Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Định lí Thales trong tam giác (Tiết 2) - Trường THCS Thái Sơn

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác.
pptx 37 trang MinhAnh22 10/10/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Định lí Thales trong tam giác (Tiết 2) - Trường THCS Thái Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Định lí Thales trong tam giác (Tiết 2) - Trường THCS Thái Sơn

Bài giảng Toán 8 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Định lí Thales trong tam giác (Tiết 2) - Trường THCS Thái Sơn
 Trường THCS THÁI SƠN
 Chào mừng quý thầy cô đến dự giờ thăm lớp!
 LỚP:8D GV: 1. Giáo viên: Máy tính, bảng phụ, thước thẳng, 
thước đo góc, compa, SGK, các hình ảnh về ứng 
dụng của hệ quả định lý Ta lét
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, compa, thước đo 
góc, bảng nhóm. HĐ
 HĐ NHÓM HĐ
CÁ NHÂN CẶP ĐÔI - Thừa nhận định lí Thalès đảo trong tam giác.
 - Tính được độ dài đoạn thẳng bằng cách sử
 dụng định lí Thalès.
 -- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn
 với việc vận dụng định lí Thalès.
 A. KIẾN THỨC
- Năng lực tự học, - Chăm chỉ 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác - Trung thực
- Năng lực tư duy và lập luận toán học - Trách nhiệm
- Năng lực sử dụng công cụ và 
phương tiện học toán
 B. NĂNG LỰC C. PHẨM CHẤT 01
 MỞ ĐẦU CHƠI TRỐN TÌM 
 CÙNG BẠCH TUYẾT VÀ CÁC CHÚ LÙN
 Luật chơi:
+ Có tất cả 4 câu hỏi, gọi học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi.
+ Mỗi câu hỏi có 10 giây để suy nghĩ và trả lời
+ Nếu học sinh trả lời đúng thì một chú lùn sẽ xuất hiện tương ứng
+ Nếu học sinh trả lời sai thì các con vật sẽ xuất hiện START Hết Giờ
 Câu 1. Biết AB = 5 cm, CD = 2 dm. Tỉ 
 12 số của đoạn thẳng AB và CD là:
 9 3
 6
 5 1 2
A. D. 4
 2 B. 4 C. 5
 ĐÚNG 
 RỒI START Câu 2. Cho biết hai đoạn thẳng AB ; CD tỉ lệ với Hết Giờ
 12 hai đoạn thẳng MN; PQ vàCD = 3 cm;MN = 4 cm;
9 3 PQ = 6 cm . Độ dài đoạn thẳng AB là: 
 6
 A. 2 B. 2 cm C.4,5 cm D. 8 cm
 ĐÚNG 
 RỒI START Câu 3. Cho hình vẽ, Hết Giờ
 12 biết MN//BC . Hãy chọn
 9 3 khẳng định đúng!
 6
 AM AC AM NC AC AM AM AN
A. = = = D. =
 AB AN B.MB AN C.NC AB AB AC
 ĐÚNG 
 RỒI START
 Câu 4. Cho hình vẽ, Hết Giờ
 12 biết MN//BC . Khi đó 
 9 3
 6 số đo x bằng:
A.4 B.5 C.1 D.3
 ĐÚNG 
 RỒI Để đo khảng cách giữa 2 điểm B và C
 như Hình 18 mà không thể đo trực
 tiếp, người ta làm như sau (Hình 19) :
- Chọn điểm A ở vị trí thích hợp và đo khoảng 
cách AB,AC
- Xác đinh các điểm M và N lần lượt thuộc AB,AC 
 AM AN
sao cho =
 AB AC
- Đo độ dài đoạn thẳng MN , từ đó tính được 
khoảng cách giữa 2 điểm B và C
 Vậy cơ sở nào để có cách làm như vậy thì tiết học ngày hôm 
 nay sẽ giải đáp 02 HÌNH THÀNH 
 KIẾN THỨC §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
2. Định lí Thalès đảo
 A
HĐ3: Trong Hình 7, cho AM = 1; MB = 2;AN = 1,5; NC = 3
 M N d
 AM AN
a) So sánh các tỉ số: ;.
 MB NC
 . 
b) Đường thẳng d (đi qua M và N ) có song song 
 C
 với BC hay không? B Hình 7
 AM AN MN
c) Dự đoán mối liên hệ giữa các tỉ số ;;?
 AB AC BC
 HĐ
 NHÓM §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
 2. Định lí Thalès đảo
 A
 Giải
 M N d
 AM1 AN 1,5 1 AM AN
a) Ta có =;. = = =
 MB2 NC 3 2 MB NC
 . 
b) Đường thẳng d// BC
 C
 AM AN MN B Hình 7
c) Dự đoán: ==
 AB AC BC
 ?Từ kết quả của phần a) và phần b) em rút ra được kết luận gì? §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
2. Định lí Thalès đảo
 Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra 
 trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường 
 thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác. 
 A
 . 
 AM AN M N d
 Trong Hình 8, nếu = thì MN// BC
 MB NC
 Nhận xét: Trong Hình 8, nếu có một trong hai tỉ lệ B C
 AM AN MB NC Hình 8
 thức == ; thì ta cũng có MN// BC
 AB AC AB AC §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
2. Định lí Thalès đảo
Ví dụ 4: Cho tam giác ABC . Điểm D nằm giữa B và C . Các điểm EFG ,, 
không trùng với các đỉnh của tam giác và lần lượt thuộc các đoạn thẳng 
 AE AF AG A
AB, AC, AD thỏa mãn == (Hình 9)
 . AB AC AD
a) Chứng minh EG//BD và GF//DC. E G F
b) Các điểm E, F, G có thẳng hàng không? 
 B D C
 Hình 9
 HĐ
 CÁ NHÂN §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
2. Định lí Thalès đảo
 Giải: 
 AE AG
a) Trong tam giác ABD ta có =
 AB AD A
 EG//B D (Đ/l Thalès đảo)
 . AF AG
 = E G F
 Trong tam giác ADC ta có AC AD
 GF//D C (Đ/l Thalès đảo)
b) Ta có EG và GF đều đi qua G và EG// BD; GF //DC 
 B D C
Nên ba điểm E, F, G thẳng hàng. Hình 9 §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
2. Định lí Thalès đảo
Luyện tập 3: Cho tam giác ABC vuông tại A C
có CA = 4, CB = 5 . Giả sử M, N là hai điểm 1 1,25
 5
lần lượt nằm trên hai cạnh CA, CB sao cho M N
 4
CM = 1, CN =. 1,25 . Tính độ dài đoạn MN.
 HĐ A B
 CÁ NHÂN §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
2. Định lí Thalès đảo
 Giải
 CM CN 1 1,25 C
 Trong tam giác ABC có = do =
 CA CB 45 1 1,25
 5
 MN//AB. (Đ/l Thalès đảo) M N
 4
 Mà CA ⊥ AB . ( ABC vuông tại A) 
 Nên CA ⊥ MN tại M
 A B
 Xét tam giác CMN vuông tại M , ta có
 CN2=+ CM 2 MN 2 (Đ/l Pythagore)
 1,252=+ 1 2MN 2
 =MN 0,75 §1. ĐỊNH LÍ THALÈS TRONG TAM GIÁC(T2)
 A
HĐ3: Trong Hình 7, cho AM = 1; MB = 2;AN = 1,5; NC = 3
 M N d
 AM1 AN 1,5 1 AM AN
a) Ta có =;. = = =
 MB2 NC 3 2 MB NC
 . 
b) Đường thẳng d// BC
 C
 AM AN MN B Hình 7
c) Dự đoán: ==
 AB AC BC
 ?Từ dự đoán câu c), em rút ra được kết luận gì?

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_8_ket_noi_tri_thuc_bai_1_dinh_li_thales_trong.pptx