Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 2 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TIẾT 2: - ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1

- HỌC BÀI HÁT HỌC HÁT BÀI: CHUÔNG GIÓ LENG KENG

Nhạc và Lời: Lê Vinh Phúc

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức
- HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài hát Chuông gió leng keng

- Nhớ tên chủ đề đang học.

- Tên các nốt trong bài đọc nhạc số 1

2. Năng lực:

+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)

- Đọc đúng cao độ 3 nốt Đồ, rê, mi phần mở đầu

- Đọc được bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm với nhạc cụ gõ.

- Hát đúng giai điệu , lời ca bài hát Chuông gió leng keng . Biết thể hiện tính chất vui tươi , rộn ràng của bài hát. Biết hát kết hợp kết hợp vỗ tay theo phách theo nhịp

+ Năng lực chung

- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.

- Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.

- Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập.

3. Phẩm chất:

- Qua bài hát giáo dục HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể.

- Yêu thích môn âm nhạc.

- Biết yêu quý, đoàn kết với bạn bè.

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

docx 32 trang Thu Thảo 23/08/2025 480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 2 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 2 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 2 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
 TUẦN 2:
 Thứ tư, ngày 18 tháng 09 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 4A
 TIẾT 2: - ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
 - HỌC BÀI HÁT HỌC HÁT BÀI: CHUÔNG GIÓ LENG KENG
 Nhạc và Lời: Lê Vinh Phúc
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài hát Chuông gió leng keng
- Nhớ tên chủ đề đang học. 
- Tên các nốt trong bài đọc nhạc số 1
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Đọc đúng cao độ 3 nốt Đồ, rê, mi phần mở đầu
- Đọc được bài đọc nhạc số 1 kết hợp gõ đệm với nhạc cụ gõ.
- Hát đúng giai điệu , lời ca bài hát Chuông gió leng keng . Biết thể hiện tính chất 
vui tươi , rộn ràng của bài hát. Biết hát kết hợp kết hợp vỗ tay theo phách theo 
nhịp
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
- Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.
- Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập.
3. Phẩm chất:
- Qua bài hát giáo dục HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng 
nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể.
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Biết yêu quý, đoàn kết với bạn bè.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống 
con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống 
 con, trai-en-gô, tem pơ rin)
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
lớp. trưởng báo cáo
- Hỏi câu giai điệu sau là của bài đọc nhạc số mấy ? - Bài đọc nhạc số 1
- Nói tên chủ đề đang học.
 - Chủ đề 1 Âm thanh ngày mới
*Trò chơi tai ai thính?
- Giáo viên đàn 3 nốt Đồ, Mi, Son, yêu cầu học sinh - Thực hiện theo HDGV
nghe để xác định tên nốt và đọc theo.( Giáo viên có thể 
đàn theo tốc độ nhanh dần hoặc mẫu âm đàn nhanh, mẫu 
âm đàn chậm để học sinh nghe và làm theo.
– GV dẫn dắt HS vào bài học mới - Lắng nghe, ghi nhớ
 Hoạt động luyện tập thực hành(10’)
Nội dung ôn đọc nhạc số 1.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện có đệm cho - Lắng nghe, thực hiện theo 
bài đọc nhạc theo hình tiết tấu sau: HDGV
 - Thực hiện.
- Giáo viên cho học sinh tập riêng từng tiết tấu bằng 
nhạc cụ gõ
 - Thực hiện, chú ý.
- Giáo viên cho học sinh đọc nhạc kết hợp với gõ hình 
tiết tấu gõ đẹp được thực hiện xuyên suốt trong bài đọc 
nhạc, ở nhịp cuối thực hiện thêm một nhịp để kết bài.
– GV đàn và đọc tên các nốt nhạc có trong bài đọc nhạc 
 - Thực hiện.
số 1, HS lắng nghe để thực hiện
kí hiệu bàn tay.
– HS quan sát GV thực hiện kí hiệu bàn tay và đọc đồng 
 - Thực hiện
thanh bài đọc nhạc. – HS nghe file mp3 bài đọc nhạc, đọc thầm và thực hiện - Thực hiện
kí hiệu bàn tay.
– GV chia lớp thành 4 nhóm: 2 nhóm đọc nhạc; 2 nhóm - 4 Nhóm thực hiện.
thực hiện kí hiệu bàn tay.
– GV hướng dẫn HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay kết - Thực hiện
hợp vỗ tay theo phách.
– GV cho 1 nhóm HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, - 2 nhóm thực hiện.
những nhóm khác vỗ tay đệm
theo phách. Sau đổi luân phiên giữa các nhóm.
– GV hướng dẫn HS đọc nhạc theo tổ, nhóm, cá nhân - Thực hiện
kết hợp vận động cơ thể.
– HS nhận xét bạn. GV nhận xét HS. - Lắng nghe, ghi nhớ
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
Nội dung học hát
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
+ Nhạc sĩ Lê Vinh Phúc sinh ngày 2 tháng 5 năm 1962, 
quê ở xã Nghĩa Hà, tỉnh Quảng Ngãi, trú quán tại quận 1 
Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện là Trưởng phòng Văn 
nghệ Nhà Thiếu nhi quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Bài hát Chuông gió leng keng có sắc thái Vui- rộn rã
- Hát mẫu 
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài - Lắng nghe 
Câu 1: Kìɑ nhìn xem cái chuông gió xinh. Ļeng keng - Đọc lời ca theo hướng dẫn, của 
leng keng theo gió leng keng. GV, ghi nhớ .
Câu 2: Ļeng keng leng keng âm thɑnh trong lành.
Câu 3: Ϲhuông gió ơi dễ thương, chuông gió tr+
+ông ngộ nghĩnh
Câu 4: Ƭuổi thơ em đó, như chuông có gió νề.
Câu5: Ļeng keng leng keng, ngân ngɑ ngân ngɑ. Làm 
quen khắρ nơi gần xɑ
Câu6: Ļeng keng leng keng νɑng xɑ νɑng xɑ. 
Ϲhuông gió là bài cɑ νui cho mọi nhà.
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu : Kìɑ nhìn
xem cái chuông gió xinh. Ļeng keng leng keng
theo gió leng keng.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo - Lắng nghe.
giai điệu: Ļeng keng leng keng âm thɑnh trong lành.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Lớp hát lại câu 1. - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh - Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu.
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4,5,6 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4, tổ 2 - Lớp hát lại câu 2.
hát. Câu 1+2+3+4 tổ 3 hát, câu 5+6 1 HS hát.
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
 -Tổ 1 thực hiện
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
 Hoạt động luyện tập (10’)
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức để các em - Lắng nghe những chú ý hát 
thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý giai điệu thêm với các hình thức.
đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát 
đúng sắc thái vui tươi rộn rã của bài).
– HD HS hát kết hợp vỗ tay theo phách các hình thức
 - Thực hiện theo HDGV
– HD HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình thức
 - Thực hiện theo HDGV
– HD HS hát kết hợp vận động cơ thể các hình thức
 - Thực hiện theo HDGV
- Hát kết hợp có đệm nhạc cụ traiengo ở các ca từ “leng 
 - Thực hiện theo HDGV
keng”
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp các hình thức tự chọn - Lắng nghe, theo dõi, thực hiện 
- GV đặt câu hỏi Hãy nêu cảm nhận của em về hình ảnh cùng GV sau đó luyện tập
và âm thanh của chuông gió trong bài hát?
- Đánh giá tổng kết giờ học: HS tự nhận xét, giáo viên 
nhận xét các nội dung HS đã thực hiện tốt. GV động - Thực hiện
viên khen ngợi HS, nhắc HS luyện tập thêm bài hát ở - 2,3 HS trả lời theo cảm nhận.
nhà.
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - Lắng nghe, ghi nhớ.
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm 
bài trong VBT. - 1 HS Trả lời: Chuông gió leng keng, nhạc và Lời: Lê Vinh Phúc
 - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
 _______________________________
 TUẦN 2
 Thứ hai, ngày 16 tháng 09 năm 2024
 GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3A
 CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
 Bài 01: HỌ HÀNG VÀ NHỮNG NGÀY KỈ NIỆM CỦA GIA ĐÌNH (T3) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông tin 
có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó.
 - Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian quan trọng 
đối với gia đình. 
 - Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, 
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi: “Em yêu gia đình” để khởi - HS tham gia trò chơi
động bài học. 
- Câu hỏi trong trò chơi: - Trả lời: 
+ Người sinh ra bố mình gọi là gì? + Người sinh ra bố mình gọi là 
 bà nội.
+ Chồng của bà nội gọi là gì? + Chồng của bà nội gọi là ông 
 nội.
+ Con trai của bác (anh của bố) gọi là gì? + Con trai của bác (anh của bố) 
 gọi là anh họ
+ Người được bà ngoại sinh ra sau mẹ gọi là gì? + Người được bà ngoại sinh ra 
- GV Nhận xét, tuyên dương. sau mẹ gọi là dì.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được một số ngày kỉ nhiệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông tin 
có liên quan đến những sự kiện, ngày kỉ niệm đó.
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Quan sát hình và tìm hiểu các sự 
kiện của gia đình Minh. (làm việc cá nhân)
- GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh quan sát tranh, suy 
mời học sinh suy nghĩ và trình bày. nghĩ và trình bày.
+ Quan sát các hình về gia đình Minh và cho biết 
sự kiện nào đã diễn ra. - Tranh 11: Ngày khai giảng 
 năm học mới, ngày Minh chính 
 tức đi học.
 - Tranh 12: Gia đình Minh chào 
 đón em bé ra đời (mẹ sinh em 
 bé)
 - HS nhận xét ý kiến của bạn.
 - Học sinh lắng nghe.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
Hoạt động 2. Quan sát và nêu các sự kiện của 
gia đình Minh qua đường thời gian. (làm việc 
nhóm 2)
- GV chia sẻ đường thời gian và nêu câu hỏi. Sau - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu 
đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày cầu bài và tiến hành thảo luận.
kết quả. - Đại diện các nhóm trình bày:
+ Tên và thời gian diễn ra các sự kiện đó. + 2009: Đám cưới của bố mẹ 
+ Thứ tự của các sự kiện trên đường thời gian. Minh.
 + 2014: Minh được sinh ra.
 + 2018: Mẹ của Minh sinh em 
 bé.
 + 2020: Minh bắt đầu học lớp 1.
 + 2009 - 2014 – 2018 - 2020
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: + Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc thời gian quan trọng 
đối với gia đình. 
+ Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ.
+ Tự tin, mạnh dạn trình mày trước lớp.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3: Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự 
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc cá 
nhân)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời học sinh suy nghĩ - Học sinh suy nghĩ và trình bày 
và trình bày. ý kiến của mình.
+ Kể về một ngày kỉ niệm hoặc sự kiện quan 
trọng của gia đình em.
- GV mời học sinh khác nhận xét. - HS nhận xét ý kiến của bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Gợi mở thêm - Học sinh lắng nghe
một số sự kiện để học hiểu hơn.
Hoạt động 4: Vẽ đường thời gian về một số sự 
kiện quan trọng của gia đình em. (làm việc 
nhóm 4)
- GV giới thiệu sơ đồ đường thời gian, yêu cầu - Học sinh thảo luận nhóm 4, vẽ 
học sinh thảo luận nhóm về nội sung: đường thời gian và trình bày.
+ Vẽ đường thời gian về một số sự kiện quan 
trọng của gia đình em. Nhận xét sự thay đổi của 
gia đình em qua một số sự kiện theo thời gian. + 2014: ngày em sinh ra
 + 2018: Lần đầu tiên, cả gia 
 đình đi chơi xa.
 + 2020: mẹ sinh em bé.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét ý kiến của 
 bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Học sinh lắng nghe
4. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Bày tỏ được tình cảm, sự quan tâm đối với các thành viên trong gia đình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Viết cách xưng hô hoặc dán ảnh 
các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng 
bên nội, bên ngoại. (Làm việc chung cả lớp)
- GV chia sẻ tranh và yêu cầu học sinh quan sát - Học sinh cùng nhau quan sát, 
và cùng nhau xử lý tình huống: suy nghĩ và đưa ra cách xử lý 
+ Nếu em là bạn gái trong tình huống sau, em sẽ theo hiểu biết của mình.
bày tỏ tình cảm và sự quan tâm đối với bố như thế 
nào?
- GV mời học sinh khác nhận xét. - Các học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. Bổ sung thêm - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
cách xử lý:
+ Tuyệt quá, con chúc mừng bố!
+ Vậy là bố đã có vông việc mới rồi, con vui lắm. 
Chúc mừng bố nhé!
- Nhận xét bài học. - Học sinh lắng nghe.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 _________________________________
 TUẦN 2
 Thứ hai, ngày 16 tháng 09 năm 2024 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 1A
 Tiết 2: - Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
 - Đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi
 - Vận dụng – Sáng tạo: To - Nhỏ
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: Hát thuộc bài, rõ lời ca, đúng cao độ và trường độ bài hát kết 
hợp vỗ tay, gõ đệm, vận động theo nhịp điệu cùng nhạc ....
 - Kiến thức xã hội: Biết một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở 
gia đình và cộng đồng.
 Hiểu biết thêm sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Việt Anh qua bài “Vào rừng hoa”. 
 1. Về phẩm chất
 - HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi 
trong rừng hoa. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình 
và nơi công cộng.
 2. Về năng lực 
 - Nhớ tên 3 nốt Đô - Rê - Mi và kí hiệu bàn tay. Nghe, cảm nhận cao độ, trường độ 
và đọc theo âm thanh bài đọc nhạc: Bậc thang Đô - Rê - Mi.
 - Phân biệt được yếu tố to - nhỏ, thể hiện được đọc nhạc và trò chơi âm nhạc.
 - Biết nghe, điều chỉnh giọng nói to - nhỏ phù hợp với yêu cầu của bài học.
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên 
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có)
 - Đàn và hát thuần thục bài: Vào rừng hoa. Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - SGK Âm nhạc 1, thanh phách
 III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
 1. Ổn định: 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi một nhóm lên bảng gõ tay theo nhịp của bài hát.
 + GV nhận xét
3. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn bài hát 
Vào rừng hoa (10 phút)
a. Khởi động
- Treo tranh và đàn giai - GV hỏi: Bức tranh và câu - HS quan sát tranh 
điệu 1 câu hát trong bài nhạc gợi cho chúng ta nhớ và trả lời.
hát Vào rừng hoa đến bài hát nào đã học?
 - GV cho HS nghe lại bài - HS nghe và hát lại hát và yêu cầu HS hát lại bài hát theo nhạc 
 theo nhạc đệm có gõ đệm đệm kết hợp gõ đệm 
 theo phách,nhịp. theo phách.
 - GV mời HS lên hát nhóm, - HS lên hát theo yêu 
 song ca, đơn ca. cầu của GV.
 - GV nhận xét, khen ngợi - HS nhận xét.
 động viên, sửa sai...
 - GV cho HS vận động nhún - HS hát theo hướng 
b. Hát kết hợp vận động 
 chân theo nhạc kết hợp gõ dẫn của GV.
theo nhịp điệu.
 đệm.
 - GV mời tổ, nhóm và cá - HS lên biểu diễn.
 x x nhân biểu diễn trước lớp.
 - Khuyến khích HS thể hiện - HS nghe.
 x x vận động minh họa các ý 
 tưởng mới (nếu có)
 - GV cho HS nhận xét rồi - Nhận xét giai điệu 
 chốt, sửa sai... bài vui hay buồn.
Hoạt động 2: (15 phút) - HD: Khi nghe thầy đọc - HS nghe hướng 
Đọc nhạc bậc thang Đô – “cây cao” thì các em đứng dẫn.
Rê – Mi lên, thầy đọc “bóng thấp” 
a. Khởi động. thì các em ngồi xuống. Hoặc 
Tổ chức trò chơi: Cây cao thầy đọc “cây cao” các em 
– bóng thấp. giơ hai tay lên cao, thầy đọc 
 “bóng thấp” thì các em để 
 hai tay trên bàn. 
 - GV cho HS chơi trò chơi - HS thực hiện trò 
 và khuyến khích HS phát chơi.
 biểu các ý tưởng mới.
b.Đọc tên nốt. - GV cho HS xem 3 bạn Đô, - HS xem và trả lời 
 Rê, Mi đứng trên bậc thang câu hỏi.
 và hỏi: 
 ? Bạn Đô đứng trên bậc như - Đô đứng thấp nhất
 thế nào cao hay thấp?
 ? Bạn Rê đứng trên bậc như - Rê đứng cao thứ hai
 thế nào?
 ? Bạn Mi đứng trên bậc - Mi đứng cao nhất 
 thang như thế nào?
 - GV chốt: Vậy bạn Đô - HS quan sát SGK/ 
 đứng thấp nhất, rồi đến bạn Power Point nghe và 
 Rê và đứng cao nhất là bạn ghi nhớ.
Câu 1: Câu 2: Mi. - GV đàn từng câu nhạc cho - HS nghe và đọc 
 HS nghe và đọc theo đàn. nhạc theo đàn.
Câu 3: Câu 4: - GV cho HS luyện đọc - HS luyện đọc nhạc
 theo: Tổ, nhóm và cá nhân.
 - Nhận xét – sửa sai. - HS nghe.
: ? Em hãy nhắc lại tên các - Trả lời: Đô, Rê, Mi.
 nốt nhạc trong bài vừa đọc.
 ? Nốt nhạc nào được nhắc - Nốt Mi, Đô.
 lại nhiều lần.
 - GV hướng dẫn, đọc và làm - HS nghe hướng dẫn 
 mẫu các kí hiệu bàn tay theo và thực hiện.
c.Tập đọc nhạc theo kí 
 nốt nhạc rồi cho HS thực 
hiệu bàn tay.
 hiện.
 - Cho HS luyện đọc và làm - HS luyện đọc và 
 theo kí hiệu nhiều lần. làm kí hiệu bàn tay.
 - GV cho HS đọc nhạc kết - HS đọc kết hợp vỗ 
 hợp vỗ tay theo phách. tay theo phách.
 - GV nhận xét, sửa sai (nếu - HS nhận xét các 
 x x xx x x xx cần). bạn và nghe.
 - GV hướng dẫn HS sắm vai - HS lên sắm vai bác 
 x x xx x x xx bạn Thỏ và bác Gấu Gấu và bạn Thỏ.
Hoạt động 3: - Cho 2 HS lên sắm vai (Thỏ - HS nghe và thực 
Vận dụng - Sáng tạo: To nhỏ nên giọng nói nhỏ), hiện
- Nhỏ (10 phút) (bác gấu to khỏe nên giọng 
- Trò chơi sắm vai thể nói to, khỏe). Cách 2 (Thỏ 
hiện giọng nói to nhỏ. còn trẻ nên nói to), (bác gấu 
 già yếu nên giọng nói nhỏ).
 - GV nhận xét – khen...
 - HD: Thầy chỉ vào nốt nhạc - HS đọc nốt nhạc to, 
 to thì đọc to, chỉ vào nốt nhỏ theo tay thầy.
- Trò chơi đọc nốt nhạc to, nhạc nhỏ thì đọc nhỏ.
nhỏ. - GV đọc mẫu và cho cả lớp, - HS cả lớp... đọc 
 nhóm, cá nhân thi đua nhau luôn phiên đọc nốt 
 đọc, chỉ tùy hứng cho HS nhạc to - nhỏ.
 đọc thể hiện to, nhỏ theo ý - HS theo dõi và đọc 
 thích. Khuyến khích HS tự to, đọc nhỏ theo ý 
- Đọc nhạc và thể hiện to, nhận xét, GV nhận xét – thích.
nhỏ theo ý thích. khen ngợi HS.
 - Nghe và ghi nhớ
Hoạt động 3: - Dặn HS về nhà đọc bài đọc 
 nhạc/ chơi trò chơi đọc to - 
Củng cố dặn dò đọc nhỏ cùng người thân.
 _________________________________
 Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
 GIÁO ÁN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3A
 CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
 Bài 02: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Nêu được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà và nêu được những thiệt hại có 
thể xảy ra (về người, về tài sản,...) do hỏa hoạn. 
 - Phát hiện được một số vật dễ cháy và giải thích được vì sao không được đặt chúng 
ở gần lửa.
 - Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết cách ứng xử trong tình huống có cháy xảy ra ở nhà mình 
hoặc nhà người khác.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có ý thức 
phòng tránh hỏa hoạn và tôn trọng những quy định về phòng cháy.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - Tranh ảnh, tư liệu về một số vụ hỏa hoạn.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- Em đã nhìn thấy cháy nhà trong thực tế hoặc - HS trả lời.
trên truyền hình chưa?
- Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến cháy nhà?. - Nguyên nhân: Cháy nhà do 
 đun nấu bằng bếp củi (rơm, rạ), 
 bếp ga, do chập điện,...
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được các nguy cơ có thể dẫn đến cháy nhà.
+ Nêu được hậu quả do hỏa hoạn và cách phòng tránh cháy.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về nguy cơ/ nguyên 
nhân cháy nhà. (làm việc cá nhân)
- GV chia sẻ 4 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh đọc yêu cầu bài và 
mời học sinh quan sát và trình bày kết quả. tiến trình bày:
+ Điều gì xảy ra trong mỗi hình? + H1: Đốt rác bén vào đống rơm 
+ Những nguyên nhân nào dẫn đến cháy nhà? gay cháy nhà.
 + H2: Chập điện gây cháy nhà.
 + H3: Sặc điện thoại gây cháy 
 nhà.
 + H4: Để những vật dễ bén lửa 
 gần bếp củi đang đun nấu.
 - Những nguyên nhân dẫn đến 
 cháy nhà: đốt rác, rơm rạ; vừa 
 sặc điện thoại vừa sử dụng, chập 
- GV mời các HS khác nhận xét. điện, để vật dễ bén lửa gần bếp 
- GV nhận xét chung, tuyên dương. đun nấu,...
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
Những nguy cơ dẫn đến cháy nhà: đốt rác, rơm - HS nhận xét ý kiến của bạn. rạ gần đống rơm; vừa sặc điện thoại vừa sử dụng, - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
chập điện, để vật dễ bén lửa gần bếp đun nấu,... - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1
Hoạt động 2. Những nguyên nhân khác gây - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu 
cháy và cách phòng tránh cháy. (làm việc cầu bài và tiến hành thảo luận.
nhóm 2) - Đại diện các nhóm trình bày:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2. + Nguyên nhân gây cháy: không 
+ Nêu các nguyên nhân khác có thể dẫn đến cẩn thận khi đốt rác, rơm rạ gần 
cháy? đống rơm; vừa sặc điện thoại 
- GV mời các nhóm khác nhận xét. vừa sử dụng, chập điện, để vật 
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung dễ cháy nơi đun nấu, đốt vàng 
thêm: Nguyên nhân khác gây cháy: đốt vàng mã, mã, trẻ em đùa nghịch lửa, 
trẻ em đùa nghịch lửa, không chú ý khi châm không chú ý khi châm hương,...
hương,...
Hoạt động 3. Những thiệt hại do cháy gây ra - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu 
và cách phòng tránh cháy. (làm việc nhóm 2) cầu bài và tiến hành thảo luận.
+ Cháy gây thiệt hại gì? - Đại diện các nhóm trình bày:
 * Hậu quả: Cháy nhà, thiệt hại 
 về người (bị bỏng, chết); thiệt 
 hại về tài sản (hư hỏng đồ dùng, 
 nhà cửa,..).
 * Cách phòng tránh cháy: 
+ Cách phòng cháy? - Không để vật dễ cháy nơi đun 
 nấu.
 - Hệ thống điện phải lắp 
 Aptomat tự ngắt toàn nhà
 - Đun bếp phải trông coi.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. ...
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung - Đại diện các nhóm nhận xét.
thêm: - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chiếu rên màn hình một số thiệt hại do cháy 
gây ra
 - 1 HS nêu lại nội dung HĐ3
- GV chốt nội dung HĐ2 và mời HS đọc lại: + Hậu quả: Cháy nhà gây thiệt hại về người (bị 
bỏng, chết); thiệt hại về tài sản (hư hỏng đồ dùng, 
nhà cửa,..).
+ Cách phòng tránh cháy: Không để vật dễ cháy 
nơi đun nấu; Hệ thống điện phải lắp Aptomat tự 
ngắt toàn nhà; Đun bếp phải trông coi,...
Hoạt động 4. Cách xử lí khi có cháy (làm việc 
nhóm 4) - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. cầu bài và tiến hành thảo luận.
+ Mọi người trong hình làm gì? - Đại diện các nhóm trình bày:
+ Nêu nhận xét của em về cách ứng xử đó? + H6: Mọi người thoát khỏi 
 đám cháy bằng cách bò thoát 
 bằng cầu thang bộ.
 + H7: Bế em bé chạy ra ngoài 
 đám cháy và kêu cứu.
 + H8: Gọi cứu hỏa
 + H9: Đổ nước và đám cháy 
 điện: nguy hiểm gây cháy chập 
 lớn hơn và điện giật chết người.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung 
thêm: 
+ H6,7,8 là cách xử lí hợp lí khi xảy ra cháy.
+ H9: cách xử lí không hợp lí khi xảy ra cháy.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Hs phát hiện được một số vật dễ cháy trong gia đình và đề xuất được nơi cất giữ 
an toàn.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 5. Thực hành điều tra, phát hiện 
những thứ có thể gây cháy nhà em theo gợi ý. 
(Làm việc nhóm 4)
 - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu 
- GV chia sẻ sơ đồ và nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết quả. cầu bài và tiến hành thảo luận.
 - Đại diện các nhóm trình bày:
 + Chai dầu thắp- bếp ga, bếp lửa
 + Bao diêm- bếp ga, bếp lửa
 + Nến- bếp ga, bếp lửa
 - Các nhóm nhận xét.
 - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Bài 2,3: GVHD HS hoàn thành vào vở bài tập
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Cứu hỏa”: - HS lắng nghe luật chơi.
- GV hô: Có cháy! Có cháy! - HS hô: Cháy ở đâu? 
- GV hô: Cháy ở khu vực nhà bếp - HS nêu cách xử lí
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi. - Học sinh tham gia chơi:
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 _________________________________
 TUẦN 2
 Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
 GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 3B
 TIẾT 2: - ÔN BÀI HÁT MÚA LÂN
 - ĐỌC NHẠC BÀI SỐ 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên bài hát Múa Lân, tác giả, chủ đề đang học - Nhớ tên các nốt trong bài đọc nhạc, đọc được cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1 với kí hiệu bàn 
tay và đọc nhạc với nhạc đệm.
 2. Năng lực:
 + Năng lực đặc thù
 - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Múa lân. Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách.
 - Đọc được bài đọc nhạc số 1 theo kí hiệu bàn tay và biết kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm 
 theo phách.
 + Năng lực chung
 - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
 3. Phảm chất:
 -Yêu thích môn âm nhạc.
 - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh
 II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên:
 - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
 - Giáo án word soạn rõ chi tiết
 - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-
 gô, tem pơ rin)
 2. Học sinh:
 - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
 - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-
 gô, tem pơ rin)
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
 Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
 Hoạt động mở đầu(5’)
 - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
 lớp. trưởng báo cáo
 - HS quan sát và nghe một trích đoạn video bài hát - Nghe và trả lời:
 Tiếng trống đêm trăng và hỏi:
 + Những hình ảnh vừa xem giúp em nhớ đến bài hát nào + Bài hát Múa Lân, nhạc Y Vân, 
 mới được học? Tác giả của bài hát là ai? Phùng Sửu
 - Nói tên chủ đề đang học.
 - Hát lại bài hát Múa Lân để khởi động giọng - Chủ đề 1 Lễ hội âm thanh
 - Thực hiện
 Hoạt động luyện tập- Thực hành
 1. Ôn bài hát Múa lân
 * Hát kết hợp gõ đệm theo phách
 – GV hướng dẫn HS đọc lời ca kết hợp gõ đệm theo - Lắng nghe, thực hiện.
 hình tiết tấu 1 (SGK trang 5). HS hát 6 câu hát kết hợp 
 gõ đệm theo phách (quay lại 2 lần). Sau đó HS đọc lời 
 ca kết hợp gõ đệm theo hình tiết tấu 2 (SGK trang 5) để 
 kết bài. – GV chia lớp thành các nhóm: 2 nhóm hát lời ca; 2 
nhóm gõ đệm. Sau đổi luân phiên. - 2 nhóm Thực hiện.
– GV chia lớp làm 4 nhóm. HS luyện tập theo tổ, nhóm, 
cá nhân. GV nhắc HS hát thể hiện sắc thái mạnh – nhẹ. 
(GV có thể khuyến khích HS tự sửa cho nhau.) Lưu ý: - 4 nhóm Thực hiện.
Sau khi hát 2 lượt lời ca, cả 2 nhóm cùng đọc và gõ đệm 
cho câu kết bài.
– GV nhận xét, đánh giá HS.
* Hát kết hợp vận động cơ thể
– GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể. - Lắng nghe.
– GV hướng dẫn HS thực hiện 3 động tác, có thể cho 
HS vận động linh hoạt với các động tác khác nhau. Câu 
kết, cả lớp hát và vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu tạo không - Lắng nghe, thoi dõi và thực hiện.
khí vui tươi cho lớp học. - Lắng nghe, thoi dõi và thực hiện.
– HS hát và vận động cơ thể theo tổ, nhóm, cá nhân.
– GV có thể cho HS tự chọn nhóm đôi (2 HS đứng quay 
mặt vào nhau và thực hiện động tác). - Thực hiện.
 - Thực hiện
 Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm
– GV tổ chức cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm: 5 HS - Lắng nghe, thoi dõi và thực hiện.
hát lời ca; 4 HS gõ đệm theo phách và 3 HS vận động cơ 
thể. GV có thể thay đổi các thành viên trong nhóm để 
huy động được nhiều HS tham gia.
– GV khuyến khích HS tự sáng tạo các động tác vận - Lắng nghe, thoi dõi và thực hiện.
động phụ hoạ cho bài hát đồng thời khen ngợi, động 
viên những HS có ý thức học tập tốt.
 Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
2. Đọc nhạc Bài số 1
- GV đặt câu hỏi: Ở lớp 2, em đã được biết tên các nốt - 1 HS trả lời: (Đô – Rê – Mi – Pha 
nhạc nào? – Son – La).
– HS trả lời câu hỏi 1 (SGK trang 9) và quan sát kí hiệu 1 HS trả lời: (Đô – Rê – Mi – Pha – 
bàn tay để nói tên các nốt nhạc Son – La).
 - Thực hiện – HS nghe âm thanh đàn và đọc từng âm nốt. - Quan sát, lắng nghe
- GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc Bài số 
1. 
+ Nhịp 2
 4
 - 1 HS trả lời hình nốt nhạc: Nốt 
+ Chia làm 2 câu
 đơn, đen
- Hỏi HS hình nốt nhạc, trong bài.
 - Lắng nghe
 - HS trả lời theo cảm nhận.
- Giới thiệu dấu lặng đen
 - Lắng nghe, thực hiện
- Đọc mẫu cả bài sau đó Yêu cầu HS nêu cảm nhận về 
bài đọc nhạc.
- Luyện cao độ: Đồ-rê-mi-pha-son-la
 - Lắng nghe, thực hiện
- Luyện tiết tấu 
 - Lắng nghe, thực hiện
 - HS lắng nghe, đọc theo
- Đọc tên nốt nhạc chưa có cao độ theo tiết tấu + HS học đọc nhạc câu 1.
- GV dạy đọc nhạc từng câu có cao độ và bắt nhịp cho 
HS đọc theo
+ Câu 1: + HS học đọc nhạc câu 2.
+ Câu 2:
 - HS thực hiện theo yêu cầu.
 - HS nhận xét.
- Cho HS đọc cả bài với nhiều hình thức khác nhau như - HS lắng nghe, ghi nhớ.
cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx