Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 18 NH 2024-2025 (Cao Thị Tuyết Mai)
Hoạt động trải nghiệm
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
BIẾT ƠN NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. HS lắng nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục.
2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động.
3. HS có thái độ biết ơn, yêu thương, giúp đỡ chia sẻ với mọi người. Hình thành phẩm chất nhân ái và trung thực.
II. ĐỒ DÙNG
1. Giáo viên: Loa, míc, máytính có kết nối mạng Internet, video.
2. Học sinh:Giấy, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
1. Chàocờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: (15 - 16’) *Khởi động: - GV yêu cầu HS khởiđộnghát *Kếtnối - GV dẫn dắt vào hoạt động. *HĐ 1: Xem video về chủ đề: “Lòng biết ơn và tình cảm gia đình” - Chiếu video trò chuyện về chủ đề: “Lòng biết ơn và tình cảm gia đình” - GV hỏi: + Chú phát biểu trong video nói đến chủ đề gì? + Chú biết ơn và có tình cảm với gia đình như thế nào? + Em học được ở chú điều gì? + Ở nhà, em đã thể hiện lòng biết ơn và tình cảm gia đình như thế nào? *GV nhận xét và kết luận: Mỗi chúng ta đều có gia đình. Cần phải biết ơn, yêu thương và chăm sóc các thành viên trong gia đình mình... *HĐ 2: Nghe giới thiệu cuộc thi viết thư Quốc tế UPU. - GV hỏi: + Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU là gì? - Gv gọi hs nhận xét và nhắc lại. - GV: Viế tthư Quốc tế UPU hay Viết thư Quốc tế dành cho giớit rẻ. Là cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học dưới hình thức lá thư do Liên minh Bưu chính Quốc tế (gọi tắt là UPU) phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (gọi tắt là UNESCO) và một số tổ chức chuyên môn khác của Liên Hợp Quốc (tùy theo chủ đề hằng năm) tổ chức thường niên dành cho Thiếu niên trên toàn Thế giới, đến nay đã qua 48 năm (tính từ 1971 - 2019). - GV chiếu 1 số bài viết thư Quốc tế UPU |
- HS tậptrung trật tự trên sân - HS điểu khiển lễ chào cờ. - HS lắng nghe. - HS hát - Lắngnghe - HS quansát + Về tình cảm gia đình và lòng biết ơn. + Yêut hương, chăm sóc,… + Biết ơn cha mẹ, ông bà. Yêu thương gia đình,… - Nhiều hs trả lời - Lắng nghe Là cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học dưới hình thức lá thư do Liên minh Bưu chính Quốc tế (gọi tắtlà UPU - Quan sát - Lắng nghe |
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Khối Lớp 3 - Tuần 18 NH 2024-2025 (Cao Thị Tuyết Mai)

TUẦN 18 Thứ hai, ngày 7 tháng 1 năm 2025 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ BIẾT ƠN NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. HS lắng nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động. 3. HS có thái độ biết ơn, yêu thương, giúp đỡ chia sẻ với mọi người. Hình thành phẩm chất nhân ái và trung thực. II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: Loa, míc, máytính có kết nối mạng Internet, video. 2. Học sinh:Giấy, bút III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chàocờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - HS tậptrung trật tự trên sân - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai - HS lắng nghe. các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: (15 - 16’) *Khởi động: - HS hát - GV yêu cầu HS khởiđộnghát *Kếtnối - Lắngnghe - GV dẫn dắt vào hoạt động. *HĐ 1: Xem video về chủ đề: “Lòng biết ơn và tình cảm gia đình” - HS quansát - Chiếu video trò chuyện về chủ đề: “Lòng biết ơn và tình cảm gia đình” - GV hỏi: + Về tình cảm gia đình và + Chú phát biểu trong video nói đến chủ đề gì? lòng biết ơn. + Chú biết ơn và có tình cảm với gia đình như thế nào? + Yêut hương, chăm sóc, + Em học được ở chú điều gì? + Biết ơn cha mẹ, ông bà. + Ở nhà, em đã thể hiện lòng biết ơn và tình Yêu thương gia đình, cảm gia đình như thế nào? - Nhiều hs trả lời *GV nhận xét và kết luận: Mỗi chúng ta đều có - Lắng nghe gia đình. Cần phải biết ơn, yêu thương và chăm sóc các thành viên trong gia đình mình... Là cuộc thi sáng tác các tác *HĐ 2: Nghe giới thiệu cuộc thi viết thư Quốc tế UPU. phẩm văn học dưới hình thức - GV hỏi: lá thư do Liên minh Bưu + Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU là gì? chính Quốc tế (gọi tắtlà UPU - Gv gọi hs nhận xét và nhắc lại. - GV: Viế tthư Quốc tế UPU hay Viết thư Quốc tế dành cho giớit rẻ.Là cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học dưới hình thức lá thư do Liên minh Bưu chính Quốc tế (gọi tắt là UPU) phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (gọi tắt là UNESCO) và - Quan sát một số tổ chức chuyên môn khác của Liên Hợp Quốc (tùy theo chủ đề hằng năm) tổ chức thường niên dành cho Thiếu niên trên toàn Thế - Lắng nghe giới, đến nay đã qua 48 năm (tính từ 1971 - 2019). - GV chiếu 1 số bài viết thư Quốc tế UPU 4. Vận dụng. - - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu - Học sinh tiếp nhận thông dương HS. tin và yêu cầu để về nhà ứng - GV dặn dò HS về nhầ tập viết thư Quốc tế UPU dụng và chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề - HS lắng nghe, rút kinh - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _______________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng từ, câu, đoạn, bài theo yêu cầu. - Bước đầu biết đọc diễn cảm các bài văn miêu tả, câu chuyện, bài thơ với ngữ điệu phù hợp. - Tốc độ đọc khoảng 70-80 tiếng/phút. Biết nghỉ hơi ở chõ có dấu câu hoặc chỗ ngắt nhịp thơ. - Hiểu nội dung bài đọc (nhận biết được chi tiết và nội dung chính, nội dung hàm ẩn của văn bản và những suy luận đơn giản), tìm được ý chính của từng đoạn văn, hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản dựa vào gợi ý. - Nhận biết được các từ ngữ miêu tả điệu bộ, hành động của nhân vật, nhận biết đc các trình tự của sự việc dựa vào hướng dẫn hoặc gợi ý. - Miêu tả, nhận xét được về hình dáng, điệu bộ, hành động của nhân vật qua hình ảnh, tranh minh họa. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất. - Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Làm được các bài tập tập trong SGK; tham gia đọc trong nhóm và trò chơi, vận dụng. - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc. Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè; Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi; Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Câu 1: Đọc đoạn 1 của bài Cây bút thần và trả + Đọc bài và TLCH. lời câu hỏi 1? + Câu 2: Đọc đoạn 2,3 của bài Cây bút thần và trả + Đọc bài và TLCH. lời câu hỏi 2? - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Ôn tập (Tiết 1) Hoạt động 1: Luyện đọc các bài đã học và nêu cảm nghĩ về nhân vật em thích. Bài tập 1, 2 - GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm. - HS chia nhóm, luyện đọc nhóm theo yêu cầu của GV. + Dựa vào tranh minh họa đã bị che khuất một vài + Lần lượt từng em nói tên chi tiết, từng em nói tên bài đọc, cả nhóm nhận các bài đọc xét. + Cả nhóm nhận xét, góp ý. + Từng em bốc thăm và đọc 1 bài. Đọc xong nêu + Nhóm trưởng cho các bạn cảm nghĩ về một nhân vật yêu thích trong bài. lần lượt bốc thăm đọc 1 bài nêu cảm nghĩ về một nhân vật yêu thích trong bài. + Cả nhóm nhận xét, góp ý. - GV theo dõi, giúp đỡ, đưa ra đánh giá, nhận xét. 3. Ôn tập (Tiết 2) Hoạt động 2: * Bài tập 3: - 2 HS đọc đề bài và các - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập câu ca dao trong BT3. - HS thảo luận nhóm đôi - Tổ chức cho HS làm việc theo cập điền đáp án làm bài. tìm được vào phiếu học tập. + Trao đổi kết quả tìm được theo cặp. - Đối chiếu với kết quả của mình và đưa ra nhận xét. - Theo dõi. - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận. - GV treo bảng đáp án, yêu cầu HS đối chiếu, nhận - 2 HS đọc yêu cầu. xét. - 1 HS làm câu a, cả lớp theo dõi. - Một số em chia sẻ bài làm. - HS nhận xét, góp ý. - GV khen ngợi các HS làm tốt và động viên những HS có nhiều cố gắng. Bài tập 4 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Tổ chức cho HS làm việc theo cặp ghi đáp án tìm - Theo dõi được vào giấy. - GV treo bảng đáp án, yêu cầu HS đối chiếu, nhận - 1 HS đọc yêu cầu. xét. - HS viết bài vào vở. - Chia sẻ bài làm trong nhóm. + Cả nhóm nhận xét, góp ý. - HS chia sẻ trước lớp. - Lắng nghe. - GV khen ngợi các HS làm tốt và động viên những HS có nhiều cố gắng. * Bài tập 5 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Phân tích đề bài và mời 1 HS làm mẫu câu a. a. Ngọn tháp cao vút. + Dựa vào đáp án câu a, GV hướng dẫn HS thêm về cách làm phương án loại trừ. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Yêu cầu HS chia sẻ bài làm. + Đáp án: a. Ngọn tháp cao vút. b. Ánh nắng vàng rực trên sân trường. c. Rừng im ắng, chỉ có tiếng suối róc rách. d. Lên lớp 3, bạn nào cũng tự tin hơn. - GV và HS nhận xét làm bài của cả lớp va đưa ra những lưu ý dựa trên kết quả chung. * Bài tập 6: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Hướng dẫn và yêu cầu HS làm bài cá nhân. - GV theo dõi, hỗ trợ - Yêu cầu HS chia sẻ bài làm trong nhóm. - Yêu cầu 1-2 HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, khen ngợi các HS làm tốt và động viên những HS có nhiều cố gắng. 4. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. kiến thức đã học vào thực + Tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm sự vật và đặc tiễn. điểm có trong lớp học. + Tham gia chơi - Nhận xét, tuyên dương IV. Điều chỉnh sau bài dạy: + Từng em bốc thăm và đọc 1 đoạn, bài. Đọc xong nêu cảm nghĩ về một nhân vật yêu thích trong bài. ____________________________________ Buôi chiều Tiếng Việt ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng từ, câu, đoạn, bài theo yêu cầu. - Nhận biết được các từ ngữ miêu tả điệu bộ, hành động của nhân vật, nhận biết đc các trình tự của sự việc dựa vào hướng dẫn hoặc gợi ý. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất - Lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong SGK. Tham gia trò chơi, vận dụng. Tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi trong bài; Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết. Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi. Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Yêu cầu HS nêu lại tên các bài tập đọc đã học - HS trả lời trong học kì 1 - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Ôn tập. Hoạt động 1: * Bài tập 1: (làm việc nhóm) - GV yêu cầu HS làm việc nhóm - Thảo luận nhóm làm bài tập + Từng em đọc khổ thơ, đọc đoạn thơ mình đã thuộc trong một bài đã học. + GV theo dõi, giúp đỡ HS kịp thời và đưa ra + Nhóm nhận xét, góp ý đánh giá nhận xét. Hoạt động 2: * Bài tập 2: (làm việc cá nhân). - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 2 HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân - Làm việc cá nhân: ghi các từ ngữ cần tìm vào giấy nháp. - Yêu cầu HS chia sẻ kết quả mình vừa tìm - Chia sẻ với bạn bên cạnh được theo nhóm đôi. (nhận xét, góp ý nếu cần) - Yêu cầu một số nhóm chia sẻ trước lớp. - Một số HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá. Khen ngợi, động viên - Nhận xét, góp ý các em tìm đúng từ ngữ. - Lắng nghe Đáp án:Thích nhất, mừng ghê, xinh quá, yêu em tôi, vui, thích, náo nức, say mê, say sưa, chẳng bao giờ cách xa,... Hoạt động 3: * Bài tập 3: (làm nhóm đôi) - 1 HS đọc yêu cầu bài - Gọi HS đọc yêu cầu bài - HS đọc đoạn thơ mình thuộc - Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi với bạn bên cạnh và ngược lại. - Một số HS chia sẻ trước lớp. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét góp ý - GV nhận xét, đánh giá. Khen ngợi, động viên - Lắng nghe các em đọc đúng, đọc tốt. 3. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. kiến thức đã học vào thực tiễn. - Nhận xét, đánh giá tiết dạy. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ________________________________________ Toán CHỦ ĐỀ 7: ÔN TẬP HỌC KÌ I Bài 42: ÔN TẬP BIỂU THỨC SỐ (T2) – Trang 117 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tính được giá trị của biểu thức có hai dấu phép tính cóvà không có dấu ngoặc. - Giải được bài toán thực tế bẳng hai phép tính nhân, chia trongphạm vi 1000. - Phát triển năng lực tư duy, lập luận và rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất: - Lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập; tham gia trò chơi, vận dụng; hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài - HS tham gia trò chơi học. + HS nêu cách thực hiện + GV trình chiếu bài tính giá trị của biểu + HS nêu cách tính thức - HS lắng nghe. + HS chọn kết quả đúng - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: Bài 1. Tính giá trị của biểu thức. - GV cho HS nêu yêu cầu của bài. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV nhắc lại cách thực hiện phép tính - HS nêu cách tính giá trị của biểu cho HS. thức (Thực hiện tính trong ngoặc trước) - HS làm vào vở. - Nhóm đôi đổi vở, kiểm tra bài. - HS chữa bài trước lớp. Khi chữa bài, a. 45 + (62 + 38 ) = 45 + 100 GV lưu ý HS cách trình bày. = 145 b. 182 – (96 – 54) = 182 – 45 = 137 c. 64 : ( 4 x 2 ) = 64 : 8 = 8 - GV nhận xét, tuyên dương. d. 7 x ( 48 : 6 ) = 7 x 8 = 56 Bài 2: Chọn số là giá trị của mỗi biểu thức dưới đây. - HS nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS nêu cách tính một số - HS làm vào vở biểu thức, đặc biệt là các trườnghợp có thế tính nhầm. Chẳng hạn: (33 + 67): 2 có - HS đổi vở, kiểm tra, chữa bài cho thể nhẩm ngay được kết quả là 50 (33 nhau. cộng 67 bằng 100, 100chia 2 bằng50). - HS nêu kết quả trước lớp. - GV và HS nhận xét và bổ sung. - HS nhận xét bài làm của bạn. - GV Nhận xét, tuyên dương. Đáp án: A = 40, B = 50, Bài 3: Tính giá trị của biểu thức C = 210, D =100 - HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm vào vở - GV và HS chữa bài cho HS. GV có thể - 2 HS làm vào bảng nhóm và trình hướng dẫn HS cách làm dễ hơn dựa vào bày trước lớp. tính chất kết hợp của p hép cộng và phép Đáp án: nhân. a, 27 + 34 + 66 = 127 - GV nhận xét, tuyên dương. b, 7 x 5 x 2 = 35 x 2 = 70 Bài 4. Giải bài toán - GV cho HS tìm hiểu đề bài: - HS đọc yêu cầu của bài. - HS trả lời câu hỏi: + Bài toán cho biết gì? + 288 bánh xe vào các hộp. Mỗi hộp 4 bánh xe.Mỗi thùng 8 hộp. + Bài toán hỏi gì? + Đóng được bao nhiêu thùng bánh xe? + Phải làm phép tính gì? + Thực hiện phép chia và chia - HS làm bài vào vở. - 1HS làm vào bảng nhóm và - GV và HS chữa bài. trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài giải Người ta đóng được số hộp bánh xe là: 288 : 4 = 72 (hộp) Người ta đóng được số thùng bánh xe là: 72 : 8 = 9 (thùng) Bài 5. Đố em? ( Đâylà bài tập “nâng Đáp số: 9 thùng bánh xe. cao” dành cho HS khá, giỏi, do đó không yêu cầu tất cả HS làm bài này.) - HS đọc yêu cầu của bài - GV yêu cầu HS tìm hiểu đề bài rồi suy nghĩ cách làm bài. - HS nêu kết quả trước lớp - GV có thể giải thích cho HS hiểu yêu 6 x ( 6 – 6 ) = 0 cầu của bài: Thay dấu “?” bằng dấu phép tínhsao cho giá trị của biểu thức đó bé nhất. Để biểu thức có giá trị bé nhất thìbiểu thức trong dấu ngoặc phải có giá trị bé nhất. Biểu th ức trong dấu ngoặc có hai số 6 nên dấu “?” phải là dấu để biếu thức trong dấu ngoặc có giá trị bé nhất là 0. - GV nhận xét tuyên dương. 3. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng bằng các hình - HS tham gia để vận dụng kiến thức như trò chơi, hái hoa,...sau bài học thức đã học vào thực tiễn. để học sinh nhận biết cách tính được giá trị của biểu thức có hai dấu phép tính + HS trả lời:..... cóvà không có dấu ngoặc. Giải được bài toán thực tế bẳng hai phép tính nhân, chia trongphạm vi 1 000. - Nhận xét, tuyên dương 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ _______________________________________ Luyện Toán LUYỆN TẬP BIỂU THỨC SỐ TÍNH GIÁTRỊ BIỂU THỨC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố cho học sinh tính giá trị biểu thức. - Tìm được thành phần chưa biết trong phép nhân, chia. - Giải được bài toán có nội dung thực tế liên quan đến phép nhân, phép chia trong phạm vi đã học. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Bắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập; tham gia trò chơi, vận dụng; hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ; Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập; Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi Tính nhẩm: 300 x 3= 400 x 2 = - HS lắng nghe. 900 : 3 = 800 : 4 = - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: Bài 1. Tính giá trị biểu thức (Làm việc cá nhân) 347 + 272 - 123 - HS làm vào bảng con ( vở 758 – 392 x 3 2 nháp) 35 x 4 437 : 3 - GV chữa bài ở bảng con của học sinh - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2:(Làm việc cá nhân) Tìm thành phần chưa biết trong phép tính: a. x 8 = 968 - HS nêu yêu cầu. b. : 5 = 124 - HS làm bài vào vở. c. 63 : = 9 - HS cùng bàn đổi vở kiểm tra - GV cho HS nêu yêu cầu bài. - Gọi HS trình bày kết quả - HS chữa bài. - GV Nhận xét, tuyên dương. - Một số học sinh nhắc lại. GV cho học sinh nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết, cách tìm số bị chia, cách tìm số - HS đọc bài toán chia. Bài 3: (Làm việc N2, cá nhân) - TL nhóm 2 Một đội công nhân, ngày thứ nhất làm được + Bài toán cho biết gì? Bài toán 150 sản phẩm. Ngày thứ haiđược tăng cường hỏi gì? máy móc nên năng suất tăng gấp 5 lần. Hỏi + Bài toán giải bằng mấy bước cả hai ngày đội công nhân đó làm được bao tinh? - HS làm bài vào vở ô li. nhiêu sản phẩm? - HS chữa bài. - Gọi 2 HS đọc đề bài toán. - Yêu cầu học sinh thảo luận N2 để tìm hiểu yêu cầu bài toán. - HS đọc bài toán - Yêu cầu HS tự giải vào vở ô li. - HS trả lời - Gọi HS đọc bài giải, Gọi HS khác nhận xét. - HS thảo luận N2 Bài 4:( Dành cho học sinh có năng khiếu về - HS nhận xét lẫn nhau toán) Với1can 5 lít và 1 can 3 lít. Hỏi làm thế nào để lấy1lít nước chính xác từ bể nước? - GV yêu cầu HS nêu bài toán + Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Gọi đại diện các nhóm trình bày, dưới lớp theo dõi - Giáo viên theo dõi HS - GV Nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng. - GV tổ chức HS trò chơi: “Đố bạn” HS nghe - GV nêu cách chơi: Cách tìm các thành phần - Lớp trưởng điều khiển trò chơi, chưa biết trong phép tính. HS tham gia chơi. - Lớp trưởng điều khiển trò chơi: Câu 1: Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế - HS tham gia chơi nào? Câu 2: Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm - HS lắng nghe thế nào? Câu 3: Muốn tìm số chia chưa biết ta làm thế nào? Câu 4: Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào: - GV nhận xét, tuyên dương các bạn chơi - GV nhận xét giờ học. - GV dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ___________________________________ Thứ 3 ngày 8 tháng 1 năm 2025 Đạo đức CHỦ ĐỀ 5: TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Bài 06: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau bài học, học sinh sẽ: - Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ. - Nêu vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ. - Hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch và có chất lượng. - Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ. - Hình thành và phát triển, biết điều chỉnh bản thân để có thái độ và hành vi chuẩn mực của tích cực hoàn thành nhiệm vụ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Kể được một số nhiệm vụ của mình + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Kể các - HS lắng nghe. nhiệm vụ của em” để khởi động bài học. + GV chia lớp thành 2 đội, phổ biến cách - HS tham gia chơi chơi như sau: Hai đội sẽ luân phiên kể các • Trực nhật lớp: đến lớp sớm, nhiệm vụ của mình, nhiệm vụ nào đã kể rồi quét lớp, lau bảng và sắp xếp lại sẽ không kể lại, nếu kể trùng lặp sẽ không bàn giáo viên. được tính. • Sưu tầm tư liệu cho bài học: thực hiện tại nhà, ít nhất 1 ngày trước buổi học, tìm kiếm trên sách báo, mạng internet,... • Chuẩn bị phiếu bài tập cho các bạn: làm phiếu bài tập theo mẫu cô giáo đã cho, in và đem đến lớp vào buổi học. - HS chia sẻ - Mời 1 số HS đại diện trong đội chia sẻ về Em đã thực hiện các nhiệm vụ đó cách thực hiện những nhiệm vụ đó. bằng cách hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ và các công việc được giao. - HS lắng nghe - GV Nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe - GV dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu hiện của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ. (Làm việc nhóm 2) - Mục tiêu: + Nêu được một số biểu hiện của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu 1HS đọc truyện Tham gia việc - 1 HS đọc lớp. -Đại diện nhóm trả lời - YC HS thảo luận nhóm 2 và TLCH: * Những chi tiết trong câu chuyện + Những chi tiết nào trong chuyện thể hiện thể hiện việc tích cực hoàn thành việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ? nhiệm vụ: + Xung phong tham gia làm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh nhiệm vụ. + Chủ động xây dựng kế hoạch và phân công thực hiện nhiệm vụ. + Nhiệt tình, chủ động thực hiện + Em còn biết những biểu hiện nào khác công việc. của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ? * Những biểu hiện nào khác của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ: + Tích cực tham gia vào các hoạt động do lớp, trường tổ chức: phong trào kế hoạch nhỏ, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt,... + Luôn hoàn thành tốt và đúng hạn những công việc được thầy cô giáo giao cho. + Trong lớp hăng hái phát biểu -Mời đại diện nhóm trả lời xây dựng bài. -Các nhóm khác nghe, NX và bổ - GV nhận xét, tuyên dương, sửa sai (nếu sung có) và kết luận: + HS lắng nghe, rút kinh nghiêm. + Những chi tiết trong câu chuyện thể hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ, đó là: xung phong tham gia làm nhiệm vụ; chủ động xây dựng kế hoạch và phân công thực hiện nhiệm vụ; chủ động, nhiệt tình thực hiện công việc của mình; cố gắng, nỗ lực; hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng tốt. + Những biểu hiện khác thể hiện việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ: tự giá, không ngại khó, không ngại khổ, làm việc có trách nhiệm Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ. (Hoạt động cá nhân) - Mục tiêu: + Hiểu được vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS đọc trường hợp trong - HS đọc và lần lợt trả lời: SGK và TLCH sau: •Vì sao Hân trở nên mạnh dạn, tự tin và * Hân trở nên mạnh dạn, tự tin và tiến bộ trong học tập? tiến bộ trong học tập vì: + Hân đã tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài và hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập + xung phong tham gia nhiều hoạt động của lớp. •Theo em, tích cực hoàn thành nhiệm vụ * Theo em, tích cực hoàn thành sẽ mang lại điều gì? nhiệm vụ sẽ giúp em: +Tiến bộ trong học tập, trong công việc + Mạnh dạn và tự tin trong các hoạt động tập thể. + Được mọi người tin yêu, quý mến. + Nhận được sự tuyên dương, công nhận của thầy cô giáo và bạn •Nếu không tích cực hoàn thành nhiệm bè xung quanh. vụ, điều gì sẽ xảy ra? - Nếu không tích cực hoàn thành nhiệm vụ, em sẽ: + Trở nên nhút nhát, rụt rè, không biết cầu tiến. + Không nhận được sự đánh giá tích cực từ những người xung quanh. - GV chốt nội dung, tuyên dương và kết + Bỏ lỡ nhiêu cơ hội để phát triển, luận: rèn luyện bản thân. Tích cực hoàn thành nhiệm vu sẽ giúp em -HS nghe tiến bộ trong học tập, trong công việc; mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể; được mọi người tin yêu, quý mến. Hoạt động 3: Tìm hiểu về những việc cần làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ(Hoạt động nhóm 4) - Mục tiêu: + Nêu được các bước để hoàn thành tốt nhiệm vụ - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - YC HS quan sát sơ đồ trên màn hình và -1HS đọc câu hỏi ở trong SGK thảo luận theo nhóm 4 để trả lời các câu hỏi -HS thảo luận nhóm 4 và TLCH: sau: - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ em • Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em cần cần thực hiện các bước sau: làm gì? + Bước 1: Xác định nhiệm vụ. + Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong bước này chúng ta cần liệt kê các công việc cần thực hiện, xác định cách thức thực hiện, xác định thời gian thực hiện. + Bước 3: Thực hiện công việc theo kế hoạch. + Bước 4: Đánh giá kết quả. - Một nhiệm vụ mà em đã hoàn thành tốt: trực nhật. • Hãy kể về một nhiệm vụ mà em đã Em đã thực hiện nhiệm vụ theo hoàn thành tốt. Em đã thực hiện nhiệm vụ các bước: đó theo những bước nào ở sơ đồ trên? + Bước 1: Xác định nhiệm vụ: trực nhật. + Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện: • Liệt kê các công việc cần thực hiện: quét nhà, lau bảng, dọn dẹp bàn giáo viên. • Xác định thời gian thực hiện: 20 phút. + Bước 3: Thực hiện công việc theo kế hoach. + Bước 4: Đánh giá kết quả: Tốt -HS nghe và ghi nhớ -GV NX và kết luận: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, em cần thực hiện các bước sau: + Bước 1: Xác định nhiệm vụ đó là gì? + Bước 2: Xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong bước này chúng ta cần liệt kê các công việc cần thực hiện, xác định cách thức thực hiện, xác định thời gian thực hiện từng việc. Nếu là nhiệm vụ làm theo nhóm thì Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh cần xác định người phụ trách cho mỗi việc. + Bước 3: Thực hiện công việc theo kế hoạch. + Bước 4: Đánh giá kết quả công việc đã thực hiện theo các tiêu chí: về thời gian và chất lượng 3. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về ham học hỏi.. + Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt việc ham học hỏi . - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chia sẻ về 3 điều mà - HS chia sẻ với các bạn trong mình đã học được qua bài học hôm nay. nhóm - Mời đại diện nhóm trình bày - Các nhóm nhận xét và bổ sung - Nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe,rút kinh nghiệm 4. Điều chỉnh sau bài dạy: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. _______________________________________ Toán CHỦ ĐỀ 7: ÔN TẬP HỌC KÌ I Bài 43: ÔN TẬP HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG (T1) – Trang 118 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được góc vuông, góc không vuông, trung điểm của đoạn thẳng. - Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật, khối trụ và các yếu tố: đỉnh,cạnh của khối hộp chữ nhật. - Vẽ được hình tam giác, hình chữ nhật, hình vuông trên giấy ô vuông. - Nhận biết được tâm, bán kính, đường kính cùa hình tròn. - Phát triển năng lực tư duy trừutượng, mô hình hoá, năng lực tínhtoán, năng lực giải quyết vấn đề. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất. - Bắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập; tham gia trò chơi, vận dụng; hoạt động nhóm. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Quan sát hình, nêu tên từng hình + Hình vuông, tam giác, hình chữ nhật, khối lập - GV Nhận xét, tuyên dương. phương, hình trụ. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Luyện tập: Bài 1. Củng cố biểu tượng góc vuông, góc không - HS nêu yêu cầu của bài rồi vuông, trung điểm của đoạn thẳng. làm bài - GV cho HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài. - HS trả lời trước lớp - Câu a: GV hướng dẫn HS nhận dạng góc vuông + Có 4 góc vuông đỉnh K; theo từng đỉnh K và I. có 2 góc vuông đỉnh I. Vậy hình đã cho có tấtcả 6 góc - Câu b: GV hướng dẫn HS nhận dạng góc không vuông. vuông theo từng cạnh AB,AK, AE. + Góc không vuông đỉnh A, cạnh AB, AK; góc không vuông đỉnh A, cạnh AK, AE; góc không vuông đỉnh - Câu c: Cách nhận biết trung điểm của đoạn A, cạnh AB, AE. Vậy có 3 thẳng. góc không vuông đỉnh A. + Trung điểm của đoạn - GV nhận xét, tuyên dương. thẳng AC là điểm K. + Trung điểm của đoạn Bài 2: Vẽ hình theo mẫu thẳng EDlà điểm I. - GV cho HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS chấm các đỉnh của hình cần vẽ rồi nối các đỉnh theo hình mẫu. - HS nêu yêu cầu của bài - GV và HS chữa bài. - HS làm vào vở - GV nhận xét, tuyên dương - HS trao đổi bài để kiểm tra Bài 3: Nêu tên đường kính, bán kính - GV cho HS đọc yêu cầu của bài rồi làm bài. + Câu a: GV hướng dẫn HS xác định tâm của hình tròn rồi từ đó xác định bán kính, đường kính - HS nêu yêu cầu của bài của hình tròn. - HS ghi câu trả lời vào vở + Câu b: Hình đã cho có dạng cột cờ. GV hướng dẫn HS đếm số khối lậpphương ở đế dưới cùng của cột cờ được 16 khối; số khối trụ ở phần còn lại của cộtcờ được 3 khối. - Gọi HS nêu kết quả, HS nhận xét lẫn nhau. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS trao đổi bài để kiểm Bài 4. Củng cố nhận dạng khối hộp chữ nhật tra và số đỉnh của nó. - HS đọc đề bài và xác định - GV yêu cầu HS đọc đề bài và xác định yêu cầu của bài rồi làm bài. yêu cầu của bài rồi làm bài. - GV hướng dẫn HS nhận biết những khối lập - HS nêu kết quả trước lớp phương ở vị trí nào thì được sơn3 mặt từ đó tìm ra +Các khối lập phương ở các kết quả. đình của khỗi hộp chữ nhật đểu được sơn 3 mặt. Vậy có8 khối lập phương được Lưu ý: Sau khi HS làm xong bài, GV có thể khai sơn 3 mặt. thác thêm bài toán, chẳng hạn: Cómấy khối lập + Các khối lập phương còn phương nhỏ được sơn 2 mặt? lại đều được sơn 2 mặt. Vậy - GV Nhận xét, tuyên dương. có 4 khối lập phương được sơn 2 mặt 3. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng chơi, hái hoa,...sau bài học để học sinh nhận biết kiến thức đã học vào thực số liền trước, số liều sau, đọc số, viết số... tiễn. + Bài toán:.... - Nhận xét, tuyên dương + HS trả lời:..... 4. Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ _______________________________________ Tiếng Việt ÔN TẬP VÀ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I (T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Bước đầu nhận biết câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến thể hiện qua dấu câu, qua từ đánh dấu kiểu câu và công dụng kiểu câu. - Nói được 2-3 câu về tình huống, sự việc do mình tưởng tượng hoặc mơ ước. Biết kết hợp sử dụng điệu bộ, cử chỉ khi nói, tuân thủ quy tắc tôn trọng lượt lời. Chăm chú lắng nghe ý kiến của người khác, biết hỏi lại để hiểu đúng ý người nói. - Nhận biết được các từ ngữ miêu tả điệu bộ, hành động của nhân vật, nhận biết đc các trình tự của sự việc dựa vào hướng dẫn hoặc gợi ý. - Miêu tả, nhận xét được về hình dáng, điệu bộ, hành động của nhân vật qua hình ảnh, tranh minh họa. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: - Lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các bài tập trong SGK. Tham gia trò chơi, vận dụng. Tham gia làm việc trong nhóm để trả lời câu hỏi trong bài. - Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài viết. Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi. Giữ trật tự, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi + Yêu cầu HS đọc thuộc lòng 1 bài thơ, - HS trả lời đoạn thơ đã học trong học kì 1 - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Ôn tập. Hoạt động 1: * Bài tập 4: - GV hướng dẫn chung cả lớp. - Theo dõi - Yêu cầu HS làm việc cá nhân - HS đọc kĩ câu chuyện vui, xác - Tổ chức cho HS làm việc nhóm, chia sẻ định mỗi câu trong truyện thuộc trong nhóm. kiểu câu nào trong các kiểu câu đã + GV theo dõi, giúp đỡ HS kịp thời và đưa học. ra đánh giá nhận xét - Nhóm trưởng nêu từng câu, cá - GV nhận xét, chốt đáp án. nhân báo cáo kết quả xác định + Câu cảm: câu 1, 8 kiểu câu của mình, cả nhóm nhận
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_khoi_lop_3_tuan_18_nh_2024_2025_cao_thi_tuy.docx