Chương trình tăng cường Mĩ thuật Lớp 3

- Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm

2. Các kĩ năng sống cơ bản :

Biết vẽ và trang trí bức tranh sao cho hài hòa

3. Giáo dục :

 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Giáo viên : - Tranh trong SGK

 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập

II. Dạy bài mới

*Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK

 

doc 19 trang Bảo Anh 14/07/2023 19760
Bạn đang xem tài liệu "Chương trình tăng cường Mĩ thuật Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Chương trình tăng cường Mĩ thuật Lớp 3

Chương trình tăng cường Mĩ thuật Lớp 3
TUẦN 2 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
 ÔN TẬP VẼ TRANH TỰ DO 
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Giúp HS nhận ra và nêu được đặc điểm các vẽ tranh .
Biết trang trí bức tranh sao cho hài hòa .
Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Biết vẽ và trang trí bức tranh sao cho hài hòa 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*ChCho Hs kể tên các chủ đề đã học ở lớp 2
HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm 
Chọn chủ để tranh đẻ vẽ theo nhóm 
HS NX trả lời 
VD: Nhóm 1: vẽ tranh về ngày tết quê em 
Nhóm 2: Vẽ tranh về chủ đề ngày 20/11
Nhóm 3 : vẽ tranh về tết trung thu 
Các nhóm vẽ tranh Nhóm 1: vẽ tranh về ngày tết quê em 
Nhóm 2: Vẽ tranh về chủ đề ngày 20/11
Nhóm 3 : vẽ tranh về tết trung thu 
Hoat động 2: Trưng bày sản phẩm 
Các nhóm trưng bày sản phẩm 
HS thảo luận và nhận xét bài theo nhóm 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 4 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
 ÔN BÀI : NHỮNG CÁI ĐÁNG YÊU 
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Giúp HS nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều .
Biết tạo dáng kiểu chữ nét đều .
Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết kiểu chữ nét đều và tô màu vào chữ nét đều .
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm 
-Độ dày của nét chữu đều ntn?
- Nhận xét các nét chữu trong hình 1,2,
HS NX trả lời 
*Yêu cầu HS đọc đoạn 1
- HS đọc 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Chữ nét đều có độ dày các nét bằng nhau trong một con chữ và có dáng cứng cáp chắc khỏe .
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 1,4
Và rút ra ghi nhớ 2
HS thảo luận nhóm 
Cho Hs tham khảo H 1,5 
HS quan sát NX 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 6 
TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
ÔN BÀI : MẶT NẠ CON THÚ 
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Nêu được tên và phân biết được một số mặt ạn con thú 
Tạo hình được mặt nạ con thú theo ý thích 
Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn .
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết nhận biết được một số mặt nạ .
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm 
hieeuTrong hình mặt nạ của những con thú gì ?
Hình dáng đặc điểm của mỗi con thú ?2,1
HS NX trả lời 
*Yêu cầu HS đọc phần tìm hiểu
- HS đọc 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng , có thể che một nửa hoặc cả khuôn mặt .Mặt nạ có thể ở dạng 2D ( hai chiếu ) Hoặc 3D.
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 2,2
Và rút ra ghi nhớ 2
HS thảo luận nhóm 
Cho Hs tham khảo H 2,3 
HS quan sát NX 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 8 
TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
 ÔN BÀI : CON VẬT QUEN THUỘC 
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Nêu được tên và phân biết được một số con vật quen thuộc 
Vẽ được con vật theo ý thích 
Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn .
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
 Nhận biết được các con vật quen thuộc 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm 
hieeuTrong hình mặt nạ của những con thú gì ?
Hình dáng đặc điểm của mỗi con thú ?
2,1
HS NX trả lời 
*Yêu cầu HS đọc phần tìm hiểu
- HS đọc 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng , có thể che một nửa hoặc cả khuôn mặt .Mặt nạ có thể ở dạng 2D ( hai chiếu ) Hoặc 3D
.
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 2,2
Và rút ra ghi nhớ 2
HS thảo luận nhóm 
Hoat động 3: Trưng bày sản phẩm 
Cho HS trưng bày sản phẩm 
HS trưng bày sản phẩm 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
TUẦN 10 
TĂNG CƯƠNG MĨ THUẬT 
 ÔN BÀI : CHÂN DUNG BIỂU CẢM 
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Bước đầu làm quen với vẽ chân dung 
Vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân 
Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn .
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
 Nhận biết , vẽ được chân dung 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H 4.1 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H 4.1 và thảo luận nhóm 
 Hình dáng đặc điểm của H ?4,2 và h 4,4
HS NX trả lời 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Cách vẽ biểu cảm :
Mắt tập tring quan sát vật mẫu , không nhìn vào giấy khi vẽ , mắt nhìm đến đau tay vẽ đén đó .
.
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 4,5
HS thảo luận nhóm 
Hoat động 3: Trưng bày sản phẩm 
Cho HS trưng bày sản phẩm 
HS trưng bày sản phẩm 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
TUẦN 12 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
TẠO HÌNH TỰ DO VÀ VẼ TRANG TRÍ BẰNG NÉT
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Bước đầu biết cách vẽ tạo hình theo chủ điểm tự chọn .
Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh thông qua trí tưởng tượng .
Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn .
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
 Nhận biết , vẽ được hình 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H 5.1 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H 5.1 và thảo luận nhóm 
Đọc phần tìm hiểu và quan sát hình trong sách GK 5,1, H 5,2
HS NX trả lời 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Vẽ nét tạo dáng các sản phẩm 
Phối hợp các nét to , nhỏ , đậm , nhạt .
.
.
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 5, 3
Cho HS thực hành bài làm 
HS thảo luận nhóm 
Hoat động 3: Trưng bày sản phẩm 
Cho HS trưng bày sản phẩm 
HS trưng bày sản phẩm 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 14 
TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
 ÔN BÀI BỐN MÙA 
(tiết1)
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Nêu được những nét nổi bật của các mùa xuân hạ thu đông.
Biết sử dụng màu để vẽ tranh theo mùa .
Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết khí hậu các mùa 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm 
- HS quan sát tranh kể tên các mùa ?
- Nhận xét thời tiết , cây cối, theo từng mùa H 6,1
HS NX trả lời 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Chọn nội dung chủ đề và hình thức thể hiện .
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 6,2
Và rút ra ghi nhớ 2
HS thảo luận nhóm 
Cho Hs tham khảo H 6,3 
HS quan sát NX 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 16 
TAWNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
ÔN VẼ TRANH LỄ HỘI QUÊ EM 
(tiết1)
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Nhận ra được sự đa dạng phong phú của lễ hội
Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ “Lễ hội quê em ”
Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết được lễ hội các mùa 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H 7,1 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H 7,1 và thảo luận nhóm 
- HS quan sát tranh thảo luận về hoạt động và màu sắc , trang phục của lễ hội ?
- Nhận xét thời tiết , cây cối, trong lễ hội theo từng mùa H 7,2
HS NX trả lời 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Lễ hội thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Các lễ hội đều mang bản sắc riêng của từng địa phương .
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 7,3
Và rút ra ghi nhớ 
HS thảo luận nhóm 
Cho Hs tham khảo H 7,4 
HS quan sát NX 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 18 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
ÔN VẼ TRANH LỄ HỘI QUÊ EM 
(Tiết2)
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Nhận ra được sự đa dạng phong phú của lễ hội
Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ “Lễ hội quê em ”
Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết được các lễ hội theo mùa 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 3: Thực hành 
*Cho HS làm cá nhân 
HS quan sát H1,6 và nhận xét 
*HĐ cá nhân 
Chọn một hình ảnh yêu thích 
Cho nhóm mình nhận xét 
Sử dụng nét và màu sắc trang trí 
HS NX trả lời 
*HĐ cá nhóm
*Yêu cầu HS theo nhóm về các lễ hội , hs vẽ theo nhóm 
 h 7,5
- HS THEO NHÓM 
Nhận xét 
Hoat động 4: Trưng bày sản phẩm 
Cho Hs trưng bày sản phẩm 
Nhận xét bài của bạn 
Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK 
HS trưng bày sản phẩm và nhận xét 
Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 20 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
ÔN VẼ TRANH LỄ HỘI QUÊ EM 
(Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
Nhận ra được sự đa dạng phong phú của lễ hội
Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ “Lễ hội quê em ”
Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết được các lễ hội theo mùa 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 3: Thực hành 
*Cho HS làm cá nhân 
HS quan sát H1,6 và nhận xét 
*HĐ cá nhân 
Chọn một hình ảnh yêu thích 
Cho nhóm mình nhận xét 
Sử dụng nét và màu sắc trang trí 
HS NX trả lời 
*HĐ cá nhóm
*Yêu cầu HS theo nhóm về các leex hội theo từng địa phương 
 h 7,5
- HS THEO NHÓM 
Nhận xét 
Hoat động 4: Trưng bày sản phẩm 
Cho Hs trưng bày sản phẩm 
Nhận xét bài của bạn 
Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK 
HS trưng bày sản phẩm và nhận xét 
Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 22 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
ÔN BÀI TRÁI CÂY BỐN MÙA 
(tiết1)
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
-Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc .
- Vẽ nặn , hoặc xé dán được một vài loại trái cây.
- Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết được một số loại trái cây theo các mùa 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H 8,1 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H 8,1 và thảo luận nhóm 
- HS quan sát tranh thảo luận về h màu sắc của các loại trái cây ?
- Nhận xét thời tiết , trái cây cối, theo từng mùa H 8,2
HS NX trả lời 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
*Vẽ được hình dáng bên ngoài của trái cây, vẽ thêm chi tiết cuống và lá cây .
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 8,3
Và rút ra ghi nhớ 
HS thảo luận nhóm 
Cho Hs tham khảo H 8,4 
HS quan sát NX 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TUẦN 24 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
 TRÁI CÂY BỐN MÙA 
(Tiết2)
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
-Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc .
- Vẽ nặn , hoặc xé dán được một vài loại trái cây.
- Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết được một số loại trái cây theo mùa 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 3: Thực hành 
*Cho HS làm cá nhân 
HS quan sát H1,6 và nhận xét 
*HĐ cá nhân 
Chọn một hình ảnh yêu thích 
Cho nhóm mình nhận xét 
Sử dụng nét và màu sắc trang trí 
HS NX trả lời 
*HĐ cá nhóm
*Yêu cầu HS theo nhóm về các loại trái cây , hs vẽ theo nhóm 
 h 8,5
- HS THEO NHÓM 
Nhận xét 
Hoat động 4: Trưng bày sản phẩm 
Cho Hs trưng bày sản phẩm 
Nhận xét bài của bạn 
Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 8,6 SGK 
HS trưng bày sản phẩm và nhận xét 
Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 8,6 SGK 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy 
 TUẦN 26 
 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
 BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ
(tiết1)
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức : 
- Nêu được ý nghĩa của bưu thiếp .
- Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ và cô 
- Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Nhận biết được một số loại bưu thiếp 
3. Giáo dục : 
 - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
 - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I, KTBC 
KT sách vờ đồ dùng học tập 
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’
- HS mở SGK
Hoạt động 1: tìm hiểu 
*Cho HS quan sát H 9,1 và thảo luận nhóm 
HS quan sát H 9,1 và thảo luận nhóm 
- HS quan sát tranh thảo luận về màu sắc , của mỗi bưu thiếp ?
- Nhận xét thời tiết , trái cây cối, theo từng mùa H 9,2
HS NX trả lời 
Ghi nhớ : 
Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
Xác định được bưu thiếp để dành tặng ai, nhân dịp nào 20/11 hay 8/3.
HS đọc 
Hoat động 2: Cách thực hiện 
Cho Hs quan sát H 9,3
Và rút ra ghi nhớ 
HS thảo luận nhóm 
Cho Hs tham khảo H 9,4 
HS quan sát NX 
Củng cố dặn dò : 
Nhận xét tiết học 
Dặn dò về nhà 
HS nghe 
* Bổ sung sau tiết dạy : 
TuÇn 28 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
VÏ lä hoa vµ qu¶
I/ Môc tiªu
- HS nhËn biÕt ®­îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña lä hoa vµ qu¶- VÏ ®­îc h×nh lä hoa vµ qu¶
- ThÊy ®­îc vÎ ®Ñp vÒ bè côc gi÷a lä vµ qu¶.
II/ChuÈn bÞ
GV: - ChuÈn bÞ mét sè lä hoa vµ qu¶ cã h×nh d¸ng, mµu s¾c kh¸c nhau.
 - Bµi vÏ lä hoa vµ qu¶ cña häc sinh c¸c líp tr­íc
HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu.
III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu
 1.Tæ chøc. (2’)
 2.KiÓm tra ®å dïng.
 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu
- Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè lä hoa vµ qu¶ cã trang trÝ kh¸c nhau ®Ó c¸c em nhËn biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c vµ c¸ch trang trÝ cña lä hoa vµ qu¶.
 b.Bµi gi¶ng
T.g
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
07’
10
15’
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt
 - Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸c kiÓu d¸ng lä hoa ®Ó häc sinh nhËn biÕt:
- Gi¸o viªn bµy mét mÉu (lä vµ qu¶): 
+ H×nh d¸ng cña lä hoa vµ qu¶?
+ VÞ trÝ cña lä vµ qu¶?
+ §é ®Ëm nh¹t ë mÉu (cña lä so víi qu¶)?.
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ lä ho¹ 
+ Ph¸c kh/h×nh cña lä, qu¶ võa víi phÇn giÊy vÏ.
+ Ph¸c nÐt tû lÖ lä vµ qu¶
+ VÏ nÐt chi tiÕt cho gièng mÉu
+ Cã thÓ vÏ mµu nh­ mÉu hoÆc vÏ ®Ëm nh¹t b»ng bót ch× ®en.
- Giíi thiÖu víi hs mét vµi bµi vÏ lä hoa vµ qu¶ cña häc sinh c¸c n¨m tr­íc ®Ó c¸c em tù tin h¬n.
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: 
- Gi¸o viªn gióp häc sinh t×m ®­îc tû lÖ khung h×nh chung vµ vÏ võa víi phÇn giÊy vÏ.
- Gîi ý häc sinh ®Ó c¸c em chó ý ®Õn:
+ Tû lÖ gi÷a lä vµ qu¶
+ Tû lÖ bé phËn: MiÖng, cæ, th©n lä ...
- Yªu cÇu häc sinh quan s¸t mÉu ®Ó vÏ c¸c nÐt chi tiÕt cho gièng
+ HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ Ph¸c kh/h×nh,ph¸c trôc lä hoa
+ Ph¸c nÐt tØ lÖ c¸c bé phËn (miÖng, cæ, vai, th©n lä, ...)
+ VÏ nÐt chÝnh.
+ VÏ h×nh chi tiÕt.
+ Cã thÓ trang trÝ nh­ lä mÉu hoÆc theo ý thÝch, 
- HS lµm bµi (vÏ mµu theo ý thÝch).
+ VÏ vµo vë tËp vÏ 3
+ VÏ h×nh c©n ®èi víi phÇn giÊy quy®Þnh
+ VÏ mµu tù do.
03’
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè bµi vµ gîi ý häc sinh nhËn xÐt vÒ:
+ H×nh vÏ so víi phÇn giÊy thÕ nµo? + H×nh vÏ cã gièng mÉu kh«ng? 
- Häc sinh xÕp lo¹i bµi theo c¶m nhËn riªng.
* DÆn dß: - S­u tÇm c¸c tranh, ¶nh tÜnh vËt.
TuÇn 30 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
 tÜnh vËt (lä vµ hoa)
I/ Môc tiªu
- HS nhËn biÕt thªm vÒ tranh tÜnh vËt
- VÏ ®­îc tranh tÜnh vËt vµ vÏ mµu theo ý thÝch- HiÓu ®­îc vÎ ®Ñp tranh tÜnh vËt.
II/ChuÈn bÞ
GV: - S­u tÇm tranh tÜnh vËt vµ mét vµi tranh kh¸c lo¹i cña c¸c ho¹ sÜ vµ cña häc sinh.
 - MÉu vÏ: Lä vµ hoa cã h×nh ®¬n gi¶n vµ mµu ®Ñp
HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu. - Tranh tÜnh vËt cña b¹n, cña ho¹ sÜ (nÕu cã).
 III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu
 1.Tæ chøc. (2’)
 2.KiÓm tra ®å dïng.
 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu
 b.Bµi gi¶ng
T.g
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
07’
10
15’
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt
- Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè tranh tÜnh vËt vµ tranh kh¸c lo¹i (tranh sinh ho¹t, phong c¶nh, c¸c con vËt, ch©n dung ...) ®Ó häc sinh ph©n biÖt ®­îc: 
+ V× sao gäi lµ tranh tÜnh vËt? (lµ lo¹i tranh vÏ ®å vËt nh­ lä, hoa, qu¶ ... vÏ c¸c vËt ë d¹ng tÜnh).
- GV bµy mÉu vÏ:
+ H.d¸ng, kÝch th­íc chung vµ riªng cña mÉu.?
+ Mµu s¾c, ®Ëm nh¹t cña mÉu? 
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ lä ho¹ 
+ VÏ ph¸c h×nh võa víi phÇn giÊy quy ®Þnh;
+ VÏ lä, vÏ hoa...
* VÏ mµu lä, hoa theo ý thÝch, cã ®Ëm, cã nh¹t;
* VÏ mµu nÒn cho tranh sinh ®éng h¬n.
- HS xem 1 vµi tranh tÜnh vËt (cã c¸ch thÓ hiÖn kh¸c nhau) ®Ó thÊy c¸ch vÏ mµu vµ c¶m thô
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh:
 + Nh×n mÉu thùc ®Ó vÏ.
* Mµu s¾c theo c¶m nhËn riªng (tù do);
* VÏ thªm qu¶ c©y cho tranh sinh ®éng h¬n.
- Gi¸o viªn quan s¸t vµ gîi ý häc sinh:
+ C¸ch bè côc(vÏ lä,vÏ hoa cho võa víi phÇn giÊy)
+ Mµu nÒn (mµu nµo cho måi lä hoa, qu¶).
+ HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ Ph¸c khung h×nh lä hoa cho võa víi phÇn giÊy, ph¸c trôc. 
+ Ph¸c nÐt tØ lÖ c¸c bé phËn (miÖng, cæ, vai, th©n lä, ...)
+ VÏ nÐt chÝnh.
+ VÏ h×nh chi tiÕt.
+ VÏ vµo vë tËp vÏ 3
+ VÏ mµu tù do.
+ VÏ h×nh c©n ®èi víi phÇn giÊy quy®Þnh
+ VÏ h×nh xong cã thÓ trang trÝ theo c¸ch riªng, sao cho phï hîp víi h×nh d¸ng lä.
03’
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè bµi ®· hoµn thµnh, ®Ñp vµ gîi ý häc sinh nhËn xÐt vÒ:
+ Bè côc (h×nh vÏ võa víi phÇn giÊy)+ H×nh vÏ lä, hoa (râ ®Æc ®iÓm);
+ Mµu s¾c (trong s¸ng, cã ®Ëm nh¹t).
- Gi¸o viªn tãm t¾t vµ xÕp lo¹i bµi vÏ: ®Ñp, ®¹t yªu cÇu...
* 
 TUẦN 32: TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
®Ò tµi c¸c con vËt
I/ Môc tiªu
Gióp häc sinh:
- NhËn biÕt ®­îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm vµ mµu s¾c cña mét sè con vËt quen thuéc.
- BiÕt c¸ch vÏ c¸c con vËt. VÏ ®­îc tranh con vËt vµ vÏ mµu theo ý thÝch.
- Cã ý thøc ch¨m sãc vµ b¶o vÖ c¸c con vËt. 
II/ChuÈn bÞ
GV: - S­u tÇm tranh, ¶nh (trong s¸ch b¸o) vÒ mét sè con vËt.
 - Mét vµi tranh d©n gian §«ng Hå: Gµ m¸i, lîn ¨n c©y r¸y...
 - Mét sè bµi vÏ c¸c con vËt cña häc sinh c¸c n¨m tr­íc. 
HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu.
 III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu
 1.Tæ chøc. (2’)
 2.KiÓm tra ®å dïng.
 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu
- Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè tranh ¶nh c¸c con vËt ®Ó c¸c em nhËn biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c con vËt.
 b.Bµi gi¶ng
T.g
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
07’
10
15’
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt
- Gi¸o viªn giíi thiÖu tranh, ¶nh, häc sinh quan s¸t ®Ó nhËn xÐt vÒ c¸c con vËt theo c¸c yªu cÇu sau:
+ Tranh vÏ con g×? 
+ Con vËt ®ã cã d¸ng thÕ nµo? (t­ thÕ: ®øng, n»m, ®ang ®i, ®ang ¨n ... - Yªu cÇu häc sinh chän con vËt ®Þnh vÏ. 
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ lä ho¹ 
- VÏ h×nh d¸ng con vËt (vÏ mét hoÆc hai con vËt cã c¸c d¸ng kh¸c nhau).
- VÏ c¶nh vËt phï hîp víi néi dung cho tranh sinh ®éng h¬n (c©y, nhµ, s«ng, nói ...)
- VÏ mµu:
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: 
- Gi¸o viªn quan s¸t vµ gãp ý cho häc sinh c¸ch vÏ h×nh, vÏ mµu. §èi víi nh÷ng häc sinh vÏ chËm, cÇn quan t©m h¬n ®Ó c¸c em h/thµnh bµi. 
+ HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ Häc sinh m« t¶ vÒ h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña c¸c bé phËn, t­ thÕ phï hîp víi ho¹t ®éng cña c¸c con vËt vµ mµu s¾c cña chóng.
+ VÏ mµu c¸c con vËt vµ c¶nh vËt xung quanh;
+ Mµu nÒn cña bøc tranh;
+ Mµu cã ®Ëm, cã nh¹t.
+ VÏ vµo vë tËp vÏ 3
+ VÏ mµu tù do.
03’
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- GV giíi thiÖu mét sè bµi cña häc sinh ®· hoµn thµnh vµ tæ chøc ®Ó c¸c em nhËn xÐt:
+ C¸c con vËt ®­îc vÏ nh­ thÕ nµo?
+ Mµu s¾c cña c¸c con vËt vµ c¶nh vËt ë tranh?
- Häc sinh tù liªn hÖ víi tranh cña m×nh vµ t×m ra c¸c bµi vÏ ®Ñp theo ý thÝch.
TUẦN 34: TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT 
®Ò tµi mïa hÌ
I/ Môc tiªu
- HS hiÓu ®­îc néi dung ®Ò tµi- BiÕt c¸ch s¾p xÕp h×nh ¶nh phï hîp víi néi dung ®Ò tµi
- VÏ ®­îc tranh vµ vÏ mµu theo ý thÝch.
II/ChuÈn bÞ
GV: - Mét sè tranh, ¶nh vÒ ®Ò tµi mïa hÌ- Tranh vÏ vÒ mïa hÌ cña häc sinh c¸c líp tr­íc
HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu. - S­u tÇm tranh,¶nh vÒ mïa hÌ
 III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu
 1.Tæ chøc. (2’)
 2.KiÓm tra ®å dïng.
 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu
 b.Bµi gi¶ng
T.g
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
07’
10
15’
Ho¹t ®éng 1: T×m, chän néi dung ®Ò tµi: 
- GV g/thiÖu tranh vµ gîi ý hs t×m hiÓu vÒ mïa hÌ:
+ TiÕt trêi mïa hÌ nh­ thÕ nµo? 
+ C¶nh vËt mïa hÌ th­êng cã nh÷ng mµu s¾c nµo? 
+ Con vËt nµo kªu b¸o hiÖu mïa hÌ ®Õn? 
+ C©y nµo chØ në hoa vµo mïa hÌ? 
- Gîi ý häc sinh vÒ nh÷ng h/®éng trong ngµy hÌ:
+ Nh÷ng h/®éng vui ch¬i nµo th­êng diÔn ra vµo mïa hÌ? Mïa hÌ em ®· ®i nghØ m¸t ë ®©u? C¶nh ë ®ã thÕ nµo?
* Gi¸o viªn kÕt luËn:
+ Chñ ®Ò vÒ mïa hÌ rÊt réng vµ phong phó.
+ Nh÷ng h/®éng trong dÞp hÌ hay c¶nh s¾c thiªn...
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ tranh :
+ Nhí l¹i nh÷ng ho¹t ®éng tiªu biÓu vÒ mïa hÌ ®Ó vÏ (cã nhiÒu ng­êi tham gia kh«ng? DiÔn ra ë ®©u? Nh÷ng ho¹t ®éng cô thÓ nµo? ...).
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: 
- Gi¸o viªn khuyÕn khÝch häc sinh m¹nh d¹n thÓ hiÖn nh÷ng ý t­ëng cña m×nh.
- Quan s¸t vµ gîi ý häc sinh t×m ra nh÷ng thiÕu sãt trong bµi vÏ ®Ó c¸c em tù ®iÒu chØnh.
- Nh¾c nhë häc sinh: VÏ thay ®æi c¸c h×nh d¸ng ng­êi ®Ó bµi vÏ sinh ®éng.
+ HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ HS tr¶ lêi c©u hái.
+ HS tr¶ lêi c©u hái.
+ HS tr¶ lêi c©u hái.
+ HS tr¶ lêi c©u hái.
+ HS tr¶ lêi c©u hái.
+ HS tr¶ lêi c©u hái.
+ C¸c em chän mét chñ ®Ò cô thÓ ®Ó vÏ.
+ VÏ h×nh ¶nh chÝnh tr­íc, vÏ to, râ ®Ó nªu bËt néi dung;
+ VÏ h×nh ¶nh phô sau (vÝ dô: Trong trß ch¬i th¶ diÒu, c¸c b¹n ®ang th¶ diÒu lµ h×nh ¶nh chÝnh, b·i cá, s­ên ®ª, bôi c©y...lµ h×nh ¶nh phô);
+ VÏ mµu theo ý thÝch lµm næi c¶nh s¾c mïa hÌ.
+ VÏ vµo vë tËp vÏ 3
+ VÏ mµu tù do.
03’
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸.
- Gi¸o viªn cïng häc sinh chän mét sè bµi vÏ vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vÒ:
+ Néi dung tranh; + C¸c h×nh ¶nh ®­îc s¾p xÕp trong tranh;+ Mµu s¾c trong tranh.
- Khen ngîi nh÷ng hs cã bµi vÏ ®Ñp. Y/cÇu c¸c em ch­a hoµn thµnh bµi vÒ nhµ vÏ tiÕp.
* DÆn dß:- 

File đính kèm:

  • docchuong_trinh_tang_cuong_mi_thuat_lop_3.doc