Giáo án Vật lí 7 - Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp

1. Kiến thức, kỹ năng:

+ Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn.

+ Thực hành đo và phát hiện quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn.

2. Thái độ:

- Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích bộ môn.

- Có sự tương tác, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.

3. Năng lực:

- Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

- Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.

- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

docx 9 trang Phương Mai 09/06/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí 7 - Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Vật lí 7 - Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp

Giáo án Vật lí 7 - Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp
 THỰC HÀNH ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI 
 VỚI ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP
 I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức, kỹ năng:
 + Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn.
 + Thực hành đo và phát hiện quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng 
điện trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn.
 2. Thái độ:
 - Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích bộ môn.
 - Có sự tương tác, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.
 3. Năng lực:
 - Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.
 - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
 - Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.
 - Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
 II. CHUẨN BỊ:
 1. Chuẩn bị của giáo viên:
 - Kế hoạch bài học.
 - Học liệu: Đồ dùng dạy học: 
 2. Chuẩn bị của học sinh:
 Nội dung kiến thức học sinh chuẩn bị trước ở nhà: -1 nguồn điện: 2 pin ( 1,5 V).
 -2 bóng đèn pin cùng loại như nhau.
 -1 vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hợp.
 -1 công tắc, 9 đoạn dây dẫn có vỏ bọc cách điện.
 Mỗi HS chuẩn bị báo cáo thực hành.
Bổ sung thêm ở phần 1:
Vôn kế của nhóm em có GHĐ là..............; ĐCNN là...........
Ampe kế của nhóm em có GHĐ là..............; ĐCNN là............
 III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong 
bài học:
 Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học
 - Dạy học nghiên cứu tình - Kĩ thuật đặt câu hỏi
A. Hoạt động khởi 
 huống. - Kĩ thuật học tập hợp tác
động
 - Dạy học hợp tác. .
B. Hoạt động hình 
thành kiến thức
 - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
C. Hoạt động hình 
 quyết vấn đề. - Kĩ thuật học tập hợp tác
thành kỹ năng
 - Dạy học theo nhóm.
D. Hoạt động vận - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
dụng quyết vấn đề. . E. Hoạt động tìm - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
tòi, mở rộng quyết vấn đề. 
 2. Tổ chức các hoạt động
 Tiến trình hoạt động
 Hoạt động của GV và học sinh Nội dung
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 
phút)
1. Mục tiêu: 
Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo 
sự tò mò cần thiết của tiết học.
Tổ chức tình huống học tập.
2. Phương pháp thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, chung cả lớp.
3. Sản phẩm hoạt động
+ HS báo cáo việc chuẩn bị BCTH. 
+ HS trả lời 1 số câu hỏi liên quan. 
4. Phương án kiểm tra, đánh giá.
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ 
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề:
 (GV cho HS ghi bảng động) - Giáo viên yêu cầu: Vẽ sơ đồ mạch điện 
gồm 1 nguồn điện, 1 công tắc, 2 bóng 
đèn mắc nối tiếp, 1 ampe kế dùng để đo 
 I K
cường độ dòng điện qua bóng đèn, 2 vôn + -
kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi 
bóng đèn. A V
 Đ1 Đ2
 1 2 3
- Học sinh tiếp nhận:
*Thực hiện nhiệm vụ: V1 V2
- Học sinh: làm việc cá nhân để trả lời 
yêu cầu của GV.
- Giáo viên: theo dõi câu trả lời của HS 
để giúp đỡ khi cần.
- Dự kiến sản phẩm: 
*Báo cáo kết quả: HS trình bày.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu 
trong bài học: 
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: GV 
mắc một mạch điện như hình 27.1 a và 
giới thiệu với HS đó là mạch điện gồm 2 
bóng đèn mắc nối tiếp. 
Cường độ dòng điện và hiệu điện thế 
trong đoạn mạch mắc nối tiếp có đặc 
điểm gì?
 -> Nội dung bài thực hành. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH 
KIẾN THỨC 
C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KỸ I. Chuẩn bị
NĂNG (27 phút)
1. Mục tiêu: 
+ Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn.
+ Thực hành đo và phát hiện quy luật về 
hiệu điện thế và cường độ dòng điện 1. Dụng cụ 
trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng 
đèn.
 Mạch điện, vôn kế, am pe kế, nguồn 
2. Phương thức thực hiện: điện, bóng đèn..
- Hoạt động cá nhân, cặp đôi: BTNB, 
Nghiên cứu tài liệu, SGK.
 2. Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành 
- Hoạt động chung cả lớp. theo mẫu.
3. Sản phẩm hoạt động:
- Phiếu học tập cá nhân: BCTH.
- Phiếu học tập của nhóm: BCTH. II. Nội dung thực hành.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá. 1. Mắc nối tiếp 2 bóng đèn.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau. C1. Ampe kế, khoá K, 2 đèn mắc nối 
- Giáo viên đánh giá. tiếp với nhau.
5. Tiến trình hoạt động: 
 I K
 + -
*Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu nêu: A V
 Đ1 Đ2
 1 2 3
 V1 V2 + Cho HS nhắc lại kiến thức sau:
Vôn kế là gì? Ampe kế là gì? Cách mắc 
chúng trong mạch như nào?
+ Để đo cường độ dòng điện và hiệu điện 
thế người ta dùng dụng cụ gì?
+ Cho HS quan sát hình 27.1a và 27.1b 
để nhận biết 2 bóng đèn mắc nối tiếp.
 Cho HS nhắc lại các kí hiệu dụng cụ để 
vẽ sơ đồ.
 Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện như 2. Đo cường độ dòng điện đối với 
H27.1a,b đoạn mạch nối tiếp.
- Học sinh tiếp nhận: Đọc thông tin tìm C2. Trong đoạn mạch nối tiếp, dòng 
hiểu dụng cụ thí nghiệm. điện có cường độ bằng nhau ( không 
 đổi) tại các vị trí khác nhau của mạch:
*Thực hiện nhiệm vụ:
 I = I = I = I
- Học sinh: 1 2 3
+ Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm 
 3. Đo hiệu điện thế đối với đoạn 
Lắp ráp thí nghiệm theo sơ đồ SGK.
 mạch nối tiếp.
Sơ đồ mạch điện:
 C3. Đối với đoạn mạch gồm 2 đèn mắc 
+ Lắp ráp thí nghiệm. nối tiếp hiệu điện thế giữa 2 đầu đoạn 
+ Tiến hành thí nghiệm. mạch bằng tổng các hiệu điện thế trên 
 mỗi đèn.
- Giáo viên: Chú ý cho các nhóm HS 
không đóng khoá K, các núm +, - của U13 = U12 + U23
Ampe kế và Vôn kế nối với cực +, - của 
nguồn điện. 
- Dự kiến sản phẩm: I1 = I2 = I3 = I
U13 = U12 + U23
*Báo cáo kết quả: *Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM Hoàn thành, nộp báo cáo thực hành.
TÒI, MỞ RỘNG (8 phút)
1. Mục tiêu: 
HS vận dụng các kiến thức vừa học giải 
thích, tìm hiểu các hiện tượng trong thực 
tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. 
Yêu thích môn học hơn.
2. Phương pháp thực hiện:
Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. 
Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, 
nhóm.
3. Sản phẩm hoạt động
HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao 
vào tiết học sau.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu nêu:
+ Nhận xét : + Kỉ luật khi tiến hành TN.
+ Kĩ năng thực hành của các nhóm.
+ Đánh giá chung và thu báo cáo. 
- Học sinh tiếp nhận: 
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: Tìm hiểu trên Internet, tài 
liệu sách báo, hỏi ý kiến phụ huynh, 
người lớn hoặc tự nghiên cứu ND bài 
học để trả lời.
- Giáo viên: ?Tìm hiểu các dụng cụ điện 
được mắc nối tiếp trong gia đình mình và 
ghi lại vào vở.
- Dự kiến sản phẩm: 
*Báo cáo kết quả: Trong vở BT.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá khi kiểm 
tra vở BT hoặc KT miệng vào tiết học 
sau..
 IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... 
 ............, ngày tháng năm 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_li_7_thuc_hanh_do_cuong_do_dong_dien_va_hieu_die.docx
  • pptxKim Sơn _Vật lí 7_Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp.pptx