Kế hoạch giáo dục môn Địa lí THCS - Năm học 2020-2021
- Vị trí; hình dạng và kích thước của Trái đất
- Các khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến.
- Trình bày được chuyển động tự quay của Trái Đất.
- Khái niệm về bản đồ, biết phương hướng trên Bản đồ và một số yếu tố cơ bản của bản đồ:tỉ lệ bản đồ,Ký hiệu bản đồ, lưới kinh, vĩ tuyến
- Kiểm tra nhằm đánh giá kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh qua các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng của học sinh sau khi học các chủ đề: 1. Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Hình dạng Trái Đất và cách thể hiện bề mặt Trái Đất trên bản đồ; 2. Các chuyển động của Trái Đất và hệ quả
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Địa lí THCS - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Địa lí THCS - Năm học 2020-2021
PHÒNG GD&ĐT TÂN KỲ CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TÂN AN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Tân An, ngày 18 tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN ĐỊA LÝ Năm học: 2020 - 2021 (Kèm theo Kế hoạch số 121/KH –THCS Tân An ngày 07/9/202 của Hiệu trưởng trường THCS Tân An) A. Chương trình theo qui định I. LỚP 6 TT Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời lượng dạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết Ghi chú 1 Bài mở đầu Bài1:Vị trí, hình dạng và kích thước của Trái Đất - Biết nội dung chính của môn địa lí lớp 6. - Cách học môn địa lí - Biết vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời ; hình dạng và kích thước của Trái Đất. - Biết và Xác định được các đường KT,VT 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 1 1 Bài 2: Bản đồ.Cách vẽ bản đồ -HS nắm được khái niệm bản đồ(tích hợp vào bài 3(tiết:3) nội dùng còn lại: không dạy. 3 Bài 3:Tỉ lệ bản đồ -Nắm được khái niệm bản đồ. -Nắm được tỉ lệ bản đồ, các dạng tỉ lệ bản đồ, tính được tỉ lệ bản đồ 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 2 4 Bài4:Phương hướng trên bản đồ. Kinh độ, vĩ độ và tọa độ địa lí Xác định được các phương hướng. kinh độ, vĩ độ và tọa độ dịa lí của 1 điểm 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 3 5 Bài5:Kí hiệu bản đồ. Cách biểu hiện địa hình trên bản đồ Nắm được các loại kí hiêu bản đồ, cách biểu hiện địa hình trên bản đồ 1 tiết Tại lớp KT:15 phút cả lớp, HĐ học tập 4 6 Bài 6:Thực hành: Hướng dẫn học sinh đọc bản đồ Khuyến khích HS tự làm 7 Bài 7: Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất Nắm được sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và các hệ quả của nó 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 5 8 Bài 8:Sự chuyển động của Trái Đất quanh mặt trời Nắm được sự chuyển động của Trái Đất quanh mặt trời và các hệ quả 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 6 Ôn tập - Vị trí; hình dạng và kích thước của Trái đất - Các khái niệm kinh tuyến, vĩ tuyến. - Trình bày được chuyển động tự quay của Trái Đất. - Khái niệm về bản đồ, biết phương hướng trên Bản đồ và một số yếu tố cơ bản của bản đồ:tỉ lệ bản đồ,Ký hiệu bản đồ, lưới kinh, vĩ tuyến Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 9 1 tiết 7 10 Kiểm tra 1 tiết - Kiểm tra nhằm đánh giá kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh qua các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng của học sinh sau khi học các chủ đề: 1. Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Hình dạng Trái Đất và cách thể hiện bề mặt Trái Đất trên bản đồ; 2. Các chuyển động của Trái Đất và hệ quả 1 tiết Tại lớp 8 11 Bài 9:Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa Nắm được hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa ở các vĩ độ khác nhau Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 9 12 Bài 10:Cấu tạo bên trong của Trái Đất Nắm được cấu tạo bên trong của Trái Đất Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 10 13 Bài11:Thực hành: Sự phân bố lục địa và đại dương trên Trái Đất Nắm được tỉ lệ diện tích lục địa và đại dương, các lục địa, các đại dương 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 11 14 Bài 12: Tác động của nội lực và ngoại lực trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái Đất. Nắm được khái niệm nội lực, ngoại lực. Núi lửa và động đất 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 12 15 Bắt đầu tổ chức hoạt động Trải nghiệm sáng tạo: Phòng tránh và giảm nhẹ thương tích do động đất (Sách TNST Lớp 6) - Học sinh được học tập, trải nghiệm, phát huy và làm sáng tạo thêm phẩm chất từng em về nội dung khám phá theo chủ đề. - Xây dựng được bài thuyết trình về các giải pháp để phòng tránh và giảm nhẹ các thương tích do động đất gây ra. Tại lớp 13 16 Bài13:Địa hình bề mặt Trái Đất Nắm được địa hình núi, phân biêt núi già và núi trẻ. Giá trị địa hình núi. 2 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 14 Bài14:Địa hình bề mặt Trái Đất Nắm được các dạng địa hình: Bình nguyên, cao nguyên, Đồi. Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 15 17 Ôn tập cho kiểm tra kì I - Củng cố kiến thức đã học về sự chuyển động của Trái Đất ,cấu tạo bên trong của Trái Đất và địa hình bề mặt Trái Đất. - Học sinh nắm cơ bản nội dung biết cách hệ thống hóa theo sơ đồ. Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 16 18 Kiểm tra học kỳ I - Đánh giá về kiến thức, kĩ năng ở 3 mức độ nhận thức: biết, hiểu và vận dụng của học sinh sau khi học 1 nội dung của chủ đề Trái Đất : Cấu tạo của Trái Đất và 1 nội dung của chủ đề Các thành phần tự nhiên của Trái Đất ( Địa hình). Tại lớp 17 19 Báo cáo thực hiện chủ : phòng tránh và giảm nhẹ thương tích do động đất - Học sinh được học tập, trải nghiệm, phát huy và làm sáng tạo thêm phẩm chất từng em về nội dung khám phá theo chủ đề. - Xây dựng được bài thuyết trình về các giải pháp để phòng tránh và giảm nhẹ các thương tích do động đất gây ra. - Học sinh ứng xử trước các tình huống xảy ra trong thực tế đối với bản thân học sinh. Tại lớp. 18 20 Bài 15: Các mỏ khoáng sản Nắm được khái niệm khoáng sản, mỏ khoáng sản. Các loại khoáng sản. 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 19 21 Bài 16: Thực hành: Đọc bản đồ hoặc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn - HS biết được các khái niệm về các đường đồng mức - Có khả năng đo, tính độ cao và khoảng cách thực địa dựa vào bản đồ. - Rèn kĩ năng đọc và sử dụng bản đồ có tỉ lệ lớn. 1 tiết Ngoài trời KT: Phiếu thực hành 20 22 Bài 17: Lớp vỏ khí -Nắm được thành phần, cấu tạo lớp vỏ khí, vai trò lớp vỏ khí 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 21 23 CĐ: Nhiệt độ không khí .Khí áp và gió trên Trái Đất. - Biết nhiệt độ không khí; nêu được các nhân tố ảnh hưởng đến sự thay đổi của nhiệt độ không khí và nguyên nhân làm cho không khí có nhiệt độ. - Nắm được khái niệm khí áp. Hiểu và trình bày được sự phân bố khí áp trên TĐ. - Nêu được tên, phạm vi hoạt động và hướng của các loại gió thổi thường xuyên trên TĐ. 2tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 22,23 24 Bài 20: Hơi nước trong không khí. Mưa -Biết cách tính lượng mưa trong ngày, tháng, năm. - Đọc được bản đồ lượng mưa. - Giải thích được các hiện tượng khí tượng trong tự nhiên. Tại lớp KT: 15 phút cả lớp , HĐ học tập 24 25 CĐ: Thời tiết, khí hậu và các đới khí hậu trên Trái Đất - Hiểu được khái niệm: Thời tiết và khí hậu. -Học sinh nắm được vị trí của các chí tuyến và vùng cực trên bề mặt trái đất. - Biết được 5 đới khí hậu chính trên Trái Đất; Trình bày được giới hạn và đặc điểm của từng đới -Nhận biết được biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của 2 nửa cầu Bắc và Nam. 2tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 25,26 26 Ôn tập Củng cố lại những kiến thức cơ bản mà các em đã học từ tiết 19 -26. Các kiến thức về mỏ khoáng sản, lớp vỏ khí, các yếu tố khí hậu Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 27 27 Kiểm tra 1 tiết - Đánh giá về kiến thức, kĩ năng ở 3 mức độ nhận thức: Biết, hiểu và vận dụng của học sinh sau khi học các thành phần tự nhiên của Trái Đất - Đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm điều chỉnh phương pháp dạy học . Tại lớp 28 28 Bài 23: Sông và Hồ - HS hiÓu ®ưîc kh¸i niÖm S«ng, phô lưu, chi lưu, hÖ thèng s«ng, lưu vùc s«ng, lưu lưîng nưíc, chÕ ®é mưa. - N¾m ®ưîc kh¸i niÖm Hå, biÕt nguyªn nh©n h×nh thµnh 1 sè hå vµ c¸c lo¹i hå. 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 29 29 CĐ: Biển- đại dương, sự chuyển động của biển và đại dương - HS biÕt ®ưîc ®é muèi cña biÓn vµ nguyªn nh©n lµm cho nưíc BiÓn vµ §¹i dư¬ng cã muèi. - BiÕt c¸c h×nh thøc vËn ®éng cña nưíc BiÓn vµ §¹i dư¬ng (Sãng, Thñy triÒu, Dßng biÓn) vµ nguyªn nh©n cña chóng. - Học sinh cần nắm được: Có mấy loại dòng biển trong các đại dương. - Đặc điểm của các dông biển và sự chuyển động của chúng trong các đại dương. 2 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 30,31 30 Bài 26: Đất - Các nhân tố hình thành đất Học sinh cần nắm được: Khái niệm về đất - Biết được các thành phần của đất cũng như nhân tố hình thành đất. - Tầm quan trọng, độ phì của đất. - ý thức, vai trò của con người trong việc làm tăng độ phì của đất. 1 tiết Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 32 31 Bài 27: Lớp vỏ sinh vật -Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố thưc -động vật trên trái đất Học sinh cần nắm được khái niệm lớp vỏ sinh vật Phân tích được ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên đến sự phân bố động thực vật trên trái đất và mối quan hệ giữa chúng, ý thức, vai trò của con người trong việc phân bố ĐTV Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 33 32 Ôn tập cho kiểm tra học kỳ Củng cố lại những kiến thức cơ bản mà các em đã học. Các kiến thức về khí hậu, sông hồ, biển và đại dương trên Trái Đất. Tại lớp KT: Miệng, HĐ học tập 34 33 Kiểm tra học kì II Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản ở 3 cấp độ nhận thức, hiểu và vận dụng sau khi học xong nội dung :Trái đất, Các thành phần tự nhiên của Trái đất. Tại lớp 35 II. LỚP 7 Chương trình: 35 tuần (Học kỳ 1: 18 tuần; Học kỳ 2: 17 tuần) Học kỳ 1: 36tiết (2tiết/tuần) Học kỳ 2: 34tiết(2tiết/tuần) TT Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời lượng dạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết Ghi chú HỌC KỲ 1 PhÇn I. Thµnh ph©n nh©n v¨n Cu¶ m«i trêng 1 Bài 1. Dân số - Nêu được các nội dung được thể hiện trên tháp tuổi. - Trình bày và giải thíchđược quá trình phát triển và tình hình gia tăng dân số Thế giới, nguyên nhân và hậu quả của nó. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 1 - Không dạy: Mục 3. Sự bùng nổ dân số: từ dòng 9 đến dòng 12 "Quan sát..... tại sao?" - BVMT mục 2,3; GDKNS 2 Bài 2. Sự phân bố dân cư. Các chủng tộc trên thế giới - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư không đồng đều trên thế giới. - Nhận biết được sự khác nhau giũa các chủng tộc Môn-gô-lô-it, Nê-grô-it, Ơ-rô-pê-ô-it về hình thái bên ngoài cơ thể và nơi sinh sống của mỗi chủng tộc. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 2 3 Bài 3. Quần cư. Đô thị hóa - So sánh được sự khác nhau giữa quần cư nông thôn và quần cư đô thị. - Hiểu sơ lược quá trình đô thị hóa và sự hình thành các siêu đô thị trên thế giới. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 3 BVMT mục 2 4 Bài 4. Thực hành: Phân tích lược đồ dân số và tháp tuổi - Nắm các khái niệm mật độ dân số và sự phân bố dân cư không đều trên thế giới. - Các khái niệm đô thị, siêu đô thị và sự phân bố các siêu đô thị ở Châu Á. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 4 - Câu 1. Không yêu cầu học sinh làm - GDKNS PHẦN II. CÁC MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÍ CHƯƠNG I: MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI NÓNG 5 Bài 5. Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm - HS xác định được vị trí đới nóng và các kiểu môi trường trong đới nóng trên bản đồ tự nhiên Thế giới. - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường xích đạo ẩm. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 5 - Câu hỏi 4 phần câu hỏi và bài tập: Không yêu cầu học sinh trả lời - GDKNS 6 Bài 6. Môi trường nhiệt đới - Biết vị trí môi trường nhiệt đới trên bản đổ tự nhiên Thế giới - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường nhiệt đới 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 6 BVMT mục 2 7 Bài 7. Môi trường nhiệt đới gió mùa - Biết vị trí môi trường xích đạo ẩm trên bản đồ tự nhiên Thế giới - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên của môi trường nhiệt đới gió mùa. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 7 Bài 9. Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng - Không dạy cả bài 8 Bài 10. Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường đới nóng - Phân tích được mối quan hệ giữa dân số với tài nguyên, môi trường ở đới nóng - Hiểu và giải thích được sự gia tăng dân số nhanh và bùng nổ dân số đã có những tác động tiêu cực tới tài nguyên và môi trường ở đới nóng. - Biết được một số biện pháp nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của dân số với tài nguyên và môi trường ở đới nóng. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 8 BVMT mục 1,2 GDKNS; GDQPAN Bài 11. Di dân và sự bùng nổ đô thị ở đới nóng - Không dạy cả bài 9 Bài 12. Thực hành: Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng - Kiến thức về các kiểu khí hậu xích đạo ẩm, nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa. - Đặc điểm của các kiểu môi trường ở đới nóng. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 9 Câu 2 : Không yêu cầu học sinh làm - Câu 3: Không yêu cầu HS vẽ biểu đồ . GV hướng dẫn HS nhận xét và giải thích - Kiểm tra 15 phút (TL) 10 - Những vấn đề cần quan tâm ở môi trườngđới nóng : Ô nhiễm môi trường, thiên tai , dịch bệnh - HS cần nắmđược các vấnđề cần quan tâm ở môi trường đới nóng và giải thích được nguyên nhân vì sao, hậu quả , giải pháp 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học tiết 10 - BĐKH 11 Ôn tập từ bài 1đến bài 12 Củng cố kiến thức phần 1 và chương I – Phần hai . 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 11 12 Kiểm tra giữa kỳ 1 - Đánh giá về kiến thức, kĩ năng ở 3 mức độ nhận thức: Biết, hiểu và vận dụng của học sinh sau khi học các nội dung: Các môi trường thuộc đới nóng, hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng,dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học - Hình thức tự luận Tiết 12 CHƯƠNG II: MÔI TRƯỜNG ĐỚI ÔN HÒA HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI ÔN HÒA 13 Bài 13. Môi trường đới ôn hoà - Biết vị trí của đới ôn hòa trên bản đồ tự nhiên Thế giới. - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản 2 đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường đới ôn hòa: - Hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa các kiểu khí hậu 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 13 Bài 14. Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn hoà Không dạy cả bài Bài 15. Hoạt động công nghiệp ở đới ôn hòa Không dạy cả bài Bài 16: Đô thị hóa ở đới ôn hòa Không dạy cả bài 14 Bài 17. Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà - Trình bày được hiện trạng ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước ở đới ôn hòa; nguyên nhân và hậu quả. - Biết được các hậu quả do ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước gây ra cho thiên nhiên và con người ở đới ôn hoà và toàn thế giới. - Nêu được giải pháp 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 14 - Câu 2: Không yêu cầu học sinh làm - BVMT mục 1,2- GDKNS GDQPAN - Ứng phó với BĐKH: sự gia tăng của khí thải nhà kính với BĐKH (toàn bài) 15 Bài 18. Thực hành: Nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hòa. Qua các bài tập thực hành, HS củng cố các kiến thức cơ bản về : - Các kiểu khí hậu của đới ôn hoà - Các kiểu rừng ở đới ôn hoà - Ô nhiễm không khí ở đới ôn hoà. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 15 - Câu 2 : Không yêu cầu HS làm - Câu 3 : Không yêu cầu vẽ biểu đồ, Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét và giải thích - BVMT;GDKNS 16 Một số vấn đề cần quan tâm ở môi trường đới ôn hòa - GV giúp HS hiểu và giải thíchđược những vấnđề cần quan tâm ở đới ôn hòa :ô nhiễm môi trường, thiên tai . nguyên nhân ,hậu quả, giải pháp 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 16 CHƯƠNG III.MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC 17 Bài 19. Môi trường hoang mạc - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường hoang mạc - Phân tích được sự khác nhau về chế độ nhiệt của hoang mạc ở đới nóng và hoang mạc ở đới ôn hòa - Biết được sự thích nghi của thực vật và động vật ở môi trường hoang mạc 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 17 Bài 20. Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc - Không dạy cả bài CHƯƠNG IV.MÔI TRƯỜNG ĐỚI LẠNH HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI LẠNH 18 Bài 21. Môi trường đới lạnh - Biết vị trí của đới lạnh trên bản đồ tự nhiên Thế Giới - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự niên cơ bản của đới lạnh - Biết được sự thích nghi của động vật và thực vật với môi trường đới lạnh. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 18 - BVMT mục 2 - ƯP với BĐKH : hiện tượng băng tan (mục 1) - GDKNS Bài 22. Hoạt động kinh tế của con người ở đới lạnh - Không dạy cả bài CHƯƠNG III.MÔI TRƯỜNG HOANG MẠC HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA CON NGƯỜI Ở HOANG MẠC 19 Bài 23. Môi trường vùng núi - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường vùng núi. - Biết được sự khác nhau về cư trú của con người ở một số vùng núi trên Thế Giới 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 19 - Phòng chống thiên tai (mục 1): lũ quét, sạt lở đất, sương muối, sương giá, rét đậm, rét hại... 20 Ôn tập các chương III, IV, V Hệ thống được các kiến thức của chương III, IV, V 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 20 - Kiểm tra 15 phút (TN) 21 Hiện tượng băng tan và hoang mạc hóa trên thế giới - HS phải giải thích được nguyên nhân vì sao xảy ra các hiện tượng băng tan, hoang mạc hóa . Hậu quả, giải pháp 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 21 - BĐKH PHẦN III. THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI Ở CÁC CHÂU LỤC 22 Bài 25. Thế giới rộng lớn và đa dạng - Phân biệt được lục địa và châu lục. - Biết được một số tiêu chí để phân loại các nước trên Thế giới thành hai nhóm nước : phát triển và đang phát triển 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 22 CHƯƠNG VI. CHÂU PHI 23 CHỦ ĐỀ : Thiên nhiên châu Phi - Biết được vị trí địa lý, giới hạn của châu Phi trên bản đồ thế giới. - Trình bày được đặc điểm về hình dạng lục địa, về địa hình và khoáng sản của châu Phi - Trình bày và giải thích được mức độ đơn giản đặc điểm thiên nhiên của châu Phi. 3 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 23,24, 25 24 Bài 28. Thực hành: Phân tích lược đồ phân bố các môi trường tự nhiên, biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa - Nắm được cách phân tích một bản đồ khí hậu châu Phi và xác định được trên bản đồ các môi trường tự nhiên châu Phi, vị trí địa điểm có trên bản đồ đó. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 26 GDKNS 25 Bài 29. Dân cư, xã hội châu Phi - Trình bày được các đặc điểm cơ bản về dân cư, xã hội châu Phi 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 27 Không dạy: Mục 1. Lịch sử và dân cư; phần a: Sơ lược lịch sử 26 Bài 30. Kinh tế châu Phi - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm kinh tế chung và các ngành kinh tế của châu Phi. - Hiểu được các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp với kĩ thuật lạc hậu của châu Phi đã có tác động xấu đến môi trường 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 28 27 Bài 31. Kinh tế châu Phi (tiếp theo) - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm kinh tế chung và các ngành kinh tế của châu Phi. - Biết được châu Phi có tốc độ đô thị hóa khá nhanh và sự bùng nổ dân số đô thị; nguyên nhân và hậu quả 1 Tiết Tiết 29 BVMT mục 1,2; GDKNS 28 Bài 32. Các khu vực châu Phi - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Bắc Phi, khu vực Trung Phi . - Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị thoái hóa và suy giảm diện tích rừng 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 30 29 Bài 33. Các khu vực châu Phi (tiếp theo) - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Nam Phi. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 31 BVMT mục 2 30 Ôn tập cho kiểm tra cuối kỳ 1 .- Hệ thống các kiến thức của học kì I 1 Tiết tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 32 31 Kiểm tra cuối kỳ 1 - Kiểm tra đánh giá lại những nội dung kiến thức cơ bản của học sinh. - Rèn cho học sinh kĩ năng trình bày, tư duy và tự luận. - Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập 1 Tiết - Tổ chức hoạt động tại lớp học - Viết Tiết 33 32 Bài 34. Thực hành: So sánh nền kinh tế của ba khu vực châu Phi - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm kinh tế chung và các ngành kinh tế của châu Phi 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 34 33 Ngoại khóa: Tìm hiểu về Châu Phi - HS cần nắm được các vấn đề về Châu Phi : Thiên nhiên hoang dã, hoang mạc hóa, dịch bệnh , nạnđói 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 35 CHƯƠNG VII. CHÂU MĨ 34 Bài 35. Khái quát châu Mỹ - Biết được vị trí địa lí, giới hạn của châu Mĩ trên bản đồ - Trình bày được những đặc điểm khái quát về lãnh thổ, dân cư, dân tộc của châu Mĩ 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 36 HỌC KÌ II 35 Bài 36. Thiên nhiên Bắc Mỹ - Biết được vị trí địa lí, giới hạn của Bắc Mĩ - Trình bày được đặc điểm địa hình Bắc Mĩ : cấu trúc địa hình đơn giản, chia làm 3 khu vực kéo dài theo chiều kinh tuyến - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản đặc điểm khí hậu Bắc Mĩ - Trình bày được đặc điểm của các sông và hồ lớn của Bắc Mĩ 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 37 36 Bài 37. Dân cư Bắc Mỹ - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm của dân cư Bắc Mỹ. - Hiểu rõ quá trình đô thị hóa ở Bắc Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 38 37 Bài 38. Kinh tế Bắc Mỹ - Trình bày và giải thích được mức độ đơn giản một số đặc điểm về kinh tế nông nghiệp của Bắc Mỹ: + Nền nông nghiệp tiên tiến, hiệu quả cao + Phân hoá có sự phân hoá từ Bắcxuống Nam, từ Đông sang Tây. - Biết sử dụngnhiều phân bón hoá học và thuốctrừ sâu trong nông nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 39 BVMT mục 1; GDKNS 38 Bài 39. Kinh tế Bắc Mỹ (tiếp theo) - Trình bày và giải thích được mức độ đơn giản một số đặc điểm về kinh tế công nghiệp, dịch vụ của Bắc Mỹ. - Trình bày được Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mỹ: các thành viên, mục đích, vai trò của Hoa Kì. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 40 GDKNS Bài 40. Thực hành: Tìm hiểu cùng công nghiệp truyền thống ở Đông Bắc Hoa Kì - Hiểu được sự chuyển hướng công nghiệp trên lãnh thổ Hoa Kì. - Đọc, phân tích lược đồ công nghiệp, lược đồ không gian Hoa Kì. - Khuyến khích HS tự làm - GDKNS 39 Ôn tập từ bài 35-40 - Khái quát lại phần kiến thức các khu vực Châu Phi, khái quat thiên nhiên, dân cư , kinh tế BắcMỹ - Phân tích được bảng số liệu và đọc lược đồ 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 41 Kiểm tra 15 phút (TL) 40 Bài 41. Thiên nhiên Trung và Nam Mỹ - Nêu được vị trí địa lý, giới hạn, phạm vi của khu vực Trung và Nam Mỹ. - Trình bày và giảithíchđượcmột số đặcđiểm tự nhiên cơ bản của eo đất Trung Mỹ và quần đảo Ăng -ti, lục địa Nam Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 42 GDKNS 41 Bài 42. Thiên nhiên Trung và Nam Mỹ (tiếp theo) - Trình bày và giải thích được mức độ đơn giản một số đặc điểm về khí hậu và thiên nhiên Trung và Nam Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 43 GDKNS 42 Bài 43. Dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm về dân cư, xã hội Trung và nam Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 44 Không dạy :Mục 1. Sơ lược lịch sử 43 Bài 44. Kinh tế Trung và Nam Mỹ - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm về ngành nông nghiệp của Trung và Nam Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 45 44 Bài 45. Kinh tế Trung và Nam Mỹ (tiếp theo) - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm về kinh tế của Trung và Nam Mỹ. - Hiểu được vấn đề khai thác vùng A-ma-zôn và Thấyđược sự cầnthiếtphảibảo vệ rừng A-ma-zôn, biếtđượcviệc khai thácrừng A-ma-zôn đã làm cho diệntíchrừng bị thu hẹp, môi trườngrừng bị huỷ hoại, ảnhhưởngtới khí hậutoàncầu. - Trình bày được về khối kinh tế Méc-cô-xua của Nam Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 46 BVMT mục 3 45 Bài 46. Thực hành: Sự phân hoá của thảm thực vật ở hai bên sườn đông và tây của dãy núi An-đet - Nắm vững sự phân hóa của môi trường theo độ cao ở vùng núi An-đét. - Sự khác nhau giữa thảm thực vật giữa sườn Đông và sườn Tây An-đét. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 47 GDKNS 46 Ôn tập cho kiểm tra 1 tiết - Hệ thống lại được những kiến thức về đặc điểm tự nhiên - dân cư, xã hội, kinh tế của châu Phi và châu Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 48 47 Kiểm tra 1 tiết - Đánh giá việc nhận thức của học sinh về tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội các khu vực châu Phi và châu Mỹ. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 49 CHƯƠNG VIII: CHÂU NAM CỰC 48 Bài 47. Châu Nam Cực- Châu lục lạnh nhất thế giới - Biết được vị trí địa lý, giới hạn, phạm vi của châu Nam Cực. - Biếtđượcvấn đề MT ở châu Nam cực là bảo vệ cácloàidộngvật quý có nguy cơ tuyệtchủng. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 50 - GDKNS - Ứng phó với BĐKH(bộ phận): Băng tan, lỗ thủng tầng ozon (mục 1) CHƯƠNG IX: CHÂU ĐẠI DƯƠNG 49 Bài 48. Thiên nhiên châu Đại Dương - Vị trí địa lý giới hạn châu Đại Dương gồm bốn quần đảo và lục địa Ô -Xtrây-Li-a - Đặc điểm tự nhiên của lục địa Ô-Xtrây-Li-a và các quần đảo. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích các bản đồ khí hậu, xác định các mối quan hệ giữa khí hậu và động thực vật. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 51 50 Bài 49. Dân cư và kinh tế châu Đại Dương - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm dân cư Ô-xtray-li-a. - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của châu Đại Dương. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 52 51 Bài 50. Thực hành: Viết báo cáo về đặc điểm tự nhiên của Ô-xtrây-lia - Nắm vững đặc điểm địa hình Ô-xtrây-li-a - Hiểu rõ đặc điểm khí hậu ( chế độ nhiệt, mưa của ba trạm). 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 53 52 - Ngoại khóa: Khám phá thiên nhiên Châu Đại Dương - Nắm được đặc điểm tự nhiên Châu Đại Dương: Các loài động vật , thực vật độc đáo - Giải thích sự biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến Châu Đại Dương 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 54 - BĐKH CHƯƠNG X: CHÂU ÂU 53 Bài 51. Thiên nhiên châu Âu - Biết được vị trí địa lý, giới hạn của châu Âu trên bản đồ. - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) các đặc điểm tự nhiên cơ bản của châu Âu. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 55 54 Bài 52. Thiên nhiên Châu Âu - Nêu và giải thích (ở mức độ đơn giản) sự khác nhau giữa các môi trường ôn đới hải dương, ôn đới lục địa, môi trường địa trung hải, môi trường núi cao ở châu Âu. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 56 55 Bài 53. Thực hành: Đọc, phân tích lược đồ, biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa châu Âu - Nắm vững đặc điểm khí hậu châu Âu. - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích biểu đồ biểu diễn nhiệt độ, lượng mưa. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 57 - Kiểm tra 15 phút (TN) 56 Bài 54. Dân cư xã hội Châu Âu - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm về dân cư, xã hội của châu Âu. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 58 57 Bài 55. Kinh tế châu Âu - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm về kinh tế châu Âu. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 59 BVMT mục 3 58 Bài 56. Khu vực Bắc Âu - Nắm vững địa hình của khu vực Bắc Âu, đặc biệt là bán đảo Xcan-đi-na-vi. - Hiểu rõ đặc điểm của ngành khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Bắc Âu. - Rèn luyện kĩ năng phân tích lược đồ, tranh ảnh. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 60 BVMT mục 2 59 Bài 57. Khu vực Tây và Trung Âu - Nắm vững đặc điểm tự nhiên: địa hình, khí hậu khu vực Tây và Trung Âu. - Hiểu rõ tình hình phát triển kinh tế của Tây và Trung Âu. - Rèn luyện kĩ năng phân tích lược đồ, tranh ảnh. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 61 60 Bài 58. Khu vực Nam Âu - Nắm vững đặc điểm tự nhiên: địa hình, khu vực Nam Âu, những nét chính về kinh tế khu vực. - Vai trò của khí hậu, văn hoá lịch sử và phong cảnh đối với du lịch ở Nam Âu. - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích lược đồ tự nhiên Nam Âu, biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa, phân tích tranh ảnh. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 62 61 Bài 59. Khu vực Đông Âu - Nắm vững đặc điểm môi trường Đông Âu. - Đặc điểm và tình hình phát triển kinh tế khu vực Đông Âu. - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích lược đồ tự nhiên Đông Âu, phân tích thảm thực vật, phân tích số liệu thống kê, đọc, phân tích lược đồ kinh tế. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 63 62 Bài 60. Liên minh châu Âu - Nắm vững sự hình thành và mở rộng Liên minh châu Âu về lãnh thổ và về các mục tiêu kinh tế, văn hoá, xã hội. - Liên minh châu Âu là mô hình toàn diện nhất, một tổ chức thương mại hàng đầu thế giới. - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích lược đồ hình thành và mở rộng Liên minh châu Âu, lược đồ các trung tâm thương mại trên Thế giới. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 64 63 Ôn tập học kì 2 .- Hệ thống lại kiến thức từ bài 32 đến bài 60. Từ đó hướng dẫn các em nắm vững kiến thức cơ bản đề chuẩn bị tốt cho đợt kiểm tra chất lượng học kì II được tốt. - Rèn kĩ năng đọc, phân tích lược đồ, tranh ảnh, bảng số liệu để khắc sâu kiến thức và mở rộng vấn đề 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 65 64 Kiểm tra cuối kì 2 - Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản ở 3 cấp độ nhận thức: Biết, hiểu và vận dụng của học sinh sau khi học các nội dung về Châu Nam Cực, châu Đại Dương và Châu Âu 1 Tiết - Tổ chức hoạt động tại lớp học - Tự luận Tiết 66 65 Bài 61. Thực hành: Đọc lược đồ cơ cấu kinh tế châu Âu - Biết được vị trí các quốc gia theo từng khu vực của châu Âu. 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 67 66 - Thực hành: Hướng dẫn HS vẽ biểu đồ hình tròn - HS biết cách tính toán và vẽ một số biểu đồ hình tròn - Biết nhận xét và phân tích bảng số liệu 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 68 67 - Thực hành: Hướng dẫn HS vẽ biểu đồ hình cột - HS biết cách vẽ và nhận xét biểu đồ hình cột 1 Tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 69 68 Ôn tập cuối năm - Khái quát lại một số kiến thức cơ bản đã học : Châu Nam Cực , Châu Đại Dương, Châu Âu 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Tiết 70 III. LỚP 8 Chương trình: 35 tuần (Học kỳ 1: 18 tuần; học kỳ 2: 17 tuần) Học kỳ 1: 18 tiết(1 tiết/tuần) Học kỳ 2: 34 tiết(2 tiết/tuần) TT Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời lượngdạy học Hình thức tổ chức dạy học/hình thức kiểm tra đánh giá Tiết Ghi chú HỌC KÌ I PHẦN I: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI Ở CÁC CHÂU LỤC (TIẾP THEO) CHƯƠNG XI. CHÂU Á 1 Bài 1. Vị trí địa lí, địa hình và khoáng sản - Biết được vị trí địa lí, giới hạn của châu Á trên bản đồ. - Trình bày được đặc điểm hình dạng và kích thước lãnh thổ, địa hình và khoáng sản của châu Á. 1 tiết Tổ chức hoạt động tại lớp học Ti
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_dia_li_thcs_nam_hoc_2020_2021.doc