Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 3: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân - Trường THCS Thái Sơn

-Thế nào là hồi kí?

Là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực của tác giả đã trải qua.

-Thế nào là du kí?

Là một thể của kí dùng để ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân tới một miền đất khác.

pptx 40 trang MinhAnh22 11/10/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 3: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 3: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài 3: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân - Trường THCS Thái Sơn
 Em hiểu các câu sau như thế nào?
- Tục ngữ có câu: “ Chưa học bò chớ lo học
 chạy”
- Nhà văn Nguyễn Minh Châu bày tỏ quan điểm: 
 “ chỉ cần viết câu cho gãy gọn, đúng văn 
 phạm, khéo hơn một chút nữa là viết cho dí 
 dỏm”. Tiết: 40,41,42 VIẾT BÀI VĂN 
 KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM CỦA 
 BẢN THÂN Đề bài: Kể lại một kỉ 
niệm sâu sắc của em với 
thầy cô, bạn bè khi học 
 ở tiểu học . I. ĐỊNH HƯỚNG
 1.Những yêu cầu của dạng bài
KỈ NIỆM: là những câu chuyện còn giữ lại trong 
trí nhớ của mỗi người.
VIẾT BÀI VĂN KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM:là ghi lại 
những điều thú vị, có ấn tượng sâu sắc về một sự 
việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và trải 
qua. Đề yêu cầu viết dưới dạng 
hồi kí? Hay du kí?
 =>HỒI KÍ -Thế nào là hồi kí?
Là một thể của kí dùng để ghi 
chép lại những sự việc, 
những quan sát, nhận xét và 
tâm trạng có thực của tác giả 
đã trải qua. -Thế nào là du kí?
Là một thể của kí dùng để 
ghi lại những điều đã 
chứng kiến trong một 
chuyến đi diễn ra chưa lâu 
của bản thân tới một miền 
đất khác. 2.Phân tích bài viết tham 
 khảo:
“Người thủ thư thời thơ ấu”
 Tác giả: Nguyễn Thùy Anh - Kỷ niệm được kể lại trong 
bài “Người thủ thư thời thơ 
ấu” là kỷ niệm gì?
- Kỉ niệm đã xảy ra như thế 
nào? Có gì đặc sắc và đáng 
nhớ? Kỉ niệm về bác thủ thư ( giữ 
sách) tốt bụng thời thơ ấu, về 
những ngày đầu đến với thư 
viện. - Kỉ niệm đã xảy ra từ khi “ tôi” lên 
 6,7 tuổi, kể về bác thủ thư đi xe 
 đạp lọc cọc, chòm râu quai nón 
 bạc rung rung, những lời động 
 viên của bác,về những ngày đầu 
 tiên “tôi” đến thư viện (thư viện 
 chưa chuyên nghiệp,ngày mùa 
 đông khô hanh, ngày mưa lũ) - Câu chuyện được kể theo 
 ngôi thứ mấy? 
- Tác dụng của việc sử dụng 
ngôi kể thứ nhất? - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, 
xưng "tôi" để dễ dàng trình bày 
những quan sát, suy nghĩ, cảm 
xúc của bản thân về bác thủ 
thư, về những kỉ niệm. - Những kỉ niệm ấy đã tác động 
 như thế nào đến suy nghĩ và tình 
 cảm của người kể? - Kỷ niệm ấy giúp “tôi” thầm 
tự hào, trở nên tự tin, dám nói, 
dám viết, dám chia sẻ những 
gì mình nghĩ. - Người kể có mong ước và cảm 
nghĩ gì? - Kết thúc: Nói lên mong ước và 
 cảm nghĩ của người viết.
+ Mong ước được nghe bác đàn, bác 
hát, sẽ gặp được những người tốt 
bụng, 
+ Trân trọng, biết ơn)
 Chuẩn bị 
trước khi viết 3.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
B1. Tìm hiểu đề
B2. Tìm ý- Lập dàn ý
B3. Viết bài
B4. Đọc lại bài – soát lỗi – sửa lỗi B1.Tìm hiểu đề
Đề : Kể về một kỉ niệm sâu sắc với thầy 
cô,( bạn bè) ở trường tiểu học.
- Xác định từ ngữ quan trọng trong đề 
 ( gạch chân)
- Xác định thể loại, nội dung ( chọn đề 
 tài) và phạm vi đề bài

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_3_viet_bai_van_ke_ve_mot_k.pptx