Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Cánh diều) - Bài 5: Giữ chữ tín - Trường THCS Thái Sơn

Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau.

Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối với mình.

Biểu hiện của giữ chữ tín: thực hiện lời hứa; nói đi đôi với làm; đúng hẹn; hoàn thành nhiệm vụ được giao; giữ được niềm tin với người khác….

Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người, được mọi người tin tưởng và tôn trọng, góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

pptx 32 trang MinhAnh22 10/10/2025 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Cánh diều) - Bài 5: Giữ chữ tín - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Cánh diều) - Bài 5: Giữ chữ tín - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Giáo dục công dân 7 (Cánh diều) - Bài 5: Giữ chữ tín - Trường THCS Thái Sơn
 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÁI SƠN
 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
 GDCD 7 I. MỞ ĐẦU Trò chơi: Ai nhanh ai 
1.giỏi Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về chữ tín. Ai tìm 
được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng.
2. Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu ca 
dao, tục ngữ đã tìm được? 9 giờ sáng mai
 mình đến.
Cuối tuần nhà mình
 sẽ đi xem phim
 Bài 5: Giữ chữ tín
 CÔ TUYẾT
 THCS TÔ HIỆU
 Vũ Thị Ánh Tuyết-THCS Tô Hiêu-Lê Chân CÔ TUYẾT
THCS TÔ HIỆU
 II. 
 KHÁM PHÁ 1. Thế nào là chữ tín? ĐỌC CÂU CHUYỆN
 LỜI HỨA
 Một cậu bé người Nhật đến nghỉ cuối tuần cùng với ông nội. Họ hẹn gặp nhau tại 
trạm xe lửa. Khi đứng xếp hàng chờ mua vé, ông nội cậu bé phát hiện ra mình đã để 
quên ví tiền trên chuyến xe lửa lúc nãy. Không còn một đồng nào, mà ngoài trời thì lạnh 
như cắt nên ông đành hỏi mượn cô bán vé 50 Yên. Ông hứa sẽ trả lại cô ngay tối hôm 
đó. Vì sự kính trọng người lớn tuổi nên cô bán vé đã tin tưởng ông và trả tiền vé cho 
họ.
 Một giờ sau, họ về đến làng. Vừa đói, vừa mệt nhưng người ông vẫn lấy ra một ít 
tiền và nói với người cháu: “Đi nào!”. Người cháu trả lời: “Nhưng ông ơi, cháu đói lắm 
rồi, vả lại chúng ta sẽ còn quay lại trạm xe lửa sau ba ngày nữa. Lúc đó ông trả lại tiền 
cho cô ấy cũng được mà!”.
 Khoác chiếc áo choàng vào và đưa cho đứa cháu chiếc chăn len, người ông đã 80 
tuổi từ tốn choàng tay qua vai cháu và dạy cậu bé bài học có giá trị muôn thuở: “Này 
cháu, chúng ta phải đến đó ngay đêm nay trước khi quầy vé đóng cửa và trước khi cô 
ấy về nhà. Đây không phải là chuyện tiền bạc. Đây là vấn đề danh dự. Ta đã hứa với cô 
ấy và chúng ta phải luôn giữ lời hứa của mình!”.
 (Nguồn Sách Chicken soup for the Soul (song ngữ Anh - Việt), Tập 14 – Quà tặng từ trái tim, 
NXB Tổng Hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020) PHIẾU BÀI TẬP
Em hãy cho biết vì sao cô bán vé trong câu 
chuyện đã cho ông của cậu bé vay tiền?
Vì sao người ông trong câu chuyện không để 
hôm sau mới quay lại trả tiền?
Từ câu chuyện trên, em hiểu chữ tín là gì? Giữ
chưc tín là gì? PHIẾU BÀI TẬP
Vì sự kính trọng người lớn tuổi nên cô bán vé đã 
tin tưởng ông và trả tiền vé cho hai ông cháu.
Vì: Ông hứa sẽ trả lại cô ngay tối hôm đó.
Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau.
Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác đối 
với mình. Chữ tín là niềm tin của con người đối với 
nhau.
Giữ chữ tín là giữ niềm tin của người khác 
đối với mình. 2. Biểu hiện của giữ chữ tín và 
không giữ chữ tín? THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
 Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh trên là biểu hiện giữ 
 chữ tín hoặc không giữ chữ tín? Vì sao?
 biểu hiện của giữ chữ tín biểu hiện của giữ chữ tín
 biểu hiện của chưa giữ chữ tín biểu hiện của không giữ chữ tín TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI 
 ” Đại diện hai đội lên bảng 
Chia lớp ra thành hai đội Mỗi đội cử 5 viết những biểu hiện 
Đội 1: Biểu hiện của giữ chữ tín bạn xuất sắc trong 5’
Đội 2: Biểu hiện không giữ chữ tínnhất
 Đội nào viết được nhiều 
 biểu hiện sẽ chiến thắng 
 và được 10 điểm. Theo em, hành vi giữ chữ tín 
 khác với hành vi không giữ 
 chữ tín ở những điểm nào? Biểu hiện của giữ chữ tín: thực hiện lời 
hứa; nói đi đôi với làm; đúng hẹn; 
hoàn thành nhiệm vụ được giao; giữ 
được niềm tin với người khác. 3. Ý nghĩa của việc giữ chữ tín? ĐỌC CÂU CHUYỆN
 ĐỘI MƯA TRẢ SÁCH
 Nam là một cậu học trò ham đọc sách, nhưng gia 
cảnh khó khăn nên Nam không có điều kiện mua sách. 
Một lần Nam giúp mẹ mang rau đến cho ông Đạt trên thị 
trấn, thấy nhà ông có nhiều sách hay nên Nam mạnh dạn 
hỏi mượn sách. Ông Đạt có chút lưỡng lự nhưng vẫn cho 
Nam mượn và dặn ba ngày sau phải trả sách, vì ông cũng 
đã hứa cho một người khác mượn. Đến ngày hẹn trả sách 
thì trời đổ mưa, ông Đạt nghĩ rằng Nam chắc sẽ không 
đến. Đúng lúc đó thì có tiếng gọi cửa, Nam đã đội mưa 
để đem trả cuốn sách. Ông Đạt thấy vậy rất xúc động và 
nói với Nam rằng: “Sau này, cháu thích đọc sách gì thì 
cứ đến bác cho mượn”. Nhờ ham đọc sách và học hành 
chăm chỉ mà sau này Nam thành đạt, có được công việc 
và thu nhập tốt để giúp đỡ bố mẹ. PHIẾU BÀI TẬP
 (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Theo em, tại sao Câu 2: Từ câu chuyện ở 
 Câu 3: Việc giữ chữ 
mưa như vậy Nam trên, em hãy cho biết 
 tín có ý nghĩa như 
không để lùi lại hôm người giữ chữ tín là 
 thế nào với mỗi 
sau mới đi trả sách? người như thế nào?
 người?
 ................................................... ................................................... .......................................
 ................................................... ................................................... .......................................
 ................................................... ................................................... .......................................
 ................................................... ................................................... .......................................
 .................................................
 ................................................. ....................................... Thảo luận nhóm đôi
 Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập số 
 1:
- Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy 
nghĩ độc lập về bài tập 1 và hoàn thành phiếu bài tập 
số 1:
- Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao 
đổi với bạn suy nghĩ của mình.
- Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động 
“Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về bài tập 1
trước lớp. PHIẾU BÀI TẬP
 (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
Câu 1: Theo em, tại Câu 2: Từ câu chuyện 
sao mưa như vậy Nam ở trên, em hãy cho Câu 3: Việc giữ chữ tín 
không để lùi lại hôm biết người giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào 
sau mới đi trả sách? là người như thế nào? với mỗi người?
 Người giữ chữ tín Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng 
 Khi Nam mượn sách ông là coi trọng lòng tin ta mang đến niềm tin và hi 
 Đạt dặn ba ngày sau phải của mọi người đối với vọng cho mọi người, được mọi 
 trả sách, vì ông cũng đã mình, biết trọng lời người tin tưởng và tôn trọng, 
 hứa cho một người khác góp phần làm cho các mối quan 
 mượn. hứa, và biết tin 
 tưởng. hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_7_bai_5_giu_chu_tin_truong_thcs.pptx