Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 15 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TIẾT 15: THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÂU CHUYỆN PI-TƠ VÀ CHÓ SÓI

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức:

– Biết thêm được câu chuyện PI-TƠ và chó soi

– Nhớ tên chủ đề đang học

2. Năng lực:

+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)

- Nhớ được nội dung câu chuyện âm nhạc Pi –tơ và chó sói và cảm nhận được hình tượng âm nhạc của các nhân vật trong cậu chuyện .

- Cảm nhận và phân biệt được màu sắc âm thanh của các nhạc cụ đã được nghe .

+ Năng lực chung

- Tích cực tham gia, biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt động trải nghiệm, khám phá, biểu diễn.

- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.

- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.

3. Phẩm chất

- Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

docx 36 trang Thu Thảo 23/08/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 15 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 15 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 15 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
 TUẦN 15:
 Thứ hai, ngày 16 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4A
 TIẾT 15: THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÂU CHUYỆN PI-TƠ VÀ CHÓ SÓI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
– Biết thêm được câu chuyện PI-TƠ và chó soi
– Nhớ tên chủ đề đang học
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Nhớ được nội dung câu chuyện âm nhạc Pi –tơ và chó sói và cảm nhận được hình 
tượng âm nhạc của các nhân vật trong cậu chuyện .
- Cảm nhận và phân biệt được màu sắc âm thanh của các nhạc cụ đã được nghe .
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia, biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm, các hoạt động trải 
nghiệm, khám phá, biểu diễn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
- Biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
3. Phẩm chất
- Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, 
trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của 
 HS
 Hoạt động mở đầu(8’)
Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, 
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4 Vui đón tết.
 - 2,3 HS Trả lời theo kiến 
 thưc và cảm nhận
* Giới thiệu các hình tượng nhân vật 
 - Lắng nghe, ghi nhớ.
- Giáo viên giới thiệu với học sinh về câu 
chuyện âm nhạc và đọc lời dẫn (SGK trang 
33).
 - Theo dõi, lắng nghe file 
- Giáo viên chiếu slide lần lượt từng nhân vật 
 âm thanh theo từng nhân 
kèm hình ảnh nhạc cụ ( hình minh họa trong 
 vật.
SGK trang 35), đòng thời mở file âm thanh 
của nhân vật đó.
- Khi cho nghe , giáo viên tương tác với học 
sinh, gợi mở giúp học sinh cảm nhận hình tượng nhân vật ,có thể đặt câu hỏi như : - Trả lời theo cảm nhận.
+ Em thích giai điệu của nhân vật nào nhất? Vì 
sao?
+Em thích âm thanh của nhạc cụ nào nhất 
?Âm thanh nó nghe thế nào? ...
- Giáo viên dẫn vào phần tìm hiểu câu chuyện
* Chú ý: Giáo viên có thể có hình thức khởi 
động khác,có thể liên quan đến câu chuyện âm 
nhạc trong bài hoặc vận động theo nhạc ... - Theo dõi, lắng nghe, ghi 
 vở.
 Hoạt động hình thành kiến thưc mới(15’)
1 tìm hiểu nội dung câu chuyện
- Giáo viên chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm đọc, - Các nhóm thảo luận sau 
bàn luận và tóm tắt nội dung câu chuyện theo đó tóm tắt câu chuyện, 
mỗi bức tranh. Sau 2 phút, lần lượt đại diện trao đổi các câu hỏi.
từng nhóm lên trình bày. Hai nhóm còn lại có 
thể đặt câu hỏi cho nhóm trình bày, nhận xét, 
bổ sung. Giáo viên có thể gợi ý cho học sinh 
tự đặt câu hỏi cho nhau để học sinh tìm hiểu 
nội dung câu chuyện như:
+ Câu chuyện nhắc đến những nhân vật nào? + Pi-tơ, Ông nội Pi-tơ, chim 
Ai là nhân vật chính? nhỏ, chú vịt, chú mèo, sói 
 xám, bác gác rừng. Pitow 
 là nhân vật chính.
 + Lấy sợi dây thừng, thòng 
 đuôi chó sói
+ Pi-tơ đã làm gì để cứu những người bạn của + Pi-tơ vào nhà lấy sợi dây 
mình khỏi nanh vuốt của chó sói? thừng, tìm cách trèo lên cây có Mèo và Chim trên 
 đó. Cậu ra hiệu cho chim 
+ Pi-tơ đã thể hiện sự nhanh trí ra sao?
 nhỏ bay quanh chó sói để 
 đánh lạc hướng. Trong lúc 
 sói mải vờn bắt chim nhỏ, 
 Pi-tơ nhanh chóng thả 
 thòng lọng xuống rồi luồn 
 vào đuôi sói. Sói càng giãy 
 giụa thì thòng lòng càng 
 thắt chặt.
 + Dũng cảm, thông minh.
 - Thực hiện theo HDGV.
+ Câu chuyện ca ngợi đức tính gì của Pi-tơ?...
- Giáo viên tạo không khí hào hứng cho học 
sinh bằng việc khích lệ các em mạnh dạn trả 
lời, nhận xét và bổ sung cho nhau. Khi học 
sinh trả lời, giáo viên có những gợi ý để học - Lắng nghe, ghi nhớ.
sinh chủ động hơn. Cuối cùng, giáo viên chốt 
lại những nội dung và ý nghĩa của câu 
chuyện: Ca ngợi sự dũng cảm, mưu trí của Cậu 
bé PI-TƠ và tình yêu thương cậu dành cho 
những con vật, là những người bạn của mình.
2. Nghe trích đoạn các hình tượng nhân 
vật trong câu chuyện - Thực hiện theo HDGV
- Trước khi vào phần nghe, giáo viên nhắc lại 
ý đồ của tác giả trong việc xây dựng hình 
tượng nhân vật thông qua nhạc cụ và giai điệu âm nhạc: Mỗi nhân vật được thể hiện bởi 
một nhạc cụ, âm thanh nhạc cụ đó cùng với 
cách tiến hành giai điệu đã khắc họa hình 
tượng đặc trưng của nhân vật. Tính cách nhân - Lắng nghe, ghi nhớ cẩm 
vật được miêu tả sao cho thật dễ hiểu bởi một nhận từng màu sắc nhạc 
tâm hình chủ đạo. cụ đi kèm với nhân vật.
- Giáo viên cho học sinh nghe từng trích đoạn. 
Sau mỗi trích đoạn, giáo viên cho học sinh 
nhớ lại các trích đoạn đã nghe đầu giờ và tự 
nhận diện màu sắc âm thanh của nhạc cụ và 
giai điệu thể hiện hình tượng nhân vật nào. 
Miêu tả nhân vật thông qua nét giai điệu của 
chủ đề và màu sắc của nhạc cụ.
- Giáo viên dẫn dắt câu chuyện, tương tác với 
học sinh, gợi mở cho học sinh cảm nhận về 
hình tượng nhân vật thông qua âm nhạc và 
âm sắc nhạc cụ:
+ Nhân vật Pi-tơ là nét giai điệu vui tươi, hồn 
nhiên, trong sáng của đàn dây
+ Chú chim nhỏ là những nét chạy nhanh, nên 
bổng xuống trầm của sáo Flute tựa như tiếng 
hót trong trẻo chào buổi sáng của chim nhỏ, 
nét nhạc cũng gợi tả hình ảnh sinh động của - Lắng nghe, vỗ tay
chim nhỏ đang bay nhảy, chuyền cành trên 
cây.
+ Chú Vit là nét nhạc của kèn oboe, cảm nhận 
được sự lạch bạch của vịt khi chạy từ sân ra 
hồ.
+ Chú mèo được thể hiện bằng kèn clarinet, 
âm thanh hơi trầm đục kết hợp với phần giai 
điệu và tiết tấu giống như những bước đi nhón 
chân của mèo rìng bắt chim và vịt. + Chó sói do 3 kèn co đảm nhiệm, âm thanh 
nặng nề của kèn to dần khiến người nghe cảm 
nhận con sói hung dữ đang tiến dần tiến dần 
về phía Pi-tơ.
- GV nhận xét và khen ngợi.
 Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm(12’)
Trò chơi sắm vai
- Để học sinh cảm thụ tốt hơn, giáo viên chia - Chơi trò chơi theo HDGV.
lớp thành 5 nhóm, mỗi nhóm sắm một vai 
trong câu chuyện. Giáo viên mở video cho học 
sinh nghe lại từng chủ đề theo thứ tự: Pi-tơ, 
chim, vịt, mèo, chó sói. Giáo viên gợi ý cho học 
sinh sắm vai nhân vật nào thì thể hiện động 
tác của nhân vật đó theo nhạc. ví dụ:
+ Pi-tơ hồn nhiên nhảy chân sáo, làm động tác 
như đang nói chuyện cùng các chim nhỏ.
+ Chim nhỏ vỗ cánh bay lên bay xuống, hót líu 
lo.
+ Vịt đi lạch bạch miệng kêu quạc quạc.
+ Mèo đi róm rén, động tác rình bắt. - Nhận xét, lắng nghe, ghi 
+ Chó sói lừ lừ tiến đến, cặp mắt gian manh. nhớ.
- Giáo viên cùng cả lớp nhận xét. Giáo viên - Lắng nghe, ghi nhớ, thực 
khen ngợi những học sinh thực hiện tốt. hiện
- Đánh giá và tổng kết tiết học: giáo viên đánh 
giá và nhận xét các hoạt động học tập, khen 
gợi những học sinh tích cực. Giáo viên liên hệ 
bài học thực tế thông qua câu chuyện và 
khuyến khích học sinh về nhà kể lại cho gia 
đình và bạn bè nghe về nội dung câu chuyện và cảm nhận về hình tượng các nhân vật 
thông qua giai điệu của các nhạc cụ.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
..........................................................................................................................................................................
.............
 _____________________________
 TUẦN 15
 Thứ hai, ngày 16 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
 Bài 13: MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Nhận biết và nói (hoặc viết) được các loại rễ cây và đặc điểm của từng loại .
 - So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của rễ cây và thân cây của các 
thực vật khác nhau.
 - Phân loại được thực vật dựa trên đặc điểm của rễ cây và thân cây
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu thiên nhiên; yêu động vật, thực vật.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: một số cây thật; thẻ tên cây; 
bảng HĐ nhóm.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Em yêu cây xanh” để khởi động - HS lắng nghe bài hát.
bài học. 
+ GV nêu câu hỏi: Bài hát nói về điều gì?
 + Trả lời: Bài hát muốn nói 
 trồng cây xanh sẽ mang lại cho 
 con người nhiều lợi ích: có bóng 
 mát, hoa thơm, trái ngọt,... + Xung quanh chúng ta có rất nhiều loài cây khác + HS dựa trên kinh nghiệm của 
nhau. Em thích cây nào? Vì sao? bản thân để TLCH
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được tên một số bộ phận của thực vật.
+ So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của rễ cây và thân cây của các 
thực vật khác nhau.
+ Phân loại được thực vật dựa trên đặc điểm của rễ cây và thân cây
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sự đa dạng của thực 
vật (làm việc nhóm 2)
- GV cho HS đọc yc HĐ.
 - Học sinh đọc yêu cầu bài 
- Hướng dẫn HS quan sát H1 và vận dụng vốn 
 - HS quan sát H1, trao đổi theo 
hiểu biết của mình để trao đổi theo yc HĐ
 yc: Các bạn rong hình đang QS 
 những cây nào? Nêu đặc điểm 
 của một số cây trong hình.
 - Đại diện một số em trình bày
- GV mời các nhóm trình bày, HS khác nhận xét.
 - Một số HS trình bày
H: Ngoài các cây trong hình, em còn biết những 
cây nào? Nêu dặc điểm của một số cây em biết - HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS nhắc lại. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Thực vật rất đa dạng, các loại cây khác nhau có 
những đặc điểm khác nhau
Hoạt động 2. Tìm hiểu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm (làm việc nhóm 4)
- GV giao cho mỗi nhóm 2 loại rễ cây. Y/C các - Học sinh làm việc nhóm 4, 
nhóm quan sát, nêu đặc điểm của từng loại rễ cây. quan sát và thảo luận.
Kết hợp quan sát H2 để nêu tên từng loại rễ.
- GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm; gọi đại diện các 
 - Đại diện các nhóm trình bày:
nhóm trình bày.
H: Vậy rễ cây có mấy loại chính?
 + Rễ cây có 2 loại chính: rễ cọc 
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt ND: Rễ cây có 
 và rễ chùm
2 loại chính đó là rễ cọc và rễ chùm
- Cho HS nêu tên một số loài cây có rễ cọc và rễ 
chùm - HS kể tên các loài cây
- Cho HS quan sát thêm rễ cây trầu không, nhận 
xét về cách mọc của rễ - HS quan sát và nêu: rễ cây trầu 
=> GV giới thiệu: rễ cây trầu không gọi là rễ phụ không mộc từ thân cây
 - Hs kể tên thêm một số cây có 
 rễ phụ: cây đa, cây si
- Cho HS quan sát củ cà rốt và nhận xét
 - HS quan sát và nhận xét: cà rốt 
=> GV giới thiệu: có một số cây rễ phình to thành 
 có rễ phình to thành củ
củ
 - HS kể tên các cây rẽ phình to 
- GV tổng hợp ND
 thành củ:củ cải, củ đậu,...
Hoạt động 3: Tìm hiểu về cách mọc và các đặc 
điểm của thân cây
- GV yêu cầu các nhóm QS H3 – H10: Kể tên các 
loài cây, nêu cách mọc và đặc điểm về màu sắc, - HS làm việc theo nhóm: quan 
hình dạng, kích thước của cây (dùng phiếu) sát, thảo luận và trình bày:
- GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm QS, thảo luận + Cây thân mọc đứng: cây mít, 
và hoàn thành phiếu cây lúa
 Tên Thân Thân Thân Thân Thân + Cây thân leo: dưa chuột
 cây đứng leo bò cứng mềm + Cây thân bò: dưa hấu + Cây thân cứng: cây mít
- Đại diện các nhóm trình bày + Cây thân mềm: dưa chuột, 
 dưa hấu, cây lúa
- GV nhận xét, chốt ND:
 + Các loài cây có độ lớn, màu 
+ Cây có 3 cách mọc: mọc đứng, mọc leo, mọc bò
 sắc khác nhau 
+ Có 2 loại thân cây: Thân cứng (thân gỗ), thân 
 - HS nhắc lại
mềm (thân thảo)
 - Kể tên thêm một số loài cây có 
+ Các loài cây có độ lớn, màu sắc khác nhau
 thân cứng, thân mềm, mọc 
 đứng, mọc bò, mọc leo
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Phân biệt được các loại rễ cây, thân cây
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành phân biệt các loại rễ 
cây (nhóm 4)
- GV y/c HS đưa các cây đã sưu tầm được, xếp 
 - Học sinh đưa các cây sưu tầm 
các cây theo 4 nhóm: cây có rễ cọc, cây có rễ 
 được đặt lên bàn và xếp các cây 
chùm, cây có rễ phụ, cây có rễ phình to thành củ.
 theo 4 nhóm
- GV theo dõi các nhóm
- Gọi đại diện một số nhóm trình bày
 - Đại diện các nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Tia chớp” - HS lắng nghe luật chơi.
+ Chia lớp thành 2 đội chơi; phát cho mỗi bạn ở - Lớp chia thành 2 đội và nhận 
mỗi đội chơi 1 tấm thẻ có ghi tên 1 loài cây thẻ
+ Y/C 2 đội chơi lần lượt lên gắn thẻ có ghi tên - Lần lượt từng HS của mỗi đội 
các loài cây vào bảng có 2 nhóm: thân gỗ và thân chạy lên gắn thẻ vào bảng
thảo
Đội nào gắn nhanh và đúng thì đội đó thắng cuộc
 - Cả lớp cùng kiểm tra, đánh giá
- GV khuyến khích cả lớp
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 _________________________________
 TUẦN 15
 Thứ hai, ngày 16 tháng 12 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1
 Tiết 3: Thường thúc âm nhạc: Trống cái
 Nghe nhạc : Vũ khúc thiên nga
 (Trích vở ba lê Hồ Thiên Nga)
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên nhạc cụ trống cái và tìm hiểu về trống cái.
 - Kiến thức xã hội: Hiểu thêm về loại nhạc cụ trống cái ở trường học và biểu diễn 
trên các sân khấu lớn.
 1. Về phẩm chất
 - Yêu thích loại nhạc cụ trống cái.
 - Giáo dục HS biết gìn giữ loại nhạc cụ trống cái. 2. Về năng lực 
 - Sử dụng được trống cái.
 + Biết thể hiện cảm xúc , tính chất, niềm vui khi nghe bài Vũ khúc thiên nga vở ba 
lê Hồ Thiên Nga.
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Loa Blutooth – nhạc bài Vũ khúc thiên nga vở ba lê Hồ Thiên Nga.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 SGK Âm nhạc 1, thanh phách...
 III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ
 - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
 + GV nhận xét
 3. Bài mới
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (25p) - GV giới thiệu hình ảnh trong - HS quan sát, lắng 
a. Giới thiệu trống cái từng bức tranh nghe.
 - GV cho HS nghe tiếng trống 
- GV hướng dẫn HS - Nghe tiếng trống
 trường qua file âm thanh/ qua 
quan sát tranh 
 câu hỏi và gợi mở để HS nói về 
 tiếng trống trường.
 ? Các bạn cảm nhận tiếng trống 
 như thế nào?
 - HS trả lời: tiếng 
 - GV hướng dẫn HS tìm hiếu trống to rõ ràng và 
 tranh: Quan sát tranh và kể theo dứt khoát, tạo 
Kêu tùng... tùng...tùng...!”
 trí tưởng tượng của em. không khí vui tươi 
 + Cô giáo đang nói chuyện với sôi nổi
 các bạn,... - Tìm hiểu tranh
 + Hình ảnh đánh trống múa lân 
 đón Trung thu.
 + Hình ảnh cái trống to, giải 
 thích cấu tạo trống.
 * Trống có một tỉ lệ riêng giữa đường kính mặt trống và chiều 
 dài thân gỗ. Thân trống được 
 làm bằng thanh gỗ cong ghép 
 lại với nhau và được cố định 2 - HS nghe GV nêu 
 đai bằng thân cây mây rất chắc cấu tạo trống
- Thân trống, mặt trống, dùi trống, đế chắn. Ngoài ra, chúng còn được 
trống.
 in, phun nhiều họa tiết trên mặt 
 trống để sản phẩm thêm phần lạ 
 mắt.
 * Chất liệu: Trống trường học 
 được làm bằng 2 chất liệu chính 
 là thân gỗ mít và mặt trống da 
 trâu loại tốt.
 - GV hướng dẫn HS sắm vai kể 
 chuyện:
 - Chia lớp thành ba nhóm, mỗi 
 nhóm được phân công kể một 
 nội dung gắn với một bức tranh.
 + Cho HS nghe tiếng trống 
- Kể chyện theo tranh trường theo tiết tấu (trên đàn/ 
 đĩa CD), và HD các nhóm gõ 
 nối tiếp nhau âm thanh tiếng 
 trống theo thứ tự: nhóm 1,2,3.
 + GV đánh mẫu tiếng trống - HS thảo luận và kể 
 trường với âm lượng to, nhỏ chuyện theo tranh 
 khác nhau: tùng tùng tùng.., mà GV đã phân 
b. Gõ và đọc theo hình 
 tùng tùng tùng.., tùng tùng công
tiết tấu
 tùng.
 - GV mời 3 nhóm (5-7 HS) lên 
 bảng phát trống con cho HS - Gõ nối tiếp theo 
 làm theo yêu cầu và điều chỉnh hướng dẫn.
 động tác gõ để tạo ra các âm 
Tổ chức trò chơi thanh to hoặc nhỏ theo yêu cẩu 
 của trò chơi, 
 - GV cử một bạn làm quản trò 
 hô, sau hiệu lệnh cả nhóm gõ - HS lắng nghe.
 theo âm thanh tiếng trống trường với các yêu cẩu. 
 - GV gợi ý HS đọc, gõ và đệm 
 tiết tấu của tiếng trống múa lân, 
 bằng gõ trống con, vổ tay, kết 
 hợp giậm chân: - HS chơi trò chơi 
 - Tác giả: Pi-ốt I-lích Trai-cốp- theo hướng dẫn
 xki là nhạc sĩ nổi tiếng người 
 Nga. ông sáng tác rất nhiều tác 
 phẩm cho dàn nhạc giao hưởng.
 - Tác phẩm: Ở xứ Ba-va-ria 
 thuộc nước Đức có vị vua Lút-
 guých Đệ nhị nổi tiếng lãng 
 - HS xung phong, 
 mạn, say mê nghệ thuật, đặc 
 hoặc lớp trưởng
 biệt là âm nhạc, ông đã cho xây 
 một toà lâu đài thần tiên tuyệt 
 đẹp gọi là lâu đài thiên nga. 
 - HS nghe và gõ 
 Đứng trên sườn núi trông ra 
 khu hổ cũng mang tên là Hồ nhắc lại tiếng trống 
 thiên nga hết sức thơ mộng. múa lân.
 Điều đó đã gợi lên cảm hứng 
 cho Trai-cốp-xki sáng tác vở ba 
 - HS lắng nghe
Hoạt động 2: (10p) lê Hồ thiên nga.
Nghe nhạc: Vũ khúc - GV cho HS nghe nhạc vài lần 
thiên nga (trích vờ ba để HS Cảm thụ âm nhạc và 
lê Hồ thiên nga được xem (tranh ảnh, trích đoạn 
a.Giới thiệu video) rồi hướng dẫn: Dùng 
 ngón tay số 2,3 đặt trên bàn và 
 di chuyển bước lẩn theo nhịp 
 điệu bản nhạc. GV cho HS 
 nghe nhạc để cảm nhận nhịp. Nhạc sĩ: Pi-ốt I-lích 
 Trai-cốp-xki
 - GV củng cố lại bài học và 
 nhận xét tiết học, khen ngợi HS
b.Nghe nhạc - GV nhắc nhở HS về nhà ôn 
 bài hát và tập gõ trống kết hợp 
 hát. - HS nghe cảm thụ 
 nhạc và tưởng 
 tượng về bước đi 
Hoạt động 3:
 nhún nhảy, tinh 
Củng cố - dặn dò nghịch của những 
 chú thiên nga nhỏ.
 - HS lắng nghe và 
 về nhà thực hiện.
 -HS ghi nhớ.
 ____________________________________
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
 Bài 13: MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Nhận biết và kể được tên các bộ phận của lá cây
 - So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của lá cây
 - Phân biệt được các loại lá cây
 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý thiên nhiên; chăm sóc các loài cây
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Một số lá cây thật; phiếu.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Lý cây xanh” để khởi động bài - HS lắng nghe bài hát.
học. 
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nhắc đến bộ phận 
 + Trả lời: Bài hát nhắc đến lá
gì của cây?
- GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được các bộ phận của lá cây.
+ So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của lá cây 
+ Phân loại được các loại lá cây
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về các bộ phận của lá 
cây (làm việc nhóm 2)
- GV cho HS làm việc theo nhiệm vụ:
 - Học sinh làm việc theo y/c: 
+ QS H11 hận biết các bộ phận của lá cây
 + HS quan sát H11, trao đổi: lá 
+ Dùng vật thật đã chuẩn bị, chỉ cho nhau vị trí cây có những bộ phận nào?
các bộ phận của lá cây.
 + Chỉ và nêu tên các bộ phận 
 của lá cây trên vật thật 
- GV gọi đại diện một số nhóm nêu - Đại diện một số em trình bày
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ1 và mời HS nhắc lại. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Lá cây có: phiến lá, gân lá và cuống lá
Hoạt động 2. Tìm hiểu đặc điểm về màu sắc, 
hình dạng của lá cây (làm việc nhóm 4)
- GV giao nhiệm vụ: Quan sát các hình H12 – 
 - Học sinh làm việc nhóm 4, 
H21 (SGK) kết hợp với một số lá cây HS đã sưu 
 quan sát và thảo luận.
tầm, so sánh về màu sắc, kích thước của các loại 
lá cây - Đại diện các nhóm trình bày:
- GV nhận xét, tuyên dương, chốt ND: Lá cây 
thường có màu xanh lục; một số lá cây có màu - HS nhắc lại
đỏ, màu vàng,... với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau
2. Thực hành:
- Mục tiêu: 
+ Vẽ được lá cây và giới thiệu được về các bộ phận của lá cây.
+ Phân biệt được hình dạng của một số lá cây
+ Bày tỏ được tình yêu thiên nhiên, cây cối.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Vẽ lá cây em yêu thích (làm việc 
cá nhân)
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chọn một lá cây em đã 
 - HS vẽ một lá cây và ghi chú 
sưu tầm được, vẽ vào vở và ghi chú các bộ phận 
 các bộ phận của lá cây đó trên 
của lá cây đó.
 hình vẽ.
- GV mời các HS khác nhận xét.
 - Giới thiệu trước lớp
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
 - HS nhận xét bài vẽ và cách 
 giới thiệu của bạn.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Hoạt động 4. Giới thiệu về lá cây (cả lớp)
- GV cho một số HS lên giới thiệu tên, các bộ - Học sinh lên giới thiệu trước 
phận và đặc điểm của lá cây vừa vẽ lớp
- GV nhận xét, tuyên dương - Cả lớp nhận xét, bổ sung
Củng cố về các bộ phận và đặc điểm của lá cây
3. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Phân biệt được hình dạng của lá - Học sinh làm việc nhóm 4, 
cây (làm việc nhóm 4) thảo luận và xếp các lá cây vào 
 bảng
- GV giao cho mỗi nhóm một số thẻ về lá cây có 
hình dạng khác nhau; y/c HS xếp lá cây vào nhóm - Đại diện các nhóm trình bày:
phù hợp trong bảng
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ 
 HÌNH DẠNG CỦA LÁ CÂY sung
 Hình kim Hình bầu dục Hình tròn
 (Hình dài)
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
 ___________________________________
 TUẦN 15:
 Thứ tư, ngày 20 tháng 12 năm 2023
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 3
 TIẾT 15: NGHE NHẠC SUỐI ĐÀN T’RƯNG
 THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC NHỮNG KHÚC HÁT RU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
– Bước đầu biết tưởng tượng khi nghe nhạc. Nêu được tên bản nhạc.
– Biết hát ru trong câu chuyện là những câu hát dân ca, dùng để ru trẻ em ngủ.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx