Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 1138,139: Những ngôi sao xa xôi (Trích) (Lê Minh Khuê)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức :
- Hướng dẫn học sinh đọc, tìm hiểu tác giả, từ khó, bố cục văn bản.
- Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm,hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện
-Thành công trong việc miêu tả tâm lý nhân vật, lựa chọn ngôi kể,ngôn ngữ kể hấp dẫn
2. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực làm việc nhóm, năng lự giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Đọc hiểu một tác phẩm tự sự sáng tác trong thời kì kháng chiến chống mỹ cứu nước. Hiểu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”. Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nhân vật trong tác phẩm.
+ Đọc mở rộng tác phẩm tự sự hiện đại
2 Phẩm chất:
-Trân trọng, yêu quý, tự hào những con người đã hi sinh cho Tổ quốc.
-Sống có trách nhiệm xứng đáng với sự hi sinh anh dung của thế hệ đi trước
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 1138,139: Những ngôi sao xa xôi (Trích) (Lê Minh Khuê)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TIẾT 1138,139 NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI (Trích) (Lê Minh Khuê) Môn Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức : - Hướng dẫn học sinh đọc, tìm hiểu tác giả, từ khó, bố cục văn bản. - Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm,hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện -Thành công trong việc miêu tả tâm lý nhân vật, lựa chọn ngôi kể,ngôn ngữ kể hấp dẫn 2. Năng lực - Năng lực chung: năng lực làm việc nhóm, năng lự giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: + Đọc hiểu một tác phẩm tự sự sáng tác trong thời kì kháng chiến chống mỹ cứu nước. Hiểu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”. Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nhân vật trong tác phẩm. + Đọc mở rộng tác phẩm tự sự hiện đại 2 Phẩm chất: -Trân trọng, yêu quý, tự hào những con người đã hi sinh cho Tổ quốc. -Sống có trách nhiệm xứng đáng với sự hi sinh anh dung của thế hệ đi trước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.video bài hát :Cô gái mở đường 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: III. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Xác định vấn đề a) Mục tiêu: Giúp HS. - Liên hệ, kết nối những hiểu biết của bản thân với bài học. - Khơi dậy ở HS những cảm xúc, suy nghĩ về chiến tranh ác liệt thời chống Mĩ, dẫn vào tác phẩm b) Nội dung GV sử dụng hình thức nêu câu hỏi, học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi trong thời gian khoảng 5 phút. * Mở Video một đoạn bài hát “Cô gái mở đường” ? Qua đoạn video, các em hãy cho cô biết bài hát viết về ai? Qua giai điệu và lời ca của bài hát em có cảm nhận gì? ?Vậy bạn nào có thể kể tên cho cô một số văn bản cũng nói về thế hệ trẻ VN thời chống Mĩ ? Em hãy nêu những hiểu biết của em về truyện ngắn này? c) Sản phẩm Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ nói theo phương thức nghị luận. - Học sinh kể tên một cuốn sách mà mình yêu thích nhất. Giải thích ngắn gọn lý do yêu thích. - HS trình bày phương pháp đọc sách của bản thân, nhận xét về PP đọc đó. d) Tổ chức thực hiện * Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ (3 câu hỏi ở trên). * Học sinh suy nghĩ trả lời. Dự kiến sản phẩm: - Viêt về những cô gái mở đường - Họ là những cô gái trẻ, công việc phá đá mở đường gian khổ, hiểm nguy nhưng các cô vẫn yêu công việc - Bài thơ về tiểu đội xe không kính- Phạm Tiến Duật; Khoảng trời hố bom – Lâm Thị Mỹ Dạ, Những ngôi sao xa xôi) - Tác giả của truyện là Lê Minh Khuê, - Các cô sống và làm việc ở tuyến đường Trường Sơn *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá - GV nhận xét và dẫn vào bài học. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Mục tiêu: Giúp HS - Giúp HS nắm được những nét cơ bản về tác giả Lê Minh Khuê và văn bản Những ngôi sao xa xôi. - Giúp học sinh tìm hiểu về hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba cô gái thanh niên xung phong. - Liên hệ được ý tưởng, thông điệp của văn bản với bối cảnh xã hội hiện nay b) Nội dung hoạt động - Tìm hiểu chung về tác giả và văn bản. - Đọc và tìm hiểu khái quát về văn bản. - Đọc và phân tích văn bản. - Tổng kết về văn bản. c) Sản phẩm học tập - Những nét khái quát về tác giả và văn bản. - Trình bày hiểu biết về hoàn cảnh sống chiến đấu vô cùng ác liệt và tinh thần dũng cảm , tâm hồn lạc quan yêu đời của những cô gái trẻ - Mối quan hệ giữa ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh xã hội hiện nay. d) Tổ chức thực hiện Cách tổ chức thực hiện Sản phẩm 1. Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung về tác giả và văn bản I. Giới thiệu chung: 1. Tác giả - Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở tỉnh Thanh Hoá. - Là cây bút nữ chuyên viết truyện ngắn . 2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh, xuất xứ: - Sáng tác năm 1971, khi kháng chiến chống Mỹ diễn ra ác liệt. b. Đọc, chú thích, bố cục: * Kết cấu, bố cục Bố cục: 3 phần +Phần 1: Từ đầu - > điện thoại trong hang ( Hoàn cảnh sống, chiến đấu của nữ thanh niên xung phong) + Phần 2: Tiếp => những lời tôi tự bịa ra nữa (Một lần phá bom) + Phần 3: Còn lại (Nói về trận mưa đá ) - GV yêu cầu HS đọc thông tin về tác giả ở phần Chú thích trong SGK, thông tin về văn bản ở phần dẫn nguồn văn bản (SGK ) * Nhiệm vụ: HS tìm hiểu ở nhà. * Phương thức thực hiện: trình bày dự án, hoạt động chung, hoạt động nhóm. * Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng (hoặc dự án nhóm), phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: ? Trình bày dự án nghiên cứu của nhóm về tác giả, văn bản? 2.Thực hiện nhiệm vụ: - HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, trình bày các thông tin về tác giả Lê Minh Khuê, hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn, có tranh minh họa - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. - Dự kiến sản phẩm - Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở tỉnh Thanh Hoá. -Trong kháng chiến chống Mĩ, Lê Minh Khuê đã Gia nhập thanh niên xung phong. - Là cây bút nữ chuyên viết truyện ngắn . - Trong những năm chiến tranh: viết về cuộc sống, chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn. - Sau 1975, viết về những biến chuyển xã hội và con người trên tinh thần đổi mới - Sáng tác năm 1971, khi kháng chiến chống Mỹ diễn ra ác liệt. 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng ? Đề xuất cách đọc văn bản? - Đọc to, rõ ràng phân biệt lời kể với lời đối thoại. Thảo luận nhóm bàn: ? Nêu thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản ? Truyện được trần thuật từ nhân vật nào? Ngôi kể thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể ? Bố cục của văn bản? Dự kiến TL: + Thể loại: Truyện ngắn + Phương thức biểu đạt: Tự sự xen miêu tả và biểu cảm + Người kể chuyện: Phương Định – là nhân vật chính + Ngôi thứ nhất xưng tôi) + Tác dụng ngôi kể này: . Tạo thuận lợi để tác giả miêu tả, biểu hiện thế giới nội tâm cùng những cảm xúc, suy nghĩ cuả nhân vật . Làm cho câu chuyện cụ thể, sinh động, làm cho người đọc tin vào câu chuyện hơn. 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng ? Hãy tóm tắt văn bản. * Dự kiến sản phẩm của học sinh - Truyện kể về 3 nữ TNXP: PĐ, Nho và chị Thao. Họ ở trong một hang dưới chân cao điểm trong một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. - Công việc hàng ngày của học là khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. - Trong một lần phá bom, Nho bị thương, chị Thao và Phương Định đều lo lắng, chăm sóc tận tìnhcho Nho - Cơn mưa đá bất ngờ xuất hiện khơi gợi trong tâm hồn PĐ những nhớ nhung, khao khát. ? Nêu bố cục của văn bản - HS thảo luận cặp đôi – thống nhất chia bố cục. * Gv nhận xét chốt kiến thức và ghi bảng. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu văn bản 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: Để thấy được hoàn cảnh sống và chiến đấu của các cô cả lớp quan sát tiếp vào đoạn văn “Việc của chúng tôitrong hang” và trả lời cho cô các câu hỏi: Thảo luận nhóm bàn(7 phút): 1.Tìm chi tiết nói về hoàn cảnh sống và công việc của những nữ thanh niên xung phong. 2. Chỉ ra những nét nghệ thuật đặc sắc của tác giả. 3. Qua đó, em có em nhận xét gì về cuộc sống của các cô? 2.Thực hiện nhiệm vụ: - HS: đọc sgk, hđ cá nhân, trao đổi trong nhóm bàn thống nhất kết quả. - GV: Quan sát hoạt động của học sinh nếu nhóm nào gặp khó khăn gv giúp đỡ kịp thời. - Dự kiến sản phẩm * Hoàn cảnh sống - Sống trong một cái hang - Đường bị đánh lở loét, - Hai bên đường không có màu xanh, thân cây bị tước khô cháy. - Đất bốc khói, không khí bàng hoàng. - Máy bay ầm ì. => Căng thẳng, ác liệt * Công việc - Khi có bom nổ - chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom đếm bom chưa nổ, phá bom. - Thần chết lẩn trong ruột những quả bom. - Thần kinh căng như chão, -> Công việc: hiểm nguy, đối mặt với cái chết - Miêu tả chân thực, hình ảnh chọn lọc 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng GV: LMK đã tái hiện sinh động hoàn cảnh sống khó khăn, ác liệt còn công việc thì đặc biệt nguy hiểm luôn phải đối mặt với cái chết căng thẳng thần kinh đến cực độ. Nhưng hoàn cảnh càng khó khăn thì vẻ đẹp tâm hồn của 3 cô gái càng hiện lên đẹp hơn bao giờ hết. Vậy vẻ đẹp của các cô như thế nào thì cô trò chúng ta sẽ học ở tiết sau. Cho sinh xem video 10 cô gái ở ngã ba đồng lộc . II. Tìm hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh sống ,chiến đấu của ba cô gái - Miêu tả chân thực, hình ảnh chọn lọc, => Hoàn cảnh sống: ác liệt, căng thẳng -> Công việc: hiểm nguy, đối mặt với cái chết HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP * Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về phần 1 của vb để làm bài tập. * Nhiệm vụ: HS viết đv * Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân. * Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS; vở ghi. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về hoàn cảnh sống và chiến đấu của 3 nữ TNXP? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: - Nghe và làm bt - GV hướng dẫn HS về nhà làm. IV. Luyện tập: TIẾT 140:NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI (Trích) (Lê Minh Khuê) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức : - Hướng dẫn học sinh đọc, tìm hiểu tác giả, từ khó, bố cục văn bản. - Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, tính cách dũng cảm,hồn nhiên trong cuộc sống chiến đấu nhiều gian khổ, hi sinh nhưng vẫn lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trong truyện -Thành công trong việc miêu tả tâm lý nhân vật, lựa chọn ngôi kể,ngôn ngữ kể hấp dẫn 2. Năng lực - Năng lực chung: năng lực làm việc nhóm, năng lự giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: + Đọc hiểu một tác phẩm tự sự sáng tác trong thời kì kháng chiến chống mỹ cứu nước. Hiểu tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”. Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng nhân vật trong tác phẩm. + Đọc mở rộng tác phẩm tự sự hiện đại 2 Phẩm chất: -Trân trọng, yêu quý, tự hào những con người đã hi sinh cho Tổ quốc. -Sống có trách nhiệm xứng đáng với sự hi sinh anh dung của thế hệ đi trước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu, phiếu học tập.video bài hát :Cô gái mở đường 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Cách thức thực hiện Sản phẩm HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU a). Mục tiêu: - Tạo tâm thế hứng thú cho HS. - Khơi dậy ở HS những cảm xúc, suy nghĩ về chiến tranh ác liệt thời chống Mĩ, dẫn vào tác phẩm. b)Nội dung : - Học sinh thảo luận nhóm, chuẩn bị đóng vai, sưu tầm tranh ảnh . - Hoạt động chung của cả lớp, của cá nhân thực hiện các nhiệm vụ học tập. c) Sản phẩm : HS đóng vai một phóng viên ở chiến trường và 1 học sinh đóng vai nữ TNXP. d) Tổ chức thực hiện - Giáo viên giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà, hỗ trợ học sinh khi cần thiết . - Theo dõi quá trình học tập cá nhân, nhóm của học sinh . - Đánh giá kết quả học tập của học sinh. *Chuyển giao nhiệm vụ - HS đóng kịch tái hiện lại hoàn cảnh sống và chiến đấu đầy hi sinh gian khổ của các nữ TNXP. =>Điều gì đã giúp các cô vượt lên hoàn cảnh sống và chiến đấu đầy khó khăn ấy. *Thực hiện nhiệm vụ - HS nghe câu hỏi, trả lời miệng. *. Dự kiến sản phẩm: - HS đóng vai một phóng viên ở chiến trường và 1 học sinh đóng vai nữ TNXP. *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a) Mục tiêu: - Thấy được những vẻ đẹp phẩm chất chung của ba nữ thanh niên xung phong dũng cảm, lạc quan, yêu đời, có lí tưởng sống cao đẹp - HS nắm được những đặc sắc về ND, NT của văn bản. b) Nội dung hoạt động - Đọc và phân tích văn bản. - Tổng kết về văn bản. c) Sản phẩm học tập - Trình bày hiểu biết về hoàn cảnh sống chiến đấu vô cùng ác liệt và tinh thần dũng cảm , tâm hồn lạc quan yêu đời của những cô gái trẻ - Mối quan hệ giữa ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh xã hội hiện nay. d) Tổ chức thực hiện I. Giới thiệu chung: II. Tìm hiểu văn bản 1. Hoàn cảnh sống và chiến đấu. 2. Vẻ đẹp phẩm chất. a. Điểm chung - Dũng cảm, lạc quan, có tinh thần đồng đội - Có lí tưởng sống cao đẹp. Hoạt động 1: Vẻ đẹp phẩm chất * Nhiệm vụ: HS tìm hiểu ở nhà. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: - Nhắc lại yêu cầu của dự án. Tìm những chi tiết khắc họa hình ảnh ba nữ thanh niên xung phong: Phương Định, chị Thao và Nho Về hình dáng, sở thích; công việc và mối quan hệ với đồng đội) 2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm trong thời gian khoảng 2 phút, hs trình bày sản phẩm nhóm. - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm tốt nhất. - Dự kiến sản phẩm Nhân vật Phương Định Nho Thao Hình dáng, sở thích Công việc Mối quan hệ với đồng đội 1. Phương Định: * Hình dáng, sở thích - Cô gái khá, hai bím tóc dày, cổ cao kiêu hãnh - Thích hát , thích đón mưa đá, thích ngắm mắt mình trong gương - Hay ngồi bó gối mơ màng, nhớ những kỉ niệm thiếu nữ * Công việc - Đến gần quả bomtôi không sợkhông đi khomđàng hoàng bước. - Tim đập bất chấp nhịp điệunghĩ tới cái chết nhưng mờ nhạtLo mìn không nổ, bom không nổ * Mối quan hệ với đồng đội - Suy nghĩ: người đẹp nhất, cao thượng nhất là những người mặc quân phục - Lo lắng, sốt ruột khi đồng đội phá bom chưa về - Chăm sóc khi Nho bị thương: tiêm, pha sữa 2. Chị Thao * Hình dáng, sở thích: - Thích hát, chăm chép bài hát - Tỉa đôi lông mày nhỏ, áo lót thêu chỉ màu - Sợ máu và vắt. Ghét nước mắt * Công việc: - Khi sắp có bom: móc bánh quy thong thả nhaibình tĩnh đến phát bực - Trong công việc: cương quyết, táo bạo * Mối quan hệ với đồng đội - Khi Nho bị thương: nghẹn ngào, luẩn quẩn bên ngoài, sửa cổ áo và tóc Nho 3. Nho * Hình dáng, sở thích: - Cổ tròn, những chiếc cúc áo nhỏ nhắn - Nhẹ, mát như que kem trắng - Cứ quần áo ướt đòi ăn kẹo - Thích thêu thùa. * Công việc: - Có lệnh: cuộn tròn cái gối, chụp mũ sắt đội lên đầu. - Bị thương máu túa ra 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá Thảo luận nhóm bằng kĩ thuật khăn phủ bàn: * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: - Tìm điểm chung, nét riêng của ba cô TNXP 2. Thực hiện nhiệm vụ: - HS: trao đổi lại, thống nhất sản phẩm, hs trình bày sản phẩm nhóm. - GV: Quan sát, lựa chọn sản phẩm cho hsinh trình bày. - Dự kiến sản phẩm * Nét riêng: - PĐ: Thích hát=> nhạy cảm, mơ mộng - Chị Thao: Thích làm đẹp=> mạnh mẽ, kiên cường - Nho: Thích thêu thùa.. * Nét chung: Dũng cảm, lạc quan, có tinh thần đồng đội 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng ? Ngoài những điểm chung này còn những điểm chung nào nữa. GV gợi ý: Tuổi đời còn trẻ, từ bỏ tuổi thanh xuân. => Có lí tưởng sống cao đẹp.. ? Khái quát vẻ đẹp chung của 3 nữ TNXP HĐ cặp đôi: Chỉ ra các yếu tố nghệ thuật khắc họa vẻ đẹp 3 nhân vật? Nêu tác dụng? HS hoạt động cá nhân => Hoạt động cặp đôi => trình bày kết quả. - Dự kiến sản phẩm; + Ngôi kể, tình huống truyện, ngôn ngữ, diễn biến tâm lí. GV nhận xét chốt kiến thức: - Ngôi kể: ngôi thứ nhất. - Tình huống truyện: Trong một lần phá bom. - Ngôn ngữ: giản dị, trẻ trung, giàu nữ tính - Diễn biến tâm lý nhân vật: tinh tế, chính xác, cụ thể - Ngoài ra truyện sử dụng nhiều câu văn ngắn tạo nhịp điệu dồn dập, tái hiện không khí căng thẳng, khốc liệt nơi chiến trường ? Các cô TNXP tiêu biểu cho ai. - Tiêu biểu cho thế hệ trẻ thời chống Mĩ. GV bình chốt: ? Tại sao lại cho rằng PĐ mơ mộng, nhạy cảm? - HS lí giải ? Tại sao chị Thao mạnh mẽ kiên cường lại sợ máu và vắt. - HS lí giải - GV bổ sung: Đây là tâm lí bình thường của phái nữ. - GV nhấn mạnh nét riêng của từng cô gái. ? Qua kết quả làm việc nhóm hãy nhắc lại nét riêng của từng cô gái. Hoạt động 2: Tổng kết * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ: ? Khái quát những nét đặc sắc về ND, NT của văn bản bằng bài tập điền khuyết? * Nghệ thuật: - Ngôi kể.... - Tình huống truyện.... - Ngôn ngữ.... * Nội dung: - Làm nổi bật... - Tiêu biểu cho... 2.Thực hiện nhiệm vụ: - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - Dự kiến sản phẩm: * Nghệ thuật: - Ngôi kể thứ nhất - Tình huống truyện lần phá bom căng thẳng... - Ngôn ngữ giản dị, trẻ trung * Nội dung: - Làm nổi bật tâm hồn trong sáng, lạc quan.. - Tiêu biểu cho thế hệ trẻ VN thời chống Mĩ 3. Báo cáo kết quả: HS trình bày kết quả 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng b. Nét riêng - PĐ: Nhạy cảm, mơ mộng. - Chị Thao: Bình tĩnh, cương quyết, táo bạo. - Nho: Hồn nhiên, đáng yêu. III. Tổng kết HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP * Mục tiêu: Vận dụng hiểu biết về phần 1 của vb để làm bài tập. * Nhiệm vụ: HS viết đv * Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS; vở ghi. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Giải thích nhan đề truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi”? Hình ảnh các cô TNXP gợi cho em nhớ đến ai? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: - Nghe và làm bt - Dự kiến sản phẩm: + Nghĩa tả thực: Những ngôi sao trên bầu trời + Nghĩa ẩn dụ: Tượng trưng cho vẻ đẹp tâm hồn các cô TNXP + 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc + 10 cô gái dân quân Lam Hạ 3. Báo cáo kết quả: HS lên bảng trình bày kết quả chuẩn bị của nhóm, các nhóm khác nghe. 4. Đánh giá kết quả IV. Luyện tập:
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_9_tiet_1138139_nhung_ngoi_sao_xa_xoi_trich_l.docx