Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 16 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
TIẾT 16: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên chủ đề đang học.
- Biết kiến thức để làm nhạc cụ tự tạo
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Biết vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học và biết sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc.
- Biểu diễn nội dung đã học trong chủ đề với hình thức phù hợp.
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm các hoạt động trải nghiệm khám phá biểu diễn
- Tự tin có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể
- Biết lắng nghe chia sẻ ý kiến cá nhân đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 16 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TUẦN 16: Thứ hai, ngày 23 tháng 12 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4A TIẾT 16: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ tên chủ đề đang học. - Biết kiến thức để làm nhạc cụ tự tạo 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Biết vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học và biết sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc. - Biểu diễn nội dung đã học trong chủ đề với hình thức phù hợp. + Năng lực chung - Tích cực tham gia biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm các hoạt động trải nghiệm khám phá biểu diễn - Tự tin có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể - Biết lắng nghe chia sẻ ý kiến cá nhân đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của Hoạt động học tập của HS GV 1. Làm nhạc cụ tự tạo(15’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 4: Vui đón tết - Giáo viên cho học sinh thực hành làm nhạc cụ tự tạo theo tổ. Mỗi tổ mang các - Chuẩn bị vật liệu và làm theo vật liệu giáo viên đã dặn từ buổi trước. tổ - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm. tổ nào làm được nhanh, trang trí hình thức đẹp, Sản phẩm sử dụng được - Làm theo HDGV và SGK. Vô tay. sẽ được tuyên dương. Giáo viên động viên và khen ngợi cả lớp. 2. Hai thổi nốt Si trên recorder hoặc chơi ba nốt đồ rê mi trên kèn phím nối tiếp nhau theo nhóm(10’) - Giáo viên Chia lớp thành các nhóm nhỏ. + Sáng tạo mẫu âm thổi nốt si + Nếu thổi recoder, giáo viên có thể gợi ý mỗi nhóm từ sáng tạo một mẫu âm trên Nốt Si và tập thổi cùng nhau. + Thực hiện theo HDGV. + Nếu là kèn phím, giáo viên gợi ý cho mỗi nhóm thực hiện thổi ba nốt đồ, rê, mi, với nhịp độ nhanh chậm tùy theo ý thích. Hoặc mỗi nhóm nhỏ 3 học sinh, mỗi học sinh thổi một nốt nối tiếp nhau lần lượt từ đồ, rê, mi hoặc mỗi học sinh thổi một nốt không cần theo thứ tự. - Các nhóm lên biểu diễn, nhận - Các nhóm lần lượt thực hiện. Giáo xét chéo nhau. Lắng nghe, ghi viên yêu cầu các nhóm nhận xét lẫn nhớ nhau. Giáo viên nhận xét và khen ngợi những nhóm thực hiện tốt nhất, động viên các nhóm khác cố gắng hơn. 3. Hãy sáng tạo hình tiết tấu cho bài hát Tết Là Tết bằng nhạc cụ tự tạo 10’) - Giáo viên cho học sinh ôn lại một lần - Thực hiện bài hát Tết Là Tết - Các nhóm Đưa ra hình tiết tấu - Giáo viên Chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm tự bàn luận để thống nhất một hình tiết tấu rồi thực hiện gõ đệm cho bài hát Tết Là Tết. - Giáo viên gọi từng nhóm lên thể hiện. - Các nhóm lên thực hiện, lắng Giáo viên nhận xét nhóm nào có âm nghe GV nhận xét. hình phù hợp, nhóm nào thực hiện đệm hát tốt. Giáo viên khen ngợi và động viên các nhóm đã tích cực sáng tạo. - Đánh giá và tổng kết chủ đề: Học sinh tự đánh giá. Giáo viên đánh giá chung - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. và khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc tập thể ở lớp, ở trường, nơi công cộng. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ................................................................................................................................. _________________________________ TUẦN 16 Thứ hai, ngày 23 tháng 12 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Bài 13: MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Nhận biết và kể được tên các bộ phận của hoa và quả - So sánh được (hình dạng, kích thước, màu sắc,...) của hoa và quả - Phân biệt được các loại hoa và quả 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu thiên nhiên, cây cối - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy: Một số hoa, quả thật; phiếu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi: “Tia chớp” để khởi động - HS tham gia trò chơi bài học. - GV nêu y/c: Chia lớp thành 2 đội chơi; mỗi đội - Hai đội viết nhanh lên bảng lần lượt lên viết nhanh vào bảng tên các loài cây có rễ cọc và các cây có rễ chùm. Đội nào viết Cây có rễ cọc Cây có rễ được nhanh và đúng nhiều loài cây thì tháng cuộc chùm - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - Cả lớp nhận xét, đánh giá 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Nhận biết và kể được tên các bộ phận của hoa và quả - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Tìm hiểu các bộ phận của hoa và quả (làm việc nhóm 2) - GV cho HS quan sát H22 – 23, chỉ và nói tên - Học sinh quan sát tranh, trao các bộ phận của hoa và quả đổi,trình bày - Cả lớp nhận xét - GV nhận xét chung, tuyên dương; chốt đáp án: + Các bộ phận của hoa: nhụy hoa, nhị hoa, cánh hoa, đài hoa - HS nhắc lại + Các bộ phận của quả: Vỏ, thịt quả, hạt - Cho HS chỉ và nói tên các bộ phận của hoa và - Một số HS lên giới thiệu trước quả trên vật thật lớp - GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2. Tìm hiểu về đặc điểm của hoa và quả (màu sắc, kích thước,...) (làm việc nhóm 4) - GV y/c HSQS H24-H29, kết hợp với vật thật để - HS làm việc theo nhóm; QS so sánh về kích thước, màu sắc, hình dạng của hình trong SGK kết hợp với vật hoa và quả thật để so sánh và nhận xét tổng quát về hình dạng, kích thước, màu sắc của hoa và quả - Đại diện các nhóm trình bày: - GV mời các nhóm khác nhận xét. Hoa và quả có hình dạng, kích thước, màu sắc khác nhau - GV nhận xét chung, tuyên dương, bổ sung và kết luận: hoa và quả có hình dạng, kích thước, màu sắc rất đa dạng 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Kể được tên các loại hoa, quả khác nhau + Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp. - Cách tiến hành: Hoạt động 3: Kể được một số hoa, quả khác nhau. (làm việc nhóm 4) - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - GV y/c HS viết nhanh tên các loại hoa, quả mà - Học sinh viết nhanh vào phiếu em biết vào phiếu. Tên các loài hoa Tên các loại quả - Đại diện nhóm trình bày - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. Gợi mở thêm - HS nhận xét ý kiến của bạn. một số hoa và quả. - Học sinh lắng nghe 4. Vận dụng: - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Bày tỏ được tình yêu thiên nhiên, cây cối. - Cách tiến hành: Hoạt động 5. Tìm hiểu về thực vật (Làm việc chung cả lớp) - GV y/c HS ra vườn trường, quan sát và ghi chép - Học sinh cùng nhau quan sát, những gì các em QS được và viết vào phiếu: trao đổi và ghi chép Tên Đặc điểm - Một số em trình bày kết quả cây Rễ Thân Lá Hoa Quả QS của mình - Cả lớp nhận xét, bổ sung thêm - GV nhận xét chung, tuyên dương. Bổ sung thêm - HS lắng nghe - Nhận xét bài học. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... _________________________________ TUẦN 16: Thứ hai, ngày 23 tháng 12 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1 Tiết 4 : Ôn tập cuối học kỳ I I. Mục tiêu - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ lại các nội dung bài đã học. - Kiến thức xã hội: 1. Về phẩm chất - Yêu thích học môn âm nhạc. - Giáo dục HS biết yêu thương , giúp đỡ bạn bè, tình yêu quê hương. 2. Về năng lực - Sử dụng được một số nhạc cụ thông thường. - Biết thể hiện cảm xúc , tính chất, niềm vui khi nghe các bài nhạc II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử - Loa Blutooth – nhạc các bài hát đã học 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1, thanh phách... III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra trong quá trình ôn tập 3. Bài mới Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - Cho HS quan sát bản nhạc - HS quan sát. a. Khởi động trong tiết ôn tập cuối học kì I. - GV đánh đàn và đọc lại các tên nốt. - HS lắng nghe và ? Em thấy tên các nốt nhạc ở trả lời câu hỏi khuông 1,2,3 như thế nào? ? Khi đọc vang lên, nghe âm thanh ở khuông nào vang lên cao nhất, ở khuông nào vang lên thấp nhất? Trò chơi: Vũ điệu âm - GV hướng dần và bắt nhịp thanh các nhóm chơi theo đúng quy - HS chơi trò choi định. theo tổ chức. - GV chia lớp thành 3 nhóm để đọc cao độ cho từng nhóm: Mỗi nhóm 1 tên Đô, Rê. Mi. - Nhóm thực hiện - GV chỉ về phía nhóm nào thì nhóm đó đọc tên nốt được phân công. Yêu cẩu đọc khớp với tay bắt nhịp để tạo thành - Thực hiện một giai điệu liền mạch. Chú ý đọc to lần 1, đọc nhỏ lần 2 và ngược lại. - GV yêu cầu HS tự thoả thuận và kết hợp giữa các nhóm thể hiện yêu cầu trên. Nên thay đổi, sau mỗi lần các nhóm thể hiện, - GV yêu cầu các nhóm tự nhận xét, GV chốt lại những ý - Nhóm thay đổi kiến phù hợp. thể hiện - GV khuyến khích HS luyện thêm hoặc có những ý tưởng khác với trò chơi Vũ điệu âm thanh. - GV yêu cầu cả lớp đọc lại bài - HS tự đánh giá đọc nhạc (2-3 lần): nhận xét mình và - Đọc to - nhỏ; Đọc theo kí các bạn. hiệu bàn tay; Đọc và vổ tay theo nhịp. - GV chia nhóm, các nhóm thống nhất với nhau cách đọc kết hợp các yêu cấu nêu trên. ❖Lưu ý: HS đọc và thể hiện sắc thái âm nhạc . - Luyện tập. b. Ôn tập bài đọc nhạc - GV chốt lại những ý kiến Ban nhạc Đô-Rê Mi đúng; khen ngợi, động viên HS suy nghĩ và mạnh dạn thê’ hiện các ý tưởng khác. - GV yêu cầu HS ôn tập gõ theo 2 mẫu tiết tấu: Miệng đọc, tay vỗ đúng theo nhóm 4-5 - Nhóm thực hiện HS/ dãy/ cả lớp. và nhận xét cho - GV hướng dẫn và chia nhau. nhóm. Cho HS xem tranh và - HS lựa chọn nội nhớ lại tên bài hát đã học. dung luyện tập + Tranh 1: Tổ quốc ta. - HS Lắng nghe và + Tranh 2: Chào người bạn thể hiện ý tưởng mới đến. của mình khi trình + Tranh 3: Vào rừng hoa. c. Gõ theo mẫu tiết tấu bày. + Tranh 4: Lớp một thân yêu. - Nhóm thực hiện, - Mới các nhóm báo cáo kết Mẫu 1: lưu ý vỗ nốt đen quả trước lớp (bằng hình thức 1P’, nốt trắng 2P’. Mẫu 2: cùng xem tranh và hát kết hợp đệm nhạc cụ). d. Xem tranh và kể lại - Cho HS hát gõ đệm kết hợp - HS xem tranh tên bài hát ở các chủ đề vận động bài hát mình yêu đoán tên bài hát đã đã học. thích và tự tin nhất khi thể học. hiện. Tuỳ theo mức độ nhận thức và khả năng của HS - Cho HS xung phong biểu diễn và mời HS khác nhận xét... - GV nhận xét, chốt sửa sai, khen ngợi, động viên HS... - GV củng cố lại nội dung bài - Nhóm báo cáo theo yêu cầu Hoạt động 2: học. a. Trình diễn bài hát ở - GV nhận xét tiết học, khen các chủ đề đã học. ngợi HS - GV nhắc nhở HS về nhà ôn - Thực hiện bài hát và tập gõ trống kết hợp hát. Hát cá nhân Hát gõ đệm - HS xung phong Hát nhóm Hát, vận động - HS nghe, sửa sai Hoạt động 3: - HS lắng nghe và Củng cố - dặn dò về nhà thực hiện. - HS ghi nhớ. _______________________________ Thứ ba, ngày 24 tháng 12 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Bài 14: CHỨC NĂNG MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Trình bày được chức năng một số bộ phận của thực vật ( sử dụng sơ đồ, tranh ảnh) 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV nêu câu hỏi: Theo em, vì sao người ta cần - HS lắng nghe. tưới nước cho cây? - GV cho HS chia sẻ theo kinh nghiệm, hiểu - HS nói về việc làm cần thiết để biết của bản thân. chăm sóc, trồng 1 cây - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + HS vui vẻ, tích cực, chỉ và nói được chức năng của rễ, thân đối với cây. + HS vui vẻ, tích cực, nói được về chức năng chính của lá cây - Cách tiến hành: Hoạt động 1: Chức năng của rễ, thân ( làm việc nhóm) - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của hoạt động, - HS đọc yêu cầu quan sát hình 1, nói được chức năng của rễ, thân - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và chia sẻ ý - HS thảo luận và làm việc nhóm kiến - HS chỉ và nói về chức năng của rễ, - GV mời các nhóm trình bày thân - GV nhận xét, tuyên dương +Rễ hút nước, muối khoáng nuôi cây - GV mở rộng: Liên hệ thực tế ở vùng núi hay +Rễ lan rộng, cắm sâu vào đất giúp có mưa lũ, vai trò của rễ cây ăn sâu, lan rộng cây không bị đổ giúp giữ đất không bị trôi, chống xóa mòn + Thân vận chuyển nước, muối khoáng từ rễ lên cành, lá và nâng đỡ cho cây - HS đọc thông tin và trả lời Hoạt động 2: Chức năng của lá ( làm việc cá nhân) - GV yêu cầu HS đọc thông tin ở hình 4 và trả lời câu hỏi: Lá cây có chức năng gì? - HS trả lời thêm 1 số câu hỏi - GV gợi ý thêm 1 số câu hỏi: + Ban ngày + Quang hợp diễn ra lúc nào trong ngày? + Ban đêm + Hô hấp diễn ra lúc nào trong ngày? + Cả ngày và đêm + Thoát hơi nước diễn ra khi nào trong ngày? - HS đọc mục “ Em có biết” - GV hướng dẫn HS đọc mục “ Em có biết” để mở rộng tìm hiểu về vai trò của lá cây trong việc cung cấp oxi cho hoạt động sống, giúp làm sạch và giảm ô nhiễm không khí.Từ đó hướng đến ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh ở xung quanh. - Lắng nghe rút kinh nghiệm - GV kết luận về chức năng của lá 3. Thực hành - Mục tiêu: + HS vui vẻ, tích cực, thực hiện theo hướng dẫn làm thí nghiệm nhỏ với 1 cành cúc. + Chia sẻ ý kiến với bạn, trả lời được về chức năng của thân cây, rễ cây, lá - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Tiến hành thực nghiệm. (làm việc nhóm) - GV yêu cầu các nhóm giới thiệu các đồ dùng - HS giới thiệu cành hoa bị héo và thực hành và tiến hành thực nghiệm tiến hành thực nghiệm theo các gợi ý + Quan sát, ghi chép đặc điểm của cành, lá, hoa trước khi cắm vào nước + Cắm cành hoa héo vào lọ nước ngập 2/3 thân, ghi chép thời gian, dự đoán kết quả + Quan sát cành hoa sau khi đã tươi trở lại + Đưa ra nhận xét và giải thích kết quả - GV giới thiệu kết quả của mình đã thực hiện, - HS chia sẻ trước lớp kết quả và giải giải thích kết quả. thích - GV kl về chức năng của thân cây và lá cây. Hoạt động 2. (Làm việc nhóm 4) - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc thực - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu hiện theo yêu cầu của hoạt động: giải thích vì bài và tiến hành thảo luận. sao khi chụp một túi ni-lông khô, không màu - Đại diện các nhóm trình bày dựa lên cây, sau một khoảng thời gian, sờ vào bên trên kiến thức hô hấp, thoát hơi nước trong túi thấy ẩm ướt. để giải thích - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. 6. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV hỏi kiến thức đã học bằng một số câu hỏi - HS trả lời đã học trong bài về chức năng của rễ, thân, lá - HS biết được lợi ích của cây xanh để thực - HS thực hiện hành trồng nhiều cây xanh - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ______________________________ TUẦN 16: Thứ tư, ngày 25 tháng 12 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ LỚP 5 PHẦN 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG Bài 5: SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI (T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực công nghệ: + Nhận biết công nghệ: Nhận biết được các chức năng hoạt động của điện thoại. + Giao tiếp công nghệ; Mô tả được chức năng hoạt động của điện thoại và sử dụng chúng phù hợp vào cuộc sống. + Sử dụng công nghệ: Sử dụng được điện thoại để gọi điện. Biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả và phù hợp với quy tắc giao tiếp. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu tác dụng của điện thoại và các biểu tượng thể hiện trạng thái và chức năng hoạt động của điện thoại. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Ghi nhớ, thực hiện cuộc gọi tới các số điện thoại của người thân và các số điện thoại khẩn cấp khi cấn thiết. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về các biểu tượng thể hiện trạng thái và chức năng hoạt động của điện thoại. Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tim tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những kiến thức đã học về điện thoại vào trong cuộc sống. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích môn công nghệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy. - Phiếu học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn vào bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh. - Cách tiến hành: - GV trình chiếu lần lượt các tình huống để HS nêu - Cả lớp quan sát. được số điện thoại khẩn cấp cần gọi để được giúp đỡ. - HS ghi số vào bảng con. - HS lắng nghe. - HS ghi số điện thoại vào bảng con. HS nào ghi không đúng đáp án sẽ bị loại. HS ghi đúng đến câu cuối cùng sẽ chiến thắng cuộc chơi. - GV nhận xét và dẫn dắt vào tiết 4 của bài 5 “Sử dụng điện thoại”. 2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Học sinh biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả và phù hợp với quy tắc giao tiếp. - Cách tiến hành: Hoạt động khám phá 1. Tìm hiểu cách sử dụng điện thoại an toàn, tiết kiệm. (Thực hiện nhóm) - GV yêu cầu HS quan sát Hình 6 trong SGK trang 23 và thảo luận rồi trả lời câu hỏi: - HS quan sát, thảo luận. + Những hình ảnh nào thể hiện sử dụng điện thoại không an toàn, không tiết kiệm? Vì sao? - HS trả lời. Những hình ảnh không an toàn khi sử dụng điện thoại: + Hình a: Không nên sử dụng điện thoại khi pin yếu. + Hình b: Không nên vừa sạc vừa sử dụng điện thoại. + Hình c: Không nói chuyện điện thoại quá lâu. + Hình e: Không bật âm thanh điện thoại quá lớn làm ảnh hưởng đến người khác. + Hình g: Không chia sẻ thông tin cá nhân qua mạng. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét. - GV chốt: + Không sử dụng điện thoại khi đang sạc pin và khi pin yếu. + Chỉ sử dụng điện thoại khi cần thiết. + Sử dụng với thời gian vừa phải. + Đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cá nhân. Hoạt động khám phá 2. Sử dụng điện thoại hiệu quả, phù hợp với quy tắc giao tiếp.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx