Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện

Một HS đọc yêu cầu bài .

-Lớp chia thành 6 nhóm , các nhóm làm bài .

- Đại diện các nhóm trình bày :

*Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện đều có một ý nghĩa .

*Tính cách nhân vật được

doc 2 trang Bảo Anh 11/07/2023 19840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện

Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện
TẬP LÀM VĂN
Tiết 42:	Ôn tập văn kể chuyện
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	-Nắm vững kiến thức đã học về cấu tạo bài văn kể chuyện, về tính cách nhân vật trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện.
	*Giáo dục bảo vệ môi trường : Liên hệ giáo dục HS yêu quý các loài thú rừng.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ viết sẵn nội dung BT .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định lớp:
2.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.BÀI MỚI:
3.1-Giới thiệu bài
-GV nêu MĐ, YC của tiết học. 
- HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS làm bài 
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. 
Bài 1
- Cho HS đọc yêu cầu bài .
- Chia lớp thành 6 nhóm và tổ chức các nhóm làm bài .
- Tổ chức các nhóm trình bày.
Bài 2 
- Cho 2 HS nối tiếp nhau đọc BT2 .
- Cho cả lớp đọc thầm BT , suy nghĩ và làm BT .
*Giáo dục bảo vệ môi trường : Liên hệ giáo dục HS yêu quý các loài thú rừng.
-Một HS đọc yêu cầu bài .
-Lớp chia thành 6 nhóm , các nhóm làm bài .
- Đại diện các nhóm trình bày :
*Là kể một chuỗi sự việc có đầu , cuối; liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện đều có một ý nghĩa .
*Tính cách nhân vật được thể hiện qua:
+Hành động của nhân vật .
+Lời nói , ý nghĩ của nhân vật .
+Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.
*Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần:
+Mở đầu
+Diễn biến 
+Kết thúc 
- 2 HS nối tiếp nhau đọc BT2 .
- Cả lớp đọc thầm BT, suy nghĩ và làm BT .
a)Câu chuyện trên có mấy nhân vật ?
oHai oBa xBốn 
b)Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ?
oLời nói oHành động 
xCả lời nói và hành động 
c)Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ?
oKhen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây , gieo hạt .
oKhuyên người ta tiết kiệm .
xKhuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc .
-HS lắng nghe.
4.Củng cố , dặn dò 
-GV hỏi lại bài.
-Giáo dục HS cẩn thận khi xây dựng tính cách nhân vật trong viết văn kể chuyện.
-GV nhận xét tiết học . 
-Dặn HS chuẩn bị cho tiết TLV sau .
-HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_on_tap_van_ke_chuyen.doc