Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Em làm nhà thiết kế thời trang
1. Về kiến thức:
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng về trang phục và thời trang để hình thành ý tưởng thiết kế một bộ trang phục theo chủ đề cho trước.
- Vẽ phác thảo bộ trang phục đã thiết kế.
- Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong việc thiết kế và vẽ phác thảo bộ trang phục.
2. Về năng lực:
Năng lực chung : Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo
Năng lực chuyên biệt :
- Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
- Lập kế hoạch, vẽ thiết kế, trình bày ý tưởng
- Giao tiếp hợp tác, phân công công việc
3. Về phẩm chất:
- Có thói quen học tập và làm việc theo quy trình.
- Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Em làm nhà thiết kế thời trang
TÊN BÀI DẠY: DỰ ÁN 3 EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ THỜI TRANG Môn học/Hoạt động giáo dục: Công nghệ ; lớp: 6 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Vận dụng kiến thức, kỹ năng về trang phục và thời trang để hình thành ý tưởng thiết kế một bộ trang phục theo chủ đề cho trước. - Vẽ phác thảo bộ trang phục đã thiết kế. - Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong việc thiết kế và vẽ phác thảo bộ trang phục. 2. Về năng lực: Năng lực chung : Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo Năng lực chuyên biệt : - Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. - Lập kế hoạch, vẽ thiết kế, trình bày ý tưởng - Giao tiếp hợp tác, phân công công việc 3. Về phẩm chất: - Có thói quen học tập và làm việc theo quy trình. - Có thái độ nghiêm túc trong học tập. - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Một số bản vẽ thiết kế thời trang - Mẫu gập thân người thiếu niên nam và nữ - Máy chiếu, tập chí thời trang 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước - Đọc và tìm hiểu trước bài, sưu tầm tài liệu, tranh ảnh liên quan. - giấy, màu chì hoặc màu nước III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (5’) Mục tiêu: Thông qua trò chơi học sinh tò mò về nghề thiết kế thời trang Nội dung: Tìm hiểu một số nhà thiết kế thời trang Sản phẩm: câu trả lời của học sinh Tổ chức thực hiện: Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ : + Cho học sinh tham gia trò chơi “Họ là ai” + Giáo viên đưa ra hình ảnh một số nhà thiết kế kế thời trang nổi tiếng trong nước, yêu cầu học sinh nêu tên những nhà thiết kế này Đỗ Mạnh Cường Năm 2008, anh được một tờ tạp chí bình chọn là một trong 15 nhân vật và sự kiện của năm. Anh đã từng tham gia rất nhiều show thời trang trong nước và quốc tế Elle show 2010, Đẹp Fashion show... Ngoài ra anh còn đảm nhận vai trò ban giám khảo trong cuộc thi người mẫu Vietnam Next Top Model. Nguyễn Công Trí Công Trí là kiểu nhà thiết kế luôn tìm tòi nhiều hướng đi mới trong trang phục thời trang cũng như các bộ ảnh thời trang Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ: học sinh thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút Bước 3 báo cáo thảo luận: giáo viên gọi một số học sinh trả lời học sinh khác nhận xét bổ sung Bước 4 kết luận nhận định Giáo viên nhận xét và tuyên dương. Giáo viên đặt câu hỏi các em có biết những người này làm công việc gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện dự án để trải nghiệm là một nhà thiết kế thời trang HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Giới thiệu dự án Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết chủ đề dự án, các nhiệm vụ phải thực hiện để hoàn thành dự án Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, nhiệm vụ của dự án Sản phẩm: mục tiêu, nhiệm vụ của dự án Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ : - Giáo viên giới thiệu: thiết kế thời trang hiện nay là một ngành rất hot, nước ta có rất nhiều nhà thiết kế thời trang thành công trong và cả ngoài nước như là nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Nguyễn Công Trí.... Họ không chỉ tạo nên những bộ trang phục đẹp mà còn còn làm cho thời trang Việt Nam có chỗ đứng trên thế giới. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau trải nghiệm là những nhà thiết kế qua dự án vẽ thiết kế đồng phục học sinh - Giáo viên nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án: +Thứ nhất kiểu dáng phù hợp với xu hướng thời trang về đồng phục học sinh + Thứ hai kiểu may thoải mái tiện dụng + Thứ ba màu sắc và hoa văn nếu có phù hợp cho các hoạt động học tập tại trường + Thứ tư loại vải thấm hút mồ hôi dễ giặt mau khô thứ năm các vật dụng đi kèm mũ giày tất phải đồng bộ với quần áo Để thực hiện dự án lớp sẽ được chia thành 4 nhóm Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ: học sinh tập hợp theo nhóm thảo luận 2 phút chọn nhóm trưởng, thư ký Bước 3 Báo cáo thảo luận: Các nhóm công bố nhóm trưởng và thư ký Bước 4 Kết luận nhận định Giáo viên chốt lại danh sách nhóm Bốn nhóm có đủ tổ trưởng, thư ký Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch thực hiện dự án Nội dung: Các công việc phải thực hiện, mốc thời gian hoàn thành, dụng cụ, vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ : - Giáo viên hướng dẫn các nhóm tổ chức thảo luận để lập kế hoạch thực hiện dự án - Các công việc cần làm: + Nghiên cứu xác định xu hướng đồng phục học sinh Trung học cơ sở, thảo luận để thống nhất bộ kiểu dáng màu sắc trang phục mà nhóm lựa chọn vẽ phác thảo bộ trang phục trên giấy. + Soạn bài thuyết minh ý tưởng thiết kế đồng phục + Lập kế hoạch thời gian, mốc thời gian cho từng công việc. + Phân công nhiệm vụ cho các thành viên nhóm + Liệt kê các dụng cụ vật liệu cần thiết: giấy màu, vẽ rập thân người Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ: học sinh thảo luận nhóm Bước 3 báo cáo thảo luận: Các nhóm công bố kế hoạch của nhóm Bước 4 kết luận nhận định Giáo viên kiểm tra tính khả thi trong kế hoạch của các nhóm kế hoạch của các nhóm Hoạt động 3: Thực hiện dự án Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh thực hiện dự án Nội dung: Các công việc phải thực hiện để thiết kế hoàn chỉnh bộ đồng phục cho học sinh trung học cơ sở Sản phẩm: hình vẽ hai bộ đồng phục nam và nữ trên giấy Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ : - Giáo viên cung cấp các thông tin cần thiết, mẫu rập thân người để hỗ trợ học sinh thực hiện dự án Mẫu rập - Giáo viên hướng dẫn học sinh kiểm tra vật liệu, dụng cụ cần thiết để thực hiện dự án - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện dự án theo kế hoạch đã đề ra và sự phân công các thành viên trong nhóm - Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở (1) Đồng phục học sinh Trung học Cơ sở thường có đặc điểm thế nào? (2) Loại vải nào phù hợp để may đồng phục học sinh? (3) Kiểu may và màu sắc của trang phục như thế nào để phù hợp với các hoạt động học tập và sinh hoạt tại trường? (4) Bộ đồng phục có họa tiết trang trí ra sao để tạo điểm nhấn và đạt yêu cầu thẩm mỹ? Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ: học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi Bước 3 Báo cáo thảo luận: Cá nhân trả lời, các bạn còn lại nhận xét, bổ sung Bước 4 Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét, đánh giá Câu trả lời của học sinh (1) Màu sắc đặc trưng, có logo riêng, thiết kế phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự năng động (2) Loại vải thường thoáng mát thấm hút mồ hôi tốt như vải cotton, katê.... (3) Kiểu may đơn giản Màu sắc phù hợp với đặc điểm địa phương (4) Họa tiết tinh tế mà không cầu kỳ HOẠT ĐỘNG 3: BÁO CÁO DỰ ÁN Mục tiêu: Đánh giá và hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả học tập Nội dung: Bộ đồng phục cho học sinh trung học cơ sở đã được thiết kế Sản phẩm: Bản vẽ phác thảo và nội dung thuyết minh giới thiệu bộ trang phục của mỗi nhóm học sinh Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH SẢN PHẨM DỰ KIẾN 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên mời 1 bạn làm người dẫn chương trình - Người dẫn chương trình mình đều động các nhóm lần lượt trình bày sản phẩm của nhóm mình Các nhóm trình bày sản phẩm em của nhóm theo các bước - Ý tưởng thiết kế theo xu hướng thời trang - Ý tưởng chọn kiểu dáng bộ trang phục - Ý tưởng chọn màu sắc và hoa văn bộ trang phục - Ý tưởng chọn vật dụng đi kèm nếu có Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm báo cáo Bước 3 Báo cáo thảo luận Các nhóm tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện rút kinh nghiệm Bước 4 Kết luận nhận định Giáo viên nhận xét đánh giá quá trình thực hiện dự án và sản phẩm của mỗi nhóm theo tiêu chí đã đề ra ban đầu Sản phẩm của các nhóm HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề Em hãy trao đổi với người thân, bạn bè hoặc qua ti vi, internet, sách báo cho biết những người dân sông ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long có những kiểu thời trang nào được ứng dụng nhiều nhất trong cuộc sống IV KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Bảng theo dõi thực hiện dự án của nhóm Tên nhóm: TIÊU CHÍ MỨC ĐỘ 1 2 3 4 Tham gia thảo luận, đưa ý kiến Không có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm nhưng không đầy đủ thành viên hoặc không có biên bản thảo luận nhóm. Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm với đầy đủ thành viên, có biên bản thảo luận nhóm nhưng ghi chép sơ sài. Có các buổi thảo luận, đưa ý kiến nhóm với đầy đủ thành viên và ghi chép chi tiết biên bản thảo luận nhóm. Có thành viên không quan tâm tham gia thảo luận với các bạn nhưng không nhận được sự nhắc nhở của nhóm Các thành viên đều tham gia thảo luận, góp ý kiến nhưng chưa có sự đồng đều giữa các thành viên Các thành viên đều hăng hái, tích cực tham gia thảo luận và đưa ra ý kiến cá nhân Các thành viên đều hăng hái, tích cực tham gia thảo luận, có sự tranh luận sôi nổi và đưa ra ý kiến sáng tạo, hiệu quả có thể sử dụng Thái độ hợp tác, cộng tác nhóm Không có tinh thần hợp tác, lắng nghe ý kiến của mọi người trong nhóm. Có tinh thần hợp tác, lắng nghe ý kiến của mọi người trong nhóm. Có tinh thần hợp tác, biết lắng nghe và học hỏi ý kiến của các bạn, bảo vệ quan điểm cá nhân. Có tinh thần hợp tác, biết lắng nghe và học hỏi ý kiến của các bạn, bảo vệ quan điểm cá nhân, đồng thời giúp cho các bạn hợp tác tốt với nhau Kế hoạch làm việc Không có kế hoạch Kế hoạch sơ sài, không thực tế Có kế hoạch chi tiết, rõ ràng nhưng không thực tế Kế hoạch chi tiết rõ ràng, thực tế, sáng tạo, khả năng ứng dụng cao Năng lực làm việc Không thực hiện các công việc được giao hoặc thực hiện không đạt yêu cầu Tích cực thực hiện các công việc được giao, đạt yêu cầu Thực hiện các công việc được giao một cách sáng tạo, đạt hiệu quả cao Thực hiện các công việc được giao một cách sáng tạo, hiệu quả. Xung phong thực hiện những công việc khó. Thời gian hoàn thành công việc Thường xuyên không hoàn thành công việc đúng hạn Hoàn thành các công việc không giao đúng thời hạn quy định Hoàn thành các công việc được giao sớm so với thời hạn quy định Hoàn thành các công việc được giao sớm, giúp đỡ các bạn khác trong nhóm hoàn thành công việc đúng hạn Phiếu đánh giá sản phẩm Tên nhóm: TIÊU CHÍ ĐIỂM Bài báo cáo Giới thiệu nhóm ấn tượng. 8 Nêu được mục đích của buổi báo cáo. 8 Trình bày rõ ràng, dễ hiểu quy trình làm sản phẩm. 8 Đánh giá được ưu, nhược điểm của sản phẩm. 8 Hình thức đẹp, hợp lý, bố cục rõ ràng. 8 Sản phẩm Đặt tên phù hợp, ấn tượng cho sản phẩm. 8 Chất lượng sản phẩm. 8 Mức độ sáng tạo thể hiện trong sản phẩm. 8 Sản phẩm thiết thực, có tác động tích cực tới sức khỏe con người và môi trường. 8 Chi phí tạo thành sản phẩm phù hợp. 8 Sắm vai hoạt động Trình bày mạch lạc, thuyết phục trong thời gian quy định; phù hợp với sự phân vai hoạt động. 10 Thu hút được sự chú ý của mọi người. 10 Tổng điểm 100
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_cong_nghe_6_em_lam_nha_thiet_ke_thoi_trang.docx