Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang

Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III.Chuẩn bị:

1.Giáo viên:

- Sách dạy - học mĩ thuật lớp 4.

- Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây .

- Đất nặn, các vật dễ tìm như khuy áo, hột, hạt, ruy băng,

2. Học sinh:

- Sách học mĩ thuật lớp 4.

 

docx 5 trang Bảo Anh 13/07/2023 20400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang

Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 3: Ngày hội hóa trang
Chủ đề 3: TÊN BÀI DẠY: NGÀY HỘI HÓA TRANG 
 Số tiết dạy: 2 tiết Tuần dạy: 7, 8
 I.Mục tiêu:	
- Phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu chèo, tuồng, lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế.
- Biết cách tạo hình mặt nạ.
- Tạo hình được mặt nạ, mũ, con vật, nhân vật,.theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Tạo hình từ vật tìm được, trình diễn sắm vai.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III.Chuẩn bị:	
1.Giáo viên: 	
- Sách dạy - học mĩ thuật lớp 4.
- Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây.
- Đất nặn, các vật dễ tìm như khuy áo, hột, hạt, ruy băng,
2. Học sinh: 	
- Sách học mĩ thuật lớp 4.
- Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán, dây
- Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu, đất nặn, giấy màu,...
IV. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Thứ ...ngàythángnăm 201
GV
HS
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: “Tôi là ai”
*Hoạt động 1:Tìm hiểu
 - Quan sát hình 3.1 để tìm hiểu mặt nạ về hình dạng, kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, sử dụng trong dịp nào.
+ Em thấy mặt nạ thường có những hình gì?
+ Mặt nạ thường được sử dụng khi nào ở đâu?
+ Em thấy các trang trí màu sắc trên các mặt nạ ntn?
+ Mặt nạ làm bằng các chất liệu gì?
- GV tóm tắt chung(sgk)	
- Yêu cầu hs đọc phần ghi nhớ
 *Hoạt động 2: Cách thực hiện:
- Quan sát hình 3.2 cách tạo hình mặt nạ
- GV gợi mở:
+ Để làm được mặt nạ em cần những vật liệu gì?
+ Em sẽ thực hiện ntn để tạo ra được mặt nạ?
- GV hướng dẫn hs quan sát hinh 3.3 
- YC HS nhắc lại các bước vẽ ở phần ghi nhớ.
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- HS chơi.
- HS quan sát hình 3.1 để trả lời:
+ Hình dáng:Mặt người,thú.
+ Sử dụng: trong các lễ hội.
+ Màu sắc:đa dạng..
+ Chất liệu: giấy bìa, nhựa.
- Hs đọc	
+ Vẽ, cắt, buộc dây để đeo.
+ HS nêu cách thể hiện (như phần ghi nhớ T 19.)
- HS tham khảo thêm một số sản phẩm để có ý tưởng thực hiện.
+ HS quan sát hình 3.3 tham khảo các hình mặt nạ để có thêm ý tưởng thực hiện sản phẩm.
- HS nhắc lại các bước vẽ và đọc nội dung phần ghi nhớ.
- Lắng nghe, ghi nhớ
 RÚT KINH NGHIỆM:	
 TIẾT 2 Thứ.ngàythángnăm 201
GV
HS
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: “Tôi là ai”
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp
- Nhắc lại cách thực hiện. Nêu lưu ý để có sản phẩm đẹp sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ
- Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh sinh động, phong phú hơn.
- Tổ chức HS thực hành.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về SP
- Cho HS nhận xét.	
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ: 
+ Hoàn thành	
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá 
- Tuyên dương các HS có SPhẩm đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
*Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
- GDHS: yêu mến bạn, người thân, biết vui chơi và tham gia tốt các lễ hội, đoàn kết giúp đỡ mọi người. 
*Vận dụng – sáng tạo:	
Em hãy sáng tạo hình mặt nạ bằng các cách khác nhau ( tham khảo hình 3.6)
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau: Bìa sách báo.
- HS tạo mặt nạ theo ý thích.
-Tham khảo	
- HS cá nhân suy nghĩ và chọn thể hiện ý tưởng
- Yêu cầu HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của bạn.
- Lắng nghe
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- Tuyên dương
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá.
- HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM:	

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_3_ngay_hoi_hoa_trang.docx