Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 6

I. TRẮC NGHIỆM

Câu 1: Nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh là tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách. Trong dấu “ ” đó là ?

A. Tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.

B. Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.

C. Tích cực học tập, tu dưỡng đạo đức.

D. Chăm ngoan, học giỏi.

Câu 2: Việc tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội có ý nghĩa như thế nào?

A. Giúp phát triển nhân cách toàn diện.

B. Giúp đất nước phát triển.

C. Giúp phát triển văn hóa toàn diện.

D. Giúp đất nước ngày càng tươi đẹp.

 

docx 8 trang phuongnguyen 21/07/2022 6720
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 6

Đề kiểm tra giữa học kì II môn Giáo dục công dân Lớp 6
Ngày soạn: 
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Mục tiêu
Kiến thức
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh nửa đầu học kì II gồm các bài: 
+ Mục đích học tập của học sinh.
+ Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.
+ Công dân nước CHXHCN Việt Nam.
Phẩm chất
Giáo dục học sinh ý thức học tập đúng đắn, ý thức rèn luyện hành vi, thói quen đạo đức, pháp luật đã học. 
Năng lực
Năng lực chung: giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, nhận xét, đánh giá.
Năng lực riêng: liên hệ bản thân, liên hệ thực tế, giải quyết tình huống. 
Hình thức kiểm tra
Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Tổ chức các hoạt động
Ổn định lớp
Kiểm tra
MA TRẬN ĐỀ THI
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Mục đích học tập của học sinh 
Mục đích học tập của học sinh là gì. 
Ý nghĩa việc học tập của học sinh
Giải quyết tình huống thực hiện mục đích học tập của học sinh
Số câu
Số điểm
Tỷ lệ 
1
0.25
2.5%
1
0.25
2.5%
1
0.25
2,5%
3
0.75
7.5%
Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em 
-Sự ra đời của công ước.
- Công ước gồm mấy nhóm quyền.
- Các hành vi thực hiện quy trẻ em.
Kể tên các nhóm quyền trong công ước
Hiểu được các quyền cụ thể trong từng nhóm quyền
Vận dụng giải quyết tình huống vi phạm các nhóm quyền
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
0.75
7.5%
1/3
1
10%
1/3
2
20%
1/3
1,0
10%
6
4.75
47.5%
Công dân nước CHXHCN Việt Nam
- Những ai là công dân nước CHXHCNVN
- Vai trò của nhà nước trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ là gì.
- Người Việt Nam tối đa được mang mấy quốc tịch
Nguyên tắc để xác định quốc tịch Việt nam 
Hiểu được các hành vi nghiêm cấm vi phạm luật quốc tịch. 
Giải quyết tình huống vi phạm quyền công dân
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4
1.0
10%
1/2
1.0
10%
1/2
0.75
7,5%
1
1.75
17.5%
7
4.5
45%
Tổng
9
4
40%
3
3
30%
2
2
20%
1
1
10%
15
10
100%
ĐỀ SỐ 1
TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh là tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách. Trong dấu “” đó là ?
A. Tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.
B. Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
C. Tích cực học tập, tu dưỡng đạo đức.
D. Chăm ngoan, học giỏi.
Câu 2: Việc tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội có ý nghĩa như thế nào?
A. Giúp phát triển nhân cách toàn diện.
B. Giúp đất nước phát triển.
C. Giúp phát triển văn hóa toàn diện.
D. Giúp đất nước ngày càng tươi đẹp.
Câu 3: Nhân dịp đầu năm học, lớp 6B tổ chức thảo luận về “ Mục đích học tập”. Cuộc tranh luận nảy ra nhiều ý kiến khác nhau, đâu là mục đích quan trọng nhất. 
A. Học để dễ kiềm được việc làm nhàn hạ, sung sướng.
B. Học để khỏi hổ thẹn với bạn bè.
C. Học để khỏi thua kém bạn bè. 
D. Học để phát triển nhân cách toàn diện. 
Câu 4: Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào?
1987.
1998.
1986.
1989.
Câu 5: Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em chia ra làm mấy nhóm quyền?
2.
3.
4.
5.
Câu 6: Quyền sống còn là quyền được..và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe
Sinh hoạt.
Tồn tại.
Sống.
Duy trì.
Câu 7: Để phân biệt người nước ngoài với người Việt Nam ta căn cứ vào đâu. 
Luật quốc tịch Việt Nam.
Luật hôn nhân gia đình.
Luật đất đai.
Luật trẻ em.
Câu 8: Người công dân Việt Nam được mang tối đa mấy quốc tịch?
3.
4.
5.
Nhiều quốc tịch.
Câu 9: Đối với công dân, nhà nước có vai trò như thế nào trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Bảo vệ và đảm bảo.
Bảo vệ duy trì.
Duy trì và phát triển.
Duy trì và đảm bảo.
Câu 10: trường hợp nào sau đây không phải là công dân Việt Nam.
Người Việt Nam định cư và nhập quốc tịch nước ngoài.
Người Việt Nam đi công tác có thời hạn ở nước ngoài.
Người Việt Nam phạm tội bị phạt tù giam. 
Người Việt Nam dưới 18 tuổi. 
TỰ LUẬN
Câu 1: Em hãy kể tên các nhóm quyền trong công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? Hãy nêu 3 hành vi vi phạm quyền trẻ em mà em biết?
Tại buổi sinh hoạt lớp, em đứng lên phát biểu quan điểm của mình về việc tổ chức cắm trại của lớp nhân dịp tết nguyên đán. Trong tình huống này em đã sử dụng nhóm quyền nào? 
Câu 2: Bố mẹ Hoa là người nước ngoài theo gia đình đến Việt Nam làm ăn sinh sống đã lâu. Hoa sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Nhiều khi Hoa băn khoăn suy nghĩ “ Mình có phải là công dân Việt Nam không”. Nếu em là bạn của Hoa, em sẽ giải thích cho Hoa như thế nào? Vì sao?
ĐỀ SỐ 2
TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Hoạt động nào thể hiện học sinh không có mục đích học tập?
A. Học bài cũ và soạn bài mới.
B. Học tiếng anh thông qua bài hát và phim.
C. Bỏ học đi chơi điện tử.
D. Nhờ bạn giảng bài khó.
Câu 2: T đến nhà H và thấy bạn đang đọc báo Thiếu niên, T cho rằng: Không nên đọc báo vì sẽ mất thời gian, ảnh hưởng đến học tập. Quan điểm của T thể hiện điều gì?
A. T là người có quan điểm không toàn diện trong việc học và chơi.
B. T là người không có hiểu biết.
C. T là người vô ý thức.
D. T là người lười biếng.
Câu 3: Mục đích học tập của học sinh làhọc tập để trở thành con ngoan trò giỏi, người công dân tốt, phát triển toàn diện, góp phần xây dựng gia đình, xã hội. Chỗ là? 
Phương pháp.
Cách thức.
Nỗ lực.
Kiên trì. 
Câu 4: Trẻ em sinh ra được tiêm vắc xin viêm gan B miễn phí là nói đến nhóm quyền nào?
Nhóm quyền bảo vệ.
Nhóm quyền sống còn.
Nhóm quyền phát triển.
Nhóm quyền tham gia. 
Câu 5: Việc làm nào sau đây là việc thực hiện quyền trẻ em?
Lợi dụng trẻ em buôn bán ma túy.
Tổ chức trại hè cho trẻ em.
Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái.
Bắt trẻ em làm việc quá sức.
Câu 6: Việt Nam ban hành luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm nào?
1989
1990
1991
1992
Câu 7: Căn cứ vào yếu tố nào để xác định công dân của một nước?
Quốc tịch.
Tiếng nói.
Màu da.
Nơi ở.
Câu 8: Trường hợp nào dưới đây không phải là công dân Việt Nam 
Người Việt Nam định cư và nhập quốc tịch nước ngoài.
Người Việt Nam đi công tác có thời hạn ở nước ngoài.
Người Việt Nam phạm tội bị phạt tù giam.
Người Việt Nam dưới 18 tuổi. 
Câu 9: Việc làm nào chưa thể hiện công dân Việt Nam có ý thức rèn luyện để trở thành công dân có ích cho đất nước? 
Cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cho bản thân.
Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân.
Rèn luyện phẩm chất đạo đức
Không tham gia các hoạt động tập thể. 
Câu 10: Các tội liên quan tới xâm phạm an ninh quốc gia như: gián điệp, phản bội tổ quốc, khủng bốbị tước quyền công dân bao nhiêu lâu?
A. 1 - 5 năm.
B. 2 - 3 năm.
C. 3 - 4 năm.
D. Cả đời.
II. Tự luận
Câu 1: Hãy kể tên các nhóm quyền trong công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em. Bản thân em đang được thực hiện các nhóm quyền nào? Lấy ví dụ?
Câu 2: Trong một lần tham dự trại hè quốc tế liên bang Nga, Nam và các bạn gặp một bạn gái da trắng, mắt nâu. Cô bé nói tiếng Việt Nam rất tốt, Nam và các bạn xúm vào làm quen và hỏi chuyện “ Bạn tên gì, bạn là người nước nào”? Cô bé mìm cười trả lời: Tớ là alia, tớ là người Việt Nam đấy, vì bố tớ là người Việt Nam mà.
Alia nói như vậy có đúng không. Vì sao? 

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6.docx