Ma trận và Đề thi Kiểm tra Cuối Học kì I Tin Học 5 (Kèm đáp án)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực tin học

Kiểm tra các kiến thức đã học trong học kì I.

Năng lực chung

+ Tự chủ và tự học: Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.

+ Giao tiếp và hợp tác: Chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp.

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào thực hành.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Đề kiểm tra cuối HKI.

- HS: Đồ dùng học tập: Thước, bút,…

docx 5 trang Thu Thảo 22/08/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và Đề thi Kiểm tra Cuối Học kì I Tin Học 5 (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Ma trận và Đề thi Kiểm tra Cuối Học kì I Tin Học 5 (Kèm đáp án)

Ma trận và Đề thi Kiểm tra Cuối Học kì I Tin Học 5 (Kèm đáp án)
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 18 2024 - 2025
 Thứ 4 ngày 08 tháng 01 năm 2025
 KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực
 Năng lực tin học
 Kiểm tra các kiến thức đã học trong học kì I.
 Năng lực chung
 + Tự chủ và tự học: Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy 
tính trong quá trình học tập.
 + Giao tiếp và hợp tác: Chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh 
dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp.
 + Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết cách sử dụng các kiến thức đã học vận 
dụng vào thực hành.
 3. Phẩm chất
 - Chăm chỉ: Học sinh tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được 
kiến thức đã học vào tình huống thực tế.
 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách 
nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: Đề kiểm tra cuối HKI.
 - HS: Đồ dùng học tập: Thước, bút,
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
 Tổng điểm 
 và
 Mạch kiến Số câu và số Mức 1 Mức 2 Mức 3
 thức, kĩ năng điểm tỷ lệ %
 TN TH TN TH TN TH Tổng Tỷ lệ
 Chủ đề A. Máy Số câu 4 1 5
 tính và em
 Số điểm 2.0 0.5 2.5 25%
 Số câu 1 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 18 2024 - 2025
 Chủ đề B. Mạng 
 máy tính và Số điểm 0.5 0.5 5%
 Internet
 Chủ đề C. Tổ chức 
 Số câu 2 1 3
 lưu trữ, tìm kiếm 
 và trao đổi thông 30
 Số điểm 1.0 2.0 3.0
 tin %
 Chủ đề D. Đạo 
 Số câu 1 1
 đức, pháp luật và 
 văn hóa trong môi 
 Số điểm 0.5 0.5 5 %
 trường số
 1 1
 Chủ đề E. Ứng Số câu 2
 dụng tin học
 Số điểm 0.5 3 3.5 35%
 Số câu 8 1 1 1 1 12
 Số điểm 4.0 0.5 3.0 0.5 2.0 10.0
 20 100
 40% 5% 30% 5%
 Tổng Tỷ lệ % %
 40% 35% 25% 100%
 Số câu Số điểm Tỷ lệ
 Lí thuyết (10’-15') 10 5.0 50%
 Thực hành (20’-25') 2 5.0 50%
 ĐỀ KIỂM TRA
A. TRẮC NGHIỆM 
Em hãy khoanh tròn vào các phương án đúng trong các câu hỏi dưới đây:
Câu 1: Khi học môn Tin học, máy tính giúp em làm gì?
 A. Soạn các bài trình chiếu.
 B. Tìm hiểu thế giới tự nhiên, lịch sử, văn hoá.
 C. Truy cập Internet để tìm kiếm thông tin học tập. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 18 2024 - 2025
 D. Tất cả các ý trên.
Câu 2: Những vật dụng nào dưới đây không thể giúp em chơi trò cơi cờ vua?
 A. Truyện B. Máy tính C. Bàn cờ vua D. Quả bóng đá
Câu 3: Phát biểu nào sau đây KHÔNG ĐÚNG?
 A. Máy tính có thể giúp em giải trí. Sử dụng máy tính hợp lý sẽ rất thú vị 
và bổ ích.
 B. Khi sử dụng máy tính, em không cần sự đồng ý, đồng hành của thầy cô 
giáo, bố mẹ hoặc người lớn.
 C. Chỉ nên giải trí bằng máy tính để tránh tai nạn, chấn thương.
 D. Em có thể bị “bệnh nghiện game” nếu sử dụng máy tính không đúng 
cách.
Câu 4: Máy tính có thể giúp em làm những công việc nào dưới đây?
 A. Học tập, liên lạc với bạn bè, giải trí.
 B. Làm bài tập, đá bóng, chơi game, liên lạc với bạn bè.
 C. Gửi thư, trồng cây, nghe nhạc, xem phim.
 D. Nghe nhạc, xem phim, trồng cây, làm bài tập.
Câu 5: Khi sử dụng máy tính em có thể tạo ra những sản phẩm số sau đây?
 A. Bài biểu diễn văn nghệ.
 B. Bài trình chiếu giới thiệu về Ngôi trường của em.
 C. Quyển vở bài tập Toán lớp 5.
 D. Chương trình phần mềm Scratch
Câu 6: Hợp tác và chia sẻ thông tin trong thực hiện công việc sẽ giúp công việc 
của em hoàn thành như thế nào?
 A. Nhanh chóng. B. Hiệu quả.
 C. Cả A, B đúng. D. Cả A, B sai.
Câu 7: Làm thế nào để tìm được thư mục và tệp trên máy tính? 
 A. Sử dụng công cụ tìm kiếm Google. 
 B. Sử dụng công cụ tìm kiếm Yahoo. 
 C. Sử dụng công cụ tìm kiếm trong File Explorer. 
 D.Tất cả các phương án trên. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 18 2024 - 2025
Câu 8: Em hãy chỉ ra đâu là công cụ tìm kiếm tệp hoặc thư mục trên máy tính?
 A. B. 
 C. D. 
Câu 9: Em sẽ đồng tình với tình huống nào sau đây?
 A. Bạn An rủ bạn Tâm đi mua truyện ở nơi có giá rẻ bằng một nửa giá bìa, 
do sách đó người bán in lậu. 
 B. Bạn An chia sẻ thông tin cá nhân của mình lên một trang web an toàn và 
đáng tin cậy. 
 C. Bạn An rủ bạn Tâm xem trộm và truy cập vào tài khoản mạng xã hội của 
bố mẹ.
Câu 10: Kết quả được hình ảnh dưới đây sử dụng nhóm lệnh nào?
 A. Picture Border
 B. Picture Styles
 C. Wrap Text
 D. Picture Layout
B. THỰC HÀNH 
Câu 11: Em thao tác vào ổ đĩa D, tạo thư mục có tên KiemTra”
 - Em thực hiện tìm kiếm thư mục KiemTra bằng công cụ tìm kiếm 
Câu 12: Em hãy kích hoạt phần mềm Word. Sau đó soạn thảo bài thơ: Em vẽ 
ngôi trường em của tác giả Nguyễn Lãm Thắng
 Ngôi trường của em
 Ngói hồng rực rỡ
 Từng ô cửa nhỏ
 Nhìn ra chân trời
 Ngôi trường dễ thương
 Đứng bên sườn núi
 Có một dòng suối
 Lượn qua cổng trường KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 18 2024 - 2025
 Yêu cầu: - Bốn câu thơ đầu chữ màu đỏ, và kiểu chữ nghiêng, 4 câu thơ sau 
 màu xanh và kiểu chữ gạch chân.
 - Em thực hiện chèn hình ảnh có tên là truongem.png có trong có trong 
 thư mục D:\Lop5\Anh. Và định dạng kiểu khung hình ảnh.
 - Lưu tệp soạn thảo có tên TruongEm vào thư mục KiemTra của ổ đĩa D
 HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA TIN HỌC LỚP 4 CUỐI HỌC KỲI
 A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
 Mỗi câu chọn đúng đáp án học sinh được 0.5 điểm
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10
 D D B A B C C A B A
 B. THỰC HÀNH (5.0 điểm)
 Câu 11. Học sinh tạo được thư mục có tên đúng yêu cầu và biết dùng phần 
 mềm quản lý tệp File Explorer để tìm kiếm tệp truongem.png được 2.0 điểm
 Câu 12. Học sinh soạn thảo đúng nội dung yêu cầu theo mẫu được 3.0 điểm.

File đính kèm:

  • docxma_tran_va_de_thi_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_tin_hoc_5_kem_dap_a.docx