Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện
Một HS đọc yêu cầu bài .
-Lớp chia thành 6 nhóm , các nhóm làm bài .
- Đại diện các nhóm trình bày :
*Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện đều có một ý nghĩa .
*Tính cách nhân vật được
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện
TẬP LÀM VĂN Tiết 42: Ôn tập văn kể chuyện I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: -Nắm vững kiến thức đã học về cấu tạo bài văn kể chuyện, về tính cách nhân vật trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện. *Giáo dục bảo vệ môi trường : Liên hệ giáo dục HS yêu quý các loài thú rừng. II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung BT . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Ổn định lớp: 2.KIỂM TRA BÀI CŨ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.BÀI MỚI: 3.1-Giới thiệu bài -GV nêu MĐ, YC của tiết học. - HS hát vui. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS lắng nghe. 3.2-Hướng dẫn HS làm bài -GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. Bài 1 - Cho HS đọc yêu cầu bài . - Chia lớp thành 6 nhóm và tổ chức các nhóm làm bài . - Tổ chức các nhóm trình bày. Bài 2 - Cho 2 HS nối tiếp nhau đọc BT2 . - Cho cả lớp đọc thầm BT , suy nghĩ và làm BT . *Giáo dục bảo vệ môi trường : Liên hệ giáo dục HS yêu quý các loài thú rừng. -Một HS đọc yêu cầu bài . -Lớp chia thành 6 nhóm , các nhóm làm bài . - Đại diện các nhóm trình bày : *Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện đều có một ý nghĩa . *Tính cách nhân vật được thể hiện qua: +Hành động của nhân vật . +Lời nói , ý nghĩ của nhân vật . +Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. *Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần: +Mở đầu +Diễn biến +Kết thúc - 2 HS nối tiếp nhau đọc BT2 . - Cả lớp đọc thầm BT, suy nghĩ và làm BT . a)Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? oHai oBa xBốn b)Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? oLời nói oHành động xCả lời nói và hành động c)Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? oKhen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây , gieo hạt . oKhuyên người ta tiết kiệm . xKhuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc . -HS lắng nghe. 4.Củng cố , dặn dò -GV hỏi lại bài. -Giáo dục HS cẩn thận khi xây dựng tính cách nhân vật trong viết văn kể chuyện. -GV nhận xét tiết học . -Dặn HS chuẩn bị cho tiết TLV sau . -HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_on_tap_van_ke_chuyen.doc