Tài liệu Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 - Chuyên đề: Xác suất - Chủ đề 4: Xác suất thực nghiệm
Khi thực hiện thí nghiệm hoặc trò chơi, một sự kiện có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Khả năng xảy ra một sự kiện được thể hiện bằng một con số từ 0 đến 1.
Khả năng bằng 0 (hay 0%) có nghĩa sự kiện đó không bao giờ xảy ra. Khả năng bằng 1 hay (100%) có nghĩa sự kiện đó chắc chắn xảy ra.
Xác suất thực nghiệm phụ thuộc vào người thực hiện thí nghiệm, trò chơi và số lần người đó thực hiện thí nghiệm trò chơi.
Thực hiện lặp đi lặp lại một hoạt động nào đó lần, mỗi lần thực hiện hoạt động xảy ra một trong các sự kiện A; B; C; . . Gọi là số lần sự kiện A xảy ra trong lần đó. Khi đó, tỉ số ( là số lần sự kiện A xảy ra, là tổng số lần thực hiện hoạt động) được gọi là xác suất thực nghiệm của sự kiện A.
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 - Chuyên đề: Xác suất - Chủ đề 4: Xác suất thực nghiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán 6 - Chuyên đề: Xác suất - Chủ đề 4: Xác suất thực nghiệm
ĐS6.CHUYÊN ĐỀ - XÁC SUẤT CHỦ ĐỀ 4: XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM PHẦN I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT Khi thực hiện thí nghiệm hoặc trò chơi, một sự kiện có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Khả năng xảy ra một sự kiện được thể hiện bằng một con số từ 0 đến 1. Khả năng bằng 0 (hay 0%) có nghĩa sự kiện đó không bao giờ xảy ra. Khả năng bằng 1 hay (100%) có nghĩa sự kiện đó chắc chắn xảy ra. Xác suất thực nghiệm phụ thuộc vào người thực hiện thí nghiệm, trò chơi và số lần người đó thực hiện thí nghiệm trò chơi. Thự...ho trước. Dạng 4: Bài toán tổng hợp có tính xác suất thực nghiệm. Dạng 1: Tính xác suất thực nghiệm dựa vào số liệu đơn giản cho trước. I. Phương pháp giải Bước 1: Từ số liệu đã cho xác định số lần thực hiện hoạt động Bước 2: Từ số liệu đã cho xác định số lần sự kiện A xảy ra Bước 3: Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện theo công thức: II.Bài toán Bài 1: Một hộp có chứa phiếu bốc thăm cùng loại. Trong đó có phiếu có nội dung “Chúc bạn may mắn lần sau”, phiếu có nội dung “Quà tặng”. B... Lập bảng thống kê; b) Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện ném bóng vào rổ; c) Theo em Hùng có thể tăng xác suất thực nghiệm của sự kiện ném bóng vào rổ không? Lời giải Số lần ném bóng không vào rổ là: (lần). Bảng thống kê: Kết quả Bóng vào rổ Bóng không vào rổ Số lần Xác suất thực nghiệm của sự kiện ném bóng vào rổ là: Hùng có thể tăng xác suất thực nghiệm của sự kiện ném bóng vào rổ nếu Hùng chăm chỉ luyện tập. Bài 3: Trong buổi thực hành môn Khoa học tự nhiên đo thể tích của vật ...nh xác suất thực nghiệm: a) Xuất hiện mặt N; b) Xuất hiện mặt S; Lời giải Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N khi tung đồng xu 20 lần là: Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S khi tung đồng xu 20 lần là: Bài 5. a) Nếu tung một đồng xu 22 lần liên tiếp; có 13 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N bằng bao nhiêu? b) Nếu tung một đồng xu 25 lần liên tiếp; có 11 lần xuất hiện mặt S thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S bằng bao nhiêu? c) Nế...có 10 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số 1, 2, 3, .., 10; hai thẻ khác nhau thì ghi hai số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một chiếc thẻ từ trong hộp, ghi lại số của thẻ rút được và bỏ lại thẻ đó vào hộp. Sau 25 lần rút thẻ liên tiếp, hãy ghi kết quả thống kê theo mẫu sau: Lần rút Kết quả rút Tổng số lần xuất hiện Số 1 Số 2 Số 3 Số 4 Số 5 Số 6 Số 7 Số 8 Số 9 Số 10 1 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ... ? Tính xác suất thực nghiệm: a) Xuất hiện số 1; b) Xuất hiện số 5;... Xuất hiện mặt 5 chấm 7 Xuất hiện mặt 3 chấm 8 Xuất hiện mặt 5 chấm 9 Xuất hiện mặt 1 chấm 10 Xuất hiện mặt 1 chấm a) Hãy kiểm đếm số lần xuất hiện mặt 1 chấm và số lần xuất hiện mặt 6 chấm sau 10 lần gieo. Xác suất thực nghiệm xuất hiện b) Tính xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm. c) Tính xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 6 chấm. Lời giải a) Số lần xuất hiện mặt 1 chấm: 3 lần Số lần xuất hiện mặt 6 chấm: 1 lần b) Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là: c) Xác suất thực n...ất hiện mặt 6 chấm thì xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 6 chấm bằng: Dạng 2: Tính xác suất thực nghiệm dựa vào bảng thống kê. I.Phương pháp giải Bước 1: Từ bảng thống kê tính tổng số lần thực hiện hoạt động Bước 2: Từ bảng thống kê xác định số lần sự kiện A xảy ra Bước 3: Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện theo công thức: II.Bài toán Bài 1. Số lượng khách hàng đến một cửa hàng mỗi ngày trong quý IV của năm 2020 được ghi lại ở bảng sau: Số khách hàng 0 -10 11-20 21 -30 31 - 40 41... Số ngày Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện “Một ngày trong tháng có ít nhất cuộc gọi”. Lời giải Một ngày trong tháng có ít nhất cuộc gọi nghĩa là ngày đó sẽ cócuộc gọi hoặc cuộc gọi. Vậy số ngày trong tháng có ít nhất cuộc gọi là: (ngày). Tổng số ngày của tháng 6 là: (ngày) Xác suất thực nghiệm của sự kiện “Một ngày trong tháng có ít nhất cuộc gọi” là: . Bài 3. Minh gieo một con xúc xắc lần và ghi lại số chấm xuất hiện ở mỗi lần gieo được kết quả như sau: Số chấm xuất hiện ...u lần nhảy được mét? c) Tính xác xuất thực nghiệm của các sự kiện thực hiện lần nhảy được mét. Lời giải Số mét Số lần nhảy Vận động viên trên thực hiện lần nhảy. Có lần nhảy được mét, có lần nhảy được mét. Xác suất thực nghiệm của sự kiện thực hiện lần nhảy được mét là: Bài 5. Sau đợt kiểm tra sức khỏe răng miệng của các em trong một lớp 6. Thống kê số lần đánh răng trong một ngày của các em được ghi lại ở bảng sau: Số lần đánh răng Số học sinh Hãy tính xác suất thực nghiệm của...uần. b) Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện số buổi có học sinh đi trễ ít hơn . Lời giải Số học sinh đi trễ trong tuần: (Học sinh). Tổng số học sinh trong các buổi đi trễ ít hơn là: (Học sinh). Xác suất thực nghiệm của sự kiện số buổi có học sinh đi trễ ít hơn là: Bài 7. Hàng ngày Sơn đều đi xe buýt đến trường, Sơn ghi lại thời gian chờ xe của mình trong 20 lần liên tiếp như sau: Thời gian chờ Dưới 1 phút Từ 1 phút đến dưới 5 phút Từ 5 phút trở lên Số lần Hãy tính xác suất thực nghi
File đính kèm:
- tai_lieu_boi_duong_hoc_sinh_gioi_mon_toan_6_chuyen_de_xac_su.docx