Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 9 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)
CHỦ ĐỂ 3: THẦY CÔ VỚI CHÚNG EM
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ.
I . MỤC TIÊU
* Năng lực âm nhạc
- Phân biệt được độ dài – ngắn khác nhau của âm thanh qua các hình nốt . Biết vận dụng lý thuyết âm nhạc với thực hành bài đọc nhạc
- Biết hát một mình và phối hợp cùng nhóm bạn khi tham gia biểu diễn bài hát Nếu em là … , kết hợp các gõ hình gõ đệm , vận động theo nhịp điệu , vận động phụ họa , có ý tưởng sáng tạo của cá nhân / nhóm.
- Cảm nhận được niềm vui , tình cảm thầy trò dưới mái trường thông qua bài hát và bài nghe.
- Có ý tưởng sáng tạo khi kết hợp cùng bạn / nhóm bạn biểu diễn bài hát thể hiện bài đọc nhạc và tham gia các hoạt động học tập .
* Năng lực chung
- Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân , đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
- Tự tin , tích cực phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân.
* Phẩm chất
Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập và cuộc sống. Yêu thương, quý trọng thầy , cô giáo.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tổng hợp các Khối Tiểu Học Môn: TNXH, Âm Nhạc, Công Nghệ - Tuần 9 NH 2024-2025 (Nguyễn Thị Thanh Hải)

CHỦ ĐỂ 3: THẦY CÔ VỚI CHÚNG EM YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ. I . MỤC TIÊU * Năng lực âm nhạc - Phân biệt được độ dài – ngắn khác nhau của âm thanh qua các hình nốt . Biết vận dụng lý thuyết âm nhạc với thực hành bài đọc nhạc - Biết hát một mình và phối hợp cùng nhóm bạn khi tham gia biểu diễn bài hát Nếu em là , kết hợp các gõ hình gõ đệm , vận động theo nhịp điệu , vận động phụ họa , có ý tưởng sáng tạo của cá nhân / nhóm. - Cảm nhận được niềm vui , tình cảm thầy trò dưới mái trường thông qua bài hát và bài nghe. - Có ý tưởng sáng tạo khi kết hợp cùng bạn / nhóm bạn biểu diễn bài hát thể hiện bài đọc nhạc và tham gia các hoạt động học tập . * Năng lực chung - Tích cực tham gia và tương tác cùng bạn trong hoạt động nhóm - Biết chia sẻ ý kiến cá nhân , đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. - Tự tin , tích cực phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. * Phẩm chất Biết thể hiện tình cảm nhân ái với bạn bè, có ý thức trách nhiệm trong học tập và cuộc sống. Yêu thương, quý trọng thầy , cô giáo. TUẦN 9: Thứ hai, ngày 4 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 4A TIẾT 9: LÝ THUYẾT ÂM NHẠC: GIỚI THIỆU CÁC HÌNH NỐT ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Nhớ tên chủ đề đang học - Nhớ tên, thế tay các nốt nhạc đã học 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Học sinh biết phân biệt các hình nốt : Nốt tròn , nốt trắng , nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép. Cách gọi tên nốt nhạc và tương quan độ dài giữa các hình nốt - Đọc đúng cao độ , trường độ bài đọc nhạc số 2 , biết kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. + Năng lực chung - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. - Biết phối hợp với bạn hoặc nhóm khi hát, đọc nhạc. 3. Phẩm chất: -Yêu thích môn âm nhạc. - Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC. Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Giáo viên cho học sinh quan sát phần khởi - Trả lời: Nốt trăng, nốt đen, nốt động ( SGK trang 21). Gọi học sinh đọc tên móc đơn. các nốt nhạc của 4 bạn đang cầm trên tay trong hình vẽ. - Cả lớp nhận xét , giáo viên nhận xét và động viên khen ngợi những học sinh đọc đúng tên 4 nốt nhạc. - Giáo viên dẫn dắt vào bài mới - Lắng nghe - Lắng nghe, ghi nhớ Hoạt động Hình thành kiến thức(7’) Nội dung Lý thuyết âm nhạc: giới thiệu các hình nốt. 1. Nghe và cảm nhận độ dài – ngắn khác nhau của các âm thanh trong đoạn nhạc - Chia 2 nhóm nghe và cảm nhận độ dài ngắn(tốc độ) của bản nhạc. - 2 nhóm thực hiện. - Nêu cảm nhận độ dài ngắn(tốc độ) của bản nhạc. - Vài bạn trong 2 nhóm trả lời(Lúc nhanh, lúc chậm, lúc 2. Giới thiệu 1 số hình nốt nhạc bình thường) - GV nêu khái niệm: Hình nốt là ký hiệu độ dài – ngắn khác nhau của âm thanh - Lắng nghe, ghi nhớ. - GV giới thiệu về hình nốt nhạc cơ bản gồm có Hình nốt tròn, hình nốt trắng, hình nốt đen, hình nốt moc đơn, hình nốt móc kép. - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ - Ký hiệu của các nốt nhạc cơ bản - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ - So sách các hình nốt và hình ảnh đặc trưng các hình nốt? - Nêu sự tương quan độ dài giữa các hình nốt - 2, 3 banh trả lời(Hình nốt tròn to nhất hình bầu dục...) - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ - ? Thêm 1 số câu hỏi: Nốt tròn bằng 2 nốt trắng + lại vậy nốt tròn bằng bao nhiêu nốt đen? - 2, 3 HS trả lời(Hình nốt tròn bằng 4 nốt đen cộng lại...) Hoạt động Thực hành, luyện tập(8’) 3. Cách đọc tên nốt nhạc - HD HS cách đọc thên nốt nhạc như sau: Là - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ đọc tên nốt nhạc là đọc tên nốt và hình nốt - GV đưa VD và HD HS nhận biết đọc tên - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ nốt - Đưa HV để HS Đọc tên nốt nhạc trong khuông nhạc sau? - Thực hiện theo HD GV. - GV HD Đọc và vỗ tay theo phách theo hình nốt nhạc các hình thức: Lớp, tổ, cá nhân. - Thực hiện theo HD GV. 4. Viết các nốt nhạc trên khuông nhạc - HD HS Viết các nốt nhạc trên khuông nhạc theo mẫu sau lên vở ô li đúng kích cỡ. - Kiểm tra, nhận xét, đánh giá - Kiểm tra cá nhân đọc và cảm nhận độ dài- ngắn khác nhau của các âm thanh trong khuông nhạc 1 và 2, khuông nhạc 3 và 4. - Thực hiện theo HD GV - Kiểm tra cá nhân kể tên các hình nốt nhạc và so sánh độ dài của các hình nốt vừa học - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục. - Thực hiện theo HD GV - Thực hiện theo HD GV Hoạt động hình thành kiến thức mới (7’) Nội dung Đọc nhạc Bài số 2 - Giới thiệu bài đọc nhạc gồm 2 câu, viết ở - Lắng nghe nhịp 2/4. - Hỏi hình nốt nhạc, tên nốt nhạc, ký hiệu âm nhạc trong bài? - 2,3 bạn trả lời( hình nốt nhạc: - GV đàn cao độ thứ tự các nốt các nốt gam Nốt đơn, đen, nốt trắng. Tên nốt đô trưởng chậm rãi, rõ ràng từ 2 đến 3 lần. nhạc: từ đồ đến đố) HS lắng nghe sau đó luyện tập với các hình thức - Thực hiện - HD HS luyện gam đô trưởng kết hợp ký hiệu bàn tay theo các bước sau: + GV thực hiện kí hiệu bàn tay, HS quan sát đọc nốt nhạc. + GV đọc nốt nhạc, HS thực hiện kí hiệu - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện bàn tay. theo HD GV. + HS đọc cao độ cùng với kí hiệu bàn tay. - GV làm mẫu sau đó HD HS gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu - Đọc tên và chỉ các nốt trong bài - GV dạy đọc nhạc từng câu có cao độ và bắt nhịp cho HS đọc theo - Theo dõi, thực hiện + Câu 1: + Câu 2: - 2,3 bạn thực hiện - HS lắng nghe, đọc theo - Cho HS đọc cả bài với nhiều hình thức khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp. + HS học đọc nhạc câu 1. - GV mời HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương + HS học đọc nhạc câu 2. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động thực hành luyện tập(8’) - GV làm mẫu đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện phách và hướng dẫn HS thực hiện. theo HD GV. - GV cho HS thực hiện đọc và vỗ tay theo - Thực hiện theo HD GV. phách các hình thức: tập thể, nhóm, cá nhân, - HD HS Đọc theo nhóm các hình thức: tập thể, nhóm, cá nhân, - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện GV HD HS đọc và vỗ tay theo tiết tấu các theo HD GV. hình thức: tập thể, nhóm, cá nhân, - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện - GV đọc mẫu bài đọc nhạc và thực hiện kí theo HD GV. hiệu bàn tay. - Lắng nghe, theo dõi thế tay. - GV hướng dẫn HS tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay từng câu, ghép câu thực hiện ở tốc độ chậm. - Thực hiện theo HD GV. - HS đọc cả bài từ tốc độ chậm, nâng dần tốc độ và ghép với nhạc đệm các hình thức. - Đánh giá và tổng kết tiết học : Giáo viên - Thực hiện theo HD GV. khen ngợi học sinh cố gắng, tích cực học tập - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn bị bài mới. làm bài tập VBT. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Thực hiện. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ................................................ __________________________________ TUẦN 9 Thứ hai, ngày 04 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 2: TRƯỜNG HỌC Tiết 17: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề trường học. - Nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động kết nối trường học với cộng đồng. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV mở bài hát “Em yêu trường em” để khởi - HS lắng nghe bài hát. động bài học. + GV yêu cầu HS nhớ lại và nói tên hoặc những - Thực hiện nội dung về chủ đề Trường học. + Kể những nội dung đã học trong chủ đề Trường học? + Hoạt động kết nối với cộng đồng, Truyền thống trường em, Giữ an toàn và vệ sinh trường - GV Nhận xét, tuyên dương. em. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Thực hành: - Mục tiêu: + Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề trường học. + Nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động kết nối trường học với cộng đồng. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Trưng bày tranh, ảnh về chủ đề trường học. - GV tổ chức cho HS thảo luận và trưng bày tranh - HS làm việc nhóm trưng bày ảnh của nhóm mình theo nội dung đã chọn. các tranh, ảnh của nhóm mình vào khu vực đã quy định. Hoạt động 2. Giới thiệu về tranh, ảnh đã chọn và nêu ý nghĩa về hoạt động đó. - GV hướng dẫn các nhóm giới thiệu sản phẩm - Các nhóm thảo luận giải thích của nhóm mình trước lớp và giải thích vì sao vì sao nhóm lại chọn những bức nhóm lại chọn những bức tranh đó. tranh đó. Nói ý nghĩa của hoạt + Nói ý nghĩa của hoạt động và cảm nghĩ khi động và cảm nghĩ khi tham gia tham gia hoạt động này. hoạt động này. - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - GV tổ chức cho HS trình bày. - Đại diện các nhóm lần lượt lên trình bày. - Cả lớp lắng nghe, nhận xét. - Theo dõi - GV tổng hợp ý kiến, tuyên dương nhóm có tranh, ảnh đẹp, phong phú và giới thiệu hấp dẫn. 3. Vận dụng: - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Viết cách xưng hô hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình họ hàng nội, ngoại theo gợi ý. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi học tập và trả - HS tham gia chơi lời các câu hỏi: + Hãy nêu một số việc làm phù hợp của em để - Một vài HS nêu: giữ gìn vệ sinh và an toàn trường học. + Thường xuyên quét dọn trường, lớp. + Bỏ rác đúng nơi quy định. + Nhắc nhở các bạn thực hiện giữ gìn vệ sinh, an toàn trương học cùng mình. ....... - Nhận xét bài học. - Dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... __________________________________ TUẦN 9: Thứ hai, ngày 04 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC LỚP 1 CHỦ ĐỀ 3: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU(4 tiết) Tiết 1: - Học bài hát: Lớp một thân yêu - Vận dụng sáng tạo: To – nhỏ, cao – thấp I. Mục tiêu - Kiến thức âm nhạc: HS nhớ tên bài hát, biết hát đúng theo giai điệu lời ca bài hát “Lớp một thân yêu” của nhạc sĩ: Bùi Anh Tôn. - Biết biểu diễn bài hát, vận dụng sáng tạo cùng với nhóm bạn hoạc cá nhân. - Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn qua bài hát “Lớp một thân yêu”. 1. Về phẩm chất - Yêu thích ca hát. - Giáo dục HS ý biết yêu thương bạn bè, thầy cô và mái trường. 2. Về năng lực - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bộ gõ cơ thể, trống, vận động theo nhạc tự chế đồ đơn giản (Chai lọ, tre, ). Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học hát. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm - Đàn và hát thuần thục bài: Lớp một thân yêu. Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1, thanh phách... III. Hoạt động dạy- học chủ yếu 1. Ổn định - Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày 1 bài hát theo giai điệu lời ca. + GV nhận xét 3. Bài mới: Hoạt động 1: (25 phút) Học bài hát: Bàì Lớp - GV khơi gợi và trò chuyện - HS kể về nét đẹp mà một thân yêu. để HS kể về vài nét về trường HS đã từng học có a. Khởi động mầm non mà các em đã từng những phong cảnh gì - Gv gợi mở và hỏi Hs học, để dẫn dắt vào bài học đẹp. em hãy kể một vài nét ? Bức tranh miêu tả gì? - HS quan sát và trả lời về mái trường mà các - GV nhận xét – khen. (các bạn nhỏ đang cắp - Giới thiệu: Rời trường mầm em đã từng học ở lớp sách đến trường) non với biết bao kỉ niệm, về học mầm non - HS nghe, quan sát và các cô giáo, các bạn. Các em b. Giới thiệu và nghe đến với một môi trường mới, tương tác với giáo hát mẫu thầy cô và bạn bè cũng mới, viên. - Quan sát bức tranh. nơi đây chính mái trường cấp I này sẽ giúp các em học được nhiều điều hay có thêm nhiều bạn mới để cùng nhau vui chơi và học tập. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về nét đẹp của trường cấp I qua bài hát “Lớp một thân yêu” của nhạc sĩ Bùi Anh Tôn các em nhé. - GV hát mẫu cho HS nghe rồi chia bài hát thành 4 câu hát. - GV đọc mẫu từng câu và - HS nghe và đọc thầm hướng dẫn học sinh đọc lời ca lời ca của bài hát. c. Đọc lời ca - GV đàn giai điệu từng câu - HS hát từng câu theo - GV cho HS nghe bài sau đó hát mẫu và bắt nhịp hướng dẫn của GV. hát cho HS hát. - Lưu ý cho HS quãng nhảy F- - HS chú ý hát đúng G-C khi hát ca từ “Học điều d.Tập hát hay”.Hát chậm, rõ quãng nhảy - GV Hướng dẫn HS cho HS, tập hát chậm và tăng học hát từng câu. dần tốc độ khi đã hát đúng Câu 1: giai điệu. - GV nghe và sửa sai cho HS - HS thực hiện nếu có. Hát nối theo móc xích Câu 2: đến hết bài. - Cho HS hát cả bài và sửa - Chú ý sửa sai, và những chỗ HS chưa hát chính thực hiện theo yêu cầu Câu 3: xác (nếu có). GV ? Qua bài hát, em thấy lớp - Có sân trường, cây một có những cảnh đẹp gì? cảnh, hoa,lá Câu 4: ? Có hình ảnh nào trong bài - HS Trả lời: Hoa, lá. hát gần gũi với nơi em sống không? Tuỳ theo ý kiến trả lời của HS, GV sẽ trao đổi với - Hướng dẫn HS tìm HS). hiểu nội dung bài hát. - Giáo dục HS biết thêm yêu - HS chú ý lắng nghe về mái trường, thầy cô, bạn bè mới nơi gắn bó với các em 5 năm học Tiểu học. - GV hát và gõ đệm mẫu rồi - HS hát kết hợp gõ - Giáo dục HS qua nội hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách và dung bài hát. đệm theo phách và nhạc đệm. nhạc đệm. - Cho HS luyện hát vỗ tay, gõ - HS hát theo tổ, nhóm e. Hát với nhạc đệm đệm theo tổ, nhóm, cá nhân. cá nhân theo nhạc - Hát kết hợp gõ đệm GV nhận xét và sửa sai (nếu đệm, chú ý nghe và theo phách và nhạc có) đồng thời khuyến khích thực hiện đệm. khen ngợi và động viên HS tập luyện thêm. - GV giới thiệu về âm thanh - HS nghe và phân biệt to- nhỏ, cao - thấp (đánh trên đàn phím điện tử) và hát mẫu Hoạt động 2: (10 phút) (nếu cấn). Vận dụng - sáng tạo to ? Nốt nào cao, nốt nào thấp - Nốt Mi cao nhất , nốt – nhỏ, cao – thấp hơn (sau đó liên hệ sang hai Đô thấp nhất. Nghe và nhắc lại âm nốt nhạc Đô, Rê, Mi). thanh bằng âm “la”. - GV đàn bằng các nốt khác - HS phân biệt âm to, nhau (Ví dụ: Đô - Rê, Đô - nhỏ, cao, thấp. Mi,...) để HS nghe và nhận biết âm thanh to – nhỏ, cao - thấp rồi cho HS thực hiện lần lượt. - GV cho HS thực hiện theo - HS thực hiện cả lớp/ các hình thức cả lớp/ nhóm/ nhóm/ cá nhân cá nhân và nhận xét - khen - HS lắng nghe và ghi ngợi HS. nhớ Hoạt động3: - GV củng cố và nhắc nhở HS Củng cố, dặn dò về nhà hát và chơi trò chơi phân biệt âm thanh to – nhỏ cao - thấp. _____________________________ TUẦN 9 Thứ ba, ngày 05 tháng 11 năm 2024 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CHỦ ĐỀ 2: TRƯỜNG HỌC Tiết 18: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ an toàn, vệ sinh trường học và phát huy truyền thống nhà trường. - Tạo ra một sản phẩm có nội dung chủ đề về trường học. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý những người trong gia đình, họ hàng, biết nhớ về những ngày lễ trọng đại của gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV mở bài hát “Lớp chúng mình đoàn kết” để - HS lắng nghe bài hát. khởi động bài học. + GV yêu cầu HS nói những điều em nhớ về chủ - Thực hiện điểm trường học. + Em ấn tượng với n hững nội dung/chủ đề nào của Trường học. + HS trả lời theo suy nghĩ của mình. - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Thực hành: - Mục tiêu: + Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ an toàn, vệ sinh trường học và phát huy truyền thống nhà trường. + Tạo ra một sản phẩm có nội dung chủ đề về trường học. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Nêu cách ứng xử với các tình huống trong hình. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và hướng dẫn phân tích tình huống trong từng bức tranh. - HS quan sát. - Yêu cầu HS tự đưa ra cách ứng xử của từng các nhân. - HS đưa ra cách ứng xử của từng các nhân - Yêu cầu HS thảo luận nhóm, chia sẻ trong nhóm về cách ứng xử. + Nêu nội dung của từng bức tranh - Thảo luận nhóm 4. + Nội dung hình 2: Các bạn đá bóng làm vỡ kính trường học. + Nội dung hình 3: Những + Nêu cách ứng xử của nhóm mình trong từng tình hành động làm mất vệ sinh huống. trường học. - GV tổng hợp ý kiến, tuyên dương nhóm có cách + Đại diện các nhóm trình bày ứng xử hay. - Lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2. Viết đoạn văn ngắn giới thiệu truyền thống của nhà trường. - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn HS viết một đoạn - Theo dõi. văn ngắn về truyền thống của nhà trường dựa vào các gợi ý đã cho trước. - Yêu cầu HS viết bài, sau khi viết bài xong chia sẻ trong nhóm để cùng nhau hoàn thiện bài biết của mình. - HS làm bài cá nhân - GV nhận xét, tuyên dương HS có tiến bộ, tích cực trong các hoạt động. - Chia sẻ bài viết của mình trong nhóm và chỉnh sửa, bổ sung cho nhau. 3. Vận dụng: - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Viết cách xưng hô hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình họ hàng nội, ngoại theo gợi ý. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thuyết trình về truyền thống - Một số em thuyết trình của trường mình dựa vào bài viết đã viết ở hoạt - Lớp lắng nghe, nhận xét, bổ động trước và dựa vào gợi ý SGK. sung.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tong_hop_cac_khoi_tieu_hoc_mon_tnxh_am_nhac.docx