Giáo án Sinh học 9 - Tiết 61 + 62, Bài 56,57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương

1. Kiến thức:

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau:

- Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường.

2. Kỹnăng:

- Rèn cho hs kĩ năng thực hành.

3. Thái độ:

- Giáo dục cho hs ý thức phòng chống ô nhiễm môi trường.

4. Năng lực:

- Năng lực tự học, tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

doc 5 trang Phương Mai 09/06/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học 9 - Tiết 61 + 62, Bài 56,57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học 9 - Tiết 61 + 62, Bài 56,57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương

Giáo án Sinh học 9 - Tiết 61 + 62, Bài 56,57: Thực hành tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
 Tuần 31
Tiết 61 
 BÀI 56,57: THỰC HÀNH
 TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
 Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: 
- Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó 
dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác 
chống ô nhiễm môi trường.
2. Kỹnăng:
- Rèn cho hs kĩ năng thực hành.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho hs ý thức phòng chống ô nhiễm môi trường.
4. Năng lực: 
- Năng lực tự học, tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bảng 56.1 và 56.3.
2. Học sinh:
- Giấy, bút, phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (3’)
* Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Tạo không khí vui tươi thoải mái cho HS
* Phương thức: hoạt động nhóm
* Các bước thực hiện và sản phẩm:
GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm
Cả lớp hát 1 bài liên quan đến quê hương hoặc ô nhiễm môi trường
 HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (36’)
Môi trường của chúng ta ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Vậy thực tế ô nhiễm diễn 
ra như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu.
* Mục tiêu: Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa 
phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối 
với công tác chống ô nhiễm môi trường
* Phương thức: hoạt động nhóm
* Các bước thực hiện và sản phẩm:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 B1: GV y/c hs tìm hiểu tình hình ô I. HƯỚNG DẪN ĐIỀU TRA MÔI TRƯỜNG.
 nhiễm diễn ra nơi sinh sống ( 1. Điều tra tình hình ô nhiễm môi quanh nơi ở) trường
GV chia lớp thành 4 nhóm - Nội dung bảng 56.1 & 56.2. 
- GV hướng dẫn nội dung bảng 
56.1 SGK ( 170) 
? Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu 
sinh.
? Con người đã có hoạt động nào 
gây ô nhiễm môi trường. Lấy ví 
dụ.
- GV hướng dẫn bảng 56.2SGK ( 2. Điều tra tác động của con người tới 
171) môi trường.
+ Tác nhân gây ô nhiễm : Rác, 
phân ĐV - Nội dung : Tình hình Ô nhiễm do nước 
+ Mức độ: Thải nhiều hay ít thải và chất thải rắn ở khu vực sông cạnh 
+ Nguyên nhân: Rác chưa xử lí, trường
phân ĐV chưa ủ thải trực tiếp
+ Biện pháp khắc phục: Làm gì để 
ngăn chặn các tác nhân.
- GV cho hs ng/ cứu: Tình hình 
chặt phá. đốt rừng, trồng lại rừng 
- Cách điều gồm 4 bước theo SGK 
và theo nôi dung bảng 56.3 
 - GV y/c hs: 
+ Xác định rõ thành phần hệ sinh 
thái đang có.
+ Xu hướng biến đổi các thành 
phần trong.
lai có thể theo xu hướng tốt hay 
xấu.
B2,3: Học sinh tìm hiểu tình hình 
ô nhiễm ở đia phương.
- Hoàn thành bảng 56 .1 SGK.
- HS: điều tra theo nhóm trong tiết 
thực hành và ghi lại kết quả.
- Chú ý: chỉ điều tra phần cơ bản 
bên ngoài: màu sắc, mùi
Lưu ý HS về độ an toàn khi hoạt 
động điều tra, các nhóm phân công 
cụ thể.
B4: GV nhận xét, kết luận. Các yếu tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm
 Hoạt động của con người 
 Nhân tố vô sinh Nhân tố vô sinh 
 trong môi trường
 - ....................................... - ....................................... - ......................................
 - ....................................... - ....................................... - ......................................
 Kết quả điều tra tình hình và mức độ ô nhiễm
 Các hình thức ô Mức độ ô nhiễm Nguyên nhân gây ô Đề xuất biện 
 nhiễm (ít/nhiều/rất ô nhiễm) nhiễm pháp khắc phục
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (2’)
- GV nhận xét ý thức làm bài thực hành của học sinh.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3’)
* Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đề xuất các biện pháp ngăn chặn nguồn thải 
chất thải
* Phương thức: hoạt động nhóm
* Các bước thực hiện và sản phẩm:
- Xác định nguồn chất thải từ đâu? Các biện pháp ngăn chặn các tác nhân đó
Hướng dẫn về nhà (1’)
- Các nhóm tích cực điều tra để có số liệu báo cáo.
- Tiết sau thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương( tiếp theo)
Chuẩn bị: các nhóm dựa trên tình hình thực tế đã quan sát, xây dựng 01 bài tiểu 
luận hoặc 01 tiểu phẩm nhằm đánh giá tình hình ô nhiễm môi trường ở khu vực 
nghiên cứu và đề xuất 1 số biện pháp khắc phục.
* Rút kinh nghiệm:
.
Tiết 62 
 THỰC HÀNH
 TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG (tiếp)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
 Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương và từ đó 
dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận thức của hs đối với công tác 
chống ô nhiễm môi trường.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho hs kĩ năng thực hành.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho hs ý thức phònh chống ô nhiễm môi trường.
4. Năng lực: 
- Năng lực tự học, tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Nội dung thực hành.
2. Học sinh:
- Báo cáo thực hành.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (3’)
* Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho các em HS
* Phương thức: hoạt động nhóm
* Các bước thực hiện và sản phẩm:
Cả lớp hát 1 bài “Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn”
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (36’)
* Mục tiêu: HS báo cáo kết quả điều tra, chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi 
trường ở địa phương và từ đó dề xuất các biện pháp khắc phục, nâmg cao nhận 
thức của hs đối với công tác chống ô nhiễm môi trường.
* Phương thức: hoạt động nhóm
* Các bước thực hiện và sản phẩm:
 Hoạt động của GV và HS Nội dung
 B1: GV y/c các nhóm báo cáo kết quả kiểm II. BÁO CÁO KẾT QUẢ ĐIỀU 
 tra. TRA VỀ MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA 
 - GV cho các nhóm thảo luận kết quả ( HS: PHƯƠNG.
 Trình bày bảng 56.3 sgk) 
 - GV y/c các nhóm rút ra nhận xét về vấn đề 
 thực tế ô nhiễm ở địa phương Đưa ra phương 
 pháp cải tạo môi trường ở địa phương.
 - GV cho các nhóm thảo luận về vấn đề này.
 B2,3: HS: Các nhóm viết nội dung đã điều tra 
 được vào giấy khổ to  và trình bày trên bảng.
 ( Các nhóm có cùng nội dung nên sẽ có vấn đề trùng nhau) 
 - Học sinh thảo luận về vấn đề ô nhiễm và biện 
 pháp khắc phục.
 - GV y/c hs nhận xét ý kiến của bạn và bàn về 
 vấn đề thực hiện.
 B4: GV nhận xét, đánh giá đặc biệt nhấn mạnh 
 về vấn đề mức độ ô nhiễm và biện pháp khắc 
 phục.
 - GV đồng ý với biện pháp mà hs đã thảo luận 
 và thống nhất.
 GV nhận xét các nhóm
 Kết quả điều tra tác động của con người tới môi trường
 Xu hướng biến đổi của Hoạt động nào của con 
 Các thành phần của Đề xuất biện pháp 
 hệ sinh thái trong thời người đã gây nên sự 
 hệ sinh thái hiện tại khắc phục, bảo vệ
 gian tới biến đổi
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (5’)
- GV nhận xét đánh giá kết quả của các nhóm.
- Khen các nhóm làm tốt, nhắc nhở các nhóm còn thiếu sót.
- Đề xuất các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường ở địa phương em
Hướng dẫn về nhà (1’)
- Chuẩn bị trước bài 58 ở nhà.
* Rút kinh nghiệm.
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
. 

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_9_tiet_61_62_bai_5657_thuc_hanh_tim_hieu_ti.doc
  • pptxBai 56 Thuc hanh Tim hieu tinh hinh moi truong o dia phuong ( tiếp).pptx