Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 14 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TIẾT 14: ÔN BÀI HÁT: TẾT LÀ TẾT

NHẠC CỤ: THỂ HIỆN NHẠC CỤ GÕ HOẶC NHẠC CỤ GIAI ĐIỆU

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức
- Nhớ được tên bài hát và tên tác giả.

- Nhơ tên chủ đề đang học.

- Nhớ tên nốt Si trên sáo Recoder và 3 nốt Đồ, rê, mi trên kèn phím

2. Năng lực:

+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)

- Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Tết là Tết kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ.

- Thể hiện được hình tiết tấu với nhạc cụ gõ và đệm cho bài hát khi hát một mình/ cặp đôi/ nhóm.

- Thực hành thổi được theo mẫu nhạc cụ ri – cóoc- đơ hoặc kèn phím.

+ Năng lực chung

- Tích cực tham gia, biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt động trải nghiệm, khám phá, biểu diễn.

- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.

- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.

3. Phẩm chất:

- Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên.

- Yêu thích môn âm nhạc

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

docx 41 trang Thu Thảo 23/08/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 14 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 14 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 14 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
 TUẦN 14:
 Thứ hai, ngày 09 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4A
 TIẾT 14: ÔN BÀI HÁT: TẾT LÀ TẾT
 NHẠC CỤ: THỂ HIỆN NHẠC CỤ GÕ HOẶC NHẠC CỤ GIAI ĐIỆU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Nhớ được tên bài hát và tên tác giả.
- Nhơ tên chủ đề đang học.
- Nhớ tên nốt Si trên sáo Recoder và 3 nốt Đồ, rê, mi trên kèn phím
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Tết là Tết kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ.
- Thể hiện được hình tiết tấu với nhạc cụ gõ và đệm cho bài hát khi hát một mình/ 
cặp đôi/ nhóm.
- Thực hành thổi được theo mẫu nhạc cụ ri – cóoc- đơ hoặc kèn phím.
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia, biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt động trải 
nghiệm, khám phá, biểu diễn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
3. Phẩm chất:
- Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của 
 HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, 
 báo cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo
 * Vỗ tay theo nhóm và kết hợp các 
 nhóm.
 - Thực hiện theo HDGV
 - Giáo viên chia lớp thành ba nhóm:
 + Nhóm 1: Giáo viên hướng dẫn vỗ tay 
 theo hình nốt đen.
 + Nhóm 2: Giáo viên hướng dẫn vỗ tay 
 theo hình nốt móc đơn.
 + Nhóm 3: Giáo viên hướng dẫn vỗ tay 
 theo hình nốt móc kép.
 - Lưu ý: Giáo viên cho vỗ tay hoặc thước lên 
 mặt bàn, tốc độ chậm và đúng tương quan 
 hình nốt. Sau khi cho từng nhóm tập riêng, 
 Giáo viên hướng dẫn và bắt nhịp cho 3 
 nhóm vào lần lượt như hình tiết tấu trên. Hoạt động luyện tập (7’)
Nội dung ôn tập bài hát Tết là tết
- Hát nhẩm bài hát 1 lần - Thực hiện
- GV cho HS ôn hát đa dạng các hình - Lắng nghe những chú ý 
thức.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, hát thêm với các hình 
các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thức.
thái vui tình cảm của bài).
 - Thực hiện theo HDGV
– Ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình 
thức
- Ôn đọc ráp lời ca
- Ôn tập tổ hợp các động tác vận động cơ 
 - Thực hiện theo HDGV
thể trên lời ca bài tết là tết
 - Thực hiện theo HDGV
- Lớp đọc rap lời ca kết hợp vận động cơ 
thể.
- Ôn hát nối tiếp và kết hợp vỗ tay cùng - Thực hiện theo HDGV.
bạn. - Thực hiện theo HDGV
 Hoạt động hình thành kiến thức(13’)
Nội dung Nhạc cụ: Thể hiện nhạc cụ gõ 
hoặc nhạc cụ giai điệu(Lưu ý: Giáo viên 
lựa chọn dạy nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai 
điệu tùy theo điều kiện của địa phương)
1. nhạc cụ gõ
a) Gõ nối tiếp theo hình tiết tấu - Giáo viên trình chiếu hình tiết tấu. Giáo 
viên yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét, 
tự phát hiện các hình tiết tấu giống nhau.
 - Nhận xét gióng nhau, 
 khác nhau.
- Giáo viên gõ mẫu và hướng dẫn học sinh 
thực hành gõ hình tiết tấu. Giáo viên chia 
lớp thành 4 nhóm và cho luyện tập lần lượt 
từng nhóm.
+ Hình tiết tấu 1: 
 - 4 nhóm lắng nghe, thực 
 hành.
- Giáo viên chia đôi số học sinh trong mỗi 
nhóm, một nửa nhóm gõ trống con 2 nhịp 
đầu, nửa còn lại gõ thanh phách 2 nhịp nhịp 
cuối .
+ Hình tiết tấu 2:
 - Thực hiện theo HDGV.
- Tương tự hình tiết tấu 1, giáo viên chia 
đôi số học sinh trong mỗi nhóm, một nửa 
nhóm gõ song loan 2 nhịp đầu, nửa còn lại 
đảm nhiệm nhạc cụ tem – bơ – rin 2 nhịp 
cuối.
 - Thực hiện theo HDGV
- Khi học sinh đã gõ thành thục phần tiết 
tấu được giao, giáo viên cho gõ kết hợp 2 
hình tiết tấu. Giáo viên cho lần lượt 2 nhóm 
thực hiện cùng nhau, 1 nhóm gõ hình tiết 
tấu 1, nhóm kia gõ hình tiết tấu 2. Giáo viên 
bắt nhịp thì cả 2 nhóm cùng gõ. Giáo viên 
sửa sai( nếu có), nhắc học sinh khi kết hợp - Thực hiện theo HDGV
cần giữ đều nhịp phách và lắng nghe nhau. - Giáo viên yêu cầu các nhóm nhận xét lẫn 
nhau. Giáo viên nhận xét từng nhóm và 
khen ngợi những nhóm thực hiện tốt.
* Lưu ý: Giáo viên gõ hình tiết tấu với từng 
nhạc cụ không quá nhanh, đều nhịp, rõ ràng 
và yêu cầu học sinh lắng nghe, quan sát kỹ, 
giáo viên luôn nhắc học sinh khi thực hiện 
cần trắc nhịp và biết nghe nhau để gõ được 
đều nhau và chính xác tiết tấu. Tùy đối 
tượng học sinh, giáo viên có thể cho gõ kết 
 - Nhận xét chéo nhau.
hợp 2 hình tiết tấu hoặc chỉ gox từng hình 
tiết tấu.
2. Nhạc cụ giai điệu(Lưu ý: Giáo viên lựa 
chọn dạy một trong hai nhạc cụ giai điệu 
dưới đây tùy theo điều kiện của địa 
phương)
a) Ri –có oc – đơ
- Giáo viên đặt một số câu hỏi để kiểm tra 
lại kiến thức và kỹ năng của học sinh về sáo 
ri – cóoc – đơ đã được học ở Chủ đề 2 như 
hình dạng, cấu tạo, vị trí ngón bấm nốt Si,.. 
Giáo viên khen ngợi những bạn trả lời 
đúng.
- Giáo viên gọi một nhóm hoặc cá nhân 
thực hành thổi nốt Si theo mẫu âm đã học ở 
Chủ đề 2. Giáo viên sửa lỗi cho học sinh 
cách cầm sáo(thả lỏng, tự nhiên), cách bấm 
nghón vào lỗ sáo(kín lỗ), cách ngậm môi 
vào miệng sáo( không quá sâu ), cách thổi ( - Nêu lại cấu tạo, hình 
đẩy hơi nhẹ nhàng và thả hơi ra từ từ, mỗi dáng, cách sử dụng sáo.
nốt tương ứng với một hơi ), cách đánh 
lưỡi,...
- Giáo viên cho học sinh nhìn vào mẫu(SGK trang 32, đọc tên nốt và gõ phách đúng.
 - Luyện tập thổi lại nốt Si.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành 
thổi nốt Si theo mẫu âm, gọi theo nhóm, cặp 
đôi, cá nhân. Giáo viên đếm phách , sửa sai; 
yêu cầu học sinh tự nhận xét nhau, sau đó 
giáo viên nhận xét, khen ngợi.
b) Kèn phím
- Giáo viên đặt một số câu hỏi để kiểm tra 
lại kiến thức và kĩ năng của học sinh về kèn 
phím đã được học ở Chủ đề 2 như hình 
dạng, cấu tạo, tư thế thổi kèn, cách đặt bàn - Đọc tên nốt và gõ phách 
tay trên phím, ... Giáo viên khen ngợi những mẫu âm.
học sinh trả lời đúng.
- Giáo viên gọi một nhóm hoặc cá nhân - Thổi nốt Si theo mẫu âm 
thực hành thổi 3 nốt Đô, Rê, Mi theo mẫu các hình thức theo HDGV. 
âm đã học ở Chủ đề 2. Giáo viên sửa lỗi cho Tự nhận xét, ghi nhớ.
học sinh cầm kèn bằng ta trái 2 tư thế( thả 
lỏng, tự nhiên ), cách đặt bàn tay phải trên 
bàn phím ( khum tròn, thả lỏng ) , cách bấm 
ngón xuống phím ( tròn, dứt khoát , có lực 
), cách thổi ( đẩy hơi nhẹ nhàng và nhả hơi 
ra từ từ, mỗi nốt tương ứng với một hơi ),... - Nêu lại cấu tạo, hình 
 dáng, cách sử dụng sáo.
- Giáo viên cho học sinh nhìn vào mẫu ( 
SGK trang 32 ), đọc tên nốt và gõ phách 
đúng.
- Gíao viên cho học sinh thực hành thổi 3 
nốt Đô, Rê, Mi theo mẫu âm, gọi theo nhóm, 
cặp đôi, cá nhân. Giáo viên đếm phách, sửa 
 - Luyện tập 3 nốt Đô, Rê, 
sai; yêu cầu học sinh tự nhận xét nhau sau đó giáo viên nhận xét, khen ngợi. Mi theo mẫu âm đã học ở 
 Chủ đề 2.
 - Đọc tên nốt và gõ phách 
 mẫu âm.
 - Thực hành thổi 3 nốt Đô, 
 Rê, Mi theo mẫu âm các 
 hình thức theo HDGV. Tự 
 nhận xét, ghi nhớ.
 Hoạt động Vận dụng(10’) 
b. Gõ đệm cho bài hát Tết là Tết 
- Giáo viên cho 1 nhóm ( khoảng 8 học sinh - Thực hiện theo HDGV
) thực hiện phần gõ đệm theo hình vẽ (SGK 
trang 32 ) : 4 học sinh gõ hình tiết tấu 1; 4 
học sinh gõ hình tiết tấu 2; các học sinh còn 
lại hát bài Tết là Tết . Hoặc từng nhóm, như 
đã phân chia ở trên, vừa hát vừa gõ đệm ( 
tùy theo khả năng thực tế của học sinh ). 
Giáo viên cần cho học sinh tập riêng từng 
tiết tấu với phần hát, bắt nhịp và hướng 
dẫn học sinh gõ đệm như hình ( SGK trang 
32 ). - Giáo viên cho từng nhóm thực hiện lần 
 lượt và yêu cầu các nhóm nhận xét lẫn 
 nhau. Giáo viên nhận xét từng nhóm và 
 khen ngợi những nhóm thực hiện tốt.
 - Giáo viên có thể lựa chọn thêm hình tiết 
 - Từng nhóm thực hiện, tự 
 tấu hoặc gợi ý cho học sinh tự sáng tạo hình 
 nhận xét, ghi nhớ.
 tiết tấu phù hợp để gõ đệm cho bài hát với 
 nhạc cụ gõ đã học hoặc nhạc cụ tự tạo ( tùy 
 khả năng và điềukiện thực tế của học sinh ).
 - Đánh giá và tổng kết tiết học : Giáo viên - Thực hiện theo HDGV
 khen ngợi và động viên học sinh cố gắng , 
 tích cực học tập. Khuyến khích học sinh về 
 nhà hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ gõ hoặc 
 nhạc cụ tự tạo cho bài hát Tết là Tết để 
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
 người thân nghe nếu học nhạc cụ giai điệu 
 hiện.
 thì nhắc nhở học sinh về nhà luyện tập cho 
 thành thục hơn.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
..........................................................................................................................................................................
.........
 TUẦN 14
 Thứ hai, ngày 09 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
 Bài 12: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG, ĐỊA PHƯƠNG(T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương.
- Xử lí được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi 
trường.
- Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong 
cuộc sống hằng ngày.
- Thể hiện tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm bảo vệ môi trường.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, 
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS kể tên các bài học đã - HS trả lời, HS khác bổ sung..
học trong chủ đề Cộng đồng và địa 
phương. 
 - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV đặt vấn đề, giới thiệu bài
2. Thực hành:
-Mục tiêu:
+ Hệ thống hóa được các kiến thức đã học về chủ đề cộng đồng và địa phương.
+ Xử lí được một số tình huống giả định liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ 
môi trường.
-Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Chia sẻ những điều em đã 
học theo gợi ý sau:
- GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm 4 
kể tên các bài học đã học trong chủ đề 
Cộng đồng và địa phương theo sơ đồ gợi ý - Học sinh đọc yêu cầu bài. HS 
sau: làm việc vào phiếu học tập. - HS dán lên bảng, đại diện trình bày
 - HS nhận xét .
 - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
 - HS lắng nghe.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các 
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chỉnh sửa sơ đồ và mời HS đọc lại.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
Hoạt động 2. Em sẽ ứng xử như thế nào 
trong tình huống sau:(làm việc nhóm 2)
 - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu cầu bài 
 và tiến hành thảo luận. - GV chia sẻ bức tranh 1 và nêu câu hỏi. 
Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận 
và trình bày kết quả.
+ Quan sát tranh, tranh vẽ tình huống gì?
 - Đại diện các nhóm trình bày:
 + Tranh vẽ: Hoa đi học về nhìn thấy em 
 của mình đang chơi đồ chơi trên sàn 
+ Điều gì đang diễn ra? nhà.
 + Đèn bàn học vẫn bật sáng. Ti vi đang 
 bật và phát ra âm thanh
+ Nếu là em, em sẽ làm gì, nói gì khi gặp - HS đưa ra cách xử lí và thảo luận với 
tình huống đó? các bạn trong nhóm. 
 + Em sẽ nói với em trai là nên tắt các 
 thiết bị điện khi không sử dụng. 
 + Tắt ti vi khi không xem, tắt đèn khi 
 không sử dụng để tránh lãng phí điện và 
 tiền.
 + Em nhắc nhở em trai nên tắt các thiết 
 bị khi không sử dụng để tiết kiệm điện, 
 tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường.
 - Đại diện các nhóm nhận xét.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả làm việc 
của các nhóm, tuyên dương các nhóm đưa ra cách xử lí phù hợp, đồng thời nhắc nhở 
HS không chỉ sử dụng tiết kiệm điện mà 
cần phải tiêu dùng tiết kiệm điện mà cần 
phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi 
trường.
GV chốt: Tắt các thiết bị khi không sử - 1 HS nêu lại nội dung HĐ2
dụng để tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền bạc 
và bảo vệ môi trường.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: Kể lại được một số việc đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi 
trường trong cuộc sống hằng ngày.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3.Kể một số việc em và gia 
đình đã thực hiện để tiêu dùng tiết 
kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc 
sống hằng ngày. (Làm việc nhóm 2)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm 
tiến hành thảo luận và trình bày kết quả. - Học sinh làm việc theo cặp đôi , đọc 
 yêu cầu bài và tiến hành thảo luận.
 - Mỗi HS lần lượt chia sẻ những việc đã 
 thực hiện để tiết kiệm tiêu dùng, bảo vệ 
 môi trường:
 + Tắt các thiết bị điện trước khi ra 
 ngoài.
 + Không lãng phí thức ăn.
 + Sử dụng các nguồn năng lượng xanh.
 + Sử dụng túi giấy, túi vải thay cho túi 
 nilon.
 + Sử dụng đồ dùng ở trong nhà một 
 cách cẩn thận để tránh hư hỏng. + Không mua các đồ dùng, đồ chơi 
 không cần thiết. 
 + Sử dụng các bộ phận của thực vật để 
 làm thức ăn cho các vật nuôi hoặc làm 
 phân bón.
 - Đại diện các nhóm trình bày. Các 
 nhóm nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai - HS lắng nghe luật chơi.
đúng”: Kể lại được các địa danh ở địa 
 - Học sinh tham gia chơi theo nhóm.
phương và một số việc đã thực hiện để 
tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường 
trong cuộc sống hằng ngày.
+ HS tìm nêu tên các địa danh ở địa 
phương em và những việc nên làm để 
bảo vệ môi trường. -HS nêu
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ____________________________________
 TUẦN 14:
 Thứ hai, ngày 09 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1
 Tiết 2: Ôn bài hát: Chào người bạn mới đến
 Nhạc cụ: Trống con
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát 
“Chào người bạn mới đến” của nhạc sĩ: Lương Bằng Vinh. 
 - Biết biểu diễn bài hát, vận dụng sáng tạo cùng với nhóm bạn hoạc cá nhân. 
 - Kiến thức xã hội: Hiểu thêm về tiểu sử Nhạc sĩ Lương Bằng Vinh qua bài hát 
“Chào người bạn mới đến”. 
 1. Về phẩm chất
 - Yêu thích ca hát, hòa đồng và biết giúp đỡ bạn bè.
 - Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè và gìn giữ tịnh bạn đẹp trong sáng .
 2. Về năng lực 
 - HS tìm hiểu về trống cái, sử dụng được trống con trong bài hát :”Chào người bạn 
mới đến”
 + Biết thể hiện cảm xúc , tính chất vui nhanh, sôi nổi của bài hát , niềm vui khi có 
những người bạn mới.
 + Biêt kết hợp gõ đệm trống con, vận động minh họa cho bài hát ở các hình thức 
nhóm và cá nhân.
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
 - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: “Chào người bạn mới đến” 
 2. Chuẩn bị của học sinh
 SGK Âm nhạc 1, thanh phách...
 III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ
 - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
 + GV nhận xét
 3. Bài mới Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 15 phút
a. khởi động
Tổ chức trò chơi: - GV đàn hoặc hát một vài giai điệu - HS nghe và thực 
 quen thuộc để HS lắng nghe và hiện chơi trò chơi.
“Nghe tài đoán giỏi”
 đoán tên bài hát
Tạo tâm thế vui vẻ, hào 
hứng và rèn luyện trí 
nhớ và tai nghe cho HS 
b. Hát với nhạc đệm - GV hát và vỗ tay làm mẫu.
 - HS theo dõi.
- Hát với nhạc đệm.
 - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ 
 tay theo phách bằng các hình thức, - HS thực hiện theo 
 tổ, nhóm... hướng dẫn của GV.
- Hát kết hợp gõ đệm - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ 
theo nhịp. đệm theo nhạc: Hát tổ, nhóm và cá - HS hát vỗ tay, gõ 
 nhân. đệm theo nhạc: tổ, 
 - Mời HS hát biểu diễn nhóm và cá nhân
 - GV khuyến khích HS nhận xét và - HS xung phong 
 sửa sai (nếu cần) - HS nhận xét
c. Hát kết hợp vận - GV cho HS vận động nhún chân 
động theo nhịp điệu theo nhạc kết hợp gõ đệm.
 - HS hát theo 
 - GV mời tổ, nhóm và cá nhân biểu hướng dẫn của GV.
 diễn trước lớp.
 - HS lên biểu diễn.
 - Khuyến khích HS thể hiện vận 
 động minh họa các ý tưởng mới 
 (nếu có) - HS nghe.
 - GV cho HS nhận xét rồi chốt, sửa 
 sai...
 - GV hướng dẫn HS tạo đội hình Hoạt động 2: (20p) vòng tròn, hoặc chữ U. - Nhận xét 
a. Khởi động - GV cầm dùi trống gõ vào mặt 
 trống và HS gõ nhỏ vào tang trống 
Trò chơi: “âm thanh to - HS lắng nghe và 
 để tạo ra âm thanh theo kiểu nối 
- nhỏ” làm theo hướng 
 tiếp có sắc và âm thanh khác nhau. 
 dẫn.
 - GV điều khiển hai nhóm HS thực 
 hiện xem nhóm nào gõ đúng và đều 
 nhau hơn.
 - GV và HS cùng nhau nhận xét và 
 khen ngợi các nhóm trống
 - HS chơi trò chơi
 - Hướng dẫn HS nhìn hình tiết tấu 
 trong SGK rồi gõ mẫu sau đó hát 
b. Nhạc cụ: Trống con 
 theo hình trống ở dưới các lời ca 
Gõ theo hình tiết tấu
 cho HS nghe và xem (2 lần).
 - HS thực hiện - 
 - GV hỏi: Tiếng kêu khi gõ vào mặt nhận xét
 trống và tang trống có khác nhau 
 hay không? Tại sao? - Chú ý thực hiện
 - GV cùng HS đọc lại lời ca từng 
 câu và gõ trống theo hình, sau đó 
 hát từng câu và ghép cả bài (3 - 4 
c. Gõ đệm cho bài hát lấn).
“Chào người bạn mới - GV chia một nhóm hát và một - Có, do mặt trống 
đến” nhóm gõ đệm. Các nhóm còn lại bằng da, tang trống 
 quan sát, nghe, nhận xét và sửa sai bằng gỗ, . 
 (nếu có). - Thực hiện
 - GV yêu cầu HS thể hiện sắc thái 
 to, nhỏ khi hát và gõ đệm cùng phối 
 hợp nhịp nhàng, hài hoà.
 - GV khen ngợi, động viên và 
 khuyến khích HS về tập luyện thêm 
 (nếu không có trống có thể thay thế - Nhóm luyện tập
 bằng vỗ tay, nhạc cụ tự chế: thìa 
 nhôm, bút chì, thước kẻ,...).
 - GV nhắc nhở HS tập luyện hát và 
 gõ âm thanh đủ nghe, không làm ảnh hưởng người khác bởi việc tập - Chú ý thể hiện 
 luyện của mình. đúng sắc thái...
 - GV củng cố lại nội dung bài học
 - GV nhận xét tiết học, khen ngợi - Nghe và ghi nhớ
 HS
 - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài 
 hát và tập gõ trống kết hợp hát.
Hoạt động 3: 
 HS lắng nghe, theo 
Củng cố, dặn dò 
 dõi và thực hiện
 - HS lắng nghe và 
 về nhà thực hiện.
 - HS ghi nhớ ________________________________
 Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 3: CỘNG ĐỒNG VÀ ĐỊA PHƯƠNG
 Bài 12: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG, ĐỊA PHƯƠNG (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Báo cáo được các kết quả của việc thực hiện Dự án giới thiệu về địa phương em.
 - Thể hiện tinh thần tiết kiệm, trách nhiệm bảo vệ môi trường.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, 
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV GV tổ chức trò chơi “Hộp quà may - HS lắng nghe cách chơi.
mắn”: HS nêu được những việc đã thực hiện 
 - HS tham gia chơi chọ hộp quà trả 
để tiết kiệm tiêu dùng, bảo vệ môi trường để 
khởi động bài học. lời câu hỏi.
+ GV nêu câu hỏi: Trước khi ra ngoài các con 
thường làm gì? Vì sao phải làm như vậy? + Kiểm tra tắt các thiết bị điện để 
 tiết kiệm điện, tiết kiệm tiền bạc và 
 bảo vệ môi trường. 
+ Kể tên những nguồn năng lượng xanh?
 + năng lượng Mặt Trời, Gió,Nước...
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Thực hành:
- Mục tiêu:
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Báo cáo kết quả dự án(làm 
việc theo nhóm đôi)
 - Một số học sinh trình bày.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx