Chương trình tăng cường Mĩ thuật Lớp 3
- Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm
2. Các kĩ năng sống cơ bản :
Biết vẽ và trang trí bức tranh sao cho hài hòa
3. Giáo dục :
- Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : - Tranh trong SGK
- IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập
II. Dạy bài mới
*Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK
Bạn đang xem tài liệu "Chương trình tăng cường Mĩ thuật Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chương trình tăng cường Mĩ thuật Lớp 3
TUẦN 2 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN TẬP VẼ TRANH TỰ DO I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Giúp HS nhận ra và nêu được đặc điểm các vẽ tranh . Biết trang trí bức tranh sao cho hài hòa . Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Biết vẽ và trang trí bức tranh sao cho hài hòa 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *ChCho Hs kể tên các chủ đề đã học ở lớp 2 HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm Chọn chủ để tranh đẻ vẽ theo nhóm HS NX trả lời VD: Nhóm 1: vẽ tranh về ngày tết quê em Nhóm 2: Vẽ tranh về chủ đề ngày 20/11 Nhóm 3 : vẽ tranh về tết trung thu Các nhóm vẽ tranh Nhóm 1: vẽ tranh về ngày tết quê em Nhóm 2: Vẽ tranh về chủ đề ngày 20/11 Nhóm 3 : vẽ tranh về tết trung thu Hoat động 2: Trưng bày sản phẩm Các nhóm trưng bày sản phẩm HS thảo luận và nhận xét bài theo nhóm Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 4 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN BÀI : NHỮNG CÁI ĐÁNG YÊU I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Giúp HS nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều . Biết tạo dáng kiểu chữ nét đều . Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết kiểu chữ nét đều và tô màu vào chữ nét đều . 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm -Độ dày của nét chữu đều ntn? - Nhận xét các nét chữu trong hình 1,2, HS NX trả lời *Yêu cầu HS đọc đoạn 1 - HS đọc Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Chữ nét đều có độ dày các nét bằng nhau trong một con chữ và có dáng cứng cáp chắc khỏe . HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 1,4 Và rút ra ghi nhớ 2 HS thảo luận nhóm Cho Hs tham khảo H 1,5 HS quan sát NX Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 6 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN BÀI : MẶT NẠ CON THÚ I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Nêu được tên và phân biết được một số mặt ạn con thú Tạo hình được mặt nạ con thú theo ý thích Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn . 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết nhận biết được một số mặt nạ . 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm hieeuTrong hình mặt nạ của những con thú gì ? Hình dáng đặc điểm của mỗi con thú ?2,1 HS NX trả lời *Yêu cầu HS đọc phần tìm hiểu - HS đọc Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng , có thể che một nửa hoặc cả khuôn mặt .Mặt nạ có thể ở dạng 2D ( hai chiếu ) Hoặc 3D. HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 2,2 Và rút ra ghi nhớ 2 HS thảo luận nhóm Cho Hs tham khảo H 2,3 HS quan sát NX Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 8 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN BÀI : CON VẬT QUEN THUỘC I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Nêu được tên và phân biết được một số con vật quen thuộc Vẽ được con vật theo ý thích Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn . 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết được các con vật quen thuộc 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm HS quan sát H 2,1 và thảo luận nhóm hieeuTrong hình mặt nạ của những con thú gì ? Hình dáng đặc điểm của mỗi con thú ? 2,1 HS NX trả lời *Yêu cầu HS đọc phần tìm hiểu - HS đọc Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng , có thể che một nửa hoặc cả khuôn mặt .Mặt nạ có thể ở dạng 2D ( hai chiếu ) Hoặc 3D . HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 2,2 Và rút ra ghi nhớ 2 HS thảo luận nhóm Hoat động 3: Trưng bày sản phẩm Cho HS trưng bày sản phẩm HS trưng bày sản phẩm Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe TUẦN 10 TĂNG CƯƠNG MĨ THUẬT ÔN BÀI : CHÂN DUNG BIỂU CẢM I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Bước đầu làm quen với vẽ chân dung Vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn . 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết , vẽ được chân dung 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H 4.1 và thảo luận nhóm HS quan sát H 4.1 và thảo luận nhóm Hình dáng đặc điểm của H ?4,2 và h 4,4 HS NX trả lời Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Cách vẽ biểu cảm : Mắt tập tring quan sát vật mẫu , không nhìn vào giấy khi vẽ , mắt nhìm đến đau tay vẽ đén đó . . HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 4,5 HS thảo luận nhóm Hoat động 3: Trưng bày sản phẩm Cho HS trưng bày sản phẩm HS trưng bày sản phẩm Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe TUẦN 12 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT TẠO HÌNH TỰ DO VÀ VẼ TRANG TRÍ BẰNG NÉT I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Bước đầu biết cách vẽ tạo hình theo chủ điểm tự chọn . Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh thông qua trí tưởng tượng . Nêu và nhận xét được sản phẩm của bạn . 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết , vẽ được hình 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H 5.1 và thảo luận nhóm HS quan sát H 5.1 và thảo luận nhóm Đọc phần tìm hiểu và quan sát hình trong sách GK 5,1, H 5,2 HS NX trả lời Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Vẽ nét tạo dáng các sản phẩm Phối hợp các nét to , nhỏ , đậm , nhạt . . . HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 5, 3 Cho HS thực hành bài làm HS thảo luận nhóm Hoat động 3: Trưng bày sản phẩm Cho HS trưng bày sản phẩm HS trưng bày sản phẩm Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 14 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN BÀI BỐN MÙA (tiết1) I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Nêu được những nét nổi bật của các mùa xuân hạ thu đông. Biết sử dụng màu để vẽ tranh theo mùa . Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết khí hậu các mùa 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm HS quan sát H1,2 và thảo luận nhóm - HS quan sát tranh kể tên các mùa ? - Nhận xét thời tiết , cây cối, theo từng mùa H 6,1 HS NX trả lời Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Chọn nội dung chủ đề và hình thức thể hiện . HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 6,2 Và rút ra ghi nhớ 2 HS thảo luận nhóm Cho Hs tham khảo H 6,3 HS quan sát NX Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 16 TAWNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN VẼ TRANH LỄ HỘI QUÊ EM (tiết1) I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Nhận ra được sự đa dạng phong phú của lễ hội Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ “Lễ hội quê em ” Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết được lễ hội các mùa 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H 7,1 và thảo luận nhóm HS quan sát H 7,1 và thảo luận nhóm - HS quan sát tranh thảo luận về hoạt động và màu sắc , trang phục của lễ hội ? - Nhận xét thời tiết , cây cối, trong lễ hội theo từng mùa H 7,2 HS NX trả lời Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Lễ hội thể hiện nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Các lễ hội đều mang bản sắc riêng của từng địa phương . HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 7,3 Và rút ra ghi nhớ HS thảo luận nhóm Cho Hs tham khảo H 7,4 HS quan sát NX Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 18 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN VẼ TRANH LỄ HỘI QUÊ EM (Tiết2) I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Nhận ra được sự đa dạng phong phú của lễ hội Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ “Lễ hội quê em ” Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết được các lễ hội theo mùa 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 3: Thực hành *Cho HS làm cá nhân HS quan sát H1,6 và nhận xét *HĐ cá nhân Chọn một hình ảnh yêu thích Cho nhóm mình nhận xét Sử dụng nét và màu sắc trang trí HS NX trả lời *HĐ cá nhóm *Yêu cầu HS theo nhóm về các lễ hội , hs vẽ theo nhóm h 7,5 - HS THEO NHÓM Nhận xét Hoat động 4: Trưng bày sản phẩm Cho Hs trưng bày sản phẩm Nhận xét bài của bạn Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK HS trưng bày sản phẩm và nhận xét Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 20 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN VẼ TRANH LỄ HỘI QUÊ EM (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : Nhận ra được sự đa dạng phong phú của lễ hội Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh chủ “Lễ hội quê em ” Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết được các lễ hội theo mùa 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 3: Thực hành *Cho HS làm cá nhân HS quan sát H1,6 và nhận xét *HĐ cá nhân Chọn một hình ảnh yêu thích Cho nhóm mình nhận xét Sử dụng nét và màu sắc trang trí HS NX trả lời *HĐ cá nhóm *Yêu cầu HS theo nhóm về các leex hội theo từng địa phương h 7,5 - HS THEO NHÓM Nhận xét Hoat động 4: Trưng bày sản phẩm Cho Hs trưng bày sản phẩm Nhận xét bài của bạn Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK HS trưng bày sản phẩm và nhận xét Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 7,6 SGK Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 22 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ÔN BÀI TRÁI CÂY BỐN MÙA (tiết1) I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : -Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc . - Vẽ nặn , hoặc xé dán được một vài loại trái cây. - Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết được một số loại trái cây theo các mùa 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H 8,1 và thảo luận nhóm HS quan sát H 8,1 và thảo luận nhóm - HS quan sát tranh thảo luận về h màu sắc của các loại trái cây ? - Nhận xét thời tiết , trái cây cối, theo từng mùa H 8,2 HS NX trả lời Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK *Vẽ được hình dáng bên ngoài của trái cây, vẽ thêm chi tiết cuống và lá cây . HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 8,3 Và rút ra ghi nhớ HS thảo luận nhóm Cho Hs tham khảo H 8,4 HS quan sát NX Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TUẦN 24 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT TRÁI CÂY BỐN MÙA (Tiết2) I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : -Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc . - Vẽ nặn , hoặc xé dán được một vài loại trái cây. - Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết được một số loại trái cây theo mùa 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em yêu thích môn Mĩ thuật - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 3: Thực hành *Cho HS làm cá nhân HS quan sát H1,6 và nhận xét *HĐ cá nhân Chọn một hình ảnh yêu thích Cho nhóm mình nhận xét Sử dụng nét và màu sắc trang trí HS NX trả lời *HĐ cá nhóm *Yêu cầu HS theo nhóm về các loại trái cây , hs vẽ theo nhóm h 8,5 - HS THEO NHÓM Nhận xét Hoat động 4: Trưng bày sản phẩm Cho Hs trưng bày sản phẩm Nhận xét bài của bạn Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 8,6 SGK HS trưng bày sản phẩm và nhận xét Cho HS vận dụng sáng tạo theo H 8,6 SGK Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy TUẦN 26 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ (tiết1) I. MỤC TIÊU: 1, Kiến thức : - Nêu được ý nghĩa của bưu thiếp . - Làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ và cô - Nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm 2. Các kĩ năng sống cơ bản : Nhận biết được một số loại bưu thiếp 3. Giáo dục : - Giáo dục cho các em biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : - Tranh trong SGK - IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS I, KTBC KT sách vờ đồ dùng học tập II. Dạy bài mới *Giới thiệu bài 1’ - HS mở SGK Hoạt động 1: tìm hiểu *Cho HS quan sát H 9,1 và thảo luận nhóm HS quan sát H 9,1 và thảo luận nhóm - HS quan sát tranh thảo luận về màu sắc , của mỗi bưu thiếp ? - Nhận xét thời tiết , trái cây cối, theo từng mùa H 9,2 HS NX trả lời Ghi nhớ : Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK Xác định được bưu thiếp để dành tặng ai, nhân dịp nào 20/11 hay 8/3. HS đọc Hoat động 2: Cách thực hiện Cho Hs quan sát H 9,3 Và rút ra ghi nhớ HS thảo luận nhóm Cho Hs tham khảo H 9,4 HS quan sát NX Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học Dặn dò về nhà HS nghe * Bổ sung sau tiết dạy : TuÇn 28 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT VÏ lä hoa vµ qu¶ I/ Môc tiªu - HS nhËn biÕt ®îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña lä hoa vµ qu¶- VÏ ®îc h×nh lä hoa vµ qu¶ - ThÊy ®îc vÎ ®Ñp vÒ bè côc gi÷a lä vµ qu¶. II/ChuÈn bÞ GV: - ChuÈn bÞ mét sè lä hoa vµ qu¶ cã h×nh d¸ng, mµu s¾c kh¸c nhau. - Bµi vÏ lä hoa vµ qu¶ cña häc sinh c¸c líp tríc HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu. III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu 1.Tæ chøc. (2’) 2.KiÓm tra ®å dïng. 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu - Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè lä hoa vµ qu¶ cã trang trÝ kh¸c nhau ®Ó c¸c em nhËn biÕt ®îc ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c vµ c¸ch trang trÝ cña lä hoa vµ qu¶. b.Bµi gi¶ng T.g Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 07’ 10 15’ Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt - Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸c kiÓu d¸ng lä hoa ®Ó häc sinh nhËn biÕt: - Gi¸o viªn bµy mét mÉu (lä vµ qu¶): + H×nh d¸ng cña lä hoa vµ qu¶? + VÞ trÝ cña lä vµ qu¶? + §é ®Ëm nh¹t ë mÉu (cña lä so víi qu¶)?. Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ lä ho¹ + Ph¸c kh/h×nh cña lä, qu¶ võa víi phÇn giÊy vÏ. + Ph¸c nÐt tû lÖ lä vµ qu¶ + VÏ nÐt chi tiÕt cho gièng mÉu + Cã thÓ vÏ mµu nh mÉu hoÆc vÏ ®Ëm nh¹t b»ng bót ch× ®en. - Giíi thiÖu víi hs mét vµi bµi vÏ lä hoa vµ qu¶ cña häc sinh c¸c n¨m tríc ®Ó c¸c em tù tin h¬n. Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: - Gi¸o viªn gióp häc sinh t×m ®îc tû lÖ khung h×nh chung vµ vÏ võa víi phÇn giÊy vÏ. - Gîi ý häc sinh ®Ó c¸c em chó ý ®Õn: + Tû lÖ gi÷a lä vµ qu¶ + Tû lÖ bé phËn: MiÖng, cæ, th©n lä ... - Yªu cÇu häc sinh quan s¸t mÉu ®Ó vÏ c¸c nÐt chi tiÕt cho gièng + HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái. + Ph¸c kh/h×nh,ph¸c trôc lä hoa + Ph¸c nÐt tØ lÖ c¸c bé phËn (miÖng, cæ, vai, th©n lä, ...) + VÏ nÐt chÝnh. + VÏ h×nh chi tiÕt. + Cã thÓ trang trÝ nh lä mÉu hoÆc theo ý thÝch, - HS lµm bµi (vÏ mµu theo ý thÝch). + VÏ vµo vë tËp vÏ 3 + VÏ h×nh c©n ®èi víi phÇn giÊy quy®Þnh + VÏ mµu tù do. 03’ Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸. - Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè bµi vµ gîi ý häc sinh nhËn xÐt vÒ: + H×nh vÏ so víi phÇn giÊy thÕ nµo? + H×nh vÏ cã gièng mÉu kh«ng? - Häc sinh xÕp lo¹i bµi theo c¶m nhËn riªng. * DÆn dß: - Su tÇm c¸c tranh, ¶nh tÜnh vËt. TuÇn 30 TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT tÜnh vËt (lä vµ hoa) I/ Môc tiªu - HS nhËn biÕt thªm vÒ tranh tÜnh vËt - VÏ ®îc tranh tÜnh vËt vµ vÏ mµu theo ý thÝch- HiÓu ®îc vÎ ®Ñp tranh tÜnh vËt. II/ChuÈn bÞ GV: - Su tÇm tranh tÜnh vËt vµ mét vµi tranh kh¸c lo¹i cña c¸c ho¹ sÜ vµ cña häc sinh. - MÉu vÏ: Lä vµ hoa cã h×nh ®¬n gi¶n vµ mµu ®Ñp HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu. - Tranh tÜnh vËt cña b¹n, cña ho¹ sÜ (nÕu cã). III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu 1.Tæ chøc. (2’) 2.KiÓm tra ®å dïng. 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu b.Bµi gi¶ng T.g Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 07’ 10 15’ Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt - Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè tranh tÜnh vËt vµ tranh kh¸c lo¹i (tranh sinh ho¹t, phong c¶nh, c¸c con vËt, ch©n dung ...) ®Ó häc sinh ph©n biÖt ®îc: + V× sao gäi lµ tranh tÜnh vËt? (lµ lo¹i tranh vÏ ®å vËt nh lä, hoa, qu¶ ... vÏ c¸c vËt ë d¹ng tÜnh). - GV bµy mÉu vÏ: + H.d¸ng, kÝch thíc chung vµ riªng cña mÉu.? + Mµu s¾c, ®Ëm nh¹t cña mÉu? Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ lä ho¹ + VÏ ph¸c h×nh võa víi phÇn giÊy quy ®Þnh; + VÏ lä, vÏ hoa... * VÏ mµu lä, hoa theo ý thÝch, cã ®Ëm, cã nh¹t; * VÏ mµu nÒn cho tranh sinh ®éng h¬n. - HS xem 1 vµi tranh tÜnh vËt (cã c¸ch thÓ hiÖn kh¸c nhau) ®Ó thÊy c¸ch vÏ mµu vµ c¶m thô Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: + Nh×n mÉu thùc ®Ó vÏ. * Mµu s¾c theo c¶m nhËn riªng (tù do); * VÏ thªm qu¶ c©y cho tranh sinh ®éng h¬n. - Gi¸o viªn quan s¸t vµ gîi ý häc sinh: + C¸ch bè côc(vÏ lä,vÏ hoa cho võa víi phÇn giÊy) + Mµu nÒn (mµu nµo cho måi lä hoa, qu¶). + HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái. + Ph¸c khung h×nh lä hoa cho võa víi phÇn giÊy, ph¸c trôc. + Ph¸c nÐt tØ lÖ c¸c bé phËn (miÖng, cæ, vai, th©n lä, ...) + VÏ nÐt chÝnh. + VÏ h×nh chi tiÕt. + VÏ vµo vë tËp vÏ 3 + VÏ mµu tù do. + VÏ h×nh c©n ®èi víi phÇn giÊy quy®Þnh + VÏ h×nh xong cã thÓ trang trÝ theo c¸ch riªng, sao cho phï hîp víi h×nh d¸ng lä. 03’ Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸. - Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè bµi ®· hoµn thµnh, ®Ñp vµ gîi ý häc sinh nhËn xÐt vÒ: + Bè côc (h×nh vÏ võa víi phÇn giÊy)+ H×nh vÏ lä, hoa (râ ®Æc ®iÓm); + Mµu s¾c (trong s¸ng, cã ®Ëm nh¹t). - Gi¸o viªn tãm t¾t vµ xÕp lo¹i bµi vÏ: ®Ñp, ®¹t yªu cÇu... * TUẦN 32: TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ®Ò tµi c¸c con vËt I/ Môc tiªu Gióp häc sinh: - NhËn biÕt ®îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm vµ mµu s¾c cña mét sè con vËt quen thuéc. - BiÕt c¸ch vÏ c¸c con vËt. VÏ ®îc tranh con vËt vµ vÏ mµu theo ý thÝch. - Cã ý thøc ch¨m sãc vµ b¶o vÖ c¸c con vËt. II/ChuÈn bÞ GV: - Su tÇm tranh, ¶nh (trong s¸ch b¸o) vÒ mét sè con vËt. - Mét vµi tranh d©n gian §«ng Hå: Gµ m¸i, lîn ¨n c©y r¸y... - Mét sè bµi vÏ c¸c con vËt cña häc sinh c¸c n¨m tríc. HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu. III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu 1.Tæ chøc. (2’) 2.KiÓm tra ®å dïng. 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu - Gi¸o viªn giíi thiÖu mét sè tranh ¶nh c¸c con vËt ®Ó c¸c em nhËn biÕt ®îc ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng, mµu s¾c c¸c con vËt. b.Bµi gi¶ng T.g Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 07’ 10 15’ Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t,nhËn xÐt - Gi¸o viªn giíi thiÖu tranh, ¶nh, häc sinh quan s¸t ®Ó nhËn xÐt vÒ c¸c con vËt theo c¸c yªu cÇu sau: + Tranh vÏ con g×? + Con vËt ®ã cã d¸ng thÕ nµo? (t thÕ: ®øng, n»m, ®ang ®i, ®ang ¨n ... - Yªu cÇu häc sinh chän con vËt ®Þnh vÏ. Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ lä ho¹ - VÏ h×nh d¸ng con vËt (vÏ mét hoÆc hai con vËt cã c¸c d¸ng kh¸c nhau). - VÏ c¶nh vËt phï hîp víi néi dung cho tranh sinh ®éng h¬n (c©y, nhµ, s«ng, nói ...) - VÏ mµu: Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: - Gi¸o viªn quan s¸t vµ gãp ý cho häc sinh c¸ch vÏ h×nh, vÏ mµu. §èi víi nh÷ng häc sinh vÏ chËm, cÇn quan t©m h¬n ®Ó c¸c em h/thµnh bµi. + HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái. + Häc sinh m« t¶ vÒ h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña c¸c bé phËn, t thÕ phï hîp víi ho¹t ®éng cña c¸c con vËt vµ mµu s¾c cña chóng. + VÏ mµu c¸c con vËt vµ c¶nh vËt xung quanh; + Mµu nÒn cña bøc tranh; + Mµu cã ®Ëm, cã nh¹t. + VÏ vµo vë tËp vÏ 3 + VÏ mµu tù do. 03’ Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸. - GV giíi thiÖu mét sè bµi cña häc sinh ®· hoµn thµnh vµ tæ chøc ®Ó c¸c em nhËn xÐt: + C¸c con vËt ®îc vÏ nh thÕ nµo? + Mµu s¾c cña c¸c con vËt vµ c¶nh vËt ë tranh? - Häc sinh tù liªn hÖ víi tranh cña m×nh vµ t×m ra c¸c bµi vÏ ®Ñp theo ý thÝch. TUẦN 34: TĂNG CƯỜNG MĨ THUẬT ®Ò tµi mïa hÌ I/ Môc tiªu - HS hiÓu ®îc néi dung ®Ò tµi- BiÕt c¸ch s¾p xÕp h×nh ¶nh phï hîp víi néi dung ®Ò tµi - VÏ ®îc tranh vµ vÏ mµu theo ý thÝch. II/ChuÈn bÞ GV: - Mét sè tranh, ¶nh vÒ ®Ò tµi mïa hÌ- Tranh vÏ vÒ mïa hÌ cña häc sinh c¸c líp tríc HS : - GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 3, bót ch×,tÈy,mµu. - Su tÇm tranh,¶nh vÒ mïa hÌ III/Ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu 1.Tæ chøc. (2’) 2.KiÓm tra ®å dïng. 3.Bµi míi. a.Giíi thiÖu b.Bµi gi¶ng T.g Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh 07’ 10 15’ Ho¹t ®éng 1: T×m, chän néi dung ®Ò tµi: - GV g/thiÖu tranh vµ gîi ý hs t×m hiÓu vÒ mïa hÌ: + TiÕt trêi mïa hÌ nh thÕ nµo? + C¶nh vËt mïa hÌ thêng cã nh÷ng mµu s¾c nµo? + Con vËt nµo kªu b¸o hiÖu mïa hÌ ®Õn? + C©y nµo chØ në hoa vµo mïa hÌ? - Gîi ý häc sinh vÒ nh÷ng h/®éng trong ngµy hÌ: + Nh÷ng h/®éng vui ch¬i nµo thêng diÔn ra vµo mïa hÌ? Mïa hÌ em ®· ®i nghØ m¸t ë ®©u? C¶nh ë ®ã thÕ nµo? * Gi¸o viªn kÕt luËn: + Chñ ®Ò vÒ mïa hÌ rÊt réng vµ phong phó. + Nh÷ng h/®éng trong dÞp hÌ hay c¶nh s¾c thiªn... Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ tranh : + Nhí l¹i nh÷ng ho¹t ®éng tiªu biÓu vÒ mïa hÌ ®Ó vÏ (cã nhiÒu ngêi tham gia kh«ng? DiÔn ra ë ®©u? Nh÷ng ho¹t ®éng cô thÓ nµo? ...). Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh: - Gi¸o viªn khuyÕn khÝch häc sinh m¹nh d¹n thÓ hiÖn nh÷ng ý tëng cña m×nh. - Quan s¸t vµ gîi ý häc sinh t×m ra nh÷ng thiÕu sãt trong bµi vÏ ®Ó c¸c em tù ®iÒu chØnh. - Nh¾c nhë häc sinh: VÏ thay ®æi c¸c h×nh d¸ng ngêi ®Ó bµi vÏ sinh ®éng. + HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái. + HS tr¶ lêi c©u hái. + HS tr¶ lêi c©u hái. + HS tr¶ lêi c©u hái. + HS tr¶ lêi c©u hái. + HS tr¶ lêi c©u hái. + HS tr¶ lêi c©u hái. + C¸c em chän mét chñ ®Ò cô thÓ ®Ó vÏ. + VÏ h×nh ¶nh chÝnh tríc, vÏ to, râ ®Ó nªu bËt néi dung; + VÏ h×nh ¶nh phô sau (vÝ dô: Trong trß ch¬i th¶ diÒu, c¸c b¹n ®ang th¶ diÒu lµ h×nh ¶nh chÝnh, b·i cá, sên ®ª, bôi c©y...lµ h×nh ¶nh phô); + VÏ mµu theo ý thÝch lµm næi c¶nh s¾c mïa hÌ. + VÏ vµo vë tËp vÏ 3 + VÏ mµu tù do. 03’ Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸. - Gi¸o viªn cïng häc sinh chän mét sè bµi vÏ vµ gîi ý c¸c em nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vÒ: + Néi dung tranh; + C¸c h×nh ¶nh ®îc s¾p xÕp trong tranh;+ Mµu s¾c trong tranh. - Khen ngîi nh÷ng hs cã bµi vÏ ®Ñp. Y/cÇu c¸c em cha hoµn thµnh bµi vÒ nhµ vÏ tiÕp. * DÆn dß:-
File đính kèm:
- chuong_trinh_tang_cuong_mi_thuat_lop_3.doc