Bài giảng Sinh học 9 - Bài: Học thuyết tiến hóa Đacuyn - Trường THCS Thái Sơn
Đacuyn (Charles Darwin)
(1809 – 1882)Vương quốc Anh
Ngay từ nhỏ cậu bé Đacuyn đã:
- Say mê môn sinh học
- Thích khám phá những bí ẩn của tự nhiên.
Năm 22 tuổi: Đacuyn tham gia chuyến hành trình vòng quanh thế giới với mong muốn khám phá những bí mật của thế giới sống. Những quan sát thu được từ tự nhiên trong chuyến đi này đã giúp ông rất nhiều trong việc hình thành nên thuyết tiến hóa sau này
Năm 1859, Đacuyn công bố công trình “ nguồn gốc các loài” giải thích sự hình thành các loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên (CLTN)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Bài: Học thuyết tiến hóa Đacuyn - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học 9 - Bài: Học thuyết tiến hóa Đacuyn - Trường THCS Thái Sơn
SINH HỌC 9 PHẦN III. TIẾN HÓA NỘI DUNG 1. Học thuyết tiến hóa của Đacuyn 2. Học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại 3. Sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất 4. Sự phát sinh loài người 1 HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA ĐACUYN Đacuyn (Charles Darwin) (1809 – 1882)Vương quốc Anh Ngay từ nhỏ cậu bé Đacuyn đã: - Say mê môn sinh học - Thích khám phá những bí ẩn của tự nhiên. Năm 22 tuổi: Đacuyn tham gia chuyến hành trình vòng quanh thế giới với mong muốn khám phá những bí mật của thế giới sống. Những quan sát thu được từ tự nhiên trong chuyến đi này đã giúp ông rất nhiều trong việc hình thành nên thuyết tiến hóa sau này Năm 1859, Đacuyn công bố công trình “ nguồn gốc các loài” giải thích sự hình thành các loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên (CLTN) HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN 1. Quan điểm của Đacuyn về sự hình thành loài hươu cao cổ Theo em loài hươu cao cổ được hình thành như thế nào?? Quần thể loài hươu cổ ngắn -> quần thể loài hươu cổ dài nhờ những biến dị có lợi HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN 2. Nguyên nhân -Trong quần thể tự nhiên đã tồn tại sẵn những biến dị. Khi môi trường thay đổi, những biến dị nào có lợi giúp sinh vật tồn tại và phát triển thì khả năng sống sót và sinh sản cao hơn, những cá thể nào có những biến dị có hại thì bị đào thải. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN 3. Kết quả - Đacuyn đã đưa ra được cơ chế tiến hóa chính là chọn lọc tự nhiên (CLTN), qua đó giải thích được sự thống nhất trong đa dạng sinh giới. Các loài được hình thành từ một tổ tiên chung. - CLTN là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể trong quần thể. Đối tượng CLTN là các cá thể nhưng kết quả của CLTN lại tạo nên loài sinh vật có đặc điểm thích nghi với môi trường. CHỌN LỌC TỰ NHIÊN Đác-Uyn là người quan sát tinh tế cả với đối tượng hoang dại lẫn vật nuôi, cây trồng (vd: chim, côn trùng...) Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng Vài mẫu rùa quan sát được của Đacuyn Pinta Tower Marchena Đảo Pinta Mai trung gian James Santa Cruz Isabela Santa Fe Đảo Hood Floreana Hood Mai yên ngựa tụt sau Đảo Isabela Mai hình vòm đảy về phía trước Các kiểu mai rùa đáng quan tâm giữa các đảo khác nhau Các loại Rùa Hoa hồng Các loài hoang dại được con người thuần dưỡng CHỌN LỌC NHÂN TẠO Từ loài cải hoang dại, qua chọn lọc nhân tạo đã tạo ra nhiều loại rau cải khác nhau Su hào Cải Bruxen Cải xoăn Súp lơ trắng Mù tạt hoang dại Bắp cải Súp lơ xanh Gà thịt Gà phượng hoàng Gà rừng hoang dại Gà chọi Gà trứng a 15 “Nguồn gốc các loài”: Giải thích sự hình thành các Loài từ một Tổ Tiên chung bằng cơ chế CHỌN LỌC TỰ NHIÊN. II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Từ quan sát của mình, Đacuyn suy ra : - Các cá thể sinh vật luôn phải đấu tranh với nhau để giành quyền sinh tồn (Đacuyn gọi là đấu tranh sinh tồn) và do vậy chỉ một số ít cá thểsinh ra được sống sót qua mỗi thế hệ. - Trong cuộc đấu tranh sinh tồn, những cá thể sinh vật nào có biến dị di truyền giúp chúng thích nghi tốt hơn dẫn đến khả năng sống sót và khả năng sinh sản cao hơncá thể khác thì những cá thể đó sẽ để lại nhiều con cháu hơn cho quần thể. - Theo thời gian, số lượng cá thể có các biến dị thích nghi sẽ ngày một tăng vàsố lượng cá thể có biến dị không thích nghi sẽ ngày một giảm. Đacuyn gọi quá trình này là chọn lọc tự nhiên (CLTN). II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN 4. Đóng góp của Đacuyn: + Người đầu tiên đưa ra khái niệm biến dị cá thể. + Người đầu tiên chứng minh tất cả các loài trên Trái Đất đều có chung nguồn gốc. + Người đầu tiên đưa ra lí thuyết về chọn lọc (CLTN và CLNT) để giải thích sự hình thành các đặc điểm thích nghi, sự hình thành loài mới và nguồn gốc chung của các loài. II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN 4. Hạn chế - Đacuyn chưa thể hiểu rõ về nguyên nhân phát sinh và cơ chế di truyền các biến dị.
File đính kèm:
bai_giang_sinh_hoc_9_bai_hoc_thuyet_tien_hoa_dacuyn_truong_t.pptx

