Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Tiết 29: Nồi cơm điện (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương
1. Kiến thức
-Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.
- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.
- Tự chuẩn bị được dụng cụ và vật liệu thực hành.
- Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. Nhận biết quy trình bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được sản phẩm nồi cơm điện sau khi sử dụng.
- Sử dụng công nghệ: Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về nồi cơm điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Tiết 29: Nồi cơm điện (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 TUẦN 29 Ngày soạn:...../....../2022 Ngày giảng:................ ................................... ................................... Tiết:29 NỒI CƠM ĐIỆN ( T2) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức -Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. - Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện. - Tự chuẩn bị được dụng cụ và vật liệu thực hành. - Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo. 2. Năng lực 2.1. Năng lực công nghệ - Nhận thức công nghệ: Nhận biết được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. Nhận biết quy trình bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo. - Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện. - Đánh giá công nghệ: Đánh giá được sản phẩm nồi cơm điện sau khi sử dụng. - Sử dụng công nghệ: Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo. 2.2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về nồi cơm điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. - Trách nhiệm: Thực hiện biện pháp chăm sóc phù hợp với từng giống gà. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Dụng cụ, thiết bị: nồi cơm điện. - Nguồn điện 220 V. - Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu 2. Chuẩn bị của HS - Dụng cụ, thiết bị: nồi cơm điện. - Nguồn điện 220 V. - Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG(3’) a.Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài mới. b. Nội dung: Giới thiệu bài dạy. c. Sản phẩm: Giải quyết được tình huống. GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 d. Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra tình huống: Mẹ bạn Hoa dặn Hoa ở nhà nấu cơm. Hoa cứ loay hoay không biết sử dụng nồi cơm điện thế nào. Để giúp bạn Hoa sử dụng được nồi cơm điện đó thì cần phải làm như thế nào? GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút. Giải quyết tình huống. HS tiếp nhận tình huống. B2: Thực hiện nhiệm vụ. HS: Trao đổi thảo luận với nhau. HS: Giải quyết tình huống. B3: Báo cáo, thảo luận GV: Gọi đại diện trả lời. Nhóm khác nhận xét và bổ sung. HS: Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: Kết luận và nhận định GV: Nhận xét trình bày của HS. GV: Chốt lại kiến thức. GV: Dẫn dắt nội dung bài mới: Nồi cơm điện có cấu tạo và chức năng như thế nào? Làm thế nào để sử dụng nồi cơm điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả thì chúng ta vào bài hôm nay. HS: Định hình nhiệm vụ học tập. 2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động 1: Lập danh mục vật liệu và dụng I. Vật liệu và dụng cụ cần cụ cần thiết(5’) thiết a. Mục tiêu: Chọn được những vật liệu và - Dụng cụ, thiết bị: nồi cơm dụng cụ cần thiết cho bài thực hành. điện. b. Nội dung: Vật liệu và dụng cụ thực hành. - Nguồn điện 220 V. c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. d. Tổ chức hoạt động B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu các nhóm tiến hành liệt kê các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS kiểm tra lại vật liệu và dụng cụ thực hành đã được phát và chuẩn bị. Gv bao quát lớp, hỗ trợ các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Các nhóm thống nhất kết quả làm việc, lập danh mục vật liệu và dụng cụ cần thiết. B3: Báo cáo, thảo luận HS: Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: Kết luận và nhận định GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở. Nội dung 2: Đọc các thông số ghi trên nồi II. Nội dung và trình tự thực cơm điện (7’) hành a.Mục tiêu: Đọc được các thông số kỹ thuật 1.Đọc thông số kỹ thuật ghi ghi trên nồi cơm điện. trên nồi cơm điện. b. Nội dung: Thông số kỹ thuật của nồi cơm điện. c. Sản phẩm: Hoàn thành mục 1 của báo cáo thực hành d. Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát nồi cơm điện đã chuẩn bị. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận, ghi các thông số kỹ thuật của nồi cơm điện vào mục 1. Báo cáo thực hành. Sau đó hoàn thành bản báo cáo thực hành. B2: Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực hiện yêu cầu của GV. Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên của nhóm mình. Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi thông số kỹ thuật của nồi cơm điện vào báo cáo thực hành. Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS B3: Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực hiện trước toàn lớp. Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình Nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Nội dung 3: Quan sát, chỉ ra cấu tạo và chức 2. Quan sát, chỉ ra cấu tạo và năng của các bộ phận chính của nồi cơm chức năng của các bộ phận điện (7’) chính của nồi cơm điện a.Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 b. Nội dung: Cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. c. Sản phẩm: Hoàn thành mục 2 của báo cáo thực hành d. Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS quan sát nồi cơm điện đã chuẩn bị. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận, ghi cấu tạo và chức năng các bộ phận chính của nồi cơm điện vào mục 2. Báo cáo thực hành. Sau đó hoàn thành bản báo cáo thực hành. B2: Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực hiện yêu cầu của GV. Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên của nhóm mình. Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi cấu tạo và chức năng các bộ phận chính của nồi cơm điện vào báo cáo thực hành. Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS B3: Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực hiện trước toàn lớp. Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình Nhóm khác nhận xét và bổ sung. B4: Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ. Nội dung 4: Cấp nguồn điện cho nồi cơm 3. Cấp nguồn điện cho nồi điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan cơm điện, bật nồi ở chế độ sát sự thay đổi của đèn báo(13’) nấu và giữ ấm, quan sát sự a.Mục tiêu: Thực hiện cấp điện cho nồi cơm thay đổi của đèn báo điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo b. Nội dung: Cấp nguồn điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo c. Sản phẩm: Sử dụng được nồi cơm điện. d. Tổ chức thực hiện: GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS thực hiện thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và tiến hành thực hành theo yêu cầu trên. B2: Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực hiện yêu cầu của GV. Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên của nhóm mình. Các nhóm tiến hành thảo luận và thực hành theo yêu cầu trên. Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành của HS B3: Báo cáo, thảo luận GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực hiện trước toàn lớp. Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình Nhóm khác nhận xét và bổ sung B4: Kết luận và nhận định GV nhận xét phần trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. HS nghe và ghi nhớ 3. HOẠT ĐỘNG 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(7’) a.Mục tiêu: Đánh giá, điều chỉnh quá trình thực hiện chủ đề học tập; giao nhiệm vụ học tập cho bài mới. b. Nội dung: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ, đưa ra các vấn đề cần rút kinh nghiệm; giao nhiệm vụ học tập mới. c. Sản phẩm: Bản tự đánh giá của nhóm và cá nhân. d. Tổ chức hoạt động B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu các nhóm tự đánh giá và nhận xét theo phiếu đánh giá 2 và 3. HS tiếp nhận nhiệm vụ. B2: Thực hiện nhiệm vụ Các nhóm thảo luận, hoàn thành phiếu tự đánh giá số 2 và 3. B3: Báo cáo, thảo luận Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình. B4: Kết luận và nhận định GV nhận xét. HS nghe và ghi nhớ. 4. HOẠT ĐỘNG 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức vào thực tiễn. b.Nội dung: Nồi cơm điện c. Sản phẩm: 1 bản ghi giấy A4. d. Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS về nhà mô tả cách sử dụng nồi cơm điện tại gia đình em. Ghi vào giấy A4. Nộp lại cho GV buổi học sau. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà. B3: Báo cáo, thảo luận Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu. Xin ý kiến của GV. B4: Kết luận và nhận định GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. PHỤ LỤC 1. BÁO CÁO THỰC HÀNH. NỒI CƠM ĐIỆN Nhóm: Họ và tên: 1................................................................................................................................... 2................................................................................................................................... 3................................................................................................................................... 4................................................................................................................................... 1.Tên hãng sản xuất ....................................................................................................... Loại bếp nồi. .......................................................................................................... Thông số kỹ thuật Ý nghĩa 2.Cấu tạo và ộ phận chính của nồi cơm điện Tên bộ phận chính Chức năng PHỤ LỤC 2: Phiếu đánh giá tổng hợp Tên nhóm.................................lớp..................................... N1 N2 N3 N4 N5 N6 N7 N8 N9 N10 G V Sản phẩm(90%) Ý thức (10%) Điểm trung bình (ĐTB) GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 6 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 Cách tính điểm + Điểm trung bình của nhóm ĐTB= (sản phẩmx9 +ý thứcx6):10 + Điểm cá nhân Điểm cá nhân =(YTCN+ĐTB)/2 TT Họ và tên Điểm Ghi chú 1 2 3 4 PHỤ LỤC 3 Phiếu đánh giá điểm ý thức cá nhân trong quá trình hoạt động nhóm(YTCN) TT Họ và tên Tiêu chí đánh giá Hợp tác Hoàn thành Ý thức tổ Tổng nhóm, chủ nhiệm vụ chức, kỷ điểm động, sáng tạo được giao luật Điểm tối đa: 1 Điểm tối đa: Điểm tối 10 1 đa: 1 1 2 3 4 - Mức điểm cho tiêu chí hợp tác, trách nhiệm Mức độ Chưa tốt Tốt Rất tốt Có sự hợp tác với các Chủ động, có trách Chủ động có trách thành viên trong nhóm nhiệm với công việc nhiệm cao với công nhưng vẫn còn hạn chế; được giao. việc được giao, có chưa chủ động trong sự sáng tạo trong việc phối hợp nhóm làm việc thực hiện việc. nhiệm vụ kết quả tích cực Điểm 1 3 5 đánh giá - Mức điểm cho tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ Mức độ Không thực Hoàn thành Hoàn thành Hoàn thành hiện nhiệm vụ một phần tốt rất tốt được giao Điểm đánh giá 0 1 3 4 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 7 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6 - Mức độ cho tiêu chí về ý thức tổ chức kỷ luật Mức độ Đi muộn, không nghiêm túc trong giờ Chấp hành nội quy tốt Điểm đánh 0 1 giá IV.Tự rút kinh nghiệm ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Văn Hải, ngày tháng năm 2022 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 8
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_6_tiet_29_noi_com_dien_tiet_2_nam.doc
Kim Sơn_ Công nghệ _ Lớp 6_ Tiết 29_ Bài 12 nồi cơm điện (T2).pptx