Đề kiểm tra giữa kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021
ĐỀ RA:
I. ĐỌC – HIỂU ( 4 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Buổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. Lại đến một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng, đỏ, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai đem rắc lên trên. Rồi một ngày mưa rào. Mưa dăng dăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng xanh biếc Có quãng thâm sì, nặng trịch. Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt.
(Vũ Tú Nam, Biển đẹp)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? ( 1 điểm)
Câu 2: Chỉ ra các phép so sánh được sử dụng trong đọan trích ? ( 1điểm)
Câu 3: Nêu tác dụng của các phép so sánh trong đoạn trích? (2 điểm)
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II ĐỀ 1 Môn: Ngữ Văn 6 Thời gian: 90 phút Năm học: 2020-2021 ĐỀ RA: I. ĐỌC – HIỂU ( 4 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Buổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. Lại đến một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng, đỏ, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai đem rắc lên trên. Rồi một ngày mưa rào. Mưa dăng dăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng xanh biếcCó quãng thâm sì, nặng trịch. Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt. (Vũ Tú Nam, Biển đẹp) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? ( 1 điểm) Câu 2: Chỉ ra các phép so sánh được sử dụng trong đọan trích ? ( 1điểm) Câu 3: Nêu tác dụng của các phép so sánh trong đoạn trích? (2 điểm) Phần II. LÀM VĂN (6 điểm) Tả cảnh cánh đồng lúa chín quê em vào buổi sáng đẹp trời./ HƯỚNG DẪN CHẤM A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Hướng dẫn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Giáo viên nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá một cách tổng quát. Cần linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn. Phát hiện và trân trọng những bài làm thể hiện tính sáng tạo, tư duy độc lập. Nếu học sinh làm bài theo cách riêng (không có trong đáp án) nhưng đáp ứng yêu cầu cơ bản và có sức thuyết phục vẫn được chấp nhận. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu Hướng dẫn chấm Điểm PHẦN ĐỌC HIỂU 4.0 Câu 1. Phương thức biểu đạt chính : miêu tả 1.0 Câu 2. Học sinh trình bày được một trong các hình ảnh so sánh sau: + Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. + Biển lặng, đỏ, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai đem rắc lên trên. + Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt” 1.0 Câu 3 Tác dụng : Làm nổi bật cách biển khơi ở các thời điểm khác nhau. Tạo nên một bức tranh sinh động hấp dẫn. 2.0 PHẦN LÀM VĂN Viết bài văn tả cảnh 6.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn miêu tả: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 0.5 b. Xác định đúng đối tượng miêu tả, thời điểm miêu tả 0.5 c. Triển khai trình tự miêu tả đối tượng, vận dụng kết hợp yếu tố tự sự và biểu cảm. 4.0 * Giới thiệu cảnh cánh đồng lúa chín quê em vào buổi sáng đẹp trời. Không gian: nắng vàng rực rỡ, không khí trong lành, mùi thơm lúa chín * (Tả từ xa đến gần cảnh cánh đồng lúa chín vào buổi sáng) - Nhìn từ xa: Làn sương mờ ảo bao phủ, chập chờn. Những con đường nhỏ dọc bờ ruộng uốn cong như dải lụa. Đồng lúa như tấm thảm nhung vàng óng - Đến gần: Bông lúa trĩu hạt, cong oằn, ngả đầu vào nhau. Lá lúa lấp lánh sương đêm. Sóng lúa nhấp nhô khi làn gió thoảng qua. Mùi hương lúa mới phảng phất. Hơi nước ruộng bốc lên man mát. Tiếng chim chiền chiện lảnh lót trên cánh đồng. Những chú cò trắng đứng ngẩn ngơ trên bờ ruộng. Thấp thoáng bóng người tháo nước, be bờ. Nước róc rách chảy vào ruộng lúa. Từng tốp người kéo ra đồng, chuẩn bị cho một ngày lao động. - Vai trò của cánh đồng lúa chín đối với quê hương em - Cảm nhận chung về cảnh cánh đồng lúa chín quê hương em. * Nói lên suy nghĩ của em về hình ảnh cánh đồng lúa chín quê em 0.5 1.0 1.0 0.5 0.5 0.5 d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, cách miêu tả có điểm nhấn về một hình ảnh... 0.5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5
File đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_ky_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2020_2021.docx