Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang
Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Sách dạy - học mĩ thuật lớp 4.
- Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây .
- Đất nặn, các vật dễ tìm như khuy áo, hột, hạt, ruy băng,
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 4.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang
Chủ đề 3: TÊN BÀI DẠY: NGÀY HỘI HÓA TRANG Số tiết dạy: 2 tiết Tuần dạy: 7, 8 I.Mục tiêu: - Phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế. - Biết cách tạo hình mặt nạ. - Tạo hình được mặt nạ, mũ, con vật, nhân vật,.theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. - GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Sách dạy - học mĩ thuật lớp 4. - Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây. - Đất nặn, các vật dễ tìm như khuy áo, hột, hạt, ruy băng, 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 4. - Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây - Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu, đất nặn, giấy màu,... IV. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Thứ ...ngàythángnăm 201 GV HS - Kiểm tra đồ dùng học tâp. - Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: “Tôi là ai” *Hoạt động 1:Tìm hiểu - Quan sát hình 3.1 để tìm hiểu mặt nạ về hình dạng, kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, sử dụng trong dịp nào. + Em thấy mặt nạ thường có những hình gì? + Mặt nạ thường được sử dụng khi nào ở đâu? + Em thấy các trang trí màu sắc trên các mặt nạ ntn? + Mặt nạ làm bằng các chất liệu gì? - GV tóm tắt chung(sgk) - Yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ *Hoạt động 2: Cách thực hiện: - Quan sát hình 3.2 cách tạo hình mặt nạ - GV gợi mở: + Để làm được mặt nạ em cần những vật liệu gì? + Em sẽ thực hiện ntn để tạo ra được mặt nạ? - GV hướng dẫn hs quan sát hinh 3.3 - YC HS nhắc lại các bước vẽ ở phần ghi nhớ. * GV nhận xét tiết học - Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập. * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo - HS chơi. - HS quan sát hình 3.1 để trả lời: + Hình dáng:Mặt người,thú. + Sử dụng: trong các lễ hội. + Màu sắc:đa dạng.. + Chất liệu: giấy bìa, nhựa. - Hs đọc + Vẽ, cắt, buộc dây để đeo. + HS nêu cách thể hiện (như phần ghi nhớ T 19.) - HS tham khảo thêm một số sản phẩm để có ý tưởng thực hiện. + HS quan sát hình 3.3 tham khảo các hình mặt nạ để có thêm ý tưởng thực hiện sản phẩm. - HS nhắc lại các bước vẽ và đọc nội dung phần ghi nhớ. - Lắng nghe, ghi nhớ RÚT KINH NGHIỆM: TIẾT 2 Thứ.ngàythángnăm 201 GV HS - Kiểm tra đồ dùng học tâp. - Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: “Tôi là ai” * Hoạt động 3: Thực hành - GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS - Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp - Nhắc lại cách thực hiện. Nêu lưu ý để có sản phẩm đẹp sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ - Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích. - Gợi ý HS thêm các hình ảnh sinh động, phong phú hơn. - Tổ chức HS thực hành. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về SP - Cho HS nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ: + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - GV đánh giá - Tuyên dương các HS có SPhẩm đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét . *Tổng kết-Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. - GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết vui chơi và tham gia tốt các lễ hội, đoàn kết giúp đỡ mọi người. *Vận dụng – sáng tạo: Em hãy sáng tạo hình mặt nạ bằng các cách khác nhau ( tham khảo hình 3.6) - Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau: Bìa sách báo. - HS tạo mặt nạ theo ý thích. -Tham khảo - HS cá nhân suy nghĩ và chọn thể hiện ý tưởng - Yêu cầu HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình. - HS nhận xét về sản phẩm của bạn. - Lắng nghe - HS tự đánh giá. - HS lắng nghe - Tuyên dương - HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá. - HS lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_3_ngay_hoi_hoa_trang.docx