bài Tết là Tết. Thực hành thổi được theo mẫu âm với nhạc cụ ri – cóoc – đơ hoặc kèn phím.

- Biết lắng nghe để điều chỉnh âm thanh to – nhỏ khi sử dụng nhạc cụ gõ / nhạc cụ giai điệu.

- Nhớ được nội dung câu chuyện âm nhạc Pi – Tơ và chó sói. Cảm nhận được hình tượng âm nhạc của các nhân vật trong câu chuyện.

- Biết thưởng thức, yêu thích nhạc giao hưởng và các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng.

* Năng lực chung

- Tích cực tham gia, biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt động trải nghiệm, khám phá, biểu diễn.

- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.

- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.

* Phẩm chất

Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên

docx 39 trang Thu Thảo 23/08/2025 880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 13 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 13 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 13 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
 TUẦN 13:
 Thứ hai, ngày 02 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4A
 CHỦ ĐỂ 4: VUI ĐÓN TẾT
 YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ.
I.MỤC TIÊU
* Năng lực âm nhạc
- Hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Tết là 
Tết. Biết biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp và sáng tạo.
- Thể hiện được các hình tiết tấu với nhạc cụ gõ ở hình thức cá nhân và kết hợp 
cùng bạn. Biết vận dụng hình tiết tấu đã học để gõ đệm cho bài Tết là Tết. Thực 
hành thổi được theo mẫu âm với nhạc cụ ri – cóoc – đơ hoặc kèn phím.
- Biết lắng nghe để điều chỉnh âm thanh to – nhỏ khi sử dụng nhạc cụ gõ / nhạc cụ 
giai điệu.
- Nhớ được nội dung câu chuyện âm nhạc Pi – Tơ và chó sói. Cảm nhận được hình 
tượng âm nhạc của các nhân vật trong câu chuyện.
- Biết thưởng thức, yêu thích nhạc giao hưởng và các nhạc cụ trong dàn nhạc giao 
hưởng.
* Năng lực chung - Tích cực tham gia, biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt động trải 
nghiệm, khám phá, biểu diễn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
* Phẩm chất
Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên
 TIẾT 13
 HỌC BÀI HÁT HỌC HÁT BÀI: TẾT LÀ TẾT
 Nhạc và Lời: Nhất Trung
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nhớ được tên bài hát và tên tác giả.
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Học sinh hát với giọng tự nhiên, tư thế phù hợp, bước đầu hát đúng cao độ, 
trường độ và rõ lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của 
 HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, 
 báo cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo
 * Trò chơi: Kể tên các loại hoa thường có 
 trong dịp Tết mà em biết
 - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm: Trong 
 thời gian 1 phút, các nhóm ghi vào giấy tên 
 các loài hoa thường có trong dịp Tết, nhóm - 4 nhóm thực hiện(Hoa 
 thắng cuộc là nhóm ghi được đúng và nhiều đào, hoa mai,hoa cúc...)
 nhất.
 -Giáo viên khen ngợi tinh thần tích cực 
 tham gia của các nhóm.
 - Khởi động giọng theo mẫu sau
 - Thực hiện
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
 - Giáo viên hỏi học sinh đã được học bài hát - 2, 3 HS trả lời(sắp đến 
 nào về tết hoặc kể tên những bài hát viết về Tết rồi, tết ơi là Tết, Ngày 
 ngày Tết giáo viên dẫn dắt và giới thiệu bài Tết Quê Em, xúc sắc xúc 
 hát Tết Là Tết xẻ..)
 - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: + Trương Quang Lục Ông sinh ngày 25 - Theo dõi, lắng nghe, ghi 
tháng 2 năm 1933, quê tại xã Tịnh Khê nhớ
(Sơn Mỹ), huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quãng 
Ngãi. Các bài hát tiêu biểu như bài Vàm Cỏ 
Đông , Trái đất này là của chúng em , Tuổi 
mười lăm , Màu mực tím , Hoa sen Tháp 
Mười 
+ Bài hát Nếu em là... Có sắc thái tình cảm 
kính yêu với tốc độ vừa phải nói về một 
bức tranh muôn màu sắc tróng giấc mơ của 
các em trong đó có lòng kính yêu quý thầy 
cô! 
- Hát mẫu 
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của 
bài 
Câu 1: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa đến - Lắng nghe 
đây dưới máy hiên nhà
 - Đọc lời ca theo hướng 
Câu 2: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa ghé 
 dẫn, của GV, ghi nhớ .
qua trong nhà dưới phố
Câu 3:Tết tết tết là tết là tết tết. Cho người ở 
xa về đây xum vầy
Câu 4: Tết tết tết là tết là tết tết. Con cháu 
ông bà quây quần bên nhau
Câu 5: Cho bầy trẻ thơ cùng kheo áo mới. 
Cho những người lớn lì xì trẻ con,
Câu 6: Tất cả mọi người hân hoan chúc 
nhau. Chúc nhau một năm an lành yên vui
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu Câu 1:
Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa đến đây 
 dưới - Lắng nghe. máy hiên nhà 
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp hát lại câu 1.
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát 
HS hát theo giai điệu: Tết tết tết là tết là tết mẫu.
tết. Tết vừa ghé qua trong nhà dưới phố 
 - Lớp hát lại câu 2.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát 
 hiện.
đồng thanh
 -Tổ 1 thực hiện
- Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 hiện.
 - Thực hiện theo HDGV
- Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối 
câu 3+4, tổ 2 hát. Câu 5+6 tổ 3 hát.
- Dạy đọc lời ca tiết tấu câu 5+6 
 Hoạt động luyện tập (15’)
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình - Lắng nghe những chú ý 
thức để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi hát thêm với các hình 
sai cho HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng thức.
luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát 
đúng sắc thái vui tình cảm của bài).
– HD HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các 
hình thức - Thực hiện theo HDGV
- HD HS đọc ráp lời ca - HD HS tập tổ hợp các động tác vận động 
 cơ thể trên lời ca bài tết là tết
 - Lớp đọc rap lời ca kết hợp vận động cơ 
 thể.
 - Thực hiện theo HDGV
 - HD HS hát nối tiếp và kết hợp vỗ tay cùng 
 bạn. - Thực hiện theo HDGV
 - GV đặt câu hỏi Chia sẻ cảm nhận của em về 
 giai điệu bài hát Tết là tết? - Thực hiện theo HDGV.
 - Thực hiện theo HDGV
 - 2,3 HS trả ời theo cảm 
 nhận
 Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm
 – GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về - Các nhóm thảo luận, 
 cách thể hiện bài hát vận động phụ hoạ và thống nhất sau đó luyện 
 vận động cơ thể, các nhóm tự thống nhất tập và lần lượt thể hiện.
 phương án để thể hiện.
 - Đánh giá tổng kết giờ học: HS tự nhận xét. 
 - Thực hiện, 2,3 HS trả lời 
 GV nhận xét các nội dung HS đã thực hiện 
 câu hỏi.
 tốt. GV động viên khen ngợi HS, nhắc HS 
 luyện tập thêm bài hát ở nhà.
 - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả?
 - 1 HS Trả lời: Tết là tết, 
 nhạc và Lời Nhất trung
 - Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài 
 mới, làm bài trong VBT. - Học sinh lắng nghe và ghi 
 nhớ. 
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
..........................................................................................................................................................................
.............
 ___________________________________________ TUẦN 13
 Thứ hai, ngày 02 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
 Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Sưu tầm thông tin và giới thiệu được (bằng lời hoặc kết hợp với lời nói với hình 
ảnh) một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
 - Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan dic tích lịch sử 
- văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
 - Đưa ra một số cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến cách ứng 
xử để thể hiện sự tôn trọng và ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
 - Làm việc nhóm xây dựng được sản phẩm học tập để giới thiệu về địa phương.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự tôn trọng và có ý 
thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 GV:- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Tranh, ảnh, thông tin.
 HS: Sưu tầm một số tranh ảnh về Di tích lịch sử - văn hoá ở địa phương
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho 1 số em xung phong kể một số di tích - 2 -3 HS nêu.
lịch sử hoặc cảnh đẹp ở địa phương mà em biết. 
- GV Nhận xét, tuyên dương.
 - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Giới thiệu được một số di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan.
+ Nêu được tên di tích lịch sử - văn hoá, hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu di tích lịch sử - văn hoá. 
(làm việc nhóm đôi)
- GV chia sẻ 3 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó 
 - Học sinh đọc yêu cầu bài và mời nhóm đôi quan sát và trình bày kết quả. tiến thực hiện và lần lượt chọn 
 địa danh và trình bày trước lớp
- Nhóm đôi nhận nhiệm vụ và thực hiện hoạt 
động – Trình bày trước lớp theo yêu cầu
- GV mời các nhóm HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt - HS nhận xét ý kiến của các 
 nhóm.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ HS tự tin, giới thiệu được một di tích lịch sử văn hoá, hoặc cảnh quan thiên nhiên 
đã sưu tầm.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Tìm hiểu di tích lịch sử địa 
phương . (làm việc nhóm )
- GV cho HS đọc yêu cầu 2 SGK
 - 2 HS đọc
- Các nhóm đưa tranh sưu tầm 
 - HS các nhóm đưa tranh đã sưu 
- GV cho HS nêu câu hỏi. Sau đó mời lần lượt HS tiến giới thiệu 1 di tích lịch sử em đã sưu tầm. tầm.
 + Nói tên địa danh và đặc điểm của địa danh đó? - Học sinh nghe bạn đặt câu hỏi.
 + Ở đó có những gì? - Lần lượt xung phong giới 
 thiệu di tích lịch sử mà mình 
 + Mô tả địa danh và nói điều em tích nhất ở đó?
 biết và trả lời câu hỏi bạn đưa ra
- GV mời các HS khác nhận xét.
 -Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung 
thêm: 
- GV chốt thông tin
 - 1 HS đọc
- Cho HS đọc mục “ Em có biết”
 - Nghe hiểu thêm
-GV mở rộng thêm 8 di sản thế giới tại Việt Nam
 Giới thiệu thêm về di tích lịch sử tại địa phương 
em qua hình ảnh (GV chiếu) 
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Du lịch vòng - HS lắng nghe luật chơi.
quanh đất nước”
 Nội dung trò chơi: Kể tên di tích lịch sử 
 - Học sinh tham gia chơi và có thể kể 
văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở 
 được:
Việt Nam 
 Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)
 Di tích Pác Bó (Cao Bằng)
 Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh)
 Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) Khu di tích ATK Định Hóa (Thái Nguyên)
 Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ 
 (Điện Biên)
 Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế)
 Thành nhà Hồ (Thanh Hóa)
 Nhà tù Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)
 Quần thể Tràng An (Ninh Bình)
 Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi. Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. Phố cổ Hội An (Quảng Nam)
+ Về nhà giới thiệu cho người thân hoặc -Nghe thực hiện theo yêu cầu.
những người xung quanh một di tích lịch 
sử - văn hoá.
+ Thu thập tranh ảnh được phân công 
thực hiện dự án từ bài 9 đến lớp để thực 
hiện sản phẩm dự án.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 _________________________________
 TUẦN 13:
 Thứ hai, ngày 02 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1
 CHỦ ĐỀ 4: VÒNG TAY BÈ BẠN (5 tiết)
 Tiết 1: Học bài hát: Chào người bạn mới đến
 Nhạc và lời: Lương Bằng Vinh
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát 
“Chào người bạn mới đến” của nhạc sĩ: Lương Bằng Vinh. - Biết biểu diễn bài hát, vận dụng sáng tạo cùng với nhóm bạn hoạc cá nhân. 
 - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Lương Bằng Vinh qua bài 
hát “Chào người bạn mới đến”. 
 1. Về phẩm chất
 - Yêu thích ca hát, hòa đồng và biết giúp đỡ bạn bè.
 - Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè và gìn giữ tịnh bạn đẹp trong sáng .
 2. Về năng lực 
 - Có ý thức tìm hiểu bài hát trước khi lên lớp.
 - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bộ gõ cơ thể, trống, vận động theo nhạc tự chế đồ đơn 
giản (Chai lọ, tre, )
 - Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học hát.
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
 - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Chào người bạn mới đến.
 - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 SGK Âm nhạc 1, thanh phách...
 III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định: 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
 + GV nhận xét
 3. Bài mới:
 Nội dung (Thời Hoạt động của GV Hoạt động của 
 lượng)
 Hoạt động 1: 
 a. Khởi động
 Tổ chức trò chơi: - HD: Cách chơi và thể lệ chơi - HS lắng nghe, 
 quan sát GV 
 Unh đô toa + Từng đôi bạn cùng chơi 
 hướng dẫn
 Quy ước: Đấm (nắm tay), kéo (hai 
 Tạo tâm thế vui vẻ, 
 ngón mở chéo), lá (mở xoè bàn tay) 
 gắn kết với các bạn 
 và cùng đọc “uyn đô toa” hai bên 
 trước khi vào giờ học.
 chơi cùng ra đẫm/ kéo/ lá (tuỳ lựa 
 chọn). + Tiến hành: 
 2 HS quay mặt vào nhau cùng chơi, - HS chơi trò chơi 
 nếu bàn tay xoè thì ôm được nắm theo sự hướng dẫn 
 đấm (đấm thua lá), kéo thì cắt được của GV
 bàn tay xoè (lá thua kéo), kéo thì 
 không cắt được nắm đấm (kéo thua 
 đấm). 
 GV tổ chức cho HS chơi (2-3 lẩn
 - GV hỏi: Bức tranh miêu tả gì?
 - GV nhận xét – khen.
b. Giới thiệu và nghe 
hát mẫu - Giới thiệu: Nước Việt Nam ta có 
 rất nhiều trò chơi dân gian, được - HS quan sát và 
- HS quan sát bức 
 các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ trả lời (Cảnh các 
tranh.
 Quốc sáng tạo ra từ rất lâu đời, bạn nhỏ chơi trò 
 thậm chí một trò còn có nhiều cách chơi: Bịt mắt bắt 
 chơi khác nhau, tùy theo vùng miền dê, nhẩy dây, Unh 
 và đã trở thành những trò chơi đo toa, kéo co)
 truyền thống phổ biến, truyền từ 
 đời này sang đời sau... Hôm nay 
 chúng ta cùng nhau tìm hiểu về tình 
 bạn qua bài hát “Chào người bạn 
 mới đến” của nhạc sĩ Lương Bằng 
 Vinh” các em nhé.
 - GV mở bài hát mẫu cho HS nghe.
 - GV chia hát thành 4 câu.
 - GV đọc mẫu từng câu và hướng 
 dẫn học sinh đọc lời ca theo tiết tấu
 - HS nghe, quan 
 - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi sát và tương tác 
c. Đọc lời ca câu đàn 2 lần cho HS nghe) theo với giáo viên
 lối móc xích sau đó hát mẫu và bắt 
- Hướng dẫn đọc lời ca nhịp cho HS hát đến hết bài.
d.Tậphát - Dạy xong cho hát ghép cả bài - HS nghe và hát - Hướng dẫn HS học theo tổ, nhóm, cá nhân. từng câu theo 
 hướng dẫn của 
hát từng câu. - GV sửa sai các lỗi cho HS (nếu 
 GV.
 có).
 - GV nhận xét – động viên, khen 
 ngợi và nhắc nhở - HS hát cả bài.
 ? Qua bài hát, em thấy những người - HS sửa sai
 bạn mới đã mang đến cho chúng ta 
 điều gì?
 - HS nghe và ghi 
 ? Có hình ảnh nào trong bài hát gần nhớ.
- Hướng dẫn HS tìm gũi với các em? (GV gợi mở 
 - Góp thêm niềm 
hiểu nội dung bài hát. khuyến khích HS kể thêm những 
 vui, nụ cười
 cảnh vật, mà HS biết. Tuỳ theo ý 
 kiến trả lời của HS, GV sẽ trao đổi 
 với HS).
 - Vườn hoa
 - GV giáo dục HS: Qua nội dung 
- Giáo dục HS qua nội bài hát giúp chúng ta hiểu thêm bạn 
dung bài hát. bè sẽ giúp ta có thêm động lực để 
 cùng nhau học tập cùng nhau vui 
 chơi.
 - GV củng cố lại nội dung bài học
 - GV nhận xét tiết học, khen ngợi 
 HS - HS nghe và ghi 
Hoạt động 3: nhớ.
 - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài 
Củng cố dặn dò
 hát và tập gõ trống kết hợp hát. - HS lắng nghe và 
 cảm nhận
 Thứ ba, ngày 03 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
 Bài 11: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Sưu tầm thông tin và giới thiệu được( bằng lời hoặc kết hợp với lời nói với hình 
ảnh) một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
 - Nêu được những việc nên làm và không nên làm khi đi tham quan dic tích lịch sử 
- văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
 - Đưa ra một số cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến cách ứng 
xử để thể hiện sự tôn trọng và ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
 - Làm việc nhóm xây dựng được sản phẩm học tập để giới thiệu về địa phương.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, sự tôn trọng và có ý 
thức giữ gìn vệ sinh khi đi tham quan.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 GV: - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Tranh, ảnh, thông tin.
 HS: Mang theo thông tin thu thâm được để hoàn thiện sản phẩm của dự án
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS xem đoạn video giới thiệu một địa - HS quan sát.
danh lịch sử của Việt Nam.
 + Em hãy nêu địa danh lịch sử của Việt Nam có 
 + HS trả lời
trong video là gì. Ấn tượng nhất trong địa danh 
này là gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được những việc nên làm, những việc không nên làm khi đi tham quan các di 
tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Kể tên những việc nên làm – 
Không nên làm. (làm việc nhóm đôi)
- GV nêu yêu cầu 1 HS đọc HĐ 1, quan sát nhóm 
 - HS thảo luận nhóm đôi và trả 
đôi hình 6 – 9, thực hiện yêu cầu và trả lời câu hỏi
 lời câu hỏi.
 - 3- 4 cặp đôi trình bày
 - HS nhận xét ý kiến của bạn.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - Học sinh lắng nghe
- Đại diện nhóm lên trình bày
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 :
+Những việc nên làm: Mặc quần áo lịch sự khi 
đến những nơi tôn nghiêm như: đền, chùa, di tích 
lịch sử - văn hoá; bảo vệ cảnh quan di tích lịch 
sử; giữ vệ sinh chung, nhắc nhở người khác giữ 
gìn và bảo vệ di tích; giữ vệ sinh...
Những việc không nên làm: Mặc quần áo ngắn, 
hở hang khi đến những nơi không tôn nghiêm, 
viết, vẽ bậy lên các di tích, các công trình ở các 
cảnh quan, leo trèo di tích, hoặc những nơi bị 
cấm, xả rác bừa bãi....
Hoạt động 2. Chia sẻ những việc em đã làm để 
thể hiện sự tôn trọng, ý thức giữ vệ sinh khi đi 
tham quan. (Làm việc nhóm 4)
 - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu 
-GV yêu cầu làm việc nhóm, lần lượt trả lời câu 
 cầu bài và tiến hành thảo luận.
hỏi
- Tổ chức trình bày trước lớp
 - Đại diện các nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
 - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. 
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Thực hành:
- Mục tiêu: 
 + Đưa ra cách ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến cách ứng xử để 
thể hiện tôn trọng và ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan.
+ Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước; sự tôn trọng và có thức giữ gìn vệ sinh khi 
đi tham quan.
Hoạt động 3. Xử lí tình huống (Làm việc 
nhóm)
- Cho HS quan sát tranh hình 10 chỉ và nói tình -HS cả lớp quan sát hình 10
huống trong hình.
- GV cho nhóm thảo luận về tình huống:
 -Các nhóm thảo luận
 ? Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì? Việc làm 
nào nên làm trong tình huống đó? Vì sao?
-Lần lượt các nhóm lên trình bày cách xử lí tình 
huống của nhóm mình.
 -Lần lượt 3 -4 nhóm trình bày
- GV cho các nhóm khác trao đổi, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương các nhóm 
đưa ra cách xử lí phù hợp. -Nghe nhận xét, bổ sung
- Cho HS nhắc lại thông tin:
 Một nhóm bạn nhỏ đang đi tham quan Văn Miếu 
– Quốc Tử Giám. Một bạn nam đang trèo qua 
hàng rào để vào sờ đầu rùa đá. -HS xử lí tình huống nói lại đầy 
 Cách xử lí: Nếu em là các bạn đang đứng ở đủ thông tin 
ngoài, em sẽ không vào chơi với bạn mà khuyên 
bạn nên đi ra ngoài, không nên trèo qua hàng rào 
ngăn cách và không sờ vào hiện vật đang được 
bảo quan tại di tích. -GV tổng kết cho HS đọc thông điệp SGK/ 51
 -2 em đọc lại thông điệp, cả lớp 
 theo dõi SGK
4. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Lựa chọn nội dung và sản phẩm học tập để thực hiện dự án giới thiệu về địa 
phương em.
+ HS làm việc nhóm, hợp tác và phân công nhiệm vụ để thực hiện dự án.
+ Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Dự án giới thiệu về địa phương 
em. (Làm việc cá nhân)
- GV cho các nhóm làm việc và thực hiện sản 
 - Mỗi nhóm thống nhất lựa chọn 
phẩm đã thu thập từ bài 9, 10, 11 để hoàn thành 
 một nội dung để trình bày dự án 
dự án giới thiệu về địa phương.
 trước nhóm:
 VD:
 + Nhóm các sản phẩm nông 
 nghiệp tiêu biểu
 + Nhóm về sản xuất thủ công 
 và sản phẩm ở địa phương
 + Nhóm về một di tích lịch sử - 
 văn hoá ở địa phương.
 - Đại diện các nhóm trình bày: - Các nhóm nhận xét.
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Nhận xét bài học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
 _____________________________________
 TUẦN 13:
 Thứ tư, ngày 06 tháng 12 năm 2023
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 3
 TIẾT 13: HỌC HÁT BÀI: KHÚC NHẠC TRÊN NƯƠNG XA
 Nhạc và Lời: Hoàng Lân
 (Dựa theo dân ca Gia- rai)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– Nhớ được tên bài hát, tên tác giả, bài hát nói về vùng miền Tây Nguyên
– Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát. 
- Nhạc biết được tên các nhạc cụ phần mở đầu
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
– Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay theo phách, tiết tấu lời ca, vận động theo 
nhịp điệu
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
– Cảm nhận được bài hát với tính chất nhịp nhàng, vừa phải

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx