Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 7 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
BÀI 3: TÌM HIỂU THIẾT KẾ (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình sáng tạo.
- Kế được tên các công việc chính khi thiết kế.
- Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: HS tự tìm hiểu bài và tự nhận xét được kết quả học tập của mình; HS tự làm được những việc của mình theo sự phân công, hướng dẫn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công; HS có khả năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến khi làm việc nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao bởi GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dựa trên hiểu biết đã có, HS hình thành và phác thảo được ý tưởng về sản phẩm công nghệ đơn giản.
Năng lực công nghệ:
- Năng lực thiết kế kĩ thuật: HS nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là quá trình sáng tạo; kể tên được các công việc chính khi thiết kế.
- Năng lực giao tiếp công nghệ: HS phác thảo bằng hình vẽ cho người khác hiểu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
- Trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ tự học cá nhân, nắm được và thực hiện tốt nhiệm vụ khi làm việc nhóm.
- Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án.
- Máy tính, máy chiếu.
- SGK Công nghệ 5.
- Các hình trong SGK.
- Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 5.
- VBT.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 7 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 7 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

TUẦN 7: Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4 TIẾT 7: THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC GIỚI THIỆU ĐÀN TRANH NGHE NHẠC LÝ NGỰA Ô I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ tên chủ đề đang học – HS nghe và biết vận động theo nhịp điệu bài hát Lý ngựa ô – Biết thêm nhạc cụ đàn tranh 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Nhận biết được hình dáng, cấu tạo, âm sắc của đàn tranh. - Biết yêu thích và có ý thức phát huy, bảo tồn âm nhạc dân tộc. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc, nhạc cụ - Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, loài vật, quê hương đất nước. - Biết thưởng thức , yêu thích và có ý thức giữ gìn , bảo tồn , phát huy âm nhạc dân tộc. II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu (5p) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 2 giai điệu quê hương - Giáo viên cho học sinh xem hình(SGK trang - Lắng nghe, theo dõi, Trả 13) và hỏi học sinh : Quan sát hình ảnh, em biết lời(Sáo, nhị, đàn bầu...) về nhạc cụ dân tộc nào? Gọi tên và có thể nói sự hiểu biết của mình về nhạc cụ đó. - Học sinh có thể kể thêm những nhạc cụ dân tộc không có trong hình. - Thực hiện - Giáo viên cho học sinh nhận xét và bổ xung. - Lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động hình thành kiến thức mới(10’) Nội dung Thường thức âm nhạc Giới thiệu đàn đàn tranh 1. Tìm hiểu đàn tranh - Cho học sinh nghe một đoạn nhạc độc tấu đàn - Lắng nghe, ghi nhớ, nêu tranh để học sinh cảm nhận âm sắc và gợi ý cho cảm nhận bước đầu về đàn học sinh trả lời về cảm nhận của bản thân. tranh. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình(SGK trang 18)và có thể cho xem thêm hình ảnh hoặc video cho học sinh quan sát ký hơn, gợi ý để - Theo dõi, lắng nghe, ghi học sinh mô tả hình dáng, cấu tạo cây đàn tranh nhớ và các diễn tấu. - Giáo viên có thể đưa câu hỏi như : Em đã thấy cây đàn tranh ở đâu chưa? Em được xem trình diễn đàn tranh chưa? Em được xem ở đâu? - Trả lời - GV giới thiệu: Cấu tạo: Đàn tranh là nhạc cụ truyền thống ở - Theo dõi, lắng nghe, ghi Việt Nam đàn có hình hộp dài mặt đàn làm nhớ. bằng gỗ khung đàn hình thang có chiều dài khoảng 110 đến 120 cm. Đàn có từ 16 dây, đầu lớn có con chắn để mắc dây, đầu nhỏ để các khóa để lên dây đàn. Ngựa đàn nằm ở giữa các dây để di chuyển điều chỉnh âm thanh. Dây đàn có thể làm bằng dây tơ hoặc kim loại. Cách chơi: Khi biểu diễn, người chơi thường đeo ba móng vào ngón cái ngón trỏ và ngón giữa để gẫy vào dây đàn Âm sắc và tác dụng của đàn tranh: Âm thanh của đàn tranh khi thì trầm ấm, lúc thì trong trẻo, lanh lảnh, diễn tả được những giai điệu có tính chất khác nhau. Đàn tranh có thể độc tấu, hòa tấu, đệm cho hát, ngâm thơ, tham gia các dàn nhạc dân tộc tổng hợp và kết hợp với dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử 2. Nghe và cảm nhận âm sắc của đàn tranh qua trích đoạn tác phẩm xuân quê hương sáng tác Xuân Khải - Giáo viên mở file âm thanh video Hòa Tấu - Theo dõi, lắng nghe, ghi Đàn Tranh trích đoạn tác phẩm Xuân Quê nhớ Hương - Giáo viên Đặt các câu hỏi: Em cảm nhận gì sau khi nghe bản hòa tấu đàn tranh? em đã từng được nghe chưa Em nghe ở đâu? - Trả lời theo cảm nhận - Giáo viên có thể gợi ý cho học sinh có câu trả lời giáo viên khen ngợi những học sinh có câu - Thực hiện theo HDGV trả lời tốt và đúng. Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) Nội dung Nghe nhạc bài Lý ngựa ô - GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả: - Theo dõi, Lắng nghe, ghi + Dân ca Việt Nam nói chung và dan ca Miền nhớ. nam nói riêng là một thể loại âm nhạc cổ truyền của Việt Nam, được lưu truyền trong dân gian. Dân ca có nhiều làn điệu từ khắp các miền cộng đồng người, thể hiện qua có nhạc hoặc không có nhạc của các dân tộc Việt Nam. + Lý Ngựa Ô là một bài dân ca Miền Nam thuộc thể lại "LÝ". Đây là thể loại thể hiện tâm tình của người dân Miền Nam, trong làng xóm, trên ruộng đồng sông nước. Họ thường "lý" với nhau những lúc làm việc hay khi vui chơi giải trí. Do đó nội dung các bài Lý thường phản ảnh những sinh hoạt thường nhật, bối cảnh cuộc sống xa hội đương thời, hay những ước mơ lãng mạn của con người. "Lý Ngựa Ô" cũng nói lên những mộng mơ cùng tình cảm lãng mạn của của dân gian Việt. - HS nghe bài hát từ 1 đến 2 lần (GV tự trình bày hoặc nghe qua mp3/ mp4). - Lắng nghe, cảm nhận. - GV hướng dẫn cả lớp cùng đứng lên và vận động theo nhịp điệu của bài hát, cùng giao lưu - Thực hiện để thể hiện biểu cảm qua động tác, nét mặt. Khuyến khích HS thể hiện cảm xúc theo mong muốn. - Giáo viên đặt các câu hỏi gợi mở để học sinh nói lên hiểu biết và cảm nahanj của bản thân : - 2 HS trả lời theo cảm nhận + Em đã được nghe bản hòa tấu này chưa? Em và kiến thức nghe ở đâu? + Em nhận ra các nhạc cụ nào trong dàn nhạc? +Hãy nêu tính chất âm nhạc của bản nhạc. + Em có thích bản nhạc này không? Vì sao? - Giáo viên nhận xét và khen ngợi những học sinh trả lời đúng. - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục, tuyên dương. - Đánh giá và tổng kết tiết học: HS tự đánh giá. GV khen ngợi và động viên HS tích cực học tập. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện Hoạt động vận dụng(10’) - Giáo viên cho nghe lại bản nhạc, yêu cầu học - Thực hiện theo HDGV. sinh gõ đệm theo hoặc gọi một nhóm lên sáng tạo động tác múa minh họa cho bản nhạc. - Giáo viên nhận xét và khen ngợi. -Giáo viên cho học sinh nghe lại để cảm nhận rõ - Lắng nghe hơn tính chất âm nhạc của bản hòa tấu, gợi ý để - Thực hiện theo HDGV. học sinh thể hiện cảm xúc với nhịp điệu âm nhạc. - Giáo viên và học sinh cùng gõ đệm mạnh – nhẹ theo nhịp điệu bản nhạc. - Nhóm/ cặp đôi có thể sáng tạo động tác phụ - Thực hiện theo HDGV. họa cho tác phẩm hoặc nhảy theo nhịp điệu. - Các nhóm thảo luận và nêu cảm nhận của nhóm sau khi được nghe ; gõ ddeeemj cho bản - Thực hiện theo HDGV. hòa tấu . Giáo viên nhận xét và khen ngợi. - Đánh giá và tổng kết tiết học : Giáo viên khen - Thực hiện theo HDGV. ngợi học sinh cố gắng, tích cực học tập . Khuyến khích học sinh về nhà tìm hát một bài dân ca mà mình thích. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị hiện. bài mới. làm bài tập VBT. - Thực hiện. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ................................................................................................................................. ___________________________ TUẦN 7 Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 CHỦ ĐỀ 2: TRƯỜNG HỌC Bài 06: TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Đặt được một số câu hỏi để tìm hiểu về truyền thống nhà trường( năm thành lập trường; thành tích dạy và học, các hoạt động khác,...) - Giới thiệu được một cách đơn giản về truyền thống nhà trường. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác:Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Bày tỏ được tình cảm của bản thân đối với nhà trường. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS hát bài “ Mái trường mến yêu” để - HS hát. khởi động bài học. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Thực hành: - Mục tiêu: + Chia sẻ được với bạn thông tin về truyền thống nhà trường mà nhóm đã thu thập được. + Giới thiệu một cách đơn giản về truyền thống nhà trường. + Bày tỏ được tình cảm, mong ước của bản thân đối với nhà trường. - Cách tiến hành: Hoạt động 1.Tìm hiểu truyền thống trường em (làm việc nhóm đôi) - GV gọi HS nêu yêu cầu: - HS nêu yêu cầu - GV HDHS tìm hiểu truyền thống trường mình -HS suy nghĩ và cùng nhau thảo thu thập thông tin về truyền thống các lĩnh vực : luận. Thành tích dạy và học, văn nghệ thể dục thể thao, những hoạt động kết nối với xã hội, một số tấm - HS trả lời gương tiêu biểu... - HS nhận xét ý kiến của bạn. -GV mời HS trả lời. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. -GV mời HS nhận xét. -GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2. Giới thiệu về truyền thống trường em theo gợi ý Làm việc chung cả lớp ) - HS nêu yêu cầu. -GV mời HS nêu yêu cầu. -HS làm việc cá nhân để trả lời -GV tổ chức cho HS sử dụng tranh ảnh, tư liệu ... câu hỏi. đã chuẩn bị trước để giới thiệu về truyền thống -HS trả lời : nhà trường theo câu hỏi gợi ý Ví dụ: + Trường của em tên là gì? +Trường Tiểu học Chuyên Ngoại. +Trường thành lập ngày tháng năm nào?: +Năm thành lập 24/8/1950 +Trường có những thành tích gì về dạy và học? + 100% giáo viên tốt nghiệp đại học , trong đó có 1 thạc sĩ... Học sinh kính yêu thầy cô giáo, - GV mời HS trả lời: chăm ngoan , đạt nhiều thành - GV mời HS nhận xét tích cao trong các cuộc thi.. - GV nhận xét chung, tuyên dương - Học sinh nhận xét. 3. Vận dụng: - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Kể được một cách đơn giản về truyền thống của trường và một số việc nên làm để góp phần phát huy những truyền thống đó. - Cách tiến hành: *Chia sẻ cảm xúc -GV mời HS nêu yêu cầu câu hỏi -HS nêu yêu cầu. - GV mời HS trả lời . - HS trả lời Câu 1:Em hãy chia sẻ với bạn cảm xúc của em về +Em rất tự hào vì được học truyền thống nhà trường? dưới một ngôi trường có bề dày lịch sử và truyền thống hiếu Câu 2: Em hãy nêu những việc em nên làm để học, tôn sư trọng đạo. góp phần phát huy truyền thống nhà trường? + Những việc em nên làm để góp phần phát huy truyền thống nhà trường là : +) Học tập chăm chỉ và nghe lời thầy cô giáo. +)Luôn tôn trọng và biết ơn thầy cô. +) Giúp đỡ bạn bè trong học - GV mời HS khác nhận xét. tập. - GV nhận xét chung, tuyên dương. +) Hoà đồng và đoàn kết với - Nhận xét bài học. bạn bè. - Dặn dò về nhà. - HS nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ____________________________________________ TUẦN 7 Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1 Tiết 3: Nghe nhạc: Bài hát Quốc ca Nhạc cụ: Trống con I. Mục tiêu - Kiến thức âm nhạc: Biết bài hát Quốc ca là sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao - Kiến thức xã hội: Hiểu sơ lược về nhạc cụ “Trống con” 1. Về phẩm chất - Cảm nhận được không khí trang nghiêm khi tham dự lễ chào cờ và khi nghe bài hát Quốc ca. - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được vẻ đẹp có ích của nhạc cụ “Trống con”. Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ nhạc cụ “Trống con”tốt hơn. 2. Về năng lực - Nhớ tên các bộ phận và biết cách gõ đệm trống con theo nhịp, phách.. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên - Các thiết bị nghe, nhìn, file nhạc và hình ảnh lễ chào cờ hát Quốc ca. - Trống con 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa môn âm nhạc, Trống con III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát Tổ quốc ta theo giai điệu lời ca. + GV nhận xét 3. Bài mới: Nội dung (Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS lượng) Hoạt động 1: (10 p’) Nghe bài hát Quốc - GV giới thiệu: Quốc ca - HS chú ý nghe GV ca nguyên là bài hát Tiến quân ca giới thiệu. a. Giới thiệu do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác Bài hát Quốc ca vào năm 1944 và đã được chọn làm Quốc ca của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm 1976. Trong lễ chào cờ có hát hoặc cử nhạc bài hát Quốc ca, tất cả mọi người phải đứng với tư thế nghiêm trang, tự hào và - HS chú ý lắng nghe hướng về Quốc kỳ bài hát - GV hướng dẫn HS nghe bài hát trên CD hát mẫu, file tư - HS đứng với tư thế b.Nghe bài hát liệu (2-3 lần). trang nghiêm nghe Quốc ca - GV khơi gợi cảm xúc và Quốc ca khuyến khích HS tập trung chú ý lắng nghe và thể hiện sự nghiêm trang, tự hào, trân - HS nêu cảm nhận về trọng. buổi lễ chào cờ (Trang - GV và HS cùng trao đổi sau nghiêm, tự hào) mỗi lần nghe. GV nên kết hợp trình chiếu hình ảnh buổi lễ chào cờ tại sân trường tiểu học và cùng HS thực hiện nghi thức nghiêm trang tại chỗ khi - HS lắng nghe và gõ nghe bài Quốc ca. đệm theo phách mạnh c. Cảm thụ và thể - GV yêu cầu HS lắng nghe và của bài hát hiện hướng dẫn, khuyến khích HS gõ vào các ca từ có đánh dấu (x) ở dưới. HS nghe và gõ, vỗ tay vào các phách mạnh của nhịp ở 2 câu hoặc toàn bộ bài hát (tuỳ theo khả năng của HS). - HS gõ đệm theo - GV hướng dẫn và điều khiển nhóm các nhóm luân phiên gõ đệm - HS nêu cảm nhận các câu. Hoạt động 2: (25 P’) - GV có thể gợi ý HS nêu về Nhạc cụ: Trống con cảm nhận khi tham dự nghi lễ a. Khởi động chào cờ vào đầu tuần, căn dặn HS chuẩn bị tâm thế nghiêm túc mỗi khi tham dự lễ chào - HS gõ đệm trống con cờ theo tiết tấu - GV đếm và yêu cầu HS gõ đệm trống con theo tiết tấu b. Luyện tập gõ đệm của bài Tổ quốc ta. Ví dụ câu - HS hát và vỗ tay theo phách bài hát Tổ quốc ta đầu: - GV gõ mẫu và hướng dẫn - HS hát và gõ trống HS hát và vỗ tay theo phách (2 lẩn). - GV hướng dẫn HS hát và gõ - HS thực hiện theo đệm theo với hình thức tập thể GV hướng dẫn (2-3 lẩn). - GV yêu cầu: nhóm, đôi bạn, - HS hát với sắc thái to cá nhân thực hành gõ đệm nhỏ và gõ trống theo theo phách của bài hát. GV hướng dẫn - GV điểu khiển các nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách (2- 3 lần), sau đó hướng dẩn HS hát với yêu cầu: + Hát to câu 1,3; + Hát nhỏ hơn câu 2,4. - HS chú ý để thực - GV cho HS hát to, nhỏ kết Hoạt động 3: hiện chuẩn xác. hợp gõ đệm (2-3 lần). Củng cố, dặn dò - GV nhắc nhở HS những nội dung, động tác thực hiện còn chưa đúng và yêu cẩu HS tự tập luyện thêm phần hát kết hợp gõ đệm cho bài hát. - GV củng cố lại nội dung bài học - GV nhận xét tiết học, khen ngợi HS - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài hát và tập gõ trống kết hợp hát. ____________________________ Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 CHỦ ĐỀ 2: TRƯỜNG HỌC Bài 07: GIỮ AN TOÀN VÀ VỆ SINH Ở TRƯỜNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Được thực hành khảo sát về sự an toàn khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung quanh trường theo yêu cầu: Lập được kế hoạch khảo sát về sự an toàn của phòng học, tường rào, sân chơi, bãi tập theo mẫu. - Có trách nhiệm trong thực hành khảo sát. - Có ý thức giữ gìn và làm được một số việc phù hợp để giữ vệ sinh trường học và khu vực xung quanh. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý ngôi trường của mình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát tranh (Hình ảnh của trường - HS lắng nghe bài hát. mình trong đó có kèm hình 1 SGK) để khởi động bài học. + HS nêu. + GV nêu câu hỏi: Trong bức tranh chụp cảnh gì ở trường của em? + HS chia sẻ trước lớp + Em thấy hình ảnh nào an toàn nhất và thấy chưa an toàn ở trường học của mình? - HS lắng nghe. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Hiểu được mục đích của hoạt động khảo sát và lập được kế hoạch khảo sát theo mẫu phiếu. + Nhận thức được yêu cầu cần thực hiện khi tiến hành khảo sát để đảm bảo an toàn. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Thực hành: Sự an toàn và vệ sinh trong trường học. (làm việc nhóm) - GV chia 3 nhóm và phát phiếu giao nhiệm vụ - 3 nhóm đọc yêu cầu và tiến khảo sát. Sau đó các nhóm tiến hành khảo sát. hành quan sát, thảo luận + Nhóm 1: Phòng học, khu vực xung quanh + HS các nhóm lưu ý về trang + Nhóm 2: Sân chơi, bãi tập, dụng cụ thể thao phục, không chạy nhảy, leo trèo + Nhóm 3: Các khu vệ sinh khi đi quan sát. Mẫu phiếu: -GV nhắc nhở thêm một số quy định cần thiết để - Các nhóm thảo luận và chia sẻ đảm bảo an toàn khi tiến hành khảo sát. trong nhóm - Các nhóm trao đổi, thực hành lập kế hoạch khảo - Lắng nghe rút kinh nghiệm. sát theo phiếu. - 1 HS nêu lại nội dung HĐ1 - GV chuyển ý - GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại. Hoạt động 2. Chia sẻ (làm việc cả lớp) - GV Lần lượt các nhóm cử đại diện lên trình bày - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp về phiếu khảo sát của mình và nói ý - Đại diện các nhóm nhận xét. tưởng khi tiến hành khảo sát. - GV cho các nhóm thảo luận và trao đổi lí do - Chia sẻ lí do thưc hành khảo phải thực hành khảo sát để đảm bảo an toàn: Khi sát để đảm bảo an toàn. tiến hành khảo sát, em phải thực hiện những yêu cầu nào? Vì sao phải thực hiện những yêu cầu nào? - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung thêm - GV chốt nội dung: Thực hành an toàn vệ sinh - 1 HS nêu lại nội dung HĐ2 trong trường học. 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: GV - HS lắng nghe luật chơi. chiếu cho HS quan sát nhanh một số hình ảnh. - Học sinh tham gia chơi Cho HS nhận biết nhanh những hoạt động nào an toàn trong trường học. + Vì sao em lại chọn hình ảnh đó? - GV đánh giá, nhận xét trò chơi. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. -Nghe về nhà thực hiện, chuẩn + Giới thiệu vớ bố mẹ hoặc người thân phiếu bị tiết sau. khảo sát của nhóm mình. + Chuẩn bị tư trang những thứ cần thiết cho buổi thực hành khảo sát tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... __________________________________________ TUẦN 7 Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 3 TIẾT 7: NHẠC CỤ MARACAT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: – HS biết được cấu tạo của nhạc cụ ma-ra-cát. – Cảm nhận được âm sắc và biết thể hiện nhạc cụ ma-ra-cát. 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù - Biết thể hiện gõ đệm theo phách bài hát Ca ngợi Tổ quốc. - Biết kết hợp các nhạc cụ gõ đã học đệm theo hình tiết tấu và bài hát. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh nhạc cụ II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu (5’) * Nghe âm sắc – đoán tên nhạc cụ - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp sĩ số lớp. trưởng báo cáo - GV chuẩn bị sẵn các nhạc cụ đã học (thanh - Chơi với hình thức cá nhân phách, song loan, trống nhỏ) và gõ cho HS nghe từng loại, với điều kiện HS không nhìn thấy nhạc cụ, HS lắng nghe và đoán xem đó là âm sắc của nhạc cụ nào. - Vẫn là những nhạc cụ đó, GV chỉ định 1 HS lên - 1HS thực hiện thực hiện trước lớp, nhưng thay đổi thứ tự các nhạc cụ. – GV nhận xét và động viên HS. - Lắng nghe, ghi nhớ, vỗ tay - Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 2: Em yêu tổ quốc Việt Nam Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) * Nhạc cụ ma-ra-cát - Gv trình chiếu, giới thiệu và hướng dẫn HS tập - Theo dõi, lắng nghe, ghi cầm, cách chơi, âm thanh nhạc cụ Maracat đúng nhớ. tư thế và đúng cách: Ma-ra-cát là nhạc cụ gõ, cấu tạo gồm bầu rỗng có tay cầm, bên trong đựng những viên đá nhỏ hoặc những hạt đậu. Người ta thường chơi nhạc cụ này theo cặp đôi và lắc tay cầm để tạo ra âm thanh. Nhạc cụ ma-ra-cát đã được biết đến trong nhiều thế kỉ. Đây là nhạc cụ gõ truyền thống của người Ấn Độ, người bản địa của Antilles. Ngày nay, nhạc cụ này rất phổ biến ở Mỹ La tinh và trở thành một phần không thể thiếu trong âm nhạc địa phương. - Gõ âm thanh cho HS nghe, HD HS gõ tự do - Thực hiên. Maracat để quen tay. - Nêu cấu tạo của Maracat - Theo dõi, ghi nhớ. * Gõ theo hình tiết tấu – GV hướng dẫn HS sử dụng nhạc cụ ma-ra-cát - Theo dõi, thực hiện cùng GV (hoặc nhạc cụ gõ tự tạo) để gõ theo mẫu tiết tấu và thực hành cho thuần thục. (SGK trang 17). – Cho HS gõ nối tiếp theo tổ, nhóm. Để HS nhận - Tổ, nhóm thục hiện sau đó biết âm sắc của ma-ra-cát, GV có thể cho mỗi tổ chia sẻ. hoặc nhóm sử dụng gõ một loại nhạc cụ. Sau đó chia sẻ ý kiến với các bạn về các nhạc cụ gõ đã được học. * Kết hợp nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu – GV thực hiện mẫu theo từng hình tiết tấu trong - Lớp Theo dõi, luyện tập. SGK, HS quan sát và làm theo. – GV chia lớp thành các tổ/ nhóm và thực hiện gõ theo hình tiết tấu. - 2 Nhóm thực hiện theo sơ đồ + Nhóm 1: gõ tiết tấu thứ nhất với trống nhỏ. + Nhóm 2: gõ tiết tấu thứ hai với ma-ra-cát. – Đổi luân phiên giữa hai nhóm. – Các nhóm gõ các nhạc cụ khác nhau để phân - Thực hiện. biệt âm sắc của từng loại nhạc cụ. - Thực hiện. – GV tổ chức cho HS luyện tập theo các hình thức: tổ/nhóm/cá nhân. - Tổ/nhóm/cá nhân Thực hiện. * Nghe và gõ đệm theo bài Ca ngợi Tổ quốc – GV hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2/4 (SGK), HS lắng nghe và thực hiện theo. - Theo dõi, luyện tập cùng GV sau đó thực hành vào bài. – GV hát hoặc mở File mp3, HS sử dụng ma-ra- cát và các nhạc cụ gõ đã học để đệm theo bài hát. - Thực hiện với nhạc nền – Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm gõ đệm bằng trống nhỏ; Nhóm gõ đệm bằng ma-ra-cát. Sau đổi - 2 Nhóm thực hiện luân phiên. Hoạt động thực hành luyện tập(15’) * Kết hợp các nhạc cụ gõ – HS chia sẻ ý kiến nhận xét về âm sắc của từng - 2,3 HS chia sẻ theo cảm loại nhạc cụ gõ đã học. nhận – GV có thể sử dụng một số vật liệu để làm nhạc - Theo dõi GV làm nhạc cụ tự cụ cho HS luyện tập. Ví dụ: chế + Sử dụng vỏ lon nước ngọt, lon bia hoặc chai nước nhựa với kích cỡ khác nhau. Cho những viên đá nhỏ hoặc những hạt đậu vào, dán kín để tạo ra những âm sắc khác nhau. HS nhận biết và chia sẻ cùng các bạn. + Nhạc cụ làm bằng gáo dừa (đã tách sẵn). Dùng giấy nhám để xử lí bề mặt của vỏ dừa. Đổ những viên đá nhỏ hoặc những hạt đậu vào bên trong. Khoét hai lỗ trên nắp và kéo căng một sợi dây hoặc ruy băng qua gáo dừa. Trang trí ma-ra-cát với hoa văn tuỳ ý. Sau đó tạo một lỗ trong nắp để đường kính phù hợp với tay cầm. Dùng keo kết nối các bộ phận với nhau. + Nhạc cụ làm bằng vỏ quả trứng nhựa, thìa nhựa và những viên đá nhỏ, đổ những viên đá nhỏ hoặc những hạt đậu vào bên trong. Kẹp 2 thìa nhựa và dán trang trí theo mong muốn. – GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm sử dụng - 4 nhóm thực hiện một loại nhạc cụ đã học như: thanh phách, song loan, trống nhỏ và ma-ra-cát để đệm cho bài hát đã học: Múa lân, Quốc ca Việt Nam,... - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc - Đánh giá và tổng kết tiết học: Khen những HS phục, thực hiện thể hiện đúng yêu cầu bài học, có thái độ đúng mực khi học hát đồng thời nhắc nhở những HS chưa tích cực, cần cố gắng để đạt kết quả tốt hơn ở các tiết học sau. GV nhắc HS ôn lại lời 1 bài hát Quốc ca Việt Nam khi ở nhà đồng thời vẽ tranh về chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam để chia sẻ với các bạn ở tiết học sau. - Hs ghi nhớ. - GV nhận xét các hoạt động và tuyên dương - Học sinh ghi nhớ và thực - Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở) hiện. - Học sinh ghi nhớ. - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT _________________________________ TUẦN 7: Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 5B BÀI 3: TÌM HIỂU THIẾT KẾ (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ: - Nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình sáng tạo. - Kế được tên các công việc chính khi thiết kế. - Vẽ phác thảo, nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản. 2. Năng lực Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: HS tự tìm hiểu bài và tự nhận xét được kết quả học tập của mình; HS tự làm được những việc của mình theo sự phân công, hướng dẫn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công; HS có khả năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến khi làm việc nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ được giao bởi GV. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dựa trên hiểu biết đã có, HS hình thành và phác thảo được ý tưởng về sản phẩm công nghệ đơn giản. Năng lực công nghệ: - Năng lực thiết kế kĩ thuật: HS nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là quá trình sáng tạo; kể tên được các công việc chính khi thiết kế. - Năng lực giao tiếp công nghệ: HS phác thảo bằng hình vẽ cho người khác hiểu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ. - Trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ tự học cá nhân, nắm được và thực hiện tốt nhiệm vụ khi làm việc nhóm. - Trung thực: HS thật thà, ngay thẳng trong việc đánh giá và tự đánh giá; HS mạnh dạn nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - SGK Công nghệ 5. - Các hình trong SGK.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx