Phân phối chương trình STEM Tiểu học
Nêu được tên và nơi
sống của một số thực vật,
động vật xung quanh. - -
Phân loại được thực vật,
động vật theo môi trường
sống
- Tìm hiểu, điều tra một
số thực vật và động vật
có ở xung quanh và mô tả
được môi trường sống
của chúng.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phân phối chương trình STEM Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân phối chương trình STEM Tiểu học
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC STEM CẤP TIỂU HỌC Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 30 phút Chương trình STEM Lớp 1 Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 1. 2. 1 Chuồng nuôi thú cưng HĐ 1: Xác định đặc điểm của thú cưng Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. Tài liệu “Chuồng nuôi thú cưng” - Nêu được việc làm phù hợp để chăm sóc, bảo vệ cây trồng và vật nuôi. Chủ đề Tự nhiên, Sau Bài 26: Con gà, Bài 27: Con mèo 2 3. 4. 1 Chuồng nuôi thú cưng HĐ 2: Xây dựng chuồng nuôi thú cưng Lắp ghép mô hình “Chuồng nuôi thú cưng” - Tài liệu “Chuồng nuôi thú cưng” - Bộ kit “Chuồng nuôi thú cưng” - Làm được một số việc phù hợp để chăm sóc, bảo vệ cây trồng ở trường hoặc ở nhà và đối xử tốt với vật nuôi. Chủ đề Tự nhiên, Sau Bài 26: Con gà, Bài 27: Con mèo 2 5. 6. 1 Chuồng nuôi thú cưng HĐ 2: Xây dựng chuồng nuôi thú cưng Thuyết trình về mô hình chuồng nuôi thú cưng - Giấy A2 - Bút chì - Làm được một số việc phù hợp để chăm sóc, bảo vệ cây trồng ở trường hoặc ở nhà và đối xử tốt với vật nuôi. Chủ đề Tự nhiên, Sau Bài 26: Con gà, Bài 27: Con mèo 2 7. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 8. 1 Âm thanh to đến mức nào Câu hỏi nghiên cứu: Âm thanh to đến mức nào? Hoạt động 1: Âm lượng của âm thanh Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Hoạt động 2: Âm thanh to đến mức nào Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. Tiến hành TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến âm thanh, cáp IE 1394) - Còi, âm thoa, loa, kèn,...) 9. 10. 1 Âm thanh to đến mức nào Câu hỏi nghiên cứu: Âm thanh to đến mức nào? Hoạt động 2: Âm thanh to đến mức nào Báo cáo kết quả TN - Máy tính - Máy chiếu - Giấy A4 - Bút chì Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Hoạt động 4: Tiếng ồn trong lớp học Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. 11. 12. 1 Ngăn chặn tiếng ồn Câu hỏi nghiên cứu: Làm sao chúng ta có thể tự bảo vệ mình trước âm thanh quá to? Hoạt động 1 – Mức đề-xi-ben nguy hiểm Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 13. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 14. 1 Ngăn chặn tiếng ồn Câu hỏi nghiên cứu: Làm sao chúng ta có thể tự bảo vệ mình trước âm thanh quá to? Hoạt động 2 – Làm thế nào để ngắt âm thanh? Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Tiến hành thí nghiệm - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến âm thanh, cáp IE 1394) - Các hộp gỗ cùng kích thước (khác chất liệu) 15. 16. 1 Ngăn chặn tiếng ồn Câu hỏi nghiên cứu: Làm sao chúng ta có thể tự bảo vệ mình trước âm thanh quá to? Hoạt động 2 – Làm thế nào để ngắt âm thanh? Báo cáo kết quả thí nghiệm - Máy tính - Máy chiếu - Giấy A4 - Bút chì Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Hoạt động 3 – Âm thanh có truyền xa hơn nữa không? Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. 17. 18. 1 Ngăn chặn tiếng ồn Câu hỏi nghiên cứu: Làm sao chúng ta có thể tự bảo vệ mình trước Hoạt động 3 – Âm thanh có truyền xa hơn nữa không? Tiến hành TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến âm thanh, cáp IE 1394) - Còi, thước dây Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Báo cáo TN - Máy tính Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ âm thanh quá to? - Máy chiếu - Giấy A4 - Bút chì 19. 20. 1 Ánh sáng và vật chất Câu hỏi nghiên cứu: Lượng ánh sáng có thể truyền qua các tấm kính là bao nhiêu? Hoạt động 1 – Cuộc thi kính râm Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Tiến hành thí nghiệm - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến ánh sáng, cáp IE 1394) - Các kính râm khác nhau, giá đỡ, thước kẻ. 21. 22. 1 Ánh sáng và vật chất Câu hỏi nghiên cứu: Lượng ánh sáng có thể truyền qua các tấm kính là bao nhiêu? Hoạt động 1 – Cuộc thi kính râm Báo cáo kết quả TN - Máy tính - Máy chiếu - Giấy A4 - Bút chì Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Hoạt động 2 - Ánh sáng có truyền qua mọi vật liệu không? Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides 23. 24. 1 Ánh sáng và vật chất Hoạt động 2 - Ánh sáng có truyền qua mọi vật liệu không? Tiến hành thí nghiệm - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ Câu hỏi nghiên cứu: Lượng ánh sáng có thể truyền qua các tấm kính là bao nhiêu ánh sáng, cáp IE 1394) - Các kính râm khác nhau, giá đỡ, thước kẻ. Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. 2 Báo cáo kết quả TN - Máy tính - Máy chiếu - Giấy A4 - Bút chì 25. 26. 1 Ánh sáng và vật chất Câu hỏi nghiên cứu: Lượng ánh sáng có thể truyền qua các tấm kính là bao nhiêu Hoạt động 4 – Kính lọc sắc Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Tiến hành thí nghiệm - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến ánh sáng, cáp IE 1394) - Các tấm kính lọc sắc khác nhau. 27. 28. 1 Ánh sáng và vật chất Câu hỏi nghiên cứu: Lượng ánh sáng có thể Hoạt động 4 – Kính lọc sắc Báo cáo kết quả TN - Máy tính - Máy chiếu - Giấy A4 - Bút chì Lớp 1, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ truyền qua các tấm kính là bao nhiêu? 29. 30. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động: Tìm hiểu về ban ngày và ban đêm Đọc tài liệu Tài liệu về “ Các chuyển động của trái đất” Lớp 1, Chủ đề:Trái đất và bầu trời Nội dung: So sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban ngày và ban đêm; 2 31. 32. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động mở rộng: Chuyển động của trái đất Lắp ghép hệ mặt trời - Bộ kit “Các chuyển động của trái đất” Lớp 1, Chủ đề:Trái đất và bầu trời Nội dung: So sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban ngày và ban đêm; 2 33. 34. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động mở rộng: Chuyển động của trái đất Thuyết trình về mô hình hệ mặt trời - Giấy A2 - Bút chì Lớp 1, Chủ đề:Trái đất và bầu trời Nội dung: So sánh được ở mức độ đơn giản bầu trời ban ngày và ban đêm; 2 Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 35. Chương trình STEM Lớp 2 Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 30 phút Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 1. 2. 1 Chuồng nuôi thú cưng HĐ 1: Xác định môi trường sống của thú cưng Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. Tài liệu “Chuồng nuôi thú cưng” - Nêu được tên và nơi sống của một số thực vật, động vật xung quanh. - - Phân loại được thực vật, động vật theo môi trường sống - Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có ở xung quanh và mô tả được môi trường sống của chúng. Chủ đề Tự nhiên, Sau Bài 28:Một số loài vật sống trên cạn, Bài 27: Một số loài vật sống dưới nước. 2 3. 4. 1 Chuồng nuôi thú cưng HĐ 2: Xây dựng chuồng nuôi thú cưng Lắp ghép mô hình “Chuồng nuôi thú cưng” - Tài liệu “Chuồng nuôi thú cưng” - Bộ kit “Chuồng nuôi thú cưng” - Nêu được những việc có thể làm để bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. Chủ đề Tự nhiên, Sau Bài 28:Một số loài vật sống trên cạn, Bài 27: Một số loài vật sống dưới nước. 2 Thảo luận về các yếu tố có thể giúp thú cưng sống khỏe mạnh 5. 6. 1 Chuồng nuôi thú cưng HĐ 2: Xây dựng chuồng nuôi thú cưng Thuyết trình về mô hình - Giấy A3 - Bút chì - Nêu được những việc có thể làm để bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi Chủ đề Tự nhiên, Sau Bài 28:Một số loài 2 Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ chuồng nuôi thú cưng trường sống của thực vật, động vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. vật sống trên cạn, Bài 27: Một số loài vật sống dưới nước. 7. 8. 1 Hệ hô hấp Hoạt động 1: Tìm hiểu về hệ hô hấp ở người Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi - Tài liệu “Hệ hô hấp” - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 2, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các cơ quan hô hấp trên sơ đồ, tranh ảnh, mô hình. 2 9. 10. 1 Hệ hô hấp Hoạt động 2: Xây dựng mô hình hệ hô hấp Lắp ghéo mô hình hệ hô hấp - Bộ kit “Hệ hô hấp” - Tài liệu “Hệ hô hấp” Lớp 2, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các cơ quan hô hấp trên sơ đồ, tranh ảnh. Nhận biết chức năng của cơ quan hô hấp qua hoạt động thở ra và hít vào Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi để bảo vệ cơ quan hô hấp. 2 Hoạt động 3: Vận hành hoạt động của hệ hô hấp Tiến hành TN hít thở thực và TN với mô hình. - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến áp suất, cáp IE 1394) - Mô hình hệ hô hấp + mặt nạ đê thở. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 11. 12. 1 Hệ hô hấp Hoạt động 3: Vận hành hoạt động của hệ hô hấp - Báo cáo kết quả TN + Thuyết trình về hoạt động của hệ hô hấp - Giấy A3 - Bút chì Lớp 2, Chủ đề: Con người và sức khỏe, Nội dung: Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các cơ quan hô hấp trên sơ đồ, tranh ảnh. Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi để bảo vệ cơ quan hô hấp. 2 Hoạt động mở rộng: Sự thở khi cơ thể ở trạng thái đặc biệt Đọc tài liệu Tài liệu “Hệ hô hấp” 13. 14. 1 Lọc nước mini Hoạt động 1: Nước sạch và sự sống Đọc tài liệu Tài liệu “Lọc nước mini” Lớp 2, Chủ đề: Con người và sức khỏe (Chăm sóc và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể), Nội dung: Nêu được sự cần thiết và thực hiện được việc uống đủ nước, không nhịn tiểu để phòng tránh bệnh sỏi thận Sau Bài 8: Ăn uống sạch sẽ, Sách TN&XH 2 Hoạt động 2: Thực hiện giải pháp lọc nước sạch Lắp ghép mô hình máy lọc nước mini Bộ kit “ Lọc nước mini” Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ Tài liệu “Lọc nước mini” 15. 16. 1 Lọc nước mini Hoạt động 2: Thực hiện giải pháp lọc nước sạch Tiến hành TN Lọc nước - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến độ đục, cáp IE 1394) - Mô hình máy lọc nước và cốc đựng nước bẩn,.. Sau Bài 8: Ăn uống sạch sẽ, Sách TN&XH 2 Báo cáo + Thuyết trình sau khi lọc nước - Giấy A3 - Bút chì 17. 18. 1 Nhà mát Hoạt động 1: Xác định hướng xây nhà Đọc tài liệu - Tài liệu “Nhà mát”. - Máy chiếu, máy tính, slides. . Sau Bài 31: Mặt trời, Bài 32: Mặt trời và phương hướng, Sách TN&XH 2 Hoạt động 2: Xây dựng mô hình ngôi nhà Lắp ghép mô hình nhà mát - Bộ kit “Nhà mát” - Tài liệu “Nhà mát”. 19. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 20. 1 Nhà mát Hoạt động 2: Xây dựng mô hình ngôi nhà Tiến hành TN khảo sát sự chênh lệch nhiệt độ theo các hướng khác nhau. - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, 02 cảm biến nhiệt độ, cáp IE 1394) - Mô hình nhà mát, la bàn. Sau Bài 31: Mặt trời, Bài 32: Mặt trời và phương hướng, Sách TN&XH 2 Trình bày báo các kết quả TN - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. 21. 22. 1 Giữ ấm Câu hỏi nghiên cứu: Làm cách nào để giữ ấm cho các vật? Hoạt động 1 – Cách giữ ấm vật Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 2, Chủ đề: Trái đất và bầu trời, Nội dung: Lựa chọn được trang phục phù hợp theo mùa để giữ cơ thể khoẻ mạnh. 2 Hoạt động 2 – Làm ấm vật Tiến hành TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, 01 cảm biến nhiệt độ, cáp IE 1394) - Gang tay 23. 24. 1 Giữ ấm Câu hỏi nghiên cứu: Hoạt động 2 – Làm ấm vật Báo cáo kết quả TN - Giấy A3 - Bút chì Lớp 2, Chủ đề: Trái đất và bầu trời, Nội dung: Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 2 Làm cách nào để giữ ấm cho các vật? Hoạt động 3 – Găng tay có tạo ra nhiệt hay không? Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi Phiếu học tập Lựa chọn được trang phục phù hợp theo mùa để giữ cơ thể khoẻ mạnh. 25. 26. 1 Giữ ấm Câu hỏi nghiên cứu: Làm cách nào để giữ ấm cho các vật? Hoạt động 3 – Găng tay có tạo ra nhiệt hay không? Tiến hành TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, 01 cảm biến nhiệt độ, cáp IE 1394) - Gang tay Lớp 2, Chủ đề: Trái đất và bầu trời, Nội dung: Lựa chọn được trang phục phù hợp theo mùa để giữ cơ thể khoẻ mạnh. Sau Bài 4: Bảo vệ mắt và tai, Sách TN&XH 2 Báo cáo kết quả TN - Giấy A3 - Bút chì 27. 28. 1 Ánh sáng phản xạ Câu hỏi nghiên cứu: Các vật liệu phản xạ ánh sáng như thế nào? Hoạt động 2. Vật liệu nào phản xạ ánh sáng tốt nhất? Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 2, Chủ đề: Trái đất và bầu trời, Nội dung: Lựa chọn được trang phục phù hợp theo mùa để giữ cơ thể khoẻ mạnh. 2 Tiến hành TN + Báo cáo TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, 01 cảm biến ánh sáng, cáp IE 1394) - Các vật liệu phản xạ ánh sáng khác nhau. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 29. 30. 1 Ánh sáng phản xạ Câu hỏi nghiên cứu: Các vật liệu phản xạ ánh sáng như thế nào? Hoạt động 3. Màu nào phản xạ ánh sáng tốt nhất? Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides Lớp 2, Chủ đề: Trái đất và bầu trời, Nội dung: Lựa chọn được trang phục phù hợp theo mùa để giữ cơ thể khoẻ mạnh. 2 Tiến hành thí nghiệm + Báo cáo TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến ánh sáng, cáp IE 1394 ) - Các miếng nhựa có màu sắc khác nhau 31. 32. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động: Tìm hiểu về các mùa trong năm Đọc tài liệu - Tài liệu “ Các chuyển động của trái đất” Lớp 2, Chủ đề:Trái đất và bầu trời Nội dung: 2 - Lắp ghép mô hình hệ mặt trời (Chưa lắp mặt trăng) - Bộ kit “ Các chuyển động của TĐ” 33. 34. 1 - Máy tính Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 2 Các chuyển động của trái đất Hoạt động: Tìm hiểu về các mùa trong năm Thuyết trình (giữa mô hình và thực tế) - Máy chiếu - Giấy A4 - Bút chì Lớp 2, Chủ đề:Trái đất và bầu trời Nội dung: 35. Chương trình STEM Lớp 3 Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 30 phút Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 1. 2. 1 Hệ hô hấp HĐ 1: Tìm hiểu mô hình hệ hô hấp ở người. Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. - Tài liệu “Hệ hô hấp” - Máy tính, slides Chủ đề: Con người và sức khỏe, Sau Bài 3, Sách TNXH Lớp 3. 2 Hoạt động 2: Xây dựng mô hình hệ hô hấp Lắp ghép mô hình hệ hô hấp - Tài liệu “Hệ hô hấp” - Bộ Kit “Hệ hô hấp” 3. 4. 1 Hệ hô hấp HĐ 3: Vận hành hoạt động hệ hô hấp Tiến hành TN Thuyết trình + Báo cáo TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến áp suất, cáp IE 1394) - Mô hình hệ hô hấp + mặt nạ đê thở. - Giấy A3 - Bút chì Chủ đề: Con người và sức khỏe, Sau Bài 3, Sách TNXH Lớp 3. 2 Hoạt động 4: Sự thở khi cơ thể ở trạng thái đặc biệt. Tiến hành TN + Báo cáo TN 5. 6. 1 Điều chế kem đánh răng HĐ 1: Tìm hiểu về kem đánh răng Đọc tài liệu - Tài liệu “Kem đánh răng” - Máy tính, slides Chủ đề: Con người và sức khỏe, Sau Bài 4, Sách TNXH Lớp 3. 2 7. 8. 1 Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 2 Điều chế kem đánh răng Hoạt động 2: Điều chế kem đánh răng Tiến hành điều chế - Tài liệu “Kem đánh răng” - Bộ vật liệu “Kem đánh rang” - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến + điện cực pH, cáp IE 1394) Chủ đề: Con người và sức khỏe, Sau Bài 4, Sách TNXH Lớp 3. 9. 10. 1 Điều chế kem đánh răng Hoạt động 2: Điều chế kem đánh răng: Báo cáo + Thuyết trình Giấy A3 - Bút chì Chủ đề: Con người và sức khỏe, Sau Bài 4, Sách TNXH Lớp 3. 2 Hoạt động mở rộng: Tìm hiểu kem đánh rang với các vị khác nhau, phù hợp với từng người. Đọc tài liệu - Tài liệu “Kem đánh răng” - Máy tính, slides 11. 12. 1 Nhà báo cháy Hoạt động 1: Đọc tài liệu - Tài liệu “Nhà báo cháy” Lớp 3, Chủ đề: Gia đình (Phòng tránh hỏa Chủ đề: Xã hội, Sau Bài 23: Phòng cháy khi ở Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 2 Tìm hiểu vè phòng cháy, chữa cháy - Máy tính, slides hoạn khi ở nhà” Nội dung: Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra. Điều tra, phát hiện được những thứ có thể gây cháy trong nhà và nói với người lớn có biện pháp để phòng cháy nhà, Sách TNXH Lớp 3. 13. 14. 1 Nhà báo cháy Hoạt động 2: Xây dựng nhà báo cháy Lắp ghéo mô hình nhà báo cháy Tài liệu “Nhà báo cháy” Bộ kit “Nhà báo cháy” - Thiết bị CMA (CoachLab II, cảm biế nhiệt độ, cáp IE 1394) Lớp 3, Chủ đề: Gia đình (Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà” Nội dung: Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra. Điều tra, phát hiện được những thứ có thể gây cháy trong nhà và nói với người lớn có biện pháp để phòng cháy Chủ đề: Xã hội, Sau Bài 23: Phòng cháy khi ở nhà, Sách TNXH Lớp 3. 2 Hoạt động 3: Đánh giá hiệu quả của hệ thống Tiến hành vận hành Coach 7 điều khiển Tài liệu “Nhà báo cháy” Bộ kit “Nhà báo cháy Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 15. 16. 1 Nhà báo cháy Hoạt động 3: Đánh giá hiệu quả của hệ thống Tiến hành vận hành hệ thống + Báo cáo TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến độ đục, cáp IE 1394) - Mô hình nhà báo cháy + còi, bơm. - Giấy A3 - Bút chì Lớp 3, Chủ đề: Gia đình (Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà” Nội dung: Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra. Điều tra, phát hiện được những thứ có thể gây cháy trong nhà và nói với người lớn có biện pháp để phòng cháy Chủ đề: Xã hội, Sau Bài 23: Phòng cháy khi ở nhà, Sách TNXH Lớp 3. 2 Hoạt động mở rộng: Tìm hiểu hệ thống báo cháy ngoài đời thực. Đọc tài liệu - Tài liệu “Nhà báo cháy” - Máy tính, slides 17. 18. 1 Điện mặt trời Hoạt động 1: Sử dụng năng lượng điên mặt trời trong gia đình Đọc tài liệu - Tài liệu “Điện mặt trời”. - Máy chiếu, máy tính, slides. Sau Bài 58: Mặt trời, Sách TN&XH 2 Hoạt động 2: Xây dựng mô hình ngôi nhà dùng NL mặt trời Lắp ghép mô hình Điện mặt trời - Bộ kit “Điện mặt trờit”. - Tài liệu “Điện mặt trời”. 19. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 20. 1 Điện mặt trời Hoạt động 2: Vận hành thử mô hình Vận hành mô hình (chiếu ánh sáng vào mái nhà để quạt và đèn HĐ, chưa chạy Coach) - Mô hình Điện mặt trời - Đèn sưởi có gắn chiết áp. Sau Bài 58: Mặt trời, Sách TN&XH 2 Thuyết hình về ngôi nhà sử dụng NL mặt trời. - Máy chiếu, máy tính, slides. 21. 22. 1 Nhìn thấy và được nhìn thấy Câu hỏi nghiên cứu: Ánh sáng được truyền đi như thế nào và làm thế nào để nhìn thấy nó? Hoạt động 1 – Ánh sáng được truyền đi như thế nào? Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Sau Bài 58: Mặt trời, Sách TN&XH 2 Hoạt động 2 – Cường độ ánh sáng xung quanh một ngọn nến hoặc một bóng đèn Tiến hành TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, 01 cảm biến ánh sáng, cáp IE 1394) - Nến, diêm (hoặc đèn) 23. 24. 1 Nhìn thấy và được nhìn thấy Câu hỏi nghiên cứu: oạt động 2 – Cường độ ánh sáng xung quanh một ngọn nến hoặc một bóng đèn Báo cáo kết quả TN - Giấy A3 - Bút chì Sau Bài 58: Mặt trời, Sách TN&XH Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 2 Làm cách nào để giữ ấm cho các vật? Hoạt động 3 – Nhìn thấy các vật Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi Phiếu học tập 25. 26. 1 Nhìn thấy và được nhìn thấy Câu hỏi nghiên cứu: Làm cách nào để giữ ấm cho các vật? Hoạt động 3 – Nhìn thấy các vật Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi Phiếu học tập Sau Bài 58: Mặt trời, Sách TN&XH 2 27. 28. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động 1: Tìm hiểu về các chuyển động của trái đất. Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 3, Chủ đề: Trái đất và bầu trời (Một số đặc điểm của TĐ, TĐ trong hệ MT), Nội dung: - Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ, tranh ảnh. - Chỉ và trình bày được chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trên sơ đồ và (hoặc) mô hình. Sau Bài 59.60: Sự chuyển động của trái đất, Sách TN&XH 2 29. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 30. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động 2. Xây dựng mô hình hệ MT Lắp ráp mô hình - Tài liệu: “Hệ mặt trời” - Bộ kit “Hệ mặt trời” Lớp 3, Chủ đề: Trái đất và bầu trời (Một số đặc điểm của TĐ, TĐ trong hệ MT), Nội dung: - Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ, tranh ảnh. - Chỉ và trình bày được chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trên sơ đồ và (hoặc) mô hình. Sau Bài 59.60: Sự chuyển động của trái đất, Sách TN&XH 2 Tiến hành thí nghiệm khảo sát về nhiệt độ và ánh sáng tại các cực và xích đạo. - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, 02 cảm biến ánh sáng, 02 cảm biến nhiệt độ, 02 cáp IE 1394 ) 31. 32. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động 3: Đánh giá kết quả khảo sát trên mô hình Báo cáo kết quả TN - Tài liệu “ Các chuyển động của trái đất” Lớp 3, Chủ đề: Trái đất và bầu trời (Một số đặc điểm của TĐ, TĐ trong hệ MT), Nội dung: - Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ, tranh ảnh. - Chỉ và trình bày được chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trên sơ đồ và (hoặc) mô hình. Sau Bài 59.60: Sự chuyển động của trái đất, Sách TN&XH 2 - Bộ kit “ Các chuyển động của TĐ” 33. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 34. 1 Các chuyển động của trái đất Hoạt động mở rộng: Tìm hiểu về vị trí của trái đất, mặt trăng, mặt trời vào ban ngày, ban đêm, những ngày trăng tròn, trăng khuyết, nhật thực, nguyệt thực Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy chiếu, máy tính, slides. Lớp 3, Chủ đề: Trái đất và bầu trời (Một số đặc điểm của TĐ, TĐ trong hệ MT), Nội dung: - Chỉ và trình bày được chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trên sơ đồ và (hoặc) mô hình. -Chỉ được chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất trên sơ đồ và (hoặc) mô hình. - Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. - Giải thích được hiện tượng ngày, đêm qua mô hình Sau Bài.64: Sự chuyển động của trái đất, Sách TN&XH 2 35. Chương trình STEM Lớp 4 Hai tuần một buổi, mỗi buổi hai tiết, mỗi tiết 30 phút Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 1. 2. 1 Phát điện gió HĐ 1: Tìm hiểu về gió và phát điện bằng sức gió Đọc tài liệu - Tài liệu “Phát điện gió” - Máy tính, slides Chủ đề: Chất (Sự chuyển động của không khí) Nội dung Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuyển động , Sau Bài 37: Tại sao có gió, Sách Khoa học Lớp 4. 2 HĐ 2: Xây dựng mô hình máy phát điện gió Lắp ghép mô hình - Tài liệu “Phát điện gió” - Bộ Kit “Máy phát điện gió” 3. 4. 1 Phát điện gió HĐ 2: Xây dựng mô hình máy phát điện gió Tiến hành TN - Máy tính - Thiết bị CMA (CoachLabII, cảm biến hiệu điện thế) - Mô hình máy phát điện gió. Chủ đề: Chất (Sự chuyển động của không khí) Nội dung Nhận biết được không khí chuyển động gây ra gió và nguyên nhân làm không khí chuyển động , Sau Bài 37: Tại sao có gió, Sách Khoa học Lớp 4. 2 Thuyết trình + Báo cáo TN - Giấy A3 - Bút chì 5. 6. 1 Âm thanh là gì Câu hỏi nghiên cứu: HĐ 1: Âm thanh được tạo ra như thế nào HĐ 2: Làm cho âm thanh nhìn thấy được Đọc tài liệu - Phiếu học tập. - Máy tính, slides Lớp 4, Chủ đề: Âm thanh, Nội dung: − Âm thanh; nguồn âm; sự lan truyền âm thanh Sau bài 41: Âm thanh, sách Khoa học lớp 4 2 7. Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 8. 1 Âm thanh là gì HĐ 2: Làm cho âm thanh nhìn thấy được Tiến hành TN + Báo cáo kết quả TN - Phiếu học tập - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến âm thanh, WiLab, cáp IE 1394) - Âm thoa, búa cao su Lớp 4, Chủ đề: Âm thanh, Nội dung: − Âm thanh; nguồn âm; sự lan truyền âm thanh Sau bài 41: Âm thanh, sách Khoa học lớp 4 2 HĐ 3: Thay đổi âm thanh 9. 10. 1 Tạo âm thanh bằng giọng nói Câu hỏi nghiên cứu: Chúng ta tạo ra âm thanh như thế nào? HĐ 1: Cảm nhận âm thanh Đọc tài liệu Giấy A3 - Bút chì Lớp 4, Chủ đề: Âm thanh, Nội dung: − Âm thanh; nguồn âm; sự lan truyền âm thanh Sau bài 41: Âm thanh, sách Khoa học lớp 4 2 HĐ 2: Ghi lại giọng nói của em HĐ 3: Khảo sát nguyên âm Tiến hành TN - Phiếu học tập - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến âm thanh, WiLab, cáp IE 1394) 11. 12. 1 Tạo âm thanh bằng giọng nói Câu hỏi nghiên cứu: Chúng ta tạo ra âm thanh như thế nào? HĐ 2: Ghi lại giọng nói của em HĐ 3: Khảo sát nguyên âm Thuyết trình + Báo cáo kết quả TN - Máy tính, Slides - Giấy A3 Lớp 4, Chủ đề: Âm thanh, Nội dung: − Âm thanh; nguồn âm; sự lan truyền âm thanh Sau bài 41: Âm thanh, sách Khoa học lớp 4 Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 2 HĐ 3: Khảo sát nguyên âm Đọc tài liệu, trả lời các câu hỏi ở cuối hoạt động Phiếu học tập 13. 14. 1 Tạo ra âm nhạc Câu hỏi nghiên cứu: Nhạc cụ phát ra âm thanh như thế nào HĐ 1: Âm thanh của nhạc cụ HĐ 2: Âm thanh phát ra từ một dây đàn Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi - Phiếu học tập - Máy tính, slides Lớp 4, Chủ đề: Âm thanh, Nội dung: − Vai trò, ứng dụng của âm thanh trong đời sống Sau Bài 41: Âm thanh, Bài 43 + 44: Âm thanh trong cuộc sống Sách Khoa học lớp 4 2 HĐ 2: Âm thanh phát ra từ một dây đàn HĐ 3: Âm thanh của không khí Tiến hành TN - Máy tính - Thiết bị CMA (WiLab, cảm biến âm thanh, cáp IE 1394, WiLab) - Hộp đàn một dây - Ống nghiệm bằng nhựa Tuần Tiết Chủ đề Tên hoạt động Hình thức tổ chức HĐ Thiết bị, tài liêu CT mới CT cũ 15. 16. 1 Tạo ra âm nhạc Câu hỏi nghiên cứu: Nhạc cụ phát ra âm thanh như thế nào HĐ 2: Âm thanh phát ra từ một dây đàn HĐ 3: Âm thanh của không khí Báo cáo kết quả TN - Máy tính, Slides - Giấy A3 Lớp 4, Chủ đề: Âm thanh, Nội dung: − V
File đính kèm:
- phan_phoi_chuong_trinh_stem_tieu_hoc.pdf