Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài: Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”
1. Chuẩn bị
– Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Đọc trước văn bản Những phát minh ” tình cờ và bất ngờ”
– Hãy tìm hiểu một số phát minh của nhân loại
Trả lời câu hỏi
+ Văn bản được đăng hoặc in ở đâu, thời điểm nào?
Được in trên trang khoahoc.tv
Sản phẩm ra đời vào năm 1954
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài: Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài: Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”
Hướng dẫn trả lời câu hỏi Sách Cánh Diều Soạn văn 6 bài: Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” trang 98 được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn. 1. Chuẩn bị – Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Đọc trước văn bản Những phát minh ” tình cờ và bất ngờ” – Hãy tìm hiểu một số phát minh của nhân loại Trả lời câu hỏi + Văn bản được đăng hoặc in ở đâu, thời điểm nào? Được in trên trang khoahoc.tv Sản phẩm ra đời vào năm 1954 + Văn bản thuật lại sự kiện gì? Sự kiện ấy được nêu ở phần nào của văn bản? Thuật lại: Sự ra đời không ngờ đến của một số vật dụng ( đất nặn, giấy nhớ, que kem. lát khoai tây chiên) Sự kiến ấy nêu ở phần Sapo + Các yếu tố như nhan đề, Sapo, Đề mục, hình ảnh,. trong văn bản có tác dụng gì? Tác dụng: giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính, minh chứng cho nội dung đồng thời cũng là một cách để thu hút lôi cuốn người đọc + Sự kiện được thuật lại có ý nghĩa gì với người đọc? Giúp người đọc hiểu được sự ra đời vô cùng ngẫu nhiên của của giấy nhớ, đất nặn và biết nằng, con người sáng tạo không ngừng mà nguyên nhân của sự sáng tạo ấy nhiều khi rất vô tình và không ngờ tới – Hãy tìm hiểu một số phát minh của nhân loại như: Ê-đi-xơn là nhà bác học tài ba người Mĩ, sinh năm 1847, mất năm 1931. Ông đã có hàng ngàn phát minh góp phần làm cho cuộc sống của loài người thêm văn minh, tiến bộ. Một lần ông gặp một bà cụ đi bộ gần ba giờ để đến xem phát minh kì diệu và bà đã kể ước muốn của mình mong có chiếc xe không cần ngựa kéo mà chạy thật êm vì bà đã già, xe ngựa lại chạy rất xóc làm bà cụ đau nhừ cả người. Từ lần gặp bà cụ, Ê-đi-xơn miệt mài với công việc chế tạo xe điện và đã thành công. 2. Đọc hiểu * Câu hỏi giữa bài: Tìm nghĩa của từ ” huyền thoại” Tìm nghĩa của các từ ” vô tình” và “tình cờ” Chú ý bố cục giống nhau được nêu ở mỗi mục Các từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin gì? Chú ý nguyên nhân, diễn biến, kết quả của mỗi phát minh Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì? Trả lời câu hỏi Tìm nghĩa của từ ” huyền thoại” Huyền thoại là câu chuyện không có thật, mang vẻ thần bí, kì lạ, hoàn toàn do tưởng tượng Tìm nghĩa của các từ ” vô tình” và “tình cờ” Vô tình: không chủ định, không cố ý Tình cờ: không liệu trước, không dè trước mà xảy ra Các từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin gì? Nêu thông tin về nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến kết quả câu chuyện về sự ra đời của đất nặn và giấy nhớ Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì? Tác dụng: minh họa minh chứng cho nội dung đồng thời cũng là một cách để thu hút, tạo điểm nhấn lôi cuốn người đọc * Câu hỏi cuối bài: 1. Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh ” tình cờ và bất ngờ” cho viết những thông tin cụ thể nào? việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì? 2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau: Tên phát minh Nguyên nhân Kết quả 1. Đất nặn 2. Kem que 3. Lát khoai tây chiên 4. Giấy nhớ 3. Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào? 4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao? Trả lời câu hỏi 1. Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh ” tình cờ và bất ngờ” cho biết những thông tin cụ thể nào? việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì? Cho biết thông tin về nhà phát minh, mục đích ban đầu phát minh và kết quả bất ngờ đạt được Tác dụng: giúp người đọc dễ nắm bắt được nội dung trọng tâm và có thể so sánh các phát minh với nhau 2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau: Tên phát minh Nguyên nhân Kết quả 1. Đất nặn người dân thay vì sử dụng đất sét để nấu và sưởi ấm thì thay bào đó dungfga kiến ông thua lỗ nhớ về bài học chị dạy ông cách sử dụng bột nhão mô phỏng độ dẻo của đất sét trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la 2. Kem que Ep-po-xơn vô tình dung chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một cái cốc để đùa nghịch và để quên ngoài trời trở thành sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại khi hè đến 3. Lát khoai tây chiên Cram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng khô cứng Nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều 4. Giấy nhớ Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết ứng dụng Vài băn sau đồng nghieepjc ủa ông đã tìm ra cách dán một số giấy nhớ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thờ phổ biến rộng rãi 3. Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào? Trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” khác một chỗ là văn bản này sử dụng bằng phương pháp tóm tắt, liệt kê trong khi các văn bản còn lại trình bày theo phương pháp trình bày nguyên nhân kết quả Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích, nội dung của văn bản 4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao? Trả lời câu hỏi Em thích nhất là phát minh giấy nhớ vì nó phục vụ cho việc học tập của em
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_nhung_phat_minh_tinh_co_va.docx