Giáo án Sinh học 9 - Tiết 61 + 62, Bài 56,57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau:
- Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường.
2. Kỹnăng:
- Rèn cho hs kĩ năng thực hành.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho hs ý thức phòng chống ô nhiễm môi trường.
4. Năng lực:
- Năng lực tự học, tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học 9 - Tiết 61 + 62, Bài 56,57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học 9 - Tiết 61 + 62, Bài 56,57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương

Tuần 31 Tiết 61 BÀI 56,57: THỰC HÀNH TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường. 2. Kỹnăng: - Rèn cho hs kĩ năng thực hành. 3. Thái độ: - Giáo dục cho hs ý thức phòng chống ô nhiễm môi trường. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Bảng 56.1 và 56.3. 2. Học sinh: - Giấy, bút, phiếu học tập. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (3’) * Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Tạo không khí vui tươi thoải mái cho HS * Phương thức: hoạt động nhóm * Các bước thực hiện và sản phẩm: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm Cả lớp hát 1 bài liên quan đến quê hương hoặc ô nhiễm môi trường HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (36’) Môi trường của chúng ta ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Vậy thực tế ô nhiễm diễn ra như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu. * Mục tiêu: Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường * Phương thức: hoạt động nhóm * Các bước thực hiện và sản phẩm: Hoạt động của GV và HS Nội dung B1: GV y/c hs tìm hiểu tình hình ô I. HƯỚNG DẪN ĐIỀU TRA MÔI TRƯỜNG. nhiễm diễn ra nơi sinh sống ( 1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi quanh nơi ở) trường GV chia lớp thành 4 nhóm - Nội dung bảng 56.1 & 56.2. - GV hướng dẫn nội dung bảng 56.1 SGK ( 170) ? Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu sinh. ? Con người đã có hoạt động nào gây ô nhiễm môi trường. Lấy ví dụ. - GV hướng dẫn bảng 56.2SGK ( 2. Điều tra tác động của con người tới 171) môi trường. + Tác nhân gây ô nhiễm : Rác, phân ĐV - Nội dung : Tình hình Ô nhiễm do nước + Mức độ: Thải nhiều hay ít thải và chất thải rắn ở khu vực sông cạnh + Nguyên nhân: Rác chưa xử lí, trường phân ĐV chưa ủ thải trực tiếp + Biện pháp khắc phục: Làm gì để ngăn chặn các tác nhân. - GV cho hs ng/ cứu: Tình hình chặt phá. đốt rừng, trồng lại rừng - Cách điều gồm 4 bước theo SGK và theo nôi dung bảng 56.3 - GV y/c hs: + Xác định rõ thành phần hệ sinh thái đang có. + Xu hướng biến đổi các thành phần trong. lai có thể theo xu hướng tốt hay xấu. B2,3: Học sinh tìm hiểu tình hình ô nhiễm ở đia phương. - Hoàn thành bảng 56 .1 SGK. - HS: điều tra theo nhóm trong tiết thực hành và ghi lại kết quả. - Chú ý: chỉ điều tra phần cơ bản bên ngoài: màu sắc, mùi Lưu ý HS về độ an toàn khi hoạt động điều tra, các nhóm phân công cụ thể. B4: GV nhận xét, kết luận. Các yếu tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm Hoạt động của con người Nhân tố vô sinh Nhân tố vô sinh trong môi trường - ....................................... - ....................................... - ...................................... - ....................................... - ....................................... - ...................................... Kết quả điều tra tình hình và mức độ ô nhiễm Các hình thức ô Mức độ ô nhiễm Nguyên nhân gây ô Đề xuất biện nhiễm (ít/nhiều/rất ô nhiễm) nhiễm pháp khắc phục HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (2’) - GV nhận xét ý thức làm bài thực hành của học sinh. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3’) * Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đề xuất các biện pháp ngăn chặn nguồn thải chất thải * Phương thức: hoạt động nhóm * Các bước thực hiện và sản phẩm: - Xác định nguồn chất thải từ đâu? Các biện pháp ngăn chặn các tác nhân đó Hướng dẫn về nhà (1’) - Các nhóm tích cực điều tra để có số liệu báo cáo. - Tiết sau thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương( tiếp theo) Chuẩn bị: các nhóm dựa trên tình hình thực tế đã quan sát, xây dựng 01 bài tiểu luận hoặc 01 tiểu phẩm nhằm đánh giá tình hình ô nhiễm môi trường ở khu vực nghiên cứu và đề xuất 1 số biện pháp khắc phục. * Rút kinh nghiệm: . Tiết 62 THỰC HÀNH TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG (tiếp) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường. 2. Kỹ năng: - Rèn cho hs kĩ năng thực hành. 3. Thái độ: - Giáo dục cho hs ý thức phònh chống ô nhiễm môi trường. 4. Năng lực: - Năng lực tự học, tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: - Nội dung thực hành. 2. Học sinh: - Báo cáo thực hành. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (3’) * Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho các em HS * Phương thức: hoạt động nhóm * Các bước thực hiện và sản phẩm: Cả lớp hát 1 bài “Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn” HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (36’) * Mục tiêu: HS báo cáo kết quả điều tra, chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường. * Phương thức: hoạt động nhóm * Các bước thực hiện và sản phẩm: Hoạt động của GV và HS Nội dung B1: GV y/c các nhóm báo cáo kết quả kiểm II. BÁO CÁO KẾT QUẢ ĐIỀU tra. TRA VỀ MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA - GV cho các nhóm thảo luận kết quả ( HS: PHƯƠNG. Trình bày bảng 56.3 sgk) - GV y/c các nhóm rút ra nhận xét về vấn đề thực tế ô nhiễm ở địa phương Đưa ra phương pháp cải tạo môi trường ở địa phương. - GV cho các nhóm thảo luận về vấn đề này. B2,3: HS: Các nhóm viết nội dung đã điều tra được vào giấy khổ to và trình bày trên bảng. ( Các nhóm có cùng nội dung nên sẽ có vấn đề trùng nhau) - Học sinh thảo luận về vấn đề ô nhiễm và biện pháp khắc phục. - GV y/c hs nhận xét ý kiến của bạn và bàn về vấn đề thực hiện. B4: GV nhận xét, đánh giá đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề mức độ ô nhiễm và biện pháp khắc phục. - GV đồng ý với biện pháp mà hs đã thảo luận và thống nhất. GV nhận xét các nhóm Kết quả điều tra tác động của con người tới môi trường Xu hướng biến đổi của Hoạt động nào của con Các thành phần của Đề xuất biện pháp hệ sinh thái trong thời người đã gây nên sự hệ sinh thái hiện tại khắc phục, bảo vệ gian tới biến đổi HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’) - GV nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm. - Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở các nhóm còn thiếu sót. - Đề xuất các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường ở địa phương em Hướng dẫn về nhà (1’) - Chuẩn bị trước bài 58 ở nhà. * Rút kinh nghiệm. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_9_tiet_61_62_bai_5657_thuc_hanh_tim_hieu_ti.doc
Bai 56 Thuc hanh Tim hieu tinh hinh moi truong o dia phuong ( tiếp).pptx