Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 102: Tập làm văn: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm - Vũ Trọng Hoàng
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức: - Củng cố chắc chắn hơn những hiểu biết và cách thức trình bày luận điểm.
- Vận dụng hiểu biết vào tìm , sắp xếp trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận.
2. Kỹ năng: -Tìm ý – tìm luận điểm( phát triển luận điểm thành các luận cứ, sắp xếp luận cứ thành dàn ý.
Biết viết đoạn văn trình bày luận điểm theo hình thức diễn dịch, quy nạp.
- Biết vận dụng để viết văn nghị luận.
3.Tư tưởng: Có ý thức xây dưng luận điểm trên thực tế.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 102: Tập làm văn: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm - Vũ Trọng Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 102: Tập làm văn: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm - Vũ Trọng Hoàng
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA TRƯỜNG THCS VÀ THPT NGHI SƠN NGỮ VĂN 8 Giáo viên: VŨ TRỌNG HOÀNG Tiết 102 Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.Kiến thức : - Củng cố chắc chắn hơn những hiểu biết và cách thức trình bày luận điểm. - Vận dụng hiểu biết vào tìm , sắp xếp trình bày luận điểm trong một bài văn nghị luận. 2. Kỹ năng: - Tìm ý – tìm luận điểm( phát triển luận điểm thành các luận cứ, sắp xếp luận cứ thành dàn ý. Biết viết đoạn văn trình bày luận điểm theo hình thức diễn dịch, quy nạp. - Biết vận dụng để viết văn nghị luận. 3.Tư tưởng: Có ý thức xây dưng luận điểm trên thực tế. Tiết 102 Tập làm văn Văn nghị luận: Văn bản viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng, quan điểm nào đó thông qua các luận điểm, luận cứ rõ ràng thuyết phục. Luận điểm: Là ý kiến thể hiện tư tưởng quan điểm của người viết hoặc người nói trong bài văn nghị luận Luận cứ: Là những lí lẽ, dẫn chứng được đưa ra làm cơ sở cho luận điểm. Cách lập luận: Là lựa chọn sắp xếp trình bày luận cứ làm rõ luận điểm. Tiết 102: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm I/ Xây dựng hệ thống luận điểm : Đề bài : “Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn”. Một bạn dự định đưa vào bài viết của mình những luận điểm dưới đây: Lớp ta có nhiều bạn học giỏi, lao động tốt, làm vui lòng thầy cô, cha mẹ, xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Các thầy,cô giáo và nhiều bậc phụ huynh của lớp ta rất lo buồn. Thế mà một số bạn trong lớp còn tỏ ra chểnh mảng trong học tập. Vậy thì ngay từ lúc này, các bạn ấy hãy chuyên cần học tập hơn. Các bạn ấy chưa thấy rằng, bây giờ càng ham chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có niềm vui trong cuộc sống. Hệ thống luận điểm này có chỗ nào chưa chính xác? Nếu có, thì theo em, bạn ấy cần phải điều chỉnh, sắp xếp lại như thế nào? Lớp ta có nhiều bạn học giỏi,lao động tốt, làm vui lòng thầy cô, cha mẹ, xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Các thầy,cô giáo và nhiều bậc phụ huynh của lớp ta rất lo buồn. Thế mà một số bạn trong lớp còn tỏ ra chểnh mảng trong học tập. Vậy thì ngay từ lúc này, các bạn ấy hãy chuyên cần học tập hơn. Các bạn ấy chưa thấy rằng, bây giờ càng ham chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có niềm vui trong cuộc sống. Lạc ý Chưa logic Chưa đầy đủ (?) Hãy bổ sung và sắp xếp lại hệ thống luận điểm cho hợp lí -Thêm luận điểm - Sắp xếp lại:(a)- (c)- (b)- (e)-(d) lao động tốt Có thể bổ sung, sắp xếp lại như sau: Chúng ta đang rất cần những người tài giỏi để đưa đất nước tiến lên “đài vinh quang”, sánh kịp với bạn bè năm châu. b) Quanh ta đang có nhiều tấm gương của các bạn học sinh phấn đấu học giỏi nhằm đáp ứng yêu cầu của đất nước. c) Muốn học giỏi, muốn thành tài thì trước hết phải học chăm. d) Thế mà một số bạn trong lớp ta còn tỏ ra chểnh mảng trong học tập làm cho thầy,cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn. Các bạn ấy chưa thấy rằng, bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có niềm vui trong cuộc sống. g) Vậy thì ngay từ lúc này, các bạn ấy hãy chuyên cần học tập hơn để trở thành người có ích cho cuộc sống và tìm được niềm vui chân chính, lâu bền. Tiết 102: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm I/ Xây dựng hệ thống luận điểm : Chính xác Đầy đủ - Phù hợp - Sắp xếp hợp lí II/ Trình bày luận điểm 1/ Giới thiệu luận điểm (?) Hãy nhắc lại những yêu cầu cơ bản khi xây dựng hệ thống luận điểm. (?) Nêu các bước trình bày luận điểm (1)Tuy nhiên, các bạn ấy chưa thấy rằng, bây giờ càng ham vui chơi,không chịu học hành thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. Do đó, các bạn ấy chưa thấy rằng, bây giờ càng ham vui chơi thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. (3) Nhưng các bạn có nên chểnh mảng trong học tập như thế hay không? Xin hãy nhớ rằng,bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. Em chọn câu nào để giới thiệu luận điểm của câu (e) ? Vì sao? - Chọn : câu (1) hoặc câu (3) - Câu (2) : dùng quan hệ từ không phù hợp Em hãy điều chỉnh lại câu (2) cho phù hợp với yêu cầu giới thiệu luận điểm (e) Nhưng rất đáng tiếc, đáng buồn là một số bạn trong lớp ta chưa thấy rằng, bây giờ càng ham vui chơi thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. Hãy nghĩ thêm một vài câu giới thiệu luận điểm khác Có thể có một số câu giưới thiệu luận điểm như sau: Nhưng đáng buồn là một số bạn lớp ta chưa thấy rằng bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. “ Tuổi học trò là tuổi vui chơi, tội gì không chơi cho thoải mái đi – một số bạn đã phát biểu như vây nhưng các bạn ấy chưa thấy rằng bây giờ càng ham vui chơi, không chịu học hành thì sau này càng khó có được niêm vui trong cuộc sống. Tiết 102: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm I/ Xây dựng hệ thống luận điểm : Chính xác Đầy đủ. - Rõ ràng Phù hợp Sắp xếp hợp lí II/ Trình bày luận điểm 1/ Giới thiệu luận điểm Như vậy câu chủ đề chính là câu văn mang luận điểm. 2/ Sắp xếp luận cứ Sau này, khi lớn lên, bạn sẽ sống trong thời đại mà trình độ khoa học- kĩ thuật và văn hóa- nghệ thuật ngày một nâng cao. (2) Trong xã hội ấy, làm việc gì cũng cần phải có tri thức. (3) Muốn có tri thức thì phải chăm chỉ học tập,ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. (4) Do đó, người học sinh hôm nay càng ham vui chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và do đó, càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. (?) Cách sắp xếp luận cứ như thế đã đảm bảo cho luận điểm được trình bày sáng, rõ chưa? Sắp xếp luận cứ theo trình tự (1)- (2)- (3)- (4) là hợp lí. (?) Có cách sắp xếp nào khác không? Nếu có thì phải thêm yêu cầu gì? Có thể sắp xếp theo trình tự : (2)- (3)- (1)- (4); (4) –(1)- (2)- (3); (3)-(1)-(2)-(4)nhưng phải thay đổi cách viết câu cho phù hợp. Tiết 102: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm I/ Xây dựng hệ thống luận điểm : II/ Trình bày luận điểm 1/ Giới thiệu luận điểm Thể hiện luận điểm trong câu chủ đề. 2/ Sắp xếp luận cứ: -Theo trình tự hợp lí - Nhiều cách 3/Viết đoạn: (?) Hãy nêu các cách viết đoạn văn nghị luận mà em biết. Yêu cầu đạt ra là: Đảm bảo tính liên kết Đảm bảo tính mạch lạc Sau này, khi lớn lên, bạn sẽ sống trong thời đại mà trình độ khoa học- kĩ thuật và văn hóa-nghệ thuật ngày một nâng cao.Trong xã hội ấy, làm việc gì cũng cần phải có tri thức. Muốn có tri thức thì phải chăm chỉ học tập,ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Do đó,người học sinh hôm nay càng ham vui chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và do đó, càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. (?) Đây là đoạn văn diễn dịch hay quy nạp? Vì sao? Đoạn văn quy nạp Câu chủ đề ở cuối đoạn văn (?) Em có thể biến đổi đoạn văn ấy từ quy nạp thành diễn dịch (hoặc ngược lại) được không? Bằng cách nào? -Biến đổi được -Bằng cách: + Thay đổi vị trí câu chủ đề +Thêm bớt từ ngữ hoặc viết lại câu cho phù hợp Tiết 102: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm I/ Xây dựng hệ thống luận điểm : - Chính xác - Phù hợp - Sắp xếp hợp lí II/ Trình bày luận điểm 1/ Giới thiệu luận điểm Thể hiện luận điểm trong câu chủ đề. 2/ Sắp xếp luận cứ: -Theo trình tự hợp lí - Nhiều cách 3/Viết đoạn: - Theo phương pháp: Quy nạp, diễn dịch - Kết đoạn Bạn em muốn kết thúc đoạn văn bằng một câu hỏi giống câu kết đoạn trong văn bản “ Hịch tướng sĩ”: “Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không?”. Theo em, nên viết câu kết đoạn như thế nào cho phù hợp với yêu cầu của bạn? Lúc bấy giờ,các bạn muốn vui chơi nữa liệu có được không? Lúc bấy giờ, các bạn không muốn vui chơi nữa liệu có được không? Hãy viết một số kết đoạn khác VD: Tóm lại không thể không thừa nhận như một chân lí hiển nhiên rằng học sinh ngày nay càng ham chơi Bởi vậy, với người học sinh hôm nay học chăm, tự giác không chỉ là nhiệm vụ cần thiết mà còn là niềm vui, niềm tin cho ngày mai, cho tương lai. Không chăm chỉ học tập là con đường đi vào ngõ cụt của tuổi trẻ học đường. Tiết 102: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm I/ Xây dựng hệ thống luận điểm : - Chính xác - Phù hợp - Sắp xếp hợp lí II/ Trình bày luận điểm 1/ Giới thiệu luận điểm Thể hiện luận điểm trong câu chủ đề. 2/ Sắp xếp luận cứ: -Theo trình tự hợp lí - Nhiều cách 3/Viết đoạn: - Theo phương pháp: Quy nạp, diễn dịch - Kết đoạn : linh hoạt, thuyết phục BÀI TẬP CỦNG CỐ Sau bài học này các em hãy : Viết thành bài văn hoàn chỉnh cho đề bài: “Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải chăm chỉ học tập hơn” CỦNG CỐ Vẽ bản đồ tư duy về cách xây dựng và trình bày luận điểm Giờ học kết thúc ! Xin chân thành cảm ơn Chúc các em chăm ngoan, học giỏi !
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_8_tiet_102_tap_lam_van_luyen_tap_xay_dung.ppt