Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Chủ đề: Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: HS hiểu được:
- Nhà nước CHXHCNVN là nhà nước của ai ra đời từ bao giờ, do ai(Đảng nào) lãnh đạo?
- Cơ cấu tổ chức nhà nước ta hiện nay bao gồm những loại cơ quan nào? Phân chia gia cấp thế nào?
- Chức năng nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước.
- Hs hiểu bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã phường thị trấn) gồm có những cơ quan nào? Nhiệm vụ, qyuền hạn của từng cơ quan nhà nước cấp cơ sở (UBNN,HĐND xã (P,TT).
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
+ Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Chủ đề: Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Chủ đề: Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
TÊN BÀI DẠY: Chủ đề : NHÀ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Môn học: GDCD; lớp: 7A, 7B, 7C Thời gian thực hiện: 4 I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: HS hiểu được: Nhà nước CHXHCNVN là nhà nước của ai ra đời từ bao giờ, do ai(Đảng nào) lãnh đạo? Cơ cấu tổ chức nhà nước ta hiện nay bao gồm những loại cơ quan nào? Phân chia gia cấp thế nào? Chức năng nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước. Hs hiểu bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã phường thị trấn) gồm có những cơ quan nào? Nhiệm vụ, qyuền hạn của từng cơ quan nhà nước cấp cơ sở (UBNN,HĐND xã (P,TT). 2. Về năng lực: a. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. + Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: + Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động. + Biết chú ý lắng nghe và tiếp nhận thông tin, ý tưởng với sự cân nhắc, chọn lọc; biết đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau. b. Năng lực chuyên biệt: - Nhận xét, đánh giá, rút ra bài học, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra. 3. Về phẩm chất: - Yêu nước: Tích cực, chủ động tôn trọng pháp luật. - Nhân ái: Không đồng tình với cái ác, cái xấu; HS tự hào, tin tưởng, biết ơn gia đình và xã hội,phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và di sản văn hóa. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội: Không vi phạm quy định của pháp luật, phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi tiêu cực không đúng với pháp luật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, kế hoạch bài dạy. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1. Mở đầu Xác định vấn đề cần tìm hiểu của bài học a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Kích thích HS tìm hiểu về Nhà nước CHXHCNVN. b. Nội dung: - GV cho HS trả lời câu hỏi sau: ? Nhà nước ta là nhà nước của ai, do Đảng nào lãnh đạo? c. Sản phẩm: - HS trả lời câu hỏi để GV dẫn dắt vào bài. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Nhà nước ta là nhà nước của ai, do Đảng nào lãnh đạo? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học. 2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 2.1. I. Tìm hiểu Thông tin, sự kiện a. Mục tiêu: - Kích thích HS tìm hiểu về Nhà nước CHXHCNVN. b. Nội dung: -Trả lời câu hỏi : ? Nêu hiểu biết của em về Nhà nước CHXHCNVN qua phần thông tin, sự kiện SGK/54? ? Bộ máy nhà nước gồm mấy cấp ? ? Trình bày phần Thông tin, sự kiện SGK/60? - Trả lời câu hỏi để rút ra bài học. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Thầy và trò Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi Gv yêu cầu hs đọc phần SGK Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi : ? Nêu hiểu biết của em về Nhà nước CHXHCNVN qua phần thông tin, sự kiện SGK/54? ? Bộ máy nhà nước gồm mấy cấp ? ? Trình bày phần Thông tin, sự kiện SGK/60? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - HS hình thành kĩ năng khai thác truyện đọc trả lời Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện đọc diễn cảm câu chuyện. - Tìm các chi tiết trong truyện trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề. Nội dung cần đạt I. Tìm hiểu Thông tin, sự kiện 1. Tìm hiểu Thông tin, sự kiện( SGK/54) * Nhà nước: - Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời ngày 02-09-1945. Bác Hồ làm Chủ tịch. - Nhà nước Việt Nam DCCH ra đời là thành quả của cuộc Cách mạng tháng 8-1945, do ĐCSVN lãnh đạo. - Ngày 2.7.1976 Quốc hội đổi tên thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Vì: Chiến dịch HCM lịch sử đã giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Cả nước bước vào thời kì quá độ lên CNXH. - Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Do ĐCSVN lãnh đạo. * Phân cấp bộ máy nhà nước: 4 cấp: Trung ương, tỉnh, huyện, xã. - Quốc hội, chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao. - HĐNH, UBND, TAND, VKSND tỉnh-thành phố. - HĐNH, UBND, TAND, VKSND huyện (quận, thị xã) - HĐND - UBND xã (Phường, thị trấn). 2. Tìm hiểu Thông tin, sự kiện( SGK/60) * Sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm: - HĐND xã (Phường, thị trấn). - UBND xã (Phường, thị trấn). - Khi bị mất giấy khai sinh thì đến UBND nơi mình cư trú để xin cấp lại. * Thủ tục: + Đơn xin cấp lại giấy khai sinh. + Sổ hộ khẩu. + Chứng minh thư. - Thời gian: Qua 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. => Ý nghĩa: HĐND và UBND là cơ quan nhà nước cấp cơ sở trong hệ thống bộ máy nhà nước. Nhà nước của dân, do dân, vì dân. 2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 2.2. II.Khái niệm a, Mục tiêu Tìm hiểu khái niệm về Nhà nước CHXHCNVN. b. Nội dung: - HS đọc, phân tích SGK. -Trả lời câu hỏi: ? Nêu khái niệm Bộ máy Nhà nước, quốc hội, HĐND, UBND? ? Nêu nhiệm vụ của HĐND và UBND? - Trả lời câu hỏi để rút ra bài học. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Thầy và trò Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua dự án + Nhóm 1: ? Nêu khái niệm Bộ máy Nhà nước, quốc hội, HĐND, UBND? + Nhóm 2: ? Nêu nhiệm vụ của HĐND và UBND? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn - Từng HS chuẩn bị độc lập (Khi ở nhà) - Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện đọc SGK và trả lời câu hỏi. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Nội dung cần đạt II.Khái niệm Khái niệm Bộ máy nhà nước: Là hệ thống tổ chức bao gồm các cơ quan nhà nước cấp trung ương và cấp địa phương gồm 4 loại cơ quan: + Cơ quan quyền lực nhà nước, đại biểu của nhân dân, do nhân dân bầu ra, bao gồm Quốc hội và HĐND các cấp (Tỉnh, huyện, xã). + Cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm chính phủ và UBND các cấp. + Cơ quan xét xử, bao gồm TAND tối cao, TAND tỉnh, huyện, toà án quân sự. + Cơ quan kiểm sát: Viện kiểm sát nhân dân ( Tối cao, tỉnh, huyện, VKS quân sự). - Quốc hội là cơ quan bao gồm những người có tài, có đức do nhân dân lựa chọn, bầu ra, tham gia làm những việc quan trọng nhất của nhà nước - HĐND là cơ quan bao gồm những người có tài, đức do nhân dân địa phương lựa chọn bầu ra, tham gia công việc nhà nước ở địa phương: - Toà án nhân dân là Cơ quan xét xử có nhiệm vụ giải quyết các tranh chấp và xét xử các vụ việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân → GD con người ý thức tuân theo pháp luật, giữ gìn trật tự kĩ cương. - Viện kiểm sát nhân dân có nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm soát các hoạt động tư pháp. Trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng - tội phạm thì VKSND thực hiện quyền công tố NN (Khởi tố, truy tố người có hành vi phạm tội ra trước Toà án). 2. Nhiệm vụ của HĐND và UBND Nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND thị trấn (Xã, phường): - Quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng (xây dựng kinh tế - xã hội, An ninh, Quốc phòng, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.) - Giám sát hoạt động của thường trực HĐND, UBND xã, giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã. → HĐND chịu trách nhiệm trước nhân dân về: + ổn định kinh tế. + Nâng cao đời sống. + Củng cố AN-QP Nhiệm vụ của UBND - Chấp hành nghị quyết của HĐND. - Quản lý nhà nước ở địa phương. - Tuyên truyền giáo dục pháp luật. - Đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội - Phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản. - Chống tham nhũng và tệ nạn xã hội. 2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 2.3. III.Trách nhiệm của Nhà nước và công dân a, Mục tiêu Tìm hiểu về Trách nhiệm của Nhà nước và công dân b. Nội dung: - HS đọc, phân tích SGK. -Trả lời câu hỏi: ? Nhà nước có trách nhiệm gì? ? Công dân có trách nhiệm gì? c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Thầy và trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua dự án + Nhóm 1: Nhà nước có trách nhiệm gì? + Nhóm 2: Công dân có trách nhiệm gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn - Từng HS chuẩn bị độc lập (Khi ở nhà) - Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận - HS đại diện đọc SGK và câu chuyện. - Tìm các chi tiết trong SGK trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề III.Trách nhiệm của Nhà nước và công dân - Nhà nước bảo đảm và không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ gìn và nâng cao đời sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân; bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước giàu mạnh. - Công dân có quyền và trách nhiệm giám sát, góp ý kiến vào hoạt động của các đại biểu và các cơ quan đại điện do mình bầu ra, đồng thời có nghĩa vụ thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ các cơ quan nhà nước, giúp đỡ các cán bộ nhà nước thi hành công vụ. 3. Hoạt động 3. Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập để khái quát lại kiến thức đã học trong bài, áp dụng kiến thức để làm bài tập b. Nội dung: *Bài tập a/SGK/59 *Bài tập b/SGK/62 c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Hoa là công dân Việt Nam, vì Hoa sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Gia đình Hoa thường trú ở Việt Nam đã nhiều năm. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Thầy và trò Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống bài tập: *Bài tập a/SGK/59: *Bài tập b/SGK/62: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. Nội dung cần đạt *Bài tập a/SGK/59: Vì: - Nhà nước ta là thành quả của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhân dân ta tiến hành dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - Bộ máy Nhà nước ta do nhân dân bầu ra (nhân dân bầu ra đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp) - Nhà nước hoạt động vì lợi ích của nhân dân. *Bài tập b/SGK/62: Câu đúng là: "Uỷ ban nhân dân xã (phường, thị trấn) do Hội đồng nhân dân trực tiếp bầu ra". Vì: Nhân dân chỉ bầu ra HĐND xã (phường, thị trấn). 4. Hoạt động 4. Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: BT e/ SGK/59 c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Thầy và trò Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: BT e/ SGK/59 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận + Lắng nghe, nghiên cứu, trao đổi, trình bày nếu còn thời gian Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nội dung cần đạt Một số việc mà bản thân hay gia đình em đã đến cơ quan nhà nước để giải quyết như: - Đăng kí hoạt động kinh doanh của bố mẹ em - Đăng kí kết hôn của bố mẹ em - Đăng kí quyền sử dụng đất của bố mẹ em - Làm giấy khai sinh cho em và anh trai - Xin cấp giấy tạm trú tạm vắng - Xin công chứng một số giấy tờ RÚT KINH NGHIỆM .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Kí duyệt của BGH Kí duyệt của Tổ chuyên môn
File đính kèm:
- giao_an_mon_giao_duc_cong_dan_7_chu_de_nha_nuoc_cong_hoa_xa.docx