Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 10: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Trường THCS Thái Sơn

Trình tự triển khai văn bản:

- Nhan đề: nêu rõ tên tác phẩm cần giới thiệu

- Nội dung:

+ Phần 1: Giới thiệu tên cuốn sách, tác giả, thể loại, giá trị tư tưởng của tác phẩm.

+ Phần 2: Giới thiệu nội chính của tác phẩm“ Lá cờ thêu sáu chữ vàng” ( có kết hợp trích dẫn các chi tiết tiêu biểu trong tác phẩm)

+ Phần 3: Đánh giá khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

- Yếu tố phi ngôn ngữ: Hình ảnh bìa sách trong bài viết đã khái quát được nội dung nổi bật của tác phẩm, thể hiện được tư thế hiên ngang của Trần Quốc Toản trước quân địch. Việc đưa hình ảnh vào đoạn này giúp người đọc phần nào tưởng tưởng, hình dung được câu chuyện.

pptx 19 trang MinhAnh22 11/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 10: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 10: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Ngữ văn 8 (Cánh diều) - Bài 10: Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Trường THCS Thái Sơn
 Tiết 125,126 : LÁ CỜ THÊU SÁU 
 CHỮ VÀNG
TÁC PHẨM KHÔNG BAO GIỜ CŨ
 DÀNH CHO THIẾU NHI I. TÌM HIỂU 
 CHUNG 1. Kiến thức Ngữ văn
VĂN BẢN THÔNG TIN GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH HOẶC MỘT BỘ PHIM
 Mục đích Cách thức trình bày Vai trò của các phương tiện 
 phi ngôn ngữ
Trình bày cho - Từ thông tin khái quát về tác Để tăng hiệu quả của việc cung 
người đọc biết các giả, tác phẩm đến thông tin cụ cấp thông tin, người viết có thể 
thông tin cơ bản, thể về nội dung, hình thức của sử dụng kết hợp các phương 
nổi bật về nội cuốn sách, bộ phim; tiện phi ngôn ngữ như hình 
dung, hình thức, -Từ thông tin khách quan về ảnh, sơ đồ trong bài giới 
giá trịcủa cuốn cuốn sách, bộ phim đến ý kiến thiệu
sách hoặc bộ chủ quan của người giới thiệu 
phim. về giá trị nội dung, nghệ thuật, 
 ý nghĩa của cuốn sách, bộ phim 
 đó 2. Văn bản
 Xuất xứ
 Kiểu văn bản: Mục đích Bố cục
 theo Giới thiệu tác 3 phần
 sachhaynendoc.net, Văn bản 
 thông tin phẩm “ Lá cờ 
 23-5-2019 thêu sáu chữ 
 vàng” Bố cục
 • Từ đầu đến “lòng yêu nước cho các em”: Thông tin 
P1 khái quát về tác phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”
 • Từ “ Câu chuyện.bóng quân Nguyên”: giới thiệu nội 
P2 dung chính của tác phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”
 • Phần còn lại: Đánh giá nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa 
P3 của tác phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng” II. TÌM HIỂU 
 CHI TIẾT Thảo luận nhóm tổ- 15 phút
Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện ý chính và 
các thông tin cụ thể làm rõ ý chính 
 của mỗi phần trong văn bản. 1. Các thông tin trong văn bản 2. Cách trình bày thông tin Thảo luận cặp đôi
 2. Những nội dung nào trong 
 sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là 
 thông tin khách quan về tác phẩm 
 Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những 
 nội dung nào là ý kiến chủ quan 
 của người giới thiệu hoặc người 
 đọc về tác phẩm ?
 3. Các thông tin trong ngặc 
 1. Theo em, có thể đảo trật 
 kép được trich dẫn từ nguồn 
 tự trình bày nội dung của 
 nào? Hình ảnh bìa sách trong 
 các phần trong văn bản 
 bài viết thể hiện chi tiết nào 
 được không? Vì sao?
 trong văn bản? Theo em, vì 
 sao người giới thiệu lại chọn 
 hình ảnh này? 2. Cách trình bày thông tin
Trình tự triển khai văn bản:
- Nhan đề: nêu rõ tên tác phẩm cần giới thiệu Cách trình bày 
- Nội dung: khoa học, sử dụng 
+ Phần 1: Giới thiệu tên cuốn sách, tác giả, thể loại, kết hợp việc trích 
giá trị tư tưởng của tác phẩm. dẫn các chi tiết 
+ Phần 2: Giới thiệu nội chính của tác phẩm“ Lá cờ trong tác phẩm với 
thêu sáu chữ vàng” ( có kết hợp trích dẫn các chi tiết phương tiện phi 
tiêu biểu trong tác phẩm) ngôn ngữ ( hình 
+ Phần 3: Đánh giá khái quát giá trị nội dung và ảnh) giúp cho 
nghệ thuật của tác phẩm. người đọc dễ theo 
- Yếu tố phi ngôn ngữ: Hình ảnh bìa sách trong bài dõi, làm tăng tính 
viết đã khái quát được nội dung nổi bật của tác khách quan cho 
phẩm, thể hiện được tư thế hiên ngang của Trần thông tin được giới 
Quốc Toản trước quân địch. Việc đưa hình ảnh vào thiệu.
đoạn này giúp người đọc phần nào tưởng tưởng, 
hình dung được câu chuyện. III. TỔNG KẾT Cá nhân
1. Văn bản cung cấp cho em 
những thông tin nào về tác 
phẩm “ Lá cờ thêu sáu chữ 
vàng”? Thông tin đó có ý 
nghĩa như thế nào với em? 2. Để cung cấp thông tin về tp
 “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”, người 
 viết đã sử dụng cách triển khai 
 như thế nào? 1. Nội 2. Nghệ 
dung: thuật:
 - Văn bản cung cấp cho 
 người đọc thông tin cụ thể, - Văn bản được trình bày theo 
 chi tiết về nội dung, nghệ trình tự hợp lí: từ khái quát 
 thuật, ý nghĩa của tác phẩm đến cụ thể, từ thông tin khách 
 “ Lá cờ thêu sáu chữ vàng”; quan về cuốn sách đến ý kiến 
 - Văn bản giúp người đọc chủ quan của người viết.
 ( đặc biệt là lứa tuổi thiếu - Sử dụng kết hợp trích dẫn 
 nhi ) hiểu thêm về lịch sử các chi tiết tiêu biểu trong tác 
 đất nước Việt Nam anh phẩm với hình ảnh minh họa 
 hùng. Qua đó khơi dậy lòng góp phần làm tăng tính khách
 yêu nước, tự hào dân tộc quan cho thông tin được giới
 trong mỗi con người Việt thiệu.
 Nam. Thảo luận nhóm 4 
 theo kĩ thuật khăn trải bàn, 
rút ra cách đọc văn bản thông 
 tin giới thiệu một cuốn sách 3. Cách đọc văn bản thông tin (giới thiệu một cuốn sách)
Bước 1: Đọc kĩ văn bản 
Bước 2: Xác định
- Đối tượng được thông tin được nêu ra trong nhan đề
- Ý nghĩa của phần Sa pô (nếu có)
- Bố cục của văn bản 
- Cách triển khai thông tin trong văn bản
- Vai trò của các chi tiết, các yếu tố phi ngôn ngữ trong việc 
thể hiện thông tin cơ bản của văn bản
Bước 3: Rút ra giá trị của văn bản đối với nhận thức của bản 
thân. LUYỆN TẬP 1. Hoàn thiện mục (3) vào phiếu học tập
số 1 (đã phát ở phần khởi động).
2. Chia sẻ ý kiến cá nhân về câu hỏi 6
( SGK/108) VẬN DỤNG Viết một bài văn giới thiệu một cuốn sách 
mà em đã đọc.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_8_canh_dieu_bai_10_la_co_theu_sau_chu_vang.pptx