Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Tiết 29: Nồi cơm điện (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

1. Kiến thức

-Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.

- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.

- Tự chuẩn bị được dụng cụ và vật liệu thực hành.

- Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.

2. Năng lực

2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện. Nhận biết quy trình bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.

- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.

- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được sản phẩm nồi cơm điện sau khi sử dụng.

- Sử dụng công nghệ: Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.

2.2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về nồi cơm điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

doc 8 trang Phương Mai 09/06/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Tiết 29: Nồi cơm điện (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Tiết 29: Nồi cơm điện (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 6 - Tiết 29: Nồi cơm điện (Tiết 2) - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Phương
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
 TUẦN 29
Ngày soạn:...../....../2022
Ngày giảng:................
 ...................................
 ...................................
Tiết:29
 NỒI CƠM ĐIỆN ( T2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
-Trình bày được cấu tạo và chức năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.
- Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.
- Tự chuẩn bị được dụng cụ và vật liệu thực hành.
- Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát sự 
thay đổi của đèn báo.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được cấu tạo và chức năng của các bộ phận 
chính của nồi cơm điện. Nhận biết quy trình bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan 
sát sự thay đổi của đèn báo.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông số kỹ thuật ghi trên nồi cơm điện.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá được sản phẩm nồi cơm điện sau khi sử dụng.
- Sử dụng công nghệ: Thực hiện cấp điện cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu 
và giữ ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo.
2.2. Năng lực chung
 - Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về 
nồi cơm điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Thực hiện biện pháp chăm sóc phù hợp với từng giống gà.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Dụng cụ, thiết bị: nồi cơm điện.
- Nguồn điện 220 V.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu 
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ, thiết bị: nồi cơm điện.
- Nguồn điện 220 V.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG(3’)
a.Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài mới.
b. Nội dung: Giới thiệu bài dạy.
c. Sản phẩm: Giải quyết được tình huống.
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra tình huống: Mẹ bạn Hoa dặn Hoa ở nhà nấu cơm. Hoa cứ loay hoay 
không biết sử dụng nồi cơm điện thế nào. Để giúp bạn Hoa sử dụng được nồi cơm 
điện đó thì cần phải làm như thế nào?
GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút. Giải 
quyết tình huống.
HS tiếp nhận tình huống.
B2: Thực hiện nhiệm vụ.
HS: Trao đổi thảo luận với nhau.
HS: Giải quyết tình huống.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV: Gọi đại diện trả lời. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
HS: Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
B4: Kết luận và nhận định
GV: Nhận xét trình bày của HS.
GV: Chốt lại kiến thức.
GV: Dẫn dắt nội dung bài mới: Nồi cơm điện có cấu tạo và chức năng như thế 
nào? Làm thế nào để sử dụng nồi cơm điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả thì chúng 
ta vào bài hôm nay.
HS: Định hình nhiệm vụ học tập.
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
 Hoạt động của giáo viên Nội dung
 Hoạt động 1: Lập danh mục vật liệu và dụng I. Vật liệu và dụng cụ cần 
 cụ cần thiết(5’) thiết
 a. Mục tiêu: Chọn được những vật liệu và - Dụng cụ, thiết bị: nồi cơm 
 dụng cụ cần thiết cho bài thực hành. điện.
 b. Nội dung: Vật liệu và dụng cụ thực hành. - Nguồn điện 220 V.
 c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ.
 d. Tổ chức hoạt động
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ
 GV yêu cầu các nhóm tiến hành liệt kê các 
 dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực 
 hành.
 B2: Thực hiện nhiệm vụ
 HS kiểm tra lại vật liệu và dụng cụ thực hành 
 đã được phát và chuẩn bị.
 Gv bao quát lớp, hỗ trợ các nhóm thực hiện 
 nhiệm vụ.
 Các nhóm thống nhất kết quả làm việc, lập 
 danh mục vật liệu và dụng cụ cần thiết.
 B3: Báo cáo, thảo luận
 HS: Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận 
 xét và bổ sung.
 B4: Kết luận và nhận định
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
 GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
 GV chốt lại kiến thức.
 HS nghe và ghi nhớ. Ghi nội dung vào vở.
 Nội dung 2: Đọc các thông số ghi trên nồi II. Nội dung và trình tự thực 
 cơm điện (7’) hành
 a.Mục tiêu: Đọc được các thông số kỹ thuật 1.Đọc thông số kỹ thuật ghi 
 ghi trên nồi cơm điện. trên nồi cơm điện.
 b. Nội dung: Thông số kỹ thuật của nồi cơm 
 điện.
 c. Sản phẩm: Hoàn thành mục 1 của báo cáo 
 thực hành
 d. Tổ chức thực hiện:
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ
 GV yêu cầu HS quan sát nồi cơm điện đã 
 chuẩn bị.
 GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận, 
 ghi các thông số kỹ thuật của nồi cơm điện 
 vào mục 1. Báo cáo thực hành. Sau đó hoàn 
 thành bản báo cáo thực hành.
 B2: Thực hiện nhiệm vụ
 Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực 
 hiện yêu cầu của GV.
 Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các 
 thành viên của nhóm mình.
 Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi thông số 
 kỹ thuật của nồi cơm điện vào báo cáo thực 
 hành.
 Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng 
 dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành 
 của HS
 B3: Báo cáo, thảo luận
 GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực 
 hiện trước toàn lớp.
 Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm 
 mình
 Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
 B4: Kết luận và nhận định
 GV nhận xét phần trình bày của HS.
 GV chốt lại kiến thức.
 HS nghe và ghi nhớ.
 Nội dung 3: Quan sát, chỉ ra cấu tạo và chức 2. Quan sát, chỉ ra cấu tạo và 
 năng của các bộ phận chính của nồi cơm chức năng của các bộ phận 
 điện (7’) chính của nồi cơm điện
 a.Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo và chức 
 năng của các bộ phận chính của nồi cơm điện.
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
 b. Nội dung: Cấu tạo và chức năng của các bộ 
 phận chính của nồi cơm điện.
 c. Sản phẩm: Hoàn thành mục 2 của báo cáo 
 thực hành
 d. Tổ chức thực hiện:
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ
 GV yêu cầu HS quan sát nồi cơm điện đã 
 chuẩn bị.
 GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và thảo luận, 
 ghi cấu tạo và chức năng các bộ phận chính 
 của nồi cơm điện vào mục 2. Báo cáo thực 
 hành. Sau đó hoàn thành bản báo cáo thực 
 hành.
 B2: Thực hiện nhiệm vụ
 Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực 
 hiện yêu cầu của GV.
 Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các 
 thành viên của nhóm mình. 
 Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi cấu tạo 
 và chức năng các bộ phận chính của nồi cơm 
 điện vào báo cáo thực hành.
 Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng 
 dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành 
 của HS
 B3: Báo cáo, thảo luận
 GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực 
 hiện trước toàn lớp.
 Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm 
 mình
 Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
 B4: Kết luận và nhận định
 GV nhận xét phần trình bày của HS.
 GV chốt lại kiến thức.
 HS nghe và ghi nhớ.
 Nội dung 4: Cấp nguồn điện cho nồi cơm 3. Cấp nguồn điện cho nồi 
 điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan cơm điện, bật nồi ở chế độ 
 sát sự thay đổi của đèn báo(13’) nấu và giữ ấm, quan sát sự 
 a.Mục tiêu: Thực hiện cấp điện cho nồi cơm thay đổi của đèn báo
 điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát 
 sự thay đổi của đèn báo 
 b. Nội dung: Cấp nguồn điện cho nồi cơm 
 điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ ấm, quan sát 
 sự thay đổi của đèn báo 
 c. Sản phẩm: Sử dụng được nồi cơm điện.
 d. Tổ chức thực hiện:
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 4 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
 B1: Chuyển giao nhiệm vụ
 GV yêu cầu HS thực hiện thực hiện cấp điện 
 cho nồi cơm điện, bật nồi ở chế độ nấu và giữ 
 ấm, quan sát sự thay đổi của đèn báo 
 GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và tiến hành 
 thực hành theo yêu cầu trên.
 B2: Thực hiện nhiệm vụ
 Các nhóm thảo luận để đề ra phương án thực 
 hiện yêu cầu của GV.
 Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các 
 thành viên của nhóm mình. 
 Các nhóm tiến hành thảo luận và thực hành 
 theo yêu cầu trên.
 Trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng 
 dẫn, điều chỉnh kịp thời các thao tác thực hành 
 của HS
 B3: Báo cáo, thảo luận
 GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thực 
 hiện trước toàn lớp.
 Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm 
 mình
 Nhóm khác nhận xét và bổ sung
 B4: Kết luận và nhận định
 GV nhận xét phần trình bày của HS.
 GV chốt lại kiến thức.
 HS nghe và ghi nhớ
3. HOẠT ĐỘNG 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(7’)
a.Mục tiêu: Đánh giá, điều chỉnh quá trình thực hiện chủ đề học tập; giao nhiệm vụ 
học tập cho bài mới.
b. Nội dung: Nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ, đưa ra các vấn đề cần rút kinh 
nghiệm; giao nhiệm vụ học tập mới.
c. Sản phẩm: Bản tự đánh giá của nhóm và cá nhân.
d. Tổ chức hoạt động
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tự đánh giá và nhận xét theo phiếu đánh giá 2 và 3.
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm thảo luận, hoàn thành phiếu tự đánh giá số 2 và 3.
B3: Báo cáo, thảo luận
Đại diện nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình.
B4: Kết luận và nhận định
GV nhận xét.
HS nghe và ghi nhớ.
4. HOẠT ĐỘNG 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 5 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức vào thực tiễn.
b.Nội dung: Nồi cơm điện
c. Sản phẩm: 1 bản ghi giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện: 
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà mô tả cách sử dụng nồi cơm điện tại gia đình em. Ghi vào 
giấy A4. Nộp lại cho GV buổi học sau.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà.
B3: Báo cáo, thảo luận
Cá nhân HS trình bày, HS khác nhận xét và bổ sung cho nội dung vừa nêu.
Xin ý kiến của GV.
B4: Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
 PHỤ LỤC 1. BÁO CÁO THỰC HÀNH. NỒI CƠM ĐIỆN
Nhóm:
Họ và tên:
1...................................................................................................................................
2...................................................................................................................................
3...................................................................................................................................
4...................................................................................................................................
1.Tên hãng sản xuất 
.......................................................................................................
Loại bếp nồi.
..........................................................................................................
Thông số kỹ thuật Ý nghĩa
2.Cấu tạo và ộ phận chính của nồi cơm điện
Tên bộ phận chính Chức năng
 PHỤ LỤC 2: Phiếu đánh giá tổng hợp
Tên nhóm.................................lớp.....................................
 N1 N2 N3 N4 N5 N6 N7 N8 N9 N10 G
 V
Sản 
phẩm(90%)
Ý thức 
(10%)
Điểm trung 
bình
(ĐTB)
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 6 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
Cách tính điểm
+ Điểm trung bình của nhóm
ĐTB= (sản phẩmx9 +ý thứcx6):10
+ Điểm cá nhân
Điểm cá nhân =(YTCN+ĐTB)/2
TT Họ và tên Điểm Ghi chú
1
2
3
4
 PHỤ LỤC 3
 Phiếu đánh giá điểm ý thức cá nhân trong quá trình hoạt động nhóm(YTCN)
TT Họ và tên Tiêu chí đánh giá
 Hợp tác Hoàn thành Ý thức tổ Tổng 
 nhóm, chủ nhiệm vụ chức, kỷ điểm
 động, sáng tạo được giao luật
 Điểm tối đa: 1 Điểm tối đa: Điểm tối 10
 1 đa: 1
1
2
3
4
- Mức điểm cho tiêu chí hợp tác, trách nhiệm
Mức độ Chưa tốt Tốt Rất tốt
 Có sự hợp tác với các Chủ động, có trách Chủ động có trách 
 thành viên trong nhóm nhiệm với công việc nhiệm cao với công 
 nhưng vẫn còn hạn chế; được giao. việc được giao, có 
 chưa chủ động trong sự sáng tạo trong 
 việc phối hợp nhóm làm việc thực hiện 
 việc. nhiệm vụ kết quả 
 tích cực
Điểm 1 3 5
đánh giá
- Mức điểm cho tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ
Mức độ Không thực Hoàn thành Hoàn thành Hoàn thành 
 hiện nhiệm vụ một phần tốt rất tốt
 được giao
Điểm đánh giá 0 1 3 4
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 7 KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 6
- Mức độ cho tiêu chí về ý thức tổ chức kỷ luật
Mức độ Đi muộn, không nghiêm túc trong giờ Chấp hành nội quy tốt
Điểm đánh 0 1
giá
IV.Tự rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Văn Hải, ngày tháng năm 2022
 GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG 8

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_6_tiet_29_noi_com_dien_tiet_2_nam.doc
  • pptxKim Sơn_ Công nghệ _ Lớp 6_ Tiết 29_ Bài 12 nồi cơm điện (T2).pptx