Giáo án Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh Lớp 2
- Biết cách xin phép người nghe để nêu ý kiến.
- Khi nêu ý kiến, đứng hoặc ngồi ngay ngắn, nói rõ ràng, ngắn gọn.
- Biết nhắc nhở chân thành những điều sai của bạn.
3. Học sinh có thái độ tự tin khi nêu ý kiến.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có).
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh Lớp 2
HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY BỘ TÀI LIỆU GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH CHO HỌC SINH LỚP 2 * Lớp 2: TuÇn Bài 28 1. Ý kiến của em 28 2. Tôn trọng người nghe 29 3. Bữa ăn cùng khách. 30 4. Sinh nhật bạn 31 5. Bữa ăn trên đường du lịch 32 6. Trang phục khi ra đường 33 7. Trang phục thể thao 34 8. Cách nằm, ngồi của em Bài 1: Ý KIẾN CỦA EM I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy cần mạnh dạn nêu ý kiến trong giờ học, giờ chơi hay trong sinh hoạt hàng ngày. 2. Học sinh có kĩ năng : - Biết cách xin phép người nghe để nêu ý kiến. - Khi nêu ý kiến, đứng hoặc ngồi ngay ngắn, nói rõ ràng, ngắn gọn. - Biết nhắc nhở chân thành những điều sai của bạn. 3. Học sinh có thái độ tự tin khi nêu ý kiến. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1: Giới thiệu bài (5’) *Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần mạnh dạn nêu ý kiến trong giờ học; Khi nêu ý kiến, đứng hoặc ngồi ngay ngắn, nói rõ ràng, ngắn gọn. Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến (7’) * Mục tiêu : Giúp HS bày tỏ ý kiến trước những hành vi đúng và hành vi sai và nhận thấy nên nhắc nhở chân thành những điều sai của bạn. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (10’) * Mục tiêu : Giúp HS thực hành kĩ năng nhắc nhở chân thành những điều sai của bạn. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV nêu câu hỏi bất kì, -Nhận xét cách trả lời theo tiêu chí “Bạn trả lời đã đủ cả câu chưa ?” -GV nhắc lại kiến thức bài “Em hỏi và trả lời” ở lớp 1 (Hỏi và trả lời phải đủ cả câu. Không hỏi và trả lời trống không). -Bước 2 : GV dẫn vào bài mới * Các bước tiến hành : - Bước 1 : Giáo viên tổ chức cho HS xem tranh, SHS trang 5, 6, 7. - Bước 2 : GV kết luận nội dung từng tranh : + Tranh 1 : Các bạn giơ tay xin phát biểu như vậy cô giáo có thể gọi lần lượt HS phát biểu. + Tranh 2 : Các bạn tranh nhau nói khi chưa được cô giáo cho phép làm lớp ồn, cô giáo không gọi được HS phát biểu, nói trước câu trả lời của mình,... + Tranh 3 : Nam chưa mạnh dạn nêu ý kiến như vậy thầy, cô giáo sẽ không biết khả năng học tập của Nam để giúp Nam học tập tốt hơn. + Tranh 4 : Mai Anh đứng ngay ngắn, trả lời câu hỏi rõ ràng như vậy thầy, cô giáo sẽ biết khả năng học tập của Mai Anh và giúp bạn học tập tốt hơn. + Tranh 5 : Các bạn tranh nhau nói nên nhóm trưởng không tập hợp được ý kiến như vậy hoạt động nhóm sẽ không có hiệu quả. + Tranh 6 : Các bạn lần lượt nêu ý kiến như vậy giúp cho hoạt động nhóm hiệu quả. -Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên, SHS trang 8. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 8. -Bước 2 :.GV kết luận theo từng hành vi: a) Liên đã mạnh dạn góp ý khi thấy Nam sai như vậy sẽ giúp cho bạn Nam tập trung và học tốt môn Toán > tán thành. b) Tuấn góp ý với bạn như vậy giúp cho các bạn ngồi sau xem được phim, > tán thành. c) Mai nhìn thấy bạn làm sai nhưng không góp ý như vậy bạn sẽ không ý thức về việc làm sai của mình, > không tán thành. -Bước 3 : GV gợi mở để HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 8. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 8. -Bước 2 : HS trình bày trước lớp. GV phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. -Nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Chuẩn bị bài 2 “Tôn trọng người nghe”. - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS lµmbài tập 1 -HS trình bày kết quả -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Bài 2 : TÔN TRỌNG NGƯỜI NGHE I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy khi nói chuyện cần thể hiện sự tôn trọng người nghe. 2. Học sinh có kĩ năng khi nói chuyên như : - Đứng cách người nghe một khoảng vừa phải. - Không nói quá to hay quá nhỏ. - Luôn chú ý thái độ người nghe để có cách ứng xử thích hợp. 3. Học sinh có thái độ tôn trọng người nghe. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1: Giới thiệu bài (5’) * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi nói chuyện cần thể hiện sự tôn trọng người nghe qua một số hành vi như giữ khoảng cách vừa phải với người nghe, không nói quá to hay quá nhỏ. Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến (5’) * Mục tiêu : Giúp HS bày tỏ ý kiến với những hành vi thể hiện sự tôn trọng người nghe cũng như hành vi không tôn trọng người nghe. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (8’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện kĩ năng quan sát nét mặt người nghe để có cách ứng xử thích hợp. Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành (7’) * Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục thực hiện kĩ năng quan sát nét mặt người nghe để có cách ứng xử thích hợp. Hoạt động 6 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến chủ đề nói, nghe Các bài học liên quan:Ý kiến của em (TLGDNSTL,VM lớp 2). -Bước 2: GV giới thiệu bài học * Các bước tiến hành : - Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Xem tranh, SHS trang 9, 10. - Bước 2 : GV kết luận nội dung từng tranh : + Tranh 1: Việt Anh đứng gần quá khiến Nam khó chịu. + Tranh 2: Hai bạn đứng nói chuyện, khoảng cách vừa phải. + Tranh 3: Tuấn nói to quá làm Nga cảm thấy khó chịu. + Tranh 4: Thảo nói nhỏ làm cho Tùng không nghe rõ. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên, SHS trang 12. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : - Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 12. - Bước 2 : GV kết luận theo từng trường hợp a/Khi nói chuyện cần để ý nét mặt người nghe để có cách ứng xử thích hợp > tán thành. b) Trong khi nói chuyện, thích điều gì thì nói mà không cần quan tâm đến thái độ của người nghe > không tán thành vì đó là hành vi thiếu tôn trọng người nghe. c) Khi nói chuyện không đứng sát vào người nghe và không nói quá to hay quá nhỏ > tán thành vì đó là hành vi thể hiện sự tôn trọng người nghe. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 12. -Bước 4 : GV liên hệ với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 2 -Bước 2 : GV phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay : - Tranh 1: Nên dừng cuộc nói chuyện lại vì chị đang chuẩn bị đi học. - Tranh 2 : Nên chuyển sang chuyện khác vì bạn được điểm không cao nên có thể bạn không thích nói chuyện đó. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. * Các bước tiến hành: -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 3 -Bước 2 Giáo viên phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Chuẩn bị bài 3 : Bữa ăn cùng khách. - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên -HS lµmbài tập 1 -HS trình bày kết quả -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả -HS lµmbài tập 3 -HS trình bày kết quả HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Bài 3 : BỮA ĂN CÙNG KHÁCH I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy cần có thái độ và việc làm phù hợp khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách. 2. Học sinh có kĩ năng : - Biết giúp đỡ người lớn việc vừa sức. Biết nói lời cảm ơn khi nhận thức ăn được mời. - Ăn uống ý tứ, giữ vệ sinh. Biết bày tỏ thái độ hiếu khách (nói lời mời, gắp thức ăn mời, trò chuyện thân thiện, cởi mở). - Ăn xong, biết lấy tăm, nước, hoa quả mời mọi người. 3. Học sinh tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần có thái độ và việc làm phù hợp khi đi ăn cỗ ở nhà họ hàng. Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần có thái độ và việc làm phù hợp khi đi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi ăn cỗ hoặc khi gia đình mời cơm khách. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn, uống Các bài học liên quan : Bữa ăn trong gia đình. Bữa ăn bán trú (TLGDNSTL,VM lớp 1). -Bước 2: GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Bữa ăn cùng khách”. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS Xem truyện tranh, SHS trang 13, 14, 15. Bước 2 : GV kết luận nội dung theo từng tranh - Tranh 1 : Trước khi ăn, hai chị em dọn cơm giúp mợ Trang > hành vi đúng. - Tranh 2 : Khi được mợ Trang gắp thức ăn mời, hai chị em cảm ơn mợ > hành vi đúng. - Tranh 3 : Bi nhoài người tìm miếng ngon, gắp đầy bát > hành vi chưa đẹp. Bống ăn từ tốn, xương để gọn > hành vi đúng. - Tranh 4 : Hai chị em mời tăm, quả > hành vi đúng. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2, ý 4, ý 5 của lời khuyên, SHS trang 17. -Bước 4 : GVliên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành: -Bước 1:GV cho HSthực hiện BT1 trang 15, 16. Bước 2 : GV kết luận nội dung theo từng tranh : - Tranh 1 : Em dùng giấy ăn lau tay, chị gắp thức ăn mời, khi gắp thức ăn mời khách, chị quay đầu đũa > hành vi đẹp. -Tranh 2 : Minh chê bai món ăn khi được mời > hành vi không đẹp, nói như vậy, chủ nhà không vui. -Tranh 3 : Dũng đưa đũa vào bát canh chung > hành vi không đẹp, làm như vậy chưa vệ sinh. Nếu muốn lấy thức ăn trong bát canh chung, cần dùng thìa canh. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang 17. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : Giáo viên cho HS thực hiện BT2, (GV gợi ý một số hành vi cần thực hành như nói lời mời với khách và gia đình, cảm ơn khi nhận thức ăn, gắp thức ăn vào bát, gắp thức ăn mời khách, ) -Bước 2:GVphân tích, kết luận cách thực hiện các hành vi đúng. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Chuẩn bị bài 4 “Sinh nhật bạn”. - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS rút ra ý 1,2,4,5 của lời khuyên -HS lµmbài tập 1 -HS trình bày kết quả -HS rút ra ý 3của lời khuyên -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Bài 4 : SINH NHẬT BẠN I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy cần chuẩn bị quà tặng sinh nhật bạn phù hợp, dự sinh nhật bạn với thái độ vui vẻ, thân thiện, cởi mở. 2. Học sinh có kĩ năng : - Biết chuẩn bị quà tặng sinh nhật phù hợp.Biết chúc mừng sinh nhật lịch sự và có ý nghĩa. - Khi dự sinh nhật, ăn uống từ tốn, lịch sự, thái độ vui vẻ, thân thiện, cởi mở. 3. Học sinh tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi dự sinh nhật. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.Giấy màu, bút màu, kéo, hồ dán. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi dự sinh nhật, cần chuẩn bị quà tặng phù hợp Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi dự tiệc sinh nhật. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (10’) * Mục tiêu : HS thực hành nói lời chúc mừng sinh nhật và chuẩn bị quà tặng sinh nhật. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn Các bài học liên quan : - Bữa ăn cùng khách (TLGDNSTL,VM lớp 2). -Bước 2: GV giới thiệu bài học * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện phần Xem tranh, SHS trang 18, 19. -Bước 2 : GV kết luận nội dung theo từng tranh - Tranh 1: Quà tặng là khẩu súng cũ (đồ chơi bạo lực) > không phù hợp để tặng sinh nhật bạn gái. - Tranh 2 : Quà tặng có sẵn, tự trang trí và viết lời chúc > phù hợp với việc tặng sinh nhật bạn. - Tranh 3 : Quà tặng đắt tiền > không nên, gây tốn kém cho gia đình. - Tranh 4 : Quà tặng do tự tay mình làm, phù hợp sở thích của bạn > phù hợp, thể hiện được tình cảm của mình. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 1 của lời khuyên, SHS trang 21. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 1 -Bước 2 : GV kết luận nội dung theo từng tranh - Tranh 1 : Hùng chỉ tìm loại kẹo mà mình thích > Hành vi không đẹp, làm như vậy là chưa lịch sự với bạn bè trong buổi sinh nhật. - Tranh 2 : Các bạn ăn xong để gọn vỏ bánh kẹo giúp bàn tiệc gọn gàng > Hành vi đúng. Các bạn có thái độ lịch sự, đúng mực khi dự sinh nhật. - Tranh 3 : Các bạn chạy đuổi nhau, ném bánh ga-tô vào người nhau > Hành động không nên làm, gây lãng phí, mất vệ sinh, làm buổi sinh nhật bạn không ý nghĩa. - Tranh 4 : Các bạn nói lời chúc mừng sinh nhật phù hợp > Hành vi đẹp, thể hiện tình cảm của mình với bạn. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 2, ý 3, ý 4, ý 5 của lời khuyên, SHS trang 21. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2 phần a, SHS trang 21. - GV nhận xét, bình chọn lời chúc lịch sự và có ý nghĩa. -Bước 2 : GV cho HS thực hiện bài tập 2b -GV nhận xét, bình chọn sản phẩm đẹp. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Chuẩn bị bài 5 : Bữa ăn trên đường du lịch. - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS rút ra ý 1của lời khuyên -HS lµmbài tập 1 -HS trình bày kết quả -HS rút ra ý 2,3,4,5của lời khuyên -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Bài 5 : BỮA ĂN TRÊN ĐƯỜNG DU LỊCH I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy khi ăn ở khu du lịch hay ăn ở nhà hàng cần có những hành vi thanh lịch, văn minh. 2. Học sinh có kĩ năng : a) Khi đi du lịch: - Biết cách chuẩn bị đồ ăn phù hợp. Biết chọn vị trí ngồi ăn thích hợp, sử dụng đồ ăn hợp vệ sinh, biết chia sẻ với bạn bè.Sau khi ăn, biết thu dọn chỗ ngồi sạch sẽ. b) Khi vào nhà hàng : - Ngồi ăn ngay ngắn, không đùa nghịch. Không để lãng phí đồ ăn. Có thái độ lịch sự và không làm phiền mọi người xung quanh. 3. Học sinh tự giác thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi ăn ở khu du lịch hoặc ăn ở nhà hàng. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết một số hành vi thanh lịch, văn minh khi ăn ở khu du lịch. Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi (8’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết những hành vi thanh lịch, văn minh khi ăn ở nhà hàng. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (7’) * Mục tiêu : HS thực hành ứng xử các kĩ năng được học trong các tình huống cụ thể. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến chủ đề ăn Các bài học liên quan Sinh nhật bạn (TLGDNSTL,VM lớp 2). -Bước 2: GV giới thiệu bài học * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện phần Xem truyện tranh, SHS trang 22, 23, 24. -Bước 2 GV kết luận nội dung theo từng tranh : - Tranh 1 : Đồ ăn của Nam xếp gọn gàng -> những hành vi đẹp, nên học tập. - Tranh 2 : Khi ăn xôi, - > những hành vi đẹp, nên học tập - Tranh 3 : Lâm và Tuấn ..-> những hành vi không có lợi, không làm theo. - Tranh 4 : Nam nhặt vỏ chuối ..-> hành vi đẹp, nên học tập. - Tranh 5: Ăn xong, các bạn ..-> nhưng hành vi đẹp, nên học tập. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra phần 1 của lời khuyên, SHS trang 26. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 1 -Bước 2 : GV kết luận nội dung theo từng tranh - Tranh 1 : Hùng nghịch đũa..- > hành vi không đẹp, không nên làm theo. - Tranh 2 : Hùng chưa ăn xong ..-> hành vi không đẹp, không nên làm theo. -Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra phần 2 của lời khuyên, SHS trang 26. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 2 -Bước 2 : GV phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Chuẩn bị bài 6 “Trang phục khi ra đường”. - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS rút ra ý 1của lời khuyên -HS lµmbài tập 1 -HS trình bày kết quả -HS rút ra ý 2của lời khuyên -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Bài 6 : TRANG PHỤC KHI RA ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy khi ra đường, cần lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến. 2. Học sinh có kĩ năng : - Lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến (trang phục không quá rộng hay quá chật). - Luôn giữ gìn trang phục sạch sẽ, gọn gàng. 3. Học sinh luôn có ý thức lựa chọn và giữ gìn trang phục khi ra đường. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai (một số bộ trang phục của HS). III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi ra đường, cần lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi, điều kiện gia đình và phù hợp với nơi mình đến (trang phục không quá rộng hay quá chật) Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (7’) * Mục tiêu: Giúp HS bày tỏ ý kiến với các hành vi đẹp và không đẹp khi sử dụng trang phục ra đường. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (7’) * Mục tiêu : HS thực hành lựa chọn trang phục khi ra đường. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến chủ đề mặc Các bài học liên quan : - Trang phục tới trường.Trang phục ở nhà (TLGDNSTL,VM lớp 1). -Bước 2: GV giới thiệu bài học * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện phần Xem tranh, SHS trang 27, 28. Bước 2 : GV kết luận nội dung theo từng tranh - Tranh 1 : Các bạn mặc đẹp, còn một bạn nam mặc quần áo bẩn, nhàu nát. Một bạn nữ mặc váy dài quá làm cho việc đi lại trong công viên khó khăn. - Tranh 2 : Linh đi giày cao gót nên đi lại khó khăn. - Tranh 3 : Khi dự sinh nhật, Tú mặc quần đùi, áo may ô là chưa lịch sự. - Tranh 4 : Tùng mặc đồng phục về thăm bà là chưa phù hợp, đồng phục chỉ nên mặc khi tới trường. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên, SHS trang 29. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành: -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 1, -Bước 2 : GV kết luận theo từng trường hợp : a) > Không đồng ý. Trang phục khi ra đường cần chỉnh tề, phù hợp. b) > Đồng ý. Khi ra đường, luôn phải giữ gìn trang phục gọn gàng, sạch sẽ. c) > Đồng ý. Khi mặc đẹp, chúng ta sẽ cảm thấy vui và tự tin hơn. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra ý 2 của lời khuyên, SHS trang 29. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 2 (gợi ý cho HS lựa chọn trang phục khi đi chơi công viên, đi thăm viện bảo tàng, dự sinh nhật, leo núi, ) -Bước 2 : GV giúp HS nhận xét, bình chọn trang phục phù hợp. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Chuẩn bị bài 7 : Trang phục thể thao. - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS rút ra ý 1,2của lời khuyên -HS lµmbài tập 1 -HS trình bày kết quả -HS rút ra ý 2của lời khuyên -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Bài 7 : TRANG PHỤC THỂ THAO I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy cần lựa chọn trang phục phù hợp với môn thể thao mình tham gia. 2. Học sinh có kĩ năng : - Biết lựa chọn trang phục phù hợp với môn thể thao mình tham gia. - Biết cách thắt dây giày, buộc tóc gọn gàng. 3. Học sinh tự giác lựa chọn và giữ gìn trang phục khi tham gia chơi thể thao. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai (một số trang phục thể thao như : võ thuật, bơi, bóng đá, bóng rổ). III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (15’) *Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần lựa chọn trang phục phù hợp với môn thể thao mình tham gia, đi giày và biết cách thắt dây giày gọn gàng. Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến (7’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần luôn luôn giữ gìn trang phục sạch sẽ. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (7’) * Mục tiêu : HS thực hành lựa chọn trang phục cho một số môn thể thao. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến chủ đề mặc Các bài học liên quan : Trang phục khi ra đường (TLGDNSTL,VM lớp 2). -Bước 2: GV giới thiệu bài học * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện phần Xem truyện tranh, SHS trang 30, 31, 32. -Bước 2 : GV kết luận : - Trang phục của Dũng phù hợp, trang phục của Long và Tú chưa phù hợp. - Trận bóng phải dừng lại vì Tú đi chân đất nên khi sút bóng, ngón chân bị quệt xuống đất, bong móng chân. -Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 1, ý 2 của lời khuyên, SHS trang 33. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : - Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 1 - Bước 2 : Giáo viên phân tích các hành vi : a) > Không đồng ý (khi chơi thể thao cần mặc quần áo thể thao). b) > Đồng ý (trang phục có độ co giãn cao sẽ giúp chúng ta vận động dễ dàng). c) > Đồng ý (mỗi môn thể thao đều có trang phục riêng, phù hợp với đặc điểm của môn đó). d) > Đồng ý (nếu không thắt dây giày có thể bị tuột giày hoặc bị ngã). e) > Đồng ý (các bạn nữ buộc gọn tóc sẽ giúp cho vận động dễ dàng hơn. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 33 (có thể thay những hình vẽ trong sách bằng những bộ trang phục thật). -Bước 2 GV giúp HS nhận xét và bình chọn trang phục phù hợp. -Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - Chuẩn bị bài 8 : Cách nằm ngồi của em - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS rút ra ý 1,2của lời khuyên -HS lµmbài tập 1 -HS trình bày kết quả -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA Bài 8 : CÁCH NẰM NGỒI CỦA EM I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy khi nằm hoặc ngồi, cần lựa chọn chỗ và hướng nằm, ngồi thích hợp. 2. Học sinh có kĩ năng : a) Khi ngồi :Biết chọn chỗ thích hợp và ngồi đúng tư thế.HS nữ biết thu váy và khép chân. b) Khi nằm : Biết chọn chỗ và hướng nằm thích hợp. Nằm đúng tư thế.HS nữ biết thu váy và khép chân. 3. Học sinh tự giác thực hiện cách nằm, ngồi lịch sự. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. Video clip có nội dung bài học (nếu có). - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Néi dung h® d¹y H® häc Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 5’). * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi ngồi, cần chọn chỗ thích hợp và ngồi đúng tư thế. Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi nằm, cần chọn chỗ thích hợp và nằm đúng tư thế. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (10’) * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện cách ứng xử trong các tình huống nằm, ngồi cụ thể. Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành (5’) * Mục tiêu : Giúp HS thực hành ngồi đẹp. Hoạt động 6 : Tổng kết bài (3’) * Các bước tiến hành : -Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến chủ đề cử chỉ Các bài học liên quan : Cách đi đứng của em (TLGDNSTL,VM lớp 1). -Bước 2 : Giáo viên giới thiệu bài học, ghi tên bài “Cách nằm, ngồi của em”. - Bước 1 : GV cho HS thực hiện phần Xem tranh (a), SHS trang 34. 35 (HS có thể thảo luận theo nhóm). - Bước 2 GV kết luận nội dung từng tranh : + Tranh 1 : Dũng ngồi chen làm ảnh hưởng đến việc tiếp khách của bố > hành vi không đẹp, không nên làm theo. + Tranh 2 : Các bạn ngồi đúng tư thế- > hành vi đúng, cần làm theo. + Tranh 3 : Tú ngồi dang chân ..-> hành vi không đẹp, không nên làm theo. + Tranh 4 : Đức ngồi cho chân ..-> hành vi không đẹp, không nên làm theo. - Bước 3 : HS rút ra phần a của lời khuyên. - Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. -Bước 1 : GV cho HS Xem tranh (b) trang 36, 37. -Bước 2 : GV kết luận nội dung từng tranh : - Tranh 1 : Huy nằm ngủ ..vì khi nằm không nên quay chân về bàn thờ > hành vi đúng, cần làm theo. - Tranh 2 : Nằm ngủ trên ghế đá ..Không nên nằm ở những nơi công cộng > hành vi không đẹp, không nên làm theo. - Tranh 3 : Hùng nằm ..-> hành vi không đẹp, không nên làm theo. - Tranh 4 : Các bạn nữ nằm đúng và đẹp vì khi mặc váy nên nằm hướng chân vào trong và nên thu váy > hành vi đúng, cần làm theo. -Bước 3 : Hướng dẫn HS rút ra phần b của lời khuyên, SHS trang 38. -Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. -Bước 1 : GV cho HS thực hiện bài tập 2 -Bước 2 : GV phân tích, kết luận cách ứng xử đúng và hay.. - Tình huống 1: Em nên nhắc bạn ngồi lại cho đúng tư thế. - Tình huống 2 : Em nên nhắc em trai em không nên nằm ở phòng khách xem ti vi khi nhà đang đông khách. - Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 38 (Ngồi trên ghế nhựa, nam thi riêng, nữ thi riêng.) - Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV giúp HS nhận xét, bình chọn cách ngồi đẹp. - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung lời khuyên - Nhắc HS xem lại các bài đã học trong chương trình để chuẩn bị cho tiết tổng kết. - 1 HS trả lời. -Cả lớp nhận xét cách trả lời -HS Xem tranh -HS trình bày kết quả. -HS rút ra ý acủa lời khuyên -HS xem tranh -HS trình bày kết quả -HS rút ra phần b của lời khuyên -HS lµmbài tập 2 -HS trình bày kết quả Phần thứ tư : TÀI LIỆU THAM KHẢO TT Tên tài liệu 1 36 dấu ấn lịch sử - văn hóa Hà Nội, Quốc Văn (tuyển chọn), NXB Thanh niên, 2010. 2 36 khám phá văn hóa Hà Nội, Quốc Văn (tuyển chọn), NXB Thanh niên, 2010. 3 360 phép ứng xử trong gia đình, Anh Sơn, Thúy Hiền, NXB Thanh Hóa, 2000 4 101 lễ hội Hà Nội,Văn Quảng, NXB Lao động, 2010 5 1000 câu hỏi đáp về TL-HN (2 tập), Nguyễn Hải Kế (chủ biên), NXB Hà Nội, 2009 6 5678 bước chân quanh Hồ Gươm, Nguyễn Ngọc Tiến, NXB Văn học, 2008 7 Ẩm thực dân gian Hà Nội, Nguyễn Thị Bảy, NXB Chính trị quốc gia, 2009 8 Bé học ứng xử văn minh,Thái Hà, NXB Thời đại, 2009 9 Ca dao về Hà Nội, Bích Hằng (biên soạn), NXB Lao động, 2009 10 Các thành hoàng và tín ngưỡng Thăng Long - Hà Nội, Nguyễn Vinh Phúc, Nguyễn Duy Hinh, NXB Lao động, 2009 11 Chùa Hà Nội, Lạc Việt, NXB Hà Nội, 2009 12 Chùa Hà Nội, Nguyễn Thế Long, Phạm Mai Hùng, NXB Văn hóa Thông tin, 2005 13 Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội, Doãn Kế Thiện, NXB Quân đội nhân dân, 2010 14 Di tích danh thắng HN và vùng phụ cận, Lưu Minh Trị (chủ biên), NXB Hà Nội, 2000 15 Đình, đền, miếu, phủ HN, Văn Quảng, NXB Lao động, 2010 16 Hà Nội nghìn xưa, GS Trần Quốc Vượng, Vũ Tuấn Sán, NXB Hà Nội, 2009 17 Hà Nội như tôi hiểu, GS Trần Quốc Vượng, NXB Thời đại, 2009 18 Hà Nội những sắc màu văn hoá, Nhiều tác giả, NXB Lao động, 2009 19 Hà Nội những vấn đề ngôn ngữ văn hoá,Hội Ngôn ngữ học Hà Nội, NXB Thời đại, 2010 20 Hà Nội, những tình yêu không kỷ niệm, Nguyễn Trung Minh, Nguyễn Thu Hoàn, Nguyễn Minh Nghĩa, NXB Quân đội nhân dân, 2010 21 Hà Nội: văn hoá và phong tục, Lý Khắc Cung, NXB Thời đại, 2010 22 Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Hà Nội, 2009 23 Hỏi đáp về 36 phố cổ HN, Hoàng Hải, Hoàng Anh, NXB Quân đội nhân dân, 2010 24 Hỏi đáp về 82 bia tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám HN, Lê Thái Dũng, NXB Quân đội nhân dân, 2010 25 Hỏi đáp về ẩm thực và trang phục Hà Nội xưa và nay, Trần Thị Hà, NXB Quân đội nhân dân, 2010 26 Hỏi đáp về lịch sử Hà Nội, Nguyễn Văn Tân, NXB Văn hóa Thông tin, 2010 27 Hỏi đáp về những đường phố HN, Đào Thị Luyến, NXB Quân đội nhân dân, 2010 28 Hỏi đáp về sông hồ đền chùa HN, Đậu Xuân Luận, Nguyễn Phương Chi, Lê Thị Nga Phương, NXB Quân đội nhân dân, 2010 29 Hướng về di tích lịch sử HN, Nguyễn Văn Nhiên, Đậu Xuân Luận, Lê Thị Nga Phương, NXB Quân đội nhân dân, 2010 30 Lịch sử Thủ đô HN, Trần Huy Liệu (chủ biên), NXB Hà Nội, 2009 31 Lịch sử văn minh thế giới, Vũ Dương Minh (chủ biên), NXB Giáo dục, 2003 32 Mặt gương Tây Hồ, Nguyễn Vinh Phúc, NXB Hà Nội, 2
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_nep_song_thanh_lich_van_minh_lop_2.doc