Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TIẾT 4: - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức:

- Nhớ tên chủ đề đang học.

2. Năng lực:

+ Năng lực đặc thù

- Biết vị trí và tên các nốt trên dòng và trong khe của khuông nhạc.
- Đọc được bài đọc nhạc số 1 với hình thức nối tiếp hoặc vận động cơ thể.
- Biết sáng tạo hình thức biểu diễn bài hát Chuông gió leng keng theo nhóm hoặc cá nhân.

+ Năng lực chung

- Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.

- Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập.

3. Phảm chất:

- Yêu thích môn âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…

- Giáo án word soạn rõ chi tiết

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)

docx 27 trang Thu Thảo 23/08/2025 560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
 TUẦN 4:
 Thứ hai, ngày 30 tháng 10 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4B
 TIẾT 4: - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên chủ đề đang học. 
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Biết vị trí và tên các nốt trên dòng và trong khe của khuông nhạc.
- Đọc được bài đọc nhạc số 1 với hình thức nối tiếp hoặc vận động cơ thể.
- Biết sáng tạo hình thức biểu diễn bài hát Chuông gió leng keng theo nhóm hoặc 
cá nhân.
+ Năng lực chung
- Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.
- Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập.
3. Phảm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống 
con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống 
con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
1. Chọn và đọc tên các nốt nhạc nằm trên dòng, các nốt nhạc nằm trong khe(15’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng 
sĩ số lớp. báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 2: Em yêu tổ quốc Việt Nam
 - Thực hiện theo HDGV
- Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm và quy định : 
nhóm 1 viết nốt và tên nốt ở trên dòng và nhóm 
2 viết nốt và tên nốt ở trong khe. Các nhóm 
được chuẩn bị sau đó thực hiện đọc và viết tên 
nốt nhạc. Nhóm nào thực hiện với thời gian 
nhanh nhất sẽ thắng cuộc.
- Giáo viên có thể thiết kế thành phiếu bài tập 
hoặc các hoạt động khác cho phù hợp với nội 
dung.
2. Đọc nhạc Bài số 1 theo một trong các hình thức biểu diễn đã học(10’)
- Giáo viên cho học sinh vận động cơ thể đọc - Thực hiện theo HDGV.
nhạc Bài số 1 theo hình thức các nhóm đọc theo 
hình thức nối tiếp( nhóm thứ nhất đọc câu 1, nhóm 
2 đọc câu 2 hoặc nhóm thứ nhất đọc lần 1 , nhóm 
thứ 2 đọc lần 2,...)
 - Thực hiện theo HDGV
- Giáo viên chia nhóm, các nhóm sáng tạo và 
thống nhất động tác vận động cơ thể khác 
3. Biểu diễn bài hát Chuông gió leng keng theo cách sáng tạo của nhóm hoặc cá 
nhân(10’) - Học sinh có thể thực hiện biểu diễn bài hát theo - Thực hiện theo HDGV.
nhóm. Mỗi nhóm tự chọn số lượng hoặc giáo viên 
sẽ chia nhóm.
- Các nhóm thống nhất cách biểu diễn bài hát theo - Thực hiện theo HDGV
hình thức : Hát nối tiếp , hát lĩnh xướng,hát hòa 
giọng kết hợp động tác vận động phù hợp .
- Đánh giá và tổng kết chủ đề : Giáo viên khen 
ngợi , đánh giá và tổng kết nội dung chủ đề. Giáo 
viên khuyến khích Học sinh luyện tập với các hình - Lắng nghe, ghi nhớ
thức sáng tạo khác ở bài hát, bài đọc nhạc, ...
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài 
mới. làm bài tập VBT.
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
 TUẦN 4
 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
 Bài 03: VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt 
động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
*GD TKNL&HQ - GD BVMT:
- Giáo dục học sinh biết mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn môi 
trường sống xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại rất 
nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,.. Nếu môi trừng 
xung quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ và các mầm bệnh không có nơi sinh 
sống, ẩn nấp, không khí sạch sẽ, trong lành giúp em có sức khỏe tốt, học hành hiệu quả 
hơn.
 - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi 
trường sống.
- Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường gây ảnh hướng đến môi 
trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
- Chiếu màn hình có câu hỏi khởi động.
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng 
+ Câu 1: Để môi trừng xung quanh nhà sạch sẽ, em đã:
A) Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa.
B) Vẽ lên tường nhà. 
C) Vứt rác bừa bãi.
+ Câu 2: Giữ gìn môi trường xung quanh nhà 
ở đem lại lợi ích gì?
A) Đảm bảo được sức khỏe.
B) Phòng tránh nhiều bệnh tật.
C) Cả hai đáp án trên.
- GV chiếu đáp án để HS so sánh, đối chiếu.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
 - HS lắng nghe.
2. Thực hành:
- Mục tiêu: 
+ Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
+ Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Hoàn thành sơ đồ những việc 
nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ 
sinh xung quanh nhà. (làm việc cá nhân)
- GV nêu yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ vào 
PHT và chia sẻ với bạn: - HS hoàn thành sơ đồ vào PHT.
 - GV gọi HS trình bày.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Một số học sinh trình bày.
- GV chốt HĐ1 : - HS nhận xét bài làm của bạn.
 * Kết luận: + Những việc em nên làm để giữ - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
vệ sinh xung quanh nhà ở: thường xuyên quét - Học sinh lắng nghe.
dọn nhà cửa, trồng cây xanh, nhổ sạch cỏ, 
xung quanh nhà ở, phát quang bụi rậm, vứt 
rác đúng nơi quy định,
+ Những việc em không làm để giữ vệ sinh 
xung quanh nhà ở: để đồ dùng không ngăn 
nắp, vứt rác không bừa bãi, đổ nước thải ra 
đường, vẽ bậy, dán, phát tờ rơi,
Hoạt động 2. Chia sẻ ý kiến về những việc 
nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ 
sinh xung quanh nhà. (làm việc nhóm 4)
- GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau 
đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu 
bày kết quả. bài và tiến hành thảo luận.
H: Em đồng tình hay không đồng tình với 
những việc làm nào dưới đây? Vì sao?
 - Đại diện các nhóm trình bày:
 + Hình 9: Đồng tình vì mọi người 
 đang vệ sinh khu vực chung trong 
 khu dân cư như quét dọn, lau chùi 
 các lan can, cầu thang, để giữ chung cư luôn sạch sẽ, thoáng đãng. 
 + Hình 10: Không đồng tình vì một 
 bác đang rửa xe máy ở hè nhà, xả 
 nước ra đường gây mất mĩ quan 
 đường phố, ảnh hưởng đến người đi 
 đường.
 - Đại diện các nhóm nhận xét.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ 
sung. 
3. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Thực hiện những hành vi đúng để môi trường xung quanh nhà luôn sạch sẽ.
+ Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường, nêu được tác hại khi 
gia súc phóng uế bừa bãi sẽ ảnh hướng đến môi trường.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Xử lí tình huống. (Làm việc 
nhóm 4)
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm 
quan sát hình 9, 10 trang 19 trong SGK. Nêu - Học sinh cùng nhau quan sát, suy 
tình huống và đưa ra cách xử lí phù hợp trong nghĩ và đưa ra cách xử lý theo hiểu 
mỗi hình. biết của mình.
Tình huống 1: Khi đến giờ đổ rác các bác lao 
công sẽ gõ kẻng cho mọi người xuống đổ rác. - Đại diện các nhóm xử lí tình 
Bạn nam đang vội đi đá bóng nên bạn vứt huống.
luôn rác xuống sân. Tình huống 2: Một bác đang cho chú chó đi 
vệ sinh ngoài đường. 
 - Đại diện các nhóm xử lí tình 
 huống.
- Gọi đại diện các nhóm đưa ra cách xử lí phù 
hợp trong hai tình huống trên. 
- Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
* Liên hệ GDHS: GD cho HS về kĩ năng 
phòng chống Covid - 19 và dịch xuất suất 
huyết.
 H: Chúng ta cần phải làm gì để tăng sức đề 
kháng để phòng chống dịch bệnh Covid - 19 
và dịch xuất suất huyết? - Đại diện các nhóm trình bày kết 
 quả thảo luận của nhóm mình.
- GV đưa ra thông điệp: Chúng ta cần làm 
 - Các nhóm nhận xét.
những việc phù hợp để giữ gìn vệ sinh xung 
quanh nhà tạo không gian sống sạch đẹp, bảo - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
vệ sức khỏe, góp phần phòng tránh dịch 
bệnh,..
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà thực hiện những điều vừa học vào cuộc sống hằng 
ngày.
 - Tập thể dục, thực hiện tốt 5K, ăn 
 nhiều hoa quả, rau xanh, vệ sinh 
 xung quanh nhà ở sạch sẽ,
 - 2 - 3 HS đọc thông điệp.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ____________________________________________
 TUẦN 4
 Thứ hai, ngày 30 tháng 09 năm 2024
 KẾ HOACH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1A
 Tiết 4: - Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
 - Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi
 - Vận dụng - Sáng tạo: To - Nhỏ
 I. Mục tiêu
 - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát 
Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). 
 - Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ; Tích cực thể hiện ở các hình 
thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc đệm.
 - Kiến thức xã hội: Biểu diễn, giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng mạnh dạn 
hơn.
 1. Về phẩm chất
 - Bước đầu biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to - nhỏ khi hát, 
khi đọc nhạc. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và 
nơi công cộng.
 2. Về năng lực 
 - Đọc được bài: Bậc thang Đô - Rê – Mi với nhạc đệm và kết hợp vận động theo 
nhịp (khuyến khích các ý tưởng mới) cùng nhóm, cặp đôi. - Tích cực, chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi hoặc 
cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà. 
 II. Chuẩn bị
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm
 - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
 - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 SGK Âm nhạc 1.
 III. Hoạt động dạy- học chủ yếu
 1. Ổn định: 
 - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ:
 - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca.
 + GV nhận xét
 3. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 
Ôn hát:Vào rừng 
hoa (10 phút)
a. Khởi động - GV cho cả lớp hát câu 1 bài - HS hát 1 câu theo 
- Tổ chức trò chơi: hát Vào rừng hoa. hướng dẫn của GV.
 - GV cho một vài HS thể hiện - HS thể hiện tiết tấu 
 tiết tấu của câu hát vừa hát. của câu hát vừa hát.
 - GV gõ một âm hình tiết tấu có - HS nhận xét.
 biến đổi và cho HS nhận xét 
 xem có giồng tiết tấu của các 
 bạn mới thể hiện không.
a. Luyện tập và thể - GV cho HS hát bài hát Vào - HS hát bài hát Vào 
 hiện. rừng hoa thể hiện sắc thái to, rừng hoa thể hiện sức 
 nhỏ như tiết học trước. thái to nhỏ.
 - GV hướng dẫn HS hát: - HS hát theo hướng dẫn 
 + Tổ 1,3 hát của GV.
 + Tổ 2 gõ theo phách.
 + Tổ 4 gõ theo nhịp
 - GV có thể cho HS đổi ngược - HS hát theo hướng 
 lại. dẫn.
 + Tổ 2,4 hát
 + Tổ 1 gõ đệm theo phách + Tổ 3 gõ đệm theo nhịp.
 - GV nhận xét và khen. - HS nghe.
 - GV cho một vài nhóm lên hát - HS lên hát và vận 
 và vận động minh họa. động minh họa.
 - GV nhận xét và khuyến khích - HS nghe.
 các nhóm thảo luận đưa ra ý - HS lên hát cá nhân vận 
 tưởng mới. động theo ý tưởng của 
 - GV mời HS lên hát và vận nhóm/ cá nhân; các 
 động theo ý tưởng của mình. nhóm khác nhận xét.
 - GV nhận xét: khen và động 
 viên HS có những ý kiến phát 
 biểu/ các cách thể hiện riêng 
 của cá nhân.
Hoạt động 2: - GV cho HS đứng lên nhún - HS đứng vận động 
Ôn đọc nhạc: Bậc chân theo nhạc đệm. theo nhạc.
thang Đô – Rê – Mi - Cho HS đọc lại bài đọc nhạc. - HS đọc lại bài nhạc.
(10 phút) - GV hướng dẫn: - HS đọc theo hướng 
a. Khởi động: + Lần 1: Đọc to, gõ đệm theo dẫn.
 nhịp.
 + Lần 2: Đọc nhỏ, gõ đệm theo 
 phách.
 + Lần 3: Dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 
 gõ đệm theo phách.
 + Lần 4: Dãy 2 đọc nhạc, dãy 1 
 gõ đệm theo phách.
b. Luyện tập và thể - GV cho một số nhóm lên giới - HS đọc nhạc theo 
 hiện. thiệu tên bài đọc nhạc và đọc nhóm kết hợp với gõ 
 bài kết hợp gõ đệm theo phách, phách, nhịp.
 nhịp. - HS nghe.
 - GV nhận xét – khen/ góp ý - HS đọc nhạc cá nhân 
 kiến cho HS ( nếu cần). kết hợp gõ đệm theo 
 - GV cho một vài cá nhân lên phách, nhịp.
 đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo - HS nghe và thực hiện.
 phách, nhịp. - HS đọc theo hướng 
 - GV nhận xét – khen, động dẫn.
 viên HS.
 - GV hướng dẫn HS có thể đọc - HS đọc nhạc.
Vận dụng - Sáng to câu nhạc 1, câu nhạc 2 đọc 
tạo: To - nhỏ ( 15 nhỏ.
phút). - GV cho HS đọc: - HS đọc nhạc theo 
 Vd: Các nốt nhạc 1,3,5,6 đọc to hướng dẫn. hơn các nốt còn lại.
 - GV cho một vài nhóm lên thể 
 hiện đọc nhạc to nhỏ theo sự - HS lên đọc nhạc to 
 thỏa thuận của nhóm theo ý nhỏ theo thỏa thuận của 
 thích. nhóm.
 - GV nhận xét – khen.
 - GV cho một vài em lên đọc - HS nghe.
 nhạc thể hiện đọc to nhỏ theo ý - HS đọc to nhỏ theo ý 
 thích. GV khuyến khích HS tự thích của mình.
Hoạt động 3: nhận xét/ nhận xét các nhóm 
Củng cố - dặn dò bạn.
 - GV nhận xét – khen và động 
 viên HS thực hiện. - HS nghe và thực hiện 
 * GV khuyến khích HS về nhà theo yêu cầu.
 chia sẻ và thể hiện bài hát/ bài 
 đọc nhạc hoặc kể về nội dung 
 câu chuyện cho người thân 
 cùng nghe.
 _________________________________
 Thứ ba, ngày 01 tháng 10 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 Bài 04: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Hệ thống hóa được kiến thức đã học về chủ đề gia đình.
 - Xử lý được một số tình huống giả định liên quan đến an toàn khi ở nhà và thể hiện 
tình cảm với họ hàng.
 - Thể hiện tinh thần trách nhiệm, làm được một số việc để phòng tránh hỏa hoạn và 
giữ vệ sinh xung quanh nhà, chia sẻ các việc làm đó với bạn.
 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong 
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, 
biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 -Sơ đồ tranh 20 phóng to.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh thi ai nhanh, ai đúng. Gv nêu - HS lắng nghe, thi đua trả lời.
câu hỏi HS thi đua xung phong nêu câu trả lời + Bên nội của Hoa có những ai?
 + Trả lời:Ông nội, bà nội, bác 
 trai, bác dâu và 2 anh chị em họ
+ Bên ngoại của Hoa có những ai?
 + Trả lời: Ông ngoại, bà ngoại, 
 dì, chú và 1 em họ.
+Nêu những nguyên nhân cháy nhà mà em biết?
 - HS trả lời.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
 - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
- Mục tiêu: Hệ thống hóa được kiến thức đã học về chủ đề gia đình.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tìm hiểu về họ hàng bên nội, bên 
ngoại. (Làm việc nhóm 4)
- GV chuẩn bị sơ đồ và cầu HS thảo luận hoàn 
 - Học sinh đọc yêu cầu bài thảo 
nhóm. Sau đó mời học sinh trình bày kết quả.
 luận nhóm 4. Sau đó đại diện 
 trình bày:
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
 - HS nhận xét ý kiến của bạn.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Xử lý được một số tình huống giả định liên quan đến an toàn khi ở nhà và thể hiện 
tình cảm với họ hàng.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2. Vận dụng (Làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu 
mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết cầu bài và tiến hành thảo luận.
quả.
 - Đại diện các nhóm trình bày:
+ Quan sát tranh, đọc thông tin và cho biết Tranh 
 + Tranh 1: Hai bạn nhỏ đang 
vẽ về tình huống gì? Hành động, lời nói của các 
 đốt lửa gần nhà sàn, bên cạnh là 
bạn nhỏ trong tranh là nên làm hay không nên 
 các vận dụng dễ cháy 
làm? Tình huống đó có thể dẫn tới điều gì hay thể 
hiện điều gì? Nêu cách xử lý từng tình huống? + Tranh 2: Mẹ muốn con gái đi 
 thăm một người họ hàng bị ốm, 
 nhưng người con từ chối vì 
 không thích.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV chốt nội dung và giáo dục học sinh phòng - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
tránh hỏa hoạn khi ở nhà và thực hiện các việc 
làm để thể hiện tình cảm, sự gắn bó trong gia đình 
và họ hàng. - HS lắng nghe.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: Gv - HS lắng nghe luật chơi.
mô tả về một số người thân trong gia đình họ 
 - Học sinh tham gia chơi:
hàng, yêu cầu học sinh chỉ ra người đó là ai?
+ Người phụ nữ sinh ra mẹ mình là ai?
 + Đó là bà ngoại.
+ Người đàn ông được bà nội sinh ra sau bố mình 
là ai? + Đó là chú.
+ Người phụ nữ được bà ngoại sinh ra sau mẹ 
mình là ai?
 + Đó là dì.
+ Người con trai của bác trai và bác gái thì ta gọi 
là gì?
 +Đó là anh họ.
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
-Chuẩn bị một số hình ảnh về các sự kiện của gia 
đình (nếu có). - Lắng nghe.
-Yêu cầu HS ghi chép lại các việc đã làm hàng -Lắng nghe, thực hiện yêu cầu.
ngày để phòng tránh hỏa hoạn và giữ vệ sinh 
xung quanh nhà để trình bày vào tiết sau.
 -Lắng nghe, thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà.
 -Lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
 ___________________________________________
 TUẦN 4
 Thứ ba, ngày 01 tháng 10 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 3B
 TIẾT 4: - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết vận dụng kiến thức đã học để đọc bài nhạc với các cao độ mới.
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. 
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- HS cảm nhận được tính chất vui tươi, rộn ràng sau khi nghe bài hát Chiếc đèn ông sao và có ý tưởng 
sáng tạo của cá nhân, của nhóm khi vận động theo nhịp điệu.
- Biểu diễn bài hát Múa lân với hình thức tự chọn
+ Năng lực chung
- Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-
gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-
gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
1.Nghe, gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Chiếc đèn ông sao
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp 
lớp. trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 1 Lễ hội âm thanh - GV cho HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lượt. - Nghe, cảm nhận.
- GV chia lớp thành 2 nhóm: một nhóm sử dụng trống - 2 nhóm thực hiện.
nhỏ; một nhóm sử dụng ma-ra-cát. Cả 2 nhóm gõ đệm 
theo bài hát, sau đó đổi nhạc cụ giữa 2 nhóm.
– GV HD vài động tác vận động cơ thể như bảng dưới sau 
đó cho HS luyện tập và thực hành vào bài. - Theo dõi làm mẫu, tập chậm từng 
 động tác và thực hành vào bài
- GV khuyến khích HS đưa ra những ý tưởng vận động - 2,3 bạn đưa ra các động tác khác 
sáng tạo và động viên cả lớp và thực hành vào bài.
cùng thực hiện.
– GV cho HS tự nhận xét. HS nhận xét bạn. GV nhận xét - Lắng nghe, ghi nhớ, tuyên dương.
và khen ngợi những nhóm, cá nhân thực hiện tốt, có 
những sáng tạo độc đáo.
 2. Đọc tên các nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay với 2 hình tiết tấu
– GV cho HS gõ đệm theo 2 hình tiết tấu (SGK trang 12), - Lắng nghe, 2 bạn trả lời
sau đó hỏi HS:
+ Em thấy 2 hình tiết tấu có giống tiết tấu bài đọc nhạc số 
1 không?
+ Hãy gõ theo 2 hình tiết tấu bằng nhạc cụ mà em yêu 
thích.
 - 2 HS trả lời
– HS quan sát kí hiệu bàn tay và nói tên nốt theo tiết tấu.
– HS nghe đàn, quan sát kí hiệu bàn tay và đọc cao độ 
 - Thực hiện theo HD của GV
theo gợi ý sau: lần 1 đọc tên nốt, lần 2 đọc với nguyên âm 
“A”, lần 3 đọc mô phỏng tiếng kêu của con vật (mèo hoặc 
gà trống gáy,).
 - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục – Cả lớp nhận xét xem ai đọc đúng nhất và ai thực hiện kí - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục
hiệu bàn tay chuẩn xác nhất.
– GV nhận xét, đánh giá
 3. Biểu diễn bài hát Múa lân với hình thức tự chọn
– GV khuyến khích các tổ, nhóm sáng tạo các động tác - Thực hiện
vận động phù hợp với bài hát.
– HS biểu diễn bài hát với các hình thức tự chọn: đơn ca, - Thực hiện
song ca, tốp ca có kết hợp gõ đệm nhạc cụ và vận động 
phụ hoạ cho bài hát.
- Đánh giá và tổng kết chủ đề: HS tự đánh giá. GV - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện
khuyến khích HS tích cực tham gia các hoạt động tập thể 
 - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
ở lớp, ở trường, nơi cộng đồng.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. làm 
bài tập VBT.
 __________________________________
 TUẦN 4:
 Thứ tư, ngày 02 tháng 10 năm 2024
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 5B
 PHẦN 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
 Bài 2: NHÀ SÁNG CHẾ (T2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 Năng lực công nghệ: Tóm tắt được thông tin về một số nhà sáng chế nổi bật trong lịch sử loài 
người.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Khuyến khích HS tìm hiểu thông tin về các nhà sáng chế trong lịch sử 
loài người
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có ý tưởng cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu, 
mục đích sử dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS trả lời tương tác với giáo viên để lĩnh hội tri thức và biết phối 
hợp, làm việc với bạn để giải quyết các nhiệm vụ được giao trong tiết học.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx