Nhận xét các bộ sách giáo khoa môn Toán Lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Các nội dung đánh giá, nhận xét

Nội dung và hình thức bộ sách không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

Nội dung và hình thức bộ sách không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.

Nội dung bộ sách thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

 

doc 7 trang phuongnguyen 02/08/2022 5820
Bạn đang xem tài liệu "Nhận xét các bộ sách giáo khoa môn Toán Lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nhận xét các bộ sách giáo khoa môn Toán Lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Nhận xét các bộ sách giáo khoa môn Toán Lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
NHẬN XÉT CÁC BỘ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 
THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Môn Toán
Nhận xét chung: Bộ sách đảm bảo yêu cầu của khung chương trình theo quy định. Tranh ảnh có sáng tạo, phong phú khơi dậy được hứng thú và sự tò mò của học sinh. Tình huống và bài tập phù hợp với học sinh tiểu học. Sau mỗi chủ điểm giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh đều nắm được yêu cần đạt, học sinh phát huy được tính tự học. Giáo viên dễ vận dụng.
Cụ thể: 
TT
Các nội dung đánh giá, nhận xét
NHẬN XÉT CÁC BỘ SÁCH
Kết nối tri thức với cuộc sống
Chân trời sáng tạo
Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục
Cùng học để phát triển năng lực
Cánh diều
1
Nội dung và hình thức bộ sách không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.
Nội dung và hình thức phù hợp với tiêu chuẩn về xuất bản.
Nội dung và hình thức phù hợp với tiêu chuẩn về xuất bản.
Nội dung và hình thức phù hợp với tiêu chuẩn về xuất bản.
Nội dung và hình thức phù hợp với tiêu chuẩn về xuất bản.
Nội dung và hình thức phù hợp với tiêu chuẩn về xuất bản.
2
Nội dung và hình thức bộ sách không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.
Nội dung và hình thức bộ sách không mang định kiến sắc tộc: Trang 113 tập 1. Không mang định kiến về lứa tuổi: hình ảnh ông bà trang 83.- Tập 2
Nội dung và hình thức bộ sách không mang định kiến về sắc tộc: Xem hình và đếm co tem trang 115. 
Nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến lứa tuổi: Bài tập 7 Trang 118
Nội dung và hình thức bộ sách không mang định kiến về sắc tộc: các bạn học sinh vùng dân tộc thiểu số trang 56- Tập 1 
không mang định kiến lứa tuổi: Bài tập 4 Trang 31. Tập 1
Nội dung và hình thức bộ sách không mang định kiến sắc tộc: trang , 79, 97- tập 1.
Nội dung và hình thức bộ sách không mang định kiến về lứa tuổi, giới tính.
3
Nội dung bộ sách thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
Bài tập 4- trang 89 – yêu cầu khó hiểu. học sinh sẽ đếm gì để điền số.
Nội dung gần gũi với đối tượng học sinh tiểu học.
Nội dung bộ sách thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Có mục tiêu cụ thể cần đạt được sau khi học xong một chủ điểm.
Nội dung bộ sách thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
Nội dung bộ sách thể hiện đúng và đầy đủ nội dung 4 chủ đề theo quy định chương trình .
4
Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.
Các thuật ngữ “ chiều rộng chưa thể hiện rõ ở trang 37- Tập 2
Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.
Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.
Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.
Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh phù hợp với trình độ học sinh;
5
Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Rô bốt cùng làm việc, vui chơi, học bài với con người: robot hái dừa trang 5- tập 2, robot đi hái hãn trang 59 tập 2; robot xây nhà trang 61 tập 2
Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục ít được cập nhật.
Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục ít được cập nhật.
Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục ít được cập nhật.
Học sinh được trải nghiệm từ vốn sống, từ đó mới hình thành kiến thức, phù hợp với xu thế giáo dục phát triển hiện nay.
6
Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.
Nội dung giáo dục về quyền quốc gia: Bản đồ Việt Nam trang 9 tập 2.
Đề xuất: Nên có các nội dung bài học có các hình ảnh hoạt động của các bạn học sinh, người dân, phong cảnh ở các Huyện Đảo của nước ta.
Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường: Sau mỗi chủ đề thường có mục “ Đất nước em”: Bản đồ việt Nam, Chùa Một Cột, Chợ Bến Thành, Dừa Bến Tre, Vịnh Nha Trang . Nên có các nội dung bài học có các hình ảnh hoạt động của các bạn học sinh, người dân, phong cảnh ở các Huyện Đảo của nước ta.
Đề xuất: Nên có các nội dung bài học có các hình ảnh hoạt động của các bạn học sinh, người dân, phong cảnh ở các Huyện Đảo của nước ta.
Những nội dung giáo dục bình đẳng giới: Bố tổ chức và tặng quà sinh nhật cho 3 mẹ con: Trag 11- Tập 2. Nên có các nội dung bài học có các hình ảnh hoạt động của các bạn học sinh, người dân, phong cảnh ở các Huyện Đảo của nước ta.
Những nội dung giáo dục về quyền con người, quyền trẻ em, được thể hiện hợp lý.
7
Các bài học trong bộ sách tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.
Các bài học trong bộ sách tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Các bài học trong bộ sách tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Các bài học trong bộ sách tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Các bài học trong bộ sách tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Các bài học trong bộ sách tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, gây hứng thú tò mò cho học sinh. 
8
Các bài học trong bộ sách thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.
Các bài học trong bộ sách thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh
Các bài học trong bộ sách thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh
Các bài học trong bộ sách thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh
Các bài học bộ sách thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh
Các bài học trong bộ sách được tinh giản độ khó, có bài tập dành riêng cho hoạt động vận dụng thực tế cuộc sống.
9
Cấu trúc bộ sách có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.
Cấu trúc bộ sách có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.
Cấu trúc bộ sách có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.
Cấu trúc bộ sách có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.
Cấu trúc bộ sách có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.
Cấu trúc bộ sách có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.
10
Cấu trúc bài học trong bộ sách bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
Cấu trúc bài học trong bộ sách bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
Cấu trúc bài học trong bộ sách bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
Cấu trúc bài học trong bộ sách bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
Sau mỗi chủ đề có hoạt động trải nghiệm cụ thể.
Cấu trúc bài học bộ sách bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
Cấu trúc bài học trong bộ sách bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.
11
Ngôn ngữ sử dụng trong bộ sách là tiếng Việt, bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Ngôn ngữ sử dụng trong bộ sách là tiếng Việt bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Ngôn ngữ sử dụng trong bộ sách là tiếng Việt bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Ngôn ngữ sử dụng trong bộ sách là tiếng Việt bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa là tiếng Việt bảo đảm các quy định về chính tả và ngữ pháp, các chữ viết tắt, các ký hiệu, phiên âm, đơn vị đo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; diễn đạt trong sáng, dễ hiểu, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Ngôn ngữ sử dụng trong bộ sách là tiếng Việt, phù hợp, dễ hiểu.
12
Hình thức trình bày bộ sách cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.
Hình thức trình bày bộ sách cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.
Hình thức trình bày bộ sách khoa cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.
Hình thức trình bày trong bộ sách cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.
Hình thức trình bày bộ sách cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.
Hình thức trình bày bộ sách cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hệ thống ký hiệu, biểu tượng, kiểu chữ, cỡ chữ.
13
Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.
Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.
Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.
Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.
Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.
Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.
*Chọn sách: “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. 
 . , ngày . tháng . năm 2020
TRƯỞNG PHÒNG
(Đã ký)

File đính kèm:

  • docnhan_xet_cac_bo_sach_giao_khoa_mon_toan_lop_1_theo_chuong_tr.doc