Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Khối 8 - Năm học 2021-2022

- Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buối tựu trường đầu tiên trong một truyện ngắn kết hợp miêu tả và biểu cảm.

- Có những kiến thức sơ giản về thể văn hồi kí. Thấy được đặc điểm của thể văn hồi kí qua ngòi bút Nguyên Hồng: thấm đượm chất trữ tình, lời văn chân thành, dạt dào cảm xúc.

- Bồi dưỡng tình cảm đối với mái trường, thầy cô, cha mẹ.Trong lòng mẹ

 

docx 28 trang phuongnguyen 22/07/2022 6580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Khối 8 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Khối 8 - Năm học 2021-2022

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn Khối 8 - Năm học 2021-2022
 PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY NAM
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH KHÁNH
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
 MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 8
NĂM HỌC 2021 - 2022
Cả năm: 35 tuần (140 tiết)
Học kỳ I: 18 tuần (72 tiết) 
Học kỳ II: 17 tuần (68 tiết)
 HỌC KÌ I 
Tuần
Tiết
Tên bài/ Chủ đề
 (Thời lượng)
Yêu cầu cần đạt
Hình thức tổ chức DH
Hướng dẫn giảm tải
Ghi chú
1
1,2
Ôn tập văn bản
- Củng cố kiến thức cơ bản của một số
tác phẩm văn học nổi bật về: thể loại, nghệ thuật, nội dung chủ yếu.
- Rèn kĩ năng cảm thụ văn học.
Trực tuyến
 Ôn tập đầu năm
(củng cố kiến thức thức trọng tâm của lớp 7)
3,4
Ôn tập tập làm văn
- Củng cố kiến thức trọng tâm về văn nghị luận.
- Rèn kĩ năng phân tích đề, tìm ý, lập dàn ý.
2
CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP
Truyện kí Việt Nam hiện đại, Những vấn đề cơ bản về văn tự sự (6 tiết)
Trực tuyến
Cả 3 bài tích hợp thành một chủ đề (5 tiết)
5,6
Tôi đi học
- Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buối tựu trường đầu tiên trong một truyện ngắn kết hợp miêu tả và biểu cảm.
- Có những kiến thức sơ giản về thể văn hồi kí. Thấy được đặc điểm của thể văn hồi kí qua ngòi bút Nguyên Hồng: thấm đượm chất trữ tình, lời văn chân thành, dạt dào cảm xúc.
- Bồi dưỡng tình cảm đối với mái trường, thầy cô, cha mẹ.
7,8
Trong lòng mẹ
3
9
 Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
- Qua một số đoạn trích trong hai văn bản đã học, hs nắm được thế nào là tính thống nhất về chủ đề của văn bản, và xác định được chủ đề của một văn bản cụ thể.
- Biết viết một văn bản đảm bảo tính thống nhất về chủ đề.
Trực tuyến
10
Bố cục của văn bản
- HS nắm được bố cục của văn bản tự sự, yêu cầu nội dung các phần trong bố cục.
- Biết cách xây dựng bố cục văn bản mạch lạc, phù hợp với đối tượng phản ánh, ý đồ giao tiếp của người viết và nhận thức của người đọc.
11
Xây dựng đoạn văn trong văn bản
- Nắm được các khái niệm đoạn văn, từ ngữ chủ đề, câu chủ đề, quan hệ giữa các câu trong đoạn văn và cách trình bày nội dung đoạn văn.
- Vận dụng kiến thức đã học, viết được đoạn văn theo yêu cầu.
12
Ôn tập kiểu văn bản tự sự
- Nắm lại những kiến thức cơ bản về văn tự sự: tính thống nhất về chủ đề, bố cục, viết đoạn
- Phân tích, viết được đoạn văn tự sự rõ chủ đề, nắm bố cục bài văn tự sự.
Thay thế: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ (KKHSTH)
4
13,14
Tức nước vỡ bờ
- Hiểu, cảm nhận được những đặc sắc về nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của văn bản truyện hiện đại.
- Thấy được bút pháp hiện thực trong nghệ thuật viết truyện của nhà văn Ngô Tất Tố.
- Hiểu được cảnh ngộ cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ; thấy được sức phản kháng mãnh liệt, tiềm tàng trong những người nông dân hiền lành và qui luật của cuộc sống: có áp bức- có đấu tranh. 
Trên lớp
15
Trường từ vựng
- Hiểu thế nào là trường từ vựng, đặc điểm của trường từ vựng.
- Nhận biết, phân tích được trường từ vựng, sử dụng đúng trong nói và viết.
TH: Tìm các trường từ vựng liên quan đến môi trường.
16
Ôn luyện Trường từ vựng
- Củng cố kiến thức về trường từ vựng.
- Vận dụng đúng trường từ vựng trong tạo lập văn bản.
5
17,18
Lão Hạc
- Cảm nhận được nội dung, ý nghĩa văn bản, thấy được tài năng nghệ thuật xuất sắc của Nam Cao.
- Cảm nhận được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, tác dụng của việc kết hợp các PTBĐ.
- Cảm thông với những khổ cực của người nông dân dưới xã hội cũ.
19
Từ tượng hình, từ tượng thanh
- Nắm đặc điểm, giá trị biểu cảm của từ tượng hình, từ tượng thanh.
- Nhận biết, sử dụng đúng.
- Thấy được vai trò của từ tượng hình, tượng thanh trong văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm
20
Liên kết các đoạn văn trong văn bản
- Nắm các phương tiện liên kết đoạn văn trong văn bản và tác dụng.
- Xác định đúng, vận dụng đúng.
6
21
Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
- Hiểu thế nào là từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội.
- Nắm hoàn cảnh sử dụng và giá trị của từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội trong văn bản.
 - Không kì thị ngôn ngữ địa phương khác, tầng lớp khác.
22
Ôn luyện Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
- Củng cố kiến thức về Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội.
- Vận dụng đúng Từ ngữ địa phương và Biệt ngữ xã hội trong tạo lập văn bản.
23
Ôn tập truyện Lão Hạc
- Củng cố những nét chính về nghệ thuật, nội dung, ý nghĩa truyện.
- Rèn kĩ năng phân tích, tóm tắt cốt truyện.
24
Ôn tập liên kết các đoạn văn trong văn bản
- Củng cố kiến thức về liên kết đoạn văn.
- Rèn kĩ năng viết các đoạn văn có tính liên kết.
7
25,26
Cô bé bán diêm
- Cảm nhận được nội dung, ý nghĩa, tinh thần nhân đạo, tài năng nghệ thuật xuất sắc của tác giả qua một tác phẩm VHNN.
- Biết cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh.
27
Trợ từ, thán từ
- Nắm đặc điểm hình thức, chức năng của 
trợ từ, thán từ.
- Nhận biết, sử dụng phù hợp.
28
Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự
- Nắm tác dụng của việc kết hợp miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.
- Nhận biết yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự, biết kết hợp.
- Biết kết hợp miêu tả và biểu cảm để câu chuyện thêm sinh động, sâu sắc.
8
29,30
Đánh nhau với cối xay gió
- Cảm nhận được nội dung, ý nghĩa, giá trị phê phán của một tác phẩm VHNN.
- Phân tích được tác dụng của các biện pháp nghệ thuật.
- Giáo dục học sinh biết học tập những điều tốt, tránh những thói xấu.
31
Tình thái từ
- Nắm đặc điểm hình thức, chức năng của 
Tình thái từ.
- Xác định đúng, sử dụng phù hợp.
32
LT viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm 
- Nắm tác dụng của việc kết hợp miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.
- Viết được đoạn văn tự sự có kết hợp miêu tả, biểu cảm.
9
33,34
Chiếc lá cuối cùng
- Cảm nhận được tấm lòng yêu thương những người nghèo khổ của nhà văn.
- Thấy được nghệ thuật kể chuyện độc đáo, hấp dẫn của O. Hen-ri.
- Bồi dưỡng tình thương yêu con người.
35
Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm 
 - Nắm tác dụng của việc kết hợp miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.
- Biết lập bố cục và cách thức xây dựng dàn bài cho bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
36
Ôn cách làm bài kiểm tra tổng hợp
- Hs biết tổng hợp kiến thức ba phân môn.
- Làm quen cách làm bài kiểm tra tổng hợp với hai phần: Đọc- hiểu và Tập làm văn.
10
37,38
Kiểm tra giữa kì I
- Nắm kiến thức cơ bản của ba phân môn đã học từ tuần 1 đến tuần 9.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để làm tốt bài kiểm tra tống hợp. Biết rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, khắc phục lỗi qua bài viết giữa kì.
39,40
Ôn dàn bài văn tự sự
 - Nắm vững hơn yêu cầu các phần trong dàn bài văn tự sự.
- Lập được dàn bài văn tự sự cho một đề bài cụ thể.
Thay bài Hai cây phong
11
41
Ôn luyện viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
 - Nắm vững hơn tác dụng của việc kết hợp miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.
- Viết được đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
42
Ôn tập Tiếng Việt
- Củng cố kiến thức về từ loại và các lớp từ đã học từ tuần 1 đến tuần 8.
- Hs xác định đúng và sử dụng đúng kiến thức trong tạo lập văn bản.
Thay: Viết bài TLV số 2.
43
Ôn tập tập làm văn
- Củng cố kiến thức về văn bản tự sự và tác dụng của việc kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự.
- Nhận biết, vận dụng được trong tạo lập văn bản.
Thay: Kiểm tra Văn
44
Ôn văn bản: Đánh nhau với cối xay gió, Chiếc lá cuối cùng
- Củng cố những nét chính về nghệ thuật, nội dung, ý nghĩa hai văn bản.
- Rèn kĩ năng phân tích, cảm thụ văn học.
Thay: Trả bài TLV số 2
12
45
Nói quá
- Nắm đặc điểm, chức năng, giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ nói quá.
- Nhận biết, phân tích được ý nghĩa, sử dụng đúng.
46,47
Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 
- Thấy được ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ môi trường. Từ đó có những suy nghĩ và hành động tích cực về vấn đề xử lí rác thải sinh hoạt.
- Thấy được tính thuyết phục trong cách thuyết minh và những kiến nghị mà tác giả đề xuất.
TH: Khai tác đề tài môi trường: bao ni lông và rác thải.
48
Luyện nói Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả, biểu cảm
- Nắm các yêu cầu luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
- Biết chuẩn bị dàn ý nói, trình bày được trước tập thể.
13
49
Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh, Phương pháp thuyết minh, Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
- Nắm vai trò, đặc điểm của văn thuyết minh trong đời sống.
- Nắm các phương pháp thuyết minh.
- Nắm cách làm bài văn thuyết minh.
- Lập được dàn ý cho một đề bài thuyết minh cụ thể.
Cả 3 bài tích hợp thành 1 bài
Tập trung phần I bài Tìm hiểu chung về VBTM; phần I.2 bài Phương pháp thuyết minh; phần I.2, phần II bài Cách làm bài văn thuyết minh.
50
Luyện tập lập dàn ý văn thuyết minh
- Hs nắm vững hơn cách làm bài văn thuyết minh, yêu cầu trong các phần của dàn bài.
- Lập được dàn bài cho một đề bài cụ thể.
51
Luyện nói thuyết minh về một thứ đồ dùng
- Nắm các yêu cầu luyện nói về văn thuyết minh. Củng cố nâng cao kiến thức và kĩ năng làm bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
- Biết chuẩn bị dàn ý nói, trình bày được trước tập thể dàn ý thuyết minh về một thứ đồ dùng.
52
Luyện tập văn thuyết minh
- Nắm vững cách viết các đoạn văn thuyết minh.
 - Thực hành viết đoạn văn thuyết minh từ dàn bài trang 140.
14
53
Ôn dịch, thuốc lá
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa, thông điệp mà văn bản đề cập đến. 
- Thấy được sự thuyết phục bởi sự kết hợp chặt chẽ giữa phương thức lập luận và thuyết minh.
- Có thái độ quyết tâm phòng chống thuốc lá.
TH: Hạn chế và bỏ thuốc lá.
54
Nói giảm nói tránh
- Nắm đặc điểm, chức năng, giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ nói quá.
- Nhận biết, phân tích được ý nghĩa, sử dụng đúng.
- Có ý thức tế nhị, nhẹ nhàng trong giao tiếp.
55
Câu ghép
- Nắm cấu tạo câu ghép.
- Phân tích được các vế câu ghép, đặt đúng câu ghép.
56
Câu ghép (tt)
- Hiểu ý nghĩa các vế câu trong câu ghép và quan hệ giữa chúng, nắm cách nối các vế trong câu ghép.
- Nhận biết các dạng câu ghép, sử dụng đúng.
15
57,58
Bài toán dân số
- Hiểu được việc hạn chế bùng nổ gia tăng dân số là đòi hỏi tất yếu của sự phát triển loài người.
- Thấy được sự kết hợp của phương thức tự sự kết hợp với lập luận tạo nên sức thuyết phục của bài viết.
- Ý thức được tác hại của việc gia tăng dân số; tham gia tuyên truyền, phòng chống.
TH: Liên hệ môi trường và sự gia tăng dân số
59
Dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm
- Nắm đặc điểm hình thức và chức năng của dấu hai chấm.
- Nhận biết từng chức năng, sử dụng đúng.
60
Dấu ngoặc kép
- Nắm đặc điểm hình thức và chức năng của dấu ngoặc kép.
- Nhận biết từng chức năng, sử dụng đúng.
16
61
Đập đá ở Côn Lôn
- Thấy được đóng góp của nhà chí sĩ cách mạng PCT cho nền VHVN đầu TKXX.
- Cảm nhận được vẻ đẹp hình tượng người chí sĩ yêu nước được khắc họa bằng bút pháp nghệ thuật lãng mạn, giọng điệu hào hùng trong tác phẩm.
- Học tập ý chí kiên cường, nghị lực vượt qua khó khăn.
TH tư tưởng HCM: Liên hệ bản lĩnh người CSCM trong nhà tù Tưởng Giới Thạch. Tích hợp QPAN: Ví dụ minh họa về hình ảnh các nhà yêu nước, chiến sĩ cộng sản trong các nhà lao đế quốc.
62
Thuyết minh một thể loại văn học
- Nắm được kĩ năng và vận dụng để làm bài thuyết minh về một thể loại văn học.
- Xác định được dàn ý, cách kết hợp các phương pháp thuyết minh.
63
Bài tập thuyết minh về một thể loại văn học
- Nắm lại yêu cầu bài thuyết minh về một thể loại văn học.
- Xác định được các phần cần thuyết minh một đồ dùng cụ thể.
64
Bài tập văn thuyết minh
- Củng cố kiến thức về văn thuyết minh đã học.
- Rèn kỹ năng phân tích đề bài thuyết minh và lập dàn ý cho bài văn thuyết minh.
Thay thế: Hai chữ nước nhà (KKHSTĐ)
17
65
Luyện tập Tập làm văn
- Củng cố lại kiến thức về văn tự sự, văn thuyết minh.
- Rèn kỹ năng viết đoạn văn tự sự, văn thuyết minh. 
66
HDĐT Muốn làm thằng Cuội. Bài tập văn thuyết minh
- Nắm đặc điểm chung của thể thơ Đường luật thất ngôn bát cú, cảm nhận được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Củng cố kiến thức về văn thuyết minh.
- Phân tích được nghệ thuật thơ Đường để hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ.
- Có ý thức, hành động yêu nước cụ thể, tích cực.
67
Ôn tập Tiếng Việt
- Nắm kiến thức cơ bản về tiếng Việt đã học trong HKI.
- Nhận biết, đặt câu, phân tích đúng.
68
Ôn tập tổng hợp
- Củng cố kiến thức cơ bản ba phân môn đã học trong HKI.
- Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra tổng hợp với hai phần: Đọc- hiểu và Tập làm văn. 
18
69,70
Kiểm tra cuối kì I
- Nắm kiến thức cơ bản của ba phân môn đã học trong HKI.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để làm tốt bài kiểm tra tống hợp. 
71,72
Ôn tập HKI
- Khắc sâu kiến thức cơ bản của ba phân môn đã học trong HKI.
- Biết rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, khắc phục lỗi qua bài viết cuối học kì.
 HỌC KÌ II
Tuần
Tiết
Tên bài/ chủ đề
Yêu cầu cần đạt
(Kiến thức/ Năng lực/ Phẩm chất)
Hình thức tổ chức DH
Hướng dẫn
giảm tải
Ghi chú
19
CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP
Thơ hiện đại Việt Nam, Câu chia theo mục đích nói (4 tiết)
Trên lớp
Cả 4 bài tích hợp thành một chủ đề 
(4 tiết)
73
Nhớ rừng
- Biết đọc- hiểu hai tác phẩm thơ lãng mạn tiêu biểu của phong trào Thơ mới.
- HS nắm được nội dung, ý nghĩa văn bản; hiểu được tâm trạng của người dân mất nước đầu TKX. Nắm đặc điểm về hình thức, chức năng và các kiểu câu nghi vấn.
- Cảm nhận được những đặc sắc nghệ thuật về thể thơ, cách biểu đạt. Xác định đúng câu nghi vấn, sử dụng đúng.
TH: Liên hệ môi trường hoang dã
74
Ông đồ
75
Câu nghi vấn
76
Câu nghi vấn (tt)
20
77
Quê hương
- Cảm nhận được tình yêu quê hương đằm thắm của tác giả và những sáng tạo nghệ thuật độc đáo.
- Phân tích được đặc điểm thể thơ 8 chữ, hình ảnh thơ giàu chất biểu cảm; ngôn ngữ thơ bình dị, trong sáng.
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương.
78
Câu cầu khiến
- Nắm đặc điểm về hình thức, chức năng của câu cầu khiến.
- Xác định đúng, sử dụng đúng khi nói và viết.
79
Khi con tu hú
- Biết đọc- hiểu một tác phẩm thơ hiện đại VN
- Cảm nhận được lòng yêu sự sống, niếm khát khao tự do của người chiến sĩ CM được thể hiện bằng những hình ảnh gợi cảm, lời thơ tha thiết và thể thơ lục bát quen thuộc.
80
Câu cảm thán
- Nắm đặc điểm về hình thức, chức năng của câu cảm thán.
- Xác định đúng, sử dụng đúng với hoàn cảnh giao tiếp.
21
CHỦ ĐỀ VĂN THUYẾT MINH
(3 tiết)
Cả ba bài tích hợp thành một chủ đề (3 tiết)
81
Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh
- Nắm cách trình bày đoạn văn trong văn bản thuyết minh.
- Luyện cách viết đoạn văn trong bài văn thuyết minh.
82
Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
- Tiếp tục bổ sung kiến thức về văn thuyết minh.
- Nắm được cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm).
83
Thuyết minh về một danh lam, thắng cảnh
- Nắm đặc điểm bài văn thuyết minh về một danh lam, thắng cảnh.
- Biết cách làm bài văn thuyết minh về một danh lam, thắng cảnh.
84
Tức cảnh Pác Bó
- Đọc- hiểu một tác phẩm thơ tiêu biểu của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh.
- Cảm nhận nghệ thuật độc đáo và vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh.
22
85
Ngắm trăng
- Cảm nhận nội dung, ý nghĩa, phong thái ung dung, lạc quan, tình yêu thiên nhiên, ý chí và nghị lực phi thường của Bác.
- Phân tích nét độc đáo của thể thơ tứ tuyệt, ngôn ngữ thơ, các biện pháp nghệ thuật.
- Học tập được tình yêu thiên nhiên, ý chí và nghị lực phi thường của Bác.
TH: Yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạng.
86
Đi đường
- Cảm nhận nội dung, ý nghĩa, phong thái ung dung, lạc quan, tình yêu thiên nhiên, ý chí và nghị lực phi thường của Bác.
- Phân tích nét độc đáo của thể thơ lục bát, ngôn ngữ thơ, các biện pháp nghệ thuật.
- Học tập nghị lực phi thường vượt qua khó khăn của Bác.
TH: Yêu thiên nhiên, phong thái ung dung tự tại, bản lĩnh cách mạng.
87
Câu trần thuật
- Nắm đặc điểm về hình thức, chức năng của câu trần thuật.
- Xác định đúng, sử dụng đúng khi nói và viết.
88
Chiếu dời đô
- Nắm đặc điểm thể Chiếu, cảm nhận được nội dung, ý nghĩa văn bản.
- Phân tích cấu trúc, hình ảnh, lối văn biền ngẫu súc tích.
- Tự hào về truyền thống tự cường của dân tộc.
Lồng ghép QPAN: Tầm nhìn chiến lược của vua Lí Công Uẩn về quân sự.
23
89,90
Hịch tướng sĩ 
- Bổ sung kiến thức về văn nghị luận trung đại. Nắm đặc điểm thể Hịch, cảm nhận được nội dung, ý nghĩa bài hịch.
- Cảm nhận được lòng yêu nước tha thiết, tầm nhìn chiến lược của vị chỉ huy quân sự đại tài Trần Quốc Tuấn.
- Tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc.
THTT HCM: Yêu nước, độc lập dân tộc. Lồng ghép QPAN: Lòng tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta.
91
Ôn tập Hịch tướng sĩ
- Nắm vững hơn đặc điểm của văn nghị luận trung đại.
- Cảm nhận sâu sắc hơn nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.	
Thay CTĐP Luyện tập từ Hán Việt
92
Ôn tập Chiếu dời đô
- Nắm vững hơn đặc điểm của văn nghị luận trung đại.
- Cảm nhận sâu sắc hơn nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
24
93,94
Ôn tập giữa kì II
- Củng cố kiến thức cơ bản của ba phân môn Ngữ văn đã học từ tuần 1 đến tuần 23.
- Hs xác định đúng, phân tích được giá trị, nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa các văn bản. 
- Hs xác định đúng và sử dụng đúng kiến thức Tiếng Việt trong tạo lập văn bản.
Thay: Viết bài TLV số 5.
95,96
Ôn cách làm bài kiểm tra tổng hợp
- Hs biết tổng hợp kiến thức ba phân môn.
- Ôn luyện cách làm bài kiểm tra tổng hợp với hai phần: Đọc- hiểu và Tập làm văn.
Thay: Trả bài TLV số 5, Kiểm tra Tiếng Việt
25
97,98
Kiểm tra giữa kì II
- Nắm kiến thức cơ bản của ba phân môn đã học từ tuần 1 đến tuần 24.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để làm tốt bài kiểm tra tống hợp. Biết rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, khắc phục lỗi qua bài viết giữa kì.
99,100
Nước Đại Việt ta
- Nắm đặc điểm thể Cáo, cảm nhận được nội dung, ý nghĩa văn bản.
- Phân tích cấu trúc đoạn trích, hình ảnh, giọng điệu, sự kết hợp các biện pháp nghệ thuật.
- Tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc.
THTTHCM: Nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Lồng ghép QPAN: Tinh thần chiến đấu dũng cảm của tướng sĩ trong các cuộc kc chống giặc ngoại xâm.
26
101
Hành động nói
- Nắm khái niệm hành động nói.
- Xác định đúng, vận dụng đúng khi nói và viết.
102
Hành động nói (tt)
- Nắm các kiểu hành động nói, cách thực hiện.
- Xác định đúng, vận dụng đúng khi nói và viết.
103
Viết đoạn văn trình bày luận điểm
- Nắm được các cách trình bày đoạn văn: diễn dịch, qui nạp, song hành
- Viết được đoạn văn có câu chủ đề theo các cách: diễn dịch, qui nạp, song hành
104
LT xây dựng và trình bày luận điểm
- Nắm cách viết đoạn văn trình bày rõ luận điểm.
- Viết được đoạn văn trình bày luận điểm trong bài văn nghị luận, các đoạn
văn có sự liên kết.
27
105
Bàn luận về phép học
- Nắm đặc điểm thể Tấu, cảm nhận được nội dung ý nghĩa bài tấu.
- Phân tích cấu trúc, cách lập luận, các hình thức nghệ thuật.
- Ý thức được mục đích của việc học, có thái độ học tập tích cực. 
106
Câu phủ định
- Nắm đặc điểm về hình thức, chức năng của câu phủ định.
- Xác định đúng, sử dụng đúng khi nói và viết.
107
Hội thoại, Hội thoại (tt)
- Qua luyện tập, phân tích được vai xã hội trong các tình huống hội thoại cụ thể.
- Biết xác định đúng vai trong hội thoại để có thái độ và xưng hô phù hợp.
Tập trung vào phần II mỗi bài
108
Ôn Câu phủ định, Hội thoại
- Củng cố kiến thức về Câu phủ định và Hội thoại.
- Rèn kĩ năng dùng đúng câu phủ định, có thái độ phù hợp khi tham gia hội thoại.
28
109
Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận
- Nắm được vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
- Viết được đoạn văn nghị luận có yếu tố biểu cảm.
Tập trung phần I bài Tìm hiểu YTBC trong BVNL; Phần II bài LT đưa YTBC vào bài văn NL
110
Bài tập Tập làm văn
- Củng cố cách viết đoạn văn nghị luận có yếu tố biểu cảm.
- Viết được đoạn văn nghị luận có yếu tố biểu cảm.
111
Bài tập văn bản
- Củng cố kiến thức các văn bản nghị luận trung đại.
- Cảm nhận sâu hơn nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
112
Lựa chọn trật tự từ trong câu
Luyện tập Lựa chọn trật tự từ trong câu
- Nắm được vai trò và tác dụng việc lựa chọn trật tự từ trong câu.
- Phân tích được hiệu quả biểu đạt của việc sắp xếp trật tự từ trong các câu cụ thể.
- Viết đoạn văn và phân tích được hiệu quả biểu đạt của việc sắp xếp trật tự từ trong một câu cụ thể.
Tập trung phần I, II bài Lựa chọn TTT trong câu; yêu cầu 1,3,6 bài Lựa chọn TTT trong câu (Luyện tập)
29
113
Bài tập tiếng Việt
- Củng cố tác dụng của việc lựa chọn trật tự từ trong câu.
- Xác định đúng, vận dụng đúng.
114
Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận
LT đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn bản nghị luận
- Nắm vai trò và tác dụng của yếu tố tự sự, miêu tả trong văn nghị luận.
- Viết được đoạn văn nghị luận có yếu tố tự sự, miệu tả.
Tập trung phần I bài Tìm hiểu các yếu tố; phần II bài LT đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
115,116
Ôn tập Tiếng Việt HKII
- Khắc sâu kiến thức về tiếng Việt đã học trong HKII.
- Xác định đúng, vận dụng đúng trong tạo lập văn bản.
30
117,118
Ôn cách viết đoạn văn nghị luận có các yếu tố tự sự và miêu tả 
- Củng cố tác dụng việc kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả trong văn nghị luận.
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận có các yếu tố tự sự và miêu tả.
119,120
Ôn cách viết đoạn văn trình bày luận điểm
- Củng cố kiến thức về cách viết đoạn văn trình bày luận điểm.
 - Viết được đoạn văn trình bày luận điểm theo các cách: diễn dịch, qui nạp, song hành
31
121,122
Ôn tập kiểm tra cuối HKII
- Củng cố kiến thức ba phân môn đã học trong HKII.
- Vận dụng kiến thức đã về Tiếng Việt và tập làm văn đã học để viết đoạn văn, phân tích hình ảnh thơ, hình ảnh nghệ thuật
123,124
Ôn tập kiểm tra cuối HKII
- Hs biết tích hợp kiến thức ba phân môn.
- Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra tổng hợp.
32
125,126
Kiểm tra cuối HKII
- Nắm kiến thức cơ bản của ba phân môn đã học trong HKI.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để làm tốt bài kiểm tra tống hợp. Biết rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, khắc phục lỗi qua bài viết cuối học kì.
127,128
Ôn tập phần Tập làm văn
- Củng cố kiến thức cơ bản về các kiểu bài TLV đã học trong năm học: tự sự, thuyết minh, nghị luận.
- Xác định đúng, vận dụng được trong tạo lập văn bản.
33
129,130
Tổng kết phần Văn
- Hệ thống kiến thức các văn bản văn học VN đã học từ bài 15 về các phương diện: thể thơ, PTBĐ, gía trị nội dung, nghệ thuật chủ yếu.
- Nhận biết, phân tích, cảm nhận.
Câu 1,2,3
Câu 4,5,6
131
Chữa lỗi diễn đạt
- Rèn cách trình bày, diễn đạt hợp logic.
- Nhận biết, chữa những lỗi sai về dùng từ, đặt câu.
132
Bài tập chữa lỗi diễn đạt
- Qua các bài tập, học sinh tiếp tục phát hiện và chữa lỗi sai.
- Từ đó, có ý thức dùng từ, đặt câu, diễn đạt hợp lý, hiệu quả.
Thay Văn bản tường trình
34
133,134
CTĐP TLV: Luyện tập làm văn bản thuyết minh
- Nắm vững phương pháp thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, một phương pháp (cách làm).
- Lập được dàn ý, viết đoạn văn thuyết minh hoàn chỉnh.
135,136
Luyện tập văn bản thuyết minh
- Củng cố kiến thức về văn thuyết minh: thuyết minh về một đồ dùng, một danh lam thắng cảnh, một phương pháp (cách làm).
- Lập được dàn ý, viết đoạn văn thuyết minh hoàn chỉnh.
Thay LT văn bản tường trình; VB thông báo
35
137, 138
Ôn tập HKII 
- Củng cố kiến thức trọng tâm của ba phân môn trong HKII.
- Phân tích, xác định đúng, nêu cảm nhận.
Thay LT làm VB thông báo
139,140
Ôn tập cuối năm
- Nắm lại kiến thức căn bản của năm học.
- Biết vận dụng, nâng cao.
 TỔ TRƯỞNG Bình Khánh, ngày tháng 09 năm 2021
 Người lập
 Trần Thị Thu Nguyệt Phạm Thị Bạch Tuyết
 PHÊ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
 Nguyễn Thị Thảo 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_khoi_8_nam_hoc_2021_2022.docx