Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Hồng Phong

I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN : ( 3 điểm)

 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

 “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn: cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào.”.”.

 (Ngữ văn 8, tập 1)

Câu 1: (1 điểm) Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào ? Tác giả đoạn trích trên là ai ?

Câu 2: (1 điểm) Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.

 

docx 4 trang phuongnguyen 22/07/2022 4420
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Hồng Phong

Đề kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Lê Hồng Phong
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2021-2022
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
 Kiểm tra đánh giá mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình Ngữ văn 8 với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản của học sinh. Phần kiến thức đã học trong nửa đầu học kỳ I.
2. Kĩ năng và năng lực:
- Đọc - hiểu văn bản.
- Tạo lập văn bản (viết đoạn nghị luận và viết bài văn tự sự).
- Rèn luyện và phát huy năng lực cảm thụ văn học của HS.
3. Thái độ:
- Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất.
- Trân trọng những giá trị văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945.
- Trân trọng những giá trị sống tốt đẹp.
II. Hình thức: Tự luận
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG
	TỔ XÃ HỘI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Mức độ
NĂNG LỰC ĐG
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Cộng
I. Đọc- hiểu
Ngữ liệu: văn bản tự sự.
Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu:
Một văn bản dài khoảng 250 chữ tương đương với một đoạn văn bản được học chính thức trong chương trình.
Từ ngữ dùng để miêu tả.
Tác phẩm Tác giả 
Hiểu nội dung đoạn trích
-Xác định phương thức biểu đạt.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
2
20%
2
2
20%
2
2
40%
II. Tạo lập văn bản
Viết đoạn văn/ bài văn theo yêu cầu
Viết 1 đoạn văn nghị luận
Viết bài văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
2,0
20%
1
4
40%
2
6
60%
Tổng số câu
Số điểm toàn bài
Tỉ lệ % điểm toàn bài
2
2
20%
2
2
20%
1
2
20%
1
4
40%
6
10
100%
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
NĂM HỌC 2021-2022
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN : ( 3 điểm)
 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
  “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn: cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào...”.”.
 (Ngữ văn 8, tập 1)
Câu 1: (1 điểm) Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào ? Tác giả đoạn trích trên là ai ? 
Câu 2: (1 điểm) Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 3: (1 điểm) Em hãy cho biết nội dung của đoạn trích.
Câu 4: (1 điểm) Tìm các từ ngữ miêu tả về “cái chết dữ dội” của lão Hạc.
II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (6 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Viết một đoạn văn ngắn lí giải nguyên nhân cái chết của Lão Hạc?
Câu 2: (4 điểm) Kể về một kỷ niệm khiến em nhớ mãi.
------ HẾT ------
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM 
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
1
Tác phẩm Lão Hạc, của nhà văn Nam Cao , 
1,0
I. Đọc - hiểu
2
Tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận.
(Mỗi phương thức cho 0,25 điểm)
1,0
3
Miêu tả cái chết của lão Hạc và tâm tư của ông giáo.
1,0
4
Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc; Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên;Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết.
1,0
II.Phần Tạo lập văn bản
1.
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Có thể trình bày theo hướng sau:
- Tình cảnh nghèo khổ đói rách, túng quẫn đã đẩy Lão Hạc đến cái chết như một hành động tự giải thoát. 
- Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà, đồng tiền, mảnh vườn, đó là những vốn liếng cuối cùng lão để lại cho con.
=> Cái chết của Lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm sâu sắc và lòng tự trọng đáng kính của lão.
d. Sáng tạo: HS có thể có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa TV.
(Trong khoảng 10 dòng nên GV chú ý cách triển khai nội dung đoạn văn của HS. Không “đếm ý” cho điểm; HS trình bày theo hướng khác nhưng hợp lí vẫn cho điểm).
0,25
0,25
1,0
0,25
0,25
2
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm. có đầy đủ Mở bài, Thân bài, kết bài. 
0,25
b. Triển khai vấn đề: Viết bài văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
– Giới thiệu kỷ niệm sâu sắc làm em nhớ mãi.
– Thời gian, không gian diễn ra kỷ niệm.
– Những chi tiết, diễn biến xung quanh kỷ niệm đó.
– Kỷ niệm đó mang lại cho em suy nghĩ gì?
– Kỷ niệm của em có phải là hồi ức đẹp không?
– Những suy nghĩ hiện tại của em về kỷ niệm.
3.5
c. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa TV.
0,25
. Chuyên môn Tổ phó IaDreh ngày .29 tháng 10 năm 2021
 Giáo viên ra để

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2021_202.docx