Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
TIẾT 4: - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên chủ đề đang học.
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Biết vị trí và tên các nốt trên dòng và trong khe của khuông nhạc.
- Đọc được bài đọc nhạc số 1 với hình thức nối tiếp hoặc vận động cơ thể.
- Biết sáng tạo hình thức biểu diễn bài hát Chuông gió leng keng theo nhóm hoặc cá nhân.
+ Năng lực chung
- Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.
- Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập.
3. Phảm chất:
- Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 4 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TUẦN 4: Thứ hai, ngày 30 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4B TIẾT 4: - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ tên chủ đề đang học. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Biết vị trí và tên các nốt trên dòng và trong khe của khuông nhạc. - Đọc được bài đọc nhạc số 1 với hình thức nối tiếp hoặc vận động cơ thể. - Biết sáng tạo hình thức biểu diễn bài hát Chuông gió leng keng theo nhóm hoặc cá nhân. + Năng lực chung - Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc. - Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập. 3. Phảm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1. Chọn và đọc tên các nốt nhạc nằm trên dòng, các nốt nhạc nằm trong khe(15’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng sĩ số lớp. báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 2: Em yêu tổ quốc Việt Nam - Thực hiện theo HDGV - Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm và quy định : nhóm 1 viết nốt và tên nốt ở trên dòng và nhóm 2 viết nốt và tên nốt ở trong khe. Các nhóm được chuẩn bị sau đó thực hiện đọc và viết tên nốt nhạc. Nhóm nào thực hiện với thời gian nhanh nhất sẽ thắng cuộc. - Giáo viên có thể thiết kế thành phiếu bài tập hoặc các hoạt động khác cho phù hợp với nội dung. 2. Đọc nhạc Bài số 1 theo một trong các hình thức biểu diễn đã học(10’) - Giáo viên cho học sinh vận động cơ thể đọc - Thực hiện theo HDGV. nhạc Bài số 1 theo hình thức các nhóm đọc theo hình thức nối tiếp( nhóm thứ nhất đọc câu 1, nhóm 2 đọc câu 2 hoặc nhóm thứ nhất đọc lần 1 , nhóm thứ 2 đọc lần 2,...) - Thực hiện theo HDGV - Giáo viên chia nhóm, các nhóm sáng tạo và thống nhất động tác vận động cơ thể khác 3. Biểu diễn bài hát Chuông gió leng keng theo cách sáng tạo của nhóm hoặc cá nhân(10’) - Học sinh có thể thực hiện biểu diễn bài hát theo - Thực hiện theo HDGV. nhóm. Mỗi nhóm tự chọn số lượng hoặc giáo viên sẽ chia nhóm. - Các nhóm thống nhất cách biểu diễn bài hát theo - Thực hiện theo HDGV hình thức : Hát nối tiếp , hát lĩnh xướng,hát hòa giọng kết hợp động tác vận động phù hợp . - Đánh giá và tổng kết chủ đề : Giáo viên khen ngợi , đánh giá và tổng kết nội dung chủ đề. Giáo viên khuyến khích Học sinh luyện tập với các hình - Lắng nghe, ghi nhớ thức sáng tạo khác ở bài hát, bài đọc nhạc, ... - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. làm bài tập VBT. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) TUẦN 4 Thứ hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH Bài 03: VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà. - Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. *GD TKNL&HQ - GD BVMT: - Giáo dục học sinh biết mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn môi trường sống xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại rất nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,.. Nếu môi trừng xung quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ và các mầm bệnh không có nơi sinh sống, ẩn nấp, không khí sạch sẽ, trong lành giúp em có sức khỏe tốt, học hành hiệu quả hơn. - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống. - Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường gây ảnh hướng đến môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi - Chiếu màn hình có câu hỏi khởi động. Khoanh tròn vào câu trả lời đúng + Câu 1: Để môi trừng xung quanh nhà sạch sẽ, em đã: A) Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa. B) Vẽ lên tường nhà. C) Vứt rác bừa bãi. + Câu 2: Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại lợi ích gì? A) Đảm bảo được sức khỏe. B) Phòng tránh nhiều bệnh tật. C) Cả hai đáp án trên. - GV chiếu đáp án để HS so sánh, đối chiếu. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Thực hành: - Mục tiêu: + Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà. + Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Hoàn thành sơ đồ những việc nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà. (làm việc cá nhân) - GV nêu yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ vào PHT và chia sẻ với bạn: - HS hoàn thành sơ đồ vào PHT. - GV gọi HS trình bày. - GV mời các HS khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Một số học sinh trình bày. - GV chốt HĐ1 : - HS nhận xét bài làm của bạn. * Kết luận: + Những việc em nên làm để giữ - Lắng nghe rút kinh nghiệm. vệ sinh xung quanh nhà ở: thường xuyên quét - Học sinh lắng nghe. dọn nhà cửa, trồng cây xanh, nhổ sạch cỏ, xung quanh nhà ở, phát quang bụi rậm, vứt rác đúng nơi quy định, + Những việc em không làm để giữ vệ sinh xung quanh nhà ở: để đồ dùng không ngăn nắp, vứt rác không bừa bãi, đổ nước thải ra đường, vẽ bậy, dán, phát tờ rơi, Hoạt động 2. Chia sẻ ý kiến về những việc nên làm hoặc không nên làm để giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà. (làm việc nhóm 4) - GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu cầu bày kết quả. bài và tiến hành thảo luận. H: Em đồng tình hay không đồng tình với những việc làm nào dưới đây? Vì sao? - Đại diện các nhóm trình bày: + Hình 9: Đồng tình vì mọi người đang vệ sinh khu vực chung trong khu dân cư như quét dọn, lau chùi các lan can, cầu thang, để giữ chung cư luôn sạch sẽ, thoáng đãng. + Hình 10: Không đồng tình vì một bác đang rửa xe máy ở hè nhà, xả nước ra đường gây mất mĩ quan đường phố, ảnh hưởng đến người đi đường. - Đại diện các nhóm nhận xét. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. 3. Vận dụng: - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Thực hiện những hành vi đúng để môi trường xung quanh nhà luôn sạch sẽ. + Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường, nêu được tác hại khi gia súc phóng uế bừa bãi sẽ ảnh hướng đến môi trường. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Hoạt động 3. Xử lí tình huống. (Làm việc nhóm 4) - Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm quan sát hình 9, 10 trang 19 trong SGK. Nêu - Học sinh cùng nhau quan sát, suy tình huống và đưa ra cách xử lí phù hợp trong nghĩ và đưa ra cách xử lý theo hiểu mỗi hình. biết của mình. Tình huống 1: Khi đến giờ đổ rác các bác lao công sẽ gõ kẻng cho mọi người xuống đổ rác. - Đại diện các nhóm xử lí tình Bạn nam đang vội đi đá bóng nên bạn vứt huống. luôn rác xuống sân. Tình huống 2: Một bác đang cho chú chó đi vệ sinh ngoài đường. - Đại diện các nhóm xử lí tình huống. - Gọi đại diện các nhóm đưa ra cách xử lí phù hợp trong hai tình huống trên. - Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. * Liên hệ GDHS: GD cho HS về kĩ năng phòng chống Covid - 19 và dịch xuất suất huyết. H: Chúng ta cần phải làm gì để tăng sức đề kháng để phòng chống dịch bệnh Covid - 19 và dịch xuất suất huyết? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV đưa ra thông điệp: Chúng ta cần làm - Các nhóm nhận xét. những việc phù hợp để giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà tạo không gian sống sạch đẹp, bảo - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. vệ sức khỏe, góp phần phòng tránh dịch bệnh,.. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà thực hiện những điều vừa học vào cuộc sống hằng ngày. - Tập thể dục, thực hiện tốt 5K, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, vệ sinh xung quanh nhà ở sạch sẽ, - 2 - 3 HS đọc thông điệp. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ____________________________________________ TUẦN 4 Thứ hai, ngày 30 tháng 09 năm 2024 KẾ HOACH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1A Tiết 4: - Ôn hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh) - Ôn đọc nhạc: Bậc thang Đô – Rê – Mi - Vận dụng - Sáng tạo: To - Nhỏ I. Mục tiêu - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát Vào rừng hoa (nhạc và lời: Việt Anh). - Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện sắc thái to- nhỏ; Tích cực thể hiện ở các hình thức đồng ca, tốp ca, đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc đệm. - Kiến thức xã hội: Biểu diễn, giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng mạnh dạn hơn. 1. Về phẩm chất - Bước đầu biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh âm lượng to - nhỏ khi hát, khi đọc nhạc. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng. 2. Về năng lực - Đọc được bài: Bậc thang Đô - Rê – Mi với nhạc đệm và kết hợp vận động theo nhịp (khuyến khích các ý tưởng mới) cùng nhóm, cặp đôi. - Tích cực, chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa. - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1. III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định: - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát theo giai điệu lời ca. + GV nhận xét 3. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn hát:Vào rừng hoa (10 phút) a. Khởi động - GV cho cả lớp hát câu 1 bài - HS hát 1 câu theo - Tổ chức trò chơi: hát Vào rừng hoa. hướng dẫn của GV. - GV cho một vài HS thể hiện - HS thể hiện tiết tấu tiết tấu của câu hát vừa hát. của câu hát vừa hát. - GV gõ một âm hình tiết tấu có - HS nhận xét. biến đổi và cho HS nhận xét xem có giồng tiết tấu của các bạn mới thể hiện không. a. Luyện tập và thể - GV cho HS hát bài hát Vào - HS hát bài hát Vào hiện. rừng hoa thể hiện sắc thái to, rừng hoa thể hiện sức nhỏ như tiết học trước. thái to nhỏ. - GV hướng dẫn HS hát: - HS hát theo hướng dẫn + Tổ 1,3 hát của GV. + Tổ 2 gõ theo phách. + Tổ 4 gõ theo nhịp - GV có thể cho HS đổi ngược - HS hát theo hướng lại. dẫn. + Tổ 2,4 hát + Tổ 1 gõ đệm theo phách + Tổ 3 gõ đệm theo nhịp. - GV nhận xét và khen. - HS nghe. - GV cho một vài nhóm lên hát - HS lên hát và vận và vận động minh họa. động minh họa. - GV nhận xét và khuyến khích - HS nghe. các nhóm thảo luận đưa ra ý - HS lên hát cá nhân vận tưởng mới. động theo ý tưởng của - GV mời HS lên hát và vận nhóm/ cá nhân; các động theo ý tưởng của mình. nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét: khen và động viên HS có những ý kiến phát biểu/ các cách thể hiện riêng của cá nhân. Hoạt động 2: - GV cho HS đứng lên nhún - HS đứng vận động Ôn đọc nhạc: Bậc chân theo nhạc đệm. theo nhạc. thang Đô – Rê – Mi - Cho HS đọc lại bài đọc nhạc. - HS đọc lại bài nhạc. (10 phút) - GV hướng dẫn: - HS đọc theo hướng a. Khởi động: + Lần 1: Đọc to, gõ đệm theo dẫn. nhịp. + Lần 2: Đọc nhỏ, gõ đệm theo phách. + Lần 3: Dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 gõ đệm theo phách. + Lần 4: Dãy 2 đọc nhạc, dãy 1 gõ đệm theo phách. b. Luyện tập và thể - GV cho một số nhóm lên giới - HS đọc nhạc theo hiện. thiệu tên bài đọc nhạc và đọc nhóm kết hợp với gõ bài kết hợp gõ đệm theo phách, phách, nhịp. nhịp. - HS nghe. - GV nhận xét – khen/ góp ý - HS đọc nhạc cá nhân kiến cho HS ( nếu cần). kết hợp gõ đệm theo - GV cho một vài cá nhân lên phách, nhịp. đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo - HS nghe và thực hiện. phách, nhịp. - HS đọc theo hướng - GV nhận xét – khen, động dẫn. viên HS. - GV hướng dẫn HS có thể đọc - HS đọc nhạc. Vận dụng - Sáng to câu nhạc 1, câu nhạc 2 đọc tạo: To - nhỏ ( 15 nhỏ. phút). - GV cho HS đọc: - HS đọc nhạc theo Vd: Các nốt nhạc 1,3,5,6 đọc to hướng dẫn. hơn các nốt còn lại. - GV cho một vài nhóm lên thể hiện đọc nhạc to nhỏ theo sự - HS lên đọc nhạc to thỏa thuận của nhóm theo ý nhỏ theo thỏa thuận của thích. nhóm. - GV nhận xét – khen. - GV cho một vài em lên đọc - HS nghe. nhạc thể hiện đọc to nhỏ theo ý - HS đọc to nhỏ theo ý thích. GV khuyến khích HS tự thích của mình. Hoạt động 3: nhận xét/ nhận xét các nhóm Củng cố - dặn dò bạn. - GV nhận xét – khen và động viên HS thực hiện. - HS nghe và thực hiện * GV khuyến khích HS về nhà theo yêu cầu. chia sẻ và thể hiện bài hát/ bài đọc nhạc hoặc kể về nội dung câu chuyện cho người thân cùng nghe. _________________________________ Thứ ba, ngày 01 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Bài 04: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Hệ thống hóa được kiến thức đã học về chủ đề gia đình. - Xử lý được một số tình huống giả định liên quan đến an toàn khi ở nhà và thể hiện tình cảm với họ hàng. - Thể hiện tinh thần trách nhiệm, làm được một số việc để phòng tránh hỏa hoạn và giữ vệ sinh xung quanh nhà, chia sẻ các việc làm đó với bạn. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. -Sơ đồ tranh 20 phóng to. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho học sinh thi ai nhanh, ai đúng. Gv nêu - HS lắng nghe, thi đua trả lời. câu hỏi HS thi đua xung phong nêu câu trả lời + Bên nội của Hoa có những ai? + Trả lời:Ông nội, bà nội, bác trai, bác dâu và 2 anh chị em họ + Bên ngoại của Hoa có những ai? + Trả lời: Ông ngoại, bà ngoại, dì, chú và 1 em họ. +Nêu những nguyên nhân cháy nhà mà em biết? - HS trả lời. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu: Hệ thống hóa được kiến thức đã học về chủ đề gia đình. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Tìm hiểu về họ hàng bên nội, bên ngoại. (Làm việc nhóm 4) - GV chuẩn bị sơ đồ và cầu HS thảo luận hoàn - Học sinh đọc yêu cầu bài thảo nhóm. Sau đó mời học sinh trình bày kết quả. luận nhóm 4. Sau đó đại diện trình bày: - GV mời các HS khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nhận xét ý kiến của bạn. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. 3. Luyện tập: - Mục tiêu: + Xử lý được một số tình huống giả định liên quan đến an toàn khi ở nhà và thể hiện tình cảm với họ hàng. - Cách tiến hành: Hoạt động 2. Vận dụng (Làm việc nhóm 2) - GV chia sẻ 2 bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết cầu bài và tiến hành thảo luận. quả. - Đại diện các nhóm trình bày: + Quan sát tranh, đọc thông tin và cho biết Tranh + Tranh 1: Hai bạn nhỏ đang vẽ về tình huống gì? Hành động, lời nói của các đốt lửa gần nhà sàn, bên cạnh là bạn nhỏ trong tranh là nên làm hay không nên các vận dụng dễ cháy làm? Tình huống đó có thể dẫn tới điều gì hay thể hiện điều gì? Nêu cách xử lý từng tình huống? + Tranh 2: Mẹ muốn con gái đi thăm một người họ hàng bị ốm, nhưng người con từ chối vì không thích. - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương - Đại diện các nhóm nhận xét. - GV chốt nội dung và giáo dục học sinh phòng - Lắng nghe rút kinh nghiệm. tránh hỏa hoạn khi ở nhà và thực hiện các việc làm để thể hiện tình cảm, sự gắn bó trong gia đình và họ hàng. - HS lắng nghe. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: Gv - HS lắng nghe luật chơi. mô tả về một số người thân trong gia đình họ - Học sinh tham gia chơi: hàng, yêu cầu học sinh chỉ ra người đó là ai? + Người phụ nữ sinh ra mẹ mình là ai? + Đó là bà ngoại. + Người đàn ông được bà nội sinh ra sau bố mình là ai? + Đó là chú. + Người phụ nữ được bà ngoại sinh ra sau mẹ mình là ai? + Đó là dì. + Người con trai của bác trai và bác gái thì ta gọi là gì? +Đó là anh họ. - GV đánh giá, nhận xét trò chơi. -Chuẩn bị một số hình ảnh về các sự kiện của gia đình (nếu có). - Lắng nghe. -Yêu cầu HS ghi chép lại các việc đã làm hàng -Lắng nghe, thực hiện yêu cầu. ngày để phòng tránh hỏa hoạn và giữ vệ sinh xung quanh nhà để trình bày vào tiết sau. -Lắng nghe, thực hiện yêu cầu. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. -Lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ___________________________________________ TUẦN 4 Thứ ba, ngày 01 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 3B TIẾT 4: - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết vận dụng kiến thức đã học để đọc bài nhạc với các cao độ mới. - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - HS cảm nhận được tính chất vui tươi, rộn ràng sau khi nghe bài hát Chiếc đèn ông sao và có ý tưởng sáng tạo của cá nhân, của nhóm khi vận động theo nhịp điệu. - Biểu diễn bài hát Múa lân với hình thức tự chọn + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phảm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en- gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en- gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1.Nghe, gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Chiếc đèn ông sao - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp lớp. trưởng báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 1 Lễ hội âm thanh - GV cho HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lượt. - Nghe, cảm nhận. - GV chia lớp thành 2 nhóm: một nhóm sử dụng trống - 2 nhóm thực hiện. nhỏ; một nhóm sử dụng ma-ra-cát. Cả 2 nhóm gõ đệm theo bài hát, sau đó đổi nhạc cụ giữa 2 nhóm. – GV HD vài động tác vận động cơ thể như bảng dưới sau đó cho HS luyện tập và thực hành vào bài. - Theo dõi làm mẫu, tập chậm từng động tác và thực hành vào bài - GV khuyến khích HS đưa ra những ý tưởng vận động - 2,3 bạn đưa ra các động tác khác sáng tạo và động viên cả lớp và thực hành vào bài. cùng thực hiện. – GV cho HS tự nhận xét. HS nhận xét bạn. GV nhận xét - Lắng nghe, ghi nhớ, tuyên dương. và khen ngợi những nhóm, cá nhân thực hiện tốt, có những sáng tạo độc đáo. 2. Đọc tên các nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay với 2 hình tiết tấu – GV cho HS gõ đệm theo 2 hình tiết tấu (SGK trang 12), - Lắng nghe, 2 bạn trả lời sau đó hỏi HS: + Em thấy 2 hình tiết tấu có giống tiết tấu bài đọc nhạc số 1 không? + Hãy gõ theo 2 hình tiết tấu bằng nhạc cụ mà em yêu thích. - 2 HS trả lời – HS quan sát kí hiệu bàn tay và nói tên nốt theo tiết tấu. – HS nghe đàn, quan sát kí hiệu bàn tay và đọc cao độ - Thực hiện theo HD của GV theo gợi ý sau: lần 1 đọc tên nốt, lần 2 đọc với nguyên âm “A”, lần 3 đọc mô phỏng tiếng kêu của con vật (mèo hoặc gà trống gáy,). - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục – Cả lớp nhận xét xem ai đọc đúng nhất và ai thực hiện kí - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục hiệu bàn tay chuẩn xác nhất. – GV nhận xét, đánh giá 3. Biểu diễn bài hát Múa lân với hình thức tự chọn – GV khuyến khích các tổ, nhóm sáng tạo các động tác - Thực hiện vận động phù hợp với bài hát. – HS biểu diễn bài hát với các hình thức tự chọn: đơn ca, - Thực hiện song ca, tốp ca có kết hợp gõ đệm nhạc cụ và vận động phụ hoạ cho bài hát. - Đánh giá và tổng kết chủ đề: HS tự đánh giá. GV - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện khuyến khích HS tích cực tham gia các hoạt động tập thể - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. ở lớp, ở trường, nơi cộng đồng. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. làm bài tập VBT. __________________________________ TUẦN 4: Thứ tư, ngày 02 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 5B PHẦN 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG Bài 2: NHÀ SÁNG CHẾ (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Năng lực công nghệ: Tóm tắt được thông tin về một số nhà sáng chế nổi bật trong lịch sử loài người. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Khuyến khích HS tìm hiểu thông tin về các nhà sáng chế trong lịch sử loài người - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có ý tưởng cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS trả lời tương tác với giáo viên để lĩnh hội tri thức và biết phối hợp, làm việc với bạn để giải quyết các nhiệm vụ được giao trong tiết học.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx