Kế hoạch dạy học khối Lớp 3 - Tuần 6 năm học 2023-2024

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: CỔNG TRƯỜNG RỘNG MỞ

Bài: LỜI GIẢI TOÁN ĐẶC BIỆT (T1+2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Lời giải toán đặc biệt”.

- Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc: giọng kể, có nhấn nhá, tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện

- Hiểu nội dung bài: Câu chuyện kể về một buổi thi toán của Vích-to Huy-gô: Huy-gô đã làm bài rất chậm, khiến thầy giáo vô cùng lo lắng. Nhưng cuối cùng, thầy phát hiện ra Huy-gô đã giải toán bằng thơ. Câu chuyện cho thấy tài năng văn chương của Vích-to Huy-gô từ khi còn rất nhỏ

- Nghe và kể lại được câu chuyện Đôi viên tương lai

- Có thêm hiểu biết về đại văn hào nước Pháp Vich-to Huy-gô

- Phat triển năng lực ngôn ngữ

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: rèn luyện kĩ năng sinh tồn

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Tranh ảnh minh họa câu chuyện.

- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

doc 67 trang Thu Thảo 22/08/2025 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học khối Lớp 3 - Tuần 6 năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học khối Lớp 3 - Tuần 6 năm học 2023-2024

Kế hoạch dạy học khối Lớp 3 - Tuần 6 năm học 2023-2024
 KẾ HOẠCH 
 DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TUẦN 6
 Từ ngày 9 /10 / 2023 đến ngày 13/ 10/ 2023
 Thứ Tiết Lồng ghép/ 
 TIẾT MÔN TÊN BÀI DẠY
Ngày dạy Điều chỉnh
 1 SHDC
 HAI 2 TViệt Bài 11: Lời giải toán đặc biệt 1,5
 9/10/2023 3 TViệt Bài 11: Lời giải toán đặc biệt 0,5
 4 Toán Bài 12: Bảng nhân 9, bảng chia 9 3
 1 C nghệ Bài 3: Sử dụng quạt điện 1
 2 TNXH Bài 5: Hoạt động kết nối với cộng đồng 2
 Chiều Bài 6: Cuốn sổ nhắc việc 
 3 HĐTN - Làm việc theo kế hoạch Sinh hoạt dưới cờ: 
 Sách bút thân yêu. 1
 1 TViệt Bài 11: Lời giải toán đặc biệt 3
 BA Bài 13: Tìm thành phần trong phép nhân, 1
 2 Toán
10/10/2023 phép chia
 3 T Anh Unit 3: Our friends - Lesson 3 (1,2,3) 1
 4 T Anh Unit 3: Our friends - Lesson 3 (4, 5,6) 2
 1 L T Việt TCTVHSTS Bài 6 1
 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Cuốn sổ 2
 Chiều 2 HĐTN HTQC
 thời gian
 3 L Toán
 1 TViệt Bài 12: Bài tập làm văn 1,5
 TƯ 2 TViệt Bài 12: Bài tập làm văn 0,5
11/10/2023 3 GDTC
 Bài 13: Tìm thành phần trong phép nhân, 2
 4 Toán
 phép chia Bài
 1 M thuật CĐ3: Màu sắc em yêu (Tiết 3) 3
 Chiều 2 T Anh Unit 4: Our bodies - Lesson 1 (1,2,3) 3
 3 Tin học Bài 3: Máy tính và em (TT) 2
 NĂM 1 TViệt Bài 12: Bài tập làm văn 3
12/10/2023 2 GDTC
 3 Toán Bài 14: Một phần mấy 1
 4 TNXH Bài 6: Truyền thống trường em 1
 1 Đạo đức Bài 3: Quan tâm hàng xóm láng giềng 1 HTQC
 Chiều 2 T anh Unit 4: Our bodies - Lesson 1 (4, 5,6) 4
 3 L T Việt TCTVHSTS Bài 6 2
 Sáu 1 TViệt Bài 12: Bài tập làm văn 4
13/10/2023 2 AN 14: Một phần mấy 2
 Ôn bài hát: Quốc ca việt Nam- Nghe nhac: 
 3 Toán
 Ca ngợi tổ quốc
 HĐTN/ Sinh hoạt lớp: Sinh hoạt theo chủ 3
 4 ĐĐBH
 SHTT Tổng kết
 ------------------------------------- Thứ hai, ngày 9 tháng 10 năm 2023
 TIẾNG VIỆT
 CHỦ ĐIỂM: CỔNG TRƯỜNG RỘNG MỞ
 Bài: LỜI GIẢI TOÁN ĐẶC BIỆT (T1+2)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù.
 - Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Lời giải toán 
đặc biệt”.
 - Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc: giọng kể, có nhấn nhá, tạo 
sự hấp dẫn cho câu chuyện
 - Hiểu nội dung bài: Câu chuyện kể về một buổi thi toán của Vích-to Huy-gô: 
Huy-gô đã làm bài rất chậm, khiến thầy giáo vô cùng lo lắng. Nhưng cuối cùng, 
thầy phát hiện ra Huy-gô đã giải toán bằng thơ. Câu chuyện cho thấy tài năng 
văn chương của Vích-to Huy-gô từ khi còn rất nhỏ
 - Nghe và kể lại được câu chuyện Đôi viên tương lai
 - Có thêm hiểu biết về đại văn hào nước Pháp Vich-to Huy-gô
 - Phat triển năng lực ngôn ngữ
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được 
nội dung bài.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: rèn luyện kĩ năng sinh tồn
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Tranh ảnh minh họa câu chuyện.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho học sinh thảo luận theo cặp - HS thảo luận và tìm ra đáp án
và trả lời câu hỏi: Em thấy bài toán dưới đây - HS phát biểu ý kiến trước lớp: Đề 
có gì đặc biệt bài toán được viết dưới dạng thơ - GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu: 
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Lời giải toán đặc 
biệt”.
+ Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc: giọng kể, có nhấn nhá, tạo sự hấp 
dẫn cho câu chuyện
+ Hiểu nội dung bài: Câu chuyện kể về một buổi thi toán của Vích-to Huy-gô: Huy-
gô đã làm bài rất chậm, khiến thầy giáo vô cùng lo lắng. Nhưng cuối cùng, thầy phát 
hiện ra Huy-gô đã giải toán bằng thơ. Câu chuyện cho thấy tài năng văn chương của 
Vích-to Huy-gô từ khi còn rất nhỏ
+ Nghe và kể lại được câu chuyện Đôi viên tương lai
+ Có thêm hiểu biết về đại văn hào nước Pháp Vich-to Huy-gô
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, đọc nhấn nhá - Hs lắng nghe.
theo nội dung câu chuyện
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt - HS lắng nghe cách đọc.
nghỉ câu đúng, chú ý câu dài. Đọc đúng ngữ 
điệu ngạc nhiên của thầy giáo: À, ra thế!
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến giỏi đều các môn - HS quan sát
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến lo lắng thay cho 
Huy-gô
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến À, ra thế!
+ Đoạn 4: Phần còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: Vích-to Huy-gô, mải - HS đọc từ khó.
miết, mười lăm phút
- Luyện đọc câu dài: Mình rất phần khích/ vì - 2-3 HS đọc câu dài.
được mẹ chuẩn bị cho một chiếc mũ bơi / 
cùng một cặp kính bơi màu hồng rất đẹp. - HS luyện đọc theo nhóm 3.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện 
đọc đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Vích-to Huy-gô đã bộc lộ năng + Từ rất sớm, Vích-to Huy-gô đã 
khiếu gì từ rất sớm? bộc lộ tài năng thơ ca của mình
+ Câu 2: Trong giờ kiểm tra Toán, vì sao thầy + Trong giờ kiểm tra Toán, thầy 
giáo lại rất lo lắng cho Vích-to Huy-gô? giáo lo lắng cho Huy-gô vì Huy-gô 
 cứ ngồi cắn bút, dù chỉ còn 20 phút 
 nữa là hết giờ.
+ Câu 3: Vì sao thầy giáo lại reo lên khi xem + HS chọn đáp án C
bài của Vích-to Huy-gô?
+ Câu 4: Qua giờ kiểm tra Toán, em thấy + Em thấy Huy-gô là người thông 
Huy-gô là người như thế nào? minh/ Em thấy Huy-gô là người 
 thích thử thách bản thân,...
- Gv nhận xét, tuyên dương
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS đọc
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Kể chuyện Đội viên tương lai
- Mục tiêu:
+ Nghe và kể lại được câu chuyện Đôi viên tương lai
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Nghe câu chuyện 
- GV YC HS quan sát các bức tranh, dựa vào - HS quan sát các bức tranh và trả 
tên truyện và câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh và lời các câu hỏi, trình bày trước lớp.
cho biết:
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu?
+ Trong tranh có những ai? Họ đang làm gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu câu chuyện, kể chuyện lần 1 - HS lắng nghe
- Gv kể chuyện (lần 2), thỉnh thoảng dừng lại 
hỏi sự việc tiếp theo là gì để HS tập kể theo, 
khích lệ các em nhớ chi tiết câu chuyện
- GV nêu câu hỏi dưới tranh và mời một số - HS lần lượt trả lời các câu hỏi dưới 
em trả lời câu hỏi tranh
- Gv nhận xét,tuyên dương
3.2. Hoạt động 4: Dựa vào tranh và câu hỏi 
gợi ý, kể lại câu chuyện Đội viên tưởng lai
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước lớp. - 1 HS đọc yêu cầu: Dựa vào tranh 
- GV cho HS làm việc nhóm 2, thực hiện yêu và câu hỏi gợi ý, kể lại câu chuyện 
cầu Đội viên tương lai - Mời các nhóm trình bày. - HS trình bày trước lớp, HS khác có 
 thể nêu câu hỏi. Sau đó đổi vai HS 
 khác trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3.3. Hoạt động 5: Nếu là Linh, khi phát 
hiện ra tờ đơn bị bẩn, em sẽ làm thế nào?
- Gv hướng dẫn HS nêu suy nghĩ về cách làm - HS trao đôi trong nhóm suy nghĩ 
của bạn Linh trong câu chuyện. YC HS đưa của mình
ra cách giải quyết
- YC 2,3 nhóm trình bày trươc lớp - Đại diện nhóm trình bày – Nhận 
- Gv khen ngợi, động viên HS xét
- HS trên chuẩn: Đọc diễn cảm cả bài
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức 
và vận dụng bài học vào thực tiễn cho học đã học vào thực tiễn.
sinh.
- YC HS tìm hiểu thông tin về Đội TNTP - HS tìm hiểu và trao đổi với người 
HCM (ngày thành lập, Đội ca, huy hiệu Đội, thân về những thông tin mình tìm 
cờ Đội, khăn quàng đỏ, 5 Điều BH dạy thiếu được
niên nhi đồng,...)
- Nhận xét, tuyên dương
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 -----------------------------------------------------------
 TOÁN
 CHỦ ĐỀ 2: BẢNG NHÂN, BẢNG CHIA
 Bài 12: BẢNG NHÂN 9, BẢNG CHA 9 (T3) – Trang 38
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: - Sử dụng được bảng nhân, bảng chia để tính được các phép tính nhận, chia 
trong bảng đã học. Củng cố các phép nhân, chia trong bảng vào giải một số bài 
tập, bài toán thực tế có liên quan.
 - Phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học và năng lực giải quyết vấn đề, 
giao tiếp toán học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để 
hoàn thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - Sách giáo khoa.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
 + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV sủ dụng kĩ thuật tia chớp để khởi - HS tham gia tích cực: Mỗi HS nêu 
động bài học. nhanh 1 phép tính nhân, chia trong các 
 bảng nhân chia đã học.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
 - Mục tiêu: + Sử dụng được bảng nhân, bảng chia để tính được các phép tính 
nhận, chia trong bảng đã học. Củng cố các phép nhân, chia trong bảng vào giải một 
số bài tập, bài toán thực tế có liên quan.
Bài 1: (38)
 a, Giới thiệu bảng nhân
- GV yêu cầu HS quan sát vào bảng - HS đọc thầm yêu cầu
nhân, chia. - HS quan sát - GV cho HS nhận xét dãy số - HS theo dõi
- GV HD cách sử dụng bảng nhân, chia.
b, Dựa vào bảng nhân, chia hãy tính. - HS đọc yêu cầu
 4 x 6 7 x 8 15 : 3 40 : 5 - HS làm bài
- Yêu cầu HS làm ra bảng con 4 x 6 = 24 7 x 8 = 56
- Yêu cầu HS làm bài 15 : 3 = 5 40 : 5 = 8
- GV nhận xét, hỏi HS cách làm
Bài 2: (38) Số? (Hoạt động cá nhân) - HS đọc thầm yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm cá nhân, 2 HS làm bảng phụ
 Thừa số 7 9 8 Thừa số 7 9 8
 Thừa số 6 5 7 Thừa số 6 5 7
 Tích 42 ? ? Tích 42 45 56
 Số bị chia 54 48 63 Số bị chia 54 48 63
 Số chia 6 8 9 Số chia 6 8 9
 Thương 9 ? ? Thương 9 6 7
- GV hỏi HS cách làm - HS nêu
- GV nhận xét
Bài 3: (38)
- GV yêu cầu HS đọc bài - HS đọc thầm bài
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài - HS lắng nghe
- Bài toán cho biết gì? - HS trả lời: Mỗi túi có 5 quả cam và 3 
 quả táo.
- Bài toán hỏi gì? - HS trả lời: Hỏi 4 túi như vậy có bao 
 nhiêu quả táo?
- Yêu cầu HS làm bài ra vở ô li - HS làm bài
 Bài giải
 Số quả cam trong mỗi túi là: 5 x 4 = 20 (quả)
 Số quả táo trong mỗi túi là:
 3 x 4 = 12 (quả)
 Đáp số: 20 quả cam
 12 quả táo
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 4: (38)
- Yêu cầu HS đọc bài - HS đọc thầm yêu cầu
- GV hướng dẫn HS cách làm - HS theo dõi
+ 18 là tích của hai số nào? - HS trả lời: 18 = 1 x 18 = 2 x 9 = 3 x 6
 - HS làm bài:
 Vì 2 > 1; 3 > 1; 6 > 1; 9 > 1 nên ta tìm 
 được hai số là 2 và 9 hoặc 3 và 6. Vậy 
 hai số tìm được là 2 và 9 hoặc 3 và 6
- Nhận xét, tuyên dương
BT trên chuẩn: HS làm bài tập
 9 x ? = 45
 45 : ? = 5
 ? x 8 = 72
 72 : 9 = ?
3. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV sử dụng kĩ thuật trình bày 1 phút để - HS lắng nghe và thực hiện
giúp HS củng cố lại kiến thức.
 - Mỗi HS đọc nhanh các phép trong 
 bảng nhân, chia đã học
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
- GV dặn dò về nhà học thuộc bài.
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 _____________________________________________
CHIỀU: CÔNG NGHỆ Bài 03: SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN (Tiết 2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Học sinh biết sử dụng quạt điện đúng cách, nhận biết và phòng tránh được 
những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Sử dụng quạt điện phù hợp với điều kiện thời tiết 
để bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ việc học tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận ra những tình huống mất an 
toàn trong sử dụng quạt điện nói riêng và sử dụng đồ dùng điện trong gia đình 
nói chung và đề xuất được các giải pháp phù hợp.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp dỡ nhau trong 
học tập; biết cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết và vận 
dụng kiến thức đã học về quạt điện vào cuộc sống hằng ngày trong gia đình.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn quạt điện. Có ý thức 
tiết kiệm điện năng trong gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Đồ dùng bé yêu” của nhạc sĩ - HS lắng nghe bài hát.
Hoàng Quân Dụng để khởi động bài học. 
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS biết sử dụng quạt điện đúng cách, nhận biết và phòng tránh được 
những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Sử dụng quạt điện đúng cách. 
(làm việc nhóm 2)
- GV chia sẻ các bức tranh và nêu câu hỏi. Sau - Học sinh chia nhóm 2, thảo luận 
đó mời các nhóm thảo luận và trình bày kết và trình bày:
quả.
+ Em hãy sắp xếp các bước trong hình 4 theo + Bước 1: a, bước 2 - c, bước 3 - 
thứ tự hợp lí khi sử dụng quạt điện. d, bước 4 - c.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
* Liên hệ GD HS: Vì sao phải tắt quạt khi - HS trả lời cá nhân: Để tiết kiệm 
không sử dụng? điện, tránh nguy cơ chập cháy, hư 
 hại quạt.
- GV chốt HĐ1 và mời HS đọc lại.
* Kết luận: Các bước sử dụng quạt điện: - 1 - 2 HS nêu lại nội dung HĐ1
+ Bước 1: Đặt quạt điện trên bề mặt bằng 
phẳng, chắc chắn.
+ Bật quạt và chọn tốc độ quay của cánh quạt.
+ Điều chỉnh hướng gió.
+ Tắt quạt khi không sử dụng.
Hoạt động 2. Sử dụng quạt điện an toàn. 
(làm việc nhóm 4)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm:Giải thích tại + Hình 5a: Đặt quạt chênh vênh 
sao các tình huống sử dụng quạt điện trong trên ghế có thể làm quạt dễ bị đỗ, 
hình 5 là mất an toàn: gây hỏng hóc, chập điện hoặc 
 những sự cố khác.
 + Hình 5b: Ngồi gần sát vào quạt 
 có thể làm cho không khí lạnh và 
 vi khuẩn trong không khí dễ xâm 
 nhập vào cơ thể có nguy cơ mất an toàn nếu bị quạt đỗ vào người.
 + Hình 5c: Cho ngón tay vào lồng 
 quạt khi quạt đang hoạt động rất 
 nguy hiểm, nguy cơ bị tai nạn rất 
 cao.
 + Hình 5c: Tắt quạt bằng cách giật 
 dây, có thể gây hỏng đầu dây cắm 
 hoặc làm đứt dây khiến hở điện, 
 mất an toàn, có thể bị điện giật gây 
 nguy hiểm.
 - Đại diện các nhóm trình bày trước 
- GV các nhóm trình bày lớp.
 - Các nhóm nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - 1 - 2 HS nêu lại nội dung HĐ2
* Kết luận: Khi sử dụng quạt điện, nếu quạt 
điện phát ra tiếng kêu khác thường hoặc bị 
rung lắc, cần nhanh chóng tắt quạt và báo với 
người lớn để đảm bảo an toàn.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: 
+ Thực hành sử dụng quạt điện đúng cách.
+ Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt 
điện.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Thực hành cách sử dụng quạt 
điện. (Làm việc cá nhân)
- GV cho HS thực hành các bước sử dụng quạt - Học sinh cùng nhau thực hành 
điện (loại quạt bàn nhỏ). các bước sử dụng quạt điện trên 
 thiết bị thực.
- GV mời một số em trình bày. - Một số HS trình bày trước lớp.
- GV mời học sinh khác nhận xét. - HS nhận xét nhận xét bạn.
- GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
 - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về - Học sinh tiếp nhận thông tin và 
nhà cùng với người thân: Phỏng vấn người yêu cầu để về nhà ứng dụng.
thân hoặc hàng xóm về những loại quạt điện 
có trong gia đình.
 + Mỗi loại quạt được dùng ở đâu? Trong 
trường hợp nào?
+ Cách sử dụng quạt đúng cách và an toàn?
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ------------------------------------
 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 CHỦ ĐỀ 2: TRƯỜNG HỌC 
 Bài 5: HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI VỚI CỘNG ĐỒNG (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
 - Hiểu được ý nghĩa của hoạt động kết nối nhà trường với xã hội và tích cực 
tham gia vào những hoạt động có ý nghĩa này
 - Tích cực, có trách nhiệm khi tham gia hoạt động kết nối trường học với 
cộng đồng.
 - Có ý thức tuyên truyền, vận động các bạn cùng tham gia.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để 
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo 
trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình 
trong hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt 
động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý, đùm bọc và giúp dỡ những người 
có hoàn cảnh khó khan hơn mình 
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu 
bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có 
trách nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Chúng em với an toàn giao - HS lắng nghe bài hát.
thông” để khởi động bài học. 
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về nội dung 
gì?
+ Đi trên đường nên như thế nào? + Trả lời: Đi trên đường ta 
 không lạng lách , đi trên đường 
 ta không dàn hàng ngang .
+ Gặp đèn giao thông phải làm những gì ? + Trả lời: Gặp đèn đỏ nhanh 
 nhanh đứng lại , đèn xanh bật ta 
 đi an toàn.
 + Trả lời: Chấp hành tốt luật ... 
- GV Nhận xét, tuyên dương. giao thông .
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá :
- Mục tiêu: 
+ Hiểu được ý nghĩa của hoạt động kết nối nhà trường với xã hội và tích cực tham 
gia vào những hoạt động có ý nghĩa này
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Ý nghĩa của các hoạt động kết nối 
nhà trường với xã hội. (thảo luận nhóm đôi)
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, quan sát Hình 4 
và nêu yêu cầu: - Đại diện một số nhóm trình 
 bày
 + Trả lời: tổ chức ở sân trường
 + Hoạt động này giúp chúng em 
 có thêm hiểu biết về biển báo 
+ Nêu tên và địa điểm tổ chức hoạt động ? giao thông về cách đảm bảo an 
+ Nêu ý nghĩa và nhận xét của em về sự tham gia toàn khi đi đường. Các bạn 
của các bạn trong hoạt động đó ? tham gia rất tích cực, nhiệt tình 
 và sôi nổi
 - HS nhận xét ý kiến của bạn.
 - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
 - Học sinh lắng nghe1
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1 :
Đối với trường học thì việc được học an toàn giao 
thông đã được phổ biến nhưng việc thực hiện thì 
chưa được cao. Tai nạn do giao thông gây ra là 
rất lớn, làm thiệt hại đến tiền, của của gia đình, 
xã hội gây cho con người cuộc sống khó khăn, vất 
vả cơ cực. Đứng trước tình hình nghiêm trọng và 
đang vượt ngoài tầm kiểm soát như hiện nay. 
Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, 
biện pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao 
thông trên địa bàn cả nước.
Và cô mong rằng qua hoạt động tuyên ngày hôm 
nay, cùng với sự tuyên truyền của các em HS tới 
PHHS sự hiểu biết và ý thức văn hóa giao thông 
của các bậc PHHS sẽ được nâng lên rất nhiều, và 
tai nạn giao thông giảm rõ rệt.
3. Thực hành
- Mục tiêu: 
+ Giúp HS nêu được ý nghĩa hoạt động trường học cùng tham gia với địa phương.
- Cách tiến hành:
- GV tỏ chức cho Hs tham gia trò chơi Ai nhanh 
ai đúng
+ GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội của 4 thành - Học sinh lắng nghe luật chơi viên. Các thành viên sẽ được nhân các tâm thẻ và tham gia chơi
ghi việc làm và ý nghĩa của những việc làm đó. 
Trong thời gian 2 phút các thành viên phải nhanh 
chóng gắn các tấm thẻ viêc làm với các thẻ ý 
nghĩa phù hợp. Đội nào đúng và nhanh nhất thì 
đội đó dành chiến thắng
- GV mời Hs khác nhận xét.
- GV nhận xét và tuyên dương.
- GV đưa thêm một số thông tin khác về hoạt 
động kết nối giữa trường học với cộng đồng để - Học sinh nhận xét.
thấy rõ những việc làm này và ý nghĩa của chúng. - Hs lắng nghe
4. Vận dụng:
- Mục tiêu: 
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Chia sẻ được những hoạt động kết nối trường học với cộng đồng: Kể được những 
việc mình làm và ý nghĩa của những việc đó
- Cách tiến hành:
Hoạt động 4. Chia sẻ với người thân và cảm 
nhận khi tham gia hoạt động kết nối vơi cộng 
động (Làm việc nhóm 4)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm tiến hành - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu 
thảo luận và trình bày kết quả. cầu bài và tiến hành thảo luận.
 - Đại diện các nhóm trình bày:
+ Chia sẻ với người thân những hoạt động kết nối + HS lên chia sẻ
cộng đồng mà em tham gia?
+ Nói cảm nghĩ của em khi thực hiện những việc + HS nêu cảm nghĩ 
làm này ?
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV YC HS đọc nội dung chốt của ông mặt trời - 2-3HS đọc
- YC HS quan sát và nói những hiểu biết về hình - HS lên bảng chia sẻ về nội 
chốt dung trong hình chốt
+ Hình mô tả hoạt động gì?
+ Lời nói trong tranh mô tả hoạt động gì?
+ Em có cảm nhận gì khi tham gia các hoạt động 
kết nối?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 -------------------------------------------
 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
 BÀI : CUỐN SỔ NHẮC VIỆC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù 
- HS biết làm được cuốn sổ nhắc việc để ghi chép, bổ sung những hoạt động 
không có trong thời gian biểu.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học 
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng 
dụng vào thực tế.
- HS trải nghiệm :Thực hiện được những việc đã ghi trong sổ nhắc việc
3. Phẩm chất
- Thể hiện được sự khéo léo, thể hiện của bản thân qua sản phẩm tự làm.
- Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- tấn giấy bìa màu để làm thẻ từ - Bìa xanh hay đỏ vài tở giấy A4, keo dán, ghim , kéo để làm sổ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: (3-5’)
Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt 
vào hoạt động khám phá chủ đề
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi về những 
việc cần làm nhưng còn hay quên.
- GV mời 2 HS sắm vai trò chơi đối đáp
- GV hướng dẫn và dẫn dắt câu chuyện cho 
HS vào tham gia
* Cảnh 1: GV yêu cầu HS tham gia hỏi bạn 
trả lời và đổi lại - HS đóng vai trao đổi cặp
- GV gợi ý đặt câu hỏi
? Theo bạn, bạn còn những việc nào hàng - HS thảo luận và chia sẻ kết quả
ngày rất cần mà còn hay quên? +
+ Vì sao hay quên hoặc không làm? + Lượi, Ngại Khó, Không muốn 
? Theo bạn muốn khỏi quên mình cần làm làm, quên
như thế nào? +
GV:Thực hiện được công việc cần làm 
không phải dễ dàng. Nếu đó là công việc - HS lắng nghe
cần làm chúng ta phải vượt qua lười, ngại - HS quan sát
khó, không muốn làm để thực hiện bằng 
được. Còm nếu hay quyên chúng ta có thể 
khác phục : nhờ người thân nhắc, ghi vào 
vở giấy
- GV dẫn dắt vào bài và ghi bài bảng
2. Hoạt động khám phá chủ đề ( 12’): Làm cuốn sổ nhắc việc
- Mục tiêu: + HS làm được cuốn sổ để lấy mẫu cho 1 cách nhắc việc hiệu quả trong các tình 
huống nhất định để khỏi quên, lưu ý tránh lãng phí.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc SGK - HS đọc yêu cầu bài
 - HS thảo luận nhóm đôi.nêu cách 
 làm
 - HS thực hiện theo yêu cầu của GV
 - HS nhóm nhận xét
- GV cho HS thảo luận bài theo cặp đôi - HS lắng nghe
- GV đưa ra các tình huống cho HS thảo 
luận, nêu cách làm
-GV gợi ý cho HS thống nhất cách làm:
+ Gấp đôi tờ bìa
+ Gấp đôi 1 số tờ A4
+ dùng keo dán chạt hay ghim để ghim chặt 
lại
+ Kẻ tên sổ ghi Sổ Nhắc Việc- họ tên  
lớp hoặc dán nhãn vở và ghi
- GV yêu cầu HS thực hiện làm sổ nhắc 
việc
- GV cho học sinh nêu lựa chọn cách cất 
giữ và sử dụng sổ 
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Kết luận: Cuốn sổ do tự tay mình làm sẽ 
là người bạn luôn ở bên chúng ta ,nhắc việc 
cho ta?
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề (10’)
- Mục tiêu
+ Ghi vào sổ những việc cần làm trong tuần.
+ Cách tiến hành:
- GV mời HS cùng đọc viẹc mình cần làm - HS ghi việc cần làm: Ví dự:
vừa ghi vào sổ Thứ hai kiểm tra môn Toán
- GV gọi đại diện lên bảng trình bày Thứ tư làm thiếp chúc mừng sinh 
 nhật Bố 
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Kết luận: Ngoài những công việc hàng - HS chia nhóm và thảo luận
ngày, chúng ta thường có nhiều việc trong - HS chia sẻ trước lớp
tuần. Cả lớp có quyết tâm dùng cuốn sổ - Nhóm nhận xét hàng ngày, hàng tuần và xem như bạn thân 
thiết của mình không?
4. Cam kết hành động(3-5’)
- Mục tiêu;
+ Làm và thực hiện theo cuốn sổ nhắc việc
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị HS về nhà làm cuốn sổ và - HS về nhà thực hiện
thực hiện theo những công việc đã ghi 
trong sổ - HS trả lời theo ý hiểu của mình
? Bài học ngày hôm nay giúp em hiểu thêm 
điều gì? - HS thực hiện
? Hãy thảo luận với người thân về việc nên 
làm cùng gia đình và bổ sung ghi vào sổ - HS lắng nghe 
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC
 ----------------------------------
 Thứ ba, ngày 10 tháng 10 năm 2023
 TIẾNG VIỆT
 Nghe – Viết: LỜI GIẢI TOÁN ĐẶC BIỆT (Tiết 3)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nghe - viết đúng chính tả một đoạn trong câu chuyện Lời giải toán đặc biệt 
trong khoảng 15 phút
 - Viết chính tả các tiếng chứa r/d/gi hoặc an/ang 
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành 
các bài tập trong SGK. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia làm việc trong nhóm để ttrar lời câu 
hỏi trong bài.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học
- Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe bài Dàn đồng ca mùa - HS hát
hạ để khởi động bài học. - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Viết đúng chính tả một đoạn trong bài Lời giải toán đặc biệt trong khoảng 15 phút.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Nghe – Viết. (làm việc 
cá nhân)
- GV giới thiệu nội dung - HS lắng nghe.
- GV đọc lại một đoạn trong câu chuyện - HS lắng nghe.
Lời giải toán đặc biệt, từ Huy-gô mải miết 
viết đến À, ra thế!
- Mời 1 HS đọc lại cả đoạn - 1 HS đọc lại – cả lớp đọc thầm
- GV hướng dẫn cách viết bài: - HS lắng nghe.
+ Cách đặt dấu gạch ngang đầu dòng 
trước câu nói của nhân vật
+ Viết hoa tên bài và các chữ đầu mỗi câu
+ Đặt dấu chấm câu và dấu chấm than 
cuối câu.
+ Cách viết một số từ dễ nhầm lẫm: Huy-
gô, mải miết,....
- GV đọc từng cụm từ hoặc từng câu cho - HS viết bài.
HS viết.
- GV đọc lại đạn văn cho HS soát lỗi. - HS nghe, dò bài.
- GV cho HS đổi vở dò bài cho nhau. - HS đổi vở dò bài cho nhau.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_khoi_lop_3_tuan_6_nam_hoc_2023_2024.doc