Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 10: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Trường THCS Thái Sơn
Trình tự triển khai văn bản:
- Nhan đề: nêu rõ tên tác phẩm cần giới thiệu
- Nội dung:
+ Phần 1: Giới thiệu tên cuốn sách, tác giả, thể loại, giá trị tư tưởng của tác phẩm.
+ Phần 2: Giới thiệu nội chính của tác phẩm“ Lá cờ thêu sáu chữ vàng” ( có kết hợp trích dẫn các chi tiết tiêu biểu trong tác phẩm)
+ Phần 3: Đánh giá khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
- Yếu tố phi ngôn ngữ: Hình ảnh bìa sách trong bài viết đã khái quát được nội dung nổi bật của tác phẩm, thể hiện được tư thế hiên ngang của Trần Quốc Toản trước quân địch. Việc đưa hình ảnh vào đoạn này giúp người đọc phần nào tưởng tưởng, hình dung được câu chuyện.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 10: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 10: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Trường THCS Thái Sơn
Tiết 125,126 : LÁ CỜ THÊU SÁU CHỮ VÀNG TÁC PHẨM KHÔNG BAO GIỜ CŨ DÀNH CHO THIẾU NHI I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Kiến thức Ngữ văn VĂN BẢN THÔNG TIN GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH HOẶC MỘT BỘ PHIM Mục đích Cách thức trình bày Vai trò của các phương tiện phi ngôn ngữ Trình bày cho - Từ thông tin khái quát về tác Để tăng hiệu quả của việc cung người đọc biết các giả, tác phẩm đến thông tin cụ cấp thông tin, người viết có thể thông tin cơ bản, thể về nội dung, hình thức của sử dụng kết hợp các phương nổi bật về nội cuốn sách, bộ phim; tiện phi ngôn ngữ như hình dung, hình thức, -Từ thông tin khách quan về ảnh, sơ đồ trong bài giới giá trịcủa cuốn cuốn sách, bộ phim đến ý kiến thiệu sách hoặc bộ chủ quan của người giới thiệu phim. về giá trị nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của cuốn sách, bộ phim đó 2. Văn bản Xuất xứ Kiểu văn bản: Mục đích Bố cục theo Giới thiệu tác 3 phần sachhaynendoc.net, Văn bản thông tin phẩm “ Lá cờ 23-5-2019 thêu sáu chữ vàng” Bố cục • Từ đầu đến “lòng yêu nước cho các em”: Thông tin P1 khái quát về tác phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng” • Từ “ Câu chuyện.bóng quân Nguyên”: giới thiệu nội P2 dung chính của tác phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng” • Phần còn lại: Đánh giá nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa P3 của tác phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng” II. TÌM HIỂU CHI TIẾT Thảo luận nhóm tổ- 15 phút Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện ý chính và các thông tin cụ thể làm rõ ý chính của mỗi phần trong văn bản. 1. Các thông tin trong văn bản 2. Cách trình bày thông tin Thảo luận cặp đôi 2. Những nội dung nào trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là thông tin khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào là ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm ? 3. Các thông tin trong ngặc 1. Theo em, có thể đảo trật kép được trich dẫn từ nguồn tự trình bày nội dung của nào? Hình ảnh bìa sách trong các phần trong văn bản bài viết thể hiện chi tiết nào được không? Vì sao? trong văn bản? Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này? 2. Cách trình bày thông tin Trình tự triển khai văn bản: - Nhan đề: nêu rõ tên tác phẩm cần giới thiệu Cách trình bày - Nội dung: khoa học, sử dụng + Phần 1: Giới thiệu tên cuốn sách, tác giả, thể loại, kết hợp việc trích giá trị tư tưởng của tác phẩm. dẫn các chi tiết + Phần 2: Giới thiệu nội chính của tác phẩm“ Lá cờ trong tác phẩm với thêu sáu chữ vàng” ( có kết hợp trích dẫn các chi tiết phương tiện phi tiêu biểu trong tác phẩm) ngôn ngữ ( hình + Phần 3: Đánh giá khái quát giá trị nội dung và ảnh) giúp cho nghệ thuật của tác phẩm. người đọc dễ theo - Yếu tố phi ngôn ngữ: Hình ảnh bìa sách trong bài dõi, làm tăng tính viết đã khái quát được nội dung nổi bật của tác khách quan cho phẩm, thể hiện được tư thế hiên ngang của Trần thông tin được giới Quốc Toản trước quân địch. Việc đưa hình ảnh vào thiệu. đoạn này giúp người đọc phần nào tưởng tưởng, hình dung được câu chuyện. III. TỔNG KẾT Cá nhân 1. Văn bản cung cấp cho em những thông tin nào về tác phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”? Thông tin đó có ý nghĩa như thế nào với em? 2. Để cung cấp thông tin về tp “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”, người viết đã sử dụng cách triển khai như thế nào? 1. Nội 2. Nghệ dung: thuật: - Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin cụ thể, - Văn bản được trình bày theo chi tiết về nội dung, nghệ trình tự hợp lí: từ khái quát thuật, ý nghĩa của tác phẩm đến cụ thể, từ thông tin khách “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”; quan về cuốn sách đến ý kiến - Văn bản giúp người đọc chủ quan của người viết. ( đặc biệt là lứa tuổi thiếu - Sử dụng kết hợp trích dẫn nhi ) hiểu thêm về lịch sử các chi tiết tiêu biểu trong tác đất nước Việt Nam anh phẩm với hình ảnh minh họa hùng. Qua đó khơi dậy lòng góp phần làm tăng tính khách yêu nước, tự hào dân tộc quan cho thông tin được giới trong mỗi con người Việt thiệu. Nam. Thảo luận nhóm 4 theo kĩ thuật khăn trải bàn, rút ra cách đọc văn bản thông tin giới thiệu một cuốn sách 3. Cách đọc văn bản thông tin (giới thiệu một cuốn sách) Bước 1: Đọc kĩ văn bản Bước 2: Xác định - Đối tượng được thông tin được nêu ra trong nhan đề - Ý nghĩa của phần Sa pô (nếu có) - Bố cục của văn bản - Cách triển khai thông tin trong văn bản - Vai trò của các chi tiết, các yếu tố phi ngôn ngữ trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản Bước 3: Rút ra giá trị của văn bản đối với nhận thức của bản thân. LUYỆN TẬP 1. Hoàn thiện mục (3) vào phiếu học tập số 1 (đã phát ở phần khởi động). 2. Chia sẻ ý kiến cá nhân về câu hỏi 6 ( SGK/108) VẬN DỤNG Viết một bài văn giới thiệu một cuốn sách mà em đã đọc.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_8_canh_dieu_bai_10_la_co_theu_sau_chu_vang.pptx

