Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 (Sáng)

. Bài mới

- Giới thiệu bài

4. Luyện tập

Bài 1: HS đọc yêu cầu bài

- GV vẽ hình a, b lên bảng cho hs điền tên. a. Góc vuông BAC: Góc nhọn ABC; ABM; MBC; ACB; AMB.

Góc tù BMC; Góc bẹt AMC.

- So với góc vuông thì góc nhọn bé hay lớn hơn? Góc tù lớn hơn hay bé hơn. b. Góc vuông DAB; DBC; ADC

Góc nhọn ABD; BDC; BCD

Góc tù : ABC

- 1 góc bẹt bằng mấy góc vuông? - 1 góc bẹt bằng 2 góc vuông.

 Bài 2: HS đọc yêu cầu bài

- Nêu tên đường cao của ABC.

- Đường cao của ABC là: AB và BC.

 

 

doc 23 trang Bảo Anh 12/07/2023 20040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 (Sáng)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 (Sáng)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 (Sáng)
TUẦN 10 Thứ hai ngày 04 tháng 11 năm 2019
Tiết 1: Chào cờ
 Tiết 10: TẬP CHUNG TOÀN TRƯỜNG
Tiết 2: Tập đọc
Tiết 19: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I ( Tiết 1)
I.Mục tiêu:
- Đọc rành mạch , trôi chảy các bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa học kỳ I (Khoảng 75 tiếng /phút ) , bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn ,đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc .
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn nội dung của cả bài , nhận biết được một số hình ảnh ,chi tiết có nghiã trong bài bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. 
II.Đồ dùng dạy học 
 Phiếu bài tập
III.Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức:
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động.
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng:
- Cho hs lần lượt lên bốc thăm, chọn bài.
- Gv gọi hs lần lượt
- HS bốc thăm và chuẩn bị 
- HS thực hiện theo nội dung bốc thăm. 
4. Luyện tập
Bài 2:
- Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể?
- Đó là những bài kể 1 chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến 1 hay 1 số nhân vật để nói lên một điều có ý nghĩa. 
- Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện đọc thuộc chủ điểm "Thương người như thể thương thân"
- Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
- Người ăn xin.
- GV đánh giá chung
- HS trình bày miệng - lớp bổ sung.
 Bài 3:
Bài tập yêu cầu gì?
- Tìm nhanh trong 2 bài tập đọc trên các đoạn văn tương ứng với giọng đọc, phát biểu.
a. Đoạn văn có giọng đọc thiết tha, trìu mến.
- Là đoạn cuối truyện "Người ăn xin"
b. Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết...
- Là phần 1 truyện: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. Đoạn Nhà Trò kể nỗi khổ của mình,
c. Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ, răn đe.
- Là đoạn Dế Mèn đe doạ bọn Nhện, bênh vực Nhà Trò (Phần 2 truyện: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu)
- Cho hs luyện đọc 3 đoạn văn trên.
- 3 Hs thực hiện
5. Củng cố - dặn dò:
- Xem lại quy tắc viết hoa tên riêng.
 Tiết 3: Toán
Tiêt 46: Luyện tập
I.Mục tiêu
- Nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt, đường cao của hình tam giác.
- Vẽ được hình chữ nhật, hình vuông. Bài tập cần làm: BT 1;2;3;4(a).
II. Đồ dùng dạy học:
- Thước thẳng và ê-ke.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức:
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động
2. Kiểm tra bài cũ : 
- Ban học tập kiểm tra bút, thước, sgk,vở. 
3. Bài mới
- Giới thiệu bài
4. Luyện tập
Bài 1:
HS đọc yêu cầu bài
- GV vẽ hình a, b lên bảng cho hs điền tên.
a. Góc vuông BAC: Góc nhọn ABC; ABM; MBC; ACB; AMB.
Góc tù BMC; Góc bẹt AMC.
- So với góc vuông thì góc nhọn bé hay lớn hơn? Góc tù lớn hơn hay bé hơn. 
b. Góc vuông DAB; DBC; ADC
Góc nhọn ABD; BDC; BCD
Góc tù : ABC
- 1 góc bẹt bằng mấy góc vuông?
- 1 góc bẹt bằng 2 góc vuông.
 Bài 2:
HS đọc yêu cầu bài
- Nêu tên đường cao của ABC.
- Đường cao của ABC là: AB và BC.
- Vì sao AB được gọi là đường cao của ABC?
- Vì đường thẳng AB là đường thẳng hạ từ đỉnh A của và vuông góc với cạnh BC của .
- Vì sao AH không phải là đường cao của ABC?
- Vì đường thẳng AH hạ từ đỉnh A nhưng không vuông góc với cạnh BC của hình ABC.
 Bài 3:
HS đọc yêu cầu bài
- Cho H nêu các bước vẽ.
- GV đánh giá nhận xét.
- hs tự vẽ hình vuông ABCD có cạnh dài 3cm.
- Hs lên bảng thực hiện. 
 A 3cm B
 D C
 Bài 4: 
HS đọc yêu cầu bài
a,Bài tập yêu cầu gì?
- Vẽ hình chữ nhật: ABCD có chiều dài AB = 6cm; chiều rộng AD = 4cm.
- GV cho hs lên bảng vừa vẽ, vừa nêu các bước. 
- 1 hs lên bảng.
5. Củng cố - dặn dò:
- Nêu đặc điểm của hình vuông, hình chữ nhật.
- Nhận xét giờ học - Liên hệ bài sau:
TiÕt 4: KÜ thuËt: 
TiÕt 10: Kh©u viÒn ®­êng gÊp mÐp v¶i b»ng mòi kh©u ®ét
 I. Môc tiªu:
 - Biết cách khâu đường viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa.
 - Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu 
 tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
 II. §å dïng d¹y häc:
- MÉu ®­êng gÊp mÐp v¶i ®­îc kh©u viÒn.
- Mét sè s¶n phÈm cã ®­êng kh©u viÒn.
- VËt liÖu vµ dông cô cÇn thiÕt.
 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc.
 1. æn ®Þnh tæ chøc 
 21. Bµi cò 
 3. Quan s¸t - nhËn xÐt mÉu:
- GV giíi thiÖu s¶n phÈm.
- Cho HS nhËn xÐt ®­êng gÊp mÐp v¶i vµ ®­êng kh©u viÒn trªn mÉu.
- HS quan s¸t
- MÐp v¶i ®­îc gÊp 2 lÇn ®­êng gÊp ë mÆt tr¸i m¶nh v¶i, ®­îc kh©u b»ng mòi kh©u ®ét th­a hoÆc mau, ®­êng kh©u ë mÆt ph¶i m¶nh v¶i.
- GV nhËn xÐt vµ tãm t¾t ®­êng kh©u viÒn gÊp mÐp v¶i.
3. H§2: H­íng dÉn thao th¸c kü thuËt:
- Cho HS quan s¸t h×nh 1, 2, 3, 4
- Nªu c¸ch gÊp mÐp v¶i.
- HS quan s¸t
- KÎ 2 ®­êng th¼ng ë mÆt tr¸i v¶i
®êng 1 c¸ch mÐp v¶i 1cm
®­êng 2 c¸ch ®­êng 1: 2cm
- GÊp theo ®­êng v¹ch dÊu 1
- GÊp mÐp v¶i lÇn 2.
- Nªu c¸ch kh©u viÒn ®­êng gÊp mÐp?
- Kh©u l­îc
- Kh©u viÒn b»ng mòi kh©u ®ét.
- Cho HS thùc hµnh
- HS gÊp mÐp v¶i theo ®­êng v¹ch dÊu.
- GV quan s¸t.
 4. Cñng cè - dÆn dß:
- ChuÈn bÞ vËt liÒu giê sau thùc hµnh.
- NhËn xÐt giê häc.
Thứ ba ngày 05 tháng 11 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 47: Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
- Thực hiện được phép tính cộng, trừ với các số có đến sáu chữ số. 
- Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc.
- Giải bài toán tìm hai số khi biết tống và hiệu của hai số đó liên quan đến hình chữ nhật.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (b), bài 2 (b), bài 3 (a,c). Bài 3 a,c dành cho HSHTT.
 * TCTV: Cho học sinh bằng cách giải toán có lời văn BT 3,4 
II. Đồ dùng dạy học: 
- Thước thẳng có chia vạch cm và ê-ke.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ:
 - Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
 - Hai đường thẳng vuông góc tạo với nhau thành mấy góc vuông.
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
4. Luyện tập
Bài 1:(a) Đặt tính rồi tính:
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho HS làm vào vở
- Nêu cách cộng trừ hai số có nhiều chữ số.
 a, 
 647196 1179421
- Hs chữa bài
- Lớp nhận xét - bổ sung
 Bài 2:(a)
Bài tập yêu cầu gì?
-Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện.
- Để tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện ta áp dụng tính chất nào?
 a, 6257 +989 +743 = (6257 + 743) + 989
 = 7000 + 989
 = 7989
- Nêu tính chất giao hoán của P.C
 Tính chất kết hợp của phép cộng.
- GV cho hs chữa bài.
- GV nhận xét - đánh giá.
 Bài 3:
Cho hs đọc yêu cầu
- Lớp đọc thầm
? Cạnh DH vuông góc với những cạnh nào?
- Hs thực hiện
b, Cạnh DH vuông góc với cạnh DA; CB; HI.
Bài 4:
- Cho Hs đọc yêu cầu
BT cho biết gì?
+ 1 Hs đọc - lớp đọc thầm.
- Nửa chu vi là 16 cm- chiều dài hơn chiều rộng là 4 cm.
BT hỏi gì?
- Diện tích của hình chữ nhật.
- Biết được nửa chu vi của hình chữ nhật tức là biết được gì?
- Biết được tổng của số đo chiều dài và chiều rộng.
- Vậy muốn tính được diện tích hình chữ nhật cần tính gì trước?
- Chiều dài và chiều rộng.
- Bài tập thuộc dạng toán nào?
- Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu.
- Cho hs làm bài vào vở.
- Chữa bài - nhận xét 
- Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu.
Giải
Chiều rộng của hình chữ nhật là:
(16 - 4) : 2 = 6 (cm)
Chiều dài của hình chữ nhật là:
6 + 4 = 10 (cm)
Diện tích hình chữ nhật là:
10 x 6 = 60 (cm2)
- Gv đánh giá chung
 Đáp số: 60 cm2
5. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học 
- Chuẩn bị giờ sau kiểm tra 1 tiết
TiÕt 2: ThÓ dôc
Tiết 19: Động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung - Trò chơi “Con cóc là cậu Ông Trời”
I - Mục tiêu.
- Thực hiện được 5 động tác vươn thở, tay, chân, lưng bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Con cóc là cậu Ông trời ”. .
II - Tài liệu và phương tiện.
- Tài liệu tập huấn dạy học theo mô hình VNEN.
- SGV Thể dục 4.
- Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn thể dục lớp 4.
- Hướng dẫn thực hiện giảm tải môn thể dục lớp 4.
- Chuẩn bị: Một còi và kẻ sân cho trò chơi.
- Vệ sinh và kiểm tra an toàn địa điểm hoạt động.
III - Tiến trình.
* Khởi động: (HĐTQ điều khiển).
- Khởi động các khớp ( Khớp cổ, khớp cổ tay, bả vai, hông, đầu gối, cổ chân, tay). 
- Chơi trò chơi “Chẵn, lẻ ”. 
* Kiểm tra bài cũ: 
- Em hãy thực hiện 4 động tác vươn thở, tay, chân và lưng - bụng của bài thể dục phát triển chung ?
* Giới thiệu nội dung, nêu mục đích và yêu cầu của hoạt động.
+ Nội dung:
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân và lưng - bụng của bài thể dục phát triển chung. 
- Học động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung. 
- Chơi trò chơi “ Con cóc là cậu Ông trời ”. 
+ Mục đích:
- HS thực hiện được động tác vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và bước đầu thực hiện được động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- HS biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “ Con các là cậu Ông trời ”. 
+ Yêu cầu:
- Tự giác, tích cực, đoàn kết giúp đỡ nhau trong các hoạt động.
Nội dung 1
Động tác toàn thân
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.	
+ Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lưng - bụng của bài thể dục phát triển chung.
- Hội đồng tự quản điều khiển lớp tập 1 lần.
- GV quan sát và sửa sai cho HS.
+ Học động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- GV hướng dẫn và làm mẫu động tác.
- HS tập trung quan sát và tập động tác theo hướng dẫn chậm của GV.
- GV hô nhịp cho HS tự tập 1- 2 lần.
- GV yêu cầu 1- 2 HS lên nhắc lại cách tập động tác hoặc tập động tác.
- Gọi HS nhận xét, GV nhận xét và bổ sung.
- Hội đồng tự quản điều khiển lớp tập 1 – 2 lần.
- GV quan sát và sửa động tác sai cho HS.
B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm.
- Chia nhóm: Mỗi tổ là 1 nhóm và nhóm trưởng do thành viên nhóm phân công.
- GV nêu nhiệm vụ, yêu cầu cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập ở vị trí đã được phân công.
- Nhóm trưởng vừa hô, vừa quan sát các bạn tập và sửa sai cho các thành viên trong nhóm.
- GV đến các nhóm quan sát, giúp đỡ HS tập luyện.
- GV cử nhóm trưởng các nhóm đi kiểm tra chéo nhóm bạn và báo cáo kết quả.
- GV kiểm tra, rồi đưa ra kết luận.
- Cho mỗi nhóm cử 2 HS lên thi đua trình diễn trước lớp 5 động tác vươn thở, 
tay, chân, lưng bụng và toàn thân xem nhóm nào tập đúng, đều và đẹp. 
- GV cho HS nhận xét và đánh giá, GV tổng hợp ý kiến rồi đưa ra kết luận.
C. Hoạt động ứng dụng
- Để đảm bảo và tăng cường sức khoẻ, em hãy tập động tác vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung vào các buổi sáng sau khi thức dậy.
Nội dung 2
Tró chơi '' con cóc là cậu ông trơi ''
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.
- GV nêu tên trò chơi, chia đội, yêu cầu HS nhắc lại cách chơi, luật chơi.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và giải thích thêm những thắc mắc về cách chơi, luật chơi cho HS.
- Cho HS đọc đoạn văn vần của trò chơi.
B. Hoạt động thực hành
* Hoạt động cả lớp.
- Cho HĐTQ lên điều khiển lớp chơi.
- Cử 2 - 3 HS làm trọng tài.
- Sau mỗi lần chơi, các trọng tài báo cáo kết quả cho GV, sau đó GV công bố kết quả và đánh giá, kết luận về kết quả thực hành của HS.
 C. Hoạt động ứng dụng
- Giờ ra chơi hoặc sau giờ học, HS cùng nhau chơi trò chơi “ Con cóc là cậu Ông trời ”.
* Thả lỏng.
- HĐTQ điều khiển lớp thả lỏng.
- GV củng cố kiến thức và nhận xét giờ học. 
Tiết 3: Luyện từ và câu
Tiết 19: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I ( Tiết 3)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, nhận biết được các thể loại văn xuôi; kịch; thơ; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học.
- HS đọc diễn cảm được đoạn văn (kịch, thơ) đã học; biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự đã học.
- HS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.	
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ:
 - Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
- Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (1 số học sinh còn lại).
3. Bài mới:
4. Hướng dẫn HS làm bài tập:
 Bài 2:
- HS làm vào vở.
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Ghi tên bài, thể loại, nội dung chính, giọng đọc.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm.
- HS thảo luận nhóm 3.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
- Bài Trung thu độc lập
+ Thể loại: văn xuôi
+ Nội dung: Mơ ước của anh chiến sĩ trong đêm trung thu độc lập đầu tiên về tương lai của đất nước và của thiếu nhi.
+ Giọng đọc: nhẹ nhàng, thể hiện niềm tự hào, tin tưởng.
+ HD tương tự các bài còn lại.
- HS trình bày miệng. 
- Các nhóm khác nhận xét - bổ sung.
- Cho HS đọc minh hoạ 1 vài đoạn.
- HS thực hiện.
Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS thực hiện trên vở bài tập.
- Các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét - đánh giá chung.
VD: Bài Đôi giày ba ta màu xanh
- Nhân vật: - "Tôi" ® chị phụ trách.
 - Lái 
- Tính cách: + Nhân hậu, muốn giúp trẻ lang thang. Quan tâm và thông cảm với ước muốn của trẻ.
+ Hồn nhiên, tình cảm, thích được đi giày đẹp. 
+ Bài Thưa chuyện với mẹ
- Nhân vật: Cương: có tính cách hiếu thảo, thương mẹ, muốn đi làm để kiếm tiền giúp mẹ.
- Tính cách mẹ Cương: dịu dàng, thương con.
+ Bài Điều ước của vua Mi - đát
- Nhân vật: Vua Mi-đát có tính cách tham lam nhưng biết hối hận.
- Tính cách Thần Đi-ô-ni-dốt: thông minh đã dạy cho vua Mi-đát một bài học. 
5. Củng cố, dặn dò:
- Củng cố nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
TiÕt 4: §Þa lÝ
 TiÕt 10: Thµnh phè §µ L¹t 
I. Môc tiªu:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt:
+ Vị trí: nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
+ Thành phố có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều phong cảnh đẹp; nhiều rừng thông, thác nước,
+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch.
+ Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau, quả xứ lạnh và nhiều loại hoa.
- Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ (lược đồ).
II. §å dïng d¹y häc:
- B¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn ViÖt Nam.
- L­îc ®å c¸c cao nguyªn ë T©y Nguyªn.
- Tranh ¶nh vÒ thµnh phè §µ L¹t.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc.
 1. æn ®Þnh tæ chøc 
 2. Bµi cò:
- T©y Nguyªn cã c¸c con s«ng chÝnh nµo? §Æc ®iÓm dßng ch¶y cña chóng ra sao?
- Rõng T©y Nguyªn cã mÊy lo¹i? Rõng T©y Nguyªn cho ta nh÷ng s¶n vËt g×?
 3. Bµi míi:
 a. Ho¹t ®éng 1: VÞ trÝ ®Þa lÝ vµ khÝ hËu cña §µ L¹t.
+ GV treo b¶n ®å vµ l­îc ®å.
- HS quan s¸t vµ t×m vÞ trÝ thµnh phè §µL¹t trªn b¶n ®å vµ l­îc ®å.
- Thµnh phè §µ L¹t n»m trªn cao nguyªn nµo?
- N»m trªn cao nguyªn L©m Viªn.
- §µ L¹t ë ®é cao kho¶ng bao nhiªu mÐt?
- §µ L¹t n»m ë ®é cao 1500 m so víi mùc n­íc biÓn.
- Víi ®é cao ®ã §µ L¹t cã khÝ hËu ntn?
- KhÝ hËu §µ L¹t m¸t mÎ quanh n¨m.
* KÕt luËn: Nªu c¸c ®Æc ®iÓm chÝnh vÒ vÞ trÝ ®Þa lÝ vµ khÝ hËu cña §µ L¹t.
- 1 ® 2 HS nh¾c l¹i.
- Líp nhËn xÐt - bæ sung.
b/ H§ 2: §µ L¹t næi tiÕng vÒ rõng th«ng vµ th¸c n­íc.
+ Cho HS quan s¸t tranh
+ HS quan s¸t tranh vÒ hå Xu©n H­¬ng vµ th¸c Cam Li.
- Cho HS t×m vÞ trÝ hå Xu©n H­¬ng vµ th¸c Cam Li trªn l­îc ®å.
- 1 ®2 HS chØ vÞ trÝ
- Cho HS m« t¶ c¶nh ®Ñp cña hå Xu©n H­¬ng vµ th¸c Cam Li.
- HS tr×nh bµy - Líp nhËn xÐt, bæ sung.
- V× sao cã thÓ nãi §µ L¹t lµ thµnh phè næi tiÕng vÒ rõng th«ng vµ th¸c n­íc?
- V× ë ®©y cã nh÷ng v­ên hoa vµ rõng th«ng xanh tèt quanh n¨m, th«ng phñ kÝn s­ên ®åi, s­ên nói vµ to¶ h­¬ng th¬m m¸t. §µ L¹t cã nhiÒu th¸c n­íc ®Ñp: Cam Li, th¸c P¬-ren...
* KÕt luËn: GV chèt ý
c. H§ 3: §µ L¹t thµnh phè du lÞch vµ nghØ m¸t.
- §µ L¹t cã c¸c c«ng tr×nh g× ®Ó phôc vô du lÞch.
- Cã c¸c c«ng tr×nh nh­: Nhµ ga, kh¸ch s¹n, biÖt thù, s©n g«n.
- Cã c¸c ho¹t ®éng du lÞch nµo ®Ó phôc vô kh¸ch du lÞch?
- Cã c¸c ho¹t ®éng nh­: Du thuyÒn, c­ìi ngùa, ng¾m c¶nh, ch¬i thÓ thao...
* KÕt luËn: GV chèt ý
d H§4: Hoa qu¶ vµ rau xanh ë §µ L¹t. 
- Rau vµ qu¶ ë §µ L¹t ®­îc trång ntn?
- §­îc trång quanh n¨m víi diÖn tÝch réng.
V× sao §µ L¹t thÝch hîp víi viÖc trång c¸c c©y rau vµ hoa xø l¹nh?
- V× §µ L¹t cã khÝ hËu l¹nh vµ m¸t mÎ quanh n¨m nªn thÝch hîp víi c¸c lo¹i c©y trång xø l¹nh.
- KÓ tªn 1 sè c¸c lo¹i hoa qu¶, rau cña §µ L¹t.
- Cã c¸c lo¹i hoa næi tiÕng: Lan, cÈm tó, hång, mi m« da.
- C¸c lo¹i qu¶ ngon: d©u t©y, ®µo,...
- C¸c lo¹i rau: B¾p c¶i, sóp l¬,...
- Hoa, qu¶, rau §µ L¹t cã gi¸ trÞ ntn?
- Chñ yÕu tiªu thô ë c¸c thµnh phè lín vµ xuÊt khÈu, cung cÊp cho nhiÒu n¬i ë MiÒn Trung vµ Nam Bé...
* KÕt luËn: GV chèt ý
* Bµi häc: SGK
- 3 ® 4 häc sinh nh¾c l¹i.
4. Cñng cè – dÆn dß .
	- NhËn xÐt giê häc.
	Thứ tư ngày 06 tháng 11 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 48: Kiểm tra định kì giữa học kì I 
(KiÓm tra theo ®Ò cña nhµ tr­êng)
__________________________________________
TiÕt 2: ThÓ dôc
Tiết 20: Ôn 5 động tác đã học của bài thể dục - Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”
I - Mục tiêu.
- Thực hiện được 5 động tác vươn thở, tay, chân, lưng bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “Nhảy ô tiếp sức ”. 
II - Tài liệu và phương tiện.
- Tài liệu tập huấn dạy học theo mô hình VNEN.
- SGV Thể dục 4.
- Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn thể dục lớp 4.
- Hướng dẫn thực hiện giảm tải môn thể dục lớp 4.
- Chuẩn bị: Một còi và kẻ sân cho trò chơi.
- Vệ sinh và kiểm tra an toàn địa điểm hoạt động.
III - Tiến trình.
* Khởi động: (HĐTQ điều khiển).
- Khởi động các khớp ( Khớp cổ, khớp cổ tay, bả vai, hông, đầu gối, cổ chân, tay). 
- Lớp đứng tại chỗ vỗ tay và hát. 
* Kiểm tra bài cũ: 
- Em hãy thực hiện động tác lưng - bụng và động tác toàn thân của bài thể dục phát triển chung?
* Giới thiệu nội dung, nêu mục đích và yêu cầu của hoạt động.
+ Nội dung:
- Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung. 
- Chơi trò chơi “Nhảy ô tiếp sức ”. 
+ Mục đích:
- HS thực hiện được động tác vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- HS biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”. 
+ Yêu cầu:
- Tự giác, tích cực, đoàn kết giúp đỡ nhau trong các hoạt động.
Nội dung 1
 Ôn 5 động tác vươn thở , tay , chân , lưng - bụng và toàn thân của bài thể dục phat triển chung 
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.	
+ Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
- GV nêu tên động tác, yêu cầu 1- 2 HS lên nhắc lại cách tập động tác hoặc tập động tác.
- Gọi HS nhận xét, GV nhận xét và uốn nắn động tác cho HS.
- Hội đồng tự quản điều khiển lớp tập 1 lần.
- GV quan sát và sửa sai cho HS.
B. Hoạt động thực hành
*Hoạt động nhóm.
- Chia nhóm: Mỗi tổ là 1 nhóm và nhóm trưởng do thành viên nhóm phân công.
- GV nêu nhiệm vụ, yêu cầu cho nhóm trưởng điều khiển nhóm mình tập ở vị trí đã được phân công.
- Nhóm trưởng vừa hô, vừa quan sát các bạn tập và sửa sai cho các thành viên trong nhóm.
- GV đến các nhóm quan sát, giúp đỡ HS tập luyện.
- GV cử nhóm trưởng các nhóm đi kiểm tra chéo nhóm bạn và báo cáo kết quả.
- GV kiểm tra, rồi đưa ra kết luận.
- Cho mỗi nhóm cử 2 HS lên thi đua trình diễn trước lớp 5 động tác vươn thở, 
tay, chân, lưng - bụng và toàn thân xem nhóm nào tập đúng, đều và đẹp. 
- GV cho HS nhận xét và đánh giá, GV tổng hợp ý kiến rồi đưa ra kết luận.
C. Hoạt động ứng dụng
- Để đảm bảo và tăng cường sức khoẻ, em hãy tập động tác vươn thở, tay, chân, lưng - bụng và toàn thân của bài thể dục phát triển chung vào các buổi sáng sau khi thức dậy.
Nội dung 2
Trò chơi '' Nhẩy ô tiếp sức ''
A. Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cả lớp.
- GV nêu tên trò chơi, chia đội, yêu cầu HS nhắc lại cách chơi, luật chơi.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và giải thích thêm những thắc mắc về cách chơi, luật chơi cho HS.
B. Hoạt động thực hành
* Hoạt động cả lớp.
- Cho HĐTQ lên điều khiển lớp chơi.
- Cử 2 - 3 HS làm trọng tài.
- Sau mỗi lần chơi, các trọng tài báo cáo kết quả cho GV, sau đó GV công bố kết quả và đánh giá, kết luận về kết quả thực hành của HS.
 C. Hoạt động ứng dụng
- Giờ ra chơi hoặc sau giờ học, HS cùng nhau chơi trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức”.
* Thả lỏng.
- GV củng cố kiến thức và nhận xét giờ học. 
Tiết 3: Tập đọc
Tiết 20: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I ( Tiết 4)
I.Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1
- Nhận biết các thể loại văn xuôi,kịch ,thơ, bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học . 
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn lời giải bài 2 .
III.Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ:
 - Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
- Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (1 số học sinh còn lại).
 4. HD HS làm các bài tập
Bài 2:
- Cho Hs đọc yêu cầu
- Ghi tên bài, thể loại, nội dung chính, giọng đọc.
- Gv cho hs thảo luận theo nhóm
- Hs thảo luận nhóm 3.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
- Bài trung thu độc lập
+ Thể loại: Văn xuôi
+ Nội dung: Mơ ước của anh chiến sĩ trong đêm trung thu độc lập đầu tiên về tương lai của đất nước và của thiếu nhi.
+ Giọng đọc: Nhẹ nhàng, thể hiện niềm tự hào, tin tưởng.
+ Gv hướng dẫn tương tự các bài còn lại.
- Hs trình bày miệng tiếp sức.
- Các nhóm khác nhận xét - bổ sung.
- Gv đánh giá
- Cho s/s đọc minh hoạ 1 vài đoạn.
- Hs thực hiện
Bài 3:
- Cho Hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Hs thực hiện trên vở bài tập.
- Các nhóm trình bày kết quả.
- Gv nhận xét - đánh giá chung.
+ VD: Bài: Đôi giày ba ta màu xanh
- Nhân vật: - "Tôi" ® chị phụ trách.
 - Lái 
- Tính cách: + Nhân hậu, muốn giúp trẻ lang thang. Quan tâm và thông cảm với ước muốn của trẻ.
+ Hồn nhiên, tình cảm, thích được đi giày đẹp. 
+ Thưa chuyện với mẹ
- Nhân vật: Cương có tính cách hiếu thảo, thương mẹ, muốn đi làm để kiếm tiền giúp mẹ.
- Nhân vật: Mẹ Cương có tính cách dịu dàng, thương con.
+ Điều ước của vua Mi-đát
- Nhân vật: Vua Mi-đát có tính cách tham lam nhưng biết hối hận.
- Nhân vật: Thần Đi-ô-ni-dốt thông minh đã dạy cho vua Mi-đát một bài học. 
5. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
TiÕt 4: LÞch sö
TiÕt 10: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất
 (Năm 981)
I . Môc tiªu:
- Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất (năm 981) do Lê Hoàn chỉ huy:
+ Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân.
+ Tường thuật (sử dụng lược đồ) ngắn gọn cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất: Đầu năm 981, quân Tống theo hai đường thuỷ, bộ tiến vào xâm lược nước ta. Quân ta chặn đánh địch ở Bạch Đằng (đường thuỷ) và Chi Lăng (đường bộ). Cuộc kháng chiến thắng lợi.
- Đôi nét về Lê Hoàn: Lê Hoàn là người chỉ huy quân đội nhà Đinh với chức Thập đạo tướng quân. Khi Đinh Tiên Hoàng bị ám hại, quân Tống sang xâm lược, Thái hậu họ Dương và quân sĩ đã suy tôn ông lên ngôi Hoàng đế (nhà Tiền Lê). Ông đã chỉ huy cuộc kháng chiến chống Tống thắng lợi. 
II. §å dïng d¹y häc:
- H×nh1 minh ho¹ trong SGK(nÕu cã
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
 1. æn ®Þnh tæ chøc 
 2. Bµi cò:
- §inh Bé LÜnh dÑp lo¹n 12 sø qu©n nh­ thÕ nµo?
 3. Bµi míi:
 a. Giíi thiÖu bµi:
	Cho H quan s¸t tranh "LÔ lªn ng«i cña Lª Hoµn"
 b. Ho¹t ®éng 1: T×nh h×nh n­íc ta tr­íc khi qu©n Tèng x©m l­îc.
+ GV cho HS ®äc bµi
- T×nh h×nh n­íc ta tr­íc khi qu©n Tèng x©m l­îc ntn?
+ HS ®äc phÇn 1
- §BL vµ con trai c¶ lµ §inh LiÔn bÞ giÕt h¹i ® con trai thø hai lµ §inh Toµn lªn ng«i nh­ng cßn qu¸ nhá kh«ng lo ®­îc viÖc n­íc ® qu©n Tèng lîi dông sang x©m l­îc n­íc ta. Lóc ®ã Lª Hoµn lµ ThËp ®¹o t­íng qu©n lµ ng­êi tµi giái ®­îc mêi lªn ng«i vua.
- B»ng chøng nµo cho thÊy khi Lª Hoµn lªn ng«i vua rÊt ®­îc nh©n d©n ñng hé?
- Khi Lª Hoµn lªn ng«i qu©n sÜ tung h« "V¹n tuÕ"
- Khi lªn ng«i Lª Hoµn x­ng lµ g×? TriÒu ®¹i cña «ng ®­îc gäi lµ triÒu g×?
- X­ng lµ hoµng ®Õ, triÒu ®¹i cña «ng ®­îc gäi lµ triÒu TiÒn Lª.
- NhiÖm vô ®Çu tiªn cña nhµ TiÒn Lª lµ g×?
* KÕt luËn: GV chèt ý
- Lµ l·nh ®¹o ND ta k/c chèng qu©n Tèng.
c. H§2: KÕt qu¶ cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng x©m l­îc lÇn thø nhÊt.
- Thêi gian qu©n Tèng x©m l­îc n­íc
ta?
- N¨m 981
- KÕt qu¶ cuéc k/c ntn?
- Qu©n giÆc chÕt qu¸ nöa, t­íng giÆc 
bÞ giÕt. Cuéc kh¸ng chiÕn hoµn toµn 
th¾ng lîi.
- Cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng
- Gi÷ v÷ng nÒn ®éc lËp cña n­íc nhµ
cã ý nghÜa ntn ®èi víi lÞch sö d©n téc ta.
vµ ®em l¹i cho ND niÒm tù hµo lßng tin ë søc m¹nh cña d©n téc.
* KÕt luËn: GV chèt ý
 4. Cñng cè - dÆn dß:
- NhËn xÐt giê häc.
Thứ năm ngày 07 tháng 11 năm 2019
Tiết 1: Toán
Tiết 49: Nhân với số có một chữ số 
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép nhân số có nhiều chữ số với số có một chữ số (tích không quá sáu chữ số ). Bài tập cần làm: 1; 3(a)
II. Đồ dùng dạy học:
-Thước thẳng 
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ:
- Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
- Thuộc bảng nhân.
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài:
*Hướng dẫn thực hiện phép nhân số có 6 chữ số với số có một chữ số 
 a. Phép nhân 241324 x 2 = ?
? Phép nhân không nhớ
Nhân theo thứ tự từ phải sang trái : 
 241324
 x 2
 482648
Vậy 241324 x 2 = 482648
b. 136204 x 4 = ?
Phép nhân có nhớ 
Nhân theo thứ tự từ phải sang trái 
 136204
 x 4 
 544816
Vậy 136204 x 4 = 544816
4.Luyện tập 
 Bài 1: Đặt tính rồi tính (lên bảng )
 Bài toán yêu cầu gì ? 
 Bài toán hỏi gì ?
Gọi học sinh nhận xét kết quả 
GV nhận xét kết quả 
Bài 3:( a) tính 
 GVhướng dẫn cách làm 
khi thực hiện phép nhân trước cộng trừ sau
hướng dẫn cách làm 
a. 321457 + 423507 x 2 = 
 321457 + 847014 = 1168489
 843275 - 123568 x 5 =
 843275 - 617840 = 225435
- Gọi học sinh trình bày kết quả 
- GV nhận xét bổ sung
5. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học -Liên hệ bài sau 
- HS đọc 
241324 x 2 =
Hs thực hiện 
HS thực hiện đọc kết quả 
HS đọc yêu cầu bài 
Đặt tính rồi tính 
 hs làm nháp 
4 hs lên bảng làm 
HS đọc yêu cầu bài 
HS làm việc theo nhóm 
Đại diện nhóm trình bày kết quả 
__________________________________
Tiết 2: Tập làm văn
Tiết 19: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I ( Tiết 5)
I.Mục tiêu:
- Nắm được một số từ ngữ gồm cả thành ngữ tục ngữ và một số từ Hán Việt thông dụng thuộc các chủ điểm đã học (Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, trên đôi cánh ước mơ.
-Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn lời giải bài tập 1 + bài tập 2.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ:
- Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
3. Bài mới
- Giới thiệu bài
4. Hướng dẫn ôn tập.
 Bài 1:
- Trong các tiết luyện từ và câu đã học những chủ điểm nào?
- Gv gạch chân những từ ngữ quan trọng.
- Gv gạch dưới những chỗ quan trọng của đề 
- Các chủ điểm đã học là:
+ Nhân hậu - đoàn kết.
+ Trung thực - tự trọng.
+ Ước mơ.
- Cho hs làm bài tập 1 
+ Các từ ngữ thuộc chủ điểm 
"Thương người như thể thương thân".
- HS làm bài.
VD: Nhân hậu, nhân ái, nhân đức, nhân từ, nhân nghĩa, đùm bọc, đoàn kết, tương trợ, thương yêu, bênh vực, che chắn, cưu mang, nâng đỡ, nâng niu...
+ Chủ điểm:
Măng mọc thẳng.
-Trung thực, trung thành, trung nghĩa, ngay thẳng, bộc trực, chính trực, tự trọng, tự tôn...
+ Chủ điểm:
Trên đôi cánh ước mơ.
- Ước mơ, ước muốn, ước ao, ước mong, ước vọng, mơ ước, mơ tưởng.
- Gv cho hs trình bày - lớp nhận xét.
- Gv đánh giá chung.
- HS trả lời các TN thuộc từng chủ điểm.
Bài 2:
- Bài tập yêu cầu gì?
- Tìm một thành ngữ hoặc tục ngữ đã học trong mỗi chủ điểm và đặt câu với thành ngữ đó.
- Gv cho hs làm bài vào 
- HS làm bài và trình bày miệng.
+ Chủ điểm 1:
- ở hiền gặp lành, hiền như bụt
- Lành như đất, môi hở răng lạnh
Máu chảy ruột mềm, nhường cơm sẻ áo...
+ Chủ điểm 2:
- Thẳng như ruột ngựa, thuốc đắng dã tật, cây ngay không sợ chết đứng, giấy rách phải giữ lấy lề, đói cho sạch, rách cho thơm....
+ Chủ điểm 3:
- Cầu được, ước thấy; Ước sao được vậy; Ước của trái mưa.... 
- Cho hs nối tiếp đặt câu
VD: Chú em tính tình cương trực, thẳng như ruột ngựa nên được cả xóm quý mến.
Bài 3:
Cho hs làm 
* Nêu tác dụng của dấu hai chấm.
+ HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của 1 nhân vật. Lúc đó dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hay dấu gạch đầu dòng.
- Lấy VD:
VD: Cô giáo hỏi: "Sao trò không chịu làm bài?"
Hoặc bố tôi hỏi:
- Hôm nay con đi học không?
- Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
 Lấy ví dụ
- Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hay của người được câu văn nhắc đến...
VD: Bố thường gọi em tôi là "cục cưng" của bố.
5. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau.
TiÕt 3: LuyÖn tõ vµ c©u:
TiÕt 20: Ôn tËp gi÷a häc kú I (T6)
 I. Môc tiªu :
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1; nhận biết được các thể loại văn xuôi, kịch, thơ; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học.
II. §å dïng d¹y häc:
 - ViÕt s½n lêi gi¶i bµi tËp 1 + bµi tËp 2.
 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
 1. æn ®Þnh tæ chøc 
 2. H­íng dÉn «n tËp.
 a. Bµi sè 1:
- Trong c¸c tiÕt LT vµ c©u ®· häc nh÷ng chñ ®iÓm nµo?
- GV g¹ch ch©n nh÷ng tõ ng÷ quan träng.
- GV g¹ch d­íi nh÷ng chç quan träng cña ®Ò 
- C¸c chñ ®iÓm ®· häc lµ:
+ Nh©n hËu - ®oµn kÕt.
+ Trung thùc - tù träng.
+ ¦íc m¬.
- Cho HS lµm bµi tËp 1 - VBT
+ C¸c tõ ng÷ thuéc chñ ®iÓm "Th­¬ng ng­êi nh­ thÓ th­¬ng th©n".
- HS lµm bµi.
VD: Nh©n hËu, nh©n ¸i, nh©n ®øc, nh©n tõ, nh©n nghÜa, ®ïm bäc, ®oµn
 kÕt, t­¬ng trî, th­¬ng yªu, bªnh vùc, che ch¾n, c­u mang, n©ng ®ì, n©ng niu...
+ Chñ ®iÓm:
M¨ng mäc th¼ng.
- Trung thùc, trung thµnh, trung nghÜa, ngay th¼ng, béc trùc, chÝnh trùc, tù träng, tù t«n...
+ Chñ ®iÓm:
Trªn ®«i c¸nh ­íc m¬.
- ¦íc m¬, ­íc muèn, ­íc ao, ­íc mong, ­íc väng, m¬ ­íc, m¬ t­ëng.
- GV cho HS tr×nh bµy - líp nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt .
- HS tr¶ lêi c¸c TN thuéc tõng chñ ®iÓm.
b. Bµi sè 2:
- Bµi tËp yªu cÇu g×?
- T×m mét thµnh ng÷ hoÆc tôc ng÷ ®· häc trong mçi chñ ®iÓm vµ ®Æt c©u víi thµnh ng÷ ®ã.
- GV cho HS lµm bµi vµo VBT (tr.66)
- HS lµm bµi vµ tr×nh bµy miÖng.
+ Chñ ®iÓm 1:
- ë hiÒn gÆp lµnh, hiÒn nh­ bôt
- Lµnh nh­ ®Êt, m«i hë r¨ng l¹nh
M¸u ch¶y ruét mÒm, nh­êng c¬m sÎ ¸o...
+ Chñ ®iÓm 2:
- Th¼ng nh­ ruét ngùa, thuèc ®¾ng d· tËt, c©y ngay kh«ng sî chÕt ®øng, giÊy r¸ch ph¶i gi÷ lÊy lÒ, ®ãi cho s¹ch, r¸ch cho th¬m....
+ Chñ ®iÓm 3:
- CÇu ®­îc, ­íc thÊy; ¦íc sao ®­îc vËy; ¦íc cña tr¸i m­a.... 
- Cho HS nèi tiÕp ®Æt c©u
VD: Chó em tÝnh t×nh c­¬ng trùc, th¼ng nh­ ruét ngùa nªn ®­îc c¶ xãm quý mÕn.
c. Bµi sè 3:
Cho HS lµm VBT (tr.66)
* Nªu t¸c dông cña dÊu hai chÊm.
+ HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp.
- B¸o hiÖu bé phËn ®øng sau nã lµ lêi nãi cña 1 nh©n vËt. Lóc ®ã dÊu hai chÊm ®­îc dïng phèi hîp víi dÊu ngoÆc kÐp hay dÊu g¹ch ®Çu dßng.
- LÊy VD:

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_10_sang.doc