Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 41, 42: Văn bản: Thông tin về ngày Trái đất năm 2000

b. Từ khó:

 Pla-xtic: (chất dẻo) gọi chung là nhựa. Túi ni lông chủ yếu được sản xuất từ chất này. Nó có đặc điểm là không thể tự phân hủy, không thể biến mất. Nếu không bị thiêu hủy (như đốt cháy) nó có thể tồn tại từ 20 năm đến trên 5000 năm.

 Đi-ô-xin: Chất rắn, không màu, rất độc,chỉ cần nhiễm một lượng nhỏ cũng đủ nguy hiểm.

 Ô nhiễm môi trường: là sự thay đổi tính chất của môi trường, vi phạm các tiêu chuẩn môi trường

 

pptx 72 trang phuongnguyen 22/07/2022 19360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 41, 42: Văn bản: Thông tin về ngày Trái đất năm 2000", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 41, 42: Văn bản: Thông tin về ngày Trái đất năm 2000

Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 41, 42: Văn bản: Thông tin về ngày Trái đất năm 2000
NGỮ VĂN LỚP 8A 
Trường THCS Quang Trung 
CHµO MõNG C¸C THÇY C¤ Đ ÕN Dù GIê 
PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH 
T 
Q 
CÂU CHUYỆN ở MỘT GIA ĐÌNH 
BUỔI SÁNG 
BUỔI TRƯA 
BUỔI CHIỀU 
BUỔI TỐI 
? Nội dung đoạn video vừa xem và những câu chuyện qua các bức ảnh đã phản ánh thực trạng nào trong đời sống của người Việt Nam? 
THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT 
NĂM 2000 
Tiết 41, 42: Văn bản 
(Theo tài liệu Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội) 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
I, TÌM HIỂU CHUNG 
Hoàn cảnh ra đời: : 
 
 - Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22/4/2000 , nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đ ất . 
Nêu hoàn cảnh ra đời của văn bản? 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
I, TÌM HIỂU CHUNG 
Hoàn cảnh ra đời: 
2. Đọc - tìm hiểu từ khó: 
Đọc: 
Từ khó: 
Đọc to, rõ ràng, dứt khoát. Chú ý các câu cầu khiến ở cuối bài cần thể hiện thái độ và yêu cầu hành động. 
 
b. Từ khó: 
 Pla-xtic: (chất dẻo) gọi chung là nhựa. Túi ni lông chủ yếu được sản xuất từ chất này. Nó có đặc điểm là không thể tự phân hủy, không thể biến mất. Nếu không bị thiêu hủy (như đốt cháy) nó có thể tồn tại từ 20 năm đến trên 5000 năm. 
 Đi-ô-xin: Chất rắn, không màu, rất độc,chỉ cần nhiễm một lượng nhỏ cũng đủ nguy hiểm . 
 Ô nhiễm môi trường: là sự thay đổi tính chất của môi trường, vi phạm các tiêu chuẩn môi trường 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
I, TÌM HIỂU CHUNG	 
Xuất xứ: 
Đọc, từ khó: 
Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt: 
Kiểu văn bản: Văn bản nhật dụng. 
Xác định kiểu văn bản? 
 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
I, TÌM HIỂU CHUNG	 
Xuất xứ: 
Đọc, từ khó: 
Kiểu văn bản và phương thức biểu đạt: 
Kiểu văn bản: Văn bản nhật dụng. 
Phương thức biểu đạt: Thuyết minh . 
Phương thức biểu đạt? 
 
Văn bản trên gồm mấy phần? Nêu nội dung chính của mỗi phần? 
4. BỐ CỤC: 3 PHẦN 
+ Phần 1: ( Từ đầu ... “Một ngày không dùng bao bì ni lông”) 
-> Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp. 
+ Phần 2: ( Tiếp theo ... ‘nghiêm trọng đối với môi trường”.) 
-> Tác hại và những giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì nil ô n g. 
 + Phần 3: ( phần còn lại ) 
-> Lời kêu gọi và hành động bảo vệ T rái Đ ất 
=> Bố cục hợp lí và chặt chẽ 
Em có nhận xét gì về bố cục của bài văn? 
 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
I, TÌM HIỂU CHUNG 	 
II, ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 
Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp: 
 
Quan sát phần đầu văn bản, em thấy những sự kiện nào được thông báo? 
Ngày 22- 4 hàng năm là N gày Trái Đất do Mĩ 
khởi xướng với mục đích bảo vệ môi trường. 
 Có 141 nước tham gia . 
- Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất với chủ đề: “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông” 
 
 Lịch sử Ngày T rái Đất 
Ngày T rái Đất là ngày để nâng cao nhận thức và giá trị của môi trường tự nhiên của Trái Đất. Ngày Trái Đất được tài trợ bởi thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Gaylord Nelson như một cuộc hội thảo về môi trường được tổ chức lần đầu tiên vào 22 tháng 4 năm 1970, đưa nó lên tầm quốc tế vào năm 1990 và tổ chức các sự kiện ở 141 quốc gia. Ngày Trái Đất giờ đây được điều phối toàn cầu bởi Mạng Ngày Trái Đất (Earth Day Network) và được tổ chức hàng năm tại hơn 175 nước trên thế giới. Nhiều cộng đồng còn tổ chức Tuần Trái Đất, một tuần của các hoạt động xoay quanh các vấn đề môi trường. Năm 2009, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuyên bố ngày 22 tháng 4 là Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (International Mother Earth Day) 
Chân dung ông Gaylord Nelson 
19 
 ? Qua số liệu em thấy thái độ của mọi người trên thế giới như thế nào về vấn đề bảo vệ môi trường ? 
Bảo vệ môi trường là vấn đề cả thế giới quan tâm. 
? Tại sao lần đầu tiên tham gia Ngày Trái Đất, Việt Nam lại chọn chủ đề: “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông”? 
- Bao bì ni lông là rác thải sinh họat , gắn chặt với đời sống mỗi người dân vì vậy mỗi chúng ta cần có sự hiểu biết tối thiểu về nó, cần cùng tham gia xử lí nó. 
 
- Chủ đề thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam, gần gũi với tất cả mọi người mà lại có ý nghĩa rất to lớn. 
21 
? Em hãy nhận xét về cách trình bày các sự kiện đó ? Nêu tác dụng? 
 Nghệ thuật : 
+ Trình bày từ khái quát (thế giới) đến cụ thể (Việt Nam ). 
+ Dùng số liệu cụ thể. 
+ Lêi th«ng b¸o trùc tiÕp, ng¾n gän, dÔ nhí. 
- > Khẳng định, nhấn mạnh vấn đề môi trường được cả thế giới và Việt Nam quan tâm 
-> Từ đó tác động đến nhận thức người đọc 
 
TÌNH TRẠNG MÔI TRƯỜNG HIỆN NAY 
Em có nhận xét gì về tình trạng môi trường hiện nay? 
Một phần được thu gom 
HIỆN TRẠNG SỬ DỤNG BAO BÌ NILON Ở VIỆT NAM 
Hiện nay ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì nilon 
Phần lớn bị vứt bừa bãi khắp nơi công cộng, ao hồ, sông ngòi 
Đặc điểm : Với ưu điểm mềm, mịn nhưng bền, không thấm nước, giá rẻ , tiện dụng nên từ lúc ra đời cho đến nay, loại vật liệu này đã chứng tỏ ưu thế vượt trội của mình và nhanh chóng phủ sóng hầu hết trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, dịch vụ và đời sống xã hội như nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng 
Nhưng v ới đặc tính khó phân hủy, người ta tính rằng, vứt bỏ một túi nilon chỉ tốn 1 giây, nhưng nếu không có sự tác động bởi nhiệt độ cao của ánh sáng mặt trời thì phải mất từ 500- 5 000 năm mới có thể phân hủy được . 
BẠN BIẾT GÌ VỀ NI LÔNG? 
Ra đời từ bao giờ, do ai sáng chế, có đặc điểm gì? 
Ni lông  là một tên gọi chung cho một nhóm các  polyme  tổng hợp, được phát minh năm 1935 bởi Wallace Hume Carothers, một nhà phát minh người Mỹ . Nylon là một trong những polyme phổ biến nhất được sử dụng. Sự ra đời của ni lông làm “ thay đổi cả thế giới” 
25 
 Nhiệm vụ học tập số 1 
 1.Nguyên nhân gây tác hại của bao bì ni lông? 
 2.Tác hại của việc dùng bao bì ni lông đối với môi trường thiên nhiên? 
 3.Tác hại của việc dùng bao bì ni lông đối với con người? 
 4.Nói về tác hại của việc dùng bao bì ni lông tác giả đã dùng phương pháp thuyết minh nào? 
Mỗi năm toàn thế giới sử dụng hơn 13 tỷ túi ni lông, trung bình mỗi người sử dụng 220 túi . Ít ai biết rằng vứt bỏ 1 túi ni lông chỉ mất chưa tới 1 giây nhưng để nó phân huỷ một cách tự nhiên phải cần tới 2 0 đến 5 000 năm . 
 Tác hại của bao bì ni lông . 
Nguyên nhân cơ bản khiến b ao ni lông gây hại đến môi trường và sức khỏe của con người là do đặc tính không phân hủy của Pla-xtic . 
Bao ni lông: vứt bừa bãi trên đường phố, khu di tích, thắng cảnh làm mất mĩ quan. 
Bao bì ni lông lẫn vào đất 
Cản trở sự sinh trưởng và phát triển của thực vật, gây xói mòn đất. 
Bao bì ni lông vứt xuống cống 
Tắc cống 
Ngập lụt 
Muỗi, dịch bệnh 
 Bao bì ni lông trôi ra biển 
Cá c sinh vật khi nuốt phải -> chết 
 Ở Mê-hi-cô, người ta đã xác nhận một trong những nguyên nhân làm cho cá ở các hồ chết nhiều là do rác thải ni lông và nhựa ném xuống hồ quá nhiều. 
 Tại vườn thú quốc gia Cô-bê ở Ấn Độ, 90 con thú đã chết do ăn phải những hộp nhựa đựng thức ăn thừa của khách tham quan vứt bừa bãi. 
 Hằng năm trên thế giới có khoảng 100.000 chim, thú biển chết do nuốt phải túi ni lông. 
 ( Theo Pla-xtíc- “Điều kì diệu” hay “Mối đe doạ”. Hội Lịch sử tự nhiên Bom-bay Ấn Độ - 1999). 
HỒI CHUÔNG CẢNH BÁO 
 - Một báo cáo cách đây 2 năm của Chương trình Môi trường L iên H ợp Q uốc ước tính, mỗi dặm vuông (tương đương 2,6 km2) trên đại dương có khoảng 36.000 mảnh vụn túi ni lông. 
Trong cuộc sống bao bì ni l ô n g được sử dụng rất nhiều 
Bao bì ni lông màu đựng thực phẩm 
Kim loại: Chì, 
Ca-đi-mi 
Ung thư 
Hại cho não 
Khi đốt bao bì ni lông 
Chất Đi-ô-xin -> ô nhiễm không khí 
Ngộ độc, nôn 
 ra máu, 
K hó thở, ngất 
Dị tật bẩm sinh 
  
a , Tác hại 
+ Nguyên nhân: Do đặc tính không phân hủy của pla-xtic. 
+ Môi trường : 
 Cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật. 
 Cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn. 
Tắc nghẽn các đường nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt ở các đô thị vào mùa mưa. 
 Làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải túi ni lông. 
+ Sức khỏe của con người : 
Muỗi phát sinh lây truyền dịch bệnh. 
Đựng thực phẩm:  Tác hại cho não.  Nguyên nhân gây ung thư phổi. 
Khi đốt:  Ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu.  Ảnh hưởng đến các nội tiết tố.  Giảm khả năng miễn dịch.  Gây rối lọan chức năng.  Gây ung thư.  Dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. 
+ Phương pháp thuyết minh: Kết hợp liệt kê và phân tích trên cơ sở thực tế và khoa học. 
- Bản thân túi ni lông qua sử dụng đã là rác thải, song cái đặc biệt của loại rác thải này là lại thường được dùng để gói, đựng các loại rác thải khác. Rác đựng trong những túi ni lông buộc kín sẽ rất khó phân huỷ và sinh ra các chất NH3, CH4, H2S là những chất gây độc hại. 
- Rác thải ni lông thường được đổ chung vào một chỗ với các rác thải khác. Nó đã không tự phân huỷ được, lại còn ngăn cản quá trình hấp thụ nhiệt và trao đổi độ ẩm trong các bãi chôn lấp rác, hai điều kiện làm phát triển các loại vi sinh vật có tác dụng làm cho các loại rác phân huỷ nhanh. 
Tại sao, dùng bao bì ni lông có hại như thế mà mọi người vẫn dùng rất nhiều ? 
 T rong đời sống bao bì ni lông được sử dụng rộng rãi vì nó có rất nhiều tiện ích: 
- Rất nhẹ, rất dai, rất tiện lợi có thể dễ dàng đáp ứng những yêu cầu khác nhau của người tiêu dùng.-Giá thành bao bì ni lông rất rẻ vì sản xuất bao ni lông so với sản xuất bao bì giấy giảm được 40% năng lượng lại tiết kiệm được bột giấy từ gỗ. 
THẢO LUẬN 
Trong thực tế, bao bì ni lông rất tiện dụng, giá rẻ. 
Theo em, có nên vì ưu điểm đó mà chấp nhận những tác 
 hại của nó hay không? Tại sao? 
Chôn lấp 
Đốt 
Tái chế 
Ô nhiễm đất và nước 
Khí độc ---> ô nhiễm môi trường và gây hại sức khỏe con người 
Giá thành đắt 
Ô nhiễm môi trường 
Quy trình tái chế túi nilon ở Việt Nam 
44 
 Nhiệm vụ học tập số 2. 
 1. Để làm hạn chế tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, tác giả đưa ra những giải pháp nào ? 
 2. Em thấy các giải pháp tác giả đưa ra như thế nào ? 
 3. Nhận xét về hình thức trình bày? Mục đích cách trình bày đó? 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN 
Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp: 
Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon: 
Tác hại: 
Giải pháp: 
 
b. Giải pháp 
- Thay đổi thói quen, giảm thiểu bằng cách giặt, phơi khô dùng lại. 
 Không sử dụng khi không cần thiết. 
 Thay bao bì ni lông bằng giấy, lá. 
 Tuyên truyền, cùng tìm giải pháp. 
=> Giải pháp hợp lí , khả thi, thiết thực, không tốn kém vì chủ yếu tác động vào ý thức người sử dụng. 
 Hình thức : Trình bày dưới dạng gạch đầu dòng 
=> Các biện pháp rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ . 
 THẢO LUẬN NHÓM (2 phút) 
? Em hãy chỉ ra tác dụng của từ vì vậy trong việc liên kết các phần của văn bản? 
 Từ vì vậy có vai trò rất quan trọng trong lập luận của toàn văn bản, góp phần đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa các đoạn. Nó nhắc lại phần nguyên nhân dẫn đến kết quả đó như một kết quả tất yếu. Nếu không có phương tiện liên kết này, hai ý của phần Thân bài sẽ không được nối kết chặt chẽ. 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN 
Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp: 
Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon: 
Lời kêu gọi và hành động bảo vệ Trái Đất : 
? 
 Phần cuối, khi thể hiện lời kêu gọi, tác giả chủ yếu sử dụng kiểu câu và biện pháp tu từ nào. Nêu tác dụng của cách sử dụng đó? 
49 
Lời kêu gọi 
Mọi người hãy cùng nhau quan tâm tới Trái Đất hơn nữa! 
Hãy bảo vệ Trái Đất trước nguy cơ ô nhiễm môi trường đang gia tăng. 
Hãy cùng nhau hành động: “ MỘT NGÀY KHÔNG DÙNG BAO NI LÔNG”. 
=>Lời kêu gọi khẩn thiết, cấp bách. 
 
- Nghệ thuật: Sử dụng câu cầu khiến , điệptừ. 
 THẢO LUẬN CẶP ĐÔI (1 phút) 
 ? Nếu thay 3 từ hãy bằng 3 từ phải thì nội dung lời kêu gọi có thay đổi không. Vì sao? 
 Hãy vừa mang tính mệnh lệnh, vừa mang tính thuyết phục, động viên, kêu gọi từ đó chia sẻ sự đồng cảm của mọi người. Vì vậy dùng từ hãy thì hiệu quả của lời kêu gọi sẽ cao hơn. 
- Phải chỉ có tính mệnh lệnh mang tính bắt buộc với người tiếp nhận và hiệu quả sẽ thấp hơn. 
? Em thử tưởng tượng một ngày không sử dụng bao bì ni-lông sẽ như thế nào ? Em thử đưa ra một số khẩu hiệu? 
52 
B¹n vµ t«i h·y chung tay b¶o vÖ m«i trư­êng ® Ó 
Tr¸i Đ Êt cña chóng ta ngµy mét ®Ñp h¬n! 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN 
Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp: 
Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon: 
Lời kêu gọi: 
II I , Tổng kết: 
 
NGHỆ THUẬT: 
Văn bản ngắn gọn, mạch lạc. Bố cục chặt chẽ. Lời văn giàu sức thuyết phục. 
Cách thuyết minh khoa học, gắn với thực tiễn, sáng rõ, dễ hiểu. 
2. NỘI DUNG: 
 Thông tin về N gày T rái Đ ất năm 2000 giải thích đơn giản mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao bì ni lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải bao bì ni lông, đã gợi cho chúng ta những việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, bảo vệ Trái Đ ất , ngôi nhà chung của chúng ta. 
 
Lời kêu gọi bình thường: “`Một ngày không dùng bao bì ni-lông” được truyền đạt bằng một hình thức rất trang trọng: Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 . Điều đó, cùng với sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao bì ni-lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni-lông, đã gợi cho chúng ta những việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, để bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta. 
 - Sau khi tìm hiểu xong văn bản em có suy nghĩ gì trước việc sử dụng bao ni lông của bản thân em và gia đình? 
 - Em sẽ chọn cho mình giải pháp nào để góp phần hạn chế sử dụng bao bì ni lông? 
- Nếu được phép thêm các giải pháp em sẽ thêm những giải pháp nào? 
Thông điệp: MỘT NGÀY KHÔNG DÙNG BAO BÌ NILÔNG 
VĂN BẢN: THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000 
II, TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN 
Nguyên nhân ra đời của bản thông điệp: 
Tác hại và những giải pháp để hạn chế tình trạng sử dụng bao bì nilon: 
Lời kêu gọi: 
II, Tổng kết: 
IV, LUYỆN TẬP 
 
rung chu«ng vµng 
Câu 1 
Câu 4 
Câu 3 
Câu 2 
CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG 
Câu 1: Xuất xứ của văn bản “ Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000” là: 
Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22/4/2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia ngày thế giới bảo vệ môi trường. 
B. Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22-4-2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất. 
C.. Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22- 4-2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia ngày thế giới không hút thuốc lá. 
D. Là văn bản được soạn thaot dựa trên bức thông điệp của 13 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22- 4-2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia ngày thế giới phòng chống ma túy. 
B. Là văn bản được soạn thảo dựa trên bức thông điệp của 13 
 cơ quan nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi ngày 22-4-2000 
nhân lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất. 
CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG 
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính nào được dùng trong văn bản? 
 A. Tự sự C. Thuyết minh. 
 B. nghị luận. D . Biểu cảm 
C. Thuyết minh 
CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG 
Câu 3: Một ngày kh ôn g sử dụng bao bì ni lông là chủ đề về Ngày Trái Đất của quốc gia hoặc khu vực nào? 
 A. Toàn thế giới C. Các nước đang phát triển 
 B. Nước Việt Nam D. Khu vực Châu Á. 
C. Nước việt Nam 
CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG 
Câu 4: Trong văn bản “Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000”, bao bì ni lông được coi là gì? 
 A. Một loại rác thải công nghiệp C. Một loại rác thải sinh hoạt 
 B. Một loại chất gây độc hại. D. một loại vật liệu kém chất lượng 
Một loại rác thải sinh hoạt 
 Hoạt động vận dụng 
? Em đã tham gia những phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường nào ở trường, nơi em sinh sống? 
? Em biết bài hát nào trong chương trình Âm nhạc lớp 8 về chủ đề bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất. Hãy bắt nhịp cho cả lớp cùng hát 
Tổ quốc Việt Nam xanh thắm 
Có sạch đẹp mãi được không? 
Điều đó tùy thuộc vào bạn 
Chỉ thuộc vào bạn mà thôi. 
 Hướng dẫn tự học ở nhà 
- Đối với bài học này: 
+ Học bài và nắm vững nội dung bài học 
+ Sưu tầm về tranh ảnh và tư liệu về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông và những vấn đề của rác thải sinh hoạt làm ô nhiễm môi trường. 
+ Tuyên truyền với mọi người về tác hại của việc dùng bao bì ni lông. 
+ Xây dựng một vở kịch dưới dạng một phiên tòa mô phỏng giống bài Ngọc hoàng xử tội ruồi xanh SGK Ngữ văn 9) có bị cáo (bao bì ni lông), quan tòa, luật sư để làm tư liệu trong tiết 48 bài : Phương pháp thuyết minh. 
+Vẽ tranh theo chủ đề « Một ngày không dùng bao bì ni lông  ». 
- Đối với bài học ở tiết tiếp theo: 
+ Đọc và trả lời câu hỏi bài : Nói giảm nói tránh. 
tr©n träng c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o! 
Chóc c¸c em ch¨m ngoan häc giái 
Biện pháp 1 
 Coi túi nilông là một sản phẩm huỷ hoại môi trường nghiêm trọng cần quản lý nghiêm ngặt: Đây là cơ sở pháp lý, theo góc độ quản lý nhà nước, tạo điều kiện thực hiện hiệu quả các giải pháp tiếp theo. 
Biện pháp 2 
Cần có sự kiểm soát nghiêm ngặt túi ni-lông tại gốc: Đó là việc kiểm soát có chế tài số các cơ sở sản xuất túi ni-lông cũng như sản lượng túi ni-lông hàng năm; là việc kiểm soát lượng tiêu thụ túi ni-lông của những hộ tiêu thụ lớn. Có thể đặt ra thuế bảo vệ môi trường đặc biệt đối với loại hàng hoá túi nilông, vừa đánh vào người sản xuất, vừa đánh vào người tiêu dùng. Có thể đặt ra các mức khen thưởng và trừng phạt khác nhau liên quan tới việc sử dụng túi ni-lông. Đây cũng là việc của các cơ quan quản lý nhà nước. 
Biện pháp 3 
Nghiên cứu sản xuất các loại bao bì khác, vừa tiện lợi, dễ phân huỷ, vừa có có giá cả hợp lý: Đây là việc của các nhà khoa học, của các cơ quan quản lý nhà nước, của các tổ chức phi chính phủ . 
Biện pháp 4 
Cần tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng xã hội về tác hại của túi ni-lông: Đây là việc của toàn bộ cộng đồng xã hội nhưng các cơ quan quản lý nhà nước vẫn phải là người khởi xướng và chịu trách nhiệm . 
Biện pháp 5 
- Vận động cộng đồng xã hội hạn chế sử dụng túi nilông, bảo vệ môi trường: Đây là việc người mua và người bán cần luôn cân nhắc xem lúc nào thì sử dụng và lúc nào không cần sử dụng túi nilông; Là việc phân loại, thu gom hiệu quả túi nilông bảo vệ môi trường. Đây là việc của các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng xã hội. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_8_tiet_41_42_van_ban_thong_tin_ve_ngay_tra.pptx