Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 3: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân - Trường THCS Thái Sơn
-Thế nào là hồi kí?
Là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực của tác giả đã trải qua.
-Thế nào là du kí?
Là một thể của kí dùng để ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân tới một miền đất khác.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 3: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 3: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân - Trường THCS Thái Sơn
Em hiểu các câu sau như thế nào? - Tục ngữ có câu: “ Chưa học bò chớ lo học chạy” - Nhà văn Nguyễn Minh Châu bày tỏ quan điểm: “ chỉ cần viết câu cho gãy gọn, đúng văn phạm, khéo hơn một chút nữa là viết cho dí dỏm”. Tiết: 40,41,42 VIẾT BÀI VĂN KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM CỦA BẢN THÂN Đề bài: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở tiểu học . I. ĐỊNH HƯỚNG 1.Những yêu cầu của dạng bài KỈ NIỆM: là những câu chuyện còn giữ lại trong trí nhớ của mỗi người. VIẾT BÀI VĂN KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM:là ghi lại những điều thú vị, có ấn tượng sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và trải qua. Đề yêu cầu viết dưới dạng hồi kí? Hay du kí? =>HỒI KÍ -Thế nào là hồi kí? Là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực của tác giả đã trải qua. -Thế nào là du kí? Là một thể của kí dùng để ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân tới một miền đất khác. 2.Phân tích bài viết tham khảo: “Người thủ thư thời thơ ấu” Tác giả: Nguyễn Thùy Anh - Kỷ niệm được kể lại trong bài “Người thủ thư thời thơ ấu” là kỷ niệm gì? - Kỉ niệm đã xảy ra như thế nào? Có gì đặc sắc và đáng nhớ? Kỉ niệm về bác thủ thư ( giữ sách) tốt bụng thời thơ ấu, về những ngày đầu đến với thư viện. - Kỉ niệm đã xảy ra từ khi “ tôi” lên 6,7 tuổi, kể về bác thủ thư đi xe đạp lọc cọc, chòm râu quai nón bạc rung rung, những lời động viên của bác,về những ngày đầu tiên “tôi” đến thư viện (thư viện chưa chuyên nghiệp,ngày mùa đông khô hanh, ngày mưa lũ) - Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? - Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất? - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng "tôi" để dễ dàng trình bày những quan sát, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về bác thủ thư, về những kỉ niệm. - Những kỉ niệm ấy đã tác động như thế nào đến suy nghĩ và tình cảm của người kể? - Kỷ niệm ấy giúp “tôi” thầm tự hào, trở nên tự tin, dám nói, dám viết, dám chia sẻ những gì mình nghĩ. - Người kể có mong ước và cảm nghĩ gì? - Kết thúc: Nói lên mong ước và cảm nghĩ của người viết. + Mong ước được nghe bác đàn, bác hát, sẽ gặp được những người tốt bụng, + Trân trọng, biết ơn) Chuẩn bị trước khi viết 3.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH B1. Tìm hiểu đề B2. Tìm ý- Lập dàn ý B3. Viết bài B4. Đọc lại bài – soát lỗi – sửa lỗi B1.Tìm hiểu đề Đề : Kể về một kỉ niệm sâu sắc với thầy cô,( bạn bè) ở trường tiểu học. - Xác định từ ngữ quan trọng trong đề ( gạch chân) - Xác định thể loại, nội dung ( chọn đề tài) và phạm vi đề bài
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_3_viet_bai_van_ke_ve_mot_k.pptx

